TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br />
KHOA VĂN HÓA DU LỊCH<br />
------ ------<br />
<br />
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH<br />
TẠI VỊNH BÁI TỬ LONG<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn : PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Vũ Thị Lý<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: VHDL 17C<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................... 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài........................................................................ 1<br />
2. Mục tiêu và nhiệm vụ ............................................................................ 2<br />
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.......................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu. ..................................................................... 3<br />
5. Cấu trúc khóa luận................................................................................ 3<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ DU LỊCH VÀ SẢN PHẨM<br />
DU LỊCH. ..................................................................................................... 4<br />
1.1. Các khái niệm du lịch liên quan. ....................................................... 4<br />
1.1.1. Du lịch............................................................................................ 4<br />
1.1.2. Du khách. ....................................................................................... 6<br />
1.1.3. Tài nguyên du lịch.......................................................................... 7<br />
1.1.4. Một số khái niệm quan trọng khác liên quan đến đề tài. ................. 9<br />
1.2. Sản phẩm du lịch. ............................................................................. 10<br />
1.2.1. Khái niệm sản phẩm du lịch. ........................................................ 10<br />
1.2.2.Những bộ phận cấu thành sản phẩm du lịch................................... 13<br />
1.2.2.1. Sản phẩm hàng hóa................................................................. 13<br />
1.2.2.2. Sản phẩm dịch vụ. .................................................................. 14<br />
1.2.3.Đặc điểm của sản phẩm du lịch. .................................................... 15<br />
1.2.4. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch. ..................................................... 18<br />
1.3. Các điều kiện để phát triển sản phẩm du lịch................................. 19<br />
1.3.1. Điều kiện về tài nguyên du lịch. ................................................... 19<br />
1.3.2.Thị trường mục tiêu....................................................................... 20<br />
1.3.3. Điều kiện về vốn .......................................................................... 21<br />
<br />
1.3.4. Điều kiện nguồn nhân lực............................................................. 21<br />
1.4. Nhu cầu du lịch của con người......................................................... 22<br />
1.4.1. Lý thuyết Maslow về nhu cầu của con người................................ 22<br />
1.4.2. Nhu cầu du lịch của con người. .................................................... 24<br />
Tiểu kết chương 1....................................................................................... 26<br />
CHƯƠNG 2: TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN SẢN<br />
PHẨM DU LỊCH TẠI VỊNH BÁI TỬ LONG.......................................... 27<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Vịnh Bái Tử Long...................................... 27<br />
2.1.1. Điều kiện tự nhiên ........................................................................ 27<br />
2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội: ............................................................ 31<br />
2.2. Tài nguyên du lịch ở Vịnh Bái Tử Long.......................................... 32<br />
2.2.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên .......................................................... 32<br />
2.2.2. Tài nguyên du lịch nhân văn......................................................... 42<br />
2.3. Thực trạng phát triển sản phẩm du lịch tại vịnh Bái Tử Long...... 46<br />
2.3.1. Khách du lịch ............................................................................... 46<br />
2.3.2. Cơ sở hạ tầng – vật chất kỹ thuật.................................................. 48<br />
2.3.3. Nguồn nhân lực ............................................................................ 58<br />
2.3.4. Các loại hình du lịch..................................................................... 60<br />
2.3.5. Giáo dục, tuyên truyền, quảng bá du lịch...................................... 61<br />
2.3.6. Dịch vụ mua sắm.......................................................................... 62<br />
Tiểu kết chương 2....................................................................................... 64<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN<br />
PHẨM DU LỊCH TẠI VỊNH BÁI TỬ LONG.......................................... 65<br />
3.1. Định hướng phát triển sản phẩm du lịchVịnh Bái Tử Long.......... 65<br />
3.1.1. Định hướng về sử dụng tài nguyên ............................................... 65<br />
3.1.2. Định hướng các sản phẩm du lịch................................................. 66<br />
3.1.3. Khai thác các tuyến, điểm du lịch................................................. 67<br />
3.1.4. Định hướng về công tác đào tạo nguồn nhân lực. ......................... 67<br />
3.1.5. Định hướng về sự tham gia của cộng đồng. .................................. 69<br />
<br />
3.1.6. Định hướng về thị trường và quảng bá du lịch.............................. 69<br />
3.2. Một số giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch. ......................... 71<br />
3.2.1. Giải pháp về tổ chức hoạt động và quản lý. .................................. 71<br />
3.2.2. Giải pháp về môi trường............................................................... 71<br />
3.2.3. Giải pháp về cơ sở hạ tầng – vật chất kỹ thuật. ............................. 73<br />
3.2.4. Giải pháp về hoạt động tham gia của cộng đồng........................... 74<br />
3.2.5. Giải pháp về xúc tiến quảng bá.................................................... 74<br />
3.2.6. Giải pháp về vốn đầu tư................................................................ 76<br />
3.2.7. Xác định thị trường mục tiêu. ....................................................... 77<br />
3.2.8. Phát triển dịch vụ mua sắm........................................................... 78<br />
3.2.9. Phát triển nguồn nhân lực. ............................................................ 79<br />
3.2.10. Giải pháp về đảm bảo sự phát triển bền vững. ............................ 80<br />
Tiểu kết chương 3....................................................................................... 81<br />
KẾT LUẬN................................................................................................. 82<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 84<br />
PHỤ LỤC.................................................................................................... 86<br />
Phụ lục1. .................................................................................................. 86<br />
Một số hình ảnh về vịnh Bái Tử Long.................................................... 86<br />
Phụ lục 2. ................................................................................................. 93<br />
Một số bảng số liệu thống kê................................................................... 93<br />
Phụ lục 3 ..................................................................................................... 97<br />
Một số tuyến du lịch tới vịnh Bái Tử Long ............................................ 97<br />
<br />
Phát triển sản phẩm du lịch tại vịnh Bái Tử Long<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài.<br />
Trong những năm gần đây, các hiện tượng hiệu ứng nhà kính,<br />
ELNino...liên tục xảy ra và theo như báo cáo của đài khí tượng thủy văn, tình<br />
hình môi trường nói chung đang là vấn đề được toàn thế giới quan tâm. Các<br />
hiện tượng đó đầu chịu tác động của các ngành công nghiệp, các ngành kinh<br />
tế. Nền kinh tế trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng đang trên đà<br />
phát triển, trong đó ngành du lịch cũng là một trong những ngành kinh tế mũi<br />
nhọn của các nước có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc biệt trong đó<br />
có Việt Nam. Do vậy, việc phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng<br />
phải gắn với bảo vệ môi trường, phát triển du lịch theo hướng bền vững, trách<br />
gây ảnh hưởng xấu tới môi trường và làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. Xã hội<br />
ngày càng phát triển, cuộc sống của con người còn nhiều lo toan, công việc<br />
mệt nhọc. Đời sống xã hội ngày càng cao, do vậy, nhu cầu đi du lịch cũng<br />
ngày một tăng, con người đi du lich thường có mục đích nghỉ ngơi sau những<br />
ngày làm việc mệt mỏi. Phát triển du lịch được xem như là một hướng đi mới,<br />
một xu thế phát triển và là sự quan tâm của nhiều người.<br />
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng về tài nguyên du lịch,<br />
đặc biệt là tài nguyên du lịch tự nhiên. Với lợi thế đường bờ biển dài 3260km,<br />
lại nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có rất nhiều bờ biển đẹp với<br />
những bãi cát trắng, chạy dài dọc theo bờ biển. Bên cạnh đó là nhiều hang<br />
động, với dạng địa hình núi đá vôi và Karst mang tính đặc thù cao, tạo nên sự<br />
kỳ thú và kích thích sự tò mò cho du khách. Một trong những dạng địa hình<br />
như vậy phải kể đến vịnh Bái Tử Long, thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng<br />
Ninh, nàm ngay sát kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, đây vẫn là<br />
một trong những điểm du lịch còn mới và rất giàu tiềm năng. Tuy nhiên hoạt<br />
Vũ Thị Lý – VHDL17C<br />
<br />
1<br />
<br />