Đ M T D Y
M t n sinh trong l p r t rè đ a cho GVCN m t m nh gi y nhàu nát ư
c a nam sinh g i cho em. cu i th dòng ch c a em nam sinh đó ư
: "Đ m t d y". giáo nh n đ c ngay nét ch csuar em h c sinh ượ
nam.
GVCN b n s làm gì? T i sao b n làm nh v y. ư
m t ng i giáo viên đ ng tr c tình hu ng nh v y c m th y th t ườ ướ ư
s c
Nh ng hãy c g ng bình tĩnhư
Trao đ i nh nhàng v i em n sinh đó đ h i đ c b n nam nào vi t. ượ ế
Tránh tr ng h p làm cho em đó c m th y s s tườ
N u nh phát hi n đ c em nam r i thì s trao đ i v i em đóế ư ượ
T i sao em l i vi t nh v y? ế ư
Em nêu lí do cho tôi bi t. Emy m nh d n n u nh ng ý ki n c a em ế ế ế
Không đ ng tình v i tôi nh ng đi m nào?
Không nên quát tháo, do n t h c sinh. Trao đ i.
s gi đ c hình nh đ p cho c giáo viên và h c sinh ượ
Tr c h t GVCNn tr n an em h c sinh n đó và h a s tìm ra lí do.ướ ế
nh n ra ch c a em h c sinh nam đó cho nên mình s g p tr c ti p ế
em đ tìm hi u lí docho em đó bi t r ng: dù em bi n minh nh th ế ư ế
o v nh ng dòng ch thô l đó thì cô cũng ch nghĩ nó đ c vi t ra ượ ế
trong lúc b ng b t, không kìm nén đ c c m xúc c a mình, cô không ượ
đánh giá đó b n ch t c a em. Nh ng cô hi v ng s khôngl n ư
th hai nh th n a. ư ế
V c b n, trong tr ng h p này tôi nghĩ là ph i t o đi u ki n đ hai ơ ườ
em đó th tr c ti p g p nhau, cùng v i giáo viên tháo g mâu ế
thu n,
Tr c tiên, tôi s g p riêng em nam đó, vui v t m t h i r i cho emướ
m t câu h i khái quát: Theo em, th o là đ m t d y? (Đây là đ nh ế
nghĩa mà s có r t nhi u đáp án, nói h i bu n c i nhi u th y cô ta ơ ườ
cũng hay đùa khi không h c trò đ d y thì mình cũng là m t d y
).
Sau khi em đó tr l i xong, tôi s h i ti p là t i sao em nghĩ b n n đó ế
đ m t d y. Đ n đây tôi nghĩ là s tìm hi u đ c nguyên nhân c ế ượ ơ
b n v mâu thu n gi a hai h c sinh này, t đó tìm cách t v n, đ nh ư
h ng suy nghĩ cũng nh hành đ ng cho các em m t cách phù h p,ướ ư
đ ng th i xóa đ c mâu thu n gi a hai em. ượ
sao thì tôi cũng s chân tình v i em nam đó m t câu là, môi tr ng ườ
làm vi c hi n đ i s h n ch t i đa c m t đó, trong khi ch đ i c m ế
t m i thay th thì t t nh t là nên c g ng đ ng t ng nó cho b t kì ai. ế
Đóng m t cây đinh vào c t, có nh đinh ra thì cũng đã có s o.
ĐI N THO I C A AI??
Xin g i t i th y cô 1 câu chuy n v tình hu g s ph m c a m t đ ng ư
nghi p trong tr ng (Tôi trong câu chuy n y là b n đ ng nghi p ườ
c a tôi.
Trong gi gi ng tôi đang say s a gi ng i, l p cũng r t chăm chú ư
nghe gi ng b ng ti ng chuông điên tho i reo. Tôi nghiêm gi ng h i: ế
- Đi n tho i di đ ng c a ai đang reo?
Đám h c sinh ng ngác. Tôi nhìn quanh l p, dùng h t kinh nghi m ơ ế
quan sát c a mình đ phát hi n là HS o đang s d ng đi n tho i,
nh ng không phát hi n đ c ai. B ng d i l p có ti ng:ư ượ ướ ế
- Th a cô, ch c là đi n tho i c a !ư
Tôi b ng gi t mình... (hôm qua v a thay đi n tho i m i, nên nh c
chuông đi n tho i mình ch a quen.. gi ph i làm sao đây???) ư
N u là tôi, các th y, cô s x th nào ?ế ế
Xin l i h c sinh thôi, mình là ng i sai mà. Mà n u nghe thì nên đi ra ườ ế
ngoài nghe, nghe xong vào l p l i xin l i.
n u ko ng i thì nên nói th ng là th y m i mua đi n tho i m i, nênế
ch a quen chuông, các em b qua nhéư
đ ng ti c 1 câu xin l i, và hãy c i xòa cho qua, ch ko nên đ b ngư ế ườ
m t nh trái ... ư
N i quy c a tr ng mình là HS không đ c s d ng máy đi n tho i ườ ượ
di đ ng trong tr ng nhé.n u HS s d ng trong gi h c thì gv có ườ ế
quyên thu c a HS.
Theo mình, khi lên l p giáo viên không nên b t ĐTDĐ (hình nh qui ư
đ nh à nghen?). Tr c đây, tr ng mình có tr ng h p nh v y b ướ ườ ườ ư
thanh tra s nh c nh .
Còn n u đã l r i thì xin l i là t t nh t.ế
thì th m i c n xin l i. H c sinh ko dc dùng mà giáo viên dc dùng,ế
nhi u khi gây b c xúc l m.
Đ mình đ ng trên l p tr ng 2 phía nhé ườ
Th y: các em có vi c j đâu, mang máy đ n tr ng cũng dc, nh ng ế ườ ư
trong gi h c ph i t t đi, ko làm nh h ng đ n l p. Th y có vi c ưở ế
quan tr ng tm i b t ch . Các emth s d ng d ch v "cu c g i
nh " trong gi 5' đ xem ai đã g i cho mình và bi t đ ng g i l i c ế ườ ơ
.
Trò: th th y b t đi n tho i thì ko nh h ng đ n l p à??? B n emế ưở ế
bi t dùng "cu c g i l " thì ch ng nh th y l i ko bi t dùng à???ế ế
Th y: th y có nhi u vi c quan tr ng m i b t đi n tho i ch . Bao
nhiêu vu c đ t xu t x y ra...
Trò: v y coi nh b n em ít vi c h n th y đi, nh ng n u th y c đ ư ơ ư ế
chuông nh th thì s nh h ng đ n gi h c c a b n em (h h )ư ế ưở ế
Th y: th y có th d y bù cho các em sau. Nh ng nhi u khi vi c đ t ư
xu t quan tr ng l m các em
Trò: bây gi b n em h c thêm nhi u l m, thày d y l i ki u j cũng b
trùng ti t. Hay là th y l i "nh i v t" b n em 2, 3 bài 1 l n?? B n emế
còn nhi u môn l m.
Th y???
Bi gi h c trò nhi u lí lu n l m, th y là mình,n trò là đ a cháu con
mình (l p 8)
GI N GI I TOÁN
Th y Tâm n i ti ng là ng i r t th ng h c sinh và cũng ng i ế ườ ươ ườ
nghiêm túc trong công vi c. Th y d y môn văn m t l p chuyên
Toán-Lý-a toàn h c sinh khá gi i. Do áp l c thio đ i h c nên b t
c gi h c văn nào c a th y, các em cũng lén lôi đ toán, lý ra đ
gi i. Th y r t bu n, nh ng vì th ng h c sinh nên th ng ch nh c ư ươ ườ
nh không n l n nào ph t n ng.
M t hôm, th y l i b t g p và nh c nh nh ng các em v n lén cúi ư
xu ng bàn gi i ti p. vào đ a v c a th y Tâm, b n s x th ế ế
o?
1. Ti p t c cho quacó nh c cũng vô ích nghĩ r ng các em khôngế
h c t nh h ng tr c ti p đ n quy n l i c a các emthôi. ưở ế ế
2. Nh c nh nghiêm kh c h n và nói s o l i v i giáo viên ch ơ
nhi m và ghi vào s đ u bài phê bìnhc em thi u ý th c, không tôn ế
tr ng giáo viên.
3. Nh c nh c em không ti p t c làm bài chú ý vào nghe gi ng. ế
Cu i gi h c, b n dành rai phút đ tâm s v i các em đ tìm
nguyên nhân và giúp các em tìm ra ph ng pháp h c t p thích h pươ
nh t.
*********
Trong cu c đ i làm th y, còn h nh phúc nào h n khi m i l n lên ơ
gi ng bài b n luôn nh n đ c s chú ý, t p trung nghiêm túc c a h c ượ
sinh. Nh ng không hi u vì lý do gì mà hi n t ng h c sinh “rì r m”,ư ượ
làm vi c riêng trong gi h c đã tr thành m t căn b nh “c h u” mà
đôi khi các th y “cao tay” m y cũng ph i ch u thua. V n bi t r ng đó ế
không h n là h c sinh không tôn tr ng mình nh ng nhi u th y cô giáo ư
đã t ra r t b c b i và quy t đ nh nh ng bi n pháp x kiên quy t. ế ế
Trong tr ng h p th y Tâm, không v a lòng v vi c h c sinhườ
không “toàn tâm, toàn ý” vào h c môn c a th y, h n n a l i còn mang ơ
bài c a n khác ra gi i, nh ng vì th ng h c sinh nên th y v n b ư ươ
qua. ý nghĩ dù sao môn c a th y cũng là môn ph đ i v i m t l p
chuyên kh i A nên th y v n đành ch p nh n chuy n đó.
Ch c r ng nhi u ng i s không ng h ch “chi u” h c sinh c a ườ
th y Tâm. Và là ng i “d tính” nh t cũng khó lòng ch p nh n ườ
cách x theo ph ng án 1. Đó là s nhân nh ng m t cách q đáng ươ ượ
r t d khi n h c sinh “đ c đ ng chân, lân đ ng đ u”. D n d n ế ượ
s n y sinh tâm không tôn tr ng th y và môn h c mà th y h ng ướ
d n.
ng i “c ng r n” h n, b n có th ch n cách x 2. B n hoànườ ơ
toànquy n làm đi u đó vì th c t là b n đã “nh c nhi u l n mà ế
h c sinh v n tái ph m”. Nh ng hãy c g ng c m thông v i n i lo ư
l ng v chuy n h c hành c a h c sinh. B n bi t r ng đó ch ng qua ế
cũng ch là bi n pháp “b t đ c dĩ” đ đ i phó v i áp l c c a các môn
h c kia ch không hoàn toàndo h c sinh không tôn tr ng b n. V y
nên trách ph t các em quá n ng n vì m t lý do “có v chính đáng”
y”?
L a ch n cách x lý t nh , kiên quy t mà tình gi i pháp t t nh t ế ế
trong tình hu ngy. B ng nh ng l i tâm s nh nhàng nh ng th ng ư
th n b n s cho các em hi u r ng vi c làm c a các em ch a h p lý ư
đó cũng không ph i là cách h c hay. B n th nói: “Cô bi t các ế
em r t lo l ng cho vi c h c t p c a mình nh ng t n d ng th i gian ư
trên l p c a môny đ h c môn kia là m t cách h c thi u khoa h c. ế
nh v y các em s không th ti p thu bài h c c a cô trên l p và vư ế
nhà đ ng nhiên l i ph i m t nhi u th i gian đ h c l i mà ch aươ ư
ch c là đã hi u qu . H n n a, cô r t th ng các em, th thông ơ ươ
c m đ c nh ng n u ng i khác nhìn th y s coi th ng cô. Chính ượ ư ế ườ ườ
v y theo cô, gi lên l p môn h c c a các em nên t p trungo
đ lĩnh h i ki n th c t ng quát nh t. Sau đó khi v nhà các em ch c n ế
m t th i gian ng n đ ôn l i làth nh đ c. Còn toàn b th i ượ
gian nhà các em d n vào ôn môn h c chuyên c a mình. tin r ng
v i s c g ng c a mình, các em s hoàn thành t t các môn h c”.