Tiểu luận Tham vấn học đường: Xây dựng kế hoạch công tác tham vấn một cấp trong năm học của một cấp học cụ thể. Xây dựng nội dung tiếp thị tương ứng từng đối tượng
lượt xem 7
download
Mục đích của bài viết là nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong học tập, trong quan hệ bạn bè, thầy trò hoặc những vấn đề về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Tham vấn học đường: Xây dựng kế hoạch công tác tham vấn một cấp trong năm học của một cấp học cụ thể. Xây dựng nội dung tiếp thị tương ứng từng đối tượng
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH HỌC PHẦN: THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG Đề tài: Xây dựng kế hoạch công tác tham vấn một cấp trong năm học của một cấp học cụ thể. Xây dựng nội dung tiếp thị tương ứng từng đối tượng.
- TP.HCM, tháng 10/2019
- KẾ HOẠCH Công tác tham vấn học đường năm học 20192020 I. Mục đích Yêu cầu: 1. Mục đích Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong h ọc t ập, trong quan h ệ b ạn bè, thầy trò hoặc những vấn đề về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình. Định hướng cho học sinh tự nhận thức được bản thân và có khả năng ứng phó tích cực trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh. Phát hiện giúp giải quyết những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý để chủ động ngăn ngừa một cách có hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt hằng ngày của học sinh. Tác động định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh ho ạt, trong h ướng nghi ệp, hoặc những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình. Giúp định hướng cho học sinh việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Tham mưu với Ban lãnh đạo các đoàn thể trên cơ sở thu thập những ý kiến đóng góp tích cực của học sinh, phụ huynh và giáo viên (trong mọi vấn đề liên quan đến công tác tham vấn tâm lý) nhằm góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện và bền vững. 2. Yêu cầu Người thực hiện công tác tham vấn phải am hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh, phải luôn tôn trọng học sinh, lắng nghe học sinh, phải tạo được niềm tin ở học sinh để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn. 3. Đối tượng
- Học sinh THPT II. Nội dung Hình thức 1. Nội dung Lịch tham vấn: Thứ Thời gian Công việc Buổi Thứ Ba 4 tiết – từ Trực tham vấn Sáng 07g40 đến 11g30 Thứ Tư 4 tiết – từ Trực tham vấn Chiều 12g45 đến 15g35 Thứ Năm 4 tiết – từ Trực tham vấn Sáng 07g40 đến 11g30 Thứ Sáu 2 tiết – từ Tổ chức chuyên đề Chiều 13g00 đến 14g30 Thứ Bảy 4 tiết – từ Trực tham vấn Sáng 07g40 đến 11g30 Kế hoạch thời gian thực hiện: Thời gian – Các chuyên đề Địa điểm Ghi chú Chủ đề Tháng 09 – Phương pháp học Hội trường Phương pháp học tập tốt tập Tự học là chính Sân trường Tháng 10 – Tình Thanh niên với Hội trường yêu, quan hệ bạn tình bạn và tình bè với bạn cùng yêu Hội trường giới và khác giới Định hướng tình yêu tuổi học Sân trường đường
- Xây dựng tình bạn đẹp –phòng chống bạo lực học đường Tháng 11 – Xây dựng gia đình Hội trường Giao tiếp, ứng bình đẳng, hạnh phúc xử với Lòng biết ơn cha Hội trường thầy cô và gia đình mẹ, thầy cô Tháng 12; 01 – Trò chuyện với con Hội trường Dành cho PHHS Vấn đề giới tính, về giới tính sức Giáo dục giới tính Sân trường khỏe sinh sản vị tuổi vị thành niên thành niên Giáo dục sức khỏe Hội trường sinh sản vị thành niên Tháng 02; 03 – Cùng bạn chọn Sân trường Có sự tham gia Hướng nghiệp nghề cho tương lai của PHHS lớp Lập kế hoạch cho Sân trường 12 và đặc biệt trường lai là các em học Nghề nghiệp Hội trường sinh lớp 12 STEM trong cuộc cách mạng cộng nghiệp lần thứ 4 Tháng 04; 05 – Lòng biết ơn Lớp học Giá trị sống, kỹ Quản lý thời gian Lớp hoc năng sống Giải quyết vấn đề Sân trường Xây dựng nhân cách Hội trường 2. Hình thức 2.1 Tham vấn trực tiếp giữa người tham vấn với học sinh và cha mẹ học sinh Cán bộ tham vấn sẽ tiến hành tham vấn bằng cách lắng nghe, thấu hiểu gợi mở nhận thức và hướng giải quyết về những vấn đề ảnh hưởng đến tinh thần: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, những mối quan hệ xã hội,.. gây khó khăn, khiến học sinh hoặc cha mẹ học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình. 2.2 Tương tác đám đông (tô ch ̉ ức buôi nói chuy ̉ ện các chuyên đề tư vấn giúp HS giải
- tỏa các khó khăn mang tính thời điểm hoặc mang tính phô bi ̉ ến). Tùy vào thời điểm, cán bộ tham vấn sẽ kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức các buổi chuyên đề tâm lý, tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần học sinh, hướng dẫn các kỹ năng sống phù hợp cũng như định hướng việc lựa chọn nghề nghiệp cho các em. Tạo được bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng, lắng nghe những khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống, trang bị những kiến thức kỹ năng trong cuộc sống, định hướng nhận thức các em trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện công tác tham vấn thông qua email và website đăng tải các bài viết chuyên đề do cán bộ tham vấn phụ trách nhằm tạo thêm cơ hội cho các em nhút nhát không có khả năng chia sẻ, giải tỏa bức xúc của bản thân NỘI DUNG TIẾP THỊ CÔNG TÁC THAM VẤN Xin chào tất cả các bạn! Thật vui khi được gặp các bạn vào một buổi sáng đẹp trời của ngày hôm nay. Cô xin tự giới thiệu cô tên là Nguyễn Mai Hoa thạc sĩ tâm lí về tham vấn học đường và cô sẽ phụ trách về mảng tham vấn của trường mình trong năm học này . Sau đây chúng ta sẽ cùng trao đổi với nhau về một vấn đề còn khá mới mẻ với các bạn đó là tham vấn học đường và cô hi vọng là sau ngày hôm nay các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết hơn về tham vấn nha. Thì buổi nói chuyện của chúng ta hôm nay sẽ xoay quanh ba vấn đề chính đó là lợi ích của tham vấn đối với các bạn, mô tả công việc tham vấn và cuối cùng là kế hoạch làm việc của tham vấn. Trước khi đi vào vấn đề chính thì chúng ta sẽ tìm hiểu sơ qua về khái niệm của tham vấn trước nha.Vậy theo các bạn thế nào tham vấn học đường?(mời 1 đến 2 bạn trả lời). vâng cảm ơn ý kiến của các bạn thì đúng như vậy tham vấn học đường là một hoạt động trợ giúp dựa trên sự tương tác giữa nhà tham vấn(cô) và thân chủ(các bạn), trong đó nhà tham vấn sử dụng kiến thức, kỹ năng chuyên môn giúp thân chủ nâng cao năng lực tự giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Sau khi nghe xong khái niệm thì các bạn cũng hình dung được một phần nào đó lợi ích của tham vấn mang lại cho các bạn là như thế nào rồi đúng không ạ. Vâng lợi ích chính của tham vấn là giúp các bạn định hướng được cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề của các bạn, bên cạnh đó việc tham vấn mang lại cho các bạn một tinh thần thoải mái, dễ chịu khi buông bỏ được những phiền muộn trong lòng, các bạn còn cảm nhận được sự quan tâm, nhiệt tình từ cô và còn rất nhiều niềm vui khác về tinh thần nữa. Nó có lợi ích như vậy thì tại sao các bạn không thử đến tham vấn đúng không nào? Đặc biệt trong tham vấn có một nguyên tắc rất quan trọng được gọi tên là nguyên tắc bảo mật có nghĩa là
- các bạn có thể chia sẻ với cô bất cứ vấn đề nào mà các bạn đang gặp phải trong học tập, trong cuộc sống,…còn nhiệm vụ của cô là giúp các bạn định hướng cách giải quyết vấn đề đó và cô phải bảo mật tuyệt đối chỉ khi được sự cho phép của các bạn thì cô mới được chia sẻ vấn đề này với người thứ ba nên là các bạn có thể hoàn toàn yên tâm nha. Công việc chủ yếu của tham vấn học đường (cô) đầu tiên là phòng ngừa tức là tư vấn các phương pháp, hình thức giáo dục cho các đối tượng tham gia giáo dục nhằm phòng ngừa các vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của các bạn, tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, xây dựng môi trường học tập thuận lợi cho sự phát triển tích cực ở học sinh, tư vấn giáo dục cho những người có tác động tiêu cực đến học sinh hoặc có khó khăn trong giáo dục học sinh và tham vấn cho học sinh có khó khăn tâm lý làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Thứ hai là phát hiện nghĩa là quan sát phát hiện hàng ngày chẩn đoán học sinh có nguy cơ rối nhiễu tâm lý hoặc những hiện tượng tâm lý bất thường, những hành vi lệch chuẩn của học sinh.Thứ ba là trị liệu tức là can thiệp bước đầu cho học sinh có biểu hiện rối nhiễu tâm lý hành vi bệnh tâm lý học đường. Cuối cùng hỗ trợ nguồn lực là tìm kiếm các nguồn lực về kinh tế, chính sách chế độ, pháp lý, y tế… hỗ trợ, bảo vệ, chăm sóc cho học sinh như các tổ chức xã hội, chuyên môn, nghề nghiệp. Đó là về mặt lí thuyết thôi còn nói một cách dễ hiểu hơn thì cô sẽ là người quan sát và tìm ra những biểu hiện bất thường của các bạn để từ đó giúp các bạn có những hướng gỡ rối kịp thời cho vấn đề của mình. Các bạn có thể tìm đến cô bất cứ lúc nào với hai cách đó là tham vấn trực tiếp tức là mặt đối mặt trong trường hợp mà các bạn cảm thấy việc trao đổi trực tiếp với cô là thoải mái với các bạn, còn đối với một số bạn cảm thấy việc đối diện mặt với mặt như vậy là khó khăn với bạn thì bạn có thể tham vấn gián tiếp với cô qua mạng hoặc một phương tiện liên lạc nào đó tùy các bạn. Và vị trí của phòng tham vấn được đặt ở một nơi khá thuận lợi nó không quá ồn ào và cũng không quá kín nên các bạn hòa toàn yên tâm và thoải mái chia sẻ câu chuyện của bạn vì thực chất là chỉ có cô và bạn mới biết nội dung của cuộc nói chuyện đó như thế nào thôi, đúng không nào. Về thời gian trực tham vấn và một vài thông tin về cô như gmail, số điện thoại,..thì cô có ghi rõ trên bảng thông báo của trường rồi các bạn có thể đến đó để đọc và hiểu rõ hơn nha. Tiếp theo là kế hoạch làm việc của cô thì trong một năm cô sẽ thực hiện song song hai công việc là trực tham vấn và tổ chức chuyên đề thường xuyên. Về trực tham vấn thì cô sẽ có mặt ở phòng tham vấn 24/24 so với thời gian quy định mà cô đã thông báo, trong thời gian đó các bạn có thể đến tìm cô bất cứ lúc nào cô luôn sẵn sàng đón tiếp nha. Còn về chuyên đề thì cô sẽ xây dựng dựa trên chủ đề của tháng hoặc là những vấn đề cần thiết cho các bạn, ví dụ như chuyên đề về chăm sóc sức khỏe tuổi vị thành niên, chuyên đề về các mối quan hệ trong nhà trường,…về kế hoạch cụ thể thì cô sẽ dán trên bảng thông báo của trường các bạn có thể tìm đến đó để nắm được nội dung cũng như địa điểm và thời gian của các buổi chuyên đề nha. Nãy giờ các bạn nghe nhiều chắc cũng mệt rồi đúng không ạ! Do đó để thay đổi
- không khí một chút thì cô sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện có thật về 1 ca tham vấn mà cô đã thực hiện và thông tin này cô đã được sự cho phép của bạn đó rồi nên cô không vi phạm nguyên tắc bảo mật nha các bạn. Câu chuyện đó như thế này một hôm thì bạn đó đến tìm cô và bạn nói với cô là : “cô ơi cô ba con không có thương con” thì cô mới hỏi bạn “ điều gì khiến cho con suy nghĩ như vậy” thì bạn mới trả lời là “ba con đi làm suốt, ba không có thời gian đi du lịch với con và mẹ” và cô lại hỏi và cứ như vậy cho đến khi câu chuyện kết thúc. Thực ra không phải ba bạn không thương bạn mà là do ba bận đi làm để có tiền mua đồ cho bạn, đóng học cho bạn,..và do cách thể hiện của ba làm bạn suy nghĩ chưa đúng nhưng mà sau khi nói chuyện với cô , cô đưa ra cho bạn những lí lẻ, giả thuyết thì cuối cùng bạn nhận ra là mình suy nghĩ chưa đúng, chứ ba bạn thương bạn nhiều lắm. Đó các bạn thấy không việc tham vấn nó hay lắm và nó giúp chính bản thân các bạn tự nhận ra vấn đề và có hướng giải quyết cho mình thông qua cách dẫn dắt của cô chứ hoàn toàn không phải do cô tự quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện. Thì câu chuyện này cũng kết thúc bài trao đổi của cô ở đây, cảm ơn tất cả các bạn đã lắng nghe và tương tác rất nhiệt tình với cô. Cô hi vọng là các bạn đã có thêm cho mình những kiến thức mới về tham vấn nha. Và nên nhớ là khi có khó khăn gì thì hãy tìm đến phòng tham vấn (phòng B111) cô sẽ luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của các bạn. Chúc các bạn một tuần làm việc thật vui và bổ ích nha. Xin chào và hẹn gặp lại .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Giới thiệu về vận tải đường biển_Vận đơn đường biển
33 p | 1456 | 390
-
TIỂU LUẬN TRIẾT "GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở HÀ NỘI - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP"
9 p | 479 | 150
-
Bài tiểu luận Triết học: Học thuyết âm dương, ngũ hành và vận dụng trong y, dược học cổ truyền
18 p | 931 | 122
-
Tiểu luận:Lịch sử ngành mía đường
57 p | 303 | 61
-
Bài tiểu luận: Quy trình công nghệ sản xuất đường Saccharose từ mía
24 p | 339 | 50
-
Tiểu luận KTCT: “Vận dụng lý luận hình thái kinh tế - xã hội để chứng minh tính tất yếu sự lựa chọn con đường xã hội chủ :nghĩa của Việt Nam
22 p | 188 | 36
-
Tóm tắt luận văn Tiến sĩ Văn học: Người kể chuyện trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại
14 p | 87 | 15
-
TIỂU LUẬN:Đường lối chỉ đạo hợp lý của Nhà nước và vai tTIỂU LUẬN: Đường lối chỉ đạo hợp lý của Nhà nước và vai trò tích cực của các cơ quanrò tích cực của các cơ quan.Lời nói đầuTrong quá trình đổi mới đất nước, theo Hiến pháp 1992 thể chế hành chính của các cơ quan Nhà nước đã được thay đổi khá nhiều phù hợp với việc quản lý xã h
12 p | 103 | 15
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Hình ảnh người phụ nữ trong tiểu thuyết Bến không chồng của Dương Hướng
87 p | 38 | 14
-
Tiểu luận KTCT: Vận dụng lí luận giá trị sức lao động để chứng minh căn cứ khoa học việc đẩy mạnh Công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn của Đảng và trình bày những nội dung chính của đường lối này
10 p | 107 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Thân phận con người trong tiểu thuyết Bến không chồng của Dương Hướng
67 p | 18 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và Văn hoá Việt Nam: Dấu ấn hậu hiện đại trong tiểu thuyết Đoàn Minh Phượng
111 p | 75 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Nhân vật người lính trong tiểu thuyết Khuất Quang Thụy
114 p | 65 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực tham vấn học đường cho giáo viên các trường trung học cơ sở thành phố Cao Bằng
129 p | 31 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Lí luận văn học: Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - nhìn từ góc độ thể loại
29 p | 36 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Truyện ngắn Triệu Bôn sau 1975
112 p | 28 | 5
-
Luận án Tiến sĩ Văn học: Xu hướng cách tân nghệ thuật trong thơ nữ Việt Nam đương đại (Qua các tác phẩm của một số nhà thơ tiêu biểu)
172 p | 51 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn