TẠP CHÍ KHOA HỌC, Đại học Huế, Số 13, 2002<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TRAO ĐỔI VỀ<br />
“PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM CHUYÊN NGÀNH THANH NHẠC”<br />
Trương Ngọc Thắng<br />
Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế<br />
<br />
<br />
I. Những vấn đề chung của thanh nhạc, tình hình và xu hướng trong âm <br />
nhạc và xã hội:<br />
Nói đến phương pháp sư phạm hay phương pháp dạy học, hay lý luận dạy học <br />
nhằm để giải quyết những vấn đề chung bao gồm:<br />
Đối tượng lý luận dạy học.<br />
Chức năng, nhiệm vụ của dạy học, giáo dưỡng, giáo dục và phát triển.<br />
Phương pháp luận nghiên cứu.<br />
Đối tượng của lý luận dạy học là quá trình dạy học, là hoạt động của thầy và <br />
trò với những vấn đề như: chức năng nhiệm vụ của dạy học, cơ sở triết học của <br />
dạy học giáo dục, bản chất quá trình dạy học với những vấn đề rất cụ thể về mục <br />
đích dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học, các hình thức tổ chức dạy <br />
học, kiểm tra và đánh giá kết quả. Tất cả các vấn eề nêu trên được diễn ra trong <br />
những thời gian khác nhau: có thể là giờ dạy ở lớp học, một học trình, một học phần <br />
hoặc một quá trình dài hơn mà quá trình này được diễn ra ở một khoa, một trường...<br />
Chức năng và nhiệm vụ dạy học nhằm đào tạo thế hệ trẻ trở thành những con <br />
người phát triển toàn diện như “Văn võ song toàn”, “vừa hồng vừa chuyên”. Chính <br />
vì chức năng và nhiệm vụ như vậy nên người thầy giáo phải cung cấp cho học sinh <br />
một hệ thống kiến thức, kỹ năng, kỷ xảo phù hợp với xã hội. Hình thành cho học <br />
sinh những quan điểm, thái độ, niềm tin.. của chức năng giáo dục. Đó là lòng yêu <br />
nghề, tinh thần trách nhiệm, cẩn thận, chính xác, hợp tác với cộng đồng. Phát huy sự <br />
hòa quyện của giáo dưỡng, giáo dục và phát triển. Trang bị cho học sinh hệ thống tri <br />
thức, kỹ năng kỷ xảo, tri thức cơ bản, tri thức cơ sở và tri thức chuyên ngành. Hình <br />
thành cho học sinh một thế giới quan khoa học, niềm tin, thái độ tích cực là “ trí tuệ <br />
duy lý và trí tuệ <br />
cảm xúc”. Dạy học đem đến cho học sinh sự phát triển nhân cách.<br />
Quá trình phát triển nhân cách là quá trình từ từ và liên tục. Là quá trình nhiều <br />
mặt (nhận thức, thẩm mỹ, tâm lý...), là sự tăng dần về số lượng và nhảy vọt về chất <br />
<br />
107<br />
và phải giải quyết các mâu thuẫn cơ bản và nội tại ngay trong quá trình và sau quá <br />
trình dạy học.<br />
Nội dung dạy học đóng một vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của học <br />
sinh. Trong dạy học cần phát triển các yếu tố mềm dẻo, chính xác, tốc độ, tính nhất <br />
quán, cụ thể, chiều rộng chiều sâu tức là cái tổng thể và cái cụ thể, là sự độc lập, <br />
tích cực, gắn lý thuyết với thực hành, kết hợp tư duy lôgic và biện chứng.<br />
II. Cơ sở phương pháp dạy học :<br />
Đó là các cơ sở về thực tiễn, lịch sử, hệ thống như vấn đề “Tiên học lễ <br />
hậu học văn”, con người với thế giới, con người với tự nhiên, người với người, <br />
quan hệ thầy trò, môi trường với dạy học, mục tiêu dạy học, hệ thống dạy học với <br />
các quan điểm cụ thể về nhân cách là sự “Tổng hòa của các mối quan hệ xã hội”. <br />
Quan điểm hoạt động về động cơ, lợi ích, quan điểm giá trị với xã hội, tập thể, cá <br />
nhân.<br />
III. Phương pháp dạy học thanh nhạc :<br />
Ở đây tôi muốn đề cập đến các vấn đề dạy học Thanh nhạc chung như một <br />
nguyên tắc và dạy học ở trường Huế như một vùng đất cụ thể của một Trường <br />
nghệ thuật khu vực. Hiện nay xu thế của phương pháp dạy Thanh nhạc nói chung có <br />
thể nói bao gồm 3 phương pháp lớn :<br />
1. Chú ý phát triển ở người học tính tích cực, sáng tạo, phát huy hứng thú, động <br />
cơ, ý chí, sức mạnh nội tâm, tinh thần của người học. Hướng cho học sinh tích cực <br />
vỡ bài từ trường độ, cao độ, phân đoạn lấy hơi, tìm các đoạn, nốt cao trào, nhả chữ <br />
và tìm hiểu ý nghĩa văn học của ca từ, thể hiện tình cảm sau khi đã hoàn thành tác <br />
phẩm với người đệm đàn và ý thức tự chủ khi biểu diễn ở kỳ kiểm tra, thi hoặc biểu <br />
diễn trước công chúng, thu thanh và thu hình. “Tâm lý của người ca sĩ (học sinh tác <br />
giả) được hình thành qua một quá trình rèn luyện không ngừng với sự lao động thông <br />
minh, sáng tạo”, “Người ca sĩ quý trọng một quyển sách không kém một tổng phổ <br />
nhạc kịch hay một tuyển tập ca khúc nghệ thuật” (Nguyễn Trung Kiên Nghiên <br />
cứu nội dung tác phẩm rèn luyện khả năng sáng tạo của người ca sĩ).<br />
2. Người thầy trong dạy học Thanh nhạc phải giải phóng cho học sinh trong <br />
quan hệ thầy trò, trò trò với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu” hay <br />
“Dạy học lấy học sinh làm trung tâm”.<br />
3. Người thầy phải biết sử dụng khoa học công nghệ trong dạy học Thanh <br />
nhạc như băng cassette, CD, CD Room, Videotape, VCD, DVD, máy thu thanh, thu <br />
hình hoặc từ các file của hệ thống internet có liên quan đến thanh nhạc của khu vực, <br />
và thế giới để làm phong phú cho bài giảng của mình nhằm giúp học sinh có sự so <br />
sánh, noi theo và phấn đấu. Chính điều đó cũng làm thay đổi bản chất quá trình dạy <br />
học mà lâu nay ta vẫn áp dụng là chỉ học ở thầy, bắt chước thầy và chỉ học ở lớp. <br />
Thông qua công nghệ dạy học mới để chỉ ra một cách cụ thể cho học sinh những <br />
mẫu mực về hơi thở, tư thế, khẩu hình, nhả chữ và sự truyền cảm từ tâm hồn con <br />
người. “Người ca sĩ phải nắm vững không chỉ lời ca và âm nhạc của tác phẩm <br />
108<br />
mà còn phải có tri thức cảm nhận yêu cầu của sự phân tích tác phẩm một cách <br />
toàn diện”. <br />
Văn học, thơ ca, lịch sử đều có tác dụng làm phong phú thêm, sâu sắc thêm cho <br />
học sinh trong quá trình học hát và biểu diễn.<br />
Trong quá trình dạy hát người thầy giáo cần chú ý ở động cơ, khả năng học <br />
tập, tính phức hợp, tính tích hợp giữa trí tuệ, tình cảm, thể chất và ý chí của học <br />
sinh, sinh viên.<br />
Xét về bản chất của quá trình dạy học Thanh nhạc chính là cấu trúc, tính <br />
chất, mối liên hệ quy luật động lực mâu thuẫn của dạy học. Ba yếu tố nội dung tác <br />
phẩm âm nhạc (Ca khúc, Romance, Aria, Ca khúc nghệ thuật), hoạt động của thầy <br />
giáo từ việc cho bài, xác định giọng, phân tích tác phẩm, hiểu biết xuất xứ tác phẩm, <br />
tác giả, ý văn học, âm nhạc và tiến hành lý luận dạy học theo phương pháp và hoạt <br />
động của trò bao gồm nhận bài, vỡ bài, phân câu, phân chỗ lấy hơi, xử lý tác phẩm, <br />
giải quyết cao trào và các yếu tố kỹ thuật hơi thở, khẩu hình, khoảng vang, nhả chữ <br />
và diễn xuất.<br />
Ba yếu tố trên tồn tại trong mối liên hệ hữu cơ giữa mục tiêu, nội dung, <br />
phương pháp, phương tiện, kết quả. Tất cả các yếu tố này tồn tại trong mối liên hệ <br />
chặt chẽ, có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình dạy học. Vị trí của người thầy hiểu <br />
theo một nghĩa rộng hơn đó là nhà chiến lược, nhà khoa học. Thầy giáo ở lớp học, là <br />
người đại diện cho xã hội truyền đạt hệ thống tri thức và kinh nghiệm cho thế hệ <br />
đang lớn lên.<br />
Mục tiêu đào tạo văn hóa nghệ thuật ở Việt Nam là hình thành thế giới quan <br />
cho những cán bộ hoạt động văn hóa nghệ thuật trong tương lai khả năng sáng tạo, <br />
lao động để họ phải trở thành các chuyên gia có kiến thức, khả năng, kỹ năng và <br />
không nhầm lẫn về vấn đề tư tưởng, thẩm mỹ trong việc chọn tác phẩm, chương <br />
trình. Có thể nói là theo định hướng của “Đường lối văn hóa văn nghệ” của Đảng. <br />
Chính họ phải là những người góp phần vào việc nâng cao dân trí và hoàn thiện thẩm <br />
mỹ âm nhạc nói chung và ca hát nói riêng cho quần chúng để đưa quần chúng đến <br />
những điển hình nhất của tác phẩm âm nhạc trong mọi thời đại.<br />
Quá trình dạy hát còn cần phải kích thích động cơ học của học sinh bằng việc <br />
tổ chức các hoạt động ở lớp, ở khoa và ngoài xã hội, các buổi công diễn trên các hệ <br />
thống thông tin đại chúng... Nội dung dạy hát và quá trình dạy hát thống nhất với <br />
nhau để nâng cao hiệu quả của học sinh , sinh viên .<br />
Vì quá trình dạy học nói chung và dạy hát nói riêng là quá trình nhận thức tức là <br />
làm cho học sinh lĩnh hội được những kinh nghiệm của loài người đã được tích lũy <br />
qua nhiều thế kỷ một cách có chọn lọc như các hệ thống ghi âm, hòa thanh, các kỹ <br />
thuật sử dụng nhạc cụ, các kỹ thuật thanh nhạc của các trường phái cổ điển, tiên <br />
tiến để học tác phẩm và có khả năng nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn của <br />
thầy giáo. Học hát của học sinh vẫn tuân theo quy định của quá trình dạy học nhằm <br />
giải quyết các vấn đề cơ bản của kỹ thuật thanh nhạc từ thấp đến cao về tư thế, <br />
109<br />
hơi thở, nhả chữ, khẩu hình, khoảng vang và xử lý tác phẩm, sửa chữa các cố tật <br />
thường mắc phải đối với nghề nghiệp. <br />
Đối với vấn đề tâm lý trong dạy học thì người thầy giáo hướng học sinh đến <br />
sự phát triển của tương lai, gắn bó với nghề nghiệp, trên cơ sở tương tác giữa thầy <br />
và trò, con người với xã hội, theo nhu cầu của xã hội. Để điều khiển quá trình dạy <br />
học nói chung và dạy hát nói riêng, người thầy giáo phải thể hiện là tấm gương về <br />
lao động nghệ thuật và cuộc sống. Ngoài dạy kỹ thuật, dạy nghề thì cần phải dạy <br />
người cho học sinh. Khuyến khích sự sáng tạo của họ, không nên chấp nhận học <br />
sinh hát một cách chung chung, vô hồn kể cả ngay khi tập các bài Vocalize.<br />
Người thầy còn cần trao đổi để học sinh nắm vấn đề giữa lý trí và cảm xúc, <br />
giữa nội dung và hình thức. Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, sâu sắc <br />
về nguồn gốc văn hóa của ca từ, nếu được, có thể giới thiệu cho học sinh tiểu sử <br />
của tác giả, tác phẩm... Người thầy giáo chính là người hướng dẫn một cách toàn <br />
diện cho học sinh vì vậy đòi hỏi ở thầy giáo một khả năng phong phú về kỹ thuật, <br />
lịch sử, văn hóa, triết học, sử dụng nhạc cụ, hòa âm... Trong điều kiện khó khăn về <br />
biên chế giáo viên hiện nay của trường Huê thì người thầy có thể phải đảm nhận <br />
toàn bộ các phần việc khi bắt đầu dạy hát cho học sinh.<br />
Như vậy người thầy phải nghiên cứu, học tập một cách nghiêm túc nhiều tài <br />
liệu, tư liệu liên quan đến âm nhạc, thanh nhạc, văn học... để tích lũy và để có cơ sở <br />
truyền đạt cho học sinh. Không khuyến khích học sinh sự bắt chước một cách thô <br />
thiển mà khơi dậy bản chất riêng của từng học sinh, hướng dẫn sự sáng tạo của họ <br />
để tạo ra những nghệ sĩ, ca sĩ có những nét riêng trên nền cơ bản của kỹ thuật.<br />
Đối với việc dạy hát cho học sinh miền Trung ở Trường ĐHNT Huế thì ngoài <br />
các nguyên tắc, phương pháp sư phạm chung như đã nêu, người thầy giáo còn cần <br />
chú ý đến các yếu tố sau đây để khắc phục và tạo ra các thế hệ học sinh vừa nắm <br />
được các yếu tố kỹ thuật của Trường phái thanh nhạc cổ điển châu Âu đồng thời <br />
vừa có chất riêng của từng vùng miền.<br />
Yếu tố tâm lý của học sinh miền Trung nói chung và vùng Huế nói riêng là rụt <br />
rè e lệ, ít nhạy cảm với xã hội hiện đại mà thường thụ động nên người thầy cần <br />
luôn khuyến khích động viên họ trong thời gian dạy học về mọi mặt.<br />
Yếu tố ngôn ngữ cũng hạn chế rất lớn đến phát âm, nhả chữ và làm giảm <br />
hiệu quả khi học, thi, thu thanh và biểu diễn... Vì vậy người thầy phải kiên trì sửa <br />
chữa và nghiêm khắc bắt buộc học sinh khi hát phải dùng tiếng miền Bắc, trừ khi hát <br />
dân ca các vùng miền.<br />
Ngoài các bài hát dân ca các vùng miền phổ biến thầy giáo nên tăng số lượng <br />
bài hát dân ca miền Trung như Nghệ Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Chămpa Tây Nguyên <br />
để học sinh có những vốn liếng nhất định phục vụ cho vùng đất đã từng gắn bó với <br />
họ sau khi ra trường.<br />
Trong quá trình dạy học nói chung và phương pháp dạy hát nói riêng người <br />
thầy nhất thiết phải thực hiện những phương pháp sư phạm có tính nguyên tắc đó <br />
là :<br />
110<br />
Nguyên tắc thống nhất phát triển nghệ thuật và kỹ thuật của học sinh.<br />
Nguyên tắc từng bước và liên tục nắm vững nghệ thuật hát.<br />
Nguyên tắc tiếp cận với đặc điểm cá nhân của từng học sinh. <br />
Dạy học là một nghề phong phú, tinh tế nhưng cũng rất phức tạp hơn nữa dạy <br />
hát lại là một loại hình nghệ thuật âm nhạc mà nhạc cụ là con người là “nhạc cụ <br />
sống”. Họ phải thực hành nghề nghiệp trong các mối quan hệ của xã hội, vì vậy <br />
nhiệm vụ và phương pháp của người thầy là hết sức quan trọng đối với học sinh <br />
sinh viên. Đội ngũ ca sĩ, thầy giáo dạy hát trong tương lai tốt hay xấu phụ thuộc rất <br />
lớn đến khả năng và phương pháp hiện tại của người thầy trong nhà trường. Nắm <br />
vững, vận dụng các nguyên tắc dạy học nói chung và dạy hát nói riêng là nhiệm vụ <br />
chủ yếu của người thầy giáo để đào tạo cho khu vực, đất nước các thế hệ học sinh <br />
có đủ khả năng đảm nhận trọng trách trong lĩnh vực Âm nhạc nói chung và ca hát nói <br />
riêng để cùng với các lĩnh vực khác đưa nước ta sánh vai với khu vực và thế giới.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Nguyễn Trung Kiên, Phương pháp học hát. NXB Văn hóa Hà Nội 1982.<br />
2. Nguyễn Trung Kiên, Một số bài viết trên tạp chí Âm nhạc của Hội nhạc sĩ <br />
và Viện Âm nhạc.<br />
3. Lô Thanh, Giáo trình Thanh nhạc bậc Đại học.<br />
4. Thái Duy Tuyên, Phương pháp luận giảng dạy đại học. <br />
5. Diệu Thúy, Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ PPSPBD Thanh nhạc. Hà Nội 1999.<br />
6. Văn Cẩn, Ngữ âm học Việt Nam những vấn đề liên quan đến Thanh nhạc. <br />
Hà Nội 1997. <br />
<br />
COMPARE NOTES ON THE METHODOLOGY<br />
OF TEACHING VOICE MUSIC<br />
Truong Ngoc Thang<br />
College of Art, Hue Univerrsity<br />
<br />
<br />
<br />
SUMMARY<br />
The methodology of teaching voice music will mention not only the common issues of <br />
teaching methodology such as: targets of teaching theory, function of the teaching activities, <br />
Research Methodology, but also aim to solve the other matters such as: developing the <br />
activeness, the originality and the will while studying voice music; releasing the teacher <br />
student and student student relationships; approaching to the student centred process, <br />
applying technology in teaching and studying.<br />
<br />
111<br />
Apart from those above, regarding the identity of the central region of Vietnam, the <br />
teachers have to observe its characteristics of verbal language and psychology... During his or <br />
her teaching activities, the teacher must follow pedagogical principles:<br />
Developing simultaneously artistic awareness technical skills for student.<br />
Helping student gradually and continuosly acquire the vocal performance.<br />
Approaching student personally from his or her characteristic.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
112<br />