Tiểu luận Triết - Quan điểm duy vật biện chứng về những phương thức tồn tại của vật chất
lượt xem 105
download
Tham khảo luận văn - đề án 'tiểu luận triết - quan điểm duy vật biện chứng về những phương thức tồn tại của vật chất', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Triết - Quan điểm duy vật biện chứng về những phương thức tồn tại của vật chất
- Tiểu luận triết học Tiểu luận Triết - Quan điểm duy vật biện chứng về những phương thức tồn tại của vật chất
- Tiểu luận triết học MỤCLỤC Phầ n I: Mởđầu ..................................................................................................................1 Phầ n II: Nội dung .............................................................................................................5 Quan điểm c ủa triết học duy vậ t biện chứng vềnhững phương thức tồn tại của vật chất ..................................................................................................................................5 1. Phạm trù vật chấ t. ..................................................................................................5 2. Theo quan niệm về vậ t chấ t thời cận đạ i Tây â u. ................................................7 Kết luận ........................................................................................................................... 10 Tài liệu tham khảo ......................................................................................................... 11
- Tiểu luận triết học PH ẦN I : MỞĐẦU Trong lịch s ử triết học Má c - Lê nin khá i niệ m vậ t chấ t đ ượ c hiể u là tất cả nh ững gì t ồn tạ i khá ch quan t ức là n hững s ự tồn tạ i củ a nó kh ô ng ph ụ thu ộc vào ý th ức củ a con ng ườ i, kh ông phụ thu ộc vào quan niệ m c ủ a con n gườ i. Theo đ ó thì vậ t chất là vô c ùng v ô tậ n, là kh ô ng c ó g iớ i h ạ n, nó t ồn tạ i giữa v ô lượ ng các h ình thứ c khác nhau, có thể là n h ững tồ n t ạ i mà c on n gườ i đã b iế t hoặc là nh ững tồ n tạ i mà con ngườ i ch ưa biết. Đó là nh ữ ng vật chất t ự n hiê n ho ặ c là nh ững t ồn tạ i c ủa vậ t ch ấ t trong đờ i s ống xã h ộ i. Vật ch ất tồ n t ạ i vô cù ng lớ n ví dụ n h ư thiên hà , ho ặ c vô c ùng bé là nh ững hạt cơ b ản. Đó có th ể là nh ững tồ n tạ i m à ngườ i ta tr ực tiế p giác quan đ ược nh ưng c ũng có thể là n h ững tồ n tạ i mà k hô ng th ể tr ực tiế p giác quan đư ợc nh ưng n ó là tồn tạ i khách quan. Vật ch ấ t vớ i t ư cách là t ồn tạ i kh ách quan thì khô ng tồ n tạ i c ả m tính c ó n gh ĩa là c on ngườ i kh ông th ể dù ng giác quan để nh ậ n biệt nh ưng vậ t ch ấ t vớ i tư c ách là n h ững biểu hiệ n t ồn tạ i c ụ th ể dướ i nh ững h ình th ức nhấ t đ ịnh th ì n ó t ồn tạ i c ả m tính. Thô ng qua đ ó th ì con ngư ờ i mớ i nhậ n th ức đ ượ c về nó . Khi nhắc tớ i v ật chấ t ta không th ể nhắ c tớ i vậ n đ ộng, thờ i gian và không gian là c á c phạ m tr ù liê n quan tớ i s ự tồn tạ i v ật chấ t.Theo quan đ iể m tr ước Má c th ì vậ t ch ấ t ch ỉ là sự chuyển d ịch vị trí c ác vật thể trong kh ông gian và t hờ i gian. Đó là mộ t quan niệ m r ất hạ n chế vì nó khô ng bao qu át hế t mọ i hình th ức c ủa thế giớ i. Cò n trong triết h ọc Mác thì k há i niệ m vậ n độ ng đ ược bao qu át hơn: vận động là t oàn b ộ nh ữ ng sự thay đ ổ i nó i chung.Thế g iớ i vậ t chấ t là vô c ù ng vô tận, dođó s ự vậ n động c ủa vật ch ấ t cũ ng biể u hiện dướ i v ô lượ ng cá c h ình th ức, ph ươ ng th ức khá c nhau. Cho đ ế n tận ngà y nay tr ình đ ộ khoa h ọc phá t triển th ì c on ngườ i
- Tiểu luận triết học đã khá m phá và vậ n dụng 5 h ình thức vận d ụng sau: Vận độ ng vậ t lý , vận động c ơ giớ i, vậ n độ ng sinh vậ t, vậ n đ ộng xã hộ i, vậ n độ ng hoá . 5 h ình th ức vận đ ộng trê n kh ô ng tồ n tạ i biệ t lập mà n ó có mố i quan hệảnh h ưở ng lẫ n nhau, chuyển hoá cho nhau do đó vậ n độ ng đó ng vai tr ò là ph ươ ng th ức c ủa vật chấ t, nó là p h ươ ng th ức để vậ t chấ t kh ô ng ngừng phá t triển.Cò n kh ô ng gian và th ờ i gian thì lạ i là hai h ình th ức tồ n tạ i cơ bả n c ủa mỗ i tồ n tạ i vậ t chấ t. Để viế t bà i tiể u luậ n triế t h ọc em xin ch ọ n đ ề tà i: " Hãy trình bày quan điểm duy vật biệ n chứng vềnhững phương thức tồn tạ i của vật chất". Do kiế n th ức và t ầ m hiể u biế t c òn hạ n ch ế n ê n bà i viế t c ủ a em kh ô ng tránh khỏ i sai s ó t rất mong đư ợc t hầ y gi áo xem x é t và góp ý kiến cho bà i tiểu luậ n của em đ ược ho àn thiện hơ n. Em x in ch â n thà nh cả m ơ n!
- Tiểu luận triết học PH ẦN II: NỘIDUNG QUANĐI ỂMCỦATRIẾTHỌCDUYVẬTBIỆNCHỨNGVỀNHỮNGPH Ư ƠNGTH ỨCTỒNTẠICỦAVẬTCHẤT 1. Phạm trù v ật ch ất. Vật chất vớ i t ư cách là ph ạ m trù triế t họ c đã có lịch s ử k ho ảng 2500 nă m.Ngay từ lú c mớ i ra đ ờ i xung quanh phạ m trù vật chất đã d iễn ra cu ộ c đấu tranh khô ng khoan nhượ ng giữa ch ủ n gh ĩa duy vậ t và c hủ n gh ĩa duy tâ m.Đồng thờ i, giố ng nh ư mọ i phạ m tr ù kh ác, ph ạ m trù vật chất c óquá trình phá t sinh và ph át triể n gắ n liề n vớ i hoạ t độ ng th ực tiễ n củ a con ngườ i v à vớ i s ự h iể u biết c ủa con ngườ i về thế giớ i t ự n hiê n. Theo quan đ iể m c ủa chủ n gh ĩa duy tâ m thì th ực th ể của th ế g iớ i t ự nhiê n c ủa thế giớ i, cơ sở c ủa mọ i t ồn tạ i là mộ t bả ng nguyê n tinh thầ n nà o đó , c ó t hể là " ý c hí" của th ượng đế , " ý n iệ m tuyệ t đ ố i" vv chẳ ng hạn, Platô n nhà triế t họ c duy tâ m kh ách quan lớ n nhấ t thờ i cổ c ho rằng vậ t chất bắt nguồ từ "ý n iệ m", s ự vậ t c ả m t ính là c ái b óng c ủ a " ý n iệ m". Mặ t khác, ông tỏ r a c ă m thù că m thù chủ n gh ĩa duy vậ t, kế t tộ i cá c nh à d uy vật, nh ất là c ác mô n đ ồ c ủa Đemô out là vị th ần - một tộ i kết á n tử h ình theo lu ật c ủa Aten thờ i bấ y giờ , v àđã đ ố t hết tác phẩ m của Đê môrit. Hê ghen nh à duy tâ m khá ch quan tâ m c ủa triế t h ọc cổđ iển Đức cho rằng "v ật chấ t là d o ý n iệ m tuyệ t đố i sinh ra".Mặ t kh á c, ông c ó thá i độ thiê n lịch đ ố i vớ i ch ủ n gh ĩa duy vật, đã cố tình xuy ên tạc, vu khố ng triế t họ c duy vậ t của Heraclit vàÊpiquya. Béccli đã h ệ th ố ng hoá mộ t s ố quan đ iể m c ủa ch ủ n gh ĩa duy tâ m
- Tiểu luận triết học chủ quan đưa ra mộ t số cô ng th ức chung:"tồ tạ i tức làđược tri giá c". Ý n gh ĩa của cô ng thức là mọ i s ự tồ n tạ i trong ch ừng mực con ng ườ i cả m th ấ y chú ng, cá i gì n go à i tri giá c là khô ng tồ n tạ i, khô ng có ch ủ thẻ t hì khô ng c ó khá ch thể c ô ng th ức nà y đ ã p hủ nhậ n kh á ch quan s ự tồ n tạ i c ủa vật ch ấ t, k ể cả con ng ườ i, tấ t yếu dẫn tớ i ch ủ n gh ĩa duy ngã , ngh ĩa là n go à i cá i tô i ra thì khô ng có c á i gì hế t. Vào thờ i kỳ c ổđạ i các nhà triết h ọc duy vật đ ãđồ ng nh ấ t vậ t chấ t nó i chung là n hững dạ ng c ụ thể c ủ a n ó , tức l à nh ững vật thể h ữu hì nh cả m tí nh đang t ồn tạ i ở thế giớ i bê n ngoà i. ở Trung Hoa th ờ i cổđạ i, c ác nhà duy vật coi khí là t h ực thể của thế giớ i ở Ấn Độ th ờ i cổđạ i phá i Ngaya - Vaisế ika coi n guyên tử là t h ực th ể của thế giớ i ở Hy Lạp cổđạ i, Talet coi th ực thể c ủa th ế giớ i là n ướ c Anaximen coi th ực t hểấ y là kh í Hêraclit coi th ực thểấ y là lửa. Phủ nhậ n quan đ iể m th ực thể củ a thế giớ i là một ch ấ t cụ thể , Ămpêđoclơđ ã coi th ực th ể và khô ng khí Anaximanctr ơ cho rằ ng thực thể về thế g iớ i là một bả n nguyê n t ử kh ô ng x ác đ ịnh về chất, vô tậ n về mặ t lượng, đ ó là Apeirô n. Đỉnh cao c ủa t ư t ưởng duy vậ t cổđạ i về vậ t là t huyế t nguyê n t ử của Lơ xip, vàĐê mô grip… Nguyê n t ử là các phần tử c ực nh ỏ , c ứng kh ô ng thể x â m nhậ p đ ược không cả m giá c đ ượ c. Nguyê n t ử c ó nhiều loạ i s ự kế t hợp ho ặ c tách r ời nguyê n tửtheo tr ật tự khá c nhau củ a kh ông gian tạ o n ê n toàn b ộ t hế giớ i. Thuyế t nguyên tử còn mang tính c hất ph ác nh ưng phỏ ng đoá n thiê n tà i ấ y về cấ u tạo vậ t chấ t đ ã c óý n gh ĩa đ ịnh h ướng đố i vớ i s ự phả t triể n khoa h ọc n ó i chungđ ặc biệt là v ật lý h ọc khi phá t hiện ra s ự t ồn tạ i hiện th ực c ủ a nguyê n t ử.
- Tiểu luận triết học 2. Theo quan niệ m về v ật chất thờ i c ận đại Tâ y â u. Từ thờ i kỳ Phục Hưng, đặ c biệt là thờ i kỳ c ận đ ạ i thế kỷ XVII - XVIII, khoa h ọc tự nhiê n thực nghiệ m Ch âu Âu phá t triể n khá mạnh. Chủ n gh ĩa duy vật nó i chung và p h ạ m trù v ật ch ấ t n ó i riêng đã có bước phát triển mớ i chứa đ ựng nhiều yế u tố b iệ n chứng. M ởđầ u thờ i kỳ n à y lầ n đầ u tiên Copecnich ch ứng minh mặ t trờ i là trung tâ m đã là m đ ảo lộ n truyề n thuyết c ủa kinh thá nh và q uan đ iể m thần học về thế giớ i. Phranxi Bêc ơn coi thế g iớ i vậ t ch ất tồn tạ i khá ch quan, vậ t chấ t là tổ ng hợp các h ạt, coi tự nhiê n là t ổng hợ p c ủa nh ững vật thể có c hất lượng muô n màu, mu ôn vẻ c oi vận đ ộ ng là mộ t thu ộ c t ính kh ông tá ch r ờ i kh ỏ i vật ch ấ t Pierơ Gat xă ng đ i phá t triể n h ọc thuyết nguyê n tử cổđạ i và c ho r ằng thế giớ i gồ m nh ững n guyên tử cóđặ c t ính tuyệt đố i nh ư tính kiê n cố v à t ính khô ng thể thô ng qua. Đêcáctơ trong học thuyết vậ t lý d uy vật c ủa mình đã xuấ t ph á t từ vật chấ t vận đ ộng để giả i th ích thế giớ i.Xpin ôza cho r ằng ch ỉ có tự n hiê n là t ồn tạ i, t ự n hiê n là n guyên nhâ n t ự n ó , để tồ tạ i th ì t ự nhiên ch ẳng cần cá i gì khá c.Ông cho r ằng th ực thể là t hống nh ấ t còn vậ t h ữu hạ n th ì nhiều vô k ể . Và o thế kỷ XVIII c ác nhà duy vật Ph áp đã phá t triển phạ m tr ù vậ t ch ấ t lê n một b ước mớ i.Điđr ô cho rằ ng, trong vũ tr ụ, trong con ng ườ i, trong mọ i s ự vật ch ỉ ch ỉ có thự c thể duy nhấ t là vậ t ch ấ t vậ t c h ất là n guyê n nh ân duy nhấ t của má y mó c về vâ n đ ộng, ô ng n êu lên tư t ưởng biệ n ch ứng rằ ng b ản tí nh cố h ữu của vật chấ t là vậ n đ ộ ng, vậ n đ ộ ng là năng lự c s ống độ ng của vật chấ t vận động có cảở vật ch ất đang vậ n độ ng lẫn đ ứng yên. Ông coi qu á trình v ận đ ộng và phá t triể n c ủa vật ch ất, giớ i tự n hiê n sẽ chọ n lọc nh ững gì giú p cho ngà y cà ng ho àn thiện, đ ồ ng th ờ i đà o thả i nh ững v ật kh ông th ích
- Tiểu luận triết học n ghi Honbach kh ẳng đ ịnh rằng t ự nhiê n là n guyên nhân đầ u tiê n củ a vạn vật. Vậ t chấ t theo honbach đó là t ất cả n hững g ì tác độ ng b ằng cách n ào đó vào c ả m giá c củ a ch úng ta tuy vậ y khoah ọ c thờ i kỳ nà y ch ỉ c ó cơ h ọc cổđ iển phá t triển nhấ t, cò n cá c ngành khoa học khá c nh ư vậ t lý học, hoá học, sin họ c, đ ịa chấ t họ c cò n ở trì nh đ ộ t hấp khoa h ọc lú c nà y ch ủ yế u dừng lạ i ở tr ình đ ộ s ưu tập mô tả . Tương ứng vớ i trì nh đ ộ tr ên của khoa h ọc thì q uan đ iể m th ố ng nhấ t trong triế t h ọ c và khoa họ c t ự nhiên thờ i b ấ y giờđóđã c hi phố i triế t h ọc về vật ch ấ t. Ng ườ i ta giả i thí ch mọ i hiệ n tượng t ự nhiê n bằng s ự tác độ ng qua lạ i c ủa lự c h ấp d ẫn và lực đẩ y củ acác phâ n t ử vật tư, theo đ ó cá c phầ n tử của các ph ân tử vậ t thể , theo đó c ác phần t ử c ủ a vật trong quá trình vậ n độ ng là bấ t biế n c òn c á i thay đ ổ i ch ỉ là trạ ng thá i khô ng gianvà tập hợ p của ch ú ng. Mọ i phâ n biệt v ề c h ất giữa vậ t thểđề u b ị quy giả m về s ự p hâ n biệ t về lượ ng, mọ i sự vậ n đ ộng đ ều b ị q uy giả m về s ự phâ n biệ t về lượng, s ự d ịch chuyể n vị trí trong không gian, mọ i hiện tượ ng ph ức tạp đề u b ị q uy về cá i giản đơ n mà từđó ch ú ng đ ược th ành thành. Niề m tin vào các ch â n lý trong c ơ họ c Niutơ n đã khiến các nhà khoa h ọ c đồ ng nhấ t vật chất vớ i khố i lượng, coi vậ n đ ộ ng c ủa vật ch ất ch ỉ là b iể u hiệ n củ a vật đ ộng cơ họ c, ngu ồ n gố c vậ n độ ng nằ m ngoà i vật chấ t. Kế th ừa quan đ iể m nguyên t ử luậ n c ổđạ i, các nhà triết họ c duy vật cậ n đ ạ i vẫn coi n guyê n tử là ph ầ n tử nh ỏ n hất, kh ông th ể p hân chia đ ược, tá ch rờ i nguyê n t ử vớ i vận đ ộ ng, kh ô ng gian v ớ i th ờ i gian.v.v... Đến cu ố i thế XIX đầ u thế kỷ XX khi xu ất hiện những phát minh mớ i trong khoa h ọc tự nhiên con ngườ i mớ i c ó n h ững hiểu biế t că n bả n hơ n sâ u sắ c h ơn về n guyê n t ử. Nă m 1895 Ronghen ph át hiệ n ra tia X, mộ t lo ạ i má y
- Tiểu luận triết học đ iện từ c ó b ướ c só ng từ 0 ,01 đ ến 100.10 -8 c m. Nă m 1896 Beccơren đã p hát h iện ra hiệ n tượ ng ph óng x ạ , đã b ác b ỏ quan niệ m về s ự bất biến c ủ a n guyên tử. Nă m 1897 Jonson phát hiện ra đ iện tử và ch ứng minh đ ược đ iệ n tử là một trong nh ững th ành phầ n c ấu t ạo nên nguy ên tử. Nhờ p hát minh nà y, lầ n đầ u tiê n trong khoa h ọc sự tồn tạ i hiện th ực củ a nguyên t ửđãđượ c chứ ng minh bằ ng th ực nghiệ m. Nă m 1901, Kauyman đã ch ứng minh đ ược khố i lượ ng c ủa đ iệ n t ử kh ông ph ả i là k hố i lượng tĩnh, mà là kh ố i lượng thay đổ i theo t ốc độ vậ n động c ủa đ iện tử . Nh ững ph át hiện đó là b ướ c tiế n mớ i của lo à i ngườ i trong việc nh ậ n th ức và là m chủ giớ i tự n hiê n nó bác bó quan n iệ m siê u h ình về vật chất.Nh ững quan niệ m đ ương thờ i về th ế giớ i h ạn tột cùng c ủ a vậ t chấ t là n guy ên t ử ho ặc khố i lượng đã sụ p đổ trướ c khoa học.Vấ n đề làở c hỗ trong nhận th ức lúc đó c á c h ạt đ iện tích và tr ường đ iện từ là c á i gì đó phi vật chất.Đâ y ch ính là mảnh đấ t để c hủ n gh ĩa duy tâ m lợ i dụng nh ững ngườ i theo ch ủ n gh ĩa duy vậ t đã b iế n mất, nền tảng c ủ a chủ n gh ĩa duy vật đ ã s ụp đ ổ chí nh trong hoà n cảnh nh ư vậ y Lê nin đ ã khá i quá t nh ững thà nh t ựu c ủa khoa h ọc tự nhiên và ch ỉ r õ rằng vậ t chấ t khô ng b ị t iê u tan,
- Tiểu luận triết học K ẾTLUẬN Tổng k ết lạ i ta thấ y đ ược r ằng từ lú c mớ i xuất hiện, phạ m trù vậ t chấ t đã d iễn ra cu ộc đấ u tranh kh ô ng khoan nh ượng giữa ch ủ n gh ĩa duy vậ t v à chủ n gh ĩ duy tâ m. Ph ạ m tr ù vậ t chấ t c ó q uá tr ình ph át triển gắ n liền vớ i con n gườ i. Quan niệ m về vậ t chất ở th ờ i kỳ c ận đạ i và c ổđạ i Tâ y âu v à trong triết học Mác - Lê nin là rấ t khác nhau. Ở thờ i kỳ cậ n đ ạ i Tâ y Âu đặc biệ t làở thế k ỷ 1 7 - 1 8 khoa học ch â u Âu phá t triể n kh á mạ nh. Do đ ó c hủ n gh ĩa duy vật n ó i chung và ph ạ m trù vật chấ t nó i riê ng đã có nh ững b ước phá t triển mớ i ch ứa đ ựng nhiề u yế u tố b iệ n ch ứng. Theo quan ni ệ m c ủ a Lê nin th ì vật chấ t là một ph ạ m trù rộ ng lớ n, do đ ó c h ỉ có th ểđịnh ngh ĩa phạ m trù vậ t chấ t trong quan h ệ vớ i ý th ức. Đó c hính là p h ạ m trù vậ n độ ng kh ông gian v à thờ i gian. Nh ư vậ y ta c ó thể thấ y đ ược rằng vậ t ch ất là mộ t ph ạ m tr ù tồ n tạ i t ừ rấ t lâ u và lu ôn luô n phá t triể n vớ i yếu tố con ngườ i. Chính vì t ính cấ p thiết và sự q uan trọ ng c ủa nó mà e m đ ã chọn đề t à i: "Quan đ iể m c ủa Mác - Ănghen về vậ t ch ấ t" là m đ ề tà i bà i viế t tiểu lu ậ n triế t học c ủ a mì nh. Trong quá tr ình là m bà i v iết n à y ch ắc ch ắn kh ông th ể trá nh khỏ i sai s ó t, rấ t mong đ ược thầ y g ó p ý v àđánh giá .
- Tiểu luận triết học TÀILI ỆUTHAMKHẢO 1. Giáo trình triết h ọc Mác-Lênin tập 2 CNXB chính trị q uốc gia 1997 2. Vă n kiện đại hội toàn quốc lần VI 3. Vă n kiện đại hội toàn quốc lần VII 4. Vă n kiện đại hội toàn quốc lần VIII 5. Kinh tế 1998 -1999 Việ t Nam và thế giới(thời báo kinh tế Việ t Nam) 6. Thời b áo kinh tế Việt Nam 7. Tạp chí nghiên c ứu kinh tế.
- Tiểu luận triết học
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận triết học “Trong thời kỳ đổi mới chúng ta khẳng định phải đổi mới tư duy lý luận trước khi đổi mới thực tiễn. Anh hay vận dụng những tư tưởng cơ bản của triết học Macxit để giải thích cho luận điểm trên”
24 p | 721 | 364
-
Tiểu luận triết học: Những thành tựu và hạn chế của phép biện chứng trong nền triết học cổ điển Đức
23 p | 851 | 175
-
Tiểu luận môn triết học: Tư tưởng triết học của Phật giáo và sự ảnh hưởng của nó đến đời sống văn hóa tinh thần của người Việt
34 p | 478 | 166
-
Tiểu luận Triết học: Những thành tựu và hạn chế của chủ nghĩa duy vật tây Âu thời cận đại
24 p | 491 | 114
-
Tiểu luận: Phép biện chứng của Hêghen – Một trong những thành tựu vĩ đại của triết học cổ điển Đức
17 p | 464 | 112
-
Tiểu luận triết học: Tư tưởng triết học cơ bản của triết gia Francis Bacon, những ảnh hưởng của nó đến nền văn minh hiện đại
22 p | 825 | 93
-
Tiểu luận: Triết học Tây Âu thế kỷ 17 - 18 những thành tựu và hạn chế
18 p | 537 | 84
-
Tiểu luận Triết học: Lịch sử triết học cổ Hy Lạp là lịch sử đấu tranh giữa đường lối Đêmôcrít và đường lối Platon
30 p | 289 | 74
-
Tiểu luận: Nét tương đồng và khác biệt giữa triết học Nho gia và Đạo gia ở Trung Quốc thời cổ đại
22 p | 334 | 63
-
Tiểu luận: Triết học cổ điển Đức - ĐH Ngoại thương
19 p | 276 | 54
-
Tiểu luận môn triết học: Triết học Hêghen và ảnh hưởng của nó đến đời sống văn hóa tinh thần của thời đại
25 p | 240 | 41
-
Tiểu luận: Sự phát triển là cuộc đấu tranh của các mặt đối lập, từ luận điểm trên làm rõ cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng của Việt Nam trong thời kỳ quá độ
15 p | 179 | 38
-
Tiểu luận Triết học Mác - Lênin: Vận dụng nguyên lý về sự phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
19 p | 104 | 34
-
Tiểu luận triết học: Nét tương đồng và khác biệt giữa Nho gia và Đạo gia
21 p | 160 | 28
-
Tiểu luận: Sự tương đồng và khác biệt giữa triết học nho gia và triết học đạo gia ở Trung Quốc thời cổ đại
18 p | 138 | 17
-
Tiểu luận: Sự tương đồng và khác biệt giữa triết học Nho gia và triết học Đạo gia ở Trung Quốc thời kỳ cổ đại
20 p | 129 | 16
-
Tiểu luận Triết học số 52 - Lênin nói "Sự phát triển là cuộc đấu tranh của các mặt đối lập" từ luận điểm trên làm rõ cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng của Việt Nam trong thời kỳ quá độ"
15 p | 112 | 12
-
Tiểu luận Triết học số 70 - Trong thời kỳ đổi mới khẳng định phải đổi mới tư duy lý luận trước khi đổi mới thực tiễn
33 p | 90 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn