intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Tham vấn học đường: Xây dựng kế hoạch công tác tham vấn một cấp trong năm học của một cấp học cụ thể. Xây dựng nội dung tiếp thị tương ứng từng đối tượng

Chia sẻ: Lê Nguyệt Hạ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

125
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài viết là nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong học tập, trong quan hệ bạn bè, thầy trò hoặc những vấn đề về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Tham vấn học đường: Xây dựng kế hoạch công tác tham vấn một cấp trong năm học của một cấp học cụ thể. Xây dựng nội dung tiếp thị tương ứng từng đối tượng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH  HỌC PHẦN: THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG  Đề tài: Xây dựng kế hoạch công tác tham vấn một cấp trong  năm  học của một cấp học cụ thể.   Xây dựng nội dung tiếp thị tương ứng từng đối tượng. 
  2. TP.HCM, tháng 10/2019
  3. KẾ HOẠCH Công tác tham vấn học đường năm học 2019­2020  I. Mục đích ­ Yêu cầu:  1. Mục đích  Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ  suy nghĩ, trao đổi tâm tư  tình cảm và   giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong h ọc t ập, trong quan h ệ b ạn bè, thầy trò  hoặc  những vấn đề về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... Góp phần ổn   định đời  sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và  ước  mơ của mình.  Định hướng cho học sinh tự nhận thức được bản thân và có khả năng ứng phó tích cực  trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia   đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh.  Phát hiện giúp giải quyết những khó khăn học sinh, cha mẹ  học sinh gặp phải trong   quá  trình học tập và sinh hoạt. Hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải   những  khó khăn trong đời sống tâm lý để  chủ  động ngăn ngừa một cách có hiệu quả  và  kịp thời  những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt   hằng ngày  của học sinh.  Tác động định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những   bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh ho ạt, trong h ướng nghi ệp,   hoặc những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh  hoạt. Góp phần  ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được   nguyện    vọng và  ước mơ  của mình. Giúp định hướng cho học sinh việc lựa chọn nghề  nghiệp trong  tương lai.  Tham mưu với Ban lãnh đạo các đoàn thể trên cơ sở thu thập những ý kiến đóng góp   tích cực của học sinh, phụ huynh và giáo viên (trong mọi vấn đề liên quan đến công tác   tham vấn tâm lý) nhằm góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện và bền vững. 2.  Yêu cầu  Người thực hiện công tác tham vấn phải am hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh, phải luôn   tôn  trọng học sinh, lắng nghe học sinh, phải tạo được niềm tin ở học sinh để việc tư vấn  có  hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính  nhạy  cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư  vấn. 3. Đối tượng 
  4. Học sinh THPT  II. Nội dung ­ Hình thức  1. Nội dung Lịch tham vấn:   Thứ  Thời gian  Công việc Buổi  Thứ Ba ­  4 tiết – từ  Trực tham vấn Sáng 07g40  đến  11g30 Thứ Tư ­  4 tiết – từ  Trực tham vấn Chiều 12g45 đến  15g35 Thứ Năm ­  4 tiết – từ  Trực tham vấn Sáng 07g40  đến  11g30 Thứ Sáu ­  2 tiết – từ  Tổ chức chuyên đề Chiều 13g00 đến  14g30 Thứ Bảy ­  4 tiết – từ  Trực tham vấn Sáng 07g40  đến  11g30 Kế hoạch thời gian thực hiện: Thời gian –  Các chuyên đề  Địa điểm  Ghi chú Chủ đề Tháng 09 –  ­Phương pháp học  ­Hội trường  Phương  pháp học  tập  tốt  tập ­Tự học là chính ­Sân trường Tháng 10 – Tình  ­Thanh niên với  ­Hội trường  yêu, quan hệ bạn  tình  bạn và tình  bè  với bạn cùng  yêu  ­Hội trường  giới  và khác giới ­Định hướng tình  yêu  tuổi học  ­Sân trường đường 
  5. ­Xây dựng tình bạn  đẹp  –phòng chống  bạo lực  học đường  Tháng 11 –  ­Xây dựng gia đình  Hội trường  Giao  tiếp, ứng  bình  đẳng, hạnh phúc  xử với   ­Lòng biết ơn cha  ­Hội trường thầy cô và gia đình mẹ, thầy cô Tháng 12; 01 –  ­Trò chuyện với con  ­Hội trường  ­Dành cho PHHS Vấn  đề giới tính,  về giới tính  sức   ­Giáo dục giới tính  ­Sân trường  khỏe sinh sản vị  tuổi  vị thành niên  thành niên ­Giáo dục sức khỏe  ­Hội trường sinh  sản vị thành niên Tháng 02; 03 –  ­Cùng bạn chọn  ­Sân trường  ­Có sự tham gia  Hướng nghiệp nghề cho tương lai  của PHHS lớp  ­Lập kế hoạch cho   ­Sân trường  12  và đặc biệt  trường lai  là các  em học  ­Nghề nghiệp  ­Hội trường  sinh lớp  12 STEM  trong cuộc  cách mạng  cộng  nghiệp lần thứ 4 Tháng 04; 05 –  ­Lòng biết ơn  ­Lớp học  Giá  trị sống, kỹ  ­Quản lý thời gian  ­Lớp hoc  năng  sống ­Giải quyết vấn đề  ­Sân trường  ­Xây dựng nhân cách ­Hội trường 2. Hình thức  2.1 Tham vấn trực tiếp giữa người tham vấn với học sinh và cha mẹ học sinh  Cán bộ tham vấn sẽ tiến hành tham vấn bằng cách lắng nghe, thấu hiểu gợi mở nhận  thức và hướng giải quyết về những vấn đề ảnh hưởng đến tinh thần: tâm sinh lý cá nhân,  tình yêu, tình bạn, những mối quan hệ xã hội,.. gây khó khăn, khiến học sinh hoặc cha mẹ  học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.  2.2 Tương tác đám đông (tô ch ̉ ức buôi nói chuy ̉ ện các chuyên đề tư vấn giúp HS giải  
  6. tỏa các khó khăn mang tính thời điểm hoặc mang tính phô bi ̉ ến).  Tùy vào thời điểm, cán bộ  tham vấn sẽ  kết hợp với các tổ  chức đoàn thể  trong và  ngoài  nhà trường tổ chức các buổi chuyên đề tâm lý, tất cả những vấn đề có ảnh hưởng   đến tinh  thần học sinh, hướng dẫn các kỹ năng sống phù hợp cũng như định hướng việc   lựa chọn  nghề nghiệp cho các em. Tạo được bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những   giờ  học căng  thẳng, lắng nghe những khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống, trang bị  những kiến thức  kỹ  năng trong cuộc sống, định hướng nhận thức các em trong việc lựa   chọn nghề nghiệp.  Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện công tác tham vấn thông qua email và website   đăng tải các bài viết chuyên đề do cán bộ tham vấn phụ trách nhằm tạo thêm cơ hội cho   các em nhút nhát không có khả năng chia sẻ, giải tỏa bức xúc của bản thân NỘI DUNG TIẾP THỊ CÔNG TÁC THAM VẤN  Xin chào tất cả các bạn!  Thật vui khi được gặp các bạn vào một buổi sáng đẹp trời của ngày hôm nay. Cô   xin tự giới thiệu cô tên là Nguyễn Mai Hoa thạc sĩ tâm lí về tham vấn học đường và cô  sẽ phụ trách về mảng tham vấn của trường mình trong năm học này . Sau đây chúng  ta sẽ cùng trao đổi với nhau về một vấn đề  còn khá mới mẻ  với các bạn đó là tham vấn   học  đường và cô hi vọng là sau ngày hôm nay các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết hơn về  tham  vấn nha. Thì buổi nói chuyện của chúng ta hôm nay sẽ xoay quanh ba vấn đề chính  đó là lợi ích của tham vấn đối với các bạn, mô tả công việc tham vấn và cuối cùng là   kế  hoạch làm việc của tham vấn. Trước khi đi vào vấn đề chính thì chúng ta sẽ tìm hiểu sơ  qua   về   khái   niệm   của   tham   vấn   trước   nha.Vậy   theo   các   bạn   thế   nào   tham   vấn   học  đường?(mời 1 đến 2 bạn trả lời). vâng cảm ơn ý kiến của các bạn thì đúng như vậy  tham  vấn học đường  là một hoạt động trợ  giúp dựa trên sự  tương tác giữa nhà tham  vấn(cô)  và thân chủ(các bạn), trong đó nhà tham vấn sử  dụng kiến thức, kỹ  năng chuyên  môn   giúp thân chủ  nâng cao năng lực tự  giải quyết những khó khăn, vướng mắc  trong  cuộc sống.  Sau khi nghe xong khái niệm thì các bạn cũng hình dung được một phần nào đó lợi  ích của tham vấn mang lại cho các bạn là như thế nào rồi đúng không ạ. Vâng lợi ích chính  của tham vấn là giúp các bạn định hướng được cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề  của   các  bạn, bên cạnh đó việc tham vấn mang lại cho các bạn một tinh thần thoải mái, dễ  chịu khi  buông bỏ  được những phiền muộn trong lòng, các bạn còn cảm nhận được sự  quan tâm,  nhiệt tình từ cô và còn rất nhiều niềm vui khác về tinh thần nữa. Nó có lợi ích   như vậy thì  tại sao các bạn không thử đến tham vấn đúng không nào? Đặc biệt trong tham   vấn có một  nguyên tắc rất quan trọng được gọi tên là nguyên tắc bảo mật có nghĩa là 
  7. các bạn có thể chia sẻ với cô bất cứ vấn đề nào mà các bạn đang gặp phải trong học tập,   trong cuộc  sống,…còn nhiệm vụ của cô là giúp các bạn định hướng cách giải quyết vấn   đề đó và cô  phải bảo mật tuyệt đối chỉ khi được sự cho phép của các bạn thì cô mới được   chia sẻ vấn  đề này với người thứ ba nên là các bạn có thể hoàn toàn yên tâm nha.   Công việc chủ yếu của tham vấn học đường (cô) đầu tiên là phòng ngừa tức là tư  vấn các phương pháp, hình thức giáo dục cho các đối tượng tham gia giáo dục nhằm phòng   ngừa các vấn đề   ảnh hưởng đến sự  phát triển nhân cách của các bạn, tổ  chức các hoạt   động  giáo dục hướng nghiệp, xây dựng môi trường học tập thuận lợi cho sự phát triển   tích cực   ở học sinh, tư vấn giáo dục cho những người có tác động tiêu cực đến học sinh   hoặc có khó  khăn trong giáo dục học sinh và tham vấn cho học sinh có khó khăn tâm lý   làm giảm thiểu  nguy cơ mắc bệnh. Thứ hai là  phát hiện nghĩa là quan sát phát hiện hàng  ngày chẩn đoán  học sinh có nguy cơ rối nhiễu tâm lý hoặc những hiện tượng tâm lý bất   thường, những hành  vi lệch chuẩn của học sinh.Thứ ba là trị liệu tức là can thiệp bước  đầu cho học sinh có biểu  hiện rối nhiễu tâm lý hành vi bệnh tâm lý học đường. Cuối cùng   hỗ trợ nguồn lực là tìm  kiếm các nguồn lực về  kinh tế, chính sách chế  độ, pháp lý, y tế… hỗ trợ, bảo vệ, chăm   sóc  cho học sinh như các tổ chức xã hội, chuyên môn, nghề nghiệp. Đó là về mặt lí thuyết   thôi  còn nói một cách dễ hiểu hơn thì cô sẽ là người quan sát và tìm ra những biểu hiện   bất  thường của các bạn để từ đó giúp các bạn có những hướng gỡ rối kịp thời cho vấn đề  của  mình. Các bạn có thể  tìm đến cô bất cứ  lúc nào với hai cách đó là tham vấn trực  tiếp tức  là mặt đối mặt trong trường hợp mà các bạn cảm thấy việc trao đổi trực tiếp với   cô là thoải  mái với các bạn, còn đối với một số bạn cảm thấy việc đối diện mặt với mặt   như vậy là khó  khăn với bạn thì bạn có thể   tham vấn gián tiếp với cô qua mạng hoặc  một phương tiện  liên lạc nào đó tùy các bạn. Và vị  trí của phòng tham vấn được đặt ở  một nơi khá thuận lợi  nó không quá ồn ào và cũng không quá kín nên các bạn hòa toàn yên   tâm và thoải mái chia  sẻ câu chuyện của bạn vì thực chất là chỉ có cô và bạn mới biết nội   dung của cuộc nói  chuyện đó như  thế  nào thôi, đúng không nào. Về  thời gian trực tham   vấn và một vài thông  tin về cô như gmail, số điện thoại,..thì cô có ghi rõ trên bảng thông  báo của trường rồi các  bạn có thể đến đó để đọc và hiểu rõ hơn nha.   Tiếp theo là  kế  hoạch làm việc  của cô thì trong một năm cô sẽ  thực hiện song   song  hai công việc là trực tham vấn và tổ  chức chuyên đề  thường xuyên. Về  trực tham   vấn thì  cô sẽ  có mặt  ở  phòng tham vấn 24/24 so với thời gian quy định mà cô đã thông   báo, trong  thời gian đó các bạn có thể đến tìm cô bất cứ lúc nào cô luôn sẵn sàng đón tiếp   nha. Còn  về chuyên đề thì cô sẽ xây dựng dựa trên chủ đề  của tháng hoặc là những vấn  đề cần thiết  cho các bạn, ví dụ như chuyên đề  về  chăm sóc sức khỏe tuổi vị thành niên,   chuyên đề về các mối quan hệ trong nhà trường,…về kế hoạch cụ thể thì cô sẽ  dán trên  bảng thông báo  của trường các bạn có thể  tìm đến đó để  nắm được nội dung cũng như  địa điểm và thời  gian của các buổi chuyên đề nha.   Nãy giờ  các bạn nghe nhiều chắc cũng mệt rồi đúng không  ạ! Do đó để  thay đổi 
  8. không khí một chút thì cô sẽ  kể  cho các bạn nghe một câu chuyện có thật về  1 ca tham  vấn  mà cô đã thực hiện và thông tin này cô đã được sự  cho phép của bạn đó rồi nên cô  không  vi phạm nguyên tắc bảo mật nha các bạn. Câu chuyện đó như thế này một hôm thì   bạn đó  đến tìm cô và bạn nói với cô là : “cô ơi cô ba con không có thương con” thì cô mới  hỏi bạn  “ điều gì khiến cho con suy nghĩ như  vậy” thì bạn mới trả  lời là “ba con đi làm   suốt, ba  không có thời gian đi du lịch với con và mẹ” và cô lại hỏi và cứ như vậy cho đến  khi câu  chuyện kết thúc. Thực ra không phải ba bạn không thương bạn mà là do ba bận đi   làm để  có tiền mua đồ  cho bạn, đóng học cho bạn,..và do cách thể  hiện của ba làm bạn   suy nghĩ  chưa đúng nhưng mà sau khi nói chuyện với cô , cô đưa ra cho bạn những lí lẻ,  giả thuyết  thì cuối cùng bạn nhận ra là mình suy nghĩ chưa đúng, chứ ba bạn thương bạn   nhiều lắm.  Đó các bạn thấy không việc tham vấn nó hay lắm và nó giúp chính bản thân  các bạn tự nhận ra vấn đề và có hướng giải quyết cho mình thông qua cách dẫn dắt của cô  chứ  hoàn   toàn không phải do cô tự  quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện. Thì câu   chuyện này  cũng kết thúc bài trao đổi của cô ở  đây, cảm ơn tất cả các bạn đã lắng nghe   và tương tác  rất nhiệt tình với cô. Cô hi vọng là các bạn đã có thêm cho mình những kiến   thức mới về tham vấn nha. Và nên nhớ  là khi có khó khăn gì thì hãy tìm đến phòng tham vấn (phòng   B111) cô sẽ  luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của các bạn. Chúc các bạn một   tuần làm việc thật vui và bổ ích nha. Xin chào và hẹn gặp lại .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2