Tiêu chuẩn, thẩm quyền và thủ tục phân loại đơn vị hành chính ở Trung Quốc
lượt xem 1
download
Bài viết trình bày nguyên tắc phân chia đơn vị hành chính ở Trung Quốc, phân chia đơn vị hành chính và các cấp hành chính ở Trung Quốc hiện nay, tiêu chuẩn thành lập đơn vị hành chính, thẩm quyền quyết định việc phân chia đơn vị hành chính, hồ sơ và quy trình phân chia đơn vị hành chính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiêu chuẩn, thẩm quyền và thủ tục phân loại đơn vị hành chính ở Trung Quốc
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT TIÊU CHUẨN, THẨM QUYỀN VÀ THỦ TỤC PHÂN LOẠI ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH Ở TRUNG QUỐC Bành Chấn Thanh* Nguyễn Trọng Bình** * ThS. NCS. Học viện Quản lý công, Đại học Nhân dân Trung Quốc. ** TS. Học viện Chính trị khu vực IV thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: tiêu chuẩn; thẩm quyền; thủ Do điều kiện lịch sử, văn hóa, kinh tế và nhiều yếu tố khác nên tục; phân loại đơn vị hành chính việc phân loại đơn vị hành chính ở mỗi quốc gia có sự khác nhau. Lịch sử bài viết: Ở Trung Quốc, một trong những nguyên tắc cơ bản của việc thiết Nhận bài : 26/01/2018 lập và phân chia đơn vị hành chính là phải đảm bảo tính ổn định Biên tập : 22/02/2018 lâu dài. Việc thay đổi đơn vị hành chính (chia tách, sáp nhập) phải nhằm mục đích phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quản lý Duyệt bài : 26/02/2018 hành chính, đảm bảo duy trì sự đoàn kết dân tộc hoặc củng cố quốc phòng an ninh. Article Infomation: Abstract Keywords: criteria; authority; Due to the historical, cultural, economic circumstances and other procedures; classification of factors, the classification of the administrative geography units in administrative geography unit each country may be different. In China, one of the basic principles Article History: for division and establishment of an administrative geography unit Received : 26 Jan. 2018 is the long-term stability. The change of administrative geography unit (separation, mergering) must be aimed at the socio-economic Edited : 22 Feb. 2018 development, administrative management, maintenance of national Approved : 26 Feb. 2018 unity or strengthening of national defense. 1. Nguyên tắc phân chia đơn vị hành quan như chính trị, kinh tế, dân tộc, dân số, chính ở Trung Quốc quốc phòng, truyền thống lịch sử... Ở Trung Hầu hết các quốc gia đều phân chia đơn Quốc, việc phân chia khu vực hành chính vị hành chính theo từng khu vực. Bất kỳ nhà thường dựa vào các nguyên tắc sau: nước nào, việc phân chia đơn vị hành chính Một là, nguyên tắc chính trị. Nguyên cũng phải phù hợp với lợi ích căn bản của giai tắc chính trị đòi hỏi việc phân chia đơn vị cấp thống trị và cân nhắc đến các yếu tố liên hành chính phải hướng đến mục đích thúc Số 18(370) T9/2018 59
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT đẩy cơ quan nhà nước gắn bó mật thiết Ba là, nguyên tắc dân tộc. Nguyên với quần chúng nhân dân, tạo điều kiện tắc này đòi hỏi việc phân chia khu vực thuận lợi cho quần chúng nhân dân tham hành chính, đơn vị hành chính phải căn gia công tác quản lý nhà nước cũng như cứ vào tình hình cư trú và đặc điểm các giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm dân tộc thiểu số để tạo điều kiện thuận vụ được giao của các cơ quan nhà nước; lợi cho sự phát triển của các dân tộc qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân thiểu số; đảm bảo thực hiện chính sách dân trên mọi lĩnh vực, bảo đảm mọi quyền phát triển toàn diện, từng bước nâng cao lực thuộc về nhân dân. Chủ nghĩa Mác- đời sống vật chất và tinh thần của người Lênin cho rằng “nhân dân là người sáng dân các dân tộc thiểu số; đảm bảo việc tạo ra lịch sử”, nghĩa là sự phát triển của giữ gìn tiếng nói, chữ viết, bản sắc dân xã hội loài người chính là do quần chúng tộc, phát huy những phong tục tập quán, nhân dân tạo ra. Vì vậy, gắn bó mật thiết truyền thống và văn hóa tốt đẹp của mỗi với nhân dân là bản chất của Đảng Cộng dân tộc; qua đó, củng cố sự đoàn kết giữa sản, cũng là một đòi hỏi đối với Đảng các dân tộc. Cộng sản cầm quyền. Trong điều kiện cầm Ngoài các nguyên tắc nói trên, việc quyền, mối liên hệ giữa Đảng Cộng sản phân chia đơn vị hành chính còn phải xem với nhân dân được xây dựng dựa trên nền xét đến các nhân tố khác, như lịch sử, truyền tảng của mối quan hệ giữa chính quyền, thống, tình hình phân bố dân cư, điều kiện cơ quan nhà nước với nhân dân. địa lý và nhu cầu về an ninh, quốc phòng... Hai là, nguyên tắc kinh tế. Nguyên tắc Chẳng hạn, việc phân chia đơn vị hành chính này đòi hỏi việc phân chia khu vực, đơn vị của Trung Quốc hiện nay còn mang tính kế hành chính phải căn cứ vào đặc điểm, tình thừa từ lịch sử. Từ thời nhà Tần (221 TCN hình kinh tế của từng khu vực khác nhau để - 207 TCN), sau khi đất nước Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao sức được thống nhất đã phân chia lãnh thổ theo lao động của xã hội và phát huy tiềm năng từng quận, huyện. kinh tế của từng khu vực. Mặc khác, khu vực Có thể thấy rằng, một trong những hành chính không thể tồn tại độc lập, tách nguyên tắc cơ bản của việc thiết lập và phân biệt khỏi khu vực kinh tế, bởi vì bất kỳ sự chia đơn vị hành chính tại Trung Quốc là phân chia khu vực hành chính, đơn vị hành phải đảm bảo tính ổn định lâu dài. Việc thay chính nào cũng phải hướng đến một trong những mục đích cuối cùng đó là phát triển đổi đơn vị hành chính (chia tách, sáp nhập) nhanh về kinh tế. Việc phân chia khu vực phải nhằm mục đích phục vụ cho sự phát hành chính đòi hỏi phải tương thích với khu triển kinh tế - xã hội, quản lý hành chính, vực kinh tế được tạo ra bởi nền văn minh đảm bảo duy trì sự đoàn kết dân tộc hoặc công nghiệp hiện đại, thích ứng với nhu cầu củng cố quốc phòng an ninh. sản xuất theo hướng xã hội hóa, công nghiệp 2. Phân chia đơn vị hành chính và các cấp hóa, thị trường hóa và hiện đại hóa, phát hành chính ở Trung Quốc hiện nay huy đầy đủ vai trò trung tâm của khu vực Về phân chia đơn vị hành chính thành thị1. Điều 30 Hiến pháp nước Cộng hòa 1 Lưu Kinh Hải (1994), Cải cách phân chia khu vực hành chính Trung Quốc theo nguyên tắc kinh tế, Tạp chí “Quốc tình quốc lực Trung Quốc”. 60 Số 18(370) T9/2018
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT Nhân dân Trung Hoa quy định cụ thể về việc nhiên, trong thực tiễn, đơn vị hành chính của phân loại đơn vị hành chính của Trung Quốc Trung Quốc lại được chia thành 6 cấp, cụ như sau: Cả nước Trung Quốc chia thành thể gồm: tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc trung Một là, khu vực (hay đơn vị) hành ương và đặc khu hành chính. Tỉnh, khu tự trị chính cấp tỉnh (cấp 1) có bộ máy chính chia thành châu tự trị, huyện, huyện tự trị, quyền địa phương với các tên gọi như: đại thành phố cấp huyện. Châu tự trị chia thành hội đại biểu nhân dân (cơ quan dân cử) tỉnh, huyện, huyện tự trị. Huyện, huyện tự trị chia cơ quan hành chính tỉnh, cơ quan hành chính thành hương, hương dân tộc, trấn. Riêng khu tự trị, cơ quan hành chính thành phố thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành trực thuộc trung ương, chính phủ đặc khu phố tương đối lớn chia thành khu, huyện2. hành chính. Ngoài ra, Điều 31 Hiến pháp Trung Hoa cũng ghi rõ, trong trường hợp cần thiết, Hai là, đơn vị hành chính cấp địa khu Nhà nước phải thiết lập đặc khu hành chính. (cấp 2) có bộ máy chính quyền địa phương Các quy định cụ thể về đặc khu hành chính với các tên gọi như: công sở hành chính địa do Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc khu, công sở hành chính “minh” (盟 - đơn (Quốc hội) quy định theo pháp luật. vị hành chính tại khu tự trị Mông Cổ, Trung Hiện tại, Trung Quốc có tổng cộng Quốc), cơ quan hành chính châu tự trị, cơ 34 đơn vị hành chính cấp 1 (cấp tỉnh), quan hành chính thành phố cấp địa3. trong đó gồm 23 tỉnh, 05 khu tự trị, 04 Ba là, đơn vị hành chính cấp huyện thành phố trực thuộc trung ương và 02 đặc (cấp 3) có bộ máy chính quyền địa phương khu hành chính (Hồng Kông và Ma Cao). với các tên gọi như: đại hội đại biểu nhân dân Hương, trấn là đơn vị hành chính cấp cơ (cơ quan dân cử) huyện, cơ quan hành chính sở (nhỏ nhất) của Trung Quốc. Khu tự trị, huyện, cơ quan tự trị cấp huyện, cơ quan tự châu tự trị, huyện tự trị tại Trung Quốc trị cấp “kỳ” (旗 - đơn vị hành chính tại khu đều là những nơi do người dân tộc thiểu tự trị Mông Cổ, Trung Quốc), cơ quan hành số tập trung sinh sống và tự trị. chính kỳ tự trị, cơ quan hành chính thành Bên cạnh đó, Hiến pháp cũng ghi rõ, phố cấp huyện, cơ quan hành chính khu trực trong trường hợp nhằm tạo điều kiện cho thuộc thành phố, cơ quan hành chính “lâm việc quản lý hành chính và xây dựng, phát khu” (林区 - đơn vị hành chính tại khu rừng triển kinh tế đạt hiệu quả cũng như tăng quốc gia tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), cơ quan cường đoàn kết dân tộc, Nhà nước Trung hành chính đặc khu. Quốc có thể căn cứ nhu cầu thực tế để tiến Bốn là, đơn vị hành chính cấp hương hành điều chỉnh và thay đổi việc phân chia (cấp 4) có bộ máy chính quyền địa phương đơn vị hành chính cho phù hợp. với các tên gọi như: đại hội đại biểu nhân dân Các cấp hành chính (cơ quan dân cư) hương, cơ quan hành chính Mặc dù Hiến pháp Trung Quốc quy hương, cơ quan hành chính hương dân tộc, định đơn vị hành chính cơ bản là cấp tỉnh, cơ quan hành chính trấn, văn phòng khu phố, cấp huyện và cấp cấp hương (cấp xã), tuy cơ quan hành chính “Tô Mộc” (苏木 - đơn 2 Hiến pháp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 2004. 3 Ở một số thành phố trực thuộc Trung ương, chẳng hạn như Bắc Kinh, do là thành phố lớn nên Thành phố này đã thành lập cơ quan phụ trách mang tính trung gian giữa cấp thành phố với cấp quận. Chẳng hạn, xét về quản lý hành chính thì Thành phố này thành lập thêm Công sở hành chính cấp khu (khu Đông, khu Tây, khu Nam, khu Bắc) để giúp Chính phủ nhân dân Thành phố điều phối một số hoạt động của chính phủ nhân dân các quận của Bắc Kinh. Số 18(370) T9/2018 61
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT vị hành chính tại khu tự trị Mông Cổ, Trung được xác định dựa trên các tiêu chuẩn như: Quốc), cơ quan hành chính dân tộc Tô Mộc, phải xem xét tổng thể tình hình phát triển cơ quan hành chính công sở cấp khu trực kinh tế - xã hội, địa hình, giao thông, thông thuộc huyện, chính phủ thành phố trực thuộc tin truyền thông; phù hợp năng lực quản huyện (đơn vị hành chính tại Đài Loan). lý; tương xứng với yếu tố nguồn lực và hài Năm là, đơn vị hành chính cấp thôn hòa với nhu cầu phát triển khu vực. Bên (cấp 5) có bộ máy chính quyền địa phương cạnh đó, Trung Quốc cũng quy định rõ tên với các tên gọi như: ủy ban nhân dân thôn, gọi của các đơn vị hành chính không được ủy ban nhân dân xã khu (tổ chức tự trị mang trùng lắp nhau; đồng thời phải thể hiện được tính quần chúng). đặc trưng lịch sử, văn hóa, địa lý của địa phương; không được dùng tên ngành nghề Sáu là, đơn vị hành chính cấp tổ (cấp hoặc tên sản phẩm để đặt tên cho đơn vị 6) có bộ máy chính quyền địa phương với hành chính,…Việc xác định địa điểm làm các tên gọi như: ủy ban tiểu tổ nhân dân trực việc của chính quyền địa phương các cấp và thuộc thôn, ủy ban tiểu tổ cư dân trực thuộc cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương xã khu. phải thuận tiện cho việc quản lý hành chính, Nhìn chung, đơn vị hành chính của cung cấp dịch vụ công, phù hợp với yêu cầu Trung Quốc được phân chia thành nhiều cấp về “sức tải” của tài nguyên môi trường (đối khác nhau nhưng có thể thấy, cấp tỉnh, cấp với các hoạt động xã hội - kinh tế của con huyện và cấp hương là ba đơn vị hành chính người) và điều kiện địa lý, địa chất. Việc cơ bản nhất. thiết lập thành phố, khu trực thuộc thành 3. Tiêu chuẩn thành lập đơn vị phố, trấn, khu phố phải phù hợp tiêu chuẩn hành chính do cấp có thẩm quyền xây dựng. Ví dụ: tiêu Hiện Trung Quốc không có văn bản chuẩn thiết lập thành phố và khu trực thuộc pháp luật nào quy định xem số dân bao thành phố phải do Bộ Dân chính của Quốc nhiêu, diện tích bao nhiêu... thì được thành Vụ viện (Chính phủ) phối hợp với cơ quan, lập đơn vị hành chính. Mặc dù vậy, Điều lệ đơn vị liên quan xây dựng, đệ trình Quốc Vụ quản lý việc phân chia đơn vị hành chính viện xem xét, phê chuẩn. Tiêu chuẩn thiết của Trung Quốc cũng đã nêu lên một số tiêu lập trấn và khu phố phải do cơ quan phụ chuẩn mang tính “định tính” để phục vụ cho trách công tác dân chính thuộc cơ quan hành việc thiết lập đơn vị hành chính. Các tiêu chính cấp tỉnh phối hợp với cơ quan, đơn vị chuẩn này cụ thể là: việc thành lập đơn vị liên quan xây dựng, đệ trình cơ quan hành hành chính phải tương xứng với chiến lược chính cấp tỉnh xem xét, phê chuẩn. Tiêu phát triển và trình độ phát triển kinh tế, xã chuẩn thiết lập thành phố, khu trực thuộc hội của đất nước; chú ý đến quy hoạch tổng thành phố, trấn, khu phố tại Trung Quốc bao thể giữa thành thị và nông thôn cũng như sự gồm các nội dung liên quan đến kết cấu quy hài hòa giữa các khu vực; tôn trọng quy luật mô dân số, trình độ phát triển kinh tế xã hội, phát triển của thành thị; đẩy mạnh sự phát “sức tải” của tài nguyên môi trường (đối triển đồng bộ giữa thành thị và nông thôn; với các hoạt động xã hội - kinh tế của con điều chỉnh hợp lý kết cấu đô thị và bố cục người), tình trạng xây dựng cơ sở hạ tầng và không gian đô thị hóa; có sự kết nối với quy năng lực phục vụ công cơ bản,… hoạch vùng kinh tế trọng điểm và quy hoạch Bên cạnh việc xây dựng những quy tổng thể phát triển hệ thống đô thị. định tương đối nghiêm ngặt, cụ thể về tiêu Sự phân chia và quan hệ lệ thuộc của chuẩn thiết lập đơn vị hành chính, Trung đơn vị (khu vực) hành chính Trung Quốc Quốc còn rất chú trọng đến công tác đánh 62 Số 18(370) T9/2018
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT giá các tiêu chuẩn này để từ đó có phương thành phố, khu trực thuộc thành phố tại hướng điều chỉnh cho phù hợp. Việc đánh Trung Quốc do Quốc vụ viện ủy quyền cho giá tình hình thực hiện các tiêu chuẩn thiết cơ quan hành chính tỉnh, khu tự trị, thành lập đơn vị hành chính tại Trung Quốc được phố trực thuộc trung ương xem xét phê giao cho Bộ Dân chính thuộc Quốc vụ viện chuẩn; khi phê chuẩn phải đồng thời báo cáo và cơ quan dân chính của chính phủ nhân Bộ Dân chính (trực thuộc Quốc vụ viện). dân cấp tỉnh chủ trì thực hiện; đồng thời Việc thiết lập, xóa bỏ, đổi tên và thay đổi căn cứ nhu cầu thực tế phối hợp với các cơ ranh giới khu vực hành chính đối với hương, quan, đơn vị liên quan kịp thời điều chỉnh, hương dân tộc, trấn cũng như việc di dời nơi bổ sung các tiêu chuẩn, báo cáo cơ quan có làm việc của chính phủ nhân dân cấp hương, thẩm quyền xem xét, phê chuẩn4 hương dân tộc, trấn do cơ quan hành chính 4. Thẩm quyền quyết định việc phân chia cấp tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc đơn vị hành chính trung ương xem xét, phê chuẩn. Thẩm quyền quyết định việc thành d. Việc xóa bỏ, đổi tên, di dời nơi làm lập, phân chia, đổi tên đơn vị hành chính việc của công sở hành chính, công sở cấp được Quốc Vụ viện (Chính phủ) quy định khu, văn phòng khu phố do cơ quan hành cụ thể như: chính trực tiếp quản lý các cơ quan, đơn vị a. Việc thiết lập, xóa bỏ, đổi tên này xem xét phê duyệt. tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc e. Những nội dung liên quan đến việc trung ương phải do Đại hội Đại biểu thay đổi đơn vị hành chính cần phải báo cáo Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) xem xét, với cơ quan hành chính cấp trên bao gồm: lý quyết định. do thay đổi, phạm vi, quan hệ lệ thuộc, tình b. Quốc vụ viện Trung Quốc có quyền hình kinh tế - chính trị, dân số và diện tích, phê chuẩn việc thay đổi ranh giới khu vực bản đồ ranh giới khu vực hành chính dự kiến hành chính của tỉnh, khu tự trị, thành phố thay đổi, báo cáo và ý kiến của cơ quan hành trực thuộc trung ương; di dời nơi làm việc chính (gồm công sở hành chính) cấp huyện của cơ quan hành chính cấp tỉnh hoặc khu trở lên5. tự trị; thiết lập, xóa bỏ, đổi tên châu tự trị, 5. Hồ sơ và quy trình phân chia đơn vị huyện, khu hoặc huyện tự trị, thành phố, khu hành chính trực thuộc thành phố; thay đổi quan hệ lệ Điều lệ quản lý việc phân chia đơn vị thuộc (giữa đơn vị cấp dưới với đơn vị cấp hành chính của Trung Quốc quy định rõ, cơ trên); di dời nơi làm việc của cơ quan hành quan hành chính và cơ quan nhà nước ở địa chính cấp thành phố; thay đổi ranh giới khu phương nơi có nhu cầu tiến hành phân chia, vực hành chính của châu tự trị, huyện tự trị; thay đổi đơn vị hành chính có trách nhiệm thay đổi lớn về ranh giới khu vực hành chính chuẩn bị, đệ trình các hồ sơ liên quan bao của thành phố; thay đổi quan hệ lệ thuộc và gồm: Đơn đề nghị phân chia lại đơn vị hành ranh giới khu vực hành chính của các địa chính; ý kiến của cơ quan hành chính địa bàn trọng yếu nơi bờ biển, hải đảo, biên phương các cấp có liên quan đến việc phân cương hoặc khu vực tài nguyên trọng yếu, chia lại đơn vị hành chính, báo cáo đánh khu vực có tình hình đặc thù. giá rủi ro của việc phân chia lại đơn vị hành c. Việc thay đổi một phần (bộ phận) chính, ý kiến nhận xét của các chuyên gia về ranh giới khu vực hành chính của huyện, việc phân chia lại đơn vị hành chính, ý kiến 4 Bộ Dân chính thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc: Điều lệ quản lý việc phân chia đơn vị hành chính. 5 Quốc vụ viện Trung Quốc: Quy định về quản lý việc phân chia đơn vị hành chính. Số 18(370) T9/2018 63
- THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT của xã hội và công chúng về phương án phân Cơ quan hành chính địa phương từ chia lại, bản vẽ hiện trạng và sau khi thay đổi cấp huyện trở lên, khi xem xét hồ sơ đề của khu vực hành chính cần phân chia lại,… nghị phân chia lại đơn vị hành chính do cùng với các hồ sơ, giấy tờ liên quan do Bộ Dân chính Quốc Vụ viện quy định. cơ quan hành chính địa phương cấp dưới Việc phân chia lại đơn vị hành chính đệ trình cần phải xác minh rõ và tiến tại Trung Quốc cần phải dựa trên các quy hành nghiên cứu luận chứng về tính hoàn định sau đây để làm căn cứ đề xuất theo từng chỉnh, chân thật và tính tất yếu, khả thi cấp, ngành liên quan xem xét, phê chuẩn: của việc phân chia lại đơn vị hành chính; a. Trường hợp việc phân chia lại đơn nếu cho rằng có thể thực hiện thì phải báo vị hành chính không vượt quá địa phận khu cáo với cơ quan hành chính địa phương cấp vực, sẽ do cơ quan hành chính địa phương nơi cần phân chia lại đơn vị hành chính làm trên trực tiếp xem xét, phê chuẩn. Đơn vị hồ sơ đề xuất. phụ trách dân chính trực thuộc chính phủ b. Trường hợp việc phân chia lại đơn nhân dân hoặc cơ quan hành chính từ cấp vị hành chính vượt quá địa phận khu vực từ huyện trở lên là cơ quan chuyên môn phụ dưới cấp tỉnh trở xuống, sẽ do cơ quan hành trách thẩm định hồ sơ đề nghị phân chia chính địa phương cấp trên (một bậc) của các lại đơn vị hành chính; trong quá trình khu vực hành chính có liên quan làm hồ sơ đề xuất. thẩm định phải căn cứ tình hình thực tế, c. Trường hợp việc phân chia lại đơn trưng cầu ý kiến của các đơn vị liên quan vị hành chính vượt quá địa phận khu vực cấp ở các lĩnh vực như: nội vụ, ngoại vụ, cải tỉnh, sẽ do cơ quan hành chính tại các tỉnh có cách phát triển, dân tộc, tài chính, tài liên quan cùng phối hợp làm hồ sơ đề xuất. nguyên đất đai,… Trường hợp việc phân d. Các trường hợp phân chia lại đơn chia lại đơn vị hành chính có liên quan vị hành chính liên quan đến nhu cầu đặc thù đến vùng địa phương do người dân tộc tự như chính trị, quân sự, ngoại giao… hoặc chiến lược phát triển khu vực có ý nghĩa trị thì cần phải phối hợp hiệp thương đầy quan trọng sẽ do cơ quan hành chính địa đủ với cơ quan tự trị của địa phương và phương cấp trên trực tiếp làm hồ sơ đề xuất. đại diện của người dân tộc có liên quan■ TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lưu Kinh Hải, “Cải cách phân chia khu vực hành chính nước ta theo nguyên tắc kinh tế”, Tạp chí “Quốc tình quốc lực Trung Quốc”, năm 1994. 2. Hiến pháp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. 3. Quốc vụ viện Trung quốc: Điều lệ quản lý việc phân chia đơn vị hành chính. 4. Quốc vụ viện Trung Quốc: Quy định về quản lý việc phân chia đơn vị hành chính. Đính Chính Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp xin đính chính tiêu đề bài viết của tác giả Bùi Thị Thuý Hà đã đăng trên Tạp chí Nghiên cứu lập pháp số 17(369) tháng 9/2018 như sau: Nội dung đã đăng: Xác định pháp luật áp dụng đối với hợp đồng xây dựng có áp dụng. Nội dung đính chính: Xác định pháp luật áp dụng đối với hợp đồng xây dựng có yếu tố nước ngoài. Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp thành thật xin lỗi Tác giả Bùi Thị Thuý Hà và quý bạn đọc. 64 Số 18(370) T9/2018
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
LUẬT THI ĐUA , KHEN THƯỞNG
31 p | 154 | 21
-
Hệ thống quy định mới về thi đua khen thưởng: Phần 1
85 p | 83 | 6
-
Sổ tay hướng dẫn việc cung cấp thông tin cho cơ quan nhà nước
87 p | 14 | 6
-
20 câu hỏi thường gặp trong lĩnh vực trọng tài
5 p | 66 | 4
-
Luật thi đua khen thưởng (Đã được bổ sung, sửa đổi năm 2005): Phần 1
51 p | 39 | 3
-
Hoàn thiện pháp luật về tiêu chuẩn, thẩm quyền, thủ tục phân loại đơn vị hành chính ở nước ta
9 p | 43 | 2
-
Quản trị đất đai: Các tiêu chuẩn, khuyến nghị quốc tế và giá trị tham khảo cho Việt Nam
9 p | 26 | 2
-
Thuế tối thiểu toàn cầu - Động thái các quốc gia và cân nhắc chính sách cho Việt Nam
8 p | 13 | 2
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, thẩm quyền, thủ tục phân loại đơn vị hành chính ở nước ta hiện nay
9 p | 37 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn