intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tình hình kinh doanh và công tác quản trị các khoản phải thu tại Cty may Hòa Thọ - 3

Chia sẻ: Tt Cap | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

129
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chức Năng Của Công Ty: Công ty dệt may Hoà Thọ là một doanh nghiệp Nhà nước được ghi rõ trong quyết định thành lập doanh nghiệp, thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh để khai thác có hiệu quả các nguồn lực được giao nhằm tạo ra hàng hoá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Chức năng quan trọng nhất của Công ty vẫn là chức năng sản xuất, thực hiện các chức năng kinh tế xã hội mà tổng công ty dệt may...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tình hình kinh doanh và công tác quản trị các khoản phải thu tại Cty may Hòa Thọ - 3

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1. Ch ức Năng Của Công Ty: Công ty dệt may Ho à Thọ là một doanh nghiệp Nh à nước đ ược ghi rõ trong quyết định thành lập doanh nghiệp, thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh để khai thác có hiệu quả các nguồn lực được giao nhằm tạo ra hàng hoá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Chức năng quan trọng nhất của Công ty vẫn là ch ức năng sản xuất, thực hiện các ch ức năng kinh tế xã hội mà tổng công ty dệt may Việt Nam đã đề ra. Tiếp tục xây dựng và cũng cố lề lối làm việc của một công ty quốc dân. Giúp phần thúc đẩy ngành dệt may Việt Nam ngày càng phát triển và ngày càng có ch ất lượng nhằm chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh với các công ty dệt may nư ớc ngo ài khi nền kinh tế hội nhập và cạnh tranh bình đ ẳng không còn sự bảo hộ của Nhà nước. 2. Nhiệm Vụ Và Quyền Hạn Của Công Ty: Kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký. Xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh. Qu ản lý sử dụng và khai thác các nguồn lực có hiệu quả. Tuân thủ triệt để chính sách, chủ trương, chế độ quản lý của tổng công ty Việt Nam. Qu ản lý xuất khẩu và giao dịch đối ngoại do Nhà nước quy địn, thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước là nộp thuế. Thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, bảo vệ sản xuất và bảo vệ môi trường, tạo ra công ăn việc làm cho người lao động để họ có thu nhập xã hội. Đóng góp ngân qu ỹ cho các hoạt động xã hội từ thiện của Nh à nước, tham gia hoạt động sản xuất và bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư ời lao động. Thực hiện nhiệm vụ mà ngành và Nhà nư ớc giao phó.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com III. CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA CÁC PHÒNG BAN. 1. Cơ Cấu Tổ Chức Bộ Máy Quản Lý: 2. Nhiệm Vụ và Quyền Hạn của các Phòng Ban: Tổng giám đốc: là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Công là người đại diện cho người sử dụng lao động. Tổng giám đốc có quyền quyết định cao nhất trong Công ty. Là người chịu trách nhiệm trước tổng Công ty, quyết định mọi công việc điều hành kinh doanh của Công ty theo đúng pháp luật và chính sách của Nh à nước, chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty và trực tiếp chỉ đạo các phó tổng giám đốc và các phòng ban chức năng. Hai phó tổng giám đốc: Phó tổng giám đốc điều h ành may: giúp việc cho tổng giám đốc thay mặt tổng giám đốc điều hành, giải quyết mọi công việc của Công ty trong thời gian tổng giám đốc đi vắng, trực tiếp điều h ành phòng hành chính nhân sự và nhà máy may. Những công việc liên quan đ ến ngành may đều đư ợc thông qua sự xem xét của phó tổng giám đốc điều hành may. Phó tổng giám đốc phụ trách sợi: giúp cho tổng giám đốc về mặt kỹ thuật sản xuất và trực tiếp điều h ành nhà máy sợi, có trách nhiệm tư vấn cho tổng giám đốc về lựa chọn, thay thế máy móc, thiết bị trong ngành. Công ty có 8 phòng ban chức năng. Phòng tổ chức hành chính: có chức năng quản lý hành chính, tổ chức xử lý và lưu trữ các hồ sơ, công văn, giấy tờ, tiếp khách và tuyển chọn nhân sự cho Công ty, quản lý lao động và đào tạo nhân viên...
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Phòng kỹ thuật đầu tư-quản lý chất lượng sản phẩm: có chức năng tư vấn, nghiên cứu và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, khoa học công nghệ đạt tiêu chu ẩn quản lý chất lượng sản phẩm mà Công ty đã đăng ký như: ISO 9001-2000. Lập kế hoạch đầu tư, cải tiến và m ở rộng quy mô sản xuất với công nghệ cao. Phòng kinh doanh xu ất nhập khẩu sợi: phòng có chức năng kinh doanh chuyên ngành sợi cung cấp sợi cho các xí nghiệp dệt may, cung cấp khách hàng trong nước và xuất khẩu ra nước ngo ài. Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu may: may mặc các loại quần sản xuất, tiêu thụ và xu ất khẩu, thực hiện các hợp đồng gia công và các đơn đặt hàng. Phòng tài chính kế toán: có chức năng theo dõi, ghi chép, phản ảnh tình hình luân chuyển và sử dụng tài sản-nguồn vốn của Công ty. Lập báo cáo tài chính, tiền lương, tiền thưởng, hoạch định tài chính bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, theo dõi tình hình thu chi tài chính của Công ty. Phòng kế hoạch sản xu ất-xuất nhập khẩu: có nhiệm vụ tìm kiếm thị trường nước ngoài, thực hiện nhiệm vụ xây dựng chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu, lập kế hoạch sản xuất, cung cấp vật liệu, phụ liệu, tiêu thụ sản phẩm.... Văn phòng đại diện: có chức năng kinh doanh các mặt h àng mà Công ty đã cung cấp, tìm hiểu thị trường và m ở rộng kênh phân phối, trực tiếp giao dịch và ký hợp đồng với khách hàng trên các thị trư ờng đã có và khách hàng mới. Phòng kỹ thuật công nghệ: xây dựng-triển khai-kiểm tra-thực hiện các quy trình kỹ thuật công nghệ sản xuất các loại sản phẩm may và giám sát việc thực hiện các định mức kinh tế kỹ thuật.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tham gia xây d ựng các dự án đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, phát triển mở rộng sản xuất ngành may của Công ty. Nh ận xét: Công ty là đơn vị Nhà nước trực thuộc công ty dệt may Việt Nam. Mô hình quản lý của Công ty là mô hình trực tuyến chức năng với các nhà máy, xí nghiệp chịu sự quản lý của các phó tổng giám đốc và có sự tư vấn giúp đỡ của các phòng ban ch ức năng. Các phònh ban chức năng được sự chỉ đạo trực tiếp của tổng giám đốc. Ưu điểm: việc Công ty áp dụng mô h ình quản lý trực tuyến chức năng là hoàn toàn phù hợp với đặc điểm sản xuất và hoàn cảnh điều kiện của Công ty. Hiện tại Công ty sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau trong khi nguồn lực lại hạn chế (nhân viên làm việc trong các phòng ban chức năng đòi hỏi phải có trình đ ộ cao, nghiệp vụ chuyên môn vững vàng). Vì vậy, Công ty đã áp dụng mô h ình này nh ằm tận dụng hết nguồn lực vốn có của Công ty. Rút gọn bộ máy quản lý và dễ dàng chỉ đạo hơn, thông tin, mệnh lệnh được trực tiếp đến các phòng ban nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nhược điểm: với mục tiêu của Công ty không chỉ dừng lại ở những thị trường hiện có mà còn m ở rộng h ơn n ữa và quy mô sản xuất không ngừng mở rộng. Vì vậy, mô hình này còn nhiều hạn chế, nhất là kênh phân phối và tiêu thụ, việc Công ty không có phòng Marketing là một hạn chế lớn vì đ ây là một phòng ban rất quan trọng để nâng cao hiệu quả tiêu thụ ra thị trường. Trong khi các nhà máy xí nghiệp nằm ngo ài khuôn viên công ty lại chưa được chỉ đạo xác sâu nên việc truyền đạt thông tin và mệnh lệnh từ tổng giám đốc đến các đơn vị sản xuất này gặp rất nhiều khó khăn cần được điều ch ỉnh lại. IV. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ ỜNG KINH DOANH . 1. Môi Trường Vĩ Mô.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1.1. Các yếu tố kinh tế: Chỉ tiêu ĐVT 2001 2002 2003 Dự đoán Tỷ lệ GDP (%) 6.89 7.04 7.24 >7.4 >7.5 Tỷ lệ lạm phát (%) -0.9 0.4 1.4 0.8 0.6 Tỷ lệ thất nghiệp (%) 6.28 6.01 5.8 5.2 4.9 Lãi su ất ngân h àng (%) 7.2 6.8 6.8 7.1 7.5 Tỉ giá hối đoái VND/USD 14.500 15.400 16.000
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Việt Nam luôn kiên định với con đường CNXH, luôn tin tưởng vào Đảng. Chính vì vậy, kể từ khi giành độc lập Việt Nam đ ã trở thành một quốc gia có nền chính trị ổn định nhất thế giới, được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá là quốc gia an toàn nhất trong đầu tư. Điều này làm an tâm và khẳng định lòng tin cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tình hình an ninh được giữ vững, an toàn trật tự xã hội ngày càn g được cải thiện, các chủ trương chính sách đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước ngày càng được nhân dân đồng tình ủng hộ. Pháp luật Việt Nam đã không ngừng cải thiện để phù hợp với nền kinh tế chung của thế giới. Những Bộ luật sửa đổi bổ sung ngày càng thông thoáng hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài và đ ã trở thành mãnh đất hấp dẫn cho đầu tư, những bộ luật về thuế, tài chính kế toán ngày càng đư ợc công khai và dễ hiểu hơn, lu ật đất đai, luật xuất nhập khẩu ngày càng hoàn thiện tạo điền kiện cho các nhà doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường trong nước và hướng ra thị trường thế giới. 1.3. Các yếu tố văn hoá-xã hội: Với truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam, dù đi b ất cứ nơi đâu con người Việt Nam vẫn giữ gìn một bản sắc văn hoá độc đáo và sâu sắc nhất, với tính cần cù của con người Việt Nam và lối sống văn hoá phương đông kín đáo, dân tộc ta đ ã tạo nên một nét riêng cho chính mình, xã hội Việt Nam luôn lành mạnh và con người Việt Nam luôn luôn nhiệt tình và hiếu khách. Điều đó đ ã để lại những ấn tượng rất sâu sắc cho những du khách cũng như những nhà đầu tư nước ngoài. Họ luôn tin tưởng vào con người Việt Nam, đ ã tạo ra cho họ một phong cách sống mới với nền văn hoá xã hội Việt Nam, tạo niềm tin tuyệt đối cho các nh à đầu tư yên tâm làm ăn và là cơ hội
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cho n ền kinh tế Việt Nam tiếp cận với khoa học công nghệ mới cách quản lý nền kinh tế hiện đại. Văn hoá-xã hội mang ý nghĩa rất to lớn không chỉ đối với từng ngành hay từng khu vực m à nó còn làm cho tổng thể một chiến lược phát triển kinh tế toàn xã hội. 1.4. Các yếu tố khoa học-công nghệ: Tốc độ tin học hoá của to àn nhân loại đã gắn kết con người gần lại với nhau hơn, công ngh ệ thông tin phát triển mạnh mẽ, khoa học kỹ thuật không ngừng tạo ra những công nghệ tiên tiến đã làm cho sức lao động của con người đỡ đi h àng ngàn lần, năng suất tạo ra tăng vọt làm cho hàng hoá đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của con người. Điều này tác động rất lớn đến Công ty bằng chứng là đ ã thay đổi hàng loạt các máy móc thiết bị có kỹ thuật công nghệ cao cho năng su ất cao, tạo ra nhiều h àng hoá cho xã hội. Với công nghệ mới và kiến thức sâu rộng đ ã kết hợp lại với nhau làm cho hoạt động sản xuất của Công ty ngày càng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó Công ty đã tốn rất nhiều chi phí cho việc thay đổi máy móc thiết bị, công nghệ ngày càng cao tạo ra sản phẩm ngày càng có chu kỳ sống ngắn dần lại nếu như Công ty không ngừng cải tiến th ì đây là một nguy cơ đối với Công ty. Nhưng ngược lại tạo ra sự cạnh tranh đó sẽ là cơ hội cho Công ty. 2. Môi Trường Vi Mô. Môi trường kinh tế vi mô bao gồm các yếu tố trong ngành và là yếu tố ngoại cảnh đối với doanh nghiệp, quyết định tính chất và mức độ cạnh tranh trong ngành kinh doanh đó, nó có mối quan hệ tương tác lẫn nhau vừa là cơ hội vừa là đe doạ đối với Công ty trong những điền kiện khác nhau. Mối quan hệ giữa các yếu tố khách
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, các trung gian tài chính và doanh nghiệp được phản ảnh trên mô hình. Các nhân tố chính yếu thuộc môi trường vi mô của Công ty. 2.1. Nhà cung cấp: Trong hoạt động kinh doanh việc bảo đảm cho h àng hoá được lưu thông một cách liên tục và việc kinh doanh không bị gián đoạn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau trong đó chiụ sự chi phối của nhà cung cấp. Cho n ên việc xác định ai là nhà cung cấp các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của mình đòi hỏi Công ty phải xác định một cách rõ ràng và có mối quan hệ tốt đảm bảo cung cấp đúng số hàng cũng như ch ất lượng, mẫu mã những mặt h àng mà Công ty đ ã ký kết hợp đồng. Để có nguyên liệu sản xuất Công ty phải mua và nhập từ nước ngoài về như: nút áo, chỉ, bông, sợi...mà nguyên liệu chủ yếu của Công ty cần là sợi Polyester và lo ại sợi nhân tạo này nước ta chưa sản xuất được nên Công ty phải nhập khẩu từ nước ngoài. Nhà cung cấp Nguyên liệu Itochi Nishizawa Nomura Polyester Polyester Polyester Azerbaizan Bông thiên nhiên Đặc điểm: đây là nh ững nhà cung cấp đã có truyền thống lâu đời. Với chất lượng nguyên vật liệu rất có uy tín nên Công ty đã chọn các nhà cung cấp Nhật Bản để
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cung cấp sợi Polyester cho mình và đây cũng là nhà cung cấp cho ngành d ệt may Việt Nam. Chất lượng, uy tín, tài chính hùng mạnh và tính chuyên nghiệp là những đặc tính vốn có của các nhà cung cấp của Công ty. Từ khi đi vào hoạt động sản xuất Công ty đã thay đ ổi rất nhiều nh à cung cấp nguyên liệu bông thiên nhiên, nhưng những năm gần đây Công ty đ ã chọn Azerbaizan là nhà cung cấp bông thiên nhiên chính thức cho Công ty với những đặc tính về uy tín, ch ất lượng, giá cả phù hợp và có mối quan hệ rất mật thiết đã tạo nên những nhà cung cấp bền vững cho Công ty. Ngoài ra, Công ty còn nh ập thêm nhiều máy móc, thiết bị, phụ tùng để thay thế, công nghệ hư hỏng không đạt hiệu quả trong quá trình sản xuất, được cung cấp bởi những nước có ngành công ngh ệ cao như: Nhật, Mỹ, Canada, EU và Trung Quốc... 2.2. Đối thủ cạnh tranh: Đặc điểm: tốc độ tăng trưởng của ngành dệt may hiện nay là khá cao vì nhiều công ty đổ xô vào thị trường này đ ể chiếm lấy thị phần. Vì vậy, cạnh tranh ngày càng gây gắt, hiện nay ngoài việc phải đối phó với các đối thủ cạnh tranh trong nước như: công ty dệt may Tây Đô với uy tín và chất lượng đã dần chiếm lĩnh thị trường và có th ị phần khá cao, công ty dệt may 29-3....công ty dệt may Ho à Thọ còn ph ải đối phó với các công ty từ nư ớc ngo ài như: công ty d ệt may Trung Quốc tuy thị phần chưa cao ở thị trường Việt Nam, nhưng lại có tốc độ tăng trư ởng rất cao đây là sự đe doạ lớn cho tổng công ty dệt may Việt Nam nói chung và công ty dệt may Hoà Thọ. Tên Công ty Thị phần2002 Thị phần2003 Tỷ lệ gia tăng Công ty dệt may 29-3 10.8 11.2 3.7% Công ty dệt may Phong Phú 8.5 8.9 4.71%
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công ty dệt may Tây Đô 12.3 12.8 4.1% Công ty may Sài Gòn 6.7 6.4 -4.48% Công ty Pan Co 5.1 6.3 23.53% Công ty may Trung Quốc 3.2 3.6 12.5% Công ty may Hoà Thọ 6 6.3 5% Bên cạnh đó, các đối thủ cạnh trạnh vừa là đối tác của Công ty mỗi khi có nhu cầu lớn về số lượng các công ty sang sẽ gánh nặng cho nhau để hoàn thành hợp đồng đúng yêu cầu và thời hạn. 2.3. Khách hàng: Khách hàng và nhu cầu của khách hàng quyết định quy mô về cơ cấu nhu cầu trên thị trư ờng của doanh nghiệp và là yếu tố quan trọng hàng đ ầu khi xây dựng chiến lược kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay khách h àng chính của Công ty bao gồm: Tỷ lệ gia tăng Tên khách hàng Doanh thu2002 Doanh thu2003 Khách hàng Miền Bắc 12.134.461.974 15.250.163.820 25.68% Khách hàng Miền Trung 30.827.326.722 46.213.088.174 49.91% Khách hàng Miền Nam 28.315.216.332 39.794.961.141 40.54% Khách hàng nước ngoài+khác 51.301.248.388 89.927.833.567 75.29% Đặc điểm: nhưng khách hàng của Công ty bao gồm tất cả các thành phần kinh tế như:công ty TNHH, công ty Nhà nước, công ty tư nhân và những cơ quan xí nghiệp có nhu cầu may mặc. Từ trước đến nay khách hàng chính của Công ty vẫn là những khách hàng Miền Trung chủ yếu là thị trư ờng Đà Nẵng và thị trường Tp HCM. Trong
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2