intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm hiểu về hệ thống lái trên ô tô

Chia sẻ: Bigates Bigates | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ô tô hay xe hơi là loại phương tiện di chuyển chủ yếu của nhiều người. Là một loại phương tiện chạy bằng động cơ có 4 bánh xe trở lên. Thường sử dụng nhiên liệu để tiêu thụ như xăng hoặc dầu diesel để tạo ra momen để có thể di chuyển. Xe ô tô gồm có nhiều hệ thống trong đó có hệ thống lái, hệ thống treo, khung xe…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu về hệ thống lái trên ô tô

  1. TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG LÁI TRÊN Ô TÔ Nguyễn Hoàng Phong, Trần Thành Luân, Nguyễn Quốc Toàn Viện Kỹ thuật HUTECH, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. Nguyễn Phụ Thượng Lưu TÓM TẮT Ô tô hay xe hơi là loại phương tiện di chuyển chủ yếu của nhiều người. Là một loại phương tiện chạy bằng động cơ có 4 bánh xe trở lên. Thường sử dụng nhiên liệu để tiêu thụ như xăng hoặc dầu diesel để tạo ra momen để có thể di chuyển. Xe ô tô gồm có nhiều hệ thống trong đó có hệ thống lái, hệ thống treo, khung xe…. Khi chúng ta muốn chuyển hướng của xe theo hướng mà mình muốn thì chúng ta chỉ cần xoay vô lăng, đó là nhờ hệ thống lái trên ô tô. Từ khoá: chuyển hướng, di chuyển, động cơ, hệ thống, ô tô. 1 NHIỆM VỤ Hệ thống lái trên ô tô là hệ thống có nhiệm vụ giúp ô tô chuyển hướng theo ý muốn của người lái và đảm bảo tâm quay của các bánh xe tuân thủ theo đúng động học quay vòng ô tô để hạn chế hiện tượng mòn bánh xe khi quay vòng. Hệ thống lái là một trong bảy hệ thống cơ bản, quan trọng nhất trên ô tô. Trong khi động cơ và hệ thống truyền lực truyền công suất xuống bánh xe, thì hệ thống lái dùng để thay đổi hướng chuyển động hoặc giữ cho ô tô chuyển động theo một hướng nhất định nào đó như: quay vòng trái, quay vòng phải, đi thẳng… Hệ thống lái là một hệ thống khá phức tạp, nó được chia thành nhiều cụm cơ cấu và bộ phận có chức năng riêng biệt hỗ trợ lẫn nhau. Cấu tạo chung của hệ thống lái ô tô 231
  2. 2 PHÂN LOẠI Hệ thống lái được phân loại theo: 1. Theo phương pháp chuyển hướng: - Chỉ Chuyển hướng hai bánh xe ở cầu trước (2WS): Hiện đang áp dụng phổ biến trên ô tô. - Chỉ chuyển hướng hai bánh xe ở cầu sau. - Chuyển hướng tất cả các bánh xe (4WS). 2. Theo trợ lực: - Hệ thống lái cơ khí. - Hệ thống lái có trợ lực bằng thuỷ lực. - Hệ thống lái có trợ lực điện. 3. Theo cơ cấu lái: - Cơ cấu lái kiểu trục vít - con lăn. - Cơ cấu lái kiểu trục vít - cung rang. - Cơ cấu lái kiểu trục vít - ecu - thanh răng - cung răng. - Cơ cấu lái kiểu bánh răng - thanh rang. 4. Theo cách bố trí vô lăng: - Bố trí vô lăng bên trái (theo luật đi đường bên phải). - Bố trí vô lăng bên phải (theo luật đi đường bên trái). 5. Theo năng lượng điều khiển: - Dùng sức người kết hợp với hỗ trợ điện hoặc thủy lực. - Steer by wire. 6. Theo khả năng thay đổi được tỷ số truyền: - Tỷ số truyền không đổi. - Tỷ số truyền thay đổi thích ứng với các điều kiện lái xe (hệ thống lái tích cực AFS). 3 CẤU TẠO CÁC CHI TIẾT CỦA HỆ THỐNG LÁI TRÊN Ô TÔ Hệ thống lái trên ô tô được chia làm 3 cụm chi tiết chính: 1. Dẫn động lái. 2. Cơ cấu lái. 3. Trợ lực lái. 232
  3. 3.1 Dẫn động lái Dẫn động lái có nhiệm vụ chính là các chi tiết truyền chuyển động của người lái đến hệ thống lái để hệ thống lái thay đổi hướng chuyển động của ô tô đồng thời nhận dao động chuyển động từ mặt đất tạo cảm giác lái cho người lái. Bên cạnh đó, dẫn động lái phải đảm bảo an toàn cho người lái khi có va chạm xảy ra. Các chi tiết chính của dẫn động lái gồm có: Vô lăng lái, trụ lái,… Hình 1. Sơ đồ trục lái điện tử 3.2 Cơ cấu lái Cơ cấu lái có nhiệm vụ thực hiện điều khiển các đòn xoay trong cơ cấu hình thang lái đảm bảo chuyển động theo đúng động học lái Ackerman đã đề cập ở trên. Thường cơ cấu lái ta sẽ thấy có 2 dạng cơ cấu cơ bản đó là cơ cấu lái trục Vis – Thanh răng và cơ cấu lái loại bi tuần hoàn. Trong ô tô du lịch thì thường sử dụng cơ cấu lái trục Vis – Thanh răng. 233
  4. Hình 2. Sơ đồ cấu tạo cơ cấu lái ECU bi tuần hoàn trợ lực điện EPS 3.3 Trợ lực lái Trợ lực lái là cụm các chi tiết giúp giảm lực quay vô lăng cần thiết cho người lái giúp người lái đánh lái dễ dàng hơn. Nếu để ý kỹ hơn ta sẽ thấy, hầu hết các cải tiến của hệ thống lái chỉ nằm ở phần này. Những chi tiết dẫn động lái hay cơ cấu lái hầu như không thay đổi quá nhiều và nếu nói về độ phức tạp. Cụm chi tiết trợ lực lái cũng là cụm chi tiết phức tạp nhất trong hệ thống lái ô tô. Ta có rất nhiều loại trợ lực lái như trợ lực lái cơ khí, trợ lực lái thủy lực, trợ lực lái điện. Hiện giờ chỉ còn sử dụng trợ lực lái thủy lực và trợ lực lái điện, nhưng hệ thống trợ lực lái điện đang ngày càng trở nên ưu việt hơn do các công nghệ điều khiển ngày càng phát triển. Hình 3. Sơ đồ cấu tạo hệ thống lái trợ lực thủy lực trên ô tô 234
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Kết cấu ô tô – ThS. Nguyễn Hoài – Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng. [2] Luận văn Thạc sỹ khoa học – Nghiên cứu hệ thống lái trợ lực thuỷ lực với các chế độ điều khiển khác nhau – Nguyễn Chí Thanh – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. 235
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2