intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Toán học và thực tiễn đời sống

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

129
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về các quan điểm: nhu cầu thực tiễn là cơ sở của sự phát triển toán học, phương pháp xây dựng cơ sở logic cho các lý thuyết toán học, vai trò của toán học đối với đời sống sản xuất và khoa học kỹ thuật. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán học và thực tiễn đời sống

To¸n häc vµ thùc tiÔn ®êi sèng<br /> PGS.PTS.NGUT. §oµn Phan T©n<br /> To¸n häc lµ mét trong nh÷ng khoa häc cæ nhÊt cña loµi ng­êi. Nh­ng ch­a<br /> bao giê to¸n häc ph¸t triÓn m¹nh mÏ vµ cã nhiÒu øng dông s©u s¾c nh­ ngµy nay. ë<br /> thêi ®¹i chóng ta nh÷ng ph¸t minh mëi mÎ cña to¸n häc xuÊt hiÖn hµng ngµy, rÊt<br /> nhiÒu ngµnh míi ra ®êi, nhiÒu quan niÖm cò bÞ ®¶o lén. Ngµy nay to¸n häc kh«ng<br /> chØ ¸p dông trong thiªn v¨n, vËt lý, c¬ häc mµ cßn x©m nhËp vµo ho¸ häc, sinh häc<br /> vµ nhiÒu ngµnh khoa häc x· héi n÷a.<br /> Cã ng­êi nãi to¸n häc lµ nµng tiªn cña c¸c khoa häc. ë n­íc ta Thñ t­íng<br /> Ph¹m V¨n §ång nãi :" Trong ph­¬ng h­íng ph¸t triÓn khoa häc kü thuËt ë n­íc ta<br /> cã nh÷ng ngµnh cã thÓ vµ cÇn ph¶i lµm sím, mµ lµm sím ®­îc th× rÊt tèt. VÝ dô nh­<br /> ngµnh to¸n häc, trong ®ã cã vËn trï häc, cã ph­¬ng ph¸p PERT".<br /> VËy v× sao to¸n häc lµ mét khoa häc rÊt trõu t­îng l¹i cã t¸c dông to lín víi<br /> thùc tiÔn nh­ vËy ? t¸c dông cña nã ®èi víi ®êi sèng s¶n xuÊt vµ khoa häc kü thuËt ra<br /> sao ?<br /> Chóng ta sÏ t×m hiÓu vÊn ®Ò trªn qua ba ®iÓm sau ®©y :<br /> - Nhu cÇu thùc tiÔn lµ c¬ së cña sù ph¸t triÓn to¸n häc<br /> - Ph­¬ng ph¸p x©y dùng c¬ së logic cho c¸c lý thuyÕt to¸n häc<br /> - Vai trß cña to¸n häc ®èi víi ®êi sèng s¶n xuÊt vµ khoa häc kü thuËt.<br /> x<br /> x<br /> <br /> x<br /> <br /> I- Nhu cÇu thùc tiÔn lµ cë së cña sù ph¸t triÓn to¸n häc<br /> <br /> Trong khi ph¸t triÓn nhËn thøc duy vËt biÖn chóng vÒ lÞch sö, Max vµ Angels<br /> ®· chøng minh r»ng khoa häc, trong ®ã cã to¸n häc, kh«ng nh÷ng ph¸t minh mµ cßn<br /> cßn lu«n lu«n ph¸t triÓn trªn mét c¬ së vËt chÊt nhÊt ®Þnh; ®ã lµ thùc tiÔn cña ®êi<br /> sèng, cña nh÷ng ho¹t ®éng s¶n xuÊt, lµ cuéc ®Êu tranh giai cÊp trong x· héi vµ<br /> nh÷ng vÊn ®Ò cña c¸c khoa häc kh¸c.<br /> LÞch sö ph¸t sinh vµ ph¸t triÓn cña to¸n häc còng ®ñ x¸c minh ®iÒu ®ã.<br /> Chóng ta biÕt r»ng nh÷ng kiÕn thøc to¸n häc ®Çu tiªn cña loµi ng­êi vÒ sè<br /> häc, h×nh häc, tam gi¸c l­îng v.v... ®Òu ®Î ra tõ nhu cÇu cña thùc tiÔn. C¸c sè h×nh<br /> thµnh vµ ph¸t triÓn do nhu cÇu cña phÐp ®Õm vµ tÝnh to¸n ( Calculus nghÜa lµ ®Õm<br /> b»ng ®¸ ). RÊt nhiÒu s¸ch ghi l¹i r»ng h×nh häc ph¸t sinh ë Ai CËp do nhu cÇu ®o ®¹c<br /> ®Êt ®ai hµng n¨m sau mçi vô lôt cña s«ng Nil ( h×nh häc tiÕng Hy L¹p lµ sù ®o ®Êt )<br /> ngµnh hµng h¶i ®ßi hái nh÷ng kiÕn thøc vÒ thiªn v¨n, mµ bé m«n nµy l¹i cÇn nh÷ng<br /> kiÕn thøc vÒ l­îng gi¸c do ®ã l­îng gi¸c ph¸t sinh vµ ph¸t triÓn. ë thêi kú phôc<br /> h­ng, sù ph¸t triÓn m¹nh mÏ cña kü nghÖ vµ sù h×nh thµnh quan hÖ s¶n xuÊt t­ b¶n<br /> <br /> 1<br /> <br /> chñ nghÜa ®ßi hái ph¶i ph¸t triÓn c¬ häc vµ ngµnh nµy ®· thóc ®Èy ph¶i hoµn chØnh<br /> phÐp tÝnh vi ph©n vµ tÝch ph©n.<br /> Trong thÕ kû 18 to¸n häc chñ yÕu nh»m gi¶i quyÕt yªu cÇu cña c¬ häc. Tõ<br /> nöa ®Çu thÕ kû 19 kü thuËt c¬ khÝ ph¸t triÓn dùa vµo ®éng c¬ h¬i n­íc. VÊn ®Ò n©ng<br /> cao n¨ng suÊt cña m¸y ®­a vËt lý lªn hµng ®Çu. To¸n häc cÇn ph¸t triÓn ®Ó gi¶i quyÕt<br /> nh÷ng vÊn ®Ò vÒ nhiÖt, ®iÖn ®éng, quang, ®µn håi, tõ tr­êng cña tr¸i ®Êt ... Nhê ®ã<br /> kho tµng to¸n häc ®­îc bæ xung nhiÒu kÕt qu¶ quan träng vÒ gi¶i tÝch, ph­¬ng tr×nh<br /> vi ph©n, ph­¬ng tr×nh ®¹o hµm riªng, hµm phøc, ®¹i sè ... Còng ë thêi kú Phôc h­ng<br /> sù ph¸t triÓn cña héi ho¹ vµ kiÕn tróc ®ßi hái nhiÒu ë ph­¬ng ph¸p vÏ phèi c¶nh do<br /> ®ã n¶y sinh ra m«n h×nh häc x¹ ¶nh. Nh÷ng bµi to¸n míi cña thiªn v¨n, c¬ häc, tr¾c<br /> ®Þa vµ c¸c khoa häc kh¸c ë thêi kú nµy còng lµ nh÷ng nguån kÝch thÝch míi ®èi víi<br /> sù ph¸t triÓn to¸n häc. Kho¶ng cuèi thÕ kû 19, do nhu cÇu cña néi bé to¸n häc lµ x©y<br /> dùng c¬ së cho gi¶i tÝch, lý thuyÕt tËp hîp cña Cantor ra ®êi vµ th¾ng lîi. Lý thuyÕt<br /> tËp hîp ®· tá ra lµ mét lý thuyÕt cã hiÖu lùc vµ dÇn dÇn x©m nhËp vµo tÊt c¶ c¸c lÜnh<br /> vùc to¸n häc. Nhê ®ã ng­êi ta cã thÓ x©y dùng ph­¬ng ph¸p xö lý míi ®èi víi to¸n<br /> häc lµ ph­¬ng ph¸p tiªn ®Ò trõu t­îng. Råi chÝnh nh÷ng m©u thuÉn trong lý thuyÕt<br /> tËp hîp ®· thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña logic to¸n vµ tÇm quan träng vÒ lý luËn còng<br /> nh­ thùc tiÔn cña nã t¨ng lªn kh«ng ngõng trong mÊy chôc n¨m gÇn ®©y.<br /> Víi quan ®iÓm cña lý thuyÕt tËp hîp vµ ph­¬ng ph¸p tiªu ®Ò trõu t­îng nhiÒu<br /> bé m«n to¸n häc hiÖn ®¹i nh­ lý thuyÕt hµm sè thùc, ®¹i sè trõu t­îng, t« p« trõu<br /> t­îng v.v... ra ®êi.<br /> Trong mÊy chôc n¨m l¹i ®©y do sù ph¸t triÓn cña kü thuËt tõ c¬ khÝ ho¸ lªn tù<br /> ®éng ho¸ vµ sù ra ®êi cña kü thuËt tù ®éng ho¸ mµ nhiÒu bé m«n to¸n häc míi ra ®êi<br /> vµ ph¸t triÓn cùc kú nhanh chãng nh­ th«ng tin häc, lý thuyÕt c¸c ch­¬ng tr×nh to¸n<br /> häc, lý thuyÕt m¸y tù ®éng, lý thuyÕt ®é tin cËy, lý thuyÕt ®¹i sè vÒ c¸c s¬ ®å liªn l¹c<br /> vÒ ®iÒu khiÓn v.v...<br /> Do sù ph¸t minh ra m¸y tÝnh ®iÖn tö thóc ®Èy m¹nh mÏ qu¸ tr×nh tù ®éng ho¸<br /> nÒn s¶n xuÊt hiÖn ®¹i, to¸n häc ngµy cµng më réng ph¹m vi øng dông cña nã. §Ó<br /> phôc vô cho m¸y tÝnh ®iÖn tö cã lý thuyÕt lËp ch­¬ng tr×nh, lý thuyÕt Angorit, gi¶i<br /> tÝch sè v.v...<br /> GÇn ®©y do nhu cÇu thùc tiÔn cña sù ph¸t triÓn khoa häc mµ c¸c ngµnh trung<br /> giao gi÷a to¸n häc vµ c¸c khoa häc kh¸c nh­ ng«n ng÷ to¸n, kinh tÕ to¸n, sinh vËt<br /> to¸n ra ®êi, ®¸nh dÊu mét xu h­íng míi trong quan hÖ gi÷a to¸n häc vµ c¸c khoa<br /> häc kh¸c.<br /> TÊt c¶ nh÷ng ®iÒu tr×nh bµy trªn ®©y vÒ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña to¸n häc<br /> chøng tá r»ng nhu cÇu thùc tiÔn lµ nguyªn nh©n quyÕt ®Þnh sù ph¸t triÓn cña to¸n<br /> häc. Tõ thêi ¥clid ®Õn nay, tr¶i qua h¬n 20 thÕ kû to¸n häc ®· trë thµnh mét khoa<br /> häc rÊt trõu t­îng, nh­ng t¸c dông cña nã ®èi víi ho¹t ®éng thùc tiÔn cña con ng­êi<br /> ngµy cµng to lín v× to¸n häc lu«n dùa vµo thùc tiÔn, lÊy thùc tiÔn lµ nguån ®éng lùc<br /> m¹nh mÏ vµ môc tiªu phôc vô cuèi cïng. Cã thÓ nãi mçi cuéc c¸ch m¹ng khoa häc<br /> kü thuËt ®Òu g©y nªn nh÷ng biÕn ®æi s©u s¾c trong to¸n häc vµ ng­îc l¹i nh÷ng biÕn<br /> ®æi nµy còng t¸c ®éng m¹nh mÏ ®Õn sù ph¸t triÓn cña khoa häc kü thuËt.<br /> <br /> 2<br /> <br /> II- Ph­¬ng ph¸p x©y dùng c¬ së logic cho c¸c lý thuyÕt to¸n häc.<br /> <br /> 1- Khi míi lµm quen víi to¸n häc mäi ng­êi ®Òu cã thÓ nhËn thÊy ngay mét<br /> ®Æc ®iÓm ph©n biÖt nã víi c¸c khoa häc kh¸c lµ tÝnh trõu t­îng cao ®é cña c¸c ®èi<br /> t­îng to¸n häc.<br /> Kh¸c víi c¸c khoa häc tù nhiªn kh¸c to¸n häc kh«ng nghiªn cøu mét h×nh<br /> thøc vËn ®éng nhÊt ®Þnh nµo cña vËt chÊt. Trong khi nghiªn cøu to¸n häc ng­êi ta<br /> hoµn toµn bá qua khÝa c¹nh chÊt l­îng cña sù vËt vµ hiÖn t­îng mµ chØ chó ý ®Õn<br /> quan hÖ sè l­îng vµ h×nh d¹ng cña chóng mµ th«i. Angel ®· chØ râ :" §èi t­îng cña<br /> to¸n häc thuÇn tóy lµ nh÷ng quan hÖ sè l­îng vµ h×nh d¹ng kh«ng gian cña thÕ giíi<br /> kh¸ch quan. Do ®ã to¸n häc lµ mét khoa häc rÊt thùc tiÔn. ViÖc khoa häc Êy mang<br /> mét h×nh thøc hÕt søc trõu t­îng chØ che ®Ëy bÒ ngoµi nguån gèc cña nã trong thÕ<br /> giíi kh¸ch quan mµ th«i " ( chèng §uy-Zinh). Ch¼ng h¹n c¸c kh¸i niÖm vÒ sè tù<br /> nhiªn, ®¹i l­¬ng vµ h×nh h×nh häc cã v« sè nh÷ng h×nh d¹ng hiÖn thùc víi néi dung<br /> vËt chÊt kh¸c nhau. Kh¸i niÖm hµm sè lµ biÓu thÞ sù quan hÖ gi÷a hai ®¹i l­îng biÕn<br /> thiªn. Kh¸i niÖm vÐct¬ dïng ®Ó biÓu thÞ ®¹i l­îng cã h­íng. Kh¸i niÖm ®µo hµm lµ<br /> ph¶n ¸nh vËn tèc cña c¸c qu¸ tr×nh kh¸c nhau v.v...<br /> Nh­ vËy to¸n häc nghiªn cøu c¸c quan hÖ sè l­îng vµ h×nh d¹ng cña thÕ giíi<br /> kh¸ch quan. Muèn cho viÖc nghiªn cøu nµy ®­îc thuËn tiÖn vµ ®¹t kÕt qu¶ s©u s¾c<br /> th× ph¶i bá qua c¸c ®Æc tÝnh kh¸c cña sù vËt vµ chØ tËp trung vµo c¸c quan hÖ nãi<br /> trªn. V× vËy c¸c nhµ to¸n häc b¾t ®Çu viÖc x©y dùng lý thuyÕt cña hä b»ng sù trõu<br /> xuÊt c¸c quan hÖ sè l­îng vµ h×nh d¹ng kh«ng gian ra khái néi dung cña chóng. Do<br /> ®ã cã thÓ nãi trõu t­îng ho¸ lµ mét ph­¬ng ph¸p c¬ b¶n to¸n häc.<br /> Sù trõu t­îng ho¸ Êy kh«ng dõng l¹i ë mét møc ®é nhÊt ®Þnh mµ ph¸t triÓn<br /> ngµy cµng cao cïng víi sô ph¸t triÓn cña to¸n häc. VÝ dô nhê sù trõu t­îng ho¸ c¸c<br /> tËp hîp t­¬ng ®­¬ng víi nhau ( t­¬ng øng 1-1 ) mµ ng­êi ta cã c¸c sè tù nhiªn. Tõ<br /> c¸c sè tù nhiªn tr¶i qua nhiÒu møc ®é trõu t­îng ho¸ n÷a mµ cã sè h÷u tØ, sè thùc, sè<br /> phøc ... Khi c¸c sè ®· trë thµnh quen thuéc th× ®Ó nghiªn cøu nã ng­êi ta dïng c¸c<br /> ch÷ a, b, c, x vµ y ®Ó chØ cã mét sè trõu t­îng nµo ®ã ®­îc tháa m·n. Ngµy nay trong<br /> to¸n häc hiÖn ®¹i ®èi t­îng cña to¸n häc còng ®­îc më réng kh«ng cßn lµ nh÷ng<br /> quan hÖ sè lu­îng vµ h×nh d¹ng kh«ng gian th«ng th­êng mµ lµ c¸c quan hÖ vµ h×nh<br /> d¹ng bÊt kú, mµ khi t¸ch néi dung cña chóng ra th× chóng t­¬ng tù nh­ c¸c quan hÖ<br /> sè l­îng vµ h×nh d¹ng kh«ng gian th«ng th­êng.<br /> Mét thÓ hiÖn n÷a cña ph­¬ng ph¸p trõu t­îng cña to¸n häc lµ khi x©y dùng c¬<br /> së logic cña c¸c lý thuyÕt to¸n häc, ta ph¶i xuÊt ph¸t tõ c¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n nhÊt vµ<br /> c¸c mÖnh ®Ò tæng qu¸t nhÊt cña lý thuyÕt ®ã, råi tõ ®ã ®i vµo néi dung cô thÓ cña<br /> chóng mµ kh«ng thÓ theo qu¸ tr×nh ng­îc l¹i.<br /> Marx ®· chøng minh r»ng ph­¬ng ph¸p ®i cô thÓ ®Õn kh¸i qu¸t kh«ng thÓ lµm<br /> cho kinh tÕ chÝnh trÞ häc cña mét lý thuyÕt ®Çy ®ñ ®­îc. Còng vËy ta kh«ng thÓ x©y<br /> dùng lý thuyÕt to¸n gi¶i tÝch b»ng c¸ch nghiªn cøu c¸c kh¸i niÖm hµm sè, ®¹o hµm,<br /> tÝch ph©n lµ ®èi t­îng chñ yÕu cña nã, mµ ph¶i b¾t ®Çu tõ kh¸i niÖm c¬ b¶n nhÊt,<br /> tæng qu¸t nhÊt lµ kh¸i niÖm giíi h¹n.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Tõ x­a ®Õn nay trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña to¸n häc, sù kh¸i qu¸t hãa vµ<br /> trõu t­îng hãa gi÷ vai trß rÊt lín. Nhê ®ã mµ nh÷ng sù vËt riªng lÎ ®­îc n©ng lªn<br /> thµnh nguyªn lý, nh÷ng vÊn ®Ò rêi r¹c ®­îc n©ng lªn thµnh hÖ thèng chÆt chÏ theo<br /> quan ®iÓm tæng qu¸t. RÊt nhiÒu bµi to¸n riªng biÖt sau khi kh¸i qu¸t ho¸ ®· dÉn ®Õn<br /> mét c¸ch ®Æt vÊn ®Ò thèng nhÊt vµ do ®ã cã c¸ch gi¶i quyÕt thèng nhÊt. Nh­ng gi¸ trÞ<br /> c¨n b¶n cña nã räi ¸nh s¸ng míi vµo nh÷ng sù vËt riªng lÎ lµm béc lé râ rµng h¬n<br /> thùc chÊt cña chóng, nhê ®ã mµ nh÷ng vÊn ®Ò tr­íc kia cã vÎ phøc t¹p th× nay trë<br /> nªn ®¬n gi¶n l¹ th­êng. §ång thêi ®­êng lèi dÉn ®Õn c¸ch gi¶i quyÕt vÊn ®Ò tæng<br /> qu¸t l¹i gäi ra nh÷ng phu¬ng ph¸p míi ®Ó ®Æt ra gi¶i quyÕt hµng lo¹t c¸c vÊn ®Ò quan<br /> träng kh¸c mµ tr­íc kia kh«ng cã kh¶ n¨ng ®Ò cËp tíi.<br /> Mét vÝ dô ®iÓn h×nh trong lÞch sö to¸n häc lµ c¸ch thay sè b»ng ch÷ ®Ó chuyÓn<br /> tõ sè häc sang ®¹i sè vµ viÖc ph¸t minh ra phÐp tÝnh vi ph©n tÝch ph©n. Nhê nh÷ng<br /> b­íc kh¸i qu¸t ho¸ vµ trõu t­îng ho¸ ®ã nªn nhiÒu bµi to¸n mµ tr­íc ®©y nhiÒu nhµ<br /> to¸n häc lçi l¹c ë thÕ kû 16 - 17 còng kh«ng gi¶i næi th× b©y giê trë thµnh bµi tËp<br /> th«ng th­êng cña häc sinh.<br /> 2- To¸n häc còng nh­ c¸c khoa häc kh¸c dÉu ®­îc x©y dùng trªn c¬ së thiÕt<br /> lËp mét sè mÖnh ®Ò c¬ b¶n råi tõ ®ã rót ra c¸c mÖnh ®Ò kh¸c vµ ph¶i chøng minh<br /> tÝnh ch©n thùc cña c¸c mÖnh ®Ò ®ã. Nh­ng ph­¬ng ph¸p cña c¸c nhµ khoa häc tù<br /> nhiªn vµ c¸c nhµ to¸n häc kh¸c nhau vÒ c¬ b¶n.<br /> C¸c nhµ khoa häc tù nhiªn t×m c¸ch chøng minh c¸c kÕt luËn cña hä b»ng con<br /> ®­êng thôc nghiÖm. Cßn to¸n häc chøng minh c¸c mÖnh ®Ò (®Þnh lý) cña nã, c¨n cø<br /> vµo tiÒn ®Ò xuÊt ph¸t, chØ hoµn toµn b»ng ph­¬ng ph¸p suy diÔn logic vµ b»ng phÐp<br /> tÝnh. Do ®ã to¸n häc lµ mét khoa häc suy diÔn.<br /> Ph­¬ng ph¸p chøng minh b»ng suy diÔn logic lµm cho to¸n häc trë thµnh mét<br /> khoa häc chÝnh x¸c chÆt chÏ vµ cã tÝnh kh¸i qu¸t cao. §ã lµ ­u ®iÓm næi bËt cña to¸n<br /> häc. VËy to¸n häc lµ mét khoa häc suy diÔn . Trong mét khoa häc suy diÔn, ng­êi ta<br /> b¾t ®Çu tõ nh÷ng tiªn ®o¹n ( tiªn ®Ò ) ch¾c ch¾n råi dïng logic suy diÔn ra vµ c¸ch<br /> suy diÔn ph¶i chÆt chÏ, ®Ó mét ng­êi ®· thõa nhËn tiªn ®o¹n th× b¾t buéc ph¶i thõa<br /> nhËn kÕt luËn. Trong to¸n häc b¾t ®Çu suy diÔn tõ ®©u ? ph¶i ch¨ng lµ mét sù trõu<br /> t­îng v« tËn? §Ó gi¶i ®¸p vÊn ®Ò nµy ta ph¶i nghiªn cøu ph­¬ng ph¸p tiªn ®Ò, b¾t<br /> ®Çu h×nh thanh tõ 2000 n¨m nay trong viÖc x©y dùng c¬ së cho h×nh häc cña ¥clid<br /> vµ ngµy nay ®· trë thµnh ph­¬ng ph¸p chñ yÕu cña to¸n häc hiÖn ®¹i.<br /> Néi dung cña ph­¬ng ph¸p tiªn ®Ò lµ lËp cho ®­îc mét b¶ng nh÷ng kh¸i niÖm<br /> c¬ b¶n vµ tiªn ®Ò, råi sau ®ã dïng hoµn toµn suy diÔn logic ®Ó ®Þnh nghÜa c¸c kh¸i<br /> niÖm míi vµ chøng minh c¸c mÖnh ®Ò míi gäi lµ ®Þnh lý.<br /> Mét hÖ thèng c¸c kh¸i niÖm cë b¶n, tiªn ®Ò, ®Þnh lý nh­ vËy lËp thµnh mét lý<br /> thuyÕt to¸n häc.<br /> Khi ta g¸n cho c¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n nh÷ng néi dung cô thÓ nµo ®ã sao cho tÊt<br /> c¶ c¸c tiªn ®Ò cña hÖ ®Òu nghiÖm ®óng th× ta nãi r»ng cã mét m« h×nh cho hÖ tiªn ®Ò<br /> ®ã.<br /> <br /> 4<br /> <br /> HiÖu lùc cña ph­¬ng ph¸p tiªn ®Ò chÝnh lµ ë chç mét hÖ tiªn ®Ò cã thÓ cã rÊt<br /> nhiÒu m« h×nh kh¸c nhau. §iÒu ®ã gi¶i thÝch t¹i sao ph­¬ng ph¸p tiªn ®Ò l¹i ®­îc<br /> dïng réng r·i trong to¸n häc hiÖn ®¹i.<br /> 3- Mét ®Æc ®iÓm trong ph­¬ng ph¸p cña to¸n häc vµ viÖc sö dông réng r·i vµ<br /> cã hiÖu qu¶ c¸c ký hiÖu to¸n häc.<br /> VÒ vai trß cña ký hiÖu to¸n häc Hinbert ®· nãi :" Ngµy nay qu¶ thËt lµ mét ¶o<br /> t­ëng nÕu trong khi x©y dùng mét bé m«n to¸n häc mµ ta l¹i chØ muèn dïng ®Õn<br /> tiÕng nãi th«ng th­êng mµ th«i. ChÝnh nhê nh÷ng ký hiÖu ®¹o hµm, tÝch ph©n cña<br /> LÐpnit mµ ng­êi ta ®· ph¸t triÓn ®­îc phÐp tÝnh vi ph©n vµ tÝch ph©n. C¸c bµi to¸n<br /> tÝnh diÖn tÝch, thÓ tÝch, c«ng cña lùc ... mµ tr­íc ®©y chØ cã c¸c nhµ to¸n häc lçi l¹c<br /> míi gi¶i ®­îc th× nhê c¸c ký hiÖu ®ã ®· gi¶i quyÕt mét c¸ch ®¬n gi¶n gÇn nh­ m¸y<br /> mãc.<br /> Ta thö ph©n tÝch xem ký hiÖu to¸n häc ®· ®­îc sö dông nh­ thÕ nµo ?<br /> C¸c ký nhËn to¸n häc tr­íc hÕt dïng ®Ó ghi l¹i mét c¸ch c« ®äng dÔ hiÓu c¸c<br /> kh¸i niÖm vµ mÖnh ®Ò to¸n häc. Mçi ký hiÖu to¸n häc ®Òu cã mét ý nghÜa x¸c ®Þnh,<br /> nhê ®ã mµ ng­êi ta cã thÓ hiÓu ®­îc ®iÒu mµ c¸c quan hÖ to¸n häc muèn diÔn t¶ .<br /> Trong to¸n häc vai trß cña ký hiÖu còng gièng nh­ vai trß cña tiÕng nãi trong x· héi.<br /> Theo quan ®iÓm duy vËt biÖn chøng, c¸c hÖ thèng ký hiÖu to¸n häc chÝnh lµ<br /> sù thÓ hiÖn vËt chÊt cña nh÷ng tri thøc vÒ c¸c m¶ng nhÊt ®Þnh cña hiÖn thùc ®· ®­îc<br /> to¸n häc tÝch luü. Nªn viÖc sö dông vµ nghiªn cøu c¸c ký hiÖu to¸n häc kh«ng nh÷ng<br /> gióp ta cã thÓ ghi l¹i mét c¸ch ng¾n gän vµ s¸ng sña c¸c kh¸i niÖm vµ mÖnh ®Ò to¸n<br /> häc mµ cßn ph¸t triÓn ®­îc nh÷ng phÐp tÝnh vµ thuËt to¸n, tøc lµ c¸i cèt yÕu ®Ó x©y<br /> dùng nªn c¸c ph­¬ng ph¸p to¸n häc. T¸c dông cña ký hiÖu trong viÖc ghi vµ ph¸t<br /> triÓn phÐp tÝnh trªn c¸c con sè, c¸c biÓu thøc ®¹i sè, trong phÐp tÝnh vi ph©n, tÝch<br /> ph©n v.v... lµ nh÷ng vÝ dô ®iÓn h×nh chøng tá ®iÒu ®ã.<br /> Nh­ ta ®· biÕt ph­¬ng ph¸p tiªn ®Ò lµ ®Æc tr­ng cho tÝnh trõu t­îng cao cña<br /> to¸n häc hiÖn ®¹i. Nh­ng møc ®é trõu t­îng cña to¸n häc cßn ®i xa h¬n n÷a khi<br /> ng­êi ta ký hiÖu ho¸ ph­¬ng ph¸p tiªn ®Ò. HiÖn nay kh«ng nh÷ng ng­êi ta dïng ký<br /> hiÖu ®Ó diÔn t¶ c¸c tiªn ®Ò mµ cßn ®Ó diÔn t¶ c¸c qui t¾c logic n÷a.<br /> Mét hÖ tiªn ®Ò víi c¸c quy t¾c suy diÔn ®­îc ký hiÖu ho¸ ®­îc gäi lµ mét hÖ<br /> h×nh thøc. Trong mét hÖ h×nh thøc c¸c tiªn ®Ò lµ c¸c dßng ký hiÖu, víi c¸c dßng kú<br /> hiÖu nµy, nh­ c¸c quy t¾c kiÕn thiÕt ( quy t¾c suy diÔn ®­îc kü hiÖu ho¸ ) ng­êi ta<br /> kiÕn thiÕt nªn c¸c dßng ký hiÖu míi ( c¸c ®Þnh lý )<br /> Víi mét hÖ h×nh thøc, mét ng­êi kh«ng biÕt lµm to¸n cã thÓ lµm tãan, chØ cÇn<br /> h­íng dÉn ng­êi ®ã biÕt ph©n biÖt c¸c ký hiÖu. §ã chÝnh lµ lý do t¹i sao c¸c m¸y<br /> tÝnh ®iÖn tö lµ nh÷ng vËt v« tri cã thÓ lµm to¸n ®­îc. V× m¸y tÝnh ®iÖn tö lµ c¬ së cña<br /> tù ®éng ho¸ nªn ë ®©y ta cµng thÊy viÖc " h×nh thøc ho¸ " to¸n häc cã vai trß quan<br /> träng ®Õn møc ®é nµo.<br /> 4- Trong to¸n häc cã nhhiÒu ngµnh bÒ ngoµi rÊt xa nhau, nh­ng l¹i rÊt gÇn<br /> nhau vÒ ph­¬ng ph¸p, nh­ ph­¬ng tr×nh vi ph©n vµ ph­¬ng tr×nh ®¹i sè, sè phøc vµ<br /> ®¹i sè vÐc t¬ v.v... Tõ ®ã ng­êi ta thÊy r»ng nÕu chØ ph©n lo¹i to¸n häc theo ®èi<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2