intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa du lịch: Phát triển du lịch cộng đồng tại Bản Áng 2 xã Đông Sang huyện Mộc Châu

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

51
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của khóa luận là tìm hiểu các vấn đề cơ bản về du lịch cộng đồng, phương hướng phát triển của du lịch hiện nay, đánh giá những tiềm năng và thực trạng hoạt động và du lịch cộng đồng tại khu vực này. Từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp góp pần đẩy mạnh và phát triển hơn nữa khu du lịch trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa du lịch: Phát triển du lịch cộng đồng tại Bản Áng 2 xã Đông Sang huyện Mộc Châu

Tr-êng §¹i häc V¨n ho¸ Hµ Néi<br /> <br /> Khoa qu¶n lý v¨n hãa<br /> --------<br /> <br /> PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI BẢN<br /> ÁNG 2 Xà ĐÔNG SANG HUYỆN MỘC CHÂU<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Gi¶ng viªn h-íng dÉn : TS. Nguyễ n Anh Cường<br /> Sinh viªn thùc hiÖn<br /> : Lê Thị Vân Anh<br /> Líp<br /> : VHDL 15B<br /> <br /> Hµ Néi - 2010<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài.................................................................................... 6<br /> 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề. .................................................................... 8<br /> 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài .............................................................. 8<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................... 8<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 8<br /> 6. Bố cục đề tài .......................................................................................... 9<br /> CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ LOẠI HÌNH DU LỊCH CỘNG ĐỒNG .10<br /> 1.1. Du lịch cộng đồng trong sự phát triển bền vững .................................10<br /> 1.2. Lý thuyết phát triển du lịch dựa vào cộng đồng ..................................11<br /> 1.2.1. Các quan điểm về du lịch cộng đồng ...........................................11<br /> 1.2.2. Một số khái niệm cơ bản về du lịch dựa vào cộng đồng ..............13<br /> 1.2.3. Mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng .........................................14<br /> 1.2.4. Các nguyên tắc tham gia phát triển du lịch dựa vào cộng đồng....15<br /> 1.2.5. Các điều kiện hình thành và phát triển du lịch dựa vào cộng<br /> đồng ......................................................................................................16<br /> 1.2.6. Xu hướng phát triển du lịch cộng đồng hiện nay ........................16<br /> 1.3 Nhu cầu thị trường khách du lịch đối với các sản phẩm du lịch sinh<br /> thái cộng đồng ở trong nước......................................................................17<br /> 1.3.1. Nhu cầu khách du lịch trong nước ...............................................17<br /> 1.3.2 Nhu cầu khách du lịch quốc tế ......................................................18<br /> 1.4. Một số mô hình phát triển du lịch cộng đồng của khu vực Châu Á và<br /> Việt Nam ..................................................................................................19<br /> 1.4.1. Một số mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng của khu<br /> vực châu Á ............................................................................................19<br /> <br /> 1.4.2. Một số mô hình du lịch dựa vào cộng đồng tại một số khu sinh<br /> thái ở Việt Nam .....................................................................................23<br /> 1.4.3. Nhận xét chung ...........................................................................26<br /> CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG<br /> TẠI BẢN ÁNG Xà 2 ĐÔNG SANG HUYỆN MỘC CHÂU ......................27<br /> 2.1 Những nét khái quát về Mộc Châu .....................................................27<br /> 2.2 Tiềm năng du lịch ở Mộc Châu ...........................................................29<br /> 2.2.1.Tài nguyên du lịch tự nhiên ..........................................................29<br /> 2.2.2 Tài nguyên du lịch nhân văn .........................................................32<br /> 2.3. Thực trạng khai thác du lịch cộng đồng tại Bản Áng 2 xã Đông Sang<br /> huyện Mộc Châu. ......................................................................................33<br /> 2.3.1 Những nét khái quát về tiềm năng du lịch xã Đông Sang .............33<br /> 2.3.2 Thực trạng về cơ sở vật chất phục vụ du lịch tại Bản Áng 2 xã<br /> Đông Sang ............................................................................................36<br /> 2.3.3 Thực trạng về nguồn nhân lực du lịch ..........................................39<br /> 2.3.4 Thực trạng về phát triển tài nguyên và phát triển các sản phẩm du<br /> lịch ........................................................................................................42<br /> 2.3.5 Thưc trạng khai thác các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc trong hoạt<br /> động du lịch. .........................................................................................43<br /> 2.3.6 Tình hình thu hút khách du lịch và doanh thu từ du lịch ...............51<br /> 2.3.7 Nhận định những tác động của việc phát triển du lịch đối với cộng<br /> đồng và tài nguyên du lịch. ...................................................................52<br /> CHƯƠNG III: MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT<br /> TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG TẠI BẢN ÁNG 2, Xà ĐÔNG SANG,<br /> HUYỆN MỘC CHÂU, TỈNH SƠN LA ........................................................55<br /> 3.1. Định hướng chung cho sự phát triển du lịch cộng đồng tại bản Áng 2,<br /> xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La...........................................55<br /> <br /> 3.2. Mục đích,mục tiêu và quan điểm của du lịch cộng đồng tại Bản Áng 2<br /> xã Đông Sang huyện Mộc Châu ................................................................56<br /> 3.2.1 Mục đích. .....................................................................................56<br /> 3.2.2 Mục tiêu .......................................................................................56<br /> 3.2.3 Quan điểm ....................................................................................56<br /> 3.3. Một số giải pháp nhằm phát triển du lịch cộng đồng tại Bản Áng 2 xã<br /> Đông Sang huyện Mộc Châu. ...................................................................57<br /> 3.3.1 Giải pháp về cơ chế chính sách đầu tư du lịch ..............................57<br /> 3.3.2 Giải pháp về nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tâng và vật chất kỹ thuật<br /> phục vụ du lịch. .....................................................................................59<br /> 3.3.3 Giải pháp về nguồn nhân lực ........................................................59<br /> 3.3.4 Giải pháp về bảo tồn, tôn tạo và phát triển bản sắc văn hóa .........62<br /> 3.3.5 Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và các chương trình du<br /> lịch của khu vực. ...................................................................................64<br /> 3.3.6 Giải pháp nghiên cứu thị trường, tiếp thị và quảng bá hình ảnh<br /> khu du lịch ............................................................................................68<br /> KẾT LUẬN .....................................................................................................71<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................73<br /> <br /> Commented [P1]:<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Từ những năm xa xưa trong lịch sử nhận loại, du lịch đã được biết đến như một sở<br /> thích du ngoạn, khám phá nghỉ ngơi, giải trí hết sức thú vị của con người. Ngày nay,<br /> trong điều kiện xã hội hiện đai, đời sống kinh tế phát triển hơn, hội nhập quốc tế ngày<br /> càng mở rộng thì du lịch đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của con người trên khắp<br /> thế giới.<br /> Ở nhiều quốc gia hiện nay, ngành du lịch được ví như “con gà đẻ trứng vàng” –<br /> ngành công nghiệp không khói đem lại lợi ích to lớn về nhiều mặt: một mũi nhọn trong<br /> tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, góp phần tăng ngân sách nhà nước, tạo công ăn<br /> việc làm, thu nhập cho người dân, nâng cao đời sống tinh thần của cong người, là cầu nối<br /> tạo nên tình hữu nghị, sự hiểu biết, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc và nền văn hóa<br /> khác nhau.<br /> Ngày nay, du lịch không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn của<br /> con người như trước đây, mà nó còn mang những giá trị tiềm ẩn sức lôi cuốn kỳ diệu, đáp<br /> ứng nhu cầu đa dạng của du khách như: văn hóa tri thức, hoạt động xã hội, tham quan,<br /> nghỉ ngơi, giải trí, cũng như khám phá vẻ đẹp bản sắc văn hóa tinh túy của mọi vùng<br /> miền trên khắp thế giới...<br /> Do điều kiện khách quan ấy mà rất nhiều loại hình du lịch đã ra đời, đáp ứng<br /> những nhu cầu đó của du khách: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch MICE, du lịch<br /> chữa bệnh, du lịch cộng đồng...<br /> Trong bối cảnh chung của du lịch thế giới, Việt Nam – đất nước của nhiều cảnh<br /> đẹp, lịch sử lâu đời và bản sắc văn hóa đa dạng đặc sắc của 54 dân tộc hội tụ trên khắp<br /> vùng miền của tổ quốc, được biết đến như một trong những điểm du lịch lý tưởng cho du<br /> khách. Trong những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam liên tục tăng trưởng với tố độ<br /> cao. Theo thống kê của Tổng cục du lịch 2010 ngành du lịch Việt Nam đã đón hơn 28<br /> triệu lượt khách nội địa và 5,21 triệu lượt khách quốc tế, Việt Nam cũng được dự báo là<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2