intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Xuất khẩu lao động sang Israel

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

129
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, Công ty đã khẳng định được thế mạnh của mình với những thị trường lao động như Hàn Quốc, Đài Loan, Kuwait, UAE, Cộng Hoà Sec … và là nhịp cầu nối tin cậy cho người lao động trong nước đến với thị trường lao động quốc tế trong thời gian qua. Lấy chữ tín làm nền tảng phát triển. Công ty OLECO phấn đấu giữ vững và phát triển uy tín thương hiệu của mình trong tiến trình hội nhập kinh tế và mang đậm nét văn hoá riêng của OLECO....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Xuất khẩu lao động sang Israel

  1. Xuất khẩu lao động sang Israel Tiểu luận Xuất khẩu lao động sang Israel 1
  2. Xuất khẩu lao động sang Israel MỤC LỤC I. VÀI NÉT VỀ CÔNG TY OLECO VÀ SẢN PHẨM XUẤT KHẨU........................................................... 3 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY OLECO .................................................................................................... 3 2. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM XUẤT KHẨU ........................................................................................ 3 3. VÀI NÉT VỀ THỊ TRƯỜNG ISRAEL VÀ LÝ DO CHỌN THỊ TRƯỜNG NÀY ................................ 4 II. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG .................................................................................................................. 4 1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ KINH TẾ ISRAEL ......................................................................................... 4 2. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG Ở ISRAEL................................................................................................. 5 III. PHÂN TÍCH SWOT ................................................................................................................................ 6 1. ĐIỂM MẠNH (STRENGTH) .................................................................................................................. 6 2. ĐIỂM YẾU (WEEKNESS) ...................................................................................................................... 6 3. CƠ HỘI (OPPORTUNITIES) ................................................................................................................. 7 4. THÁCH THỨC (THREAD) .................................................................................................................... 8 4.1. Chính trị - Luật pháp............................................................................................................................. 8 4.2. Đối thủ cạnh tranh ................................................................................................................................ 8 4.3. Điều kiện tự nhiên và khí hậu ............................................................................................................... 9 IV. CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH XÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG ................................................................... 9 1. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM .................................................................................................................... 9 1.1 Thuộc tính của người lao động Việt Nam ....................................................................................... 9 1.2 Cơ sở pháp luật, pháp lý của Israel................................................................................................. 11 1.3 Các biện pháp đào tạo người lao động............................................................................................ 11 2
  3. Xuất khẩu lao động sang Israel 2. CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN .................................................................................................................... 13 2.1. Mục tiêu chiến lược ........................................................................................................................ 13 2.2. Các yếu tố môi trường kinh doanh ở ISRAEL .............................................................................. 14 2.3. Các chiến lược cụ thể...................................................................................................................... 16 3. CHIẾN LƯỢC GIÁ: .............................................................................................................................. 17 3.1. Các yếu tố môi trường có khả năng ảnh hưởng tới việc định giá sản phẩm ................................. 17 3.2. Đề xuất chiến lược giá. Dự trù giá .................................................................................................. 19 4. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI ................................................................................................................. 20 4.1. Các điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi cho việc phân phối lao động tại Israel ................................. 20 4.2. Những rào cản hạn chế việc xuất khẩu lao động sang Israel......................................................... 21 4.3. Hệ thống kênh phân phối tại Israel ................................................................................................ 21 4.4. Lựa chọn kênh phân phối ............................................................................................................... 22 V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ........................................................................................................................... 23 I. VÀI NÉT VỀ CÔNG TY OLECO VÀ SẢN PHẨM XUẤT KHẨU 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY OLECO Công ty cổ phần Xây dựng, Dịch vụ và Hợp tác lao động (OLECO) được chuyển đổi từ DNNN theo Quyết định 4474/QĐ-TCCB-BNN ngày 9/12/2004 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT. Công ty OLECO là một trong những doanh nghiệp có thế mạnh trong các lĩnh vực: Xây dựng, Xuất khẩu lao động, đào tạo nghề và ngoại ngữ cho lao động xuất khẩu, Du lịch lữ hành, Đầu tư và phát triển thương mại … Trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, Công ty đã khẳng định được thế mạnh của mình với những thị trường lao động như Hàn Quốc, Đài Loan, Kuwait, UAE, Cộng Hoà Sec … và là nhịp cầu nối tin cậy cho người lao động trong nước đến với thị trường lao động quốc tế trong thời gian qua. Lấy chữ tín làm nền tảng phát triển. Công ty OLECO phấn đấu giữ vững và phát triển uy tín thương hiệu của mình trong tiến trình hội nhập kinh tế và mang đậm nét văn hoá riêng của OLECO. 2. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM XUẤT KHẨU 3
  4. Xuất khẩu lao động sang Israel Xuất khẩu lao động không còn là cái gì xa lạ đối với người dân nước ta. Xuất khẩu lao động bây giờ đang là xu hướng, được nhà nước ủng hộ và có chính sách phát triển. Người lao động của công ty OLECO đào tạo cũng tương đối đạt tiêu chuẩn, đáp ứng được nhu cầu của nước tiếp nhận lao động nên đây cũng là một lợi thế. Vì thế, công ty có mong muốn và đang đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược cho xuất khẩu lao động trong thời gian tới. 3. VÀI NÉT VỀ THỊ TRƯỜNG ISRAEL VÀ LÝ DO CHỌN THỊ TRƯỜNG NÀY Lần này, công ty quyết định sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu lao động sang thị trường đang rất tiềm năng là Israel. Israel là một đất nước có nền nông nghiệp rất phát triển, được sản xuất kết hợp với công nghệ cao. Trước đây, Israel đã từng tiếp nhận lao động Việt Nam thông qua các đơn vị có chức năng xuất khẩu lao động trong nước và các trường đại học chuyên ngành nông nghiệp. Sau đó, các tu nghiệp sinh này về nước và làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp vơi mức thu nhập rất cao (5000-7000$/1người/1năm). Hiện Israel cũng đang tăng cường nhu cầu số lượng tu nghiệp sinh và người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Hàng năm, Israel tiếp nhận khoảng 4000- 5000 lao động nước ngoài. Đặc biệt, đây là thị trường không quá khắt khe trong việc tuyển chọn người lao động, nên cũng khá dễ dàng cho người lao động Việt Nam trong làm việc. Ngoài ra, Israel và Việt nam đang xúc tiến việc ký kết một hiệp định hợp tác về lao động giữa hai nước sớm nhất trong thời gian tới tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường và bảo vệ quyền lợi người lao động. Vài nét trên cho thấy Israel đang là một thị trường khá tiềm năng để công ty khai thác, cũng như tạo điều kiện cho người lao động trong nước. II. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG 1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ KINH TẾ ISRAEL Israel tuy nằm trọn ở châu Á nhưng nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi châu Âu và Mĩ. Đây là 1 quốc gia công nghiệp phát triển với tỉ lệ nông nghiệp chỉ chiếm 2.8%, Công nghiệp 37.7%, Dịch vụ 59.5% (số liệu 2008). Tuy diện tích chỉ khoảng 20,700 km2 (chưa bằng miền Đông Nam bộ của Việt Nam), dân số chỉ khoảng 7.6 triệu người (chưa bằng thành phố Hồ Chí Minh), nhưng tổng sản phẩm nội địa (GDP) đạt hơn $ 200 tỉ dollar Mĩ (gần gấp đôi Việt Nam); thu nhập bình quân đầu người hơn $ 28,000 dollar (gấp khoảng 28 lần người Việt Nam) (số liệu 2009). Đây là 1 4
  5. Xuất khẩu lao động sang Israel trong những nước có thu nhập đầu ngưới cao nhất thế giới (đứng hạng 28 trong gần 200 nước khảo sát) . Các Hiệp định đã ký kết giữa Việt Nam và Israel: Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế, nông nghiệp, thương mại, khoa học-kỹ thuật; Hợp tác Hải quan, Du lịch, nông nghiệp, Hiệp định Thương mại; Hiệp định hợp tác văn hoá; Hiệp định hợp tác vận tải hàng không. Điều trên chứng tỏ mối quan hệ, hợp tác kinh tế của Israel và Việt Nam ngày càng được tăng cường và phát triển. 2. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG Ở ISRAEL Nổi tiếng với nền nông nghiệp phát triển vào loại bật nhất với công nghệ cao, đất nước Israel chỉ có 7.6 triệu dân song có hàng ngàn trang trại sản xuất nông nghiệp. Mỗi năm nước này tiếp nhận khoảng hơn 1.000 tu nghiệp sinh (TNS) và khoảng 4.000 - 5.000 lao động nước ngoài đến làm việc tại các trang trại từ khắp nơi trên thế giới. Từ 3 năm nay, các chủ nông trại miền Nam nước này đã bắt đầu làm quen với TNS Việt Nam qua Chương trình ký kết với Bộ NN&PTNT Việt Nam. Theo thông báo từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, đầu năm 2010, có khoảng 20 tập đoàn và doanh nghiệp của Israel hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ bảo quản nông sản sau thu hoạch; quản lý và xử lý ô nhiễm môi trường; thiết bị tưới tiêu; công nghệ làm đường mới và thiết bị chăm sóc nuôi bò sữa... đã sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh. Sau nhiều thoả thuận, cam kết, một số doanh nghiệp Israel đã có đơn hàng tuyển dụng lao động nông nghiệp Việt Nam. Người lao động sang Israel làm việc ở lĩnh vực nông nghiệp theo hợp đồng có thời hạn làm là 5 năm, giấy phép cư trú, làm việc được cấp và gia hạn từng năm một. Công việc là trồng, chăm sóc, bảo quản hoa quả trong các nông trại theo chế độ làm việc 8 giờ/ngày, mỗi tuần làm 6 ngày. Hơn thế, nếu lao động ký hợp đồng làm việc tại trang trại A nhưng điều kiện lao động hoặc lương bổng không ổn định thì có quyền được chuyển sang trang trại khác phù hợp hơn. Điều kiện và quy trình chuyển trang trại tương đối đơn giản và đã được luật pháp Israel thừa nhận. Thuận lợi của Israel so với những thị trường thu nhập cao khác là không đòi hỏi quá cao trình độ lao động: nam giới có từ 4 năm kinh nghiệm làm việc trở lên ở lĩnh vực nông nghiệp; từ 5
  6. Xuất khẩu lao động sang Israel 22 đến 35 tuổi, cao 1,6m, nặng 50kg trở lên; có sức khỏe tốt, cần cù chịu đựng được vất vả trong điều kiện làm việc ngoài trời nắng nóng, làm việc với cường độ, áp lực công việc cao. Đặc biệt những người biết tiếng Anh hoặc có bằng lái ôtô, biết sử dụng máy kéo, máy chuyên dụng sẽ được ưu tiên tuyển chọn. Yêu cầu trong số 10 lao động thì phải có 1 người nghe, nói được tiếng Anh để quản lý, điều hành nhóm. III. PHÂN TÍCH SWOT 1. ĐIỂM MẠNH (STRENGTH) - Nguồn lao động nước ta dồi dào, ước tính tới nay nước ta có gần 57 triệu người trong độ tuổi lao động chiếm gần 65% dân số. Hằng năm có khoảng 1,5 triệu bổ sung vào lực lượng lao động. - Về mặt chất lượng, người Việt Nam có tư chất thông minh sáng tạo có khả năng tiếp thu nhanh tiến bộ khoa học-công nghệ mới. Trình độ học vấn của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao. - Bản chất người nông dân Việt Nam thật thà, chất phát. Trong khi người Israel đề cao đức tính trung thực, điều này sẽ tạo cái nhìn thiện cảm của người Israel về người Việt Nam. - Mối tương đồng về lịch sử chiến tranh giữa hai đất nước đã tạo nên những nét tương đồng về tính cách của hai dân tộc, giúp họ có thể dễ dàng cảm thông và hiểu nhau hơn trong các quan hệ hàng ngày. - Giá nhân công Việt Nam rẻ hơn nhiều so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. - Oleco là một công ty lớn, uy tín, lĩnh vực hoạt động đa ngành nghề, có bề dày hoạt động kinh doanh quốc tế. Công ty cổ phần xây dựng, dịch vụ và hợp tác lao động OLECO được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước. Trong xuất khẩu lao động công ty đã khẳng định được mình với nhiều thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan… là nhịp cầu nối cho người lao động trong nước đến với thị trường lao động quốc tế. Khẩu hiệu của công ty là “Lấy chữ tín làm nền tảng phát triển”. 2. ĐIỂM YẾU (WEEKNESS) - Do cạnh tranh về chất lượng trên thị trường lao động quốc tế, người lao động quốc tế ngày càng cao hơn về kỹ năng nghề, trình độ ngoại ngữ. Trong khi đó, chất lượng lao động của Việt Nam còn thấp. - Người lao động cũng chưa được cập nhật thông tin, họ gặp vấn đề lớn về việc liên hệ để làm hồ sơ đi lao động. 6
  7. Xuất khẩu lao động sang Israel - Trình độ thấp cộng với sự thiếu hiểu biết, một số người lao động đã bị lừa. Điều này tác động rất lớn đến tâm lý người lao động trong nước, tạo hình ảnh xấu về xuất khẩu lao động. - Mức sống trong nước tăng, làm mất dần lợi thế giá nhân công rẻ của Việt Nam. Ý thức kỷ luật công nghiệp của lao động việt nam ngày càng trở nên là yếu điểm lớn so với lao động cùng loại của các nước phát triển. 3. CƠ HỘI (OPPORTUNITIES) - Luôn đi đầu trong ứng dụng khoa học vào sản xuất nông nghiệp, Israel đã trở thành một điển hình nông nghiệp của thế giới. Từ năm 1958 đến nay, trung bình mỗi năm có khoảng 1.400 chuyên gia nông nghiệp từ 80 nước trên thế giới tới Israel để học tập nâng cao kiến thức để về phục vụ nền nông nghiệp tại nước nhà. Chính vì vậy, việc xuất khẩu lao động sang thị trường tiềm năng này đã mở ra cho nước ta những cơ hội mới - Như chúng ta đã biết, nông nghiệp của Israel phát triển cao với ứng dụng công nghệ sinh học hàng đầu thế giới, với khoảng 3% dân số làm nông nghiệp đã sản xuất đủ lương thực và thực phẩm cho cả nước và xuất khẩu. Hiện nay, một nông dân Israel sản xuất nông nghiệp đủ nuôi 100 người. Đặc biệt, việc sử dụng có hiệu quả nguồn nước để phát triển nông nghiệp là một trong những thành công lớn của đất nước Israel. Vì thế, lao động Việt Nam có thể học hỏi các công nghệ sản xuất rau trong điều kiện có bảo vệ (nhà lưới, nhà kính); Công nghệ tưới và bón phân qua hệ thống tưới; Công nghệ sau thu hoạch; Hệ thống kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng nông sản tươi xuất khẩu… - Người lao động sang Israel làm việc có tiền lương cơ bản là 3.850,18 Shekel (khoảng 1.030USD)/tháng (1USD = 3,75 shekel). Sau khi trừ các chi phí thuế, điện, nước, ăn, ở... khoản tích lũy từ lương cơ bản còn lại khoảng 759USD/tháng. Nếu làm thêm, mỗi lao động có thể tích lũy được toàn bộ thu nhập khoảng 1.000USD/tháng. Theo số liệu này thì những người lao động của Việt Nam khi đi đến Israel sẽ có cơ hội tăng thu nhập, việc làm ổn định và mức sống được nâng cao. - Bên cạnh đó, chúng ta có thể học được chìa khoá thành công trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại Israel là sự kết hợp đồng bộ giữa nhà khoa học, nông dân, các ngành công nghiệp, dịch vụ và Chính phủ. Chính vì vậy, mọi khó khăn đều có thể khắc phục. Trên đồng 7
  8. Xuất khẩu lao động sang Israel ruộng có thông tin gì ngay lập tức được chuyển đến cho các nhà khoa học và ngược lại, nếu có kỹ thuật khoa học tiên tiến nào người nông dân đều nhanh chóng được tiếp cận và phổ cập rộng rãi. - Ngoài ra, chúng ta có thể ứng dụng từ Israel các thiết bị hiện đại trên đồng ruộng như hệ thống tái sử dụng nguồn nước, công nghệ tạo ẩm cho các vùng đất khô cằn, công nghệ biến đổi gen. Trong chăn nuôi, người nông dân sẽ ngày càng "nhàn" hơn khi được trang bị máy tự động vắt sữa, máy nhặt trứng, hệ thống làm mát gia cầm. Máy tính, công nghệ không dây cũng được phát huy tối đa tại đây, chỉ ngồi tại nhà người nông dân cũng có thể đếm bước chân đo thân nhiệt của con bò trong trang trại, kiểm soát bệnh tật của chúng… 4. THÁCH THỨC (THREAD) 4.1. Chính trị - Luật pháp Tình hình chính trị hiện nay ở các nước Trung Đông vẫn đang hết sức căng thẳng. Nguy cơ chiến tranh luôn rình rập đất nước này. Những bất ổn về chính trị đang âm ỉ sẽ dẫn đến những bất ổn về kinh tế trong tương lai. Nền kinh tế Israel đã ở trong tình trạng suy thoái sâu và liên tục kể từ năm 2000 với sự sụt giảm liên tục trong tổng GDP trên đầu người và tiêu chuẩn sống, và sự gia tăng trong tỷ lệ thất nghiệp. Do đó, từ năm 2001, nước này đã có hàng loạt những chính sách nhằm gia giảm tỷ lệ lao động nước ngoài hướng đến Israel mỗi năm. Cho nên chúng ta có quyền lo ngại rằng việc xuất khẩu lao động của Việt Nam sang Israel sẽ gặp nhiều trắc trở? 4.2. Đối thủ cạnh tranh Israel trong những năm gần đây có tốc độ phát triển kinh tế phát triển rất nhanh, cùng với sự gia tăng nhu cầu trong các ngành nông nghiệp, xây dựng, điều dưỡng nên đã trở thành điểm thu hút rất lớn nguồn lao động trên thế giới. Hiện nay, số lao động nước ngoài ở Israel là 250000- 300000 hợp pháp, và 150000 bất hợp pháp. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của Israel 1.68%, dân số trẻ, chủ yếu độ tuổi
  9. Xuất khẩu lao động sang Israel động Thái Lan (chiếm 60%), số còn lại phân đều cho các nước Indonesia, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc. Như vậy việc xuất khẩu lao động qua Israel của ta trong hoàn cảnh hiện nay phải chịu sự cạnh tranh rất lớn, từ những lao động nước ngoài có điều kiện gần giống như Việt Nam. 4.3. Điều kiện tự nhiên và khí hậu Đất đai khô cằn, 60% sa mạc, lượng mưa ít, Israel có khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng bởi mùa hè dài, nóng và khô cùng với mùa đông ngắn, lạnh và nhiều mưa, thay đổi theo vĩ độ và độ cao. Mùa hè ở vùng dọc bờ biển Địa Trung Hải rất ẩm nhưng tại Negev thì khô. Khí hậu được xác định bởi vị trí của Israel giữa đặc điểm khô cằn cận nhiệt đới của Ai Cập và ẩm cận nhiệt đới của Levant hay phía đông Địa Trung Hải. Do vị trí địa lý chênh nhau về mặt vĩ độ, cho nên điều kiện khí hậu giữa 2 quốc gia khá khác biệt. Đây là một trong những thách thức lớn đối với người lao động Việt Nam sang Israel. 4.4. Thách thức nội địa Uy tín của các công ty xuất khẩu trong cùng lĩnh vực đang có xu hướng giảm. Điều này ảnh hưởng rất lớn, gây tâm lý lo ngại cho người lao động trong nước. Hiện nay nguồn ngân sách tài trợ cho người lao động xuất khẩu rất eo hẹp. Trong khi đó thủ tục đăng kí đi xuất khẩu của người lao động lại có chi phí rất lớn. Lực lượng xuất khẩu sang Israel lại chủ yếu là nông dân nghèo, khó có khả năng tài chính đủ đảm bảo yêu cầu thủ tục. Cho nên phần nào đó sẽ làm mất tính thu hút của hoạt động xuất khẩu. IV. CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH XÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG 1. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM 1.1 . Thuộc tính của người lao động Việt Nam Theo như phân tích ở trên, người lao động Việt Nam có rất nhiều điểm mạnh cũng như điểm yếu, do đó, chúng ta cần phải phát huy những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu để nâng cao chất lượng người lao động Việt Nam, đắp ứng được nhu cầu của thị trường lao động ở Israel. - Lực lượng lao động dồi dào 9
  10. Xuất khẩu lao động sang Israel Đất nước Israel là một đất nước nhỏ bé, chỉ có khoảng 7 triệu người, nhưng đa số họ không thể làm việc trong các nông trại với cường độ làm việc cao được, do đó mà hầu hết lực lượng lao động trong các nông trại đều là lao động nhập cư. Hiện nay, các nông trại bên Israel đang rất cần tuyển các lao động nhập cư có trình độ để làm việc và nghiên cứu. Do đó, ta có thế sẵn sàng cung ứng lao động với số lượng lớn để có thể đáp ứng được nhu cầu lao động ngày càng lớn của nước bạn. - Nhanh thích ứng trong môi trường làm việc nông nghiệp Người lao động Việt Nam vốn có kinh nghiệm trong lao động nông nghiệp, vì sở dĩ nước ta là nước nông nghiệp, và số người đi xuất khẩu lao động đa phần xuất than từ nông thôn, do đó sẽ nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc khắc nghiệt trong các nông trại ở Israel, vì thế đây cũng được xem như một lợi thế so với lao động bản xứ cũng như các lao động nhập cư từ các nước khác. - Người Việt Nam vốn thông minh, cần cù, chịu khó, và nhanh chóng tiếp thu công nghệ Đây được xem là đặc tính nổi bật của người lao động Việt Nam từ trước đến nay. Người Israel là người gốc Do Thái, bản chất thông minh, nhưng họ lại không chịu làm việc ở các nông trại. Còn nếu so sánh với lao động Thái Lan (số người lao động nhập cư là người Thái Lan chiếm tới 60% tại Israel), thì lao động Việt Nam được đánh giá là có hiệu quả hơn gấp 4 lần lao động Thái Lan. Vì nền nông nghiệp Israel phát triển thuộc hàng bậc nhất thế giới, chủ yếu sử dụng khoa học công nghệ chứ không phải lao động chân tay như Việt Nam, nên chắc chắn sẽ có những bở ngỡ, khó khăn ban đầu đối với lao động nhập cư của ta. Nhưng với khả năng tiếp thu công nghệ nhanh chóng, thích ứng với môi trường làm việc, cộng với sự ham học hỏi, nên chúng ta sẽ không nên lo lắng về vấn đề khác biệt kỹ thuật làm việc giữa hai nền nông nghiệp của hai quốc gia. Đặc biệt, người nông dân Việt Nam thật thà, chất phát, và rất dễ mến. Trong khi người Israel rất coi trọng sự trung thực, sự thân thiện, nên đây là một ưu điểm rất lớn để chiếm được sự tin dùng của những người tuyển dụng ở Israel. - Trình độ của người lao động Việt Nam Hiện nay, bên cạnh việc đưa người lao động có trình độ bình thường sang đó, ta cũng đang tuyển các sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành nông nghiệp, dưới dạng tu nghiệp sinh, với trình độ chuyên môn cao hơn sang bên đó vừa học tập, vừa nghiên cứu, 10
  11. Xuất khẩu lao động sang Israel vừa làm việc. Với trình độ chuyên môn cao, chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu của các ông chủ nông trại bên Israel. 1.2 . Cơ sở pháp luật, pháp lý của Israel Hàng năm, Israel tiếp nhận 4000 – 5000 lao động nước ngoài đến học tập, nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay, có khoảng 250.000 lao động nhập cư đang làm việc tại Israel, trong đó chủ yếu là người Thái Lan (60%), còn lại là Philippin, Indonessia, Trung Quốc, Việt Nam...Trước đây, chính phủ Israel chỉ chấp nhận các lao động Việt Nam dưới dạng tu nghiệp sinh, ưu tiên cho các sinh viên năm 3 hoặc năm cuối các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành nông nghiệp, hoặc những người đã đi làm nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhưng bây giờ, do nhu cầu lao động ngày càng tăng cao, nên Israel cũng đang tăng cường tiếp nhận lao động, đặc biệt chú ý tới lao động Việt Nam. Hợp đồng lao động có giá trị thường là tối đa 5 năm Điều kiện đối với lao động không quá khắt khe, chỉ cần có kinh nghiệm làm nông nghiệp 4 năm, nếu biết sử dụng máy cày, máy tuốt lúa, phun thuốc.. thì sẽ trở thành lợi thế. Tiếng Anh cũng là một yêu cầu, tuy nhiên chỉ cần số lượng ít để có thể dẫn đầu được đội ngũ lao động. Tuy nhiên, chế độ, chính sách của Israel đối với lao động nhập cư cũng khá khắt khe. Chính phủ không cho phép các chủ nông trại chấp chưa, sử dụng các lao động nhập cư bất hợp pháp. Nếu chính phủ phát hiện được thì sẽ xử phạt rất nặng. Vì thế mà khâu giáo dục định hướng cho người lao động là rất quan trọng. 1.3 . Các biện pháp đào tạo người lao động 1.3.1. Giáo dục định hướng Giáo dục định hướng là phần giáo dục quan trọng nhất cho người lao động. Ở đây, ta phải định hướng cho người lao động ý thức kỷ luật khi làm việc ở Israel. Phải giáo dục để người lao động từ bỏ hoàn toàn ý nghĩ trốn nơi làm việc hoặc tự động kết thúc hợp đồng sớm hơn để bỏ việc, vì nếu làm như thế, sẽ làm mất uy tín cho người lao động Việt Nam. Đồng thời, phải giáo dục ý thức cho người lao động biết rằng mình sang Israel làm việc cần phải có những hành vi ứng xử văn minh, lịch sự để không làm mất ấn tượng tốt đẹp của người Việt Nam, có như vậy thì Israel mới có thể mở rộng cơ hội cho người Việt Nam qua sống và lao động. 1.3.2. Về ngoại ngữ 11
  12. Xuất khẩu lao động sang Israel Israel sử dụng hai ngôn ngữ chính là Hebrew và A-rập. Đồng thời, người dân cũng sử dụng tiếng Anh trong sinh hoạt hằng ngày, được dạy trong các trường Trung học, và đa phần người dân xem tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai của mình. Vì vậy, có thể ta sẽ đào tạo cho người lao động tiếng Anh để qua bên đó làm việc. Do thời gian đào tạo ngắn nên rất khó để có thế dạy tiếng Hebrew hay A-rập kịp nên tiếng Anh sẽ là sự lựa chọn đúng đắn hơn. 1.3.3. Về văn hóa Israel là đất nước duy nhất ở khu vực Trung Đông không phải là đất nước Hồi giáo, mà đây chỉ là đất nước Do Thái. Văn hóa nước này chịu ảnh hưởng nhiều của châu Âu và châu Mỹ. Hơn nữa, Israel là một quốc gia nhập cư nên nền văn hóa rất đa dạng và năng động. Do đó, vấn đề về giáo dục văn hóa cho người lao động trước khi sang Israel là một việc làm cần thiết và hết sức quan trọng, nhằm tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra do không hiểu biết về cách hành xử cho phù hợp với nền văn hóa. Ví dụ như trong ăn uống, người Do Thái bị ràng buộc bởi bộ luật gọi là Kashrut, cấm tiêu thụ thịt heo, tôm cua hoặc tiêu thụ cả hai loại thực phẩm trong cùng một bữa ăn. Do đó, điểm này người lao động Việt Nam qua bên đó phải lưu ý. Hình thức sản xuất nông nghiệp ở Israel chủ yếu được thông qua hợp tác xã là Kibbutz, trong đó tài sản thuộc sở hữu chung và mọi người chia sẽ nhau công việc. Ngoài ra còn có hình thức Moshav, hình thức nông nghiệp cộng đồng, trong đó mỗi gia đình sẽ sở hữu một diện tích đất riêng, và chịu trách nhiệm sản xuất riêng trên đất đai của mình, nhưng vẫn thực hiện chung một vài chức năng như mua bán, tiêu thụ. Vì vậy, ta cần giới thiệu cho người lao động biết trước hình thức hoạt động này để tránh bở ngỡ khi làm việc. Đặc biệt nên đề cao tinh thần lao động tập thể để phù hợp với hình thức lao động như vậy. Tất cả người dân Israel đều phải trải qua thời gian học tập dưới chế độ quân sự ở tuổi 18 đối với cả nam lẫn nữ, nên họ có tinh thần kỹ luật rất cao. Trong khi tính kỷ luật của người lao động Việt Nam chưa cao nên ta cần tuyển chọn các ứn cử viên có tính kỷ luật cao thông qua các bài test, các chương trình kiểm tra, đồng thời giáo dục ý thức cho người lao động về tính kỷ luật để đảm bảo uy tín cho người lao động Việt Nam. Ở một quốc gia Trung Đông như Israel, nam nữ không được bắt tay nhau mà chỉ nên bắt tay nhau trong cùng giới. Hoặc khi khai thông tin về tôn giáo, nên ghi tôn giáo là Thiên chúa giáo hay Phật giáo…(tùy từng người theo tôn giáo nào), không nên ghi “tôn giáo: không” như người 12
  13. Xuất khẩu lao động sang Israel Việt Nam thường ghi, bởi những người theo đạo Hồi quan niệm phải có tôn giáo thì mới có thể tin tưởng. 1.3.4. Về trình độ, kỹ thuật Nên giới thiệu cho người lao động tiếp cận với các loại máy móc, công cụ sử dụng phổ biến trong nông nghiệp, đặc biệt đối với nền nông nghiệp công nghệ cao như ở Israel, để người lao động nhanh chóng thích nghi với công việc. 1.3.5. Về vấn đề sức khỏe Cần tuyển chọn người lao động đảm bảo sức khỏe tốt, khỏe mạnh, không bị các bệnh truyền nhiễm, viêm gan B, HIV...hoặc trì hoãn tuyển chọn những người lao động có nguy cơ bị các bệnh trên. Thường xuyên có những buổi kiểm tra sức khỏe định kỳ, và rèn luyện ý thức bảo vệ sức khỏe cho người lao động để hình thành thói quen tốt cho cả người lao động nói chung và tốt cho cả uy tín của người lao động Việt Nam. Vì từ trước, người Việt Nam thường được cho là có sức khỏe yếu hơn so với lao động các nước khác. 2. CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN 2.1. Mục tiêu chiến lược Khách hàng trong công tác xuất khẩu của ta chủ yếu là các nhà tuyển dụng nước ngoài, những người sẽ hợp tác và chi trả cho người lao động Việt Nam đi xuất khẩu. Cho nên, chương trình xúc tiến của chúng ta cũng nhằm vào các nhà tuyển dụng, để hướng đến 3 mục tiêu chính: Thông tin thông báo Tạo lợi thế cạnh tranh. Thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng. Có thể cụ thể hóa 3 mục tiêu này như sau:  Cung cấp thông tin về công ty Oleco và người lao động Việt Nam cho các đối tác nước ngoài.  Tạo cái nhìn thiện cảm và tin tưởng về người lao động Việt Nam.  Đánh dấu điểm mạnh riêng ưu thế hơn so với đối thủ. 13
  14. Xuất khẩu lao động sang Israel  Thể hiện kỹ năng ở ngành nghề nhắm đến. 2.2. Các yếu tố môi trường kinh doanh ở ISRAEL  Văn hóa kinh doanh Hiếm có đất nước nào giống Israel. Lịch sử dân tộc là một chuỗi của các cuộc chiến tranh và bạo động kéo dài xuyên suốt. Lèn ranh giữa sự sống và cái chết luôn mong manh. Vấn đề sống còn là vấn đề hàng đầu trong suy nghĩ của con người. Chính lịch sử đất nước nhiều biến động ấy đã nung nấu tạo nên nét tính cách con người cũng như văn hóa kinh doanh riêng biệt của Israel, mà chúng ta cần lưu ý khi làm chiêu thị. Những yếu tố tâm lý ảnh hưởng tới vấn đề tiếp nhận thông tin  Thân thiện, bộc trực, thẳng thắng, hướng ngoại là chủ yếu.  Ưa thích sự gần gũi, chân tình.  Đề cao tính thật thà, trung thực.  Ưa thích sự biểu lộ cảm xúc ở mức độ cao, đôi khi thái quá.  Có tính cộng đồng cao, nhưng dễ dung nạp thành viên mới.  Coi việc bình đẳng là quan trọng (giữa các tầng lớp xã hội).  Tự cao, khá cố chấp, tuy nhiên quyết đoán cao.  Coi vấn đề cảm xúc quan trọng hơn vấn đề thời gian.  Trong nói chuyện rất hay ngắt quãng. Kênh phân phối chúng ta lựa chọn là kênh 2 cấp, qua Bộ Nông nghiệp của Israel rồi mới tới các chủ tịch của hợp tác xã nông nghiệp, hoặc các chủ trang trại nhỏ, có thể gọi chung là nhà tuyển dụng. Đối tượng của chương trình xúc tiến mà chúng ta muốn hướng đến là hai đối tượng này: Bộ Nông nghiệp và nhà tuyển dụng. Đây là những tầng lớp có địa vị trong xã hội Israel. Cho nên để vạch ra một chương trình chiêu thị tốt, ta phải phân tích tính cách của hai đối tượng này, những điều nên và không nên làm, để tránh không làm sai lệch thông tin truyền đạt.  Những điều nên và không nên khi kinh doanh với người Israel Những điều không nên Những điều nên - Không nên bắt tay nếu không được cho - Nên giao tiếp gần gũi, ở khoảng cách 14
  15. Xuất khẩu lao động sang Israel phép trước. gần. - Không nên giao tiếp yếu đuối. Bởi vì - Nên giao tiếp mạnh mẽ, vì ngược lại đối với người Israel, lời nói lấp lửng, người Israel coi lời nói mạnh mẽ, quyết không rành mạch là biểu hiện của sự đoán là biểu hiện của sự thành thật. thiếu trung thực. - Trong đàm phán, nên đưa ra những - Không nên hứa những điều không thể điều kiện trao đổi để mặc cả. Vì người chắc chắn làm được. Vì người Israel rất Israel thường có ham muốn tức thì, và ghét sự giả dối. Họ đánh giá cao sự mong muốn hoàn thành nhiệm vụ trung thực. nhanh chóng, hiệu quả. - Nhưng cũng không nên cân nhắc quá - Nên có người tay trong để giúp đỡ lâu cho một đề nghị kinh doanh, điều trong thương lượng đàm phán, có thể này sẽ làm bạn mất đi đối tác. Vì người giúp chúng ta bớt bị chèn ép hơn trong Israel phần nào chịu văn hóa Âu Mỹ thương lượng với Israel. Vì người xem “thời gian là vàng bạc”. Israel thích những quan hệ gần gũi hơn. - Không nên đề cập đến vấn đề tôn giáo, - Nên thương lượng đàm phán trong sự viện trợ của Mỹ vào Israel cũng như những bữa ăn thân mật. Vì người Israel vấn đề can thiệp của Mỹ vào Trung rất ghét những cuộc chuyện trò ngắn, Đông. cộc. - Nên tặng người Israel những món quà nhỏ, ý nghĩa, không đặt nặng vào vật chất để tạo sự thân tình, gần gũi. Món quà thích hợp nhất để đến thăm nhà là hoa, sô cô la, và rượu vang.  Phương tiện truyền thông Do không khí chính trị không ổn định, người Israel có thói quen cập nhật tin tức, sự kiện hàng ngày. Mỗi người Israel đọc ít nhất một tờ báo mỗi ngày, nghe chương trình phát thanh tin tức báo cáo nhiều lần trong ngày, và xem tin tức trên truyền hình mỗi tối. Các chính sách về truyền thông 15
  16. Xuất khẩu lao động sang Israel Trong những năm qua, với sự nỗ lực của Chính phủ, tình hình Israel đã tạm ổn định. Vì thế, vấn đề ngôn luận ở Israel đang ngày càng dân chủ hơn. Các vấn đề về truyền thông đại chúng được tự do hơn, hạn chế những thế lực làm ảnh hưởng, ngăn cản đến các quyền cơ bản của con người như quyền tự do ngông luận, tự do báo chí,… Ngoài các kênh 1, 33, các kênh giáo dục truyền hình là của Chính phủ, hoặc là chỉ ưu đãi đối với doanh nghiệp Israel, thì hiện nay ở hầu hết các kênh truyền hình ở Israel đều được tự do quảng bá hình ảnh thương mại, dịch vụ. Các công cụ truyền thông  Báo chí truyền hình Israel có xu hướng có quan điểm chính trị rõ ràng và được thể hiện chúng một cách tự do. Một số tờ báo phổ biến nhất là: các Ha'Aretz tự do được viết bằng cả tiếng Do Thái và tiếng Anh, Ma'ariv coi là một tờ báo trung lập xuất bản đại chúng, Yediot Ahronot một ấn phẩm báo lá cải, và The Jerusalem Post , mà được phân phối trên toàn thế giới với độc giả của nó bao gồm các chính trị gia Israel, các nhà báo nước ngoài và khách du lịch. Một số kênh truyền hình thương mại chính của quốc gia là: kênh 2, kênh 10 của Đài truyền hình Quốc gia, kênh Knesset, kênh Music 24, kênh Israel Plus, kênh Israel Plus International.  Mạng Internet Tại Israel, Facebook phổ biến hơn Twitter 4. Việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn... để giao tiếp, kinh doanh, quảng cáo, tìm kiếm đối tác... cũng đang rất phổ biến ở Israel. 2.3. Các chiến lược cụ thể Xét theo đặc điểm sản phẩm và điều kiện cụ thể của tình hình các kênh truyền thông của Israel, chúng ta lựa chọn 2 công cụ xúc tiến thích hợp nhất: PR – quan hệ công chúng  Báo chí Lựa chọn các báo – tạp chí uy tín của Israel, như Jesusalem Post. o Đăng các bài giới thiệu về người nông dân Việt Nam. o Đăng các bài chuyên đề về nông dân và việc làm nông nghiệp ở Việt Nam.  Tin tức 16
  17. Xuất khẩu lao động sang Israel o Đăng các bản tin về đất nước đang phát triển. o Đăng chuyên đề về người lao động ham học hỏi.  Sự kiện Tham gia các hội chợ việc làm, các triển lãm thương mại của Liên đoàn lao động tổ chức.  Vận động hành lang Đây là vấn đề cực kì quan trọng. o Kiến nghị Chính phủ nước nhà tham gia kí kết Hiệp định về hợp tác lao động với Israel, nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp Việt Nam khi đàm phán kinh doanh với các đối tác, tạo điều kiện để tham gia thị trường Israel, và bảo vệ quyền lợi của người lao động. o Cần có những đàm phán thương lượng với Bộ Nông nghiệp Israel. o Kêu gọi sự giúp đỡ của kiều bào. Đàm phán trực tiếp o Với Bộ Nông nghiệp o Với các nhà tuyển dụng Israel  Gởi thư và email đề nghị hợp tác đàm phán.  Tiến tới những tiếp xúc gần gũi với các chính khách Israel trong Bộ Nông nghiệp và nhà tuyển dụng Israel.  Kêu gọi sự giúp đỡ của Kiều bào. Nhằm thỏa thuận những điều kiện làm việc và lương bổng cho người nông dân Việt Nam. 3. CHIẾN LƯỢC GIÁ: 3.1. Các yếu tố môi trường có khả năng ảnh hưởng tới việc định giá sản phẩm 3.1.1. Sự phát triển kinh tế Từ cuối năm 2009 kinh tế Israel đã có mức tăng trưởng “dương” 2% và trong 7 tháng đầu năm 2010 GDP ước tính tăng trưởng ở mức 5%. Kim ngach XNK của Israel trong 7 tháng đầu năm 2010 ước tính tăng 5%. Nền kinh tế Israel đang dần phát triển ổn định trở lại sau khi thoát ra ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, tỉ lệ lạm phát cũng nằm trong mức cho phép (2%). 17
  18. Xuất khẩu lao động sang Israel Kinh tế phát triển, thu nhập của người dân cũng ổn định. Phần lớn thu nhập của người dân Israel là trong lĩnh vực dịch vụ, kế đến là công nghiệp. Nông nghiệp tuy chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng Israel là một trong những nước có nền nông nghiệp phát triển bậc nhất trên thế giới, nên năng suất lao động đạt được là rất cao. Một người Israel làm nông nghiệp, có thể mang lại lượng lương thực đủ nuôi sống 100 người. Ngày 4/8/2009, Việt Nam và Isrel đã chính thức kí Hiệp định Chống đánh thuế hai lần, đây một bước ngoặt lớn đánh dấu mối quan hệ hợp tác kinh tế bình thường giữa hai nước, tạo môi trường pháp lý về thuế rõ ràng, ổn định để các nhà đầu tư Israel và Việt Nam tiến hành các hoạt động kinh doanh đầu tư, đồng thời qua đó gián tiếp tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực mỗi bên có lợi thế hoặc có lợi ích chung của hai nước 3.1.2. Điều kiện phúc lợi cho người lao động Người lao động sau khi nhập cảnh, sẽ được chuyển sang chế độ lưu trú thực tập kỹ năng. Điều này đồng nghĩa với việc họ được xác lập tư cách lao động, có tư cách quan hệ lao động, được đối xử như lao động bản địa. Tiếp theo đó, khi đã trải qua thời gian thực tập kỹ năng, người lao động sẽ được ký kết hợp đồng lao động, được làm thêm giờ và trả lương cùng các chế độ bảo hiểm đầy đủ Các học viên được bố trí chỗ ở tại các trang trại nông nghiệp có đầy đủ đồ dùng sinh hoạt. Các TNS ngoài việc được đào tạo kiến thức dựa trên thực tế; sẽ được đi tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp của các trang trại trên toàn đất nước Israel....Song song với việc học tập, các học viên còn được tham gia lao động, thực hành tại các trang trại với mức thu nhập 675 - 750 USD/ tháng. 3.1.3. Đối thủ cạnh tranh Lao động sang nước này chủ yếu là lao động Thái Lan (chiếm 60%), chủ yếu làm việc trong các trang trại với mức lương khoảng 30.000baht/tháng, tương đương khoảng 1000$/tháng. Còn lại đến từ Indonesia, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc với mức lương tương đương. Tuy nhiên, hiện nay những ông chủ nông trại ở Israel đang phàn nàn về công nhân Thái Lan lười biếng và thiếu kỷ luật, nên chính phủ đang xem xét việc cắt giảm bớt số lượng lao động 18
  19. Xuất khẩu lao động sang Israel Thái Lan. Và tăng hạn ngạch đối với lao động các nước khác, trong đó có Việt Nam. Đây là một cơ hội cho phía ta tạo được uy tín và tham gia thị trường lao động tại Israel. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan cũng đang cố gắng đàm phán để giữ cho hạn ngạch lao động tại Israel càng cao càng tốt. 3.1.4. Mức cầu lao động nước ngoài của Israel hiện nay Israel hiện có khoảng 18.000 chủ nông trại, sở hữu trên 30.000 nông trại, thường xuyên tuyển dụng lao động nước ngoài. Theo ước tính, mỗi năm Israel tiếp nhận khoảng hơn 1.000 tu nghiệp sinh (TNS) từ hàng chục quốc gia trên thế giới đến các trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Israel để học tập, lao động nhằm nâng cao kiến thức và khoảng 4.000 - 5.000 lao động nước ngoài đến làm việc tại các trang trại. Đây là một cơ hội lớn mở ra cho lao động Việt Nam. Hiện nay, lượng người lao động nhập cư chiếm 35% tổng số lao động nông nghiệp của Israel - tỷ lệ cao nhất của bất kỳ quốc gia phát triển ngoại trừ Hoa Kỳ. Sở dĩ Israel có mức cầu lao động cao như vậy là vì tình trạng thiếu hụt trầm trọng lao động trong nông nghiệp hiện nay. Dự kiến hằng năm VN đưa 1.000 lao động sang Israel, chiếm khoảng 20% tổng nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài của nước này. Như vậy, mức cầu lao động Việt nam của Israel so với các nước khác là khá cao ( trừ Thái Lan: 60%). 3.2. Đề xuất chiến lược giá. Dự trù giá Mức giá áp dụng ở đây chính là mức tiền lương cho người lao động mà chúng ta đưa ra đối với bên kia, để hai bên cùng thương lượng và đưa ra mức lương phù hợp. Ta không đưa ra cùng một mức giá cho lao động khi xuất khẩu lao động sang các thị trường khác nhau trong khu vực. Vì môi trường làm việc và mức cầu lao động là không giống nhau ở các nước. Chẳng hạn như, mức lương của người lao động xuất khẩu sang Hàn Quốc sẽ cao hơn so với mức lương của người lao động xuất khẩu sang Israel, vì môi trường làm việc bên Hàn Quốc là nặng nhọc hơn và lao động nhiều giờ hơn,..  Như vậy, chính sách giá mà công ty chúng ta áp dụng trong trường hợp này là chính sách giá phân biệt. 19
  20. Xuất khẩu lao động sang Israel Dựa vào mức cầu lao động Việt Nam ngày một cao từ phía Israel, mặt khác tận dụng những ưu thế của lao động nước ta so với lao động của các nước trong cùng khu vực. Nên ta không nên đề xuất một mức lương quá thấp cho lao động VN. Mặt khác, Israel là thị trường hoàn toàn mới mẻ đối với Việt Nam, và người lao động Việt Nam cũng rất mới đối với các nhà tuyển dụng Israel. Đồng thời, có quá nhiều đối thủ cạnh tranh tại thị trường lao động ở Israel. Hơn nữa, mức giá lao động tại Việt Nam được đánh giá là tương đối rẻ hơn so với các nước khác nên ta không thể đưa ra mức giá quá cao, nhằm mục đích thâm nhập thị trường. Từ hai nhận xét trên, mức lương mà chúng ta đề xuất sẽ tương đương với mức lương của các lao động nhập cư khác ở Israel, khoảng 1000$- 1100$/tháng, đây là một mức thu nhập tương đối cao cho lao động VN nhưng phía đối tác cũng có thể chấp nhận chi trả ở mức giá này. Tuy nhiên, nếu bên Israel không đồng ý, chúng ta có thể thương lượng để đưa ra mức giá phù hợp với cả hai bên. Ngoài ra, nếu người lao động Việt Nam làm thêm ngoài giờ thì thu nhập sẽ ở dao động từ 1300$ – 15000$/tháng. 4. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI 4.1. Các điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi cho việc phân phối lao động tại Israel - Ở Israel, có các HTX tham gia vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, kinh doanh tại cảng, bến bãi... HTX giao thông vận tải EGGED thành lập năm 1933 để cung cấp các dịch vụ vận chuyển cho khu vực định cư của người Do Thái là một trong những HTX lớn nhất của Israel trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ. - EGGED cung cấp hơn 60% dịch vụ vận tải công cộng của quốc gia với trên 1.000 tuyến xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh với 45.000 chuyến/ngày hoạt động dọc theo 810.500 km trên khắp đất nước. Tất cả đều được trang bị hiện đại, thiết bị an toàn đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường (tiêu chuẩn Euro - 3 về khí thải). - Do mật độ dân số không đông (ở Tel-Aviv và Jerusalem chỉ có trung bình khoảng 700.000), nên tuy có hơi đông xe cộ vào giờ đi làm ở những trục đường chính vào thành phố, thì vẫn còn xa với cảnh tắc đường kẹt xe ở Hà Nội. Người dân Israel cũng dùng xe đạp, xe máy và ô tô. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2