TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ TRUYỀN THÔNG



XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH

TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CHO KHÁCH SẠN

PARZE OCEAN HOTEL & SPA

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: QUẢN TRỊ THÔNG TIN MARKETING NIÊN KHÓA: 2016 - 2019

: Nguyễn Thị Mai Linh

HSSV Mã HSSV : CCMA16A002

CBHD

: ThS. Vũ Thị Quỳnh Anh

Đà Nẵng, 06/2019

MỞ ĐẦU

Trong những năm gần đây trên phạm vi toàn cầu, ngành du

lịch phát triển mạnh, tạo điều kiện cho cơ sở lưu trú du lịch phát triển

cả số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng như cầu ngày càng cao của

khách du lịch. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của

nhiều quốc gia nói chung và đất nước Việt Nam nói riêng. Do vậy,

trong quảng bá thu hút khách hàng, trong kinh doanh lưu trú và du

lịch, cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các đơn vị, tổ chức trong và

ngoài nước hoạt động kinh doanh cùng lĩnh vực nói trên

Trong môi trường kinh doanh các doanh nghiệp dường như

không biết mệt mỏi trong những nổ lực khai thác và tìm kiếm khách

hàng, cố gắng tìm hiểu về họ, nắm bắt thông tin từ đối thủ cạnh tranh

và biết tận tường về doanh nghiệp mình để có thể hoạch định một

chiến lược marketing một cách sáng tạo và hiệu quả nhằm thỏa mãn

tốt nhất mong đợi của khách hàng, thậm chi hơn cả những gì mà

khách hàng mong đợi.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện công tác

truyền thông trong hoạt động kinh doanh du lịch khách sạn – dịch vụ

lưu trú và spa, cùng với nguyên do thực tế là những ngày thành lập

đến nay, khách sạn Parze Ocean Hotel & Spa thuộc tập đoàn V

Member Hàn Quốc mới được xây dựng trên địa bàn Thành Phố Đà

nẵng nên còn chưa ổn định trong việc truyền thông phát triển. Vì thế,

việc xây dựng chương trình truyền thông cổ động cho khách sạn

Parze Ocean nhằm thu hút khách đến với khách sạn là việc làm cần

thiết, với hy vọng góp phần phát triển và đẩy mạnh hiệu quả kinh

doanh của khách sạn.

1. Lý do chọn đề tài.

1

Qua thời gian tiềm hiêu và nghiên cứu về công ty, em nhận

thấy tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của vấn đề truyền thông cổ

động và đi đến việc nghiên cứu và chọn đề tài “Xây dựng chƣơng

trình truyền thông cổ động cho khách sạn Parze Ocean Spa &

Hotel của tập đoàn V Member Hàn Quốc” để làm chuyên đề tốt

nghiệp cho mình. Với hi vọng sẽ cũng cố được kiến thức, từ hoàn

cảnh thực tế góp phần nâng tầm năng lực cạnh tranh, đồng thời đẩy

mạnh hiệu quả kinh doanh của công ty trong thời gian đến.

Do khả năng còn hạn chế, vì vậy đề tài còn rất nhiều những

thiếu sót mong sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và tất cả những ai

quan tâm đến đề tài này để nội dung của đề tài ngày càng hoàn thiện

hơn.

2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.

Đề tài nhằm mục tiêu nghiên cứu những vấn đề sau:

Vận dụng cơ sở lí luận về tiến trình quản trị Marketing và thiết

kế chiến lược truyền thông cổ động vào điều kiện thực tiễn của một

đơn vị kinh doanh khách sạn Praze Ocean Hotel & Spa Đà Nẵng.

Phân tích đánh giá thực trạng kinh doanh cũng như hoạt động

marketing của công ty, và đi sâu nghiên cứu những phối thức cổ

động mà công ty đang thực hiện.

Đánh giá ưu – nhược điểm của hoạt động truyền thông hiện tại

trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế và

xây dựng chính sách truyền thông cổ động phù hợp nhằm mang lại

hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới

3. Đối tƣợng nghiên cứu.

Đề tài tập trung nghiên cứu về hoạt động truyền thông cổ động

với các công cụ quảng cáo, xúc tiến bán, quan hệ công chúng,

marketing trực tiếp và bán hàng trực tiếp.

2

4. Phƣơng pháp nghiên cứu.

Phương pháp thu nhập thông tin, số liệu: Thu nhập dữ liệu thứ

cấp, quan sát tìm hiểu thực tế, phân tích các báo cáo dữ liệu lưu trữ

của công ty mấy năm vừa qua kết hợp với nghiên cứu các tài liệu

giáo trình, tham khảo, sách, báo, tạp chí, internet,…

Phân tích, xử lí dữ liệu sau quá trình thu nhập: sử dụng

phương pháp lí luận mô tả, so sánh, thống kê, phân tích, dự báo

thông qua hệ số dữ liệu thu nhập được.

5. Dự kiến kết quả.

Qua quá trình nghiên cứu, đề tài nêu ra được các giải pháp về

truyền thông cổ động cũng như phát triển và đẩy mạnh các chương

trình truyền thông một cách hiệu quả, từ đó có thể phân tích, đánh

giá và xây dựng chương trình truyền thông một cách hiệu quả nhất

cho công ty.

6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.  Ý Nghĩa khoa học

Với đề tài xây dựng chương trình truyền thông cổ động cho

khách sạn Parze Ocean hotel & Spa, đã hệ thống hóa các vấn đề lý

thuyết về dịch vụ lưu trú khách sạn cũng như xây dựng thêm nhiều

chương trình truyền thông hiệu quả nhằm tiếp xúc với được nhiều

khách hàng tiềm năng cả khách nước ngoài và khách nội địa.

Kết quả nghiên cứu đã xác định được các phương tiện và

cách thức về các chương trình truyền thông, nắm bắt được tình hình

khách hàng để củng cố và xây dựng chương trình có hiệu quả hơn

trong từ đối tượng khách hàng và từng khu vực lãnh thổ khác nhau

cho khách sạn Parze Ocean hotel & Spa. Xác định những yếu tố

quan trọng trong công tác truyền thông thương hiệu. Từ đó giúp

thương hiệu của công ty phát triển ra thị trường

3

 Ý nghĩa thực tiễn

Đề tài cho thấy được tổng quan về công tác truyền thông

thương hiệu của khách sạn Parze Ocean hotel & Spa. Vận dụng phân

tích rõ vai trò, tác động của công tác truyền thông thương hiệu tại

công ty, từ đó đưa ra một số đề xuất giải pháp truyền thông thương

hiệu cho công ty

Đem lại một chương trình truyền thông hiệu quả thiết thực

Thay đổi một chương trình truyền thông mới mẻ, nhằm tránh

sự nhàm chán cho khách hàng

4

CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG CỔ

ĐỘNG

1.1. TỔNG QUAN VỀ TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG

1.1.1. Khái niệm truyền thông cổ động

1.1.2. Vai trò của truyền thông cổ động

1.1.3. Các công cụ truyền thông cổ động

1.2. XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ

ĐỘNG

1.2.1. Nhận diện công chúng mục tiêu

1.2.2. Xác định mục tiêu truyền thông

Bảng 1.1. Mô hình mức độ đáp ứng của người tiêu dùng

Giai Mô hình “ “Mức độ của Mô hình Mô hình

đoạn/Mô DIDA” hiệu quả” “Chấp “Truyền

nhận đổi thông” hình

mới”

Chú ý Biết đến Tiếp xúc Biết Giai

Hiểu Tiếp nhận đoạn

Phản ứng nhận

đáp lại về thức

nhận thức

Giai Quan Tâm Thích Quan tâm Thái độ

đoạn cảm ChuộngTin Đánh giá Có ý định Mong

muốn tưởng thụ

Hành động Mua Dùng thử Hành vi Giai

Chấp nhận đoạn

hành vi

Biết (Awareness

5

Hiểu (knowledge

Thích (liking

Chuộng (preference

Tin chắc ( Conviction

Mua (purchase)

1.2.3. Thiết kế thông điệp truyền thông

1.2.3.1. Nội dung thông điệp

1.2.3.2. Cấu trúc thông điệp

1.2.3.3. Hình thức thông điệp

1.2.3.4. Nguồn thông điệp

1.2.4. Lựa chọn công cụ và phƣơng tiện truyền thông

Người truyền thông bây giờ phải chọn lựa các kênh truyền

thông có hiệu quả để truyền tải thông điệp đó. Kênh truyền thông có

hai loại: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp.

* Kênh truyền thông trực tiếp

* Kênh truyền thông gián tiếp

1.2.5. Dự trù ngân sách truyền thông

Sau khi đã lập kế hoạch và định hướng truyền thông đến với

khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp phải quyết định ngân sách dành

cho việc cổ động và phân chia ngân sách hợp lý cho từng công cụ cổ

động. Có bốn phương pháp phổ biến được xác định để xác định ngân

sách cổ động

 Phương pháp tùy khả năng

 Phương pháp tỉ lệ phần trăm theo doanh thu

 Phương pháp cân bằng cạnh tranh

 Phương pháp căn cứ mục tiêu và công việc

1.2.6. Đánh giá kết quả hoạt động truyền thông cổ động

6

CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

TẠI KHÁCH SẠN OCEAN SPA & HOTEL

2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA

CÔNG TY

Logo của khách sạn

Hình 2.1. Logo của khách sạn

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty

2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty

2.1.2.1. Chức năng

2.1.2.2. Nhiệm vụ

2.2. ĐẶC ĐIỂM CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY

2.2.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty

2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban

7

Hình 2.3. Bộ phận tiền sảnh khách sạn

Hình 2.4. Phòng khách sạn

Hình 2.5. Bộ phận bếp của khách sạn

Hình 2.6. Bộ phận nhà hàng của khách sạn

8

2.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG

TY

2.3.1. Tình hình tài chính

2.3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty (tháng 4 –

6/2019)

Đặc điểm của thị trường khách của khách sạn:

Bảng 2.2. Tình hình đón khách năm 2019

Loại khách Lƣợt khách Tỷ lệ chiếm

dụng từng loại

1. Khách âu 85 10%

2. Khách tour du lịch 429 50%

3. Khách từ các trang mạng 200 30%

online

4. Khách nội địa 72 5%

5. Khách vãng lai 72 5%

6. Tổng 858 100%

Nguồn: khách sạn Parze Ocean 2019

Thị trƣờng mục tiêu

sạn và đem lại mức lợi nhuận nhất định cho khách. Hiện nay,

khách sạn sẽ cố gắng tăng thị phần của tập khách nội địa.

Kết quả kinh doanh tại khách sạn năm sau 2 tháng hoạt động

2019

 Tổng số phòng: 93 phòng

 Giá phòng trung bình năm 2019: 119 VNĐ

Bảng 2.3. Kết quả kinh doanh của khách sạn sau 2 tháng hoạt động

Các chỉ tiêu Đơn vị Năm thực hiện (4-5/2019)

Tổng doanh thu VNĐ 1.350.000.000

9

Doanh thu lưu VNĐ 931.000.000

trú

Doanh thu ăn VNĐ 150.000.000

uống

Doanh thu khác VNĐ 269.000.000

Tổng chi phí VNĐ 931.000.000

Nguồn: khách sạn Parze Ocean 2019

Định vị thị trường

2.3.3. Tình hình cơ sở vật chất của khách sạn

2.3.4. Tình hình nguồn nhân lực của Công ty

Bảng 2.4. Cơ cấu lao động của Khách sạn Parze Ocean

Trình độ Số TT Tên bộ phận Cao Trung Nghiệp Đại lƣợng đẳng cấp vụ học

1 Giám đốc 1 1 1

3 Kế toán 2 3 5

4 Quản lí 1 1

4 Lễ tân 5 5

5 Buồng(tạp vụ, dọn 12 12

dẹp)

6 Kỹ thuật 2 2 4 8

7 Bảo vệ 2 4 2

8 Bếp 4 6 2 12

Tổng cộng 36 5 14 4 38

10

2.4. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG

TẠI KHÁCH SẠN PRAZE OCEAN SPA & HOTEL

2.4.1. Hoạt động Marketing của khách sạn

2.4.2. mix của Khách sạn

2.4.2.1. Chính sách sản phẩm

2.4.2.2. Chính sách giá cả

2.4.2.3. Chính sách phân phối

2.4.2.4. Chính sách cổ động

2.4.3. Thực trạng truyền thông cổ động của khách sạn

2.4.3.1. Quảng cáo

Hình 2.7. Công cụ quảng cáo thông qua internet của khách sạn

11

2.4.3.2. Khuyến mãi

2.4.3.3. Marketing trực tiếp

2.4.3.4. Bán hàng cá nhân

2.4.3.5. Đánh giá hoạt động truyền thông của khách sạn

Hình 2.8. Quảng cáo qua trang booking của khách sạn

12

CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN

THÔNG CỔ ĐỘNG CHO KHÁCH SẠN PARZE OCEAN

HOTEL & SPA

3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT CHƢƠNG TRÌNH.

3.1.1. Mục tiêu kinh doanh

3.1.1.1. Mục tiêu dài hạn

3.1.1.2. Mục tiêu ngắn hạn

3.1.1.3. Mục tiêu marketing

3.2. XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH TRUYỀN THÔNG CỔ

ĐỘNG CỦA CÔNG TY

3.2.1. Nhận diện công chúng mục tiêu

3.2.2. Xác định mục tiêu truyền thông

Giai đoạn nhận biết:

Giai đoạn hành vi:

3.2.3. Thiết kế thông điệp truyền thông

3.2.3.1. Nội dung thông điệp

3.2.3.2. Cấu trúc thông điệp

3.2.3.3. Hình thức thông điệp

Hình 3.2. Hình ảnh quảng cáo của Hoa hậu Jennifer Phạm thay thế

cho khách sạn Parze Ocean

13

3.2.3.4. Nguồn thông điệp

3.2.4. Mục tiêu của Chƣơng trình

3.2.5. Xây dựng ngân sách Chƣơng trình

3.2.5.1. Ngân sách quảng cáo.

3.2.6. Lựa chọn phƣơng tiện Chƣơng trình

3.2.6.1. Quảng cáo

Hình 3.3. Sự ảnh hưởng của quảng cáo đến quyết định của người

tiêu dùng

3.2.6.2. Khuyến mãi.

Xác định mục tiêu khuyến mãi

Lựa chọn công cụ khuyến mãi

Xây dựng chƣơng trình khuyến mãi

3.2.6.3. Quan hệ công chúng

3.2.6.4. Marketing trực tiếp

3.2.6.5. Bán hàng trực tiếp

3.2.7. Đánh giá hiệu quả của công tác Chƣơng trình

14

KẾT LUẬN

Đối với kinh doanh khách sạn hay kinh doanh bất cứ một sản

phẩm hàng hoá nào thì chính sách truyền thông cổ động phải được

coi trọng hàng đầu. Ngày nay, khách hàng là nhân tố quan trọng để

các nhà cung cấp sản phẩm và cung ứng dịch vụ ra thị trường nhằm

thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Vì thế chính sách truyền thông cổ

động là công tác luôn tìm kiếm và dự đoán được xu thế phát triển của

thị trường cũng như các chính sách cổ động nhằm thu hút khách

hàng chú ý đến . Từ đó, nó giúp doanh nghiệp điều chỉnh hoặc thay

đổi cho kịp với xu thế phát triển đó. Trong khi làm, nhà marketing

phải lập chiến lược marketing và các công cụ Marketing – Mix để

hoạch định và thực thi những dự đoán và xu thế phát triển đó thành

những cái có thực. Có như vậy doanh nghiệp mới thu lại được nguồn

lợi nhuận lâu dài và bền vững.

Hoà mình vào xu thế phát triển chung của ngành du lịch Việt

Nam thì khách sạn ParkRoyal Saigon đang ngày càng không ngừng

nâng cao chất lượng dịch vụ và cố gắng hơn nữa để trong một tương

lai không xa sẽ trở thành một trong những khách sạn có được vị trí

vững vàng hơn nữa, để cạnh tranh với các khách sạn có tên tuổi lớn

trong ngành công nghiệp khách sạn của Việt Nam, khu vực và thế

giới.

Thông qua luận văn, em mong muốn góp một phần nhỏ bé vào

việc hoàn thiện hơn nữa các vấn đề trong chính sách marketing nhằm

mục đích nâng cao hình ảnh của khách sạn trên thị trường trong

nước, quốc tế và làm thế nào để thu hút được khách đến với khách

sạn ParkRoyal Saigon. Mặc dù đã cố gắng nhưng vì thời gian và kinh

nghiệm có hạn nên chắc chắn luận văn này cũng không thể tránh

khỏi sai sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy

15

cô và các bạn đọc để luận văn được hoàn thiện hơn.

Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn cô Lê Thị Ngọc Hằng, thầy

Trần Phi Hoàng và các thầy cô trong khoa đã tận tình hướng dẫn em

hoàn thành tốt luận văn này. Em cũng xin chân thành cảm ơn ban

lãnh đạo khách sạn ParkRoyal Saigon và đặc biệt là các anh chị ở bộ

phận nhân sự, bộ phận marketing và bộ phận buồng phòng đã giúp

đỡ em rất nhiều trồng phong thời gian em làm việc tại khách sạn.

16