Tiểu luận: Phân tích đề án một cửa liên thông trong việc cải cách hành chính thành lập doanh nghiệp tại địa bàn Hà Nội
lượt xem 95
download
Thủ tục hành chính là vấn đề nóng bỏng của Thủ đô Hà nội nói riêng và của nước ta nói chung hiện nay, nhất là khi Việt nam dự kiến tham gia vào hội nhập kinh tế quốc tế vào cuối năm 2006. Điều "nóng bỏng" này cũng là vấn đề được Quốc hội nhắc tới trong phiên họp gần đây cùng với dự thảo Luật chống tham nhũng đã được toàn thể nhân dân góp ý, bàn luận sôi nổi. Để có biện pháp tích cực, nói đi đôi với làm Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về một số biện pháp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Phân tích đề án một cửa liên thông trong việc cải cách hành chính thành lập doanh nghiệp tại địa bàn Hà Nội
- Tiểu luận Phân tích đề án một cửa liên thông trong việc cải cách hành chính thành lập doanh nghiệp tại địa bàn Hà Nội
- Lời nói đầu Thủ tục hành chính là vấn đề nóng bỏng của Thủ đô Hà nội nó i riêng và của nước ta nói chung hiện nay, nhất là khi Việt nam dự kiến tham gia vào hộ i nhập kinh tế quốc tế vào cuố i năm 2006. Đ iều "nóng bỏng" này cũng là vấn đề được Quốc hội nhắc tới trong phiên họp gần đây cùng với dự thảo Luật chống tham nhũng đã được toàn thể nhân dân góp ý, bàn luận sôi nổi. Để có biện pháp tích cực, nói đi đôi với làm Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về một số biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp - Chỉ thị số 32/2006/CT-TTg ngày 07/9/2006 . H à nộ i đã được Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ngày 18/9/2006 trong đó Thủ tướng Nguyễn Tấn D ũng đã nhấn mạnh tới cải cách hành chính và chỉ đ ạo Hà nội phải là địa phương đi đầu trong cả nước. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo Thủ tướng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Thành uỷ ngày 06/9/2006 về công tác cải cách hành chính và phân cấp quản lý trên các lĩnh vực và quản lý cán bộ, Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ H à nội, Chủ tịch UBND Thành phố ngày 21/9/2006 đ ã tổ chức cuộc họp với Ban Chủ nhiệm Chương trình “Đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực của chính quyền các cấp giai đoạn 2006-2010”, Từ nhu cầu cấp thiết và thực tế trên em có ý tưởng : "Tại sao các cơ quan liên quan không phối hợp thực hiện các công việc làm sao cho nhanh chóng, giảm tối đã thủ tục hành chính, giúp đỡ các Doanh nghiệp trong việc thành lập doanh nghiệp - Khởi đ ầu trong hoạt động sản xuất - kinh doanh để thú c đẩy đầu tư?" . V ì vậy em đã thực hiện ý tưởng này b ằng chuyên đ ề phân tích Đề án: “Một cửa liên thông” trong việc thực hiện cải cách hành chính
- thành lập doanh nghiệp: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép khắc dấu, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, cấp mã số thuế tại Thành phố Hà Nội. Các sở, ban, ngành thực hiện là: Sở Kế hoạch và Đ ầu tư, Công an Thành phố, Cục Thuế H à Nội, Sở Nội vụ, Sở Tài chính . Nội dung cơ bản để xây dựng Đề án “Một cửa liên thông” trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp tại địa b àn Hà Nội (sau đây viết tắt là Đề án 1 cửa liên thông). Đ ề án này nêu lên những cơ sở pháp lý, nguyên tắc giải quyết các công việc, quy trình giải quyết các công việc, mối liên hệ trong công tác của 3 cơ quan có liên quan là Sở Kế hoạch và Đ ầu tư, Công an Thành phố, Cục Thuế H à nộ i dựa trên công cụ đắc lực là ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. Tại Đ ề án cũng phân tích rõ các phương án, và phương án lựa chọn (OPT). H y vọng ý tưởng này sẽ sớm được triển khai vào thực tế, tạo đ iều kiện thô ng thoáng để mời chào các nhà đầu tư trong và ngoài nước đẩy mạnh hoạt độ ng đầu tư tại TP Hà nội ở tất cả các lĩnh vực mà pháp luật khô ng cấm theo Luật đầu tư và N ghị định hướng dẫn số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 đã vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
- PHẦN THỨ NHẤT SỰ CẤN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN 1. Giải thích một số khái niệm: - “Th ủ tục 1 cửa”: Phương thức giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước theo cơ chế “một cửa”. - “Thủ tục 1 cửa liên thông”: Phương thức phối hợp giữa các cơ quan nhà nước có nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính có liên quan với nhau, nhằm giảm thời gian chờ đợi giải quyết thủ tục, giảm thiểu số lượt đi lại để tiến hành các thủ tục cho doanh nghiệp. - “H ỗ trợ đăng ký qua mạng”: Phương thức tiếp nhận hồ sơ hành chính qua mạng Internet, tiến hành một số giao dịch giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp qua mạng. - “Các bước thực hiện đ ể thành lập doanh nghiệp”: Loại trừ các yếu tố ý tưởng kinh doanh, khảo sát và đánh giá thị trường. . . , thì khi thành lập doanh nghiệp phải trải qua các bước cơ bản sau: 1. Đăng ký kinh doanh. 2. Đăng ký khắc dấu và xin cấp giấy phép sử dụng con dấu. 3. Xin cấp mã số thuế và mua (In) hóa đơn. 4. Mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng 5. Có địa điểm để làm trụ sở hoặc xây cơ sở sản xuất. 6. Xây dựng nhà xưởng (nếu cần). 7. Xin giấy phép kinh doanh hoặc thực hiện các điều kiện kinh doanh. 2. Những căn cứ pháp lý: - Luật Doanh nghiệp, Luật đầu tư,Luật Doanh nghiệp nhà nước, Luật Hợp tác xã và các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.
- - Nghị định 58/2001/NĐ-CP ngày 24/8/2001 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu; Thông tư liên tịch của Bộ Công an – Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ số 07/2002/TT-LT ngày 06/5/2002 về việc hướng dẫn thực hiện một số quy định tại nghị định 8/2001/NĐ -CP ngày 24/8/2001 của Chính phủ về quản lý và sử d ụng con dấu; - Quyết định của Thủ tướng chính phủ số 75/1998/QĐ-TTg ngày 4/4/1998 quy định mã số đối tượng nộp thuế ; Thông tư 10/2006/TT-BTC ngày 14/2/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành quyết định số 75/1998/QĐ- TTg ngày 4/4/1998 quy định mã số đối tượng nộp thuế - Chỉ thị số 32/2006/CT-TTg ngày 07/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, 3. Nguyên tắc xây dựng đề án. Đ ề án được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản sau: - Tạo điều kiện thuận lợi trong việc tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ người thành lập doanh nghiệp khi mới khởi sự doanh nghiệp, và tiến hành các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, tổ chức lại doanh nghiệp, HTX (sau đây gọi chung là doanh nghiệp). - Tiến hành tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả về cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, Đ ăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), Giấy phép khắc dấu, Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, con dấu, Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế của cơ quan Đăng ký kinh doanh-Sở Kế ho ạch và Đầu tư, Công an Thành phố, Cục Thuế tại một địa điểm. - Các cơ quan Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đ ầu tư, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13) thuộc Công an Thành phố, Phòng Xử lý dữ liệu thuộc Cục Thuế H à Nội thực hiện
- nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình theo quy định của pháp luật hiện hành. - Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh; hồ sơ khắc dấu; hồ sơ đăng ký thuế và nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy phép khắc dấu, con dấu, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu; Giấy chứng nhận đăng ký thuế tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế 1 cửa liên thông tại một địa đ iểm. - Phương án được lựa chọn phải đảm bảo yêu cầu trước mắt vừa là tiền đề để thực hiện cải cách các thủ tục hành chính “1 cửa liên thông” triệt để hơn, hiện đại hơn. 4. Mục tiêu của đề án: - Thực hiện một bước về cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và mọi công dân tham gia khởi sự doanh nghiệp. Đ ơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian khai sinh doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp vào hoạt động kinh doanh. Đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý của nhà nước trước và sau đăng ký kinh doanh. - Đưa ra các giải pháp cụ thể về cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính từ khi nhận hồ sơ hợp lệ đến khi trả kết quả “Khai sinh doanh nghiêp” tối đa không quá 20 ngày làm việc. Tên thủ tục hành chính Thời gian (Theo ngày làm việc) STT Thực tế Phấn đấu Theo quy định giảm Đ ăng ký kinh doanh 1. 10 10-11 8 Thủ tục,hồ sơ xin khắc 2. 7 7-10 5 dấu Đ ăng ký mã số thuế 3. 5 5-8 3 Tổng cộng 22 22-29 16
- 5. Đối tượng của đề án: Đ ề án này xây dựng quy trình 1 cửa liên thông áp dụng cho các trường hợp sau: - Các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp mới theo các hình thức quy định tại Luật Doanh nghiệp. - Các doanh nghiệp đã được thành lập thực hiện thủ tục đăng ký các thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh (sẽ đ ược ghi lại hoặc ghi bổ sung trên G iấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, tổ chức lại doanh nghiệp. 6. Phạm vi thực hiện của đề án. Các thủ tục hành chính: Đ ăng ký kinh doanh. K hắc dấu và giấy phép sử dụng con dấu. Cấp mã số thuế.
- PHẦN THỨ HAI TH ỰC TRẠNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP VÀ CÁC PHƯƠNG ÁN “1 CỦA LIÊN THÔNG” 1.Thực trạng của thủ tục hành chính trong việc khai sinh doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Luật Doanh nghiệp năm 1999 đã thực sự đi vào cuộc sống, nó đã thực sự cởi mở với các doanh nghiệp, cho phép mọi người dân được kinh doanh những ngành nghề m à pháp luật không cấm, nó đ ã góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất và tăng trưởng kinh tế. Từ ngày 01/7/2006 Luật Doanh nghiệp 2005 đ ã thay thế Luật Doanh nghiệp 1999. Luật Doanh nghiệp đã có những bước tiến mới, nhưng vẫn còn có những bất cập trong việc tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và hoạt động sau đăng ký kinh doanh. 1.1. Về đăng ký kinh doanh: Phần lớn các doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), 18 đường Yên Phụ, quận Ba Đ ình; Một số rất nhỏ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bảo hiểm, tư vấn pháp luật... theo quy đ ịnh đ ăng ký tại các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành. Q uy trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh (hiện hành theo H ệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư H à Nội): (Xem sơ đồ trang sau)
- Trình tự công việc Biểu mẫu, tài liệu Đơn vị, cá nhân thực hiện liên quan - BM-HAPI-07-01 Bộ phận tiếp nhận - BM-HAPI-07- Tiếp nhận, kiểm tra mục lục tài liệu hồ sơ HSHC 02/03/04/05 ĐKKD - NĐ181/2004/NĐ-CP X em xét tính hợp - QĐ số 176/QĐ-KH&ĐT lệ của hồ sơ (Chương 6). - Các tài liệu nêu ở mục 3 Hẹn DN đến Đề nghị bổ sung ký vào GCN Cán bộ thụ lý hồ sơ - BM-HAPI-07-06 hồ sơ ĐKKD (Phòng ĐKKD). Doanh nghiệp ký - BM-HAPI-07-07 vào GCN ĐKKD Bộ phận tiếp nhận HSHC, Sắp xếp hồ sơ, trình duyệt cấp Doanh nghiệp GCN ĐKKD Doanh nghiệp, Duyệt ký Bộ phận tiếp nhận HSHC Sao chụp, đóng dấu G ửi bản sao GCN Cán bộ thụ lý hồ sơ, Thu lệ phí và Trưởng phòng Trả kết quả ĐKKD Lưu hồ sơ ĐKKD Bộ phận tổng hợp (phòng ĐKKD)
- Bộ phận tiếp nhận - BM – H API-07 -08 HSHC Cán bộ thụ lý hồ sơ Bộ phận lưu trữ Song song với hình thức đăng ký kinh doanh bằng nộp hồ sơ trực tiếp là hình thức hỗ trợ đăng ký kinh doanh qua mạng. Đây là một tiến bộ lớn, nhưng kể từ khi triển khai thực hiện hình thức này (năm 2001), tại Hà Nội số lượt doanh nghiệp tham gia mới chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn (5% trên tổng số doanh nghiệp đăng lý kinh doanh và số lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh). Đồng thời, bình quân mỗi ngày có 5 doanh nghiệp ứng dụng diễn đ àn giải đáp trực tuyến (gửi câu hỏi qua mạng, đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh hướng dẫn, giải đáp về thủ tục đăng ký kinh doanh). Q uy trình hỗ trợ đăng ký kinh doanh qua mạng tóm tắt như sau: Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh qua Website của Sở Kế hoạch và Đ ầu tư Hà Nội (www.hapi.gov.vn), cán bộ Phòng đăng ký kinh doanh thụ lý hồ sơ điện tử, trả lời tính hợp lệ của hồ sơ bằng thư điện tử (email). Sau đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy hợp lệ, ký đăng ký kinh doanh, nhận giấy hẹn ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (cộng tất cả là 2 lần đến, nếu hồ sơ in trên giấy của doanh nghiệp giống hồ sơ gửi qua thư điện tử) tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đ ầu tư). N goài các hồ sơ đăng ký kinh doanh, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, còn có các loại hồ sơ khác như: cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tạm ngừng kinh doanh, giải thể doanh nghiệp... cũng được tiếp
- nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư). 1.2. Về đăng ký cấp dấu: Thủ tục đăng ký cấp dấu được thực hiện duy nhất tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Thành phố H à Nội), 92 phố N guyễn Du, quận Hoàn Kiếm. Q uy trình: (Đ ề nghị xem sơ đồ trang sau) Trình tự công việc Biểu mẫu, tài liệu Đơn vị, cá nhân thực hiện liên quan - BM-CA-08-01 Tiếp nhận, kiểm tra mục lục tài liệu hồ sơ ĐKKD
- Bộ phận tiếp nhận - BM-CS-03-01/02/03/04 - NĐ122/2003/NĐ-CP HSHC - QĐ số 100/QĐ-CA (Chương 10). - Các tài liệu nêu ở mục Cán bộ thụ lý hồ sơ 1 .2 (PC 13). - BM-CA-01-06 - BM-CA-04-04 Bộ phận tiếp nhận HSHC, Bộ phận tiếp nhận HSHC Cán bộ thụ lý hồ sơ (PC 13) Trưởng phòng PC 13 Bộ phận khắc d ấu Bộ phận tiếp nhận - BM – CA-09-08 HSHC
- Cán bộ thụ lý hồ sơ Bộ phận lưu trữ 1.3. Về đăng ký mã số thuế: Thủ tục đăng ký cấp mã số thuế được thực hiện duy nhất tại Phòng Xử lý dữ liệu (Cục Thuế Hà N ội), 25 phố Thái Thịnh, quận Đống Đa.
- Quy trình đ ược th ể hiện qua sơ đồ sau: Trình tự công việc Biểu mẫu, tài liệu Đơn vị, cá nhân thực hiện liên quan - BM-CT-033-01 Bộ phận tiếp nhận - BM-CT-03 -06/07/08/09 Tiếp nhận, kiểm tra mục lục tài liệu hồ sơ - NĐ89/2003/NĐ -CP HSHC ĐKKD - QĐ số 02/QĐ-CA X em xét tính hợp (Chương 2). lệ của hồ sơ Cán bộ thụ lý hồ sơ - BM-CT-06 Hẹn DN đến Đề nghị lấy phiếu trả (Phò ng x ử lý dữ bổ sung kết quả h ồ sơ liệu) Chuyển h/s đến - BM-CT-04 -04 phòng xử lý dữ liệu Bộ phận tiếp nhận HSHC, K iểm tra, sắp xếp hồ sơ, trỡnh duyệt cấp mã số thuế Bộ phận tiếp nhận HSHC Duyệt Cán bộ , Trưởng Cấp mã số thuế p hòng ký nháy (Phò ng x ử lý dữ Trả kết quả liệu) Lãnh đạo Cục thuế Lưu hồ sơ cấp mã số thuế
- Cán bộ thụ lý hồ sơ (Phò ng x ử lý dữ liệu) Bộ phận tiếp nhận - BM – CA-09-08 HSHC Cán bộ thụ lý hồ sơ Bộ phận lưu trữ 1.4. Về mối quan hệ thông tin giữa 3 cơ quan: H iện tại, doanh nghiệp phải khai nhiều hồ sơ, thậm chí có nhiều nội dung bị trùng chéo nhau, nhưng chưa có liên thông trong việc trao đổi dữ liệu tin học về đăng ký kinh doanh trước cho Công an Thành phố và Cục Thuế. 1.5. Về những bất cập: Tại H à Nội, việc thực hiện các thủ tục hành chính trong các cơ quan quản lý chức năng tuy đã có những cải tiến thiết thực được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, nhưng vẫn còn có bất cập, đôi khi gây bức xúc cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường. N hững bức xúc của doanh nghiệp thường được biểu lộ trong các trường hợp: Phải khai báo nhiều loại hồ sơ Phải đi lại nhiều lần do các lý do khác nhau Đôi khi chưa được tư vấn, giải thích cụ thể, chu đáo.
- 2.Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng áp dụng “1 cửa liên thông” trong thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp:. G iản lược hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp đăng ký mẫu dấu của mình. Doanh nghiệp tự in mẫu hoá đơn Liên thông b ằng trao đổi cơ sở dữ liệu tin học giữa các cơ quan chức năng có liên quan. 3.Các phương án cải cách thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong việc hình thành doanh nghiệp – Phương án lựa chọn. Trong điều kiện hiện nay, đề án xin được đề xuất 3 phương án cải cách sau: Phương án 1: G iữ nguyên phương thức làm việc như hiện nay. Yêu cầu các cơ quan chức năng nêu cao vai trò trách nhiệm, nâng cao năng lực chuyên môn, thân thiện với doanh nghiệp . . để rút ngắn thời gian hoàn thành “Khai sinh doanh nghiệp” Ưu điểm: Công việc tại các cơ quan chức năng ổn định, không bị xáo trộn. Trình tự công việc, nhân sự …. ổn định. Cơ quan quản lý chức năng dễ ràng quản lý và kiểm soát công việc thuộc phạm vi quản lý theo quy trình quản lý cũ. Các doanh nghiệp quen với địa điểm và phương thức đang làm. N hược điểm: Doanh nghiệp mất nhiều thời gian đi lại, công sức, để hiểu và hoàn chỉnh hồ sơ. Thời gian hoàn chỉnh thủ tục hành chính cho từng khâu công việc phải tiến hành tuần tự nên rất tốn thời gian. Hồ sơ thủ tục hành chính trùng chéo nhau trong các khâu thành lập doanh nghiệp. Phương án 2:
- Tiến hành tiếp nhận hồ sơ tại một địa điểm rồi chuyển về các cơ quan chức năng có thẩm quyền để thụ lý, giải quyết. Ưu điểm: Tránh sự đi lại nhiều lần cho doanh nghiệp K hi muốn thành lập doanh nghiệp chỉ cần đến 1 địa chỉ sẽ có đủ thông tin từ tư vấn ban đầu đến những yêu cầu khi thành lập doanh nghiệp. Thực hiện đúng nhiệm vụ chức năng theo chuyên môn, đ ảm bảo tính pháp luật trong tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Thời gian tìm hiểu để thành lập doanh nghiệp ngắn hơn. Các cơ quan chức năng có điều kiện giúp doanh nghiệp được nhiều hơn. Tiết kiệm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp khi hình thành doanh nghiệp N hược điểm: Tốn thời gian giao nhận hồ sơ đến nơi xử lý. Tăng chi phí vận chuyển và hồ sơ dễ bị thất lạc, lẫn lộn. Phải tìm địa điểm hợp lý để tiếp nhận hồ sơ. Phương án 3: Tiến hành tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ tại cùng 1 địa điểm, ba cơ quan chức năng: Công an, Thuế, Đăng ký kinh doanh cùng ngồi làm việc tại một địa điểm. Ưu điểm: Thực hiện đúng nhiệm vụ chức năng theo chuyên môn, đ ảm bảo tính pháp luật trong tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Tiết kiệm chi phí cho các cơ quan q uản lý nhà nước (Cơ sở V/chất, vận chuyển….) Tiết kiệm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp khi hình thành doanh nghiệp
- G iảm thiểu chi phí đi lại, thời gian tiếp cận các đầu mối của doanh nghiệp. Tiến hành hỗ trợ tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp từ khâu thành lập doanh nghiệp, đầu tư, thuế, tổ chức sản xuất… Tạo cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp. (Tư vấn, thời gian hoàn tất các công đoạn gối nhau…) Nhờ đó công tác quản lý nhà nước sẽ có hiệu lực hơn. N hược điểm: Y êu cầu có diện tích làm việc khu tập trung tương đối rộng; (300 – 350m2) Có bộ phận điều tiết, quản lý khu vực làm việc. (H ành chính, bảo vệ, trông giữ xe) X ét 3 phương án, phương án 3 là phương án tối ưu nhất. Nhưng trong điều kiện hiện nay còn rất nhiều khó khăn về mặt bằng, kinh nghiệm phối hợp giữa 3 đ ơn vị, năng lực và sự chuyên nghiệp của cán bộ thực thi nhiệm vụ . . . Đ ề án đề xuất thực hiện phương án 2. Đ ể thực hiện được phương án 2, phải có 1 số điều kiện sau: Có quyết định của UBND thành phố phê duyệt thực hiện đề án. Sự quyết tâm đồng bộ từ Thành ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân, các Sở ban ngành đến từng cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Có chỗ làm việc rộng khoảng 200-250m2. Có chỗ để xe, tiện giao thông. Có bộ phận hành chính phục vụ chung cho các bộ phận. Có quy chế thực hiện phối hợp giữa các đơn vị Hỗ trợ kinh phí: K inh phí đầu tư ban đầu: Có sự đầu tư thích đáng của Ủy ban nhân dân để trang bị cơ sở vật chất: Văn phòng, bàn ghế, thiết bị làm việc.... K inh phí hoạt động thường xuyên: Lấy từ nguồn thu từ các khoản thu lệ phí các doanh nghiệp theo quy định.
- 4. Quy trình phối hợp giải quyết công việc theo phương án chọn. Chịu trách Công việc Bước nhiệm Bộ phận 1 Hướng dẫn thủ tục, kê khai hồ sơ ĐKKD, khắc dấu, ĐK Mã số thuế “Một cửa liên thông” Người thành 2 Lập hồ sơ, nộp hồ sơ lập DN 3 Ti ếp nhận, kiểm tra số l ượng và đầu mục hồ sơ, hẹn ngày trả lời hồ sơ, Bộ phận chuyển hồ sơ đến trưởng phòng ĐKKD “Một cửa liên thông” Trưởng phòng ĐKKD Nhận hồ sơ và phân công giải quyết công việc 4 Trưởng phòng ĐKKD Bộ phận thụ lý hồ sơ ĐKKD 5 Kiểm tra nội dung hồ sơ Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ Bộ phận thụ lý hồ sơ ĐKKD Hồ sơ hợp lệ Hồ sơ chưa hợp lệ In giấy chứng nhận ĐKKD, Yêu cầu doanh nghiệp chuyển Trưởng phòng sửa đổi, bổ sung ĐKKD ký GCN ĐKKD Bộ phận cấp MST Bộ phận quản lý về dấu (CATP) (Cục thuế Hà nội) Nhận thông tin về GCN ĐKKD từ bộ - Nhận hồ sơ, thông tin về phận tiếp nhận Hồ sơ và trả kết quả; ĐKKD từ bộ phận tiếp Cấp giấy phép khắc dấu, chuyển giấy nhận hồ sơ và trả kết quả. phép kinh doanh cho bộ phận tiếp nhận 6 - Cấp giấy chứng nhận hồ sơ. Doanh nghiệp nhận GPKD đến ĐKMST CSKD, CSKD chuyển dấu đến CATP để Bộ phận - Chuyển chứng nhận CATP lưu chiểu mẫu dấu và cấp giấy ĐKMST cho bộ phận tiếp qu ản lý con phép CNĐKMD chuyển giấy CNĐKMD, nhận để trả doanh nghiệp. dấu đến bộ phận tiếp nhận để trả dấu (CATP) Bộ phận cấp mã số thuế (Cục thuế TP) Nhận Giấy CNĐKKD, dấu, giấy phép khắc dấu,Giấy CNĐKMST, yêu cầu doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ trước khi trả kết quả
- Bộ phận 7 tiếp nhận hồ sơ và trả kết qu ả D iễn giải quy trình : Q uy trình phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, khắc dấu, cấp mã số thuế theo cơ chế một cửa liên thông tại một địa điểm thích hợp, gọi là bộ phận « Một cửa liên thông ». Trước yêu cầu triển khai đề án, do chưa tìm được một địa điểm thích hợp cho cả ba cơ quan, em đề xuất bộ phận « Một cửa liên thông » đ ặt tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đ ầu tư Hà Nội, với điều kiện : có diện tích thuê thêm và được các cơ quan liên quan thống nhất trình U BND Thành phố chấp nhận. Bước 1 : Doanh nghiệp tìm hiểu thủ tục : Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin thành lập doanh nghiệp ở Cổng giao tiếp điện tử của thành phố, hoặc Website thông tin doanh nghiệp sở Kế ho ạch và đầu tư (www.hapi.gov.vn) hoặc trực tiếp đến bộ phận tư vấn hố trợ thành lập doanh nghiệp tại sở Kế hoạch và Đầu tư để được tư vấn và lấy mẫu hồ sơ bao gồm: Hồ sơ đăng ký kinh doanh, Phiếu yêu cầu khắc dấu, Tờ khai đăng ký thuế. Cán bộ nghiệp vụ của Công an thành phố, Cục thuế H à Nội và Phòng Đ ăng ký kinh doanh thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng của cơ quan mình để hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ,hẹn doanh nghiệp và trả kết quả tại Sở Kế hoạc và đầu tư. Bước 2 D oanh nghiệp lập hồ sơ và nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ : Doanh nghiệp lập, hoàn thiện hồ sơ và mang đ ến nộp tại bộ phận « Một cửa liên thông ». Bước 3 : Tiếp nhận hồ sơ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Phân tích tài chính của Vinamilk
54 p | 2851 | 963
-
Tiểu luận: Phân tích SWOT về thị trường viễn thông Việt Nam
21 p | 1616 | 452
-
Tiểu luận: Phân tích báo cáo tài chính của công ty cổ phần vận tải và thuê tàu
18 p | 860 | 345
-
Tiểu luận: " Phân tích và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Cơ Điện Hà Nội "
78 p | 433 | 232
-
Tiểu luận: “Phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư. Trong bộ tư bản C. Mác đã phân tích như thế nào về phương pháp sản xuất ra giá trị thặng dư”
14 p | 605 | 166
-
Tiểu luận: Phân tích thực chất của cuộc Cách Mạng trên lĩnh vực triết học do Mác - Ănghen thực hiện - Ý nghĩa của vấn đề đó
23 p | 470 | 159
-
Tiểu luận Phân tích hợp tác thương mại Việt Nam- Liên minh Châu Âu trong lĩnh vực dệt may
20 p | 245 | 76
-
Tiểu luận: Phân tích đánh giá mô hình chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án
19 p | 370 | 62
-
TIỂU LUẬN: Phân tích phân loại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong lĩnh vực hải quan
24 p | 389 | 44
-
Tiểu luận Phân tích thực phẩm: Quả vải tươi
39 p | 285 | 42
-
TIỂU LUẬN: Phân tích khả năng và hiện thực của kinh tế Việt Nam khi hội nhập kinh tế quốc tế
12 p | 233 | 32
-
Tiểu luận: Phân tích phép biện chứng về mối liên hệ phổ biến_Thách thức và thời cơ của Việt Nam khi hội nhập kinh tế quốc tế
43 p | 159 | 30
-
TIỂU LUẬN: Phân tích một bộ phận nào đó của ý thức xã hội trong giai đoạn nào đó phải dựa trên trên cở tồn tại xã hội
6 p | 147 | 28
-
Tiểu luận: Phân tích ưu nhược điểm của các nguồn vốn có thể tài trợ cho dự án phát triển (trừ nguồn từ ngân hàng phát triển)
38 p | 408 | 27
-
Tiểu luận:Phân tích vĩ mô thị trường Australia từ đó đưa ra phương thức thâm nhập
83 p | 233 | 24
-
Tiểu luận:PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA PHẦN MỀM MICROSOFT OFFICE TỪ ĐÓ ĐƯA RA CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO
16 p | 408 | 16
-
Tiểu luận: Phân tích những nội dung và tiền đề của công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở nước ta hiện nay
27 p | 124 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn