TRÍ TUỆ NHÂN TẠO - Chương 4 MÁY HỌC
lượt xem 93
download
Xét một ví dụ: Cần xây dựng các quy luật để kết luận một người như thế nào khi đi tắm biển thì bị cháy nắng. Ta gọi tính chất cháy nắng hay không cháy nắng là thuộc tính quan tâm (thuộc tính mục tiêu). Trong trường hợp này, tập R gồm có hai phần tử {"cháy nắng", "bình thường"}. tập P là tất cả những người được liệt kê trong bảng (8 ngườ
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TRÍ TUỆ NHÂN TẠO - Chương 4 MÁY HỌC
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CNTT HỮU NGHỊ ViỆT - HÀN KHOA KHOA HỌC MÁY TÍNH -----------***----------- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (Artificial Intelligence AI) Nguyễn Thanh Cẩm
- Contents Tổng quan về khoa học trí tuệ nhân tạo 1 Các phương pháp giải quyết vấn đề cơ bản 2 Tri thức và các phương pháp biểu diễn tri thức 3 Máy học 4 Mạng Nơron 5 06/11/11 2
- Mục đích của chương 4 06/11/11 3
- Chương 4 MÁY HỌC 4.1 THẾ NÀO LÀ MÁY HỌC 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH 06/11/11 4
- 4.1 THẾ NÀO LÀ MÁY HỌC Thuật ngữ "học" là tiếp thu tri thức. Quá trình học diễn ra dưới nhiều hình thức như: học thuộc lòng (học vẹt), học theo kinh nghiệm (học dựa theo trường hợp), học theo kiểu nghe nhìn,... 06/11/11 5
- 4.1 THẾ NÀO LÀ MÁY HỌC Khảo sát phương pháp học dựa theo trường hợp. hệ thống được cung cấp một số các trường hợp "mẫu", dựa trên tập mẫu hệ thống sẽ tiến hành phân tích và rút ra các quy luật. Sau đó, hệ thống dựa trên các luật này để "đánh giá" các trường hợp khác. 06/11/11 6
- 4.1 THẾ NÀO LÀ MÁY HỌC Có thể khái quát quá trình học theo trường hợp dưới dạng hình thức như sau: f : P → R p |→ r 06/11/11 7
- 4.1 THẾ NÀO LÀ MÁY HỌC Tuy nhiên, tập P nhỏ (hữu hạn) so với tập tất cả các trường hợp cần quan tâm P’ (P ⊂ P’). Mục tiêu là xây dựng ánh xạ f’ sao cho có thể ứng mọi trường hợp p’ trong tập P’ với một "lớp" r trong tập R. Hơn nữa, f’ phải bảo toàn f, nghĩa là : Với mọi p ∈ P thì f(p) ≡ f ’(p) 06/11/11 8
- 4.1 THẾ NÀO LÀ MÁY HỌC Học theo trường hợp là tìm cách xây dựng ánh xạ f’ dựa theo ánh xạ f. f được gọi là tập mẫu. 06/11/11 9
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH 4.2.1 Đâm chồi Phương án chọn thuộc tính phân 4.2.2 hoạch Phát sinh tập luật 4.2.3 Tối ưu tập luật 4.2.4 06/11/11 10
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH Xét một ví dụ: Cần xây dựng các quy luật để kết luận một người như thế nào khi đi tắm biển thì bị cháy nắng. Ta gọi tính chất cháy nắng hay không cháy nắng là thuộc tính quan tâm (thuộc tính mục tiêu). Trong trường hợp này, tập R gồm có hai phần tử {"cháy nắng", "bình thường"}. tập P là tất cả những người được liệt kê trong bảng (8 người) Hiện tượng cháy nắng dựa trên 4 thuộc tính sau: chiều cao (cao, trung bình, thấp), màu tóc (vàng, nâu, đỏ) cân nặng (nhẹ, TB, nặng), dùng kem (có, không). Ta gọi các thuộc tính này là thuộc tính dẫn xuất. 06/11/11 11
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH Cân Nặng Kết quả Tên Tóc Ch.Cao Dùng kem Nhẹ Sarah Vàng T.Bình Không Cháy Dana Vàng Cao T.Bình Có Không Thấp Alex Nâu T.Bình Có Không Thấp Annie Vàng T.Bình Không Cháy Đỏ Nặng Emilie T.Bình Không Cháy Nặng Peter Nâu Cao Không Không Nặng John Nâu T.Bình Không Không Thấp Nhẹ Kartie Vàng Có Không 06/11/11 12
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH Ý tưởng Phân hoạch tập P thành các tập Pi sao cho tất cả các phần tử trong các tập Pi đều có chung thuộc tính mục tiêu. P = P1 ∪ P2 ∪ ... ∪ Pn và " ∀(i,j) i≠ j: thì (Pi ∩ Pj = ∅ ) và ∀ i, ∀k,l: pk∈ Pi và pl∈ Pj thì f(pk) = f(pl) 06/11/11 13
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH Các phân hoạch Pi được đặc trưng bởi thuộc tính đích ri (ri ∈ R), Ứng với mỗi phân hoạch Pi ta xây dựng luật Li: GTi → ri trong đó các GTi là mệnh đề được hình thành bằng cách kết hợp các thuộc tính dẫn xuất. 06/11/11 14
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH Có hai cách phân hoạch hiển nhiên: Cách đầu tiên là cho mỗi người vào một phân hoạch riêng (P1 = {Sarah}, P2 = {Dana}, … tổng cộng sẽ có 8 phân hoạch cho 8 người). Cách thứ hai là phân hoạch thành hai tập, một tập gồm tất cả những người cháy nắng và tập còn lại gồm tất cả những người không cháy nắng. 06/11/11 15
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH 4.2.1. Đâm chồi Phương pháp khác. quan sát thuộc tính– màu tóc. có 3 phân hoạch: Pvàng = { Sarah, Dana, Annie, Kartie } Pnâu = { Alex, Peter, John } Pđỏ = { Emmile } 06/11/11 16
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH 4.2.1. Đâm chồi Dùng sơ đồ cây để mô tả phân hoạch: 06/11/11 17
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH 4.2.1. Đâm chồi Nhận xét: Tập Pnâu chứa toàn người không cháy nắng, Tập Pđỏ chứa toàn người cháy nắng, Tập Pvàng chứa lẫn lộn người cháy năng và không cháy nắng. Tiếp tục phân hoạch tập Pvàng thành 3 tập con: PVàng, Thấp = {Annie, Kartie}, PVàng, T.Bình= {Sarah} và PVàng,Cao= { Dana } 06/11/11 18
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH 4.2.1. Đâm chồi 06/11/11 19
- 4.2 HỌC BẰNG CÁCH XÂY DỰNG CÂY ĐỊNH DANH 4.2.1. Đâm chồi Quá trình này cứ thế tiếp tục cho đến khi tất cả các nút lá của cây không còn lẫn lộn giữa cháy nắng và không cháy nắng. quá trình này được gọi là quá trình "đâm chồi". Cây mà chúng ta đang xây dựng được gọi là cây định danh. Nếu ban đầu ta không chọn thuộc tính màu tóc để phân hoạch mà chọn thuộc tính khác như chiều cao chẳng hạn để phân hoạch thì sao? Cuối cùng thì cách phân hoạch nào sẽ tốt hơn? 06/11/11 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Trí tuệ nhân tạo- Đại học Sư Phạm Hà Nội
35 p | 629 | 363
-
Giáo trình Trí Tuệ Nhân Tạo - chapter 1
43 p | 327 | 117
-
Nhập môn trí tuệ nhân tạo
0 p | 285 | 67
-
Giáo trình:Trí tuệ nhân tạo - Phạm Thọ Hoàn, Phạm Thị Anh Lê
35 p | 299 | 50
-
Đề thi kết thúc học phần môn Trí tuệ nhân tạo - Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng
12 p | 300 | 41
-
Đề cương Thực hành Trí tuệ nhân tạo
5 p | 327 | 34
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Nguyễn Ngọc Hiếu
236 p | 156 | 23
-
Giáo trình Trí tuệ nhân tạo - Cơ sở và ứng dụng (Ngành Kỹ thuật máy tính): Phần 1
65 p | 53 | 16
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo - Bài 1, 2: Giới thiệu về Trí tuệ nhân tạo - Agen thông minh
26 p | 185 | 12
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Giới thiệu trí tuệ nhân tạo - TS. Đào Anh Nam
64 p | 126 | 10
-
Bài giảng Nhập môn trí tuệ nhân tạo - Từ Minh Phương
104 p | 94 | 10
-
Bài giảng Trí tuệ nhân tạo: Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo - Nguyễn Nhật Quang
21 p | 139 | 9
-
Trí tuệ nhân tạo trong thời đại số bối cảnh thế giới và liên hệ với Việt Nam
31 p | 36 | 7
-
Trí tuệ nhân tạo và chặng đường 50 năm
9 p | 81 | 5
-
Trí tuệ nhân tạo - một phương diện của văn hóa ứng dụng
6 p | 33 | 5
-
Kinh nghiệm xây dựng luật và quy tắc đạo đức về trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới, hàm ý chính sách cho Việt Nam
17 p | 6 | 5
-
Vai trò của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ khả năng tự học lập trình của sinh viên khoa Công nghệ thông tin
8 p | 5 | 4
-
Tích hợp module trí tuệ nhân tạo DALL-E để tạo ứng dụng web xử lý ảnh kỹ thuật số
5 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn