intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIỂU LUẬN ĐỀ TÀI: “Phân tích và thiết kế hệ thống CSDL quản lý và phân phối xe của hãng taxi HaNoi Tourist

Chia sẻ: Truong Dinh TAM | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

195
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty cổ phần Hà Nội Tourist Taxi với thương hiệu HaNoi Tourist Taxi – một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội là doanh nghiệp luôn đi đầu trong lĩnh vực phục vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe taxi ở Hà Nội. Hanoitourist taxi có các loại xe taxi với số lượng trên 200 đầu xe

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIỂU LUẬN ĐỀ TÀI: “Phân tích và thiết kế hệ thống CSDL quản lý và phân phối xe của hãng taxi HaNoi Tourist

  1. TI U LU N TÀI: “Phân tích và thi t k h th ng CSDL qu n lý và phân ph i xe c a hãng taxi HaNoi Tourist.” Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  2. tài: Phân tích và thi t k h th ng CSDL qu n lý và phân ph i xe c a hãng taxi HaNoi Tourist Ph n I : Phân tích và thi t k cơ s d li u 1.1. Mô t bài toán Công ty c ph n Hà N i Tourist Taxi v i thương hi u HaNoi Tourist Taxi – m t ơn v thành viên c a T ng Công ty Du l ch Hà N i là doanh nghi p luôn i u trong lĩnh v c ph c v v n chuy n hành khách công c ng b ng xe taxi Hà N i. Hanoitourist taxi có các lo i xe taxi v i s lư ng trên 200 u xe : - Lo i xe 5 ch : TOYOTA VIOS LIMO - Lo i xe 8 ch : TOYOTA ZACE và INNOVA Trong công ty có nhi u phòng ban, m i phòng ban có nhi u nhân viên làm vi c. Thông tin v phòng ban g m tên phòng ban, mã phòng ban, s i n tho i. Thông tin v nhân viên có Mã nhân viên, h tên, ngày sinh. Ngoài ra nhân viên t ng ài có thêm thông tin quê quán, nhân viên k thu t và nhân viên kinh doanh có thêm s năm kinh nghi m. Khi khách hàng có yêu c u taxi, khách hàng s g i i n n t ng ài và t xe. Nhân viên t ng ài s i u xe n ch khách hàng. Vi c qu n lý khách hàng s do nhân viên kinh doanh m nh n. Thông tin v khách hàng bao g m h tên, mã khách hàng, a ch , ngày sinh, s i n tho i, s km ã i. thông tin tài x bao g m Mã nhân viên, h tên, ngày sinh, s i n tho i và bi n s xe mà h m nh n. Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  3. Xe c a hãng bao g m các thông tin Bi n s , model, s gh và mã khu v c mà xe ó. M i khu v c có nhi u taxi . M i xe có th do nhi u tài x lái (do làm vi c theo ca). Tuy nhiên, m i tài x ch ư c lái m t xe duy nh t. Khi xe b h ng, xe s ư c ưa n cho nhân viên k thu t s a ch a. Nhân viên k thu t s ưu vào s lưu. S lưu bao g m các thông tin: bi n s xe. Ngày s a, l n s a và mã nhân viên s a xe ó. nâng cao ho t ng tác nghi p c a Hà N i Tourist Taxi, công ty quy t nh nâng c p h th ng thông tin qu n lý vi c t ch c s ki n c a công ty. Công ty tin h c ư c thuê th c hi n nhi m v này ph i thi t k , xây d ng m t cơ s d li u cho h th ng thông tin qu n lý m i. Vi c thi t k csdl ph i th c hi n m t s bư c sau: - T o sơ E/R. - Chuy n i sơ E/R thành lư c quan h . - Chu n hóa lư c quan h v d ng 3NF - Xây d ng cơ s d li u trong Access 1.2 Phân tích và mô hình hóa b ng mô hình th c th liên k t và chuy n hóa sang mô hình quan h 1.2.1. Mô hình th c th liên k t Các d li u c n ư c lưu tr : STT i tư ng D li u c n lưu tr 1 NV k thu t Mã nhân viên, h tên, ngày sinh, s năm kinh nghi m, mã PB 2 NV t ng ài Mã nhân viên, h tên, ngày sinh, Quê quán, mã PB 3 Khách hàng Mã khách hàng, tên khách hàng, a ch , s i n tho i, s km ã i 4 Khu V c Mã khu v c, tên khu v c 5 Phòng ban Mã phòng ban, tên phòng ban, s t 6 Nhân viên kinh doanh Mã nhân viên, h tên, ngày sinh, s năm kinh nghi m, Mã PB Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  4. 7 Xe Bi n s , model, mã khu v c, s ch ng i 8 Tài x Mã NV, h tên, sdt, ngày sinh, bi n s xe s d ng 9 S lưu Bi n s , Ngày s a, l n s a, mã nhân viên s a xe Bi n Model H tên Mã Mã TaScó mô hình th c th liên k t như sau: T H Tên S gh s NV NV Mã Ngày KV sinh S năm Tài x Lái KN n 1 Xe NV kinh doanh Mã PB Bi n n S Km Ngày s xe n ã i sinh Ch sd Làm Qu n lý vi c cho Sđt Tên Mã n KV KV t i SĐT Khách hàng Tên PB Phòng ban 1 i u H ph i Mã tên Khu v c KH Ngày Mã sinh a PB ch S a t ch a Làm xe vi c v i cho Ngày n Mã PB sinh n Mã PB n S Mã NV NV t ng ài NV k thu t năm KN Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  5. Tên H tên n Mã Quê NV 1 Ngày NV quán sinh Mã Ghi NV Làm vi c cho 1 Ngày S lưu s a L ns a 1.2.2 Chuy n hóa sang mô hình quan h NVKYTHUAT(MaNV, NgaySinh, HoTen, SoNamKN, MaPB) Bi n s NVTONGDAI(MaNV, NgaySinh, HoTen,QueQuan, MaPB) KHACHHANG(MaKH, HoTen, DiaChi, SDT, SoKm) KHUVUC(MaKV, TenKV) PHONGBAN(MaPB, TenPB, SDT) NVKINHDOANH(MaNV, NgaySinh, HoTen, SoNamKN, MaPB) XE(BienSo, Model, SoGhe,MaKV) TAIXE(MaNV, NgaySinh, HoTen, BienSoXe) SOLUU(BienSo,NgaySua, LanSua, MaNV) 1.2.3. Chu n hóa v 3NF • NVKYTHUAT(MaNV, NgaySinh, HoTen, SoNamKN, MaPB) Có MaNV là khóa chính. Ph thu c hàm như sau: MaNV →HoTen MaNV → NgaySinh MaNV → SoNamKN MaNV→ MaPB Các thu c tính trên không th phân chia n a. Do v y Lư c t chu n 1. - Ta th y r ng, ngoài MaNV ra thì các thu c tính không ph thu c vào b t c thu c tính nào còn l i. Hay nói cách khác thu c tính không khóa ph thu c y và tr c ti p vào khóa chính. Do v y ã t chu n 2 và 3. Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  6. Gi i thích tương t cho các lư c : • NVTONGDAI(MaNV, NgaySinh, HoTen,QueQuan, MaPB) • KHACHHANG(MaKH, HoTen, DiaChi, SDT, SoKm) • KHUVUC(MaKV, TenKV) • PHONGBAN(MaPB, TenPB, SDT) • NVKINHDOANH(MaNV, NgaySinh, HoTen, SoNamKN, MaPB) • XE(BienSo, Model, SoGhe,MaKV) • TAIXE(MaNV, NgaySinh, HoTen, BienSoXe) • SOLUU(BienSo,NgaySua, LanSua, MaNV) Ta có th k t lu n r ng t t c các lư c trên u t chu n 3NF vì thu c tính không khóa ph thu c y vào khóa chính và không có quan h b c c u x y ra trong ph thu c hàm c a các lư c trên. Ph n 2: Cài t b ng h qu n tr CSDL Access 2.1 Cài t cơ s d li u Bư c 1: T o cơ s d li u Kh i ng MS Access 2007. Ch n New t o m t cơ s d li u m i. Bư c 2: Trong Menu Bar ch n Create table → Table design Ghi tên thu c tính vào Field Name Data Type: ki u d li u c a thu c tính Decription: mô t v thu c tính. Ta có các b ng như sau: Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  7. Bư c 3: T o quan h gi a các b ng Trong menu Bar l a ch n Tools, sau ó ch n Relationship Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  8. Trong b ng Show Table ch n l n lư t các b ng ã t o sau ó nh n Add L a ch n các b ng t o m i quan h và thu c tính , kéo và th các trư ng có liên quan gi a các b ng t o liên k t sau ó nh n Ok. 2.2. Truy v n SQL • Ch n vào tab Create trong Menubar, l a ch n Query Design: • Ch n SQL View trên menu Bar • Ti n hành vi t câu l nh truy v n theo nh ng cú pháp SQL ã ư c cài t cho Access. Li t kê các nhân viên trong phòng k thu t có hơn 3 năm kinh nghi m Câu l nh SQL: SELECT* FROM NVKYTHUAT WHERE SoNamKN > 3 K t qu : Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  9. Tìm thông tin xe ph i mang s a nhi u nh t SELECT SoLuu.BienSo AS SoLuu_BienSo, SoLuu.LanSua, XE.BienSo AS XE_BienSo, XE.Model, XE.SoChoNgoi FROM XE, SoLuu WHERE XE.BienSo = SoLuu.BienSo AND SoLuu.LanSua = (SELECT MAX(LanSua) FROM SoLuu) K t qu : Tìm thông tin khách hàng i nhi u nh t SELECT KHACHHANG.[MaKH], KHACHHANG.[HoTen], KHACHHANG.[DiaChi], KHACHHANG.[NgaySinh], KHACHHANG.[SDT], KHACHHANG.[SoKm] FROM KHACHHANG WHERE KHACHHANG.SoKm = (SELECT MAX(SoKm) FROM KHACHHANG) Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  10. K t qu : Li t kê nh ng nhân viên t ng ài quê Hà N i SELECT NVTONGDAI.[MaNV], NVTONGDAI.[Hoten], NVTONGDAI.[NgaySinh], NVTONGDAI.[QueQuan], NVTONGDAI.[MaPB] FROM NVTONGDAI WHERE QueQuan = "Hà N i" K t qu : m s khách hàng có S Km i xe c a hãng là l n hơn 1000 Câu l nh: SELECT COUNT(MaKH) FROM KHACHHANG WHERE SoKm > 1000 K t qu là 8 Li t kê nh ng nhân viên kinh doanh sinh t năm 1985 n 1990 SELECT* FROM NVKINHDOANH WHERE year(NgaySinh) BETWEEN 1985 AND 1990 K t q a: Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
  11. Ph n III: ánh gía ưu, như c i m 3.1. Ưu i m H th ng ơn gi n, d s d ng. ã lưu ư c các thông tin khách hàng và s Km mà Khách hang ó ã i xe c a hãng. T ó có th xác nh ư c khách thư ng, khách vip. Lưu ư c s l n xe s a ch a, th i gian c a các l n s a ch a. Do v y có th qu n lý ch t lư ng c a xe. 3.2. Như c i m Chưa qu n lý ư c khách hàng i theo ngày, tháng, năm nào. Chưa th hi n ư c năng su t ho t ng c a t ng xe. Qu n lý t t c nhân viên là khó khăn, ví d như khi tìm t t c nhân viên là n trong công ty thì ph i g p t ng d li u l i v i nhau vì không có d li u chung cho nhân viên toàn công ty. Bài th o lu n nhóm 9 Qu n tr CSDL và ph n m m ng d ng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0