intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

tính toán thiết bị lái bằng phương pháp lí thuyết với yêu cầu quy phạm, chương 12

Chia sẻ: Nguyen Van Luong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

107
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lực tác dụng lên bánh lái. Lực nâng L tác dụng lên bánh lái: L = CL.kv.kcv. CL - hệ số của lực thủy động. ρ - khối lượng riêng nước biển, n = 104,5 (kGS2/m4). vn - vận tốc của dòng nước. Trong tính toán ta lấy bằng tốc độ của con tàu, m/s ta có: vn = v = 6,939 (m/s). S = Abl = 12,182 (m2 ) - diện tích bánh lái. Do đó: L = CL.0,415.2,06. 104,5.6,939

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: tính toán thiết bị lái bằng phương pháp lí thuyết với yêu cầu quy phạm, chương 12

  1. Chương 12: Tính toán lực và mômen thủy động tác dụng lên bánh lái III.2.2.4.1. Lực tác dụng lên bánh lái.  Lực nâng L tác dụng lên bánh lái: L = CL.kv.kcv.  .v 2 .S ,kG. 2 Trong đó: CL - hệ số của lực thủy động. ρ - khối lượng riêng nước biển,  n = 104,5 (kGS2/m4). vn - vận tốc của dòng nước. Trong tính toán ta lấy bằng tốc độ của con tàu, m/s ta có: vn = v = 6,939 (m/s). S = Abl = 12,182 (m2 ) - diện tích bánh lái. 2 Do đó: L = CL.0,415.2,06. 104,5.6,939 .12,182 = 26200,77.CL, 2 (kG).  Lực cản D tác dụng vào bánh lái:  .v 2 D= CD. kv. kcv. .S, kG 2 Trong đó: CD - hệ số lực thủy động.
  2. 104,5.6,939 2 Do đó: D = CD.0,415.2,06. .12,182 = 26200,77.CD, 2 (kG).  Hợp lực R tác dụng vào bánh lái: R= L2  D 2 = (26200,77.C L ) 2  (26200,77.C D ) 2 (kG). III.2.2.4.2. Mômen thủy động tác dụng lên bánh lái: - Mômen thủy động tác động lên bánh lái, với điểm đặt ở Mtd = CM. kv. kcv.  .v .S.b, 2 mép dẫn của bánh lái là: 2 kG.m Với: CM: hệ số mômen thủy động. b = 2,648 (m) chiều rộng bánh lái. 2 Do đó: Mtd = CM.0,415.2,06. 104,5.6,939 .12,182 .2,648 = 2 69379,63.CM (kGm). * Kết quả tính lực nâng L, lực cản D, lực tổng hợp R và mômen thủy động tác động lên bánh lái Mtđ được thể hiện qua bảng sau: 1 2 3 4 5 6 7 8 α CL CD CM L D R Mtd 0 0 0,01 0 0 262,0077 262,0077 0 6,235 0,3 0,019 0,075 7860,231 497,8146 7875,979 5023,472
  3. 12,5445 0,61 0,037 0,15 15982,47 969,4285 16011,84 10406,94 18,7795 0,91 0,059 0,225 23842,7 1545,845 23892,76 15610,42 24,8655 1,19 0,098 0,3 31178,92 2567,675 31284,47 20813,89 30,43 1,4 0,14 0,36 36681,08 3668,108 36684,03 24976,67 33,8985 1,53 0,2 0,38 40087,18 5240,154 40428,22 26364,26 * Dựa vào bảng tính trên ta có: - Lực cản lớn nhất: Lmax = 40087,18 (kG) = 400871,8 (N). - Lực nâng lớn nhất: Dmax = 5240,154 (kG) = 52401,54 (N) - Lực tổng hợp lớn nhất tác dụng lên bánh lái: Rmax = 40428,22 (kG). - Mômen thủy động lớn nhất tác động vào bánh lái: Mtd = 26364,26 (kG.m). III.2.2.4.3. Mômen trên trục lái:
  4.  n .v n 2 M o  M td  N .a . Với: N  k v .k cv .C N . .S 2  n .v n 2  M 0  k v .k cv .(C M .b  C N .a ). .S 2 e a  .v 2  M 0  k v .k cv .(  ).b.C N . n n .S b b 2 104,5.6,939 2 x x  M 0  0,415.2,06. .12,182.2,648.C N .( a  t ) 2 b b e a  M 0  69379,63.C N .(  ) b b Kết quả tính được thể hiện trong bảng sau: Bảng tính mômen trên trục lái: 1 2 3 4 5 6 Mtd=(2)*(5)*69379,63 α độ CN a/b e/b (4)-(3) (kGm) 0 0 0,2504 0 -0,2504 0 6,241 0,302 0,2504 0,2487 -0,0017 -35,6195 12,557 0,614 0,2504 0,2443 -0,0061 -259,854 18,798 0,915 0,2504 0,2458 -0,0046 -292,019 24,89 1,198 0,2504 0,2503 -0,0001 -8,31168 30,458 1,407 0,2504 0,2558 0,0054 527,1326 33,93 1,551 0,2504 0,2449 -0,0055 -591,843 - Giá trị M0 nhận giá trị dương lớn nhất chính là mômen trên trục lái cần sử dụng tính toán. - Mômen thủy động tác dụng lên trục lái là: M0 = 527,1326 (kG.m).
  5. * Mômen lái trên trục lái được tính theo công thức sau: Mt = k0. M0 + Mms, kG.m [2-tr.55] Trong đó: k0 = 1,2 ÷ 1,3 - hệ số tính đến lượng tăng mômen lái khi quay lái ngược, chọn: k0 = 1,2 . Mms = (20% ÷ 30%).M0 - mômen ma sát tại các ổ đỡ trục lái và chốt lái. Chọn Mms = 20%M0 = 20%.527,1326 = 105,4265 (kGm). Suy ra: Mt = 1,2.527,1326 + 105,4265 = 737,9856 (kG.m) = 7379,856 (N.m).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2