intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước: Các tỉnh uỷ ở đồng bằng sông Cửu Long lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Các tỉnh uỷ ở đồng bằng sông Cửu Long lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer giai đoạn hiện nay" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về các tỉnh uỷ ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer luận án, đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ở vùng này đối với ĐNCB là người Khmer trong những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước: Các tỉnh uỷ ở đồng bằng sông Cửu Long lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer giai đoạn hiện nay

  1. HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH TRẦN HOÀNG KHẢI CÁC TỈNH UỶ Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER GIAI ĐOẠN HIỆN NAY TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH: XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC Mã số: 931 02 02 HÀ NỘI - 2022
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS Nguyễn Minh Tuấn Phản biện 1: ......................................................... ......................................................... Phản biện 2: .......................................................... .......................................................... Phản biện 3: ......................................................... ......................................................... Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Vào hồi...... giờ....... ngày...... tháng...... năm 20.... Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia và Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam là nước đa dân tộc, vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc luôn được Ðảng và Nhà nước quan tâm lãnh đạo, với quan điểm nhất quán, xuyên suốt là các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển. Một trong những nội dung quan trọng để giải quyết tốt vấn đề dân tộc là phải xây dựng cho được đội ngũ cán bộ (ĐNCB) người dân tộc thiểu số (DTTS) có đủ phẩm chất và năng lực. Tuy nhiên, công tác xây dựng ĐNCB là người DTTS, trong đó có cán bộ là người dân tộc Khmer còn nhiều hạn chế và bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới hiện nay. Đây là thực trạng chung, diễn ra ở nhiều nơi, trong đó có vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của ĐNCB người Khmer, thời gian qua, các tỉnh ủy ở ĐBSCL luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer. Nhờ đó, chất lượng ĐNCB này ở các tỉnh được nâng lên một bước khá lớn, hoạt động hiệu quả hơn, góp phần to lớn vào việc củng cố và phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và ổn định chính trị ở khu vực ĐBSCL. Mặc dù vậy, sự lãnh đạo của các tỉnh ủy vùng ĐBSCL đối với việc xây dựng ĐNCB là người Khmer vẫn còn những hạn chế nhất định: Một số tỉnh ủy vẫn chưa có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer; chưa triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng ĐNCB này đến các cơ quan trong hệ thống chính trị (HTCT); công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số tổ chức đảng trực thuộc còn chưa quyết liệt; còn lúng túng trong nội dung và phương thức lãnh đạo (PTLĐ) xây dựng ĐNCB là người Khmer, nhất là ở cấp cơ sở; một số địa bàn đông đồng bào Khmer nhưng số lượng cán bộ là người Khmer thì hạn chế, chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ. Nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống tìm giải pháp khả thi phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, yếu kém nêu trên, tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh uỷ ở ĐBSCL đối với xây dựng ĐNCB là người Khmer trong những năm tới thực sự là vấn đề rất cấp thiết. Từ những lý do nêu trên, tác giả chọn và thực hiện đề tài: "Các tỉnh uỷ ở đồng bằng sông Cửu Long lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer giai đoạn hiện nay" làm luận án tiến sĩ, ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước.
  4. 2 2. Mục đích, nhiệm vụ của luận án 2.1. Mục đích Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về các tỉnh uỷ ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer luận án, đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ở vùng này đối với ĐNCB là người Khmer trong những năm tới. 2.2. Nhiệm vụ - Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án và xác định những vấn đề mà luận án tập trung phải giải quyết. - Luận giải, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về các tỉnh uỷ ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer. - Khảo sát, đánh giá thực trạng ĐNCB là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL và thực trạng các tỉnh ủy ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer thời gian qua, chỉ ra ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và kinh nghiệm. - Dự báo những yếu tố thuận lợi, khó khăn, đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ở ĐBSCL đối với xây dựng ĐNCB là người Khmer đến năm 2030. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận án là: Các tỉnh uỷ ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer giai đoạn hiện nay. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu thực trạng ĐNCB là người Khmer và thực trạng lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer của các tỉnh ủy ở ĐBSCL. Phạm vi khảo sát: luận án tập trung khảo sát thực trạng ĐNCB là người Khmer của 06 tỉnh có đông đồng bào Khmer, gồm tỉnh: Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau. Thời gian nghiên cứu, khảo sát thực tiễn từ năm 2010 đến nay, phương hướng và các giải pháp đề xuất trong luận án có giá trị đến năm 2030. 4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu của luận án 4.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn Cơ sở lý luận: Cơ sở lý luận của luận án là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng ta về cán bộ, công tác cán bộ và sự lãnh đạo của Đảng, cấp ủy đối với các lĩnh vực đời sống xã hội.
  5. 3 Cơ sở thực tiễn: cơ sở thực tiễn của luận án là công tác cán bộ của các cấp ủy ở các tỉnh thuộc ĐBSCL và thực tiễn lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer của các tỉnh ủy ở vùng này từ năm 2010 đến nay. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và các phương pháp phân tích kết hợp với tổng hợp; lịch sử kết hợp với logic; khảo sát, tổng kết thực tiễn; điều tra xã hội học và phương pháp chuyên gia. 5. Đóng góp mới về khoa học của luận án Một là, luận án đưa ra khái niệm đội ngũ cán bộ là người Khmer; xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer và tỉnh uỷ ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer. Hai là, luận án khái quát một số kinh nghiệm lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer của các tỉnh ủy ở ĐBSCL. Ba là, luận án đề xuất các giải pháp tăng cường lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer của các tỉnh ủy vùng ĐBSCL, trong đó, chú trọng vào hai giải pháp: Cụ thể hoá tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá có tính đặc thù đối với cán bộ là người Khmer trong hệ thống chính trị ở các tỉnh ĐBSCL hiện nay; Lãnh đạo phát huy khát vọng vươn lên và ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, của đội ngũ cán bộ là người Khmer. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án - Luận án góp phần làm làm rõ hơn những vấn đề lý luận, thực tiễn về tỉnh ủy ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer hiện nay. - Kết quả nghiên cứu của luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong quá trình lãnh đạo lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer của các tỉnh ủy ở ĐBSCL trong những năm tới. - Kết quả nghiên cứu của luận án còn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng ở các trường chính trị tỉnh, thành phố ở ĐBSCL và ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. 7. Kết cấu của luận án Luận án gồm phần mở đầu, 4 chương, 10 tiết, kết luận, danh mục công trình khoa học của tác giả đã công bố liên quan đến đề tài luận án, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  6. 4 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU Ở NƯỚC NGOÀI CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN Luận án đã tổng quan kết quả nghiên cứu một số công trình nghiên cứu ở nước ngoài về vấn đề cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, về Đảng cầm quyền lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, chỉ ra kết quả và những điểm có giá trị tham khảo. 1.2. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC Ở TRONG NƯỚC CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN Luận án đã tổng quan kết quả nghiên cứu một số công trình nghiên cứu ở trong nước về vấn đề cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, về sự lãnh đạo của Đảng, của tỉnh ủy đối với các lĩnh vực đời sống xã hội và công tác cán bộ, chỉ ra kết quả và những điểm có giá trị tham khảo. 1.3. KHÁI QUÁT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CÓ LIÊN QUAN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LUẬN ÁN TẬP TRUNG GIẢI QUYẾT 1.3.1. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên quan đến đề tài luận án Một là, các công trình đã bàn đến nhiều mặt công tác cán bộ và xây dựng ĐNCB, như: quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bố trí sử dụng cán bộ, đánh giá cán bộ, luân chuyển cán bộ, tạo nguồn cán bộ; nội dung và cách thức xây dựng ĐNCB nói chung. Hai là, nhiều công trình đã luận bàn về Đảng, các cấp uỷ cấp tỉnh ở các vùng của nước ta lãnh đạo các lĩnh vực đời sống xã hội; đưa ra khái niệm, nội dung và PTLĐ; đề xuất các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, cấp uỷ cấp tỉnh đối với một số lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có một số lĩnh vực gần với lĩnh vực xây dựng ĐNCB người Khmer, như: xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; xây dựng ĐNCB người DTTS; phát triển nguồn nhân lực; đổi mới PTLĐ của Đảng đối với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội… 1.3.2. Những vấn đề luận án cần tiếp tục nghiên cứu Một là, làm rõ khái niệm, nội dung, PTLĐ xây dựng ĐNCB là người Khmer của tỉnh ủy ở ĐBSCL; những vấn đề chủ yếu về chủ thể lãnh đạo
  7. 5 (các tỉnh ở ĐBSCL), đối tượng lãnh đạo. Hai là, đánh giá thực trạng ĐNCB là người Khmer ở các tỉnh vùng ĐBSCL hiện nay; khảo sát, đánh giá thực trạng lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer của các tỉnh uỷ vùng ĐBSCL những năm qua trên hai phương diện: nội dung lãnh đạo và PTLĐ; xác định nguyên nhân, kinh nghiệm. Ba là, dự báo thuận lợi, khó khăn, đề xuất và phân tích phương hướng, những giải pháp khả thi để tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh uỷ ở ĐBSCL đối với xây dựng ĐNCB là người Khmer đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Chương 2 CÁC TỈNH UỶ Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER - NHỮNG VẤN VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 2.1. CÁC TỈNH, ĐẢNG BỘ TỈNH, TỈNH UỶ Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 2.1.1. Khái quát tình hình các tỉnh và đồng bào Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long Luận án khái quát những đặc điểm tự nhiên, kinh tế-xã hội và đặc điểm đồng bào Khmer ở các tỉnh vùng ĐBSCL. 2.1.2. Các đảng bộ tỉnh, tỉnh uỷ ở đồng bằng sông Cửu Long - chức năng, nhiệm vụ, vai trò và đặc điểm 2.1.2.1. Các đảng bộ tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long Luận án khái quát tình hình, nhiệm vụ của các đảng bộ tỉnh ở ĐBSCL. 2.1.2.2. Các tỉnh ủy ở đồng bằng sông Cửu Long - Chức năng, nhiệm vụ, vai trò, đặc điểm * Chức năng, nhiệm vụ Theo Quy định số 10-QĐi/TW ngày 12/12/2018 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, luận án phân tích chức năng lãnh đạo và chức năng đề xuất, kiến nghị của các tỉnh ủy ở ĐBSCL. Luận án phân tích 8 nhiệm vụ của tỉnh ủy và nhiệm vụ của ban thường vụ tỉnh ủy ở ĐBSCL. * Vai trò của tỉnh ủy ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long Một là, tỉnh ủy ở các tỉnh ĐBSCL bảo đảm đường lối, chủ trương,
  8. 6 chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại được thực hiện thắng lợi ở địa phương. Hai là, tỉnh ủy ở các tỉnh ĐBSCL bảo đảm thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị ở các tỉnh. Ba là, tỉnh ủy ở các tỉnh ĐBSCL lãnh đạo, chỉ đạo đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi nghị quyết của đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh, nghị quyết của tỉnh uỷ về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và về xây dựng đảng bộ, hệ thống chính trị tỉnh. Bốn là, tỉnh ủy ở các tỉnh ĐBSCL góp phần quan trọng vào sự lãnh đạo của Trung ương đối với đảng bộ tỉnh, thành phố trong cả nước. * Đặc điểm của các tỉnh ủy ở đồng bằng sông Cửu Long Một là, các tỉnh uỷ ở ĐBSCL qua các nhiệm kỳ gần đây có sự phát triển về cơ cấu, trình độ mọi mặt, phẩm chất và năng lực lãnh đạo, quản lý Hai là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL kế thừa truyền thống đoàn kết kiên cường, bất khuất trong chống ngoại xâm, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn trong phát triển kinh tế, trong xây dựng chủ nghĩa xã hội của các thế hệ lãnh đạo đi trước và của đảng bộ, nhân dân trong vùng Ba là, các tỉnh uỷ ở ĐBSCL hoạt động ở một vùng kinh tế nông nghiệp tuyền thống, được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển mọi mặt, song cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức không nhỏ Bốn là, các tỉnh ủy viên ở ĐBSCL chịu tác động bởi những tính cách riêng của cư dân ĐBSCL, thể hiện trong công việc và trong cuộc sống. Năm là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL hoạt động trong địa bàn tuy ổn định về chính trị, song vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố bất trắc, khó lường ảnh hưởng không nhỏ đến quốc phòng và an ninh. 2.2. ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER VÀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER Ở CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 2.2.1. Đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long - Quan niệm, vai trò, đặc điểm 2.2.1.1. Quan niệm cán bộ, đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long Cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL là tất cả các cán bộ, công
  9. 7 chức, viên chức làm việc trong các tổ chức của hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập ở các tỉnh thuộc ĐBSCL, có thành phần xuất thân từ dân tộc Khmer. Đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL là tập hợp những cán bộ là người Khmer, làm việc trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị của hệ thống chính trị ở các tỉnh của ĐBSCL từ tỉnh đến cơ sở và của các lĩnh vực đời sống xã hội nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nơi cán bộ làm việc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh và mục tiêu, nhiệm vụ công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay. 2.2.1.2. Vai trò của đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long Một là, đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL là một bộ phận trong đội ngũ cán bộ của Đảng và của các tỉnh ĐBCSL, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của hệ thống chính trị ở các tỉnh ĐBSCL nói chung, ở các tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer nói riêng. Hai là, đội ngũ cán bộ là người Khmer là lực lượng nòng cốt xây dựng sự đoàn kết giữa đồng bào Khmer với các dân tộc khác ở các tỉnh ĐBSCL, góp phần xây dựng, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Ba là, đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL là "cầu nối" giữa đồng bào Khmer với Đảng, Nhà nước, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào Khmer. Bốn là, bản thân sự hiện diện của những cán bộ người Khmer ở ĐBSCL đã thể hiện tính đúng đắn trong chính sách dân tộc và xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc của Đảng và Nhà nước ta, góp phần chống lại sự xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử xấu. 2.2.1.3. Đặc điểm của đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long Một là, đa số cán bộ người Khmer ở ĐBSCL gắn bó mật thiết với địa phương, dân tộc mình Hai là, đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL được kế thừa truyền thống đoàn kết đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất của đồng bào người Khmer Ba là, một bộ phận cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL còn chịu ảnh hưởng, tác động của lối sống, tập quán của đồng bào Khmer
  10. 8 Bốn là, tâm lý tự ti, bằng lòng với thực tại, thiếu khát vọng vươn lên của một bộ phận cán bộ người Khmer vẫn còn ảnh hưởng tiêu cực, lâu dài đối với việc vươn lên trong học tập, công tác, nâng cao trình độ mọi mặt, khả năng tiếp thu kiến thức so với đội ngũ cán bộ của các tỉnh vùng này Năm là, đội ngũ cán bộ người Khmer công tác trên địa bàn phức tạp, chịu sức ép từ nhiều phía, nên dễ dẫn đến sai lầm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ của họ 2.2.2. Xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long - Quan niệm, nội dung, cách thức 2.2.2.1. Quan niệm xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL là toàn bộ ho t động của các cấp u đảng, chính quy n, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn th chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân ở các tỉnh ĐBSCL dưới sự lãnh đ o của tỉnh ủy, nhằm t o nên đội ngũ cán bộ người Khmer ở từng tỉnh đủ v số lượng, cơ cấu hợp lý, có ph m chất chính trị, đ o đức, tr nh độ và năng lực chuyên môn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. 2.2.2.2. Nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long Một là, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer; tổ chức thực hiện và sơ kết, tổng kết Hai là, xây dựng và cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ là người Khmer Ba là, xây dựng quy hoạch và tạo nguồn đội ngũ cán bộ là người Khmer Bốn là, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện của đội ngũ cán bộ là người Khmer Năm là, quản lý, đánh giá, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ là người Khmer Sáu là, thực hiện chính sách đối với đội ngũ cán bộ là người Khmer 2.2.2.3. Những yêu cầu đối với xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long Một là, xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL đủ về số lượng, hợp lý cơ cấu Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
  11. 9 Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL có trình độ, năng lực, kỹ năng công tác Bốn là, xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL có phong cách làm việc khoa học, có uy tín đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, công chức cơ quan công tác và nhân dân 2.3. CÁC TỈNH UỶ Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER - QUAN NIỆM, NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC, VAI TRÒ 2.3.1. Quan niệm tỉnh ủy ở đồng bằng sông Cửu Long lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Các tỉnh u ở ĐBSCL lãnh đ o xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer là toàn bộ ho t động của các tỉnh u trong việc quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng v xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer; xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các quyết định của tỉnh u v xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer; ki m tra, giám sát các cấp u , tổ chức đảng trực thuộc, chính quy n tỉnh, thành phố, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các lực lượng và nhân dân địa phương thực hiện các khâu công tác cán bộ, nhằm t o nên đội ngũ cán bộ là người Khmer đủ v số lượng, cơ cấu hợp lý, có ph m chất, năng lực, phong cách làm việc, và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của từng cán bộ. 2.3.2. Nội dung tỉnh ủy ở đồng bằng sông Cửu Long lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Một là, lãnh đạo xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL Hai là, lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; chính quyền tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc hệ thống chính trị của tỉnh, lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước của tỉnh, đội ngũ cán bộ và đảng viên là người Khmer, các tổ chức có liên quan và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt các khâu công tác cán bộ theo chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL Ba là, tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL đủ về số lượng và có cơ cấu hợp lý Bốn là, tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL về phẩm chất, trình độ, năng lực mọi mặt và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ
  12. 10 Năm là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL lãnh đạo sự phối hợp hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị với các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Sáu là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc về lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer theo phân cấp trong phạm vi, địa bàn hoạt động 2.3.3. Phương thức tỉnh ủy ở đồng bằng sông Cửu Long lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Một là, tỉnh uỷ lãnh đạo bằng nghị quyết, quyết định, chủ trương, định hướng về xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Hai là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer bằng việc phát huy vai trò quản lý nhà nước của chính quyền tỉnh trong việc cụ thể hoá, thể chế hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, quyết định của tỉnh uỷ thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án công tác của chính quyền về xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer và tổ chức thực hiện Ba là, lãnh đạo bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động các tổ chức, cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nghị quyết, chủ trương của tỉnh uỷ về xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Bốn là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer bằng công tác tổ chức, cán bộ Năm là, tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer thông qua các tổ chức đảng và sự tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên hoạt động trong các cơ quan Sáu là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer thông qua phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và nhân dân Bảy là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer bằng công tác kiểm tra, giám sát 2.3.4. Vai trò tỉnh ủy ở đồng bằng sông Cửu Long lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Một là, sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ở ĐBSCL trong xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer là nhân tố hàng đầu bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer đúng định hướng.
  13. 11 Hai là, sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ở ĐBSCL trong xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer bảo đảm sự tham gia và thống nhất trong tổ chức thực hiện của các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; chính quyền tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc hệ thống chính trị của tỉnh, các lực lượng trong xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer. Ba là, sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ở ĐBSCL trong xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer là nhân tố bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả hoạt động giữa các tỉnh ở ĐBSCL với nhau và với các ban, ngành Trung ương. Chương 3 ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER VÀ CÁC TỈNH UỶ Ở ĐỒNG BẰNG SỐNG CỬU LONG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER - THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN VÀ KINH NGHIỆM 3.1. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER Ở CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG SỐNG CỬU LONG Luận án đã phân tích những ưu điểm và hạn chế về số lượng, cơ cấu, chất lượng của đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL. 3.2. CÁC TỈNH ỦY Ở ĐỒNG BẰNG SỐNG CỬU LONG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER - THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN VÀ KINH NGHIỆM 3.2.1. Thực trạng các tỉnh ủy ở đồng bằng sông Cửu Long lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer 3.2.1.1. Về nội dung lãnh đạo * Những ưu điểm Một là, các tỉnh uỷ ở ĐBSCL đã chủ động, kịp thời trong việc xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Hai là, lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; chính quyền tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc hệ thống chính trị của tỉnh, lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước của tỉnh, đội ngũ cán bộ và đảng viên là người Khmer, các tổ chức có liên quan và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt các khâu công tác cán bộ theo chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL
  14. 12 Ba là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL đã tập trung lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer đủ về số lượng và có cơ cấu hợp lý hơn ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang các cấp trong hệ thống chính trị, bảo đảm có sự chuyển tiếp giữa các độ tuổi Bốn là, tỉnh ủy ở các tỉnh ĐBSCL tập trung lãnh đạo nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực mọi mặt cho đội ngũ cán bộ là người Khmer Năm là, việc lãnh đạo sự phối hợp hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị với các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer của các tỉnh uỷ ở ĐBSCL có nhiều tiến bộ Sáu là, các tỉnh ủy đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc về lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer theo phân cấp trong phạm vi, địa bàn hoạt động * Những hạn chế Một là, việc lãnh đạo của một số tỉnh uỷ ở ĐBSCL trong xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer vẫn còn không ít hạn chế, kết quả các mặt còn thấp Hai là, việc lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; chính quyền tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc hệ thống chính trị của tỉnh, các lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước của tỉnh, đội ngũ cán bộ và đảng viên là người Khmer, các tổ chức có liên quan và nhân dân trong tỉnh thực hiện chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL có lúc, có nơi còn chưa được chú trọng, quan tâm đúng mức Ba là, các tỉnh uỷ ở ĐBSCL lãnh đạo phát triển số lượng đội ngũ cán bộ là người Khmer còn chưa thực sự đồng đều, cơ cấu cán bộ còn thiếu hợp lý, nhất là cơ cấu độ tuổi, giới tính Bốn là, trong lãnh đạo nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực mọi mặt cho đội ngũ cán bộ là người Khmer của các tỉnh uỷ ở ĐBSCL ở nhiều nội dung còn chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới Năm là, việc lãnh đạo sự phối hợp hoạt động giữa các tổ chức đảng trực thuộc với chính quyền, đoàn thể và các lực lượng liên quan trong xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer của các tỉnh uỷ ở ĐBSCL có lúc, có nơi, còn lúng túng, chưa chặt chẽ, thường xuyên
  15. 13 Sáu là, việc lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc về lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer theo phân cấp trong phạm vi, địa bàn hoạt động của các tỉnh uỷ ĐBSCL có lúc, có nơi chưa thật thường xuyên, kịp thời và cụ thể 3.2.1.2. Về phương thức lãnh đạo * Ưu điểm Một là, các tỉnh uỷ ở ĐBSCL đã thực hiện khá tốt sự lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer bằng nghị quyết, quyết định, chủ trương, định hướng của tỉnh ủy và ban thường vụ tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ Hai là, các tỉnh uỷ ở ĐBSCL đã quan tâm lãnh đạo phát huy vai trò quản lý nhà nước của chính quyền tỉnh trong việc cụ thể hoá, thể chế hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luât của Nhà nước, nghị quyết, quyết định của tỉnh uỷ thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án công tác của chính quyền về xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer và tổ chức thực hiện Bốn là, các tỉnh uỷ ở ĐBSCL đã thực hiện khá hiệu quả trong lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer thông qua công tác tổ chức, cán bộ của các tổ chức, cơ quan hoạt động trong toàn tỉnh Năm là, các tỉnh uỷ ở ĐBSCL đã tăng cường thực hiện sự lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer thông qua các tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên, phát huy vai trò của các tổ chức đảng và sự tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên hoạt động trong các cơ quan Sáu là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL đã chú trọng lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer thông qua phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và nhân dân Bảy là, các tỉnh uỷ ở ĐBSCL đã tăng cường lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer thông qua công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên trong đảng bộ tỉnh về việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của mình về xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer * Những hạn chế, khuyết điểm Một là, chất lượng một số nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer chưa cao, một số giải pháp chưa thật cụ thể, sát với tình hình địa phương, nên việc tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn Hai là, việc lãnh đạo bằng phát huy vai trò quản lý nhà nước của chính quyền tỉnh trong việc cụ thể hoá, thể chế hoá các chủ trương, nghị quyết, quyết định của tỉnh uỷ về xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer
  16. 14 thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án công tác của chính quyền và tổ chức thực hiện còn một số hạn chế bất cập Ba là, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các nghị quyết của tỉnh, thành uỷ về xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer và thuyết phục, vận động họ tích cực tham gia thực hiện chưa được đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức tiến hành Bốn là, lãnh đạo bằng công tác tổ chức, cán bộ của các tổ chức, cơ quan hoạt động trong toàn tỉnh trên một số khâu bộc lộ sự yếu kém, hiệu quả chưa cao Năm là, sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ở ĐBSCL đối với xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer thông qua phát huy vai trò của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các tổ chức thuộc hệ thống chính trị còn nhiều bất cập Sáu là, các tỉnh ủy ở ĐBSCL chưa phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Bảy là, công tác kiểm tra, giám sát của các tỉnh uỷ ở ĐBSCL đối với các tổ chức đảng, đảng viên trong đảng bộ tỉnh về thực hiện các nghị quyết xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer vẫn là khâu yếu 3.2.2. Nguyên nhân và kinh nghiệm 3.2.2.1. Nguyên nhân * Nguyên nhân của ưu điểm Một là, các nghị quyết, chỉ thị, quy định và hướng dẫn của Trung ương về xây dựng Đảng, nhất là về công tác tổ chức cán bộ trong hệ thống chính trị ngày càng hoàn thiện Hai là, những thành quả của đất nước trong thời kỳ đổi mới và sự tập trung chăm lo toàn diện của Trung ương thông qua các quyết sách đối với đồng bào dân tộc đã tác động tích cực, động viên tinh thần cho Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ Ba là, các tỉnh ủy lãnh đạo các cấp, các ngành có quan tâm lãnh đạo đối với nguồn cán bộ người Khmer; chú ý đưa vào quy hoạch, đào tạo và bố trí, sử dụng phù hợp đối với cán bộ là người Khmer, tạo điều kiện tốt cho cán bộ người Khmer phát triển. Bốn là, phần lớn cán bộ là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL đã nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển bền vững của ngành, đơn vị và của tỉnh, nên đã tự giác học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao
  17. 15 Năm là, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân ở nhiều nơi, nhiều cán bộ, đảng viên, các cấp ủy trực thuộc và cấp ủy cơ sở đã tích cực tham gia vào công tác cán bộ, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer * Nguyên nhân của hạn chế Một là, nhận thức của một số tỉnh ủy, cán bộ chủ chốt tỉnh về vai trò đội ngũ cán bộ là người Khmer, trong điều kiện hiện nay còn nhiều điểm chưa sâu sắc Hai là, nhìn chung, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ, nhất là ở ban tổ chức tỉnh ủy nhiều mặt còn hạn chế, bất cập, nhất là chất lượng tham mưu các nội dung về xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Ba là, vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn các tỉnh đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer ở nhiều nơi chưa được phát huy mạnh mẽ, đạt kết quả Bốn là, một bộ phận không nhỏ cán bộ là người Khmer chưa tự giác, chưa thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân để đáp ứng tốt chức trách, nhiệm vụ được giao Năm là, xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer trong điều kiện hiện nay là vấn đề khó; một số chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ, nhất là chính sách đối với cán bộ người dân tộc thiểu số còn chưa được hướng dẫn cụ thể 3.2.2.2. Những kinh nghiệm Một là, tỉnh ủy nắm chắc nhiệm vụ chính trị, đặc điểm của đảng bộ tỉnh và người Khmer cũng như các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ để xác định chủ trương, giải pháp đúng trong xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng Hai là, giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong công tác các bộ theo quan điểm của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII Ba là, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Bốn là, tập trung xây dựng hệ thống chính trị nói chung, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội nói riêng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tạo điều kiện phát triển nguồn cán bộ là người Khmer
  18. 16 Chương 4 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER CỦA CÁC TỈNH UỶ Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 4.1. DỰ BÁO NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG TĂNG CƯỜNG TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER CỦA CÁC TỈNH UỶ Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 4.1.1. Dự báo những yếu tố tác động đến việc tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer 4.1.1.1. Thuận lợi Một là, tình hình KT-XH của đất nước và các tỉnh ĐBSCL tiếp tục có bước phát triển, là thuận lợi cơ bản tác động đến công tác lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL Hai là, Trung ương Đảng, Chính phủ sẽ tiếp tục đề ra nhiều chủ trương, biện pháp tăng cường công tác dân tộc nói chung và dân tộc Khmer nói riêng, trong đó quan tâm đến xây dựng ĐNCB là người dân tộc Khmer Ba là, thành công của Đại hội đại biểu đảng bộ các cấp vùng ĐBSCL và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cùng với những kinh nghiệm đã tích lũy được về công tác cán bộ và xây dựng ĐNCB là người Khmer chính là điều kiện thuận lợi cho các tỉnh ủy ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer trong những năm tiếp theo Bốn là, thực hiện nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn liền với việc Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ được duy trì thường xuyên, hiệu quả hơn là điều kiện thuận lợi để các tỉnh uỷ ở ĐBSCL lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer trong thời gian tới Năm là, sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học, công nghệ từng bước tác động và được triển khai thực hiện trong toàn quốc sẽ ảnh hưởng sâu sắc sự lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer của các tỉnh uỷ ở ĐBSCL
  19. 17 4.1.1.2. Khó khăn Một là, những hạn chế, bất cập về thực trạng ĐNCB là người Khmer ở các tỉnh ĐBSCL hiện nay có tác động rất lớn nội dung và phương thức lãnh đạo của tỉnh ủy trong xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer Hai là, những hạn chế trong công tác cán bộ, đặc biệt là tệ tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp trong ĐNCB nói chung, trong đó có cả cán bộ là người Khmer Ba là, nhận thức về lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer của một số cấp uỷ trực thuộc ở ĐBSCL có lúc, có nơi còn chưa đầy đủ, sâu sắc, kinh nghiệm về việc này chưa nhiều Bốn là, những biến đổi phức tạp của tình hình kinh tế trong nước, tác động của mặt trái kinh tế thị trường (KTTT), mở cửa, hội nhập quốc tế Năm là, các vấn đề dân tộc, tôn giáo; âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch chống lại Đảng, Nhà nước ta còn diễn biến phức tạp Sáu là, phong tục, tập quán, cách nghĩ, tầm nhìn của người sản xuất nhỏ của người Khmer còn chi phối khá mạnh trong một bộ phận cán bộ là người Khmer 4.1.2. Phương hướng tăng cường lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer của các tỉnh ủy đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn hiện nay Một là, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT-XH, lực lượng vũ trang, cán bộ, đảng viên và nhân dân ở ĐBSCL về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ĐNCB là người Khmer và sự cần thiết tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ở ĐBSCL đối với xây dựng ĐNCB là người Khmer. Hai là, thực hiện nghiêm chỉnh, có hiệu quả các nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về công tác cán bộ và xây dựng ĐNCB; coi trọng nâng cao chất lượng các ban tham mưu, giúp việc của tỉnh ủy về công tác cán bộ. Ba là, kết hợp chặt chẽ việc lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer với lãnh đạo phát triển KT-XH và thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, nhất là công tác dân tộc, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc.
  20. 18 Bốn là, lãnh đạo thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ; chủ động xây dựng kế hoạch, xác định các giải pháp, định hướng xây dựng ĐNCB là người Khmer phù hợp, có tính khả thi. Đảm bảo xây dựng ĐNCB đúng đối tượng là người Khmer. Năm là, các cấp uỷ tăng cường lãnh đạo việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của chính quyền địa phương, MTTQ và các tổ chức CT-XH, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức này và nhân dân trong lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer của các tỉnh ủy ĐBSCL. 4.2. NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÀ NGƯỜI KHMER CỦA CÁC TỈNH UỶ Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 2.2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đảng viên và nhân dân ở đồng bằng sông Cửu Long về vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ là người Khmer và sự lãnh đạo của tỉnh ủy vùng này đối với xây dựng đội ngũ cán bộ là người Khmer giai đoạn hiện nay Một là, tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, quy định, hướng dẫn của Trung ương và các tỉnh ủy về công tác dân tộc, công tác cán bộ nói chung, công tác xây dựng ĐNCB là người Khmer nói riêng Hai là, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp quán triệt, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên về lãnh đạo xây dựng ĐNCB người Khmer Ba là, kết hợp chặt chẽ việc quán triệt, nâng cao nhận thức về nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo xây dựng ĐNCB là người Khmer với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong các đảng bộ, chi bộ thông qua các hình thức sinh hoạt, lãnh đạo, học tập, tự phê bình và phê bình 2.2.2. Cụ thể hoá tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá có tính đặc thù đối với cán bộ là người Khmer trong hệ thống chính trị ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hiện nay Cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ là người Khmer cũng là khâu đầu tiên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0