intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận môn Văn hóa tổ chức: Phân tích các yếu tố cấu ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn hóa tổ chức tại Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động

Chia sẻ: Thanh Ngân Ngân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

246
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của tiểu luận này là nghiên cứu, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn hóa tổ chức tại công ty cổ phần Thế Giới Di Động qua đó rút ra các nhận xét, đánh giá, kết luận của nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn Văn hóa tổ chức: Phân tích các yếu tố cấu ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn hóa tổ chức tại Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động

  1. Mã lớp: ĐH17NL1 Số báo danh:  098 Chế Thanh Ngân 1753404040702 Văn hóa tổ chức Th.S Nguyễn Công Toại PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CẤU ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT  TRIỂN VĂN HÓA TỔ CHỨC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THẾ GIỚI DI  ĐỘNG Tiểu luận (hoặc tham luận):     Cuối kì  Giữa kì Tiểu luận (hoặc tham luận) này được hoàn thành vào ngày …./…/……. Giám khảo 1 (Ký và ghi rõ họ tên) Giám khảo 2 (Ký và ghi rõ họ tên) TP.HỒ CHÍ MINH, THÁNG 11 NĂM 2020
  2. MỤC LỤC
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Văn hóa của một tổ chức ảnh hưởng đến sự phát triển của tổ chức, của đất nước. Văn hóa   tổ  chức là linh hồn của thương hiệu, là yếu tố  khác biệt bền vững của doanh nghiệp. Một   thương hiệu tốt không chỉ  là tài sản của doanh nghiệp mà còn là tài sản của quốc gia. Đối   với dân tộc Việt Nam ta, hàng ngàn năm lịch sử đã đem lại cho chúng ta một nền văn hóa sâu  sắc, thấm sâu vào mọi ứng xử, suy nghĩ của mỗi người. Những đặc trưng của văn hóa Việt  Nam đó là lòng yêu nước, tinh thần cộng đồng nhân ái, khoan dung, tính cần cù, giản dị, khả  năng thích ứng nhanh với hoàn cảnh, ý chí tự  lực, tự cường. Trong xây dựng và bảo vệ Tổ  quốc, văn hóa Việt Nam là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được nhiều kỳ  tích. Những   giá trị văn hóa đó vô cùng quý giá để hình thành nền văn hóa doanh nghiệp Việt. Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với thị trường thế giới đã mở ra nhiều cơ  hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Công ty Cổ phần đầu  tư  Thế  Giới Di Động. Để  hòa nhập cùng sự  phát triển của thế  giới đòi hỏi các Doanh   nghiệp cần phải chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết. Văn hóa tổ  chức là yếu tố  quan trọng tạo nên sự thành công trong quản lý và giúp các Doanh nghiệp tiếp cận nhanh với   thị  trường Quốc tế. Và đây cũng là yếu tố  tạo quyết định sự  thành công hay thất bại của  một Doanh nghiệp trong xu thế thị trường cạnh tranh vô cùng gay gắt như hiện nay. Nhiều Công ty, Tập đoàn trên thế giới đạt được những thành công vang dội không chỉ trong  nước mà còn vươn ra tầm Quốc tế như: Toyota, LG, Nissan,... một phần là nhờ vào văn hóa   tổ  chức của Công ty, Tập đoàn đó. Bên cạnh đó có các công ty dần mất đi vị  trí của mình  trên thị trường thế giới một phần cũng là do văn hóa trong tổ chức đó chưa được nhận thức  đúng đắn và áp dụng đồng bộ. Khi Việt Nam tham gia vào cộng đồng ASEAN mở  đầu cho công cuộc hội nhập Quốc tế  của mình, các Doanh nghiệp Việt nói chung và Công ty cổ  phần đầu tư  Thế  Giới Di Động  nói riêng phải đối mặt với việc xuất hiện thêm nhiều đối thủ  cạnh tranh. Vấn đề  đặt ra là  Doanh nghiệp phải làm thế  nào để  tạo dấu  ấn riêng của mình trên thị  trường, tạo sự  khác  biệt giữa công ty của mình và những công ty khác, để khi chỉ cần nói một cái gì đó thì người   ta lại nghĩa ngay đến tổ chức đó, chẳng hạn khi người ta nói “hãy nói theo cách của bạn” thì  mọi người sẽ nghĩ ngay đến tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, hay khi người ta nói “Bán   sự  hài lòng” là mọi người lại nghĩ đến Công ty cổ  phần đầu tư  Thế  Giới Di Động. Đó là   những điểm riêng biệt khiến người ta phân biệt giữa công ty này với công ty khác, để  có  được điều này tất cả là dựa vào văn hóa của tổ chức. Trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa các Doanh nghiệp với nhau các Công ty cần tạo ra nhiều   nét đặc trưng cho mình để  thu hút được sự  quan tâm và lựa chọn của người tiêu dùng. Từ  những thực tế  trên em quyết định chọn đề  tài “Phân tích các yếu tố   ảnh hưởng đến việc  hình thành và phát triển văn hóa tổ chức của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động” làm  đề tài nghiên cứu của mình, nhằm giúp công ty Thế Giới Di Động có thể biết được các yếu   tổ  có  ảnh hưởng đến văn hóa trong tổ  chức mình, từ  đó tìm ra các giải pháp để  thay đổi,  điều chỉnh cho phù hợp, góp phần tăng khả  năng cạnh tranh khi gia nhập vào ASEAN và  rộng hơn là thị trường thế giới.
  4. 2. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu, phân tích những yếu tố  ảnh hưởng đến sự  hình thành và phát triển văn hóa tổ  chức tại công ty cổ phần Thế Giới Di Động qua đó rút ra các nhận xét, đánh giá về  những   yếu tố đó. Từ  đó đưa ra một số giải pháp, kiến nghị cho cho công ty để  hoàn thiện hơn những yếu tố  cấu thành nên văn hóa tổ chức. 3. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu về  thực trạng những yếu tố  ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn  hóa tổ chức tại công ty cổ phần Thế Giới Di Động, đưa ra nhận xét, đánh giá và một số giải   pháp, kiến nghị. Phạm vi không gian: Công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Phạm vi thời gian: trong giai đoạn hiện nay. 4. Phương pháp nghiên cứu ­Nghiên cứu, thu thập tài liệu trên giáo trình, sách báo, tạp chí khoa học, internet… ­Phân tích dữ liệu. ­Tổng kết, đánh giá các dữ liệu sau khi phân tích. 5. Kết cấu đề tài Đề  tài gồm 3 phần: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận. Trong đó, phần nội dung  gồm 3 chương: ­ Chương 1: Cơ  sở  lý luận về  các yếu tố   ảnh hưởng đến sự  hình thành và phát triển  văn hóa tổ chức. ­ Chương 2: Thực trạng về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn  hóa tổ chức tại công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động. ­ Chương 3: Một số giải pháp, kiến nghị dành cho công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di  Động.
  5. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH  HƯỞNG ĐẾN SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN VĂN  HÓA TỔ CHỨC 1.1. Các khái niệm 1.1.1.  Văn hóa là gì? Văn hóa là sản phẩm của loài người, văn hóa được tạo ra và phát triển trong quan hệ  qua lại giữa con người và xã hội. Song, chính văn hóa lại tham gia vào việc tạo nên con   người, và duy trì sự  bền vững và trật tự  xã hội. Văn hóa được truyền từ  thế  hệ  này  sang thế  hệ  khác thông qua quá trình xã hội hóa. Văn hóa được tái tạo và phát triển  trong quá trình hành động và tương tác xã hội của con người. Văn hóa là trình độ  phát  triển của con người và của xã hội được biểu hiện trong các kiểu và hình thức tổ chức   đời sống và hành động của con người cũng như trong giá trị vật chất và tinh thần mà do  con người tạo ra.  Ở  Việt Nam, văn hóa cũng được định nghĩa rất khác nhau. Hồ  Chí   Minh cho rằng “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng  tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ  viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn   học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về mặt ăn, ở  và các phương   thức sử  dụng. Toàn bộ  những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa”. Phạm Văn  Đồng cho rằng “Nói tới văn hóa là nói tới một lĩnh vực vô cùng phong phú và rộng lớn,   bao gồm tất cả những gì không phải là thiên nhiên mà có liên quan đến con người trong   suốt quá trình tồn tại, phát triển, quá trình con người làm nên lịch sử… Văn hóa bao   gồm cả  hệ  thống giá trị: tư  tưởng và tình cảm, đạo đức với phẩm chất, trí tuệ  và tài  năng, sự nhạy cảm và sự  tiếp thu cái mới từ  bên ngoài, ý thức bảo vệ  tài sản và bản   lĩnh của cộng đồng dân tộc, sức đề  kháng và sức chiến đấu bảo vệ  mình và không   ngừng lớn mạnh”. Theo Nhà xuất bản Đà Nẵng và Trung tâm Từ điển học xuất bản năm 2004 thì đưa  ra một loạt quan niệm về văn hóa như sau: ­ Văn hóa là tổng thể  nói chung những giá trị  vật chất và tinh thần do con  người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. 1
  6. ­ Văn hóa là một hệ  thống hữu cơ  các giá trị  vật chất và tinh thần do con   người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương   tác giữa con người với môi trường tự nhiên xã hội. ­ Văn hóa là những hoạt động của con người nhằm thỏa mãn nhu cầu đời sống  tinh thần. ­ Văn hóa là tri thức, kiến thức khoa học. ­ Văn hóa là trình độ cao trong sinh hoạt xã hội, biểu hiện của văn minh. Văn hóa còn là cụm từ  để  chỉ  một nền văn hóa của một thời kỳ  lịch sử  cổ  xưa,   được xác định trên cơ sở một tổng thể những di vật có những đặc điểm giống nhau,   ví dụ Văn hóa Hòa Bình, Văn hóa Đông Sơn… Tóm lại, chúng ta có thể hiểu văn hóa là những giá trị vật chất và tinh thần làm nền   tảng cho lối sống, đạo đức, chuẩn mực, hành vi, quan điểm, cách nghĩ, hành động   của mỗi dân tộc để  vươn tới những điều tích cực trong quan hệ  giữa người với   người, giữa người với tự nhiên và xã hội. Văn hóa là một hệ  thống của các giá trị  do con người sáng tạo và tích lũy qua các quá trình hoạt động thực tiễn, trong mối  quan hệ với môi trường tự nhiên và xã hội của mình. 1.1.2. Văn hóa tổ chức là gì? Văn hoá tổ  chức là toàn bộ  các giá trị  văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá   trình tồn tại và phát triển của một tổ  chức, trở  thành các giá trị, các quan niệm và  tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của tổ chức ấy và chi phối tình cảm,   nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong tổ chức để theo đuổi và thực hiện  các mục đích của tổ chức. Cũng như văn hoá nói chung, văn hoá tổ chức có những đặc trưng cụ thể riêng biệt.  Trước hết, văn hoá tổ  chức là sản phẩm của những người cùng làm trong một tổ  chức và đáp ứng nhu cầu giá trị bền vững. Nó xác lập một hệ thống các giá trị được   mọi người làm trong tổ chức chia sẻ, chấp nhận, đề cao và ứng xử theo các giá trị  đó. Văn hoá tổ  chức còn góp phần tạo nên sự  khác biệt giữa các tổ  chức và được  coi là truyền thống của riêng mỗi tổ chức. 1.1.3. Phát triển văn hóa tổ chức là gì? Phát triển văn hóa là một khái niệm đa nghĩa, bao gồm sự thay đổi văn hóa theo xu   thế tiến bộ, trước hết là ở những lĩnh vực cơ bản của đời sống văn hóa dân tộc như  phát triển con người, phát triển môi trường văn hóa cùng với các lĩnh vực hoạt động   văn hóa cơ  bản như: giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, văn hóa – nghệ  thuật, thông tin đại chúng, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa; đảm bảo sự đa dạng  văn hóa giữa các dân tộc…Sự  phát triển văn hóa không phải là sự  phát triển đơn   tuyến mà là sự đa tuyến, đa dạng.  Phát triển văn hóa doanh nghiệp phải đi theo cả chiều rộng và chiều sâu, tức là làm  cho các yếu tố  cấu thành nên văn hóa của một doanh nghiệp thăng hoa lên, ngày   càng đi lên phát triển theo hướng tiến bộ dựa trên các giá trị chuẩn mực về văn hóa   của doanh nghiệp. Đây là một mục tiêu không thể  thiếu của mỗi doanh nghiệp  2
  7. trong nền kinh tế  thị trường. Bởi nó chính là “chìa khóa vạn năng” giúp cho doanh  nghiệp nâng cao được hình ảnh, uy tín và đạt được hiệu quả trong hoạt động kinh   doanh của mình.  “Phát triển văn hóa doanh nghiệp là bảo tồn, duy trì những giá trị  văn hóa truyền   thống tốt đẹp và hoàn thiện, tiếp thu những giá trị văn hóa mới phù hợp”.  Để  phát triển văn hóa doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp phù hợp để  phát  triển các yếu tố biểu trưng trực quan và phi trực quan cấu thành nên. 1.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức Những yếu tố  cấu thành, biểu hiện của văn hóa tổ  chức được thể  hiện thông qua  những dấu hiệu, biểu hiện, biểu trưng điển hình. Biểu trưng là bất kỳ thứ gì có thể  được sử dụng làm phương tiện thể hiện nội dung của văn hóa tổ chức, triết lý, giá  trị, niềm tin chủ đạo, cách nhận thức và phương pháp tư duy nhằm hỗ trợ các thành  viên trong quá trình nhận thức để  phản ánh mức độ  nhận thức của thành viên và  của toàn tổ chức.  Các biểu trưng được sử dụng để thể hiện nội dung của văn hóa tổ chức gọi là các  biểu trưng trực quan (các giá trị  hữu hình) đó là những biểu trưng giúp mọi người  dễ  dàng nhìn thấy, nghe thấy. Các biểu trưng phi trực quan  (các chuẩn mực tuyên  bố) là những dấu hiệu đặc trưng thể hiện mức độ nhận thức đạt được ở  các thành   viên về văn hóa doanh nghiệp. Bảng 1.2: Các biểu trưng của văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp Biểu trưng trực quan Biểu trưng phi trực quan ­ Kiến trúc nội ngoại thất ­ Lịch sử phát triển và truyền thống ­ Logo khẩu hiệu doanh nghiệp. ­ Ấn phẩm điển hình ­ Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi ­ Giai thoại ­ Giá trị niềm tin và thái độ ­ Nghi lễ, hội họp ­ Triết lý kinh doanh ­ Trang phục ­ Động lực cá nhân và tổ chức ­ Ứng xử và giao tiếp 1.3. Các yếu tố   ảnh hưởng đến sự  hình thành và phát triển văn hóa tổ  chức 1.3.1. Văn hóa dân tộc 3
  8. Bản thân văn hóa tổ chức là một nền tiểu văn hoá nằm trong văn hoá dân tộc. Mỗi   cá nhân trong một nền văn hóa tổ chức cũng thuộc về một nền văn hoá dân tộc nhất   định và khi tập hợp thành một nhóm hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, một doanh  nghiệp, những cá nhân này sẽ  mang theo những nét nhân cách được nuôi dưỡng,  giáo dục trong một môi trường văn hóa dân tộc trước đó. Tổng hợp những nét nhân   cách này làm nên một phần nhân cách của Doanh nghiệp, đó là các giá trị  văn hoá   dân tộc không thể phủ nhận được. Văn hóa tổ  chức sẽ  bị   ảnh hưởng bởi văn hóa dân tộc trên các khía cạnh về  hệ  thống giá trị  chung, các chuẩn mực, quan niệm, cách  ứng xử, giao tiếp, truyền   thống,  thói quen,  tập tục   trong sinh  hoạt…Điều  này có  nghĩa  là  khi một doanh  nghiệp muốn xây dựng hay phát triển văn hóa riêng của doanh nghiệp mình, luôn  cần phải chú ý tới văn hóa của vùng, miền, lãnh thổ mà mình đang hoạt động kinh   doanh như thế nào, từ đó để có những ứng xử, phương thức hoạt động cho phù hợp   với văn hóa dân tộc đó, tránh gây ra những việc làm không phù hợp, vi phạm đến lối  sống, quan niệm, bản sắc văn hóa dân tộc ấy. Nếu doanh nghiệp vi phạm đến văn   hóa của một cộng đồng, dân tộc thì có nghĩa là doanh nghiệp đang dần loại bỏ mình  ra khỏi lãnh địa của cộng đồng, dân tộc ấy. Phát triển văn hóa tổ chức phải luôn gắn liền với việc phát huy những giá trị truyền   thống tốt đẹp của dân tộc như: ý chí tự  lực, tự  cường của dân tộc, tinh thần đoàn   kết; ý thức cộng đồng gắn kết với cá nhân; đạo đức; sự  tinh tế  trong  ứng xử…   Đồng thời cần khắc phục, hạn chế những nhược điểm cố  hữu như: làm việc tùy   tiện, không theo một chuẩn mực nhất định, không có nề  nếp (như  việc nhân viên  thường xuyên tụ tập để buôn chuyện trong giờ làm việc, đi muộn về sớm…). Ngoài  ra, một số nhược điểm cần khắc phục như: tật xuề xòa, đại khái, ỷ  lại; làm việc  theo kiểu chụp giật, không có kế hoạch làm việc cụ thể; lối sống thực dụng ích kỷ,   chỉ  biết vun vén lợi ích về  mình, không quan tâm đến đồng nghiệp, người xung  quanh… 1.3.2. Nhà lãnh đạo, người sáng lập, người tạo ra nét đặc thù Người sáng lập ra tổ chức là người ghi lại dấu ấn đậm nét nhất lên văn hóa tổ chức  và tạo ra nét đặc thù cho tổ chức, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ. Văn hóa tổ chức cũng phản ánh cá tính và triết lý riêng của bản thân nhà lãnh đạo.  Lãnh đạo là người có vai trò quyết định trong việc xây dựng, duy trì và phát triển  những yếu tố gắn kết con người với nhau trong doanh nghi ệp ­ chính là văn hóa  tổ  chức. Nếu không nhận thức được vai trò này của mình, nhà lãnh đạo sẽ không thể  tạo dựng được một nền văn hóa phát triển bền vững trong doanh nghiệp. Các nhận  thức vai trò này được biểu hiện cụ thể như sau: ­ Nhà lãnh đạo là người hình thành nên văn hóa tổ chức ­ Nhà lãnh đạo là người xây dựng tầm nhìn cho tổ chức ­ Nhà lãnh đạo là người xác định hướng đi, môi trường và các nguyên tắc hoạt động nói chung cho tổ chức ­ Nhà lãnh đạo là người phát triển văn hóa tổ chức ­ Nhà lãnh đạo là người thay đổi văn hóa tổ chức 4
  9. ­ Nhà lãnh đạo không chỉ là người quyết định cơ  cấu tổ  chức, công nghệ của  tổ chức mà còn là người sáng tạo ra các biểu tượng, ngôn ngữ, nghi lễ…của  tổ chức.  Quá trình xây dựng và quản lý  tổ  chức  mang phong cách của người lãnh đạo sẽ  được in dấu lên văn hóa tổ chức. Cần phải tăng cường tiếp xúc giữa lãnh đạo và nhân viên để làm tăng giá trị, niềm   tin và mối quan hệ gằn bó, đồng thời đưa ra các câu chuyện, truyền thuyết làm cho  nhân viên tự hào. 1.3.3. Những giá trị văn hóa học hỏi được Văn hóa tổ chức ngoài việc được hình thành và ảnh hưởng bởi yếu tố văn hóa dân   tộc và Người lãnh đạo doanh nghiệp thì còn được hình thành và  ảnh hưởng bởi   những giá trị  văn hóa học hỏi được. Giá trị  văn hóa học hỏi được là những giá trị  văn hóa, các quan niệm, chuẩn mực, nguyên tắc và các truyền thống mà   tổ  chức  tiếp nhận được trong quá trình hình thành và hoạt động của mình, bao gồm: Những kinh nghiệm tập thể của tổ chức Văn hóa  tổ  chức  bao gồm văn hóa chính thống và văn hóa nhóm. Trong quá trình   hoạt động của tổ  chức thì các nhóm như là các bộ  phận, phòng ban... sẽ có những   nét văn hóa riêng mà được một số thành viên trong nhóm đó chia sẻ. Những nét văn  hóa đó xuất hiện từ những kinh nghiệm của một số thành viên trong tập thể và khi  những giá trị, những nguyên tắc, quan điểm, chuẩn mực của các tập thể  đó có  những nét mà các thành viên trong doanh nghiệp có thể đồng thuận và cùng chia sẽ  thì nó sẽ trở thành văn hóa của doanh nghiệp.  Những giá trị học hỏi được từ những doanh nghiệp khác Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình các doanh nghiệp luôn có  những mối quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp khác như: quan hệ giữa một bên   là nhà cung ứng với một bên là người sản xuất, giữa người bán hàng và người mua  hàng, giữa người cung ứng vốn và người đi vay, ... Song song với các quan hệ đó thì  những nét văn hóa của các bên cũng được thể  hiện và giao lưu với nhau. Và cũng  chính vì vậy mà có những giá trị, những chuẩn mực, những nguyên tắc mà người  lãnh đạo doanh nghiệp và các thành viên trong doanh nghiệp bị  ảnh hưởng và cảm  thấy phù hợp với doanh nghiệp mình và có thể  chia sẽ  cùng nhau thì họ  có thể  sẽ  tiếp thu và vận dụng vào doanh nghiệp mình, từ đó tạo nên những nét văn hóa cho   tổ chức. Những giá trị  văn hóa được tiếp nhận trong quá trình giao lưu với nền văn  hóa khác Ngày nay ngoài sự  giao lưu, quan hệ  hợp tác giữa các vùng miền thì xu thế  hội  nhập và toàn cầu hóa diễn ra trên khắp hành tinh. Các quốc gia trên thế  giới đã và  đang thiết lập các mối quan hệ song phương, đa phương rất mạnh mẽ. Song song   với hội nhập, hợp tác về  kinh tế, về  khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo... các   nền văn hóa giữa các quốc gia cũng được giao lưu, hội nhập, giao thoa với nhau.   Quá trình giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa đã tác động mạnh mẽ đến nền văn   hóa của các quốc gia. Để có thể hợp tác thì các bên đều tìm hiểu và nghiên cứu rất   5
  10. kỹ  lưỡng những nét văn hóa của đối tác và dần dần thì những giá trị, chuẩn mực,  nguyên tắc của các nền văn hóa khác cũng tác động,  ảnh hưởng đến nền văn hóa  trong nước. Văn hóa tổ chức là một bộ phận của nền văn hóa dân tộc nên khi có sự  giao lưu, giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, quốc gia thì văn hóa doanh nghiệp cũng  sẽ  chịu tác động và  ảnh hưởng của sự giao thoa đó, và những nét văn hóa của các   nền văn hóa khác cũng được các thành viên trong doanh nghiệp tiếp thu và vận  dụng vào doanh nghiệp mình. Những giá trị do thành viên mới mang lại Quá trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thì luôn có sự thay đổi và gia  nhập của những thành viên mới vào tổ  chức.  Ở  đây xét 2 khía cạnh về  thành viên   mới. Một là thành viên mới là người lãnh đạo doanh nghiệp thì rõ ràng là khi có   người lãnh đạo mới thì văn hóa tổ chức sẽ có những thay đổi. Mỗi người lãnh đạo  thì có những nguyên tắc làm việc, cung cách ứng xử, quan niệm, những chuẩn mực   cá nhân, giá trị theo đuổi là khác nhau do đó khi về lãnh đạo một doanh nghiệp mới  thì họ  sẽ  có những điều chỉnh về  những giá trị, những quy tắc, quan niệm, chuẩn   mực riêng. Hai là thành viên mới không phải là người lãnh đạo doanh nghiệp, khi   họ  tham gia vào tổ  chức mới thì họ  thường phải tuân thủ  theo những nét văn hóa  đặc thù của công ty nhưng họ cũng có thể gây ra ảnh hưởng riêng của mình tới văn   hóa nhóm, và văn hóa tổ chức bởi vì: khi làm việc tại các phòng ban thì những thành   viên mới bao giờ cũng có những đóng góp về những nét văn hóa của riêng họ và khi  những nét văn hóa đó được các thành viên trong nhóm đó cùng chia sẻ thì nó sẽ trở  thành văn hóa nhóm của tổ chức. Những xu hướng hoặc trào lưu của xã hội Xu hướng là một thuộc tính tâm lý điển hình của cá nhân bao hàm trong nó một hệ  thống những động lực quy định tính tích cực hoạt động của cá nhân và quy định sự  lựa chọn các thái độ của nó.  Khái niệm trào lưu văn hóa dùng để chỉ sự phát triển   mạnh mẽ của văn hóa trong một giai đoạn nào đó gắn với những giá trị, nét văn hóa   được hình thành trên một cương lĩnh chung, mang hàng loạt những đặc điểm chung.   Xã hội ngày nay luôn vận động và phát triển không ngừng về  mọi mặt, luôn xuất   hiện những xu hướng hoặc trào lưu xã hội mới. Việc xuất hiện những xu hướng   trào lưu mới đã kéo theo những giá trị  xã hội, những quan niệm, những chuẩn mực   bị ảnh hưởng và thay đổi theo, nó sẽ tác động đến những cá nhân trong xã hội từ đó   mà ảnh hưởng tới văn hóa của doanh nghiệp, của tổ chức. 6
  11. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN  SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA TỔ CHỨC  CỦA  CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THẾ GIỚI DI ĐỘNG 2.1. Tổng quan công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động Tên: Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động Loại hình: Công ty cổ phần Ngành nghề: Bán lẻ, thương mại điện tử Thể loại: Chuỗi cửa hàng bán lẻ Thành lập: Tháng 3 năm 2004 Người sáng lập: Nguyễn Đức Tài, Trần Lê Quân, Đinh Anh Huân, Điêu Chính Hải  Triều và Trần Huy Thanh Tùng Website: thegioididong.com Mã số thuế: 0303217354 Giấy phéo đăng ký kinh doanh số: 41020980 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư Tp.HCM cấp  ngày 25/03/2004, công ty chuyên mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện  thoại di động, thiết bị  kỹ  thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện   tử. 2.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức công ty cổ phần đầu tư Thế Giới   Di Động 2.2.1. Các yếu tố hữu hình Logo: Logo thế giới di động chia làm hai phần: phần hình và phần chữ. Phần hình  trong thiết kế logo của hãng là hình biểu tượng con người đang chuyển động trong  trung   tâm   của   hình   tròn. Con người là trung tâm của vũ trụ, của tạo hóa tượng trưng cho những gì hoàn hảo   nhất. Sử dụng biểu tượng con người trong logo thương hiệu thiết kế di động, hãng  muốn nhấn mạnh đến sự hoàn hảo về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng  dịch vụ. Con người ở trung tâm chính là khách hàng ở trung tâm được hãng đáp ứng  các yêu cầu cần thiết. Thông điệp của hãng cũng chính là những gì mà  ở  hầu hết  các cửa hàng thế  giới di động đang thực hiện đối với khách hàng. Hình tượng con  người trong logo của thế  giới di động được tạo thành bởi rất nhiều các ô vuông  tượng   trưng   cho   hệ   thống   rất   nhiều   các   cửa   hàng   bán   lẻ   của   hãng. Hình khối tròn trong logo thế  giới di động tượng trưng cho mặt trời, quả  địa cầu  7
  12. thể hiện khát khao về một thương hiệu vươn ra toàn cầu. Ngoài ra biểu tượng khối   tròn   còn   giúp cho  thiết   kế   logo  thế   giới  di   động cân   đối,   hài   hòa   và   hoàn   hảo. Nếu để ý thì tất cả logo các thương hiệu thuộc MWG đều sử dụng biểu tượng con   người trong trung tâm khối tròn, tuy nhiên ở từng lĩnh vực mà các thương hiệu có sự  thay đổi màu sắc cho phù hợp. Điều đó cho thấy hãng rất đầu tư để tạo nên sự nhất   quán và liên kết giữa các thương hiệu, giúp người tiêu dùng nhận dạng thương hiệu  đơn   giản   nhất. Phần tiếp theo trong logo thế  giới di động là phần chữ  tên thương hiệu cũng đồng  thời là tên miền website: thegioididong.com. Font chữ trong thiết kế logo được sử  dụng là dạng chữ thường tạo sự gần gũi và thân thiện. Chiều nghiêng của font chữ  sang bên phải như một thông điệp luôn hướng về phía trước. Khẩu hiệu: “Bán sự hài lòng” Cách thức ứng xử, cách ăn mặc: Điểm dễ nhận biết đầu tiên khi đến cửa hàng Thế  Giới Di Động là phong cách chào quen thuộc của nhân viên. Những nhân viên làm  việc tại cửa hàng thế giới di động phải được trải qua một thời gian đào tạo về văn  hóa công ty, cách giao thiệp với khách hàng. Những nhân viên được đào tạo có   những thay đổi rõ rệt, các nhân viên như được truyền lửa, tất cả đều rất tự tin khi   tiếp xúc với khách hàng, tạo nên cách làm việc hoàn toàn khác biệt. Hầu hết các nhân viên mặc áo thun đồng phục thế giới di động từ nhân viên giữ xe   đến nhân viên bán hàng, trang trí, sửa chữa đều có thái độ  phục vụ  khách hàng rất   chuyên nghiệp. 2.2.2.  Các chuẩn mực tuyên bố Tầm nhìn của công ty Cổ  phần đầu tư  Thế  Giới Di Động: Năm 2020 là tập đoàn  bán lẻ  đa ngành hàng hùng mạnh nhất, có vị  thế  số  1 trong lĩnh vực thương mại   điện tử. 8
  13. Sứ mệnh của công ty Cổ  phần đầu tư  Thế  Giới Di Động: Thế  Giới Di Động luôn  cải tiến mang đến cho khách hàng trải nghiệm thú vị và hài lòng nhất dựa trên nền   tảng văn hóa đặt khách Hàng làm trọng tâm. Thế  Giới Di Động mang đến cuộc sống sung túc cho nhân viên, lợi nhuận cao cho   nhà đầu tư dài hạn và đóng góp phúc lợi cho cộng đồng. Giá trị cốt lõi của công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động: Tận tâm với Khách hàng Làm đúng cam kết và nhận trách nhiệm Yêu thương và hỗ trợ đồng đội Trung trực về tiền bạc và các mối quan hệ Máu lửa trong công việc Chiến lược kinh doanh của công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động: Thế  giới di động cam kết đặt khách hàng là trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành  động của mình. Thế  giới di động cam kết mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc tôn   trọng và công bằng. Thế giới di động cam kết mang đến cho quản lý: Một sân chơi công bằng để thi thố tài năng Một cam kết cho một cuộc sống cá nhân sung túc Một vị trí xã hội được người khác kính nể. Thế giới di động cam kết mang đến cho các đối tác sự tôn trọng. Thế  giới di động cam kết mang đến cho nhà đầu tư  giá trị  doanh nghiệp gia tăng  không ngừng. Thế  giới di động cam kết đóng góp cho cộng đồng thông qua việc tạo nhiều ngàn   việc làm và đóng góp đầy đủ thuế cho ngân sách nhà nước. 2.3. Phân tích các yếu tố   ảnh hưởng đến sự  hình thành và phát triển văn  hóa tổ chức tại công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động 2.3.1. Các yếu tố bên ngoài 2.3.1.1. Văn hóa dân tộc Thế Giới Di Động luôn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo ra bầu không   khí làm việc thoải mái, mọi thành viên trong công ty tôn trọng lẫn nhau, không phân  9
  14. biệt tuổi tác, địa vị. Doanh nghiệp đã làm bật lên ưu thế đặc điểm văn hóa dân tộc  đó là chuộng sự hài hòa, mong ước thái bình, an nhàn, khôn khéo trong ứng xử. Bên cạnh đó, Thế  Giới Di Động đề cao yếu tố tập thể và xây dựng công ty giống   như  một gia đình, nơi tất cả  mọi người luôn có sự  gắn bó đoàn kết và thấu hiểu  lẫn nhau. Vì vậy ở công ty kể từ khi thành lập đến nay luôn duy trì hoạt động giao  ban đầu tuần, uống trà buổi sáng, người trẻ  pha trà mời người lớn tuổi hơn trong   phòng không phân biệt địa vị. Đầu năm bên cạnh lễ  ra quân đầu năm của công ty,  nhân viên thường đi thăm hỏi tặng quà lãnh đạo và ngược lại vào ngày làm việc   đầu tiên, lãnh đạo công ty mừng tuổi đầu năm cho nhân viên các bộ  phận với hi  vọng một năm mới gặp nhiều may mắn. Hoạt động này cũng làm tăng cường mối   quan hệ gắn bó bền chặt giữa nhân viên và lãnh đạo. Có thể  thấy, công ty đã tiếp  thu văn hóa dân tộc Việt Nam đó là tinh thần cộng đồng mang đậm nét bản sắc   Việt Nam và truyền thống “kính trên nhường dưới”, thể hiện sự quan tâm lẫn nhau. Với mục tiêu khôi phục và khích lệ chia sẻ tình cảm và sự thông cảm nhằm gắn bó  các thành viên với nhau và với tổ  chức. Công đoàn công ty cũng luôn tìm hiểu đời   sống nhân viên trong công ty, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn để có  những sự hỗ trợ kịp thời, giúp người lao động ổn định cuộc sống, nhanh chóng trở  lại làm việc. Thể  hiện truyền thống và nét văn hoá  Thế  Giới Di Động, cùng tinh  thần tương thân tương ái, nghĩa tình đồng nghiệp cao đẹp, công ty đã lập quỹ  “   Tình đồng nghiệp” , đồng thời kêu gọi sự  ủng hộ  trong toàn thể  cán bộ  công nhân  viên giúp đỡ  người lao động. Đại diện ban lãnh đạo cùng Đoàn thể  đã tận tình tới  thăm hỏi, động viên và chuyển số tiền ủng hộ tới cho những người lao động chẳng  may bị  đau  ốm. Nhờ  sự  thăm hỏi động viên, giúp đỡ  của công ty, người lao động   đều cảm thấy gắn bó, cố gắng cống hiến thể lực và trí lực cho công ty. 2.3.1.2. Các giá trị văn hóa học hỏi được ­ Những kinh nghiệm tập thể của doanh nghiệp: Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp  thì các nhóm như  là các bộ  phận,  phòng ban... sẽ có những nét văn hóa riêng mà được một số  thành viên trong nhóm   10
  15. đó chia sẽ. Những nét văn hóa đó xuất hiện từ những kinh nghiệm của một số thành   viên trong tập thể  và khi những giá trị, những nguyên tắc của các tập thể  đó có  những nét mà các thành viên trong doanh nghiệp có thể đồng thuận và cùng chia sẽ  thì nó sẽ trở thành văn hóa của doanh nghiệp.   Nguyên tắc ứng xử: Trong khi làm việc cán bộ nhân viên phải tuân thủ nghiêm túc nội quy, các quy chế  và các quy định pháp luật.  Trong giao tiếp  ứng xử phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, phải có thái độ  tôn  trọng, lịch sự, ngôn ngữ giao tiếp phải mạch lạc, rõ ràng.  Đối với khách hàng: Giao tiếp  ứng xử khi làm việc với khách hàng luôn tôn trọng lịch sự, bảo vệ được   thương hiệu của công ty, làm hài lòng khách hàng.   Đối với cấp dưới: Cấp trên khi giao tiếp với cấp dưới phải nhã nhặn, chân thành, thẳng thắn, lắng  nghe và tiếp thu ý kiến với tinh thần cầu thị. Khi cần hướng dẫn hoặc giải thích thì   nội dung giải thích, hướng dẫn phải rõ ràng, cụ  thể  và đúng các quy định về  nội   dung liên quan đến công việc.  Phải có thái độ khôn khéo, kiên quyết khi xử trí những trường hợp nhạy cảm.   Đối với đồng nghiệp: Trong giao tiếp ứng xử phải trung thực, thân thiện, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau.   Đối với cấp trên: Trong giao tiếp ứng xử phải đúng mực, lễ phép.  Đối với nhân dân: Nhã nhặn, lịch sự, lắng nghe nguyện vọng, ý kiến của nhân dân, hướng dẫn, giải   thích rõ ràng các nội dung liên quan đến công việc đang tiến hành giải quyết. 11
  16. ­ Những giá trị học hỏi từ các doanh nghiệp khác:  Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình các doanh nghiệp luôn có  những mối quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp khác. Song song với các quan hệ  đó thì những nét văn hóa của các bên cũng được thể hiện và giao lưu với nhau. ­ Những giá trị  văn hóa được tiếp nhận trong quá trình giao lưu với nền văn hóa   khác: Ngày nay ngoài sự  giao lưu, quan hệ  hợp tác giữa các vùng miền thì xu thế  hội  nhập và toàn cầu hóa diễn ra trên khắp hành tinh. Văn hóa doanh nghiệp  là một bộ  phận của nền văn hóa dân tộc nên khi có sự giao lưu, giao thoa văn hóa giữa các dân   tộc, quốc gia thì văn hóa doanh nghiệp cũng sẽ chịu tác động và ảnh hưởng của sự  giao thoa đó. Thế Giới Di Động cũng đã tiếp thu có chọn lọc những nét văn hóa tiên   tiến phù hợp với doanh nghiệp của mình. Có thể  thấy, lực lượng lao động trong   Thế Giới Di Động luôn là những người cống hiến lâu dài và trung thành với công ty   trong suốt hàng chục năm qua và các thành viên trong công ty gắn bó với nhau như  những người trong gia đình. ­ Những xu hướng hoặc trào lưu của xã hội: Văn hóa tổ  chức cần phải thay đổi cho phù hợp với sự thay đổi của xã hội. Ngoài  giá trị  văn hóa tạo nên nét khác biệt cũng như  giúp doanh nghiệp tồn tại và phát  triển thì việc cập nhật những xu hướng mới về nhu cầu của khách hàng. Slogan:  “Bán sự hài lòng”. Thông điệp ngắn gọn nhưng đã truyền tải được đầy đủ sứ mệnh  và mục tiêu của công ty đó là trở thành một người bạn chân thành đáng tin cậy của   mọi khách hàng. Thế  Giới Di Động luôn ý thức được khách hàng chính là nhân tố  quyết định cho sự  thành công và phát triển bền vững. Để  xác định nhu cầu của   khách hàng thì cần phải biết lắng nghe ý kiến và tìm hiểu thông tin một cách liên  tục từ  phía khách hàng gắn với nhu cầu chung của xã hội. Có như  vậy thì công ty  mới có thể kịp nắm bắt những thay đổi trong xã hội. 2.3.2. Các yếu tố bên trong 2.3.2.1. Các hình thức đánh giá, khen thưởng kỉ luật 12
  17. Công ty cổ  phần đầu tư  Thế  Giới Di Động thể  hiện được thái độ  nghiêm túc và  cầu thị  trong việc hướng đến một môi trường làm việc công bằng và trong sạch  hơn. Việc khen thưởng hay kỷ  luật sâu sát với hoạt động, hành vi của người lao   động. Thể hiện sự kịp thời trong công tác quản lý người lao động nhằm tạo cho họ  những điều kiện tốt nhất về  cả  vật chất lẫn tinh thần.  Đồng thời, cũng nhanh   chóng phát hiện, ngăn chặn và xử  lý kịp thời những hành vi vi phạm kỷ  luật gây  ảnh hưởng chung đến giá trị của Thế Giới Di Động. 2.3.2.2. Người lãnh đạo, người sáng lập Nhà lãnh đạo, người sáng lập của công ty giữ  vai trò quan trọng trong sáng tạo ra  các biểu tượng, niềm tin, nghi lễ và huyền thoại cho doanh nghiệp. Điều này tùy  thuộc vào tư  tưởng, cá tính của người lãnh đạo qua quá trình xây dựng và quản lý   doanh nghiệp.  Ở  Thế  Giới Di Động  người ra quyết định là người hiểu việc nhất không phải  người đứng đầu, và họ được tin tưởng trao cho việc ra các quyết định đó Những quan điểm và nguyên tắc sống của người sáng lập, nhà lãnh đạo cũng có tác   động mạnh mẽ  đến sự  hình thành cũng như  phát triển của văn hóa trong tổ  chức.  Quan điểm của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài là: Làm ăn chân chính, tạo công ăn việc  làm chính đáng cho người lao động, mang lại những hạnh phúc căn bản nhất cho  con người. Ông luôn nghiêm khắc trong hành xử  với nhân viên. Ông luôn muốn  hướng tới một môi trường quản trị  chuyên nghiệp với nguyên tắc “10 chữ  T”:  Trung thực – Trung thành – Tận tụy – Trí tuệ  – Thân thiện. Phải trung thực, minh   bạch trong công việc; Không cạnh tranh bằng cách “bóp bớt” tiêu chuẩn chất lượng   để hạ giá thành sản phẩm; Đồng thời tạo ra thu nhập ổn định và ngày càng tăng cho  hàng ngàn lao động; Đóng góp những giá trị thực cho đất nước. 2.3.2.3. Trang phục làm việc  Toàn thể nhân viên của Công ty đều đựợc trang bị đồng phục được phân thành hai   đối tượng: Nhân viên khối lao động trực tiếp và nhân viên khối văn phòng.  Khối lao động trực tiếp được trang bị  đồng phục theo quy định của Công ty cổ  phần đầu tư Thế Giới Di Động và thống nhất trên toàn quốc, điều này thể hiện sự  đồng bộ  và đồng thuận cao của toàn công ty và đây cũng là một chỉ  dấu để  nhận   diện thương hiệu. Khối văn phòng là đồng phục do Công ty thiết kế  .Hàng năm  Công ty đều trang bị đầy đủ đồng phục cho nhân viên,kịp thời và phù hợp theo mùa,   điều này tạo sự  phấn khởi cho nhân viên, đồng thời cũng góp phần nâng cao năng   suất lao động và an toàn trong sản xuất kinh doanh.  2.3.2.4. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể  dục thể  thao và giao tế  với  cộng đồng (nhân đạo, từ thiện)   Phong trào Văn hóa, văn nghệ, thể thao của Công ty được thường xuyên duy trì và   phát triển ngoài các môn thế mạnh như:  Cầu lông và Bóng bàn, Tennis. Hàng năm   Công ty đã tích cực tham gia các phong trào Văn hóa thể  thao do Tổng công ty tổ  chức và đều giành được những thành tích cao.  13
  18. Bên cạnh đó tích cực hưởng ứng các phong trào xã hội, các đợt vận động quyên góp  các quỹ  từ  thiện, tình nghĩa do thành phố  phát động có hiệu quả. Những ngày lễ,  ngày thương binh – liệt sỹ, ngày tết Công ty Thế  Giới Di Động còn tổ  chức tặng  quà và thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sỹ, các đơn vị lực lượng vũ trang làm   nhiệm vụ trực những ngày lễ tết  Ngoài ra, Công ty cũng như các đơn vị trực thuộc   tổ  chức thành công cho nhiều đoàn thăm quan các điểm danh lam thắng cảnh trong  nước và kết hợp thăm quan với tìm hiểu thị  trường nước ngoài để  nâng cao nhận  thức cho nhân viên. 2.4. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn hóa   tổ chức của công ty cổ phần Thế Giới Di Động 2.4.1. Thuận lợi Công ty cổ phần thế giới di động có đội ngũ nhân viên hùng hậu, có trình độ chuyên   môn cao, có đủ  khả  năng đáp  ứng mọi yêu cầu dù là khắt khe của khách hàng.  Không những thế, đội ngũ nhân viên của thế giới di động là những người đầy lòng   nhiệt tình, và có thái độ niềm nở trong cung cách phục vụ khách hàng. Để có được  những yếu tố này thì hầu hết chịu ảnh hưởng của văn hóa công ty. Sự nhận thức cũng như ý thức tuân thủ của người lao động trong doanh nghiệp về  các giá trị thuộc về VHTC  Tập thế  nhân viên Công ty Thế  Giới Di Động luôn có ý thức cao trong viêc   thực thi văn hóa doanh nghiệp của Công ty. Do vậy mọi nhân viên đều được  tiếp  cận  với  những   nội  dung  cơ   bản  và   các   quy  tắc   trong  việc   thực   thi   VHTC, cụ thể như:  Văn hoá trong giao tiếp: Trang phục gọn gàng, đeo thể chức danh; tác phong  khi giao tiếp phải văn minh lịch sự, luôn đảm bảo phù hợp với thứ  bậc, văn   hoá từng vùng miền; luôn cư xử tế nhị xuất phát theo nguyên tắc con Người   là chủ thể của toàn xã hội, thái độ lễ phép, khiêm nhường, giản dị.  Văn hoá trong giới thiệu và tự  giới thiệu: Giới thiệu người trong cơ  quan  trước với đối tác,  ưu tiên giới thiệu theo chức vụ, tuổi tác từ  cao đến thấp;   giới thiệu người có địa vị  thấp cho người có địa vị  cao; khi giới thiệu ngắn  gọn, dễ hiểu, thái độ lịch sự.  Văn hoá trong  ứng xử  với đồng nghiệp: Có đạo đức trong sáng, trung thực,  lành mạnh; có tác phong nhiệt tình, vui vẻ, luôn khiêm tốn, tôn trọng đồng  nghiệp, kính trên nhường dưới; có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái,  sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau; luôn vui vẻ hoà nhã với mọi người.  Văn hoá giao tiếp qua điện thoại: Đặt chuông điện thoại vừa phải để không   ảnh hưởng đến người khác, không để  điện thoại kêu quá lâu, khi nhận và   gọi điện thoại cần chào hỏi xưng danh lịch sự; không cắt ngang giữa chừng,  không tranh cãi qua điện thoại, luôn lắng nghe và giữ  thái độ  bình tĩnh, hoà  nhã; khi kết thức cuộc gọi chào hoặc cảm ơn và đặt máy nhẹ nhàng.  14
  19. Văn hoá trong công việc: Mọi hành động việc làm luôn phải tuân theo quy   định; luôn đề cao vai trò trách nhiệm cá nhân, không trốn tránh, đối phó, đùn  đẩy trách nhiệm; toàn tâm, toàn ý trong công việc thực hiện hết trách nhiệm  được giao; không lạm dụng chức vụ quyền lực để  thực hiện các hành vi vi  phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm các nội quy quy định.  Ứng xử với khách hàng: Mỗi nhân viên khi giao dịch với khách hàng phải thể  hiện sự tôn trọng khách hàng, tinh thông nghiệp vụ, văn minh lịch sự; luôn có  thái độ ân cần vui vẻ, nhiệt tình, trách nhiệm và tận tâm; không phát ngôn tuỳ  tiện, thiếu văn minh, cửa quyền, không gây khó khăn cho khách hàng.  Vừa qua, Thế  Giới Di Động vừa xuất sắc nhận được 5 giải thưởng Vietnam HR   Awards 2018 do Talentnet và báo Lao Động & Xã Hôi phối hợp tổ  chức. Qua đó,   Thế Giới Di Động được vinh danh là doanh nghiệp cps các chính sách thu hút nhân  tài hiệu quả, quản lý công ty hiệu quả, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu  quả, môi trường làm việc hiệu quả và doanh nghiệp xuất sắc nhất. Để  đạt được những thành tựu này, Thế  Giới Di Động đã xây dựng những chính  sách quản lý nhân sự, chế độ phúc lợi, đãi ngộ tốt dành cho nhân viên. Những thành  viên trong công ty luôn nhân được những mức lương thưởng  ở mức cao. Ngoài ra,  Thế  Giới Di Động cũng luôn chú trọng đào tạo nhân viên từ  chuyên  môn cho đến   văn hóa tổ chức, đặc biệt luôn mở ra  các lớp học kỹ năng mềm giúp nhân viên phát   triển nghề nghiệp trong tương lai. Tại Thế Giới Di Động, văn hóa công ty luôn gắn liền với quyền lợi của nhân viên.  Qua đó, thành viên xuất sắc sẽ có thu nhập tốt, được thưởng xứng đáng cùng các cơ  hội thăng tiến, Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định sẽ làm mọi thứ để nhân   viên được “làm thật­ăn thật” và được chia sẻ thành quả cùng với sự phát triển của   công ty. Công ty xem việc nhu cầu của khách hàng là trên hết song song với việc cập nhật   những nhu cầu của xã hội về lĩnh vực mà công ty hoạt động, không ngừng đáp ứng   nhu cầu khách hàng trong suốt 10 năm qua, giữ vững vị trí trong lòng tin của khách  hàng. Văn hóa tổ chức ở Thế Giới Di Động là văn hóa mạnh. 2.4.2. Khó khăn Những thành tích xây dựng văn hóa tổ chức mà Công ty đạt được là rất đáng khích   lệ  song bên cạnh đó cũng còn bộc lộ  nhiều thiếu sót, tồn tại cần có những giải  pháp khắc phục để phát huy tốt nhất năng lực mọi mặt hiện có của Công ty. Từ đó   góp phần thực hiện vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh trong những năm tới. Văn hóa “ phong bì” : lợi dụng nghi lễ thăm hỏi đầu năm mà một số nhân viên tặng  quà cấp trên với mục đích tư lợi cá nhân như chạy chức chạy quyền. Năng lực quản lý và điều hành của cán bộ   ở  một số  lĩnh vực chưa đáp  ứng được  yêu cầu của điều hành sản xuất cần được bổ sung kiến thức, đào tạo lại hoặc luân  chuyển trong Công ty để phù hợp với yêu cầu của sản xuất. 15
  20. Kỷ  luật lao động chưa được chấp hành nghiêm túc, nhiều cá nhân làm việc kém  hiệu quả. Thực tế, nhiều nhân viên làm công tác kinh doanh, giao tiếp với khách  hàng chưa hiểu sâu sắc vai trò đại diện Thế Giới Di Động trong giao tiếp với khách  hàng. Những cung cách, thái độ chưa đẹp của chỉ một cá thể trong “mắt xích” quan   trọng này sẽ   ảnh hưởng rất nhiều đến hình  ảnh, uy tín mà bao thế  hệ  người làm   điện phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới gây dựng được. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2