intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - Thông tin: Công tác xử lý nội dung tài liệu tại trường Đại học Trần Quốc Tuấn

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngoài phần lời nói đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, khóa luận gồm có 3 chương: Chương 1 - Thư viện Trường Đại học Trần Quốc Tuấn với công tác xử lý nội dung tài liệu. Chương 2 - Thực trạng công tác xử lý nội dung tài liệu tại Thư viện Trường Đại học Trần Quốc Tuấn. Chương 3 - Giải pháp về công tác xử lý nội dung tài liệu tại Thư viện Trường Đại học Trần Quốc Tuấn. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - Thông tin: Công tác xử lý nội dung tài liệu tại trường Đại học Trần Quốc Tuấn

1<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> KHOA THƯ VIỆN – THÔNG TIN<br /> ----------<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Đề tài:<br /> CÔNG TÁC XỬ LÝ NỘI DUNG TÀI LIỆU TẠI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRẦN QUỐC TUẤN<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn : Th.s LÊ THỊ THÚY HIỀN<br /> Sinh viên thực hiện : TẠ NGỌC ANH<br /> Lớp<br /> : TV40A<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................... 1<br /> CHƯƠNG 1: THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRẦN QUỐC TUẤN VỚI<br /> CÔNG TÁC XỬ LÝ NỘI DUNG TÀI LIỆU................................................. 4<br /> 1.1. Vài nét về Thư viện trường Đại học Trần Quốc Tuấn........................... 4<br /> 1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển................................................. 4<br /> 1.1.2. Cơ sở vật chất ............................................................................... 7<br /> 1.1.3. Vốn tài liệu ................................................................................... 9<br /> 1.2. Vai trò xử lý nội dung tài liệu............................................................. 11<br /> 1.2.1. Vai trò của xử lý nội dung tài liệu nói chung .............................. 11<br /> 1.2.2. Vai trò của xử lý nội dung tài liệu đối với Thư viện trường Đại học<br /> Trần Quốc Tuấn ........................................................................................... 12<br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XỬ LÝ NỘI DUNG TÀI LIỆU<br /> TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRẦN QUỐC TUẤN .................... 14<br /> 2.1. Định chủ đề tài liệu............................................................................. 14<br /> 2.1.1. Cách thức định chủ đề tài liệu tại Thư viện trường Đại học Trần<br /> Quốc Tuấn.................................................................................................... 14<br /> 2.1.2. Phân tích kết quả......................................................................... 16<br /> 2.1.3. Nhận xét ..................................................................................... 22<br /> 2.2. Định từ khóa tài liệu ........................................................................... 23<br /> 2.2.1. Cách thức định từ khóa tài liệu tại Thư viện trường Đại học Trần<br /> Quốc Tuấn.................................................................................................... 24<br /> 2.2.2. Phân tích kết quả......................................................................... 25<br /> 2.2.3. Nhận xét ..................................................................................... 34<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2.3. Làm tóm tắt nội dung tài liệu.............................................................. 35<br /> 2.3.1. Cách thức làm tóm tắt nội dung tài liệu tại Thư viện trường Đại<br /> học Trần Quốc Tuấn..................................................................................... 36<br /> 2.3.2. Phân tích kết quả.......................................................................... 41<br /> 2.3.3. Nhận xét ...................................................................................... 57<br /> CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VỀ CÔNG TÁC XỬ LÝ NỘI DUNG TÀI LIỆU<br /> TẠI THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRẦN QUỐC TUẤN .................... 58<br /> 3.1. Đối với công tác định chủ đề tài liệu.................................................. 59<br /> 3.2. Đối với công tác định từ khóa tài liệu ................................................ 60<br /> 3.3. Đối với công tác làm tóm tắt nội dung tài liệu ................................... 62<br /> KẾT LUẬN.................................................................................................. 66<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 68<br /> <br /> 4<br /> <br /> Lời nói đầu<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trường Đại học Trần Quốc Tuấn – tiền thân của Trường Sĩ quan Lục<br /> quân I được thành lập theo nghị quyết của Hội nghị Quân sự Bắc kỳ<br /> (15/4/1945) và chỉ thị của chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là trường quân sự cách<br /> mạng đầu tiên của quân đội. Trường sinh ra và lớn lên gắn liền với sự ra đời,<br /> trưởng thành và chiến thắng vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự<br /> lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Như nhận xét của Đại tướng Võ<br /> Nguyên Giáp: “Trường Sĩ quan Lục quân Việt Nam đóng góp một phần quan<br /> trọng trong sự nghiệp cách mạng chung, xứng đáng là một trung tâm đào tạo<br /> cán bộ cho lực lượng vũ trang, một nơi nghiên cứu và phát triển khoa học<br /> quân sự của quân đội ta, một nơi tập trung và phát huy truyền thống quyết<br /> chiến quyết thắng của quân đội ta”1. Nhận thức được tầm quan trọng này, Nhà<br /> trường đã đào tạo ra những sĩ quan có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm<br /> chất và năng lực về quân sự, đáp ứng với nhiệm vụ cách mạng của Đảng.<br /> Từ khi ra đời đến nay, Nhà trường đã trải qua chặng đường dài 67 năm<br /> không ngừng lớn mạnh. Cùng với sự ra đời và phát triển của Trường Sĩ quan<br /> lục quân I, Thư viện Nhà trường đã chính thức thành lập vào ngày 15/4/1980,<br /> phục vụ đắc lực cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học. Trải<br /> qua hơn 30 năm, Thư viện được khẳng định là một trung tâm thông tin - văn<br /> hóa, khoa học kỹ thuật quan trọng, và là bộ phận cốt yếu trong cơ cấu tổ chức<br /> của Nhà trường. Thư viện gắn bó chặt chẽ với quá trình giáo dục, đào tạo,<br /> phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ cho công tác giảng dạy,<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lịch sử trường Sĩ quan Lục quân I năm 1945 – 1999, tr. 9.<br /> <br /> 5<br /> <br /> học tập và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, học viên của Nhà<br /> trường.<br /> Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, nhu cầu học tập, nghiên cứu<br /> giảng dạy của cán bộ, giảng viên, học viên ngày càng tăng. Như vậy, để nâng<br /> cao và đáp ứng hiệu quả tìm kiếm thông tin thì việc tăng cường hoạt động<br /> nghiệp vụ thư viện cũng như công tác phục vụ bạn đọc là rất cần thiết. Bằng<br /> những hiểu biết qua lý luận và thực tiễn của mình, em xin được chọn đề tài:<br /> “Công tác xử lý nội dung tài liệu tại trường Đại học Trần Quốc Tuấn”.<br /> Qua đó, nêu ra một số kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tra cứu,<br /> chất lượng phục vụ trong hoạt động thông tin thư viện.<br /> <br /> 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> <br />  Đối tượng nghiên cứu: các khâu xử lý nội bao gồm:<br /> + Định chủ đề tài liệu<br /> + Định từ khóa tài liệu<br /> + Tóm tắt tài liệu<br /> <br />  Phạm vi nghiên cứu: Thư viện Trường Đại học Trần Quốc Tuấn<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> + Phương pháp quan sát<br /> + Phương pháp khảo sát<br /> + Phương pháp phân tích- tổng hợp tư liệu<br /> + Phương pháp phỏng vấn<br /> <br /> 4. Bố cục khóa luận<br /> Ngoài phần lời nói đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, khóa<br /> luận gồm có 3 chương:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2