
Đ M T D YỒ Ấ Ạ
M t n sinh trong l p r t rè đ a cho GVCN m t m nh gi y nhàu nátộ ữ ớ ụ ư ộ ả ấ
c a nam sinh g i cho em. cu i th có dòng ch c a em nam sinh đóủ ử Ở ố ư ữ ủ
: "Đ m t d y". Cô giáo nh n đ c ngay nét ch csuar em h c sinhồ ấ ạ ậ ượ ữ ọ
nam.
Là GVCN b n s làm gì? T i sao b n làm nh v y.ạ ẽ ạ ạ ư ậ
Là m t ng i giáo viên đ ng tr c tình hu ng nh v y c m th y th tộ ườ ứ ướ ố ư ậ ả ấ ậ
s cố
Nh ng hãy c g ng bình tĩnhư ố ắ
Trao đ i nh nhàng v i em n sinh đó đ h i đ c b n nam nào vi t.ổ ẹ ớ ữ ể ỏ ượ ạ ế
Tránh tr ng h p làm cho em đó c m th y s s tườ ợ ả ấ ợ ệ
N u nh phát hi n đ c em nam r i thì s trao đ i v i em đóế ư ệ ượ ồ ẽ ổ ớ
T i sao em l i vi t nh v y?ạ ạ ế ư ậ
Em nêu lí do cho tôi bi t. Em hãy m nh d n n u nh ng ý ki n c a em ế ạ ạ ế ữ ế ủ
Không đ ng tình v i tôi nh ng đi m nào?ồ ớ ở ữ ể
Không nên quát tháo, do n t h c sinh. Trao đ i. ạ ạ ọ ổ
s gi đ c hình nh đ p cho c giáo viên và h c sinhẽ ữ ượ ả ẹ ả ọ
Tr c h t GVCN nên tr n an em h c sinh n đó và h a s tìm ra lí do.ướ ế ấ ọ ữ ứ ẽ
Vì nh n ra ch c a em h c sinh nam đó cho nên mình s g p tr c ti pậ ữ ủ ọ ẽ ặ ự ế
em đ tìm hi u lí do và cho em đó bi t r ng: dù em bi n minh nh thể ể ế ằ ệ ư ế
nào v nh ng dòng ch thô l đó thì cô cũng ch nghĩ nó đ c vi t raề ữ ữ ỗ ỉ ượ ế
trong lúc b ng b t, không kìm nén đ c c m xúc c a mình, cô khôngồ ộ ượ ả ủ
đánh giá đó là b n ch t c a em. Nh ng cô hi v ng s không có l nả ấ ủ ư ọ ẽ ầ
th hai nh th n a.ứ ư ế ữ
V c b n, trong tr ng h p này tôi nghĩ là ph i t o đi u ki n đ haiề ơ ả ườ ợ ả ạ ề ệ ể
em đó có th tr c ti p g p nhau, cùng v i giáo viên tháo g mâuể ự ế ặ ớ ỡ
thu n,ẫ
Tr c tiên, tôi s g p riêng em nam đó, vui v t tê m t h i r i cho emướ ẽ ặ ẻ ỉ ộ ồ ồ
m t câu h i khái quát: Theo em, th nào là đ m t d y? (Đây là đ nhộ ỏ ế ồ ấ ạ ị
nghĩa mà s có r t nhi u đáp án, nói h i bu n c i nhi u th y cô taẽ ấ ề ơ ồ ườ ề ầ
cũng hay đùa khi không có h c trò đ d y thì mình cũng là m t d y ọ ể ạ ấ ạ
).

Sau khi em đó tr l i xong, tôi s h i ti p là t i sao em nghĩ b n n đóả ờ ẽ ỏ ế ạ ạ ữ
là đ m t d y. Đ n đây tôi nghĩ là s tìm hi u đ c nguyên nhân cồ ấ ạ ế ẽ ể ượ ơ
b n v mâu thu n gi a hai h c sinh này, t đó tìm cách t v n, đ nhả ề ẫ ữ ọ ừ ư ấ ị
h ng suy nghĩ cũng nh hành đ ng cho các em m t cách phù h p,ướ ư ộ ộ ợ
đ ng th i xóa đ c mâu thu n gi a hai em.ồ ờ ượ ẫ ữ
Dù sao thì tôi cũng s chân tình v i em nam đó m t câu là, môi tr ngẽ ớ ộ ườ
làm vi c hi n đ i s h n ch t i đa c m t đó, trong khi ch đ i c mệ ệ ạ ẽ ạ ế ố ụ ừ ờ ợ ụ
t m i thay th thì t t nh t là nên c g ng đ ng t ng nó cho b t kì ai.ừ ớ ế ố ấ ố ắ ừ ặ ấ
Đóng m t cây đinh vào c t, có nh đinh ra thì cũng đã có s o.ộ ộ ổ ẹ
ĐI N THO I C A AI??Ệ Ạ Ủ
Xin g i t i th y cô 1 câu chuy n v tình hu g s ph m c a m t đ ngử ớ ầ ệ ề ố ư ạ ủ ộ ồ
nghi p trong tr ng (Tôi trong câu chuy n này là b n đ ng nghi pệ ườ ệ ạ ồ ệ
c a tôi.ủ
Trong gi gi ng tôi đang say s a gi ng bài, l p cũng r t chăm chúờ ả ư ả ớ ấ
nghe gi ng b ng ti ng chuông điên tho i reo. Tôi nghiêm gi ng h i:ả ỗ ế ạ ọ ỏ
- Đi n tho i di đ ng c a ai đang reo?ệ ạ ộ ủ
Đám h c sinh ng ngác. Tôi nhìn quanh l p, dùng h t kinh nghi mọ ơ ớ ế ệ
quan sát c a mình đ phát hi n là HS nào đang s d ng đi n tho i,ủ ể ệ ử ụ ệ ạ
nh ng không phát hi n đ c ai. B ng d i l p có ti ng:ư ệ ượ ỗ ở ướ ớ ế
- Th a cô, ch c là đi n tho i c a cô !ư ắ ệ ạ ủ ạ
Tôi b ng gi t mình... (hôm qua v a thay đi n tho i m i, nên nh cỗ ậ ừ ệ ạ ớ ạ
chuông đi n tho i mình ch a quen.. gi ph i làm sao đây???)ệ ạ ư ờ ả
N u là tôi, các th y, cô s x lí th nào ?ế ầ ẽ ử ế ạ
Xin l i h c sinh thôi, mình là ng i sai mà. Mà n u nghe thì nên đi raỗ ọ ườ ế
ngoài nghe, nghe xong vào l p l i xin l i.ớ ạ ỗ
n u ko ng i thì nên nói th ng là th y m i mua đi n tho i m i, nênế ạ ẳ ầ ớ ệ ạ ớ
ch a quen chuông, các em b qua nhéư ỏ
đ ng ti c 1 câu xin l i, và hãy c i xòa cho qua, ch ko nên đ b ngư ế ỗ ườ ứ ỏ ừ
m t nh trái ...ặ ư

N i quy c a tr ng mình là HS không đ c s d ng máy đi n tho iộ ủ ườ ượ ử ụ ệ ạ
di đ ng trong tr ng nhé. và n u HS s d ng trong gi h c thì gv cóộ ườ ế ử ụ ờ ọ
quyên thu c a HS.ủ
Theo mình, khi lên l p giáo viên không nên b t ĐTDĐ (hình nh có quiớ ậ ư
đ nh à nghen?). Tr c đây, tr ng mình có tr ng h p nh v y bị ướ ườ ườ ợ ư ậ ị
thanh tra s nh c nh .ở ắ ở
Còn n u đã l r i thì xin l i là t t nh t.ế ỡ ồ ỗ ố ấ
thì th m i c n xin l i. H c sinh ko dc dùng mà giáo viên dc dùng,ế ớ ầ ỗ ọ
nhi u khi gây b c xúc l m.ề ứ ắ
Đ mình đ ng trên l p tr ng 2 phía nhéể ứ ậ ườ
Th y: các em có vi c j đâu, mang máy đ n tr ng cũng dc, nh ngầ ệ ế ườ ư
trong gi h c ph i t t đi, ko làm nh h ng đ n l p. Th y có vi cờ ọ ả ắ ả ưở ế ớ ầ ệ
quan tr ng thì m i b t ch . Các em có th s d ng d ch v "cu c g iọ ớ ậ ứ ể ử ụ ị ụ ộ ọ
nh " trong gi 5' đ xem ai đã g i cho mình và bi t đ ng g i l i cỡ ờ ể ọ ế ườ ọ ạ ơ
mà.
Trò: th th y b t đi n tho i thì ko nh h ng đ n l p à??? B n emế ầ ậ ệ ạ ả ưở ế ớ ọ
bi t dùng "cu c g i l " thì ch ng nh th y l i ko bi t dùng à???ế ộ ọ ỡ ẳ ẽ ầ ạ ế
Th y: th y có nhi u vi c quan tr ng m i b t đi n tho i ch . Baoầ ầ ề ệ ọ ớ ậ ệ ạ ứ
nhiêu vu c đ t xu t x y ra...ệ ộ ấ ả
Trò: v y coi nh b n em ít vi c h n th y đi, nh ng n u th y c đậ ư ọ ệ ơ ầ ư ế ầ ứ ể
chuông nh th thì s nh h ng đ n gi h c c a b n em (h h )ư ế ẽ ả ưở ế ờ ọ ủ ọ ờ ờ
Th y: th y có th d y bù cho các em sau. Nh ng nhi u khi vi c đ tầ ầ ể ạ ư ề ệ ộ
xu t và quan tr ng l m các em ấ ọ ắ ạ
Trò: bây gi b n em h c thêm nhi u l m, thày d y l i ki u j cũng bờ ọ ọ ề ắ ạ ạ ể ị
trùng ti t. Hay là th y l i "nh i v t" b n em 2, 3 bài 1 l n?? B n emế ầ ạ ồ ị ọ ầ ọ
còn nhi u môn l m.ề ắ
Th y???ầ

Bi gi h c trò nhi u lí lu n l m, th y là mình, còn trò là đ a cháu conờ ọ ề ậ ắ ầ ứ
bà cô mình (l p 8)ớ
GI VĂN GI I TOÁNỜ Ả
Th y Tâm n i ti ng là ng i r t th ng h c sinh và cũng là ng iầ ổ ế ườ ấ ươ ọ ườ
nghiêm túc trong công vi c. Th y d y môn văn m t l p chuyênệ ầ ạ ở ộ ớ
Toán-Lý-Hóa toàn h c sinh khá gi i. Do áp l c thi vào đ i h c nên b tọ ỏ ự ạ ọ ấ
c gi h c văn nào c a th y, các em cũng lén lôi đ toán, lý ra đứ ờ ọ ủ ầ ề ể
gi i. Th y r t bu n, nh ng vì th ng h c sinh nên th ng ch nh cả ầ ấ ồ ư ươ ọ ườ ỉ ắ
nh mà không n l n nào ph t n ng. ở ỡ ầ ạ ặ
M t hôm, th y l i b t g p và nh c nh nh ng các em v n lén cúiộ ầ ạ ắ ặ ắ ở ư ẫ
xu ng bàn gi i ti p. vào đ a v c a th y Tâm, b n s x lý thố ả ế Ở ị ị ủ ầ ạ ẽ ử ế
nào?
1. Ti p t c cho qua vì có nh c cũng vô ích và nghĩ r ng các em khôngế ụ ắ ằ
h c thì nh h ng tr c ti p đ n quy n l i c a các em mà thôi.ọ ả ưở ự ế ế ề ợ ủ
2. Nh c nh nghiêm kh c h n và nói s báo l i v i giáo viên chắ ở ắ ơ ẽ ạ ớ ủ
nhi m và ghi vào s đ u bài phê bình các em thi u ý th c, không tônệ ổ ầ ế ứ
tr ng giáo viên.ọ
3. Nh c nh các em không ti p t c làm bài mà chú ý vào nghe gi ng.ắ ở ế ụ ả
Cu i gi h c, b n dành ra vài phút đ tâm s v i các em đ tìmố ờ ọ ạ ể ự ớ ể
nguyên nhân và giúp các em tìm ra ph ng pháp h c t p thích h pươ ọ ậ ợ
nh t.ấ
*********
Trong cu c đ i làm th y, còn h nh phúc nào h n khi m i l n lênộ ờ ầ ạ ơ ỗ ầ
gi ng bài b n luôn nh n đ c s chú ý, t p trung nghiêm túc c a h cả ạ ậ ượ ự ậ ủ ọ
sinh. Nh ng không hi u vì lý do gì mà hi n t ng h c sinh “rì r m”,ư ể ệ ượ ọ ầ
làm vi c riêng trong gi h c đã tr thành m t căn b nh “c h u” màệ ờ ọ ở ộ ệ ố ữ
đôi khi các th y “cao tay” m y cũng ph i ch u thua. V n bi t r ng đóầ ấ ả ị ẫ ế ằ
không h n là h c sinh không tôn tr ng mình nh ng nhi u th y cô giáoẳ ọ ọ ư ề ầ
đã t ra r t b c b i và quy t đ nh nh ng bi n pháp x lý kiên quy t.ỏ ấ ự ộ ế ị ữ ệ ử ế

Trong tr ng h p th y Tâm, dù không v a lòng v vi c h c sinhườ ợ ầ ừ ề ệ ọ
không “toàn tâm, toàn ý” vào h c môn c a th y, h n n a l i còn mangọ ủ ầ ơ ữ ạ
bài c a môn khác ra gi i, nh ng vì th ng h c sinh nên th y v n bủ ả ư ươ ọ ầ ẫ ỏ
qua. Vì ý nghĩ dù sao môn c a th y cũng là môn ph đ i v i m t l pủ ầ ụ ố ớ ộ ớ
chuyên kh i A nên th y v n đành ch p nh n chuy n đó.ố ầ ẫ ấ ậ ệ
Ch c r ng nhi u ng i s không ng h cách “chi u” h c sinh c aắ ằ ề ườ ẽ ủ ộ ề ọ ủ
th y Tâm. Và dù có là ng i “d tính” nh t cũng khó lòng ch p nh nầ ườ ễ ấ ấ ậ
cách x lý theo ph ng án 1. Đó là s nhân nh ng m t cách quá đángử ươ ự ượ ộ
và r t d khi n h c sinh “đ c đ ng chân, lân đ ng đ u”. D n d nấ ễ ế ọ ượ ằ ằ ầ ầ ầ
s n y sinh tâm lý không tôn tr ng th y và môn h c mà th y h ngẽ ả ọ ầ ọ ầ ướ
d n.ẫ
Là ng i “c ng r n” h n, b n có th ch n cách x lý 2. B n hoànườ ứ ắ ơ ạ ể ọ ử ạ
toàn có quy n làm đi u đó vì th c t là b n đã “nh c nhi u l n màề ề ự ế ạ ắ ề ầ
h c sinh v n tái ph m”. Nh ng hãy c g ng c m thông v i n i loọ ẫ ạ ư ố ắ ả ớ ỗ
l ng v chuy n h c hành c a h c sinh. B n bi t r ng đó ch ng quaắ ề ệ ọ ủ ọ ạ ế ằ ẳ
cũng ch là bi n pháp “b t đ c dĩ” đ đ i phó v i áp l c c a các mônỉ ệ ấ ắ ể ố ớ ự ủ
h c kia ch không hoàn toàn là do h c sinh không tôn tr ng b n. V yọ ứ ọ ọ ạ ậ
có nên trách ph t các em quá n ng n vì m t lý do “có v chính đáng”ạ ặ ề ộ ẻ
y”?ấ
L a ch n cách x lý t nh , kiên quy t mà có tình là gi i pháp t t nh tự ọ ử ế ị ế ả ố ấ
trong tình hu ng này. B ng nh ng l i tâm s nh nhàng nh ng th ngố ằ ữ ờ ự ẹ ư ẳ
th n b n s cho các em hi u r ng vi c làm c a các em là ch a h p lýắ ạ ẽ ể ằ ệ ủ ư ợ
và đó cũng không ph i là cách h c hay. B n có th nói: “Cô bi t cácả ọ ạ ể ế
em r t lo l ng cho vi c h c t p c a mình nh ng t n d ng th i gianấ ắ ệ ọ ậ ủ ư ậ ụ ờ
trên l p c a môn này đ h c môn kia là m t cách h c thi u khoa h c.ớ ủ ể ọ ộ ọ ế ọ
Vì nh v y các em s không th ti p thu bài h c c a cô trên l p và vư ậ ẽ ể ế ọ ủ ớ ề
nhà đ ng nhiên l i ph i m t nhi u th i gian đ h c l i mà ch aươ ạ ả ấ ề ờ ể ọ ạ ư
ch c là đã hi u qu . H n n a, cô r t th ng các em, có th thôngắ ệ ả ơ ữ ấ ươ ể
c m đ c nh ng n u ng i khác nhìn th y s coi th ng cô. Chínhả ượ ư ế ườ ấ ẽ ườ
vì v y theo cô, gi lên l p môn h c c a cô các em nên t p trung vàoậ ờ ớ ọ ủ ậ
đ lĩnh h i ki n th c t ng quát nh t. Sau đó khi v nhà các em ch c nể ộ ế ứ ổ ấ ề ỉ ầ
m t th i gian ng n đ ôn l i là có th nh đ c. Còn toàn b th iộ ờ ắ ể ạ ể ớ ượ ộ ờ
gian nhà các em d n vào ôn môn h c chuyên c a mình. Cô tin r ngở ồ ọ ủ ằ
v i s c g ng c a mình, các em s hoàn thành t t các môn h c”.ớ ự ố ắ ủ ẽ ố ọ

