Ạ Ọ

ƯỜ

TR

NG Đ I H C KINH T

Đ I H C ĐÀ N NG Ạ Ọ 

TH NG KÊ KINH DOANH VÀ KINH T

Ệ Ử Ụ

ủ ề Ch  đ : KH O SÁT VI C S  D NG XE MÁY C A SINH

ƯỜ

Ạ Ọ

Ạ Ọ

VIÊN TR

NG Đ I H C KINH T  ­ Đ I H C ĐÀ

N NGẴ

GVHD:  Phan Th  Bích Vân SVTH:  Nhóm 2 – L p 42K02.2 ồ

ươ

ễ ễ

1. H  Nh t Linh ị ễ 2. Nguy n Th  Thu H ng ạ 3. Tr n M nh Hùng ễ 4. Nguy n Huy Hoàn ế 5. Đ ng Văn Ng c Hi u ệ 6. Nguy n Tr ng Hi p 7. Nguy n Quang  Huy

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

Đà N ng, 3/2018.

ị 2GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

M C L C

Ệ Ử Ụ Ủ Ả ƯỜ KH O SÁT VI C S  D NG XE MÁY C A SINH VIÊN TR Ạ Ọ   NG Đ I H C

Ẵ Ế Ạ Ọ KINH T  ­ Đ I H C ĐÀ N NG

Ổ PH N 1.Ầ T NG QUAN

ơ ở ề 1.1. C  s  hình thành đ  tài

ứ ố ủ ệ ạ ộ ườ ư ệ Trong xã h i hi n đ i nh  hi n nay, m c s ng c a ng i dân ngày càng đ ượ ả   c c i

ể ủ ớ ự ệ ế ộ ể thi n. V i s  phát tri n c a kinh t xã h i ngày nay, ầ nhu c u đi l ộ   ạ  hay di chuy n là m t i

ế ế ủ ấ ọ ệ ố ạ ộ ủ ầ nhu c u thi t y u và r t quan tr ng c a con ng ườ  H  th ng ho t đ ng c a ng i. ườ   i

ể (human activity system) bao g m 3ồ đi m nút ho t đ ng ơ ặ   ạ ộ  (activity nodes), hay là 3 n i đ c

ạ ộ ư ự ệ ể tr ng cho các ho t đ ng này. Ðó là s ng,ố làm vi c và vui ch i. ố   ơ  Chính s  di chuy n n i

ạ ộ ạ ộ ự ề ệ ơ ả ẩ ượ ề ậ ở li n 3 ho t đ ng hay 3 n i th c hi n các ho t đ ng trên. S n ph m đ c đ  c p đây

ố ượ ữ ộ ụ là xe máy và m t trong nh ng đ i t ủ ng khách hàng m c tiêu c a các công ty xe máy là

ữ ườ ử ụ ươ ạ ụ ụ ố ơ ụ ằ sinh viên – nh ng ng i s  d ng ph ệ ng ti n đi l i nh m m c đích ph c v  t t h n cho

ọ ậ ệ ả ủ quá trình h c t p, làm vi c và gi i trí c a mình. Ngoài ra, sinh viên còn là l c l ự ượ   ng

ộ ỷ ọ ế ươ ố ớ ả ấ ộ chi m m t t tr ng t ng đ i l n trong xã h i, do đó các hãng s n xu t xe máy luôn

ọ ả ề ả ể ẽ ẩ ấ ẫ ố mu n tìm hi u thông tin v  s n ph m h  s n xu t ra s  có m u mã, phong cách và tính

ầ ủ ừ ư ế ố ượ ể ỏ ứ năng nh  th  nào đ  làm sao cho đáp  ng th a mãn nhu c u c a t ng đ i t ng sinh viên

ầ ủ ở ộ ằ ị nh m m  r ng th  ph n c a mình.

ọ ậ ủ ệ ầ ạ ệ ử ụ ậ Do yêu c u ngày càng cao c a vi c h c t p, đi l i vì v y vi c s  d ng ph ươ   ng

ệ ạ ụ ệ ệ ế ấ ậ ộ ti n đi l i là liên t c và thu n ti n nh t là xe máy. Do đó, vi c có m t chi c xe máy s ẽ

ệ ọ ủ ụ ụ ph c v  cho vi c h c c a sinh viên đ ượ ố ơ c t t h n.

ộ ố ượ ụ ụ ệ ể ớ M t s  l ầ   ng khá l n sinh viên hi n nay đã có xe máy đ  ph c v  cho yêu c u

ọ ậ ề ả ủ ệ ầ ẩ ấ ủ c a vi c h c t p. Tuy nhiên, yêu c u c a sinh viên v  s n ph m xe máy này là r t đa

ị 3GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ầ ộ ố ầ ầ ế ể ấ ạ d ng và phong phú, nên c n bi ế ượ t đ c m t s  yêu c u c n thi ả t đ  nhà s n xu t có th ể

ấ ượ ữ ư ả ẩ ả ợ ớ ạ t o ra nh ng s n ph m có giá c  phù h p v i sinh viên nh ng ch t l ả ả   ng cũng ph i đ m

ấ ượ ố ầ ủ ọ ữ ầ ạ ỏ ả b o ch t l ng t ư ậ   t th a mãn nhu c u c a h . Chính vì nh ng yêu c u đa d ng nh  v y

ề ọ Ả Ệ nên nhóm chúng em đã ch n đ  tài “ Ủ   Ử Ụ KH O SÁT VI C S  D NG XE MÁY C A

Ạ Ọ Ạ Ọ Ế Ẵ ”. SINH VIÊN Đ I H C KINH T  ­ Đ I H C ĐÀ N NG

ứ ề ụ 1.2. M c tiêu nghiên c u đ  tài:

ầ ủ ả ườ ạ ọ ế ề ệ ử ụ  Kh o sát nhu c u c a sinh viên tr ng Đ i h c Kinh t v  vi c s  d ng xe

máy.

ế ố ả ưở ế ị ủ ế  Nh ng y u t ữ nh h ng đ n quy t đ nh mua xe máy c a sinh viên.

ữ ủ ư ế ậ ị  Nh ng ý ki n, nh n đ nh c a sinh viên đã có xe máy và ch a có xe máy.

1.3. Quy trình nghiên c u:ứ

ướ ề ọ ự ­ B c 1: L a ch n đ  tài.

ướ ự ưở ứ ­ B c 2: Xây d ng ý t ng nghiên c u.

ướ ự ả ế ế ả ỏ ­ B c 3: Xây d ng gi ế  thuy t, thi t k  b ng h i.

ướ ử ế ậ ả ­ B c 4: Thu th p thông tin, phân tích và x  lý k t qu

ướ ự ứ ệ ế ả ­ B c 5: Th c hi n báo cáo k t qu  nghiên c u

ứ ạ 1.4. Ph m vi nghiên c u:

ạ ọ ứ ế ạ ọ ẵ  Không gian nghiên c u: Đ i h c kinh t ­ Đ i h c Đà N ng.

ố ượ  Đ i t ứ ng nghiên c u: sinh viên

ướ ế ế ẫ ồ ị ượ  Kích th c m u: 100 sinh viên, bao g m 18 bi n (? bi n đ nh l ế   ng, ? bi n

ị đ nh tính).

ủ ề 1.5. Ý nghĩa c a đ  tài:

(cid:0) ể ệ ệ ấ ồ ả   Có th  là ngu n tài li u cung c p cho các doanh nghi p kinh doanh s n

ẩ ầ ủ ạ ọ ề ơ ph m xe máy bi ế ượ t đ c nhi u h n nhu c u c a sinh viên Đ i h c kinh t ế

ứ ể ể ố ơ ề v  xe máy đ  có th  cung  ng t t h n.

(cid:0) ấ ả ấ ố ơ ể ả ạ Bên c nh đó, cũng có th  giúp cho nhà s n xu t s n xu t t ợ   t h n phù h p

ủ ạ ằ ả ớ v i sinh viên nh m làm tăng kh  năng c nh tranh c a công ty.

ị 4GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

(cid:0) ề ự ọ ố ơ ể ợ Cũng có th  có nhi u l a ch n t ấ ớ   t h n khi mua xe máy phù h p nh t v i

ệ ậ ả ầ ủ ọ ậ thu nh p, yêu c u c a h c t p, làm vi c và gi i trí.

Ả Ế Ả Ứ Ế Ế PH N 2.Ầ GI Ỏ  THUY T NGHIÊN C U, THI T K  B NG CÂU H I

ả ứ ế 2.1. Gi thuy t nghiên c u:

ầ ử ụ ề ệ ấ ượ ầ ế ấ ả ạ ­ V n đ  nhu c u s  d ng xe máy hi n nay đ c h u h t t t c  các b n sinh

ề viên đ u quan tâm.

ệ ử ụ ề ế ầ ọ ­ Sinh viên có nhi u nhu c u quan tr ng liên quan đ n vi c s  d ng xe máy

ư ọ nh  đi h c, đi làm…

ươ ậ ữ ệ 2.2. Ph ng pháp thu nh p d  li u:

ứ ớ ứ ươ ị ượ ằ ­ Nghiên c u chính th c v i ph ng pháp đ nh l ỏ   ng thông qua b ng câu h i

ẫ ớ v i m u là 100 sinh viên.

ử ụ ươ ả ễ ể ố ­ S  d ng ph ố ng pháp th ng kê mô t và th ng kê suy di n đ  phân tích

ượ ả ế k t qu  thu đ c.

ế ế ộ ả ả ả ỏ ­ Dùng google forms thi ỏ t k  m t b ng h i online, đăng t i link b ng h i vào

ủ ạ ườ ậ các trang m ng c a sinh viên tr ng ĐHKT – ĐHĐN trên facebook và thu th p câu

ả ờ ủ tr  l i c a sinh viên.

ả ỏ ự 2.3. Xây d ng b ng h i

ơ ượ ữ ệ ầ ạ ậ ị Ho ch đ nh s  l c d  li u c n thu th p:

a.

ứ ủ ề ầ ạ ị ­ Xác đ nh các khía c nh c n nghiên c u c a đ  tài

ử ụ ứ ể ặ ớ ­ Đ c đi m cá nhân: s  d ng các tiêu th c: sinh viên năm, gi ố   i tính, ...M i

ư ế ố ớ ử ụ ủ ợ ạ quan tâm c a sinh viên đ i v i xe máy: lo i xe nào phù h p, s  d ng xe nh  th  nào,

ể ừ ư ế ầ tìm hi u thông tin t ề  đâu, yêu c u v  xe nh  th  nào...

ỏ ạ Các d ng câu h i:

b.

ử ụ ư ề ạ ở ồ ờ ỏ ỏ ỏ ­ S  d ng đ ng th i nhi u d ng câu h i nh  câu h i đóng, câu h i m ,…

ỏ ặ Cách đ t câu h i:

c.

ị 5GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ừ ữ ơ ễ ể ạ ả ­ ễ T  ng  đ n gi n, d  hi u, tránh di n đ t dài dòng, rõ ràng, chính xác....

ạ ế ế ạ ỏ ị

­ ả ờ ợ ứ ạ ỏ ự ổ ợ ỏ Trách đ t câu h i có tính g i ý, có tính đ nh ki n, h n ch  câu h i mà thông i đòi h i s  t ng h p ph c t p, ... tin tr  l

ị 6GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

Ữ Ệ PH N 3.Ầ PHÂN TÍCH D  LI U

3.1. Phân tích mô tả

ố ả ầ ố ấ ề ử ụ ầ

ỏ 3.1.1 Nhóm câu h i chung:

ạ ấ  B n là sinh viên năm m y? (Câu 1 PKS)

Ban la sinh vien nam may?

Percent Cumulative Percent

Frequenc y Valid  Percent

Valid

26.0 64.0 83.0 100.0

Nam 1 Nam 2 Nam 3 Nam 4 Total 26 38 19 17 100 26.0 38.0 19.0 17.0 100.0 26.0 38.0 19.0 17.0 100.0

ị 7GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ậ ư ở ế ở ứ ươ Nh  phân tích ả  trên, k t qu  phân tích trên thì có m c khá t ng quan Nh n xét:

ườ ỉ ệ ả ế (38% ng i làm kh o sát là sinh viên năm 2, t  l sinh viên năm 1 chi m 26%, t ỷ ệ  l sinh

ế ậ ấ viên năm 3 chi m 19% và t ỷ ệ  l ế  sinh viên năm 4 ít nh t chi m 17 %. V y sinh viên năm 2

ỷ ệ ớ ấ ế chi m t l n nh t. l

ạ  B n thích xe máy màu gì?

Ban thich xe may mau gi?

Percent

Frequen cy Valid  Percent Cumulative  Percent

Valid

24.0 54.0 81.0 92.0 100.0

Trang Den Do Xanh Khac Total 24 30 27 11 8 100 24.0 30.0 27.0 11.0 8.0 100.0 24.0 30.0 27.0 11.0 8.0 100.0

ị 8GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ậ ế ế ắ ầ ỏ H u h t sinh viên thích màu xe tr ng, đen, đ  (chi m 81%). Nh n xét:

ử ụ ạ  B n có đang s  d ng xe máy hay không?

Hien tai ban co dang su dung xe may khong?

Percent Cumulative Percent

Frequenc y Valid  Percent

Co 49 49.0 49.0 49.0

Valid Khong 51 51.0 51.0 100.0

Total 100 100.0 100.0

ị 9GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ậ ả ườ ử ụ ự ệ ả Theo kh o sát, có 49% ng i th c hi n kh o sát là có s  d ng, 51% là Nh n xét:

ử ụ ể ậ ỉ ệ ườ ạ ọ không s  d ng. Qua đó cũng có th  nh n bi ế ượ t đ c, t  l sinh viên tr ng Đ i H c Kinh

ạ ọ ế ẵ T  ­ Đ i h c Đà N ng có xe máy và không có xe máy là ngang nhau.

ạ ế ố  B n nghĩ nh ng y u t nào quy t đ nh khi mua xe máy?

ữ ế ị $Yeu_to_quyet_dinh_mua_xe Frequencies

Responses

N Percent

Gia ca 51 25.1% 51.0%

Tinh nang 60 29.6% 60.0%

Thuong hieu 44 21.7% 44.0% Yeu to quyet  dinh mua xea

41 20.2% 41.0% Thiet ke, dong  co, cong nghe

Khac 7 3.4% 7.0%

203 100.0% 203.0% Total

a. Group

ậ ề ế ấ ấ ả ả ọ K t qu  kh o sát cho th y “tính năng” là y u t ế ố ượ ự  đ c l a ch n nhi u nh t Nh n xét:

ế ố ượ ả ạ ự ọ (60%). Bên c nh đó “giá c ” cũng là y u t đ ề   c sinh viên l a ch n khá cao (51%). Đi u

ế ủ ế này cho th y khi mua m t chi c xe thì sinh viên coi tr ng 2 y u t đó là ch  y u.

ộ ế ố ữ ế ố ọ ọ ọ ế ố ấ ấ  Trong nh ng y u t trên, đâu là y u t quan tr ng nh t khi ch n mua xe máy?

Yeu to quan trong nhat khi mua xe may?

Frequency Percent Cumulative Percent

Valid  Percent

21.0 21 21.0 21.0 Valid Gia ca

37.0 37 37.0 58.0 Tinh nang

14.0 14 14.0 72.0 Thuong hieu

24.0 24 24.0 96.0

4.0 4 4.0 100.0 Thiet ke, dong co,  cong nghe Khac

ị 10GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

Total 100 100.0 100.0

ậ ế ố ế ả ế ị ấ  Theo k t qu  cho th y “tính năng” là y u t ấ  quy t đ nh nh t khi mua xe Nh n xét:

ủ ươ ế ố ệ ư ậ ế ị ấ ầ máy c a sinh viên (37%). “Th ng hi u” là y u t ế    ít quy t đ nh nh t. Nh  v y h u h t

ủ ơ ọ ươ ệ ố ể sinh viên coi trongnj các tính năng c a xe máy h n là ch n th ng hi u t t đ  mua xe.

ườ ồ ể  B n th ạ ề ng tìm hi u thông tin v  xe máy trên ngu n nào?

Ban thuong tim hieu thong tin ve xe may tren nguon nao?

Frequency Percent Cumulative Percent

Valid  Percent 25.0 25 Valid Ban be, nguoi than 25.0 25.0

ị 11GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

43 43.0 43.0 68.0 Tai cua hang, sieu thi  xe may

Internet 21 21.0 21.0 89.0

Khac 11 11.0 11.0 100.0

Total 100 100.0 100.0

ậ ể ế ế ả ớ i

ầ ỷ ọ ử ầ ấ Nh n xét: ị ử c a hàng, siêu th  xe máy chi m t

ể ề ộ ươ ố ế ạ Theo k t qu  cho th y, h u h t sinh viên tìm hi u thông tin mua xe khi t  tr ng g n 1 n a (43%).  B n có mong mu n gì v  m t chi c xe máy trong t ng lai?

ậ ố

ả ơ ẫ ướ c ề ạ

ả ợ

ẹ ể

ẹ ộ ệ ớ

ả ộ ố ­ B o m t cao ­ S n ch ng x ẹ ­ M u mã đ p, b n, ch y êm ­ Giá c  h p lý ể ế ơ ố ọ t, ki u dáng đ p,  ­ Chi c xe có ki u dáng g n nh , đ ng c  t ệ ệ ườ ế t ki m nhiên li u và thân thi n v i môi tr ­ Ti ng. ơ ạ ố ề ẹ t, không hao xăng, đ ng c  ngon, b o hành t ­ Đ p, b n, ch y t t.

ị 12GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ỏ 3.1.2 Nhóm câu h i cho sinh viên có xe máy

 ử ụ ạ Hãng xe máy mà b n đang s  d ng?

Hang xe may ban dang su dung?

Percent

Frequenc y Valid  Percent Cumulative  Percent

Honda 15 15.0 30.6 30.6

Yamaha 16 16.0 63.3 32.7

Suzuki 7 7.0 77.6 14.3 Valid SYM 5 5.0 87.8 10.2

Khac 6 6.0 100.0 12.2

Total 49 49.0 100.0

51 51.0 Missing System

Total 100 100.0

ị 13GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ậ ử ụ ượ ế ả ầ ả ấ  Theo k t qu  cho th y, trong 49 sinh viên đ c kh o sát có s  d ng thì h u

ấ ậ Nh n xét: ế ử ụ h t s  d ng xe hàng Honda và Yamaha (30.6% và 32.7%). Nh n th y đây là 2 hãng xe

ổ ế khá ph  bi n.

 ủ ạ Xe máy c a b n có giá bao nhiêu?

Xe may cua ban gia bao nhieu?

Frequency Percent

Valid  Percent Cumulative  Percent

Valid <20 trieu 9 9.0 18.4 18.4

20­30 trieu 24 24.0 49.0 67.3

30­40 trieu 10 10.0 20.4 87.8

>40 trieu 6 6.0 12.2 100.0

ị 14GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

Total 100.0 49 49.0

Missing System 51 51.0

Total 100 100.0

ử ụ ế ằ ả ấ ừ ậ Theo k t qu  cho th y giá xe máy trung bình mà sinh viên s  d ng n m t 20­

ứ ộ ẵ ủ ế ấ ộ Nh n xét: ệ ả 30 tri u. Cho th y m c đ  s n sãng chi tr  cho m t chi c xe máy c a sinh viên là khá

cao.

 ủ ạ ạ ớ   B n có hài lòng v i xe máy c a b n

ử ụ đang s  d ng không?

ị 15GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ậ ầ ớ ố ớ Trong s  49 sinh viên có xe máy thì ph n l n sinh viên hài lòng v i xe Nh n xét:

ề ả ỉ ẽ máy mình đang có. Và ch  có 36,73% sinh viên không hài lòng, đi u này x y ra có l tác

ư ề ở ạ ộ đ ng b i nhi u lý do nh  mua l i xe cũ…

ị 16GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ử ụ ừ ạ B n đã t ng s  d ng qua bao nhiêu

ệ ươ  ng hi u xe máy? th

Ban da tung su dung qua bao nhieu thuong hieu xe may?

Percent

Frequenc y Valid  Percent Cumulative  Percent

1 19 19.0 38.8 38.8

2 16 16.0 71.4 32.7

Valid 3 9 9.0 89.8 18.4

>3 5 5.0 100.0 10.2

Total 49 49.0 100.0

51 51.0 Missing System

Total 100 100.0

ị 17GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ậ ử ụ ế ế ầ ấ ả ươ ệ ế  Theo k t qu  cho th y h u h t sinh viên s  d ng 1 đ n 2 th ng hi u Nh n xét:

ầ ượ xe máy  l n l t là 38,8% và 32,7%.

 ể ụ ụ ầ ạ B n dùng xe máy đ  ph c v  nhu c u nào là chính?

ị 18GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ấ ỷ ọ ử ụ ế ả ọ : Theo k t qu  cho th y t tr ng sinh viên s  d ng xe máy đi h c chi m ậ Nh n xét

ế ủ ơ ử ố h n n a s  sinh viên. Lý do là vì có 64% sinh viên đ u là sinh viên năm 1 và 2 nên ch   ọ ế y u là đi h c.

 ạ ổ ầ   Trung bình 1 tu n b n đ  bao

nhiêu lít xăng?

Trung binh mot  tuan ban do bao nhieu lit xang?

Percent

Frequenc y Valid  Percent Cumulative  Percent

Valid < 1 lit 4 4.0 8.2 8.2

1­2 lit 14 14.0 28.6 36.7

2­3 lit 22 22.0 44.9 81.6

> 3 lit 9 9.0 18.4 100.0

ị 19GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

Total 49 49.0 100.0

Missing System 51 51.0

Total 100 100.0

ậ ử ụ ế ầ ấ ả Theo k t qu  cho th y, trung bình lít xăng sinh viên s  d ng 1 tu n là 2­3 lít Nh n xét:

ế ứ ộ ố ọ

ấ chi m 44,9%. Đây là con s  khá cao cho th y m c đ  sinh viên ĐHKT đi h c và đi làm  khá nhi u.ề

 ấ ử ữ ệ ầ T n su t s a ch a, v  sinh xe

ộ máy m t năm?

ữ ệ ủ ế ử ế ấ ả ừ ậ Theo k t qu  cho th y ch  y u sinh viên s a ch a v  sinh máy t 2­5

ế ầ ấ ưỡ ử ữ ấ Nh n xét: ỗ ầ l n m i năm chi m 38,78%. Cho th y nhu c u baaox d ng s a ch a xe máy khá c n

thi t.ế

ị 20GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ư ỏ 3.1.3 Nhóm câu h i cho sinh viên ch a có xe máy.

 ư ử ụ ạ Lý do mà b n ch a s  d ng xe máy?

Ly do ma ban chua su dung xe may

Percent

Frequenc y Valid  Percent Cumulative  Percent

22 22.0 43.1 43.1

16 16.0 74.5 31.4

Valid 11 11.0 96.1 21.6

do dieu kien  kinh te Do chua co  nhu cau Chua tim  thay xe may  phu hop

Khac 2 2.0 100.0 3.9

Total 51 51.0 100.0

49 49.0 Missing System

Total 100 100.0

ị 21GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ả ế ủ ế ấ

ậ ệ ề  theo k t qu  cho th y, trong 51 sinh viên ch a có xe máy ch  y u là do đi u  ế ư  ch a cho phép (22 SV). Bên c nh đó, nhu c u ch a c n xe máy c a sinh

ạ ể ọ ử ụ ư ầ ươ ạ ủ ạ   ư i khác nh  xe đ p, ư ầ ệ ng ti n đi l

Nh n xét: ki n kinh t viên cũng khá cao (16 SV) vì có th  h  s  d ng các ph xe buýt…

ị 22GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

 ạ ọ ạ ữ Trong nh ng năm đ i h c b n có

ị ý đ nh mua xe máy không?

ậ ế ấ ầ ả ươ ủ Theo k t qu  cho th y nhu c u mua xe máy trong t ng lai c a sinh viên Nh n xét:

ấ ớ ấ ượ ậ ộ ươ ế là r t l n (68,63%) vì nh n th y đ c xe máy là m t ph ệ ấ ầ ng ti n r t c n thi ổ t và ph

ế ề ạ ầ bi n, nhu c u cũng nhi u theo giai đo n.

ị 23GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ợ ớ ứ ộ ế ạ  B n nghĩ m t chi c xe máy có m c giá bao nhiêu là phù h p v i sinh viên?

Ban nghi mot chiec xe may co muc gia bao nhieu la phu hop?

Percent

Frequenc y Valid  Percent Cumulative  Percent

< 20 trieu 16 16.0 31.4 31.4

31 31.0 60.8 92.2

Valid

4 4.0 7.8 100.0 20­30  trieu 30­40  trieu

Total 51 51.0 100.0

49 49.0 Missing System

Total 100 100.0

ị 24GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ậ ấ ượ ự ươ ế ữ ả  theo k t qu  cho th y đ c s  t ư ng quan gi a sv ch a có xe máy và đã Nh n xét:

ề ứ ằ ả ợ ừ ệ có xe máy v  m c giá xe phù h p n m trong kho ng t 20­30 tri u.

ổ ể 3.2. Ướ ượ c l ng trung bình t ng th

ở ữ ủ < Ướ ượ c l ng trung bình giá xe máy c a sinh viên s  h u.>

Case Processing Summary

Cases

Valid Missing Total

N Percent N Percent N Percent

49 49.0% 51 51.0% 100 100.0% Xe may cua ban gia  bao nhieu?

ị 25GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

Descriptives

Std. Error Statistic

Mean 27.65 1.297

Lower Bound 25.05

Upper Bound 30.26 95%  Confidence  Interval for  Mean

5% Trimmed Mean 27.39

25.00 Median

82.398 Variance

9.077 Std. Deviation Xe may cua ban gia  bao nhieu?

15 Minimum

45 Maximum

30 Range

10 Interquartile Range

.482 .340 Skewness

­.400 .668 Kurtosis

Xe may cua ban gia bao nhieu? Stem­and­Leaf Plot

Frequency    Stem &  Leaf

ị 26GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

9.00        1 .  555555555       .00        1 .       .00        1 .       .00        2 .       .00        2 .     24.00        2 .  555555555555555555555555       .00        2 .       .00        2 .       .00        3 .       .00        3 .     10.00        3 .  5555555555       .00        3 .       .00        3 .       .00        4 .       .00        4 .      6.00        4 .  555555

Stem width:        10  Each leaf:       1 case(s)

ị 27GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ậ ớ ộ ể ề ủ ậ ổ ị V i đ  tin c y 95%, giá tr  trung bình t ng th  v  giá xe c a sinh viên Nh n xét:

ế ệ ả ồ ằ n m trong kho ng 25.05 đ n 30.26  tri u đ ng.

ị ể 3.3. Ki m  đ nh

ể ị ố 3.3.1 Ki m đ nh tham s

ổ ể ị ể a. Ki m đ nh trung bình 1 t ng th :

ể ậ ị ị ớ ộ ủ ệ Ki m đ nh nh n đ nh: Xe máy c a sinh viên có giá trung bình là 25 tri u v i đ  tin

ậ c y 95%.

ả ế Gi thuy t:

H0: µ = 25 tri uệ H1: µ ≠ 25 tri uệ

One­Sample Statistics

N Mean

Std.  Deviation Std. Error  Mean

49 27.65 9.077 1.297 Xe may cua ban gia  bao nhieu?

One­Sample Test

Test Value = 25

t df

Sig. (2­ tailed) Mean  Difference 95% Confidence Interval  of the Difference

Lower Upper

2.046 48 .046 2.653 .05 5.26 Xe may cua ban gia  bao nhieu?

ị ứ ớ ị 2.046  ng v i giá tr  Sig.(2­tailed) = 0.0 46 < ậ  Nh n xét ị ể  :   Ta có giá tr  ki m đ nh T =

ỏ ả ủ 0.05 nên bác b  gi ế  thuy t Ho : Xe máy c a sinh viên có giá trung bình là 25 tri u ệ . Căn

ị 28GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ừ ồ ả ể ủ ế ể ằ ẫ ị ứ c  trung bình m u và k t qu  ki m đ nh v a r i, có th  nói r ng xe máy c a sinh

ệ ồ viên có giá trung bình trên 25 tri u đ ng.

ổ ể ị ể b. Ki m đ nh trung bình 2 t ng th

ể ậ ị ị ả ưở ớ ủ Ki m đ nh nh n đ nh: “Hãng xe máy không  nh h ng t i giá xe c a sinh viên đang

ớ ộ ậ ậ ậ ị dùng” V i đ  tin c y 95% nh n đ nh trên có đáng tin c y không?

ả ế Gi thuy t:

ử ụ ư ữ H0: Giá xe máy sinh viên đang s  d ng gi a hãng xe Honda và Yamaha là nh  nhau.

ử ụ ữ H1: Giá xe máy sinh viên đang s  d ng gi a hãng xe Honda và Yamaha là không

ằ b ng nhau.

Group Statistics

N Mean Std. Deviation

Std. Error  Mean

Hang xe  may ban  dang su  dung?

Honda 15 29.00 10.556

Yamaha 16 25.00 7.303 Xe may  cua ban  gia bao  nhieu?

Independent Samples Test

t­test for Equality of Means

Levene's  Test for  Equality  of  Variance s F Sig. t df

Sig. (2­ tailed) 95% Confidence Interval of  the Difference

Mean  Differen ce

Std.  Error  Differen ce Lower Upper

ị 29GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

4.061 .053 1.234 29 .227 4.000 3.242 ­2.631

Xe may  cua ban  gia bao  nhieu? 1.219 24.735 .234 4.000 3.281 ­2.760

Equal  variance s  assumed Equal  variance s not  assumed

ể ị ị ơ ở ế ủ Giá   tr   sig   c a   ki m   đ nh ậ   Levene's   Test   là   0.053>0.05   nên   có   c   s   k t   lu n

ươ ề ằ ph

ng sai v  giá xe Honda và Yamaha b ng nhau.  ể ở ộ ị Giá tr  Sig

.(2­tailed)  ki m T­test  ể ể ế ứ ớ ấ ủ ề ệ c t Equal variances assumed là 0.227>0.05 cho   ậ ằ   ỏ 0, hay nói v i m c ý nghĩa 5% có th  k t lu n r ng

th y không đ  đi u ki n đ  bác b  H ộ ử ụ ế hãng xe không tác đ ng đ n giá xe sinh viên đang s  d ng

ề ổ ể ị ể c. Ki m đ nh trung bình nhi u t ng th

ậ ị ớ ộ ậ ả ậ ị V i đ  tin c y 95% thì nh n đ nh “sinh viên năm khác nhau không  nh Nh n đ nh:

ưở ớ ở ậ h ng t i s  thích màu xe” có đáng tin c y hay không? (1)

ả ế Gi thuy t:

ủ ở ố H0:  S  thích màu xe c a các sinh viên khác năm là gi ng nhau

ủ ở H1: S  thích màu xe c a các sinh viên khác năm là khác nhau

ướ ể ể ậ ậ ị ị ị ị ươ Tr c khi ki m đ nh nh n đ nh (1), ta ki m đ nh nh n đ nh: “ ph ủ ng sai c a sinh

ệ ớ ở ủ ắ viên năm khác nhau có khác bi t v i s  thích màu s c xe máy c a sinh viên hay không”

ươ ủ ằ ở ng sai s  thích màu xe c a các sv khác năm b ng nhau H0 : Ph

ươ ủ ở ng sai s  thích màu xe c a các sv khác năm là khác nhau H1 : Ph

Test of Homogeneity of Variances

ị 30GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

Ban thich xe may mau gi?

Levene Statistic

df1

df2

Sig.

1.322

3

96

.272

0:

ố ả

: Sig c a th ng kê Levene = 0.272 (>0.05) nên  ỏ ả c ch p nh n, và bác b  gi ể ử ụ

ượ ậ ấ ằ ươ ủ ng sai b ng nhau” đ ậ ở ộ  đ  tin c y 95% gi ế 1: “Ph  thuy t H ế  thuy t H ng sai khác

ế ả

ậ  Nh n xét ươ “Ph nhau”. Và do đó k t qu  phân tích ANOVA có th  s  d ng.

ANOVA

Ban thich xe may mau gi?

Sum of Squares

df

Mean Square

F

Sig.

Between Groups

7.601

2.534

1.797

.153

3

Within Groups

135.389

1.410

96

Total

142.990

99

ơ ở ỏ ả ư ớ ị ớ V i giá tr  sig=0,153>0.05 nên ch a có c  s  bác b  gi

ể ế ọ ủ ậ ố ế  thuy t H ộ ứ   0, hay nói v i m c ế ở

ố ể ý nghĩa 5% có th  k t lu n s  năm h c c a sinh viên không tác đ ng đ n s  thích màu xe ủ ọ c a h . ị 3.3.2 Ki m đ nh phi tham s

ể ị ươ a. Ki m đ nh chi bình ph ng

ậ ị ử ụ ả ộ ưở ớ Nh n đ nh: “Đ  hài lòng s  d ng xe không  nh h ng t ầ ử ụ i nhu c u s  d ng xe.”

ứ ậ ậ ớ ị V i m c ý nghĩa 5% nh n đ nh trên có đáng tin c y hay không?

ả ế Gi thuy t.

ầ ử ụ ử ụ ộ ố ệ H0: Đ  hài lòng s  d ng và nhu c u s  d ng xe là không có m i liên h .

ầ ử ụ ử ụ ộ ố ệ H1: Đ  hài lòng s  d ng và nhu c u s  d ng xe là có m i liên h .

ị 31GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

Ban co hai long voi xe may cua ban dang su dung khong? * Ban su dung xe may phuc vu nhu cau

nao la chinh? Crosstabulation

Count

Ban su dung xe

Total

may phuc vu

nhu cau nao la

chinh?

Di hoc

Di lam

Di choi

Ban co hai long

Co

3

31

13

15

voi xe may cua

ban dang su

Khong

4

18

3

11

dung khong?

49

Total

26

16

7

Chi-Square Tests

Value

df

Asymp. Sig. (2-

sided)

Pearson Chi-

.147

2

3.829a

Square

.135

2

Likelihood Ratio

4.009

Linear-by-Linear

.993

1

.000

Association

N of Valid Cases

49

a. 2 cells (33.3%) have expected count less than 5. The minimum

expected count is 2.57.

ị 32GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

ể ủ ề ủ (2­sided) c a ki m đ nh

0. Hay nói cách v i m c ý nghĩa 5% có th  k t lu n gi a

Giá tr  sigị ỏ ả ệ ể ế ứ ậ ớ ị Chi­Square Tests là 0.147>0.05 nên không đ  đi u  ộ ữ đ  hài ế  thuy t H

ki n bác b  gi ử ụ ầ ử ụ ố ệ lòng s  d ng và nhu c u s  d ng xe là không có m i liên h .

ể ị ươ ế ế b. Ki m đ nh t ử ng quan tuy n tính c a 2 bi n ( pearson)

ậ ị ệ ươ ứ ể ớ ố Nh n đ nh: ị  V i m c ý nghĩa 5% hãy ki m đ nh có hay không m i quan h  t ng

ổ ỗ ử ụ ữ ế ầ ố quan tuy n tính gi a giá xe SV đang s  d ng và s  lít xăng SV đ  m i tu n.

ả ế Gi thuy t:

ệ ươ ử ụ ữ ế ố ng quan tuy n tính gi a giá xe SV đang s  d ng và s ố H0: Không m i quan h  t

ầ ổ ỗ lít xăng SV đ  m i tu n. (R=0)

ệ ươ ử ụ ữ ế ố ng quan tuy n tính gi a giá xe SV đang s  d ng và s  lít ố H1: Có m i quan h  t

ầ ổ ỗ xăng SV đ  m i tu n.(R≠0)

Correlations

Trung binh mot  tuan ban do bao  nhieu lit xang?

1 .465** Xe may cua ban  gia bao nhieu? Pearson  Correlation

Sig. (2­tailed) .001 Xe may cua ban  gia bao nhieu?

49 49

.465** 1 N Pearson  Correlation

Sig. (2­tailed) .001 Trung binh mot   tuan ban do bao  nhieu lit xang? N 49 49

**. Correlation is significant at the 0.01 level (2­tailed).

0 th a nh n đ i thuy t H

1, hay

ỏ ả ị ừ ế ậ ố Giá tr  Sig=0.001<5% cho phép bác b  gi ế  thuy t H

ử ụ ể ế ứ ậ ớ ố nói v i m c ý nghĩa 5% có th  k t lu n giá xe sinh viên đang s  d ng và s  lít xăng sinh

ầ ố viên đ  m i tu n có m i quan h  t

ệ ươ ế ệ ố ổ ỗ ớ ng quan v i nhau. ậ R=0.465 > 0 m i liên h  là tuy n tính thu n

ị 33GVHD: Phan Th  Bích Vân

ế

Th ng Kê Kinh Doanh – Kinh T

Ậ Ế PH N 4.Ầ K T LU N

ứ ế ả 4.1. K t qu  nghiên c u:

ứ ề ượ ụ ủ ứ ư ề ộ Đ  tài đã đáp  ng đ ự   c các m c tiêu đã đ  ra c a cu c nghiên c u, đ a ra th c

ử ụ ề ả ủ ệ ầ ạ ố tr ng s  d ng xe máy c a sinh viên hi n nay, v  c  nhu c u, lí do, mong mu n hay là

ề ệ ữ ủ ậ ị nh ng nh n đ nh c a sinh viên v  vi c mua xe máy.

ứ ạ ế ủ 4.2. H n ch  c a nghiên c u

ớ ạ ề ờ ứ ư ệ ế ồ Vì gi i h n v  th i gian và ngu n kinh phí cũng nh  kinh nghi m và ki n th c còn

ế ở ộ ố ặ ứ ế ề ế ạ ạ h n ch  nên nghiên c u còn nhi u thi u sót và phân tích còn h n ch m t s  m t. Các

ắ ắ ượ ế ả ượ ố ệ s  li u cũng không ch c ch n nói lên đ c chính xác 100% k t qu  thu đ ở c, b i tính

ọ ủ ủ ự ư ả chính xác c a các đáp án l a ch n c a sinh viên, cũng nh  quy mô kh o sát và đ i t ố ượ   ng

ả ạ ỏ ế kh o sát còn nh  và h n ch .

ướ ề 4.3. H ng phát tri n

ẽ ở ộ ề ờ ế ề ệ ề ồ N u đi u ki n cho phép v  th i gian và ngu n kinh phí, thì đ  tài s  m  r ng v ề

ứ ể ẫ ị ị quy mô m u (200­300 sinh viên), đ a bàn nghiên c u (toàn th  sinh viên trên đ a bàn Đà

ứ ẵ ế ề ộ ươ ứ ỉ N ng ch  không ch  sinh viên Đh Kinh t ĐN),v  n i dung và ph ng pháp nghiên c u.

ị 34GVHD: Phan Th  Bích Vân