
2
Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho giáo dục đại học như:
Nâng cao trải nghiệm học tập của người học; Cải thiện hiệu quả quản lý và vận hành;
Thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; Mở rộng tiếp cận giáo dục; Nâng
cao khả năng cạnh tranh. Vì vậy, trong xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh
mẽ, Trường Đại học Khoa học xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị, là động
lực và cơ hội để phát triển, là con đường tất yếu phải đi trong tương lai của giáo dục.
Kể từ năm 2008 với dự án TRIG2 của Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học
Khoa học đã triển khai việc ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác
quản lý, điều hành của nhà trường, việc này đã đem lại hiệu quả cao trong hoạt động
của nhà trường, giúp rút ngắn thời gian, công sức, nhân lực trong khi vẫn nâng cao
chất lượng, hiệu quả công việc. Tuy nhiên, việc triển khai này vẫn chỉ đang dừng lại
ở mức tin học hóa các quy trình quản lý thông qua việc sử dụng phần mềm, ứng dụng
hỗ trợ.
Hàng năm, ngân sách chi cho hoạt động Công nghệ thông tin còn hạn chế do
bối cảnh khó khăn chung của toàn trường về công tác tuyển sinh, đào tạo nên các
phần mềm ứng dụng được triển khai một cách rời rạc, thiếu đồng bộ; mỗi phần mềm
là một kho dữ liệu riêng dẫn đến việc không có sự liên thông, kết nối dữ liệu, gây khó
khăn trong việc thống kê, báo cáo để phục vụ cho quá trình quản lý, điều hành, dự
báo và hỗ trợ ra quyết định trong công tác quản trị đại học một cách nhanh chóng,
chính xác. Hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi
số. Chưa hình thành nên các cổng dịch vụ công hỗ trợ người học một cách hiệu quả.
Trường Đại học Khoa học xác định việc đẩy mạnh sự chuyển đổi số trong giáo
dục sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, mở rộng tiếp cận và cơ hội học tập, phát
triển kỹ năng số và tạo ra môi trường học tập sáng tạo. Vì vậy, việc nghiên cứu đề án:
“Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái
Nguyên” là yêu cầu tất yếu khách quan, cấp thiết cả về lý luận, pháp lý và thực tiễn.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo là một nhánh thuộc về lĩnh vực xã
hội số đang được chính phủ, các địa phương quan tâm triển khai trong giai đoạn hiện