BỘ NỘI VỤ …/… BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO …../……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

LÊ ĐỨC THÁM

NĂNG LỰC CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN

Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

ĐẮK LẮK - NĂM 2019

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải

Phản biện 1: PGS.TS Hoàng Mai

Phản biện 2: TS. Nguyễn Văn Tuyên

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện

hành chính Quốc gia.

Địa điểm: Phân viện khu vực Tây Nguyên, Học viện hành

chính Quốc gia.

Số 51 - Đường Phạm Văn Đồng, thành phố Buôn Mê Thuột,

tỉnh Đăk Lăk.

Thời gian: Vào hồi 7 giờ 30 phút, ngày 30 tháng 5 năm

2020.

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện khu vực Tây Nguyên, học viện hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa sau đại học, Học viện hành chính Quốc gia.

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong bộ máy nhà nước, bộ máy hành chính là bộ phận nòng

cốt để thực hiện chức năng quản lý thống nhất các mặt đời sống kinh

tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Bộ máy hành chính nhà nước là hệ

thống các cơ quan nhà nước được tổ chức và hoạt động theo những

nguyên tắc chung thống nhất, tạo thành một cơ chế đồng bộ để thực

hiện quyền hành pháp của nhà nước.

Trong nhà nước pháp quyền, pháp luật có vị trí tối cao, mọi

chủ thể xã hội đều phải hoạt động trên cơ sở pháp luật và tuân thủ

pháp luật. Với tư cách là chủ thể quản lý xã hội, các cơ quan hành

chính nhà nước và cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức

lãnh đạo, quản lý khi thực thi công vụ phải hoạt động trên cơ sở pháp

luật và có trách nhiệm thi hành pháp luật.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Cán bộ là cái

gốc của mọi công việc" và "Công việc thành công hay thất bại đều

do cán bộ tốt hay kém". Vì vậy, xây dựng và nâng cao năng lực đội

ngũ công chức lãnh đạo, quản lý là một yêu cầu, đồng thời cũng là

nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Hiện nay, trong quá trình hội nhập

quốc tế và khu vực, để phát triển đất nước với mục tiêu "Dân giàu,

nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", đòi hỏi đội ngũ cán bộ,

công chức mà đặc biệt là công chức lãnh đạo quản lý phải có đủ

phẩm chất đạo đức, năng lực thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu trong

giai đoạn mới.

Qua các kỳ Đại hội Đảng, từ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần

thứ VI đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các

Nghị quyết Hội nghị Trung ương, Đảng ta đều khẳng định và tiếp tục 1

đề ra các nhiệm vụ trọng tâm "Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ

cán bộ, công chức"; "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội

ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực và phẩm chất, ngang tầm

nhiệm vụ".

Thời gian vừa qua, việc thực hiện chủ trương xây dựng đội

ngũ công chức ở Việt Nam đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, trên thực tế vấn đề này đã và đang đặt ra nhiều vấn đề

mới và tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện. Vì vậy, việc nghiên cứu đánh

giá một cách khoa học về năng lực đội ngũ công chức nói chung và

công chức lãnh đạo, quản lý nói riêng sẽ có ý nghĩa hết sức quan

trọng; là cơ sở giúp cho Đảng và Nhà nước hoạch định chiến lược

xây dựng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ

yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Đặc biệt nước ta hiện nay đang trong quá trình hội nhập sâu rộng vào

nền kinh tế thế giới, với những thời cơ và vận hội mới; đồng thời,

cũng có những khó khăn thách thức mới, đội ngũ công chức hành

chính nhà nước là những người trực tiếp phục vụ chế độ, là đại diện

cho Đảng, Nhà nước xây dựng, thực thi các chủ trương, chính sách

thì đội ngũ công chức hành chính nhà nước là nhân tố quyết định đối

với sự phát triển của đất nước nên cần được quan tâm.

Với những ý nghĩa, tầm quan trọng của đội ngũ công chức,

đặc biệt là công chức lãnh đạo, quản lý; trong những năm qua dưới

sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân

dân huyện Đồng Xuân. Công tác xây dựng đội ngũ công chức lãnh

đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn cấp huyện đã được quan tâm,

thực hiện có hiệu quả; đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý cơ bản

đáp ứng được các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc

phòng - an ninh, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị của huyện.

2

Tuy nhiên, đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý ở các cơ quan chuyên

môn cấp huyện vẫn còn nhiều mặt hạn chế, chưa thực sự ngang tầm

với yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay. Tình trạng đó có nhiều nguyên nhân,

nhưng một trong những nguyên nhân chủ yếu là do những bất cập

trong việc tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm. Nằm trong thực tế chung

của cả nước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên không tránh khỏi

những bất cập trong việc tuyển dụng và sử dụng đội ngũ công chức.

Hiện nay, chúng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết số

18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành

Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới,

sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động

hiệu lực, hiệu quả” nên phải đặt ra yêu cầu sắp xếp tinh gọn bộ máy

của hệ thống chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình

hình hình mới, từ đó đòi hỏi cần phải xây dựng đội ngũ công chức

nói chung và công chức lãnh đạo, quản lý nói riêng phải chuyên

nghiệp, có phẩm chất đạo đức, năng lực, năng động, trách nhiệm,

sáng tạo và phục vụ.

Nhận thức được tầm quan trọng có ý nghĩa quyết định của

nhân tố con người đến sự thành công trong công cuộc đổi mới đất

nước hiện nay. Vấn đề đặt ra là phải nâng cao đội ngũ công chức nói

chung và công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc

Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên nói riêng. Về lý

luận và thực tiễn đòi hỏi phải được nghiên cứu một cách có hệ thống,

tìm ra những giải pháp thích hợp, cụ thể để nâng cao được năng lực

công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân huyện Đồng Xuân đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã

hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của huyện Đồng Xuân là cần thiết

và cấp bách. Vì vậy, học viên chọn đề tài "Năng lực công chức lãnh

3

đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên" làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ

của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Trong quá trình làm việc, học tập, tìm hiểu tác giả nhận thấy

vấn đề nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản

lý trong các cơ quan hành chính luôn được Đảng, Nhà nước quan

tâm, đặc biệt là cấp huyện. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học,

luận án, luận văn đã công bố liên quan đến vấn đề này, có cả về lý

luận và thực tiễn.

Mỗi cơ quan, tổ chức đều có những đòi hỏi riêng đối với

người làm việc trong cơ quan, tổ chức đó về các yếu tố liên quan đến

năng lực thực thi công vụ. Do đó, đối với công chức lãnh đạo, quản

lý cơ quan chuyên thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh

Phú Yên cần nghiên cứu, chỉ ra những năng lực cụ thể của họ để đáp

ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn

3.1. Mục đích

Trên cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng năng lực công chức

lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

cấp huyện, luận văn nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao năng lực

công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

3.2. Nhiệm vụ

Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận văn có những

nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Hệ thống hóa, làm rõ một số vấn đề lý luận về công chức

lãnh đạo, quản lý và năng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan

4

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện thông qua các tiêu chí

đánh giá, những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của các chủ thể này.

- Phân tích về thực trạng năng lực công chức lãnh đạo, quản

lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân;

chỉ ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.

- Đề xuất các quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực

công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân

dân huyện Đồng Xuân đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới, xây dựng

chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

4. Đối tƣợng, khách thể, phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tƣợng, khách thể nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu là năng lực công chức lãnh đạo, quản

lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Khách thể nghiên cứu là công chức lãnh đạo, quản lý cơ

quan chuyện môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân gồm

Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng của các cơ quan chuyên môn

thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

- Về nội dung: Luận văn nghiên cứu về năng lực công chức

lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Đồng Xuân.

- Về không gian: Luận văn nghiên cứu năng lực của 29 công

chức lãnh đạo, quản lý của 12 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân huyện Đồng Xuân.

- Về thời gian: Số liệu được thu thập từ năm 2015 đến nay.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu

5.1. Phƣơng pháp luận

5

Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của Chủ

nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chính Minh, quan điểm của Đảng

về công tác cán bộ và nâng cao năng lực cán bộ, công chức trong

thực thi công vụ.

5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu

- Phương pháp khảo cứu tài liệu; Phương pháp điều tra bằng

bảng; ngoài ra, tác giả còn sử dụng một số phương pháp khác, như

phương pháp thống kê, so sánh, phương pháp phân tích và tổng hợp,

phương pháp logic, phương pháp chuyên gia.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Về lý luận, luận văn góp phần làm sâu sắc thêm cơ sở khoa

học về năng lực của công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân huyện. Xây dựng cơ sở đề xuất giải pháp

nâng cao năng lực của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân.

Về thực tiễn, luận văn đưa ra kết quả nghiên cứu và đề xuất

các giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao năng lực của công

chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân

dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

7. Kết cấu luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và phục lục, luận văn được kết

cấu thành 03 chương:

Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về năng lực công chức lãnh đạo,

quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

Chƣơng 2: Thực trạng năng lực công chức lãnh đạo, quản lý

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh

Phú Yên

6

Chƣơng 3: Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực công

chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên

Chƣơng 1

CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC

CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CƠ QUAN CHUYÊN

MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN

1.1. Nhận thức chung về công chức lãnh đạo, quản lý cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

1.1.1. Một số khái niệm

- Khái niệm công chức

Theo Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 của Quốc hội nước

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: “Công chức là công dân Việt

Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch chức vụ, chức danh

trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức

chính trị xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan,

đơn vị thuộc quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân

chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc

công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên

nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công

lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội

gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập , trong biên chế và hưởng

lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh

đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm

từ qu lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp

luật”.

- Khái niệm công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân cấp huyện

7

Đây cũng là khái niệm mang tính đặc thù phù hợp với cơ cấu

tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Việt Nam. Theo Khoản 2, Điều

27, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2015, quy định: “Cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện gồm có các phòng và cơ

quan tương đương phòng”. Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày

05/5/2014 của Chính phủ đã quy định: “các cơ quan chuyên môn

thuộc Ủy ban nhân dân là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân

cùng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và

thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban

nhân dân cùng cấp và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo

đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ

Trung ương đến cơ sở”. Tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hiện nay

được Chính phủ quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày

05/5/2014. Theo Nghị định này, đối với cơ quan chuyên môn thuộc

Ủy ban nhân dân cấp huyện gồm có 13 cơ quan trong đó 10 cơ quan

tổ chức thống nhất theo quy định của Chính phủ và 03 cơ quan được

tổ chức để phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính cấp huyện.

Các cơ quan thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân

cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực

hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân

dân cấp huyện và theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm sự

quản lý thống nhất của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương.

- Khái niệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc

Ủy ban nhân dân cấp huyện là những công chức được bổ nhiệm có

thời hạn vào một vị trí hoặc chức danh làm việc trong các cơ quan

8

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, được hưởng tiền

lương, phụ cấp (chức vụ lãnh đạo theo quy định) từ ngân sách nhà

nước để thực hiện các chức năng lãnh đạo, điều hành công việc của

cơ quan chuyên môn của đơn vị mình theo các mục tiêu, yêu cầu

nhất định.

1.1.2. Vai trò của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Trong nền hành chính nhà nước hiện nay, công chức hành

chính nhà nước nói chung và công chức lãnh đạo, quản lý các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nói riêng có vị

trí và vai trò rất quan trọng và là lực lượng trực tiếp điều hành, giải

quyết công việc quản lý nhà nước chuyên ngành ở cấp huyện đảm

bảo chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước cấp

huyện theo hướng hiệu lực, hiệu quả.

1.1.3. Nhiệm vụ của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực

hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý

nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm

vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và

theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản

lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương.

1.2. Năng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

1.2.1. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực

1.2.1.1. Khái niệm

- Khái niệm về năng lực: Năng lực là tổng hợp của kiến

thức, kỹ năng, thái độ/phẩm chất của một cá nhân được thể hiện

9

thông qua những hành vi cụ thể nhằm đạt được hiệu quả cao trong

công việc mà cá nhân đó đảm nhiệm, phụ trách.

- Khái niệm năng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện là tổng hợp các

kiến thức, kỹ năng, thái độ của cá nhân đáp ứng yêu cầu lãnh đạo,

quản lý cơ quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

1.2.1.2. Các yếu tố cấu thành năng lực công chức lãnh đạo,

quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

- Về kiến thức.

- Về kỹ năng nghiệp vụ.

- Về tinh thần, thái độ.

1.2.2. Các yêu cầu về năng lực của công chức lãnh đạo,

quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

1.2.2.1. Cơ sở xác định các yêu cầu về năng lực

Trước tiên, căn cứ vào vị trí, vai trò của công chức lãnh đạo,

quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

là một nhà lãnh đạo quản lý.

1.2.2.2. Các năng lực cần có của công chức lãnh đạo, quản

lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

Năng lực lãnh đạo, quản lý của một cấp quản lý nói chung và

quản lý ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện nói

riêng cũng được chia thành 2 nhóm năng lực là: Năng lực cốt lõi và

năng lực gắn liền với những lĩnh vực cụ thể mà chức danh của người

lãnh đạo quản lý đó đảm nhiệm.

1.2.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực công chức lãnh đạo,

quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

1.2.3.1. Các tiêu chí đánh giá thông qua các yếu tố cấu

thành năng lực

10

1.2.3.2. Tiêu chí mức độ hoàn thành công việc

1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực công chức lãnh

đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Nói chung người lãnh đạo quản lý có năng lực là người biết

kết hợp hài hòa giữa tri thức, kĩ năng và thái độ. Nó phụ thuộc vào

những yếu tố: công tác quy hoạch công chức lãnh đạo quản lý; công

tác đào tạo, bồi dưỡng; công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển;

việc thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức lãnh đạo quản

lý; việc đánh giá công chức lãnh đạo quản lý những điều này đã ảnh

hưởng không nhỏ đến năng lực của công chức lãnh đạo quản lý.

Tiểu kết chƣơng 1

Ở chương 1, học viên đã nghiên cứu khái quát những vấn đề

lý luận cơ bản về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân cấp huyện nói chung và công chức lãnh đạo, quản lý các

các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và hệ

thống hóa những vấn đề lý luận về năng lực của công chức lãnh đạo,

quản lý; vị trí, vai trò; nhiệm vụ; các yêu cầu về năng lực; một số yếu

tố cấu thành năng lực công chức lãnh đạo, quản lý; tiêu chí đánh giá

năng lực công chức lãnh đạo, quản lý; các yếu tố ảnh hưởng đến

năng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc

Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Chƣơng 2

THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO,

QUẢN LÝ CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN

NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN

2.1. Khái quát chung về huyện Đồng Xuân và cơ quan

chuyên môn thuộc UBND huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên

11

2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Đồng

Xuân

2.1.2. Khái quát về cơ quan chuyên môn và công chức lãnh

đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên

Thực hiện Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy

định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện,

quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện

Đồng Xuân có 13 cơ quan chuyên môn, đó là: Nội vụ; Tư pháp; Tài

chính - Kế hoạch; Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương

binh và Xã hội; Văn hóa và Thông tin; Giáo dục và Đào tạo; Y tế;

Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kinh tế và Hạ tầng; Dân tộc;

Thanh tra; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.

Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày

25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Một số

vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính

trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Tỉnh ủy Phú Yên đã ban

hành Kế hoạch số 53-KH/TU ngày 05/3/2018, Huyện ủy Đồng Xuân

ban hành Kế hoạch số 77-KH/HU ngày 16/4/2018; Hội đồng nhân

dân huyện Đồng Xuân ban hành Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày

30/7/2018 về việc sáp nhập, chuyển chức năng, nhiệm vụ của phòng

Y tế vào Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện

quản lý; theo đó Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân đã ban hành

Quyết định số 3016/QĐ-UBND ngày 20/8/2018 về việc sáp nhập,

chuyển chức năng, nhiệm vụ của phòng Y tế vào Văn phòng Hội

đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện quản lý. Vậy, hiện nay các

cơ quan chuyên môn thuộc huyện Đồng Xuân còn 12 cơ quan.

12

Tổng số công chức các cơ quan chuyên môn của Ủy ban

nhân dân huyện Đồng Xuân tính đến tháng 9/2019 là 76 người.

Trong đó, công chức giữ ngạch Chuyên viên chính và tương đương

02 người, chiếm tỷ lệ 2,63%; Chuyên viên và tương đương 64 người,

chiếm tỷ lệ 84,2%; Cán sự và tương đương 10 người, chiếm tỷ lệ

13,15%. Về trình độ chuyên môn: Thạc sĩ 05 người, chiếm tỷ lệ

6,57%; Đại học 70 người, chiếm tỷ lệ 92,1%; Trung cấp chuyên

nghiệp 01 người, chiếm tỷ lệ 1,3%. Về lý luận chính trị: Cao cấp và

cử nhân 24 người, chiếm tỷ lệ 31,57%; Trung cấp 17 người, chiếm tỷ

lệ 22,36%. Về ngoại ngữ được bồi dưỡng cấp chứng chỉ các loại là

73 người, chiếm tỷ lệ 90,06%. Về tin học, có chứng chỉ 100%.

Hiện nay, số lượng công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan

chuyên thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân là 29 người, chiếm

38,15% trên tổng số công chức các cơ quan chuyên thuộc Ủy ban

nhân dân huyện. Trong đó, cấp trưởng là 12 người, cấp phó là 17

người.

2.2. Thực trạng năng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân,

tỉnh Phú Yên

2.2.1. Trình độ công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và việc bồi

dưỡng kiến thức về tin học, ngoại ngữ của công chức lãnh đạo, quản

lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân đã

đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ công chức lãnh đạo, quản lý có trình

độ chuyên môn từ đại học, sau đại học và có trình độ lý luận chính trị

cao cấp chiếm đa số, cụ thể: Về chuyên môn: Có 4 công chức lãnh

đạo, quản lý có trình độ thạc sĩ chiếm tỷ lệ 13,79% ; có 25 công

13

chức lãnh đạo, quản lý có trình độ đại học chiếm tỷ lệ 86,2%). Về lý

luận chính trị: Có 22 công chức lãnh đạo, quản lý có trình độ cao cấp

chiếm tỷ lệ 75,86% ; có 6 công chức lãnh đạo, quản lý có trình độ

trung cấp chiếm tỷ lệ 20,68% . Về quản lý nhà nước: Có 3 công

chức lãnh đạo, quản lý giữ ngạch chuyên viên chính chiếm tỷ lệ

10,34% ; có 26 công chức lãnh đạo, quản lý ngạch chuyên viên

chiếm tỷ lệ 89,65% . Tỷ lệ công chức lãnh đạo, quản lý có chứng

chỉ ngoại ngữ, tin học là 100%.

2.2.2. Kỹ năng của công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân

Qua kết quả khảo sát cho thấy: Đánh giá của công chức

chuyên môn và công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn

thuộc Ủy ban nhân dân huyện gần tương đồng nhau. Kết quả đánh

giá ở mức độ hiện tại cho thấy một số k năng của công chức lãnh

đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

là rất tốt, như: k năng tin học 42,25%; k năng soạn thảo văn bản

40,84%; k năng giải quyết vấn đề và k năng quan hệ, giao tiếp là

38,02%. Những k năng được đánh giá là tốt, như: k năng giải

quyết vấn đề; k năng ra quyết định 49,29%. Tuy nhiên, nhiều k

năng ở mức độ hiện tại chỉ ở mức trung bình trở xuống như: k năng

tổ chức điều hành hội họp ở mức trung bình 8,45% ; k năng lãnh

đạo, quản lý ở mức trung bình 7,04% và ở mức yếu 4,2% ; k năng

thuyết trình ở mức trung bình 2,8% và ở mức yếu 1,4% ; k năng

phân tích công việc ở mức trung bình 74,22% và ở mức yếu 1,4% ;

k năng tư duy và phân tích vấn đề ở mức trung bình 4,22% và ở

mức yếu 2,8% ; k năng ngoại ngữ ở mức trung bình 8,45% và ở

mức yếu 2,8% ; ... Đồng thời, nhiều k năng được đánh giá là cần

thiết tập trung nâng cao, như: K năng quan hệ giao tiếp ứng xử; k

14

năng tin học; k năng tư duy phân tích vấn đề; k năng tập hợp cấp

dưới; k năng quản lý bản thân; k năng thuyết trình; k năng lãnh

đạo quản lý... Điều này đặt ra yêu cầu đối với công tác đào tạo, bồi

dưỡng, công tác đánh giá nhận xét công chức hàng năm, nhằm để

nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện để thực hiện tốt yêu cầu

và nhiệm vụ trong thời gian đến.

2.2.3. Thái độ của công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân

Nhìn chung tinh thần, trách nhiệm, thái độ thực thi công vụ

của công chức không ngừng được nâng lên theo hướng tích cực. Thái

độ thực thi công vụ được nâng lên rõ rệt thông qua công tác cải cách

hành chính với các biện pháp giám sát của các cơ quan chức năng;

đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Trưởng phòng

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện được tổ chức định kỳ

hàng quý, qua đó phản ánh đúng mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Tình

trạng gây phiền hà, tham ô, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi

công vụ giảm hẳn và mức độ hài lòng của công dân, tổ chức qua

khảo sát của huyện chiếm tỷ lệ cao, trách nhiệm trong giải quyết

công việc không ngừng được nâng cao.

Qua đánh giá của công chức chuyên môn và của công chức

lãnh đạo, quản lý về thực trạng thái độ thực thi công vụ của công

chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân

dân huyện Đồng Xuân cho thấy kết quả gần tương đồng nhau. Từ đó

cho thấy các tiêu chí: Tinh thần làm việc; Trách nhiệm trong công

việc; Tinh thần phối hợp trong công tác và Thái độ phục vụ nhân dân

của công chức lãnh đạo, quản lý được đánh giá ở mức tốt và rất tốt là

khá cao. Công chức lãnh đạo, quản lý tự đánh giá có tỷ lệ cao hơn so

15

với công chức chuyên môn đánh giá cho họ, không có mức độ trung

bình; trong khi đó công chức chuyên môn đánh giá công chức lãnh

đạo, quản lý có tỷ lệ nhất định ở mức trung bình.

2.2.4. Kết quả thực thi công vụ của công chức lãnh đạo,

quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng

Xuân, tỉnh Phú Yên

Theo thông báo kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ thuộc diện

Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trục Huyện ủy quản lý từ năm

2016-2018 , thì hằng năm số lượng công chức lãnh đạo, quản lý các

cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

trung bình chiếm tỷ lệ 70% và trên 28% là hoàn thành tốt nhiệm vụ;

trong đó nhiều cơ quan chuyên môn có số công chức lãnh đạo quản

lý hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm đạt 100%.

Qua kết quả điều tra bằng phiếu khảo sát thì có kết quả khác

biệt với kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ Ban Thường vụ Huyện ủy

phiếu đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Trưởng

phòng chuyên môn được tổ chức định kỳ hàng quý. Nguyên nhân

chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoàn thành nhiệm vụ ở mức trung

bình là: Hạn chế về kiến thức, trình độ chiếm 28%; hạn chế về k

năng công vụ chiếm 36%; hạn chế về thái độ công vụ chiếm 22% và

nguyên nhân khác chiếm 14%. Qua số liệu trên cho thấy tỷ lệ công

chức lãnh đạo, quản lý còn hạn chế về năng lực bao gồm về kiến

thức, k năng và thái độ công vụ. Điều này cho thấy, hiện nay cách

đánh giá còn nặng về hình thức, chưa thật sự gắn với chức năng,

nhiệm vụ cụ thể của từng công chức lãnh đạo, quản lý; chưa phản

ánh chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đánh giá

công chức được coi là khâu tiền đề quan trọng nhất nhưng vẫn là

khâu khó và yếu nhất; đánh giá vẫn còn hình thức, chưa phản ánh

16

đúng được thực chất; chưa lấy hiệu quả công việc làm thước đo chủ

yếu trong đánh giá cán bộ, công chức; còn cảm tính, hình thức, xuê

xoa, chiếu lệ; thiếu tính chiến đấu, thiếu tinh thần xây dựng trong

đánh giá công chức. Việc đánh giá công chức quản lý hằng năm chủ

yếu dựa vào bản tự kiểm điểm, nhận xét, tự nhân loại của cá nhân và

kết quả kiểm điểm của tập thể. Ở một số cơ quan, phần lớn công

chức lãnh đạo, quản lý (trẻ tuổi thường có tư tưởng e ngại, nể nang,

không dám thẳng thắn phê bình, nói thẳng, nói thật để đóng góp ý

kiến cho đồng nghiệp. Trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ

quan chuyên môn còn thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình

thực thi công vụ.

2.3. Đánh giá chung thực trạng năng lực công chức lãnh

đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên

2.3.1. Những ưu điểm

Nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, công chức

lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Đồng Xuân nói riêng đã được r n luyện và trải qua quá trình hoạt

động thực tiễn nên có đầy đủ bản lĩnh chính trị, trung thành với sự

nghiệp cách mạng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc, định

hướng xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhà nước ta đã lựa chọn.

2.3.2. Những hạn chế

Hạn chế về trình độ chuyên môn: Tuy đội ngũ cán bộ, công

chức nói chung, công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn

thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân nói riêng cơ bản đạt chuẩn

về trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, song

để đáp ứng xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, nhìn chung chất lượng

đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý ở những mặt này vẫn còn một

17

số hạn chế, bất cập cần được giải quyết. Năng lực ngoại ngữ để có

khả năng giao tiếp, phục vụ công tác vẫn chưa cao. K năng và khả

năng ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tối ưu cho công việc

vẫn còn chưa đồng đều, nhiều người vẫn còn hạn chế nhất là một số

ít công chức lãnh đạo quản lý lớn tuổi.

Hạn chế về trình độ lý luận chính trị và kiến thức quản lý

nhà nước, nhất là đối công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện mới qua đào tạo về trình

độ Trung cấp lý luận chính trị. Trong khi đây là một trong những yếu

tố quan trọng nhất để được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.

Với vị trí công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân huyện phải có trình độ từ Trung cấp lý luận chính trị

trở lên, nhưng đối với vị trí lãnh đạo, quản lý ở cấp cao hơn thì đòi

hỏi phải có trình độ Cao cấp lý luận chính trị; trong khi đó, tỷ lệ công

chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về trình độ cao cấp lý luận chính

trị vẫn còn phụ thuộc vào chỉ tiêu phân bổ của tỉnh và bồi dưỡng kiến

thức về quản lý nhà nước tương ứng với ngạch, bậc hằng năm còn

thấp. Bên cạnh đó, những trường hợp được cử đi học, bồi dưỡng hầu

như với mục đích là để dự nguồn hoặc thi nâng ngạch; điều này cho

thấy ý thức về tầm quan trọng của kiến thức lý luận chính trị và quan

lý nhà nước không cao, nhưng nó lại rất quan trọng với công chức

lãnh đạo quản lý trẻ hiện nay.

Hạn chế về k năng nghiệp vụ: Thực tế cho thấy một bộ

phận công chức lãnh đạo, quản lý còn thiếu hụt về k năng công vụ

và đây là một trong những thiếu hụt lớn của công chức lãnh đạo,

quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng

Xuân hiện nay; điều này làm cho công chức lãnh đạo, quản lý thiếu

tính chuyên nghiệp trong công tác, thiếu k năng quản lý, k năng

18

nghiệp vụ hành chính, phương pháp làm việc cũng như năng lực

tham mưu nên hiệu quả công việc không cao. Nhiều k năng còn hạn

chế hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu như: k năng tổ chức điều hành

hội họp; k năng lãnh đạo, quản lý; k năng thuyết trình; k năng

phân tích công việc; k năng tư duy và phân tích vấn đề; k năng

ngoại ngữ ...

2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế

Thứ nhất, là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế khó khăn,

trình độ dân trí nhìn chung còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh,

chất lượng đội ngũ công chức có những hạn chế nhất định, do đó

nguồn công chức giới thiệu để đưa vào quy hoạch còn thiếu.

Thứ hai, Về công tác tuyển dụng và đãi ngộ: Công tác tuyển

dụng, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ được thực

hiện chặt chẽ, đúng quy trình song việc thực hiện quy định về tuyển

dụng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện Đồng Xuân chưa thực sự khuyến khích được người tài đến

làm việc; chưa có những chính sách ưu tiên, đãi ngộ rõ ràng đủ sức

thu hút đối với người có học lực giỏi, xuất sắc khi tuyển dụng.

Thứ ba, về công tác bố trí, sử dụng công chức: Kết quả cuối

cùng của công tác tuyển dụng là việc bố trí đúng vị trí việc làm, sử

dụng công chức có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu nhiệm

vụ giao. Hiện nay, cơ cấu công chức lãnh đạo, quản lý vẫn còn chưa

hợp lý về số lượng, ngạch, bậc; trình độ, độ tuổi, giới tính. Cũng như

chưa xác định rõ, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu quản lý

nhà nước, yêu cầu cung cấp dịch vụ công của từng ngành, từng lĩnh

vực cụ thể làm cơ sở xây dựng và hoàn thiện cơ cấu công chức quản

lý phù hợp.

19

Thứ tư, về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng: Công tác

đào tạo phát triển đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý mặc dù được

quan tâm song vẫn chưa đi vào chiều sâu để nâng cao năng lực, chất

lượng đáp ứng tốt nhu cầu hội nhập. Việc xây dựng quy hoạch đào

tạo, bồi dưỡng, luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý, lập kế

hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và công tác sử dụng đội ngũ công

chức lãnh đạo, quản lý chưa được quan tâm chỉ đạo một cách thoả

đáng.

Thứ năm, Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ hiện nay

chưa được thực hiện thường xuyên, còn hình thức và thiếu chủ động.

Việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc của một số cơ quan chưa

nghiêm túc; chưa chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn

hóa giao tiếp nơi công sở, quy tắc ứng xử của công chức, sử dụng có

hiệu quả thời giờ làm việc. Chính sự lỏng lẻo trong quản lý, cũng

như thiếu sự kiểm tra, đôn đốc trong thực hiện nên dẫn đến thái độ, ý

thức phục vụ nhân dân, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm

của công chức còn hạn chế làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả

công tác.

Thứ sáu, Chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ: Chính

sách tiền lương là động lực lớn thúc đẩy năng suất lao động, nâng

cao hiệu quả công tác và chất lượng của cán bộ, công chức. Từ đó có

thể ảnh hưởng cuộc sống của công chức, làm cho công chức chưa

phát huy tài năng, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và

hiệu quả làm việc của người công chức. Mặt khác, hiện nay có nhiều

loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do các cơ quan có

thẩm quyền quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý

trong hoạt động thực thi công vụ.

Tiểu kết chƣơng 2

20

Chương này, học viên nghiên cứu tổng quan và tập trung

đánh giá, phân tích năng lực về đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý

các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân;

đồng thời, làm rõ những ưu điểm, những hạn chế của công chức lãnh

đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Đồng Xuân và nguyên nhân của những hạn chế. Từ đó, học viên làm

cơ sở cho việc đề ra những giải pháp nâng cao năng lực công chức

lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện Đồng Xuân có đủ phẩm chất, năng lực phù hợp nhiệm vụ mới,

có tâm huyết phục vụ nhân dân, đưa huyện miền núi Đồng Xuân phát

triển mạnh mẽ và vững chắc, ngang tầm với các địa phương khác của

tỉnh Phú Yên trong thời gian tới, được đề cập ở chương 3.

Chƣơng 3

ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC

CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CƠ QUAN CHUYÊN

MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG XUÂN,

TỈNH PHÚ YÊN

3.1. Định hƣớng phát triển năng lực công chức lãnh đạo,

quản lý cơ qua chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng

Xuân, tỉnh Phú Yên

3.1.1. Mục tiêu định hướng

Xây dựng đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý có năng lực

và phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu

nhiệm vụ của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,

nhằm xây dựng huyện Đồng Xuân ngày càng phát triển.

3.1.2. Quan điểm định hướng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVI,

nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng huyện Đồng Xuân

21

lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp chủ

yếu; trong đó, đặc biệt quan tâm đến đổi mới công tác cán bộ "Tiếp

tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công

nghiệp hóa, hiện đại hóa".

3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực công chức lãnh

đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên

3.2.1. Chủ động thực hiện đề án xác định vị trí việc làm và

cơ cấu ngạch công chức làm căn cứ cho việc b nhiệm, quy hoạch,

đào tạo bồi dưỡng công chức lãnh đạo, quản lý

3.2.2. Thực hiện đ i mới công tác đánh giá công chức

3.2.3. Giải pháp về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra,

giám sát đối với công chức lãnh đạo, quản lý

3.2.4. Đ i mới chính sách, tiền lương đối với công chức nói

chung, công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân huyện Đồng Xuân nói riêng

Tiểu kết chƣơng 3

Ở chương này, qua phân tích, đánh giá thực trạng năng lực

công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban

nhân dân huyện Đồng Xuân, học viên đã đưa ra một số định hướng,

mục tiêu phát triển và nâng cao năng lục công chức lãnh đạo, quản lý

các cơ quan chuyên môn. Kết hợp kiến thức nghiên cứu lý luận

chương 1, kết quả khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng trong

chương 2 và những quan điểm, phương hướng, học viên đã đưa ra

năm giải pháp cụ thể phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm nâng

cao năng lực thực thi công vụ cho công chức lãnh đạo, quản lý các

cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân để

22

đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong giai đoạn hiện nay và

cho những năm tiếp theo.

KẾT LUẬN

Việc nâng cao năng lực công chức lãnh đạo, quan lý các cơ

quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân là một

nhiệm vụ đột phá, vừa có tính cấp bách vừa có tính chiến lược. Là

yếu tố cơ bản quyết định thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa,

hiện đại hóa và sự tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội của huyện

một cách bền vững. Việc quản lý, phát triển đội ngũ công chức lãnh

đạo, quản lý không phải một sớm một chiều để có được một đội ngũ

đủ năng lực, phẩm chất phục vụ nhân dân mà cả một quá trình bền

bỉ, lâu dài, liên tục đổi mới có kế thừa. Do đó cần phải vận dụng các

giải pháp trên một cách hài hòa, hợp lý để từng bước phát triển đội

ngũ công chức lãnh đạo, quản lý của huyện hướng đến chuyên

nghiệp, như Bác Hồ đã từng khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi

công việc”, khi đã có đường lối đúng thì cán bộ là khâu quyết định.

Với mong muốn là phát huy những thành quả đạt được, tìm

ra những rào cản làm ảnh hưởng đến năng lực đội ngũ công chức

lãnh đạo, quản lý, qua đó đưa ra một số giải pháp cung cấp cho địa

phương nâng cao năng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân một cách

khoa học, toàn diện và đồng bộ, để từng bước đưa huyện Đồng Xuân

ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong

giai đoạn hiện nay.

Trong khuôn khổ của luận văn, học viên đã hệ thống hoá

một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công chức lãnh đạo, quản lý;

đánh giá thực trạng đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân; qua đó rút ra

23

những ưu điểm, những tồn tại, hạn chế. Từ đó, đề xuất một số giải

pháp về nâng cao năng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, như: chủ

động thực hiện đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức làm

căn cứ cho việc bổ nhiệm công chức; đổi mới và nâng cao chất lượng

công tác đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới công tác đánh giá công chức;

công tác kiểm tra, giám sát;... đã vận dụng kiến thức lý luận được

tiếp thu từ nhà trường, tài liệu, đi sâu tìm hiểu, điều tra, khảo sát thực

tiễn ở địa phương, bước đầu đã đề xuất một số giải pháp nhằm để

nâng cao năng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên

môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Tuy nhiên, do điều kiện thời gian, kiến thức, k năng còn

hạn chế, số liệu thống kê, thu thập chưa phản ánh được một cách

toàn diện, chính xác; hơn nữa đây là một vấn đề lớn và phức tạp, nên

việc xây dựng hệ thống các giải pháp nêu trên với những lập luận, lý

giải để đảm bảo tính khoa học và hiện đại là một việc không đơn

giản. Chắc chắn để hoàn thiện vấn đề này, phải có những nghiên cứu

tiếp theo.

Trong quá trình hoàn thiện, luận văn không tránh khỏi những

hạn chế, thiếu sót, kết quả những đề xuất và giải pháp của luận văn

vẫn chưa phản ánh hết một cách toàn diện. Tác giả kính mong nhận

được sự quan tâm giúp đỡ, ý kiến tham gia, đóng góp của quý thầy

cô giáo, của các nhà quản lý và đồng nghiệp để luận văn được hoàn

thiện, có tính thực tiễn cao, góp phần nâng cao năng lực công chức

lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

trong thời kỳ đổi mới của đất nước hiện nay.

24

25