BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYỄN ANH ĐỨC
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG
ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA
HỌC, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG
TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG
Hà Nội, 08/2024
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Nguyên Nhung
Phản biện 1: PGS.TS. Thành Hưởng, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân
Phản biện 2: PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh, Bộ Thông tin và Truyền thông
Đề án đã được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá đề án thạc sĩ:
Địa điểm: Phòng bảo vệ đ án thạc sĩ - Phòng họp 6A Nhà G,
Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyn Chí Thanh - Quận
Đống Đa - Hà Nội
Thời gian: vào hồi 10 giờ 30 ngày 20 tháng 08 năm 2024
Có thể tìm hiểu đề án tại:
- Thư viện của Học viện Hành chính Quốc gia.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do xây dựng đề án
Cuộc Cách mạng ng nghiệp lần thứ tư được thúc đẩy bởi sự phát triển mạnh
mẽ của công nghệ số, bao gồm trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, Internet of Things (IoT),
blockchain nhiều ng nghệ khác. Việc chuyển đổi số quá trình áp dụng sử
dụng các công nghệ này để tối ưu hóa quy trình sản xuất, cải thiện năng suất, tăng
cường sự kết nối và tạo ra giá trị mới.
Để thích ng với tình hình mới và tận dụng hội cuộc cách mng công
nghệ lần thứ mang lại, ngày 27/9/2019, Ban Chấp hành Trung ương đã ban nh
Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh yêu cầu cấp bách để đẩy
nhanh quá trình chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ
đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt chương trình chuyển đổi s
quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi
số, các bộ, ngành Trung ương Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban
chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn
2021 – 2025, định hướng đến năm 2030. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu,
nhiệm vụ chuyển đổi số, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo, ban hành các văn bản triển khai thực hiện. y ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên
đã ban hành nhiều kế hoạch để triển khai chuyển đổi số trong đó có Kế hoạch số
80/KH-UBND ngày 20 tháng 4 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên,
thực hiện Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định
hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 30/06/2022 triển khai thực
hiện Chương trình thúc đẩy phát triển sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ
chuyển đổi số, phát triển chính phsố, kinh tế số, hội số trong địa bàn tỉnh Thái
Nguyên. Đảng ủy Đại học Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 07/NQ-ĐU, ngày
04/04/2021 về chuyển đổi số của Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2021 – 2025, định
hướng đến năm 2030.
2
Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho giáo dục đại học như:
Nâng cao trải nghiệm học tập của người học; Cải thiện hiệu quả quản lý và vận hành;
Thúc đẩy nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo; Mở rộng tiếp cận giáo dục; ng
cao khả năng cạnh tranh. vậy, trong xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh
mẽ, Trường Đại học Khoa học xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị, là động
lực và cơ hội để phát triển, là con đường tất yếu phải đi trong tương lai của giáo dục.
Kể từ năm 2008 với dự án TRIG2 của Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học
Khoa học đã triển khai việc ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác
quản lý, điều hành của nhà trường, việc này đã đem lại hiệu quả cao trong hoạt động
của nhà trường, giúp rút ngắn thời gian, công sức, nhân lực trong khi vẫn nâng cao
chất lượng, hiệu quả công việc. Tuy nhiên, việc triển khai này vẫn chỉ đang dừng lại
mức tin học a các quy trình quản thông qua việc sử dụng phần mềm, ng dụng
hỗ trợ.
Hàng năm, ngân sách chi cho hoạt động Công nghệ thông tin còn hạn chế do
bối cảnh khó khăn chung của toàn trường về công tác tuyển sinh, đào tạo nên các
phần mềm ứng dụng được triển khai một cách rời rạc, thiếu đồng bộ; mỗi phần mềm
một kho dữ liệu riêng dẫn đến việc không có sự liên thông, kết nối dữ liệu, y k
khăn trong việc thống kê, báo cáo để phục vụ cho quá trình quản lý, điều hành, dự
báo hỗ trợ ra quyết định trong công tác quản trị đại học một cách nhanh chóng,
chính xác. Hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi
số. Chưa hình thành nên các cổng dịch vụ công hỗ trợ người học một cách hiệu quả.
Trường Đại học Khoa học xác định việc đẩy mạnh sự chuyển đổi số trong giáo
dục sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, mở rộng tiếp cận hội học tập, phát
triển knăng số tạo ra môi trường học tập sáng tạo. Vì vậy, việc nghiên cứu đề án:
“Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái
Nguyên” là yêu cầu tất yếu khách quan, cấp thiết cả về lý luận, pháp lý và thực tiễn.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo một nhánh thuộc về nh vực
hội số đang được chính phủ, các địa phương quan tâm triển khai trong giai đoạn hiện
3
nay. Tìm hiểu tình hình nghiên cứu liên quan đến chuyển đổi số trong giáo dục
đào tạo, chuyển đổi số trong giáo dục đại học, chuyển đổi số trong trường đại học
cho thấy các nhà khoa học đã tiếp cận theo nhiều cách, với những cấp độ khác nhau
về lĩnh vực chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
Hiện nay, các trường đại học tại Việt Nam đều đang cgắng y dựng chuyển
đổi số áp dụng hình phù hợp với tình hình đặc thù riêng của từng tổ chức.
Các trường đại học thường tùy chỉnh phát triển các giải pháp chuyển đổi số dựa
trên nhu cầu khả năng tài chính của từng tổ chức. Dưới đây một số trường đại
học đã thực hiện chuyển đổi số:
Đại học Quốc gia Thành phố HChí Minh đã triển khai nhiều giải pháp chuyển
đổi số thành công như hệ thống quản lý học tập trực tuyến, khóa học trực tuyến, hệ
thống thư viện số các ứng dụng di động hỗ trợ sinh viên giảng viên trong quá
trình học tập và nghiên cứu.
Đại học Bách khoa Nội đã đẩy mạnh chuyn đổi số thông qua việc phát
triển hệ thống quản học tập trực tuyến, khóa học trực tuyến và nền tảng e-learning.
Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã y dựng các ứng dụng di động để giúp sinh viên
tiếp cận tài liệu học tập và thông tin trường học một cách thuận tiện.
Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã
đạt được thành công trong việc chuyển đổi số thông qua việc phát triển hệ thống quản
lý học tập trực tuyến, thư viện số và mô hình học tập kết hợp giữa học tập trực tuyến
và học tập trực tiếp.
Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã áp
dụng thành công các công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quá trình giảng dạy
và nghiên cứu. Họ đã triển khai hệ thống quản lý học tập trực tuyến và khuyến khích
giảng viên sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ trong giảng dạy.
thể nói rằng tiến độ thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo trong
thời kdịch Covid-19 đã được rút ngắn đáng kể. Đại dịch đã tạo ra một tình hình
khẩn cấp c động mạnh mẽ, khiến các tổ chức giáo dục phải nhanh chóng thích