Tiểu luận marketing - Xác định giá cho một số sản phẩm mới của Apple
lượt xem 475
download
Xây dựng chiến lược giá đúng đắn là điều kiện quan trọng đảm bảo doanh nghiệp có thể thâm nhập,chiếm lĩnh thị trường nhờ đó hoạt động kinh doanh có hiệu quả cao. Giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá, nghĩa là số lượng tiền phải trả cho hàng hoá đó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận marketing - Xác định giá cho một số sản phẩm mới của Apple
- BỘ GIÁ O DỤ C VÀ ĐÀO TẠO Tiểu luận marketing Xác định giá cho một số sản phẩm mới của Apple 1
- Mục Lục Trang Lời nói đầu 1 Chương I: Cơ sở lý luận 3 1 Xác định giá cho sản phẩm mới 3 1.1 Chiến lược giá “ hớt phần ngon” 3 1.2 Chiến lược giá “ hớt phần ngon” 4 Chương II: Phân tích thực trạng 6 1 Giới thiệu công ty Apple 6 2 Phân tích thực trạng xác định giá cho sản phẩm mới của 10 các sản phẩm Apple. 2.1. Sơ lược hành trình iPod từ những năm đầu 11 2.2 Xác định giá cho sản phẩm iPod Touch 14 2.3 Xác định giá cho sản phẩm iPod Shuffer 17 Chương III Giải pháp 20 Kết luận 21 2
- LỜI NÓI ĐẦU Xây dựng chiến lược giá đúng đắn là điều kiện quan trọng đảm bảo doanh nghiệp có thể thâm nhập,chiếm lĩnh thị trường nhờ đó hoạt động kinh doanh có hiệu quả cao. Giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá, nghĩa là số lượng tiền phải trả cho hàng hoá đó. Về nghĩa rộng đó là số tiền phải trả cho một hàng hoá, một dịch vụ, hay một tài sản nào đó. Việc định giá sản phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Đối với Apple – một thương hiệu nổi tiếng với những sản phẩm , những thiết b ị giải trí trang nhã , việc xác định chiến lược giá cho từng sản phẩm khi được tung ra thị trường là rất quan trọng. N hiều năm nay, những người yêu thích công nghệ vẫn luôn nghĩ về Apple như một biểu tượng thành công, một thương hiệu của công nghệ và thời trang. Sau hơn 30 thành lập, Apple đ ã để lại dấu ấn của mình trong hầu hết các sản sản phẩm máy tính cá nhân, phần mềm, phần cứng, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đa phương tiện khác. Để đạt đ ược thành công như ngày hôm nay, Apple đã nhận thức đúng vai trò của giá, nhờ đó áp dụng các chiến lược giá một cách đúng đắn. Việc tìm tài liệu để hoàn tất bài tiểu luận này là ngẫu nhiên, từ các bài giảng, sách tham khảo nên không tránh khỏi sai sót, qua đây, em xin gửi lời cảm ơn tới cô cô giáo bộ môn Marketing căn bản của lớp trong suốt quá trình giảng dạy đ ã giúp em hoàn tất bài tiểu luận này. 3
- I Cơ sở lý luận Các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho m ình những chiến lược giá để có thể thích ứng một cách nhanh chóng với những thay đổi về cầu, về chi phí, khai thác tối đa những cơ hội xuất hiện trong từng giao dịch và phản ứng kịp thời với những thủ đoạn cạnh tranh về giá của các đối thủ cạnh tranh. V iệc xây dựng chiến lược giá cho sản phẩm gồm có 4 phần: 1> X ác định định giá cho sản phẩm mới 2> Chiến lược giá áp dụng cho danh mục sản phẩm 3> Các chiến lược điều chỉnh mức giá cơ bản 4> Thay đổi giá Trong khuôn khổ bài tiểu luận, tôi xin đi sâu vào vấn đề thứ nhất : Xác định định chiến lược giá cho sản phẩm mới. Các doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh không chỉ xây dựng một mức giá bán duy nhất cho sản phẩm mà cần phải xây dựng cho mình những chiến lược giá để có thể thích ứng m ột cách nhanh chóng với thay đổi của các yếu tố bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến giá 1> X ác định định giá cho sản phẩm mới. Một khi đưa ra thị trường một sản phẩm mới, việc định giá cho sản phẩm mới đó là rất q uan trọng, nó gắn với giai đoạn đầu của chu kỳ sống của sản phẩm, quyết định chu kỳ sống đó dài hay ngắn. Tùy thuộc vào sản phẩm mới của doanh nghiệp đưa vào thị trường như thế nào mà doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai chiến lược về giá sau: 1 .1 Chiến lược giá “hớt phần ngon” Khi áp dụng chiến lược định giá “hớt phần ngon” thì doanh nghiệp thường đưa ra mức giá bán sản phẩm ở mức cao nhất có thể đạt được, ở những giai đoạn thị trường mà người mua sẵn sàng chấp nhận sản phẩm mới đó. Một sản phẩm mới (công nghệ mới) thường đ ược đưa vào thị trường với giá rất cao (cao nhất có thể được). Lợi nhuận thu được thường đ ược để bù đ ắp chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm. Ngoài ra, nhà sản xuất còn duy trì giá cao vì tận 4
- d ụng lợi thế độc quyền trên thị trường. Khách hàng buộc phải chấp nhận vì không có sự lựa chọn nào khác. Nhưng khi mức tiêu thụ giảm thì doanh nghiệp lại giảm giá xuống để thu hút nhóm khách hàng vốn đ ã nhạy cảm về giá. Với phương pháp này, doanh nghiệp có sản phẩm mới đã thu hút được phần tối đa về doanh thu ở các đo ạn thị trường khác nhau. Muốn đạt được mục tiêu như vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu và xem xét rất kỹ về đặc tính của sản p hẩm mới , các nguồn lực của mình, cầu thị trường về sản phẩm mới và khả năng chấp nhận của khách hàng về mức giá đặt ra của công ty. Chiến lược “hớt phần ngon” chỉ có ý nghĩa với những điều kiện sau: Mức cầu về sản phẩm mới khá cao; khách hàng không nhạy cảm về giá. G iá thành sản phẩm khi sản xuất hàng lo ạt nhỏ không cao đến mức khi cộng thêm cước p hí vận chuyển, bốc rỡ, bảo quản… lại “ triệt tiêu ” hết phần lợi nhuận của doanh nghiệp. Thị trường cạnh tranh không gay gắt để giá lúc đầu cao không nhanh chóng thu hút thêm những đối thủ cạnh tranh mới K hi giá cao góp phần tạo nên hình ảnh về một sản phẩm có chất lượng cao. 1 .2 Chiến lược giá “ bám chắc thị trường ”. Nếu chiến lược giá “hớt phần ngon” là định mức giá cao thì chiến lược giá “ bám chắc thị trường ” lại là một tấm gương phản chiếu độc lập với “hớt phần ngon”. Các công ty khi áp dụng chiến lược này cho sản phẩm mới thì ấn định mức giá thấp nhằm theo đuổi mục tiêu nhanh chóng đạt được doanh số cao và giành phần thị trường lớn. Họ thường cho rằng sản phẩm của mìng có tuổi thọ kéo dài, vì vậy nhờ việc bán giá ban đầu thấp, tỷ phần thị trường sẽ lớn nhanh trong một khoảng thời gian ngắn, họ sẽ khai thác được “hiệu q uả theo quy mô”. Khi quy mô tăng dần , chi phí sản xuất sẽ giảm , và giá có thể giảm được x uống hơn nữa m à doanh nghiệp vẫn thu được lợi nhuận. Đối với chiến lược “ bám chắc thị trường ”, những công ty muốn thực hiện chiến lược này phải có những điều kiện sau: Thị trường phải rất nhạy cảm về giá, khi giá thấp có mức thu hút khách hàng lớn. X uất hiện “hiệu quả quy mô”, chi phí sản xuất giảm xuống cùng với sự tăng lên của sản x uất. 5
- G iá hạ không thu hút thêm các đối thủ cạnh tranh hiện đang có và tiềm ẩn. II Phân tích thực trạng. g iới thiệu công ty Apple A pple Inc là tập đoàn công nghệ máy tính của Mỹ có trụ sở chính đặt tại thung lũng máy tính (Silicon Valley) ở Cupertino, bang California. Apple được thành lập ngày 1 tháng 4 năm 1976 d ưới tên Apple Computer, Inc và đổi tên vào đầu năm 2007 với lượng sản phẩm bán ra toàn cầu hàng năm là 13,9 tỷ USD (2005), và có 14.800 nhân viên ở nhiều quốc gia, sản phẩm là máy tính cá nhân , phần mềm, phần cứng, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đa phương tiện khác. Các dòng sản phẩm là máy tính cá nhân, phần mềm, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đ a phương tiện khác. Tuy nhiên sản phẩm nổi tiếng nhất là Apple Macintosh, iPod nghe nhạc và chương trình nghe nhạc iTunes và gần đây nhất là điện thoại thông minh iPhone. nơi bán hàng và dịch vụ chủ yếu là Mỹ, Canada, Nhật Bản và Anh. Theo thời gian, bằng những ưu thế quá lớn, như thiết kế đẹp, sáng tạo, chạy ổn định, m ạnh trong các ứng dụng liên quan đến hình ảnh… Apple đã ngày càng chiếm lĩnh được thị trường. Và thực tế, họ đã không còn quá “bảo thủ” nữa. Lấy ví dụ, hiện nay, đa số các sản p hẩm máy tính xách tay và cả máy tính để bàn nữa của Apple đều sử dụng các model bộ xử lý tiên tiến nhất của Intel (như Core 2 Duo). Đây chính là những cải tiến mang tính “cách mạng” trong máy tính của Apple và điều này đã khiến cho người tiêu dùng ngày càng ủng hộ hơn. Apple cũng là một trong những nhà sản xuất máy tính đầu tiên trên thế giới đã tích hợp nhiều ứng dụng mới, đang đ ược người dùng ưa chuộng như webcam ( trên cả máy tính xách tay và máy tính để bàn), Bluteooth, hay thậm chí các máy tính để bàn hiện nay của Apple chỉ sử dụng màn hình LCD thay vì loại màn hình CRT đ ã ngày càng trở nên lỗi thời. 6
- Steve Job- chủ tịch đồng sáng lập công ty bên logo của hãng. Một số sản phẩm của Apple Macbook Air 7
- Macbook Pro Ipod Nano 8
- Ipod Touch Iphone 3G 2 > Phân tích thực trạng xác định giá cho sản phẩm mới của các sản phẩm Apple. 9
- Không thể phủ nhận, đối với người Việt Nam, Apple lâu nay đã trở thành biểu tượng của thời trang và năng đ ộng. Biểu tượng quả táo sáng trắng với góc bên phải bị khuyết trên các thiết bị máy tính, máy nghe nhạc, điện thoại… đã làm nhiều người mất ăn mất ngủ. Những sản phẩm của Apple đều nhắm vào đối tượng giới trẻ sành điệu yêu thích thời trang và công nghệ cao, đối tượng doanh nhân, nhân viên văn phòng thường xuyên phải giao tiếp, những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, đồ họa… Chúng thực sự gây ấn tượng với người tiêu dùng ở sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thời trang và công nghệ hiện đại. Những chiếc máy tính xách tay, điện thoại, hay máy nghe nhạc đều có đường nét đ ơn giản, hiện đại, nhưng rất tinh tế, quyến rũ, thu hút người sử dụng. Các mẫu thiết bị của Apple hầu như không khi nào tạo ra cảm giác rẻ tiền hay non kém, mà tất cả đều rất tinh tế. Chẳng hạn với máy tính Macbook, cục nguồn có đầu cắm gắn nam châm, chỉ cần chạm nhẹ là hút chặt vào máy, nhưng nếu không may có ai lỡ vấp phải dây nguồn, phần đầu cắm cũng trượt ra ngay. Chỉ nét nhỏ nhưng rất riêng ấy đã tạo ra phẩm chất riêng biệt chỉ có ở Apple. Công ty nghiên cứu thị trường Forrester đã tiến hành khảo sát 4.500 người tiêu dùng Mỹ < tháng 11 năm 2008 > về cảm giác và trải nghiệm của họ về các nhãn hiệu hàng hóa khác nhau. Hãng máy tính Mỹ Apple với các sản phẩm nổi tiếng như máy nghe nhạc iPod, di động iPhone, máy tính Mac đã ghi điểm cao nhất trong số các nhà sản xuất máy tính. Apple đã và đang tung ra thị trường nhiều sản phẩm. Mỗi sản phẩm đều mang mục tiêu chiếm lĩnh từng đoạn thị phần, nhờ đó, việc xác định giá cho mỗi sản phẩm đều rất khác nhau. Tôi xin đưa ra hai minh chứng cụ thể cho hai chiến lược “hớt phần ngon” và “bám chắc thị trường”. 2 .1.> Sơ lược hành trình iPod từ những năm đầu: Cái tên iPod do một copywriter (người viết lời quảng cáo) nổi tiếng của Mỹ, V innie Chieco nghĩ ra. Ông được “quả Táo” mời về giúp quảng bá cho sản phẩm mới và đã gọi chiếc máy là iPod 2001: Ra mắt sản phẩm đầu tiên : iPod phiên bản thứ nhất. model này sử - dụng bánh xe kiểu cơ học, với giá khoảng 450 USD cho phiên bản 5 GB và cao hơn khá nhiều với model 10 GB 2002 : iPod đời thứ hai đã bỏ không dùng cơ cấu bánh xe cuộn kiểu cơ học - như đời đầu tiên mà quay ra sử dụng điều khiển kiểu cảm ứng như ngày nay. 10
- Mô hình này đã rất thành công với 3 mức dung lượng: 20 GB (950 USD), 10 G B (485 USD) và 5 GB (380 USD). 2003: iPod thế hệ thứ ba chính thức ra mắt có 3 mức dung lượng là 10 GB, 15 - G B và 30 GB với giá tương ứng là 365, 440 và 590 USD. 2004: Phiên b ản iPod Mini đầu tiên có 5 màu sắc thời trang với dung lượng 4 - G B (giá bán 292 US). Ở sản phẩm này những nút chức năng như Menu, chuyển b ài trước/sau, play/pause, đã được tích hợp luôn vào điều khiển Click Wheel tiện dụng. Thiết kế mang tính đột phá trong Mini đã theo iPod từ năm 2004 cho tới tận ngày iPhone ra đời với khả năng điều khiển hoàn toàn bằng cảm ứng. Tháng 7/2004 iPod thế hệ thứ tư chào đời, cũng sử dụng kiểu điều khiển Click Wheel độc đáo. iPod phiên bản thứ tư lớn hơn Mini, nhưng về dung lượng thì tăng lên đáng kể mà mức giá lại rất hợp lý, chỉ nhỉnh hơn 30USD so với Mini (322 US cho bản 20 GB và 440 US cho bản 40 GB). Tháng 9/2004, Apple lại tiếp tục chứng minh sức sáng tạo của mình với sản phẩm iPod Photo - mô hình đầu tiên có đầy đủ màn hình màu hoàn chỉnh và ổ cứng cũng được đôn lên mức 40 GB và 60 GB (có giá lần lượt là 529 USD và 630 USD). 2005: K ỷ niệm sinh nhật iPod Mini tròn 1 tuổi (tháng 1/2005), "Quả táo" ra - m ắt thêm iPod Shuffle sử dụng bộ nhớ flash, dung lượng nhỏ nhất kể từ khi có dòng iPod - 512 MB. iPod Shuffle không màn hình, không điều khiển Click Wheel và không có dock. Thay vào đó là cổng USB để kết nối trực tiếp với máy tính. Sản phẩm có hai mức dung lượng: 512 MB (101 USD) và 1 GB (145 USD). Tháng 2/2005 : iPod Mini thế hệ mới lộ diện với màu sắc tươi tắn hơn và màn hình sáng hơn một chút. Những chữ hướng dẫn trên điều khiển Click Wheel cũng được làm cùng tông màu với thân máy. Từ đấy, nguồn pin đã được cải tiến khá nhiều. Dung lượng 6 GB có giá 248 USD và bản 4 GB là 204 USD. Tháng 9/2005, Apple bỏ sản xuất iPod Mini và chuyển sang một phiên b ản iPod độc đáo có tên iPod Nano. iPod Nano đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường khi thân máy chỉ mỏng hơn một cái bút chì. Ổ cứng được thay thế hoàn toàn bằng ổ flash - với hai mức: 2 GB (204 USD) và 4 GB (263 USD). 11
- Tháng 10/2009, phiên b ản iPod thế hệ thứ năm xuất hiện có khả năng chơi video, màn hình lớn hơn và hiển thị tốt lên hẳn. Người dùng gọi nó với cái tên thân mật là iPod Video. iPod Video dung lượng chỉ 30 GB và 60 GB có giá 322 USD và 440 USD. Một thời gian không lâu, phiên b ản 80 GB ra đời có thêm tính năng tìm kiếm thông minh trong thư viện nhạc. 2006: iPod Shuffer 2.0 ra đời. Shuffle 2G có hình dáng cái kẹp, vỏ nhôm, bộ - nhớ flash 1 GB (73 US) và nhiều màu sắc để lựa chọn. 2007: một loạt iPod mới ra mắt trong đó có iPod Touch - một iPod Video - đích thực. Cùng đó là iPod Classic - p hiên bản mới của iPod thế hệ thứ năm với khả năng hoạt động siêu tốc và bộ nhớ đạt tới ngưỡng 160 GB. 2 .2> Xác đ ịnh giá cho iPod Touch Sau khi iPhone ra mắt người dùng được 3 tháng , tháng 9 năm 2008, Apple cũng đã khởi động một chiến dịch mới mang tên iPod Touch. Đây là sản phẩm có hình dáng tương đ ồng với iPhone, iPod Touch là một phiên bản khác của iPhone không có chức năng gọi điện/ nhắn tin. Tuy nhiên, ipod Touch là sản phẩm ipod độc đáo, đắt tiền mà Apple muốn nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập khá trở lên. Trước tiên , hãy điểm qua đôi nét về iPod touch: Hình dáng: Màn hình 3.5 inch , cảm ứng đa điểm, độ dày 8mm. Là một phiên bản song sinh với iPhone, tuy nhiên nó mỏng và nhẹ hơn. Tính năng : Nổi bật với màn hình cảm ứng, bộ nhớ 16 GB khá nhỏ so với yêu cầu về 1 thiết bị giải trí số, tính năng kết nối WiFi và trình duyệt web Safari trở thành điểm nổi bật so với các máy chơi nhạc kĩ thuật số khác. Chất lượng hình ảnh và âm thanh : Chất lượng video trên iPod Touch rất ấn tượng .Mặc dù thiếu loa ngoài nhưng nghe nhạc trên iPod Touch bằng headphone rất tuyệt và vượt trội so với iPhone. iPod Touch xuất hiện với 2 cấu hình: 8GB giá 299 USD và 16GB, giá 399USD. Đây được cho là một giá thành khá đắt so với những sản phẩm iPod trước đó của hãng. Sản phẩm được tung ra thị trường sau phiên b ản iPhone 3G , lại có hình dáng tương tự iPhone. Có thể thấy đối tượng khách hàng mà iPod Touch hướng tới là những đối tượng có cảm tình với sản phẩm iPhone của hãng . Ta cũng không thể phủ nhận những ưu điểm của iPod Touch so với dòng iPod như: sở hữu màn hình cảm ứng lớn, thiết kế sang trọng, tinh tế với bộ nhớ 8G trở lên. Vì 12
- thế, cái giá mà nhà sản xuất đưa ra cho iPod Touch cũng cao hơn so với iPod Nano, iPod Shuffer hay iPod Classic… Bảng giá so sánh giá của iPod Touch với một số sản phẩm iPod khác của Apple Tên sản phẩm Giá thành iPod Touch iPod Touch 8G ~ 299$ iPod Touch 16G ~ 399$ iPod Nano 4GB ~ 149$ iPod Classic 120GB ~ 235 USD iPod Shuffle 1GB ~ 79 USD Đây là m ột sản phẩm độc đáo, mang tính đột phá trong d òng iPod. Với chiến lược “ hớt p hần ngon ”, Apple đã đ ịnh giá iPod Touch ở mức cao để thu hút nhóm khách hàng yêu thích những sản phẩm có màn hình cảm ứng của hãng. Chiến lược này áp dụng trong thời điểm sản p hẩm được ra mắt ngay sau phiên bản thứ ba ( và cũng là phiên bản cuối cùng ) của iPhone, giúp cho iPod Touch được nâng tầm lên thành sản phẩm iPod cao cấp, tương đồng với iPhone. V ì khách hàng vốn là những người rất thích sự độc đáo nên ngay lập tức iPod Touch tạo được ấn tượng trong thế giới giải trí “ nghe nhìn ” của người dùng. Khi nhắc đến những đặc điểm như: thiết kế thời trang, độc đáo trong tính năng, nhỏ gọn tiện nghi… thì những sản phẩm Apple luôn được người tiêu dùng đánh giá cao. Một khi khách hàng đã mua sản phẩm của Apple, họ chỉ quan tâm đến cái đẹp, tính nghệ thuật cao, độ tinh xảo của thiết bị, còn vấn đề giá cả luôn đứng phía sau. Vì thế một sản phẩm ấn tượng như iPod Touch có giá khá cao nhưng vẫn được chấp nhận trên thị trường. Điều này cho thấy áp dụng chiến lược trên là cách làm đúng đắn. Thời gian sau đó, cho dù mẫu m ã của sản phẩm bị các đối thủ cạnh tranh bắt chước với mức giá có rẻ hơn đi chăng nữa, công ty vẫn không sợ bị mất khách hàng. Bởi sản p hẩm mang tính độc đáo, hơn nữa khách hàng vốn đã có cảm tình với iPhone 3G vừa tung ra thị trường , vì thế sẵn sàng chấp nhận “người anh em song sinh” iPod Touch. 13
- Hiện tại chưa có quyết định chính xác rằng Apple giảm giá iPodTouch nhưng một số thông tin từ Apple đăng tải trên các trang web cho thấy hãng này đang có dự kiến sẽ giảm giá chiếc điện thoại di động iPhone và chiếc máy nghe nhạc iPod Touch để tung ra thị trường một sản phẩm mới. Đây là một chiến lược khôn ngoan vì khi giảm giá cùng lúc hai sản phẩm đang nổi tiếng, công ty sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng, tăng thêm thị phần, tạo b ước đệm cho sản p hẩm mới ra mắt. Cùng điểm lại một số hình ảnh của iPod Touch qua các đời máy: IPod Touch gen 1 iPod Touch gen 2. 2 .3>Xác định giá cho sản phẩm iPod Shuffer. Shuffer là chiếc iPod nhỏ gọn, là sản phẩm d ành cho những ai yêu quý thương hiệu Apple nhưng có túi tiền hạn chế. Apple đã định giá cho sản phẩm này bằng chiến lược “bám chắc thị trường”. Đây là dòng máy có dung lượng thấp nhất và giá rẻ nhất của Apple nhằm thu hút sức mua của khách hàng bình thường - phân khúc thị trường đang bị chiếm lĩnh bởi các hãng sản x uất khác. Sản phẩm thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 2005, cho đến nay nó đã qua nhiều lần cải cách về màu sắc cũng như kiểu dáng, bổ sung thêm tính năng vượt trội. IPod Shuffer p hiên bản đầu tiên có giá 110 và 145 USD. So với những sản phẩm máy nghe nhạc khác của Apple thì đây không phải là cái giá quá cao. Vào những năm đầu khi dòng iPod m ới được ra m ắt như thế này, việc thu hút càng nhiều đối tượng khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh với 14
- các đối thủ khác là điều cần thiết. Việc áp dụng chiến lược “ bám chắc thị trường ” lúc này là m ột việc làm đúng đắn. Cho đến nay, Shuffer đ ã xuất hiện đến phiên b ản thứ 4 trên thị trường. N ếu như chiếc iPod “bình dân” phiên b ản 1 và 2 được nổi tiếng nhờ diện mạo tí hon, m àu sắc đ a dạng với giá thành phải chăng thì phiên bản mới được bổ sung thêm tính năng VoiceOver (chức năng này sẽ thông báo cho người dùng nghe tựa đề, tác giả và tên bài hát trong danh sách đang được chơi dưới 14 thứ tiếng khác nhau cũng như sẽ nói cả mức pin ) với bộ nhớ tăng lên 4GB, kiểu dáng thu nhỏ hết cỡ. Apple đang rất chú ý đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình, với yêu cầu một thiết bị đ ơn giản, không cần nhiều chức năng. Hãng đã thu hút được một số lượng “fan” lớn cho dòng iPod, iPod Shuffer ra đời với mức giá thấp chắc chắn sẽ giúp công ty mở rộng thị trường. IPod Shuffer qua các đời máy Tên sản phẩm Giá thành Đặc điểm iPod Shuffer phiên bản 1 Bộ nhớ flash 512 MB (101 USD) D ây nối USB nối 1 GB (145 USD). thẳng vào máy tính Bộ nhớ nhỏ 1 GB (73 USD) iPod Shuffer phiên bản 2 Hình dáng nhỏ gọn Bộ nhớ flash Có nhiều màu sắc. Bổ sung thêm một số 1 GB (73 USD) iPod Shuffer phiên bản 3 màu sắc mới Hình dáng tương tự phiên bản thứ hai Kích thước thu nhỏ 4GB (80 USD ) iPod Shuffer phiên bản 4 hơn K hông có nút bấm 15
- Tính năng VoiverOver Có thể thấy, nhóm đối tượng b ình dân sẽ dễ chú ý vào hàng lo ạt những sản phẩm thời trang mà vẫn hợp túi tiền. iPod Shuffer luôn là lựa chọn của những người giản dị, ưa thích vận động, giới học sinh sinh vên hiện nay. N hận định về các chiến lược xác định giá cho sản phẩm mới của Apple. Sản phẩm của Apple khi được tung ra thị trường ít nhiều đều tạo nên một trào lưu mới cho những người yêu thích thương hiệu “quả táo”. Apple đã không làm phụ lòng người hâm mộ khi cho ra mắt những sản phẩm độc đáo về tính năng cũng như hình dáng. Nhờ những ưu điểm nổi trội đó nên khách hàng của Apple không quá nhạy cảm về giá của sản phẩm. Họ có thể chấp nhận mức giá cao để sở hữu cho riêng mình những thiết bị hiện đại, hợp thời. Vì vậy, hầu hết sản phẩm trong dòng iPod nói riêng và các sản phẩm máy tính, máy tính xách tay… nói chung đều có chiến lược “ hớt phần ngon” nhằm tạo sức hút với khách hàng, đi trước các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên không phải Apple chỉ chú ý đến một nhóm khách hàng riêng, công ty có cho ra mắt những sản phẩm giá rẻ để đảm bảo mục tiêu tất cả khách hàng đều có thể sở hữu sản phẩm của Apple. Hãng đã vận dụng những chiến lược giá một cách có hiệu quả nhằm m ở rộng thị trường một cách nhanh chóng. III Giải pháp. Trước tình hình nền kinh tế thế giới đi vào khủng hoảng trong khi nhu cầu về các sản phẩm công nghệ đang tăng cao đòi hỏi Apple nên có những giải pháp để thu hút thêm nhiều khách hàng. Đối với chiến lược “ hớt phần ngon ”, không nên định giá quá cao cho một sản phẩm vì trong bối cảnh hiện tại, khi chi tiêu của người tiêu dùng đang b ị thu hẹp , các đối thủ cạnh tranh sẽ dễ chiếm ưu thế Tung ra thị trường nhiều loại sản phẩm có giá bình dân trong các dòng như iPod, điện thoại, máy tính xách tay… đồng thời giảm giá các sản phẩm trước đó. 16
- Tăng cường khâu dịch vụ, mở rộng quy mô cửa hàng của Apple để đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách dễ dàng hơn. Kết Luận Đ ể đạt được những thành tựu đáng kể như ngày hôm nay, Apple đ ã trải qua không ít khó khăn. V ới tiêu chí tự làm mới mình liên tục, và đưa đến cho khách hàng cái nhìn mới về những sản p hẩm tưởng chừng “xưa như trái đất”, những sản phẩm của Apple không bao giờ làm khách hàng cảm thấy buồn chán. Apple luôn muốn mở rộng thị trường của mình đến bất cứ đâu có thể, với bất kỳ đối tượng khách hàng nào đều mua được sản phẩm của Apple. Với việc áp dụng hai chiến lược “ hớt phàn ngon” và “ bám chắc thị trường” một cách đúng đắn, Apple đã góp p hần đưa thương hiệu của mình đến thị trường và được thị trường chấp nhận và yêu thích. 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Chiến lược đưa sản phẩm điện thoại Beat DJ của tập đoàn Samsung đến với thị trường Việt Nam
26 p | 3228 | 1023
-
Tiểu luận Quản trị marketing: Xây dựng kế hoạch marketing cho công ty Starbucks Coffee
22 p | 2272 | 454
-
Tiểu luận: Trình bày chiến lược xây dựng thương hiệu của Vinamilk
13 p | 2250 | 249
-
Tiểu luận: Lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm bánh Cracker AFC Kinh Đô
75 p | 936 | 248
-
Tiểu luận: Xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm dầu gội nam CLEAR MEN
42 p | 1157 | 233
-
Tiểu luận quản trị marketing: Xây dựng kế hoạch e-marketing tại công ty Vissan
39 p | 1067 | 205
-
TIỂU LUẬN: Vai trò của Marketing trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của Unilever tại thị trường Việt
25 p | 346 | 95
-
Tiểu luận: Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua hàng ở siêu thị của người tiêu dùng trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh
19 p | 662 | 83
-
Tiểu luận: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
38 p | 280 | 52
-
Tiểu luận: Phân tích cơ hội tiếp thị của café Trung Nguyên
20 p | 339 | 46
-
Tiễu luận: Marketing quốc tế - Thực trạng và giải pháp xuất khẩu da giày Việt Nam sang thị trường Mỹ
9 p | 323 | 43
-
TIỂU LUẬN:NHẬP MÔN MARKETING NÔNG NGHIỆP
26 p | 206 | 34
-
Bài tiểu luận: Giải pháp hoàn thiện công tác marketing-mix của nhà máy sản xuất gạch không nung ép tại Công ty Cổ phần Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt
65 p | 61 | 33
-
Tiểu luận Nguyên lý Marketing: Lựa chọn một dịch vụ/sản phẩm của một doanh nghiệp cụ thể và tiến hành lập kế hoạch marketing mix (4P) cho dịch vụ/sản phẩm đó
14 p | 128 | 26
-
Bài tiểu luận: Vai trò của marketing trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng p/s của unilever tại thị trường Việt Nam
35 p | 290 | 20
-
Tiểu luận: Phân Tích Ví Dụ Về Lựa Chọn Khúc Thị Trường
8 p | 171 | 19
-
Tiểu luận: Marketing phi truyền thống
36 p | 109 | 19
-
Tiểu luận:Xây dựng thương hiệu
25 p | 210 | 18
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn