intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý luận về niệm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình, trên cơ sở đó, đi sâu nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đem lại hiệu quả trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN KHÁNH LINH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: Ts. Phan Hải Hồ Phản biện 1: TS. Thiều Huy Thuật - Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên Phản biện 2: TS. Đặng Văn Tin - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 204 - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên Số: 02- Đường Trương Quang Tuân, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 14 giờ 15 ngày 20 tháng 01 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình tại Việt Nam hiện nay là một bước tiến quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội, góp phần giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho người dân khi ốm đau, bệnh tật. Chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình cũng đã giúp giảm thiểu tình trạng lạm dụng y tế, giúp người dân sử dụng dịch vụ y tế một cách hợp lý, hiệu quả hơn. Về mặt thực hiện, chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình đã được triển khai rộng rãi, với tỷ lệ bao phủ đạt trên 90% dân số. BHXH huyện Cư Kuin là một trong những đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh Đắk Lắk. Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, thể hiện qua tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế hộ gia đình (BHYTHG) ngày càng tăng. Cụ thể, năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYTHG trên địa bàn huyện đạt 75,65% dân số, tăng 2,244 người so với cùng kỳ năm 2021. Những kết quả đạt được trong công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin đã góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, giảm thiểu gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Song bên cạnh đó, trong công tác thực hiện BHYT hộ gia đình của BHXH huyện Cư Kuin vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: Chưa chú trọng trong công tác ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về chính sách BHYT hộ gia đình dẫn đến số thẻ BHYT trên toàn huyện giảm; Chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân; Chất lượng KCB BHYT trên địa bàn huyện Cư Kuin còn nhiều yếu kém dẫn đến tình trạng một bộ phận người dân không muốn 1
  4. tham gia BHYT hộ gia đình; Công tác theo dõi, kiểm tra thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình còn mang tính hình thức và chưa hiệu quả. Với lý do và thực trạng nêu trên, tác giả lựa chọn đề tài “Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk” để thực hiện nội dung luận văn thạc sĩ với mong muốn qua nghiên cứu có thể đóng góp một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế hộ gia đình của ngành BHXH nói chung và BHXH huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk nói riêng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nghiên cứu về công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế là một vấn đề không mới nên được rất nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển và thay đổi không ngừng nhất là sự thay đổi điều chỉnh của các chính sách pháp luật nói chung và BHXH nói riêng đi đôi với sự thay đổi của công tác thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình phù hợp hơn đồng thời đáp ứng được mục tiêu chung của ngành BHXH là thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT, mọi người dân đều được tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ những khoảng trống trong nghiên cứu trên, đề tài “Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk” của tác giả được xây dựng trên cơ sở kế thừa những nghiên cứu trước đó, đồng thời sẽ xây dựng toàn diện hệ thống cơ sở lý luận, đi sâu vào việc nghiên cứu và phân tích các vấn đề liên quan đến việc nâng cao hiệu quả về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk dựa trên các quy định mới 2
  5. về chính sách BHYT hộ gia đình và các quy định khác có liên quan đến thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý luận về niệm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình, trên cơ sở đó, đi sâu nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đem lại hiệu quả trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình. - Đánh giá thực thực trạng thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư kuin, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020 – 2022, tìm hiểu nguyên nhân của những thành công và tồn tại của công tác này tại địa bàn nghiên cứu. - Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025, tầm nhìn” 2030. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư kuin, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu về công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư kuin, tỉnh Đắk Lắk trên các khía cạnh: (1) Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về chính sách BHYT hộ gia đình; (2) Phổ biến, tuyên truyền 3
  6. chính sách BHYT hộ gia đình; (3) Phân công, phối hợp thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình; (4) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình; (5) Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm. - Phạm vi về không gian: trên địa bàn huyện Cư kuin, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi về thời gian: nghiên cứu thực trạng trong giai đoạn 2020– 2022, các giải pháp đến năm 2025, tầm nhìn 2030. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tác giả đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cơ bản sau: thu thập thông tin; phân tích, tổng hợp, đánh giá; thống kê, mô tả, so sánh; xử lý số liệu khảo sát. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa những cơ sở lý luận về và thực tiễn về chính sách BHYT nói chung, chính sách về BHYT đối với hộ gia đình nói riêng, xây dựng luận cứ cho việc đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư kuin, tỉnh Đắk Lắk, qua đó góp phần bổ sung, cụ thể hóa khoa học thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư kuin, tỉnh Đắk Lắk, từ đó tìm ra những hạn chế cũng như nguyên nhân của những hạn chế trong công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình. Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp nhằm giúp cho công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư kuin, tỉnh Đắk Lắk ngày càng tốt hơn. 4
  7. Ngoài ra, luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cán bộ quản lý ngành bảo hiểm và là tài liệu tham khảo cho những ai muốn quan tâm đến lĩnh vực chính sách về BHYT đối với hộ gia đình. 7. Bố cục của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Mục lục, Danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của Luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình Chương 2: Thực trạng về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư kuin, tỉnh Đắk Lắk Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư kuin, tỉnh Đắk Lắk. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm bảo hiểm y tế hộ gia đình 1.1.1.1. Khái niệm bảo hiểm Dù các nhà nghiên cứu từ xưa đã đưa ra nhiều định nghĩa về bảo hiểm nhưng chưa có sự thống nhất về khái niệm bảo hiểm giữa tất cả các quốc gia. Tựu chung lại, trong khuôn khổ luận văn này, tác giả sử dụng thuật ngữ bảo hiểm với cách hiểu: Bảo hiểm là một loại hoạt động mà tại đó những người tham gia đóng góp một khoản cho mình hoặc cho người thứ 3 trong trường hợp xảy ra rủi ro ngoài ý muốn, tổ chức bảo 5
  8. hiểm sẽ có trách nhiệm thực hiện việc đền bù, hỗ trợ chi trả một phần nào đó cho người tham gia theo chế độ cụ thể. 1.1.1.2. Khái niệm bảo hiểm y tế Tại Việt Nam, BHYT được định nghĩa trong luật số 46/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2008. Theo đó, “Hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện”. [28] 1.1.1.3. Khái niệm bảo hiểm y tế hộ gia đình Kết hợp với khái niệm BHYT đã nêu ở trên, tác giả cho rằng: BHYT hộ gia đình là hình thức BHYT bắt buộc được Nhà nước tổ chức thực hiện đối với tất cả các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú với mục đích chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 1.1.2. Khái niệm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình 1.1.2.1. Khái niệm chính sách công Chính sách công là “thể hiện ý chí chính trị của đảng cầm quyền. Được thể hiện cụ thể là các quyết sách, quyết định chính trị của nhà nước phản ánh dưới dạng chính sách thực hiện. Hướng đến tiếp cận và tác động thực tiễn nên các điều kiện kinh tế, xã hội. Các quyết định này nhằm duy trì tình trạng xã hội hoặc giải quyết các vấn để xã hội, đáp ứng nhu cầu của người dân. 1.1.2.1. Khái niệm chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình Chính sách BHYT hộ gia đình là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng là các thành viên trong gia đình có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Mục tiêu chính của chính 6
  9. sách BHYT hộ gia đình là hướng đến bao phủ toàn dân, đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe và tiếp cận các dịch vụ y tế công bằng, bình đẳng đối với các nhóm” đối tượng khác nhau trong xã hội. 1.1.2.3. Khái niệm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình là quá trình Nhà nước đưa chính sách BHYT hộ gia đình vào thực tiễn đời sống xã hội thông qua việc ban hành các văn bản, chương trình, đề án thực thi chính sách BHYT hộ gia đình và tổ chức thực hiện chúng nhằm hiện thực hóa mục tiêu chính sách BHYT, mà cụ thể là mục tiêu BHYT toàn dân. 1.2. Nội dung chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình 1.2.1. Thực hiện chính sách công tác thu phí bảo hiểm y tế hộ gia đình Thu phí bảo hiểm y tế hộ gia đình là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo nguồn thu cho Quỹ bảo hiểm y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Để thực hiện tốt công tác thu phí bảo hiểm y tế hộ gia đình, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: - Nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế. - Đơn giản hóa thủ tục hành chính. - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. - Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức. 1.2.2. Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình Nội dung chính sách bao gồm các giải pháp sau: - Tuyên truyền, phổ biến chính sách; 7
  10. - Hỗ trợ mức đóng; - Cải cách thủ tục hành chính; - Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Ngoài ra, chính sách cũng đề ra các giải pháp về: Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình; Tăng cường nguồn lực thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình. 1.2.3. Phát triển về chất lượng cung cấp dịch vụ BHYT theo hộ gia đình Chất lượng cung cấp dịch vụ BHYT theo hộ gia đình là việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia trên cơ sở phát triển mạng lưới cung ứng dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ cũng như chất lượng công tác KCB ở bất kỳ cơ sở KCB nào từ trung ương đến địa phương (Nguyễn Hải Đăng, 2013).[15] Thứ nhất: Việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia trên cơ sở phát triển mạng lưới cung ứng dịch vụ BHYT hộ gia đình được thể hiện trên hai phương diện: khả năng tiếp cận dịch vụ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Thứ hai: Nâng cao chất lượng phục vụ cũng như chất lượng công tác KCB ở bất kỳ cơ sở KCB nào từ trung ương đến địa phương được thể hiện: Phát triển đội ngũ cán bộ y tế, tức là đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, cán bộ quản lý trong ngành y tế ngày càng nhiều, đáp ứng được yêu cầu KCB có xu hướng ngày càng tăng của người tham gia BHYT theo hộ gia đình. 1.3. Vai trò của thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình 8
  11. Thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình có những vai trò cơ bản sau: Một là, thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình sẽ đóng góp vào việc thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hai là, bảo hiểm y tế hộ gia đình được xem là “tấm phao cứu sinh”, là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm” có thể giúp bạn và gia đình dễ dàng vượt qua nỗi lo về chi phí khám chữa bệnh khi chẳng may ốm đau. Ba là, thực hiện tốt các chính sách BHYT hộ gia đình làm giảm một phần gánh nặng cho ngân sách Nhà nước hiện nay. Bốn là, do trình độ phát triển của mỗi quốc gia thể hiện thông qua chỉ tiêu phúc lợi xã hội nên việc thực hiện chính sách BHYT được xem như một công cụ vĩ mô của Nhà nước trong việc thực hiện tốt phúc lợi xã hội, tạo nguồn tài chính hỗ trợ, cung cấp cho hoạt động chăm sóc sức khoẻ của người dân. 1.4. Các bước thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Nội dung thực hiện bảo hiểm y tế hộ gia đình được triển khai như sau: 1.4.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về chính sách BHYT hộ gia đình Để triển khai thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình, Chính phủ đã ban hành các Luật về BHYT cũng như các thông tư, nghị định hướng dẫn thực hiện, phân công nhiệm vụ trách nhiệm cho các đối tượng quản lý khác nhau nhằm mục tiêu hướng đến là thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT, mọi người dân đều được tham gia và thụ 9
  12. hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trên cơ sở những định hướng của cấp trên, các cơ quan ban ngành địa phương liên quan đến việc thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình sẽ ban hành các kế hoạch, công văn, chương trình hành động để triển khai thực hiện các chỉ đạo về BHYT đến toàn dân phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời phải đảm bảo tuân thủ theo đúng quan điểm, mục tiêu, yêu cầu của chủ thể ban hành. 1.4.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình - Mục tiêu tuyên truyền: Nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT hộ gia đình, phấn đầu đạt kế hoạch đề ra, góp phần bảo đảm các chính sách an sinh xã hội. - Hình thức tuyên truyền: Thông qua phát tờ rơi; Tổ chức hội nghị, đối thoại trực tiếp. - Nội dung tuyên truyền: phổ biến và chỉ ra những lợi ích các chính sách BHYT hộ gia đình do Nhà nước ban hành thực hiện cho người dân (gồm nội dung chính sách, mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi chế độ, mức phí tham gia....). 1.4.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình Trong thực tế thường hay phân công cơ quan chủ trì và các cơ quan phối hợp thực hiện một chính sách cụ thể nào đó. Chính sách có thể tác động đến lợi ích của một bộ phận dân cư, nhưng kết quả tác động lại liên quan đến nhiều yêu tố, quá trình thuộc các bộ phận khác nhau, nên cần phải phối hợp chúng lại để đạt yêu cầu quản lý. 10
  13. 1.4.4. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình Để việc thực hiện chính sách diễn ra thuận lợi, khách quan thì trong quá trình tổ chức thực hiện, cơ quan thẩm quyền cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình nhằm chấn chỉnh những sai phạm nếu có hoặc kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Có như thế, hiệu quả thực hiện chính sách BHYT mới được nâng cao. 1.4.5. Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm Khâu cuối cùng trong nội dung thực hiện chính sách là đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm những điểm chưa đạt được, đã đạt được để việc thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình được hoàn thiện hơn. 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình 1.5.1. Các yếu tố khách quan - Tình hình kinh tế - xã hội; - Tình hình dịch bệnh; - Chính sách bảo hiểm y tế của các nước khác. 1.5.2. Các yếu tố chủ quan - Nhận thức của người dân; - Chính sách hỗ trợ của Nhà nước; - Hoạt động của cơ quan bảo hiểm; - Năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình. 1.6. Kinh nghiệm từ một số địa phương về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình 11
  14. 1.61. Kinh nghiệm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Lắk, tỉnh Đăk Lăk 1.6.2. Kinh nghiệm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk 1.6.3. Kinh nghiệm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai 1.6.4. Bài học rút ra cho việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk Tiểu kết chương 1 Chương 2 THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1 Khái quát về địa bàn của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk và ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội đến việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Giới thiệu chung về huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk Huyện Cư Kuin được thành lập theo Nghị định số 137/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ Việt Nam về việc điều chỉnh địa giới hành chính trên cơ sở điều chỉnh 28.830 ha diện tích tự nhiên và 109.770 nhân khẩu của huyện Krông Ana cũ. Phía Đông giáp huyện Krông Pak và Krông Bông, phía Tây giáp huyện Krông Ân và huyện Lắk, phía Bắc giáp Thành phố Buôn Ma Thuột. Huyện có diện tích 288,30 km², dân số tính đến năm 2016 là khoảng hơn 150.000 người, gồm 8 xã trực thuộc ,với khoảng 20 dân tộc cùng sinh sống; trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 12
  15. 33,94% dân số, người có đạo chiếm 49,26% dân số trên địa bàn toàn huyện. Trụ sở huyện đóng tại xã Dray Bhăng. 2.1.2. Tác động của điều kiện tự nhiên, kinh tế đến thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Với vị trí tiếp giáp với Buôn Ma Thuột, hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ và là nơi có nguồn nông sản dồi dào, huyện Cư Kuin có lợi thế rất lớn trong phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, huyện vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu nên khả năng ứng dụng những đổi mới về khoa học công nghệ còn hạn chế hơn so với những huyện khác, truyền thông về chính sách BHYT vì vậy cũng còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn hơn. Người dân sinh sống trên địa bàn chủ yếu là người dân tộc thiểu số nên khả năng tiếp cận với tiến bộ xã hội còn chậm, nhận thức của một số người dân về lợi ích của BHYT chưa cao. Để thay đổi nhận thức của các đối tượng này, ngoài việc tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh của các xã, BHXH huyện Cư Kuin còn chủ động cử cán bộ xuống tận nơi để đối thoại trực tiếp với dân và vận động họ tham gia BHYT theo hộ gia đình. 2.2. Tác động của hệ thống pháp luật và cơ quan thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện 2.2.1. Hệ thống pháp luật về chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình Sự điều chỉnh chính sách của Đảng và Nhà nước về BHYT những năm gần đây cho thấy, trong giai đoạn hiện nay, rất cần thiết có các nghiên cứu đề xuất về giải pháp để tiếp tục thực hiện mục tiêu của Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2020 – 2025 trong đó bao gồm những kiến nghị hoàn thiện pháp luật BHYT 13
  16. hiện hành đảm bảo phù hợp với chính sách phát triển BHYT” trong tình hình mới. 2.2.2. Cơ quan thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện; các phòng, ban và cơ quan liên quan như Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Y tế, Trung tâm y tế huyện…; các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan gồm Liên đoàn lao động, Hội Phụ nữ, Hội nông dân và tổ chức BHYT ở địa phương là cơ quan BHXH huyện. Ở đơn vị hành chính cấp xã, không thành lập cơ quan BHXH mà chỉ có đại lý thu BHYT hộ gia đình là thành viên của các Hội, đoàn thể ở xã được UBND cấp xã bảo lãnh ký hợp đồng với cơ quan BHXH cấp huyện để thu BHYT hộ gia đình của các đối tượng tự đóng. 2.3. Phân tích thực trạng thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020-2022 2.3.1. Kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020-2022 2.3.1.1. Về ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về chính sách BHYT hộ gia đình Giai đoạn 2020 – 2022, BHXH huyện Cư Kuin cũng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT. Tuy nhiên, đánh giá ha ̣n chế , bấ t câ ̣p củ a thực hiê ̣n chính sá ch BHYT hiê ̣n nay, mô ̣t số quy đinh trong Luâ ̣t ̣ BHYT hiê ̣n chưa giải quyế t đươ ̣c hế t cá c vấ n đề phá t sinh trong thực tiễn. Bên cạnh đó, vấn đề vướng mắc là ở khâu thủ tục, khi phát sinh một chính sách mới thì việc triển khai thực hiện luôn gặp phải những trở ngại vướng mắc đối với người dân và cơ quan thực hiện. 14
  17. 2.3.1.2. Về phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình - Năm 2020: Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Cư Kuin phối hợp với UBND xã Hòa Hiệp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; - Năm 2021: Tăng cường tuyên truyền tới công chức, viên chức và người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; Phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tổ chức truyên truyền Nghị quyết số 28- NQ/TW về cải các chính sách BHXH; phối hợp với UBND xã tổ chức 08 hội nghị tuyên truyền về BHYT hộ gia đình; Chủ động xuất danh sách đối tượng nghèo, cận nghèo… giảm so với năm 2020 để tập trung tuyên truyền tham gia BHYT hộ gia đình; Phối hợp với UBND các xã tuyên truyền Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/QĐ- TTg. - Năm 2022: ban hành kế hoạch tuyên truyền BHXH, BHYT giai đoạn 2022-2025; ký Quy chế số 244/QCPH- BHXH- HLHPN; phối hợp với các đơn vị và UBND các xã tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; chuyển các file tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho UBND các xã do BHXH tỉnh cung cấp bằng 3 thứ tiếng. 2.3.1.3. Về phân công, phối hợp thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình - Đối với công tác tham mưu, ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình: tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn huyện. - Đối với công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHYT hộ gia đình: Phòng Văn hóa thông tin huyện, 15
  18. Trung tâm y tế, Liên đoàn Lao động, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn trong việc đăng những thông tin mới định kỳ; Phối hợp với Phòng Tư pháp tuyên truyền, phổ biến Luật BHYT và các văn bản liên quan tại các cụm xã trên địa bàn huyện. - Đối với công tác phối hợp thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình: Phối hợp Bưu điện xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị khách hàng tiềm năng; với UBND xã, phường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; ký kết hợp đồng với Trung tâm y tế huyện và 22 trạm y tế xã để thực hiện công tác KCB BHYT cho người dân; với Công An huyện kiểm tra tình hình thực hiện công tác KCB BHYT hộ gia đình tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn huyện Cư Kuin, trong đó có Trung tâm y tế huyện Cư Kuin. 2.3.1.4. Về triển khai chính sách BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện * Về công tác thu phí và triển khai mở rộng đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình - Công tác thu BHYT hộ gia đình: Bảng 2.2. Tổng số thu BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin giai đoạn 2020 – 2022 Năm Năm Năm TT Đối tượng ĐVT 2020 2021 2022 Số người tham gia 1 Người 17.185 24.402 27.009 BHYT hộ gia đình Số thu BHYT tự Tỷ 2 8,34 10,62 12,187 nguyện đồng Tốc độ tăng liên 3 hoàn sô thu BHYT % - 27,34% 14,76% hộ gia đình 16
  19. Nguồn: Báo cáo bộ phận thu BHYT huyện Cư Kuin - Phát triển đối tượng tham gia BHYT Hộ gia đình Bảng 2.3. Kết quả khai thác BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin giai đoạn 2020 – 2022 Năm Năm Năm TT Chỉ tiêu ĐVT 2020 2021 2022 Dân số thuộc diện 1 Người 55.098 74.080 78.423 tham gia BHYT Số người tham gia 2 Người 17.185 24.402 27.009 BHYT 3 Độ bao phủ % 31,19 32,94 34,44 Nguồn: BHXH huyện Cư Kuin * Về công tác cấp thẻ BHYT cho hộ gia đình Công tác lập danh sách cấp, gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình cho người tham gia được kịp thời, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giải quyết các chế độ cho người hưởng chế độ BHXH, BHYT hộ gia đình góp phần rút ngắn thời gian, hạn chế sai sót. Công tác khám chữa bệnh từng bước được nâng lên, từ đó tạo được niềm tin với người dân, nhất là người tham gia BHYT hộ gia đình. * Về cơ sở khám, chữa bệnh BHYT hộ gia đình - Tình hình khám chữa bệnh có BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện Cư Kuin. - Tình hình chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT hộ gia đình. Bảng 2.4. Tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT tự nguyện trên địa bàn huyện Cư Kuin giai đoạn 2020 – 2022 17
  20. Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 Loại hình Số Số Số Cơ Cơ Cơ tiền tiền tiền khám cấu cấu cấu (triệu (triệu (triệu (%) (%) (%) đồng) đồng) đồng) 1 Nội trú 3.021 41,12 1.786 37,94 2.128 36,48 Ngoại 2 4.326 58,88 2.921 62,06 3.706 63,52 trú Tổng cộng 7.347 100 4.707 100 5.834 100 Nguồn: BHXH huyện Cư Kuin * Về chất lượng khám, chữa bệnh BHYT Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin đã thực hiện đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh. * Về cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT hộ gia đình - Công tác tiếp nhận và trả kết quả: đúng thủ tục, kịp thời, đúng hẹn, đúng thẩm quyền; công khai thủ tục hồ sơ của từng công việc. - Công tác cải cách thủ tục hành chính: có 100% các đơn vị giao dịch hồ sơ thu, cấp thẻ BHYT, giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn qua điện tử. 2.3.1.5. Về theo dõi, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành Luật BHYT, cấp thẻ BHYT cho đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình theo quy định của pháp luật. Hàng tháng tổ chức giám sát tại các điểm do Bưu 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2