TRIỂN LÃM ĐIÊU KHẮC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LẦN II-2006

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
59
lượt xem
4
download

TRIỂN LÃM ĐIÊU KHẮC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LẦN II-2006

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

So với cuộc triển lãm lần đầu tại Bảo tàng Mỹ thuật TP/HCM vào năm 2001, cuộc triển lãm lần II này hướng đến một không gian điêu khắc mở phục vụ trực tiếp công chúng, chứ không bó hẹp trong những gian phòng chật hẹp, trưng bày thuần tuý chuyên môn theo lối cũ. Cuộc triển lãm cũng không chỉ giới hạn trong những tác giả ở chuyên ngành điêu khắc, mà còn mở rộng ra mời cả những người đã từng làm tượng và không loại trừ lực lượng sinh viên vừa rời ghế nhà trường. Ngôn ngữ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TRIỂN LÃM ĐIÊU KHẮC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LẦN II-2006

  1. TRIỂN LÃM ĐIÊU KHẮC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LẦN II-2006 So với cuộc triển lãm lần đầu tại Bảo tàng Mỹ thuật TP/HCM vào năm 2001, cuộc triển lãm lần II này hướng đến một không gian điêu khắc mở phục vụ trực tiếp công chúng, chứ không bó hẹp trong những gian phòng chật hẹp, trưng bày thuần tuý chuyên môn theo lối cũ. Cuộc triển lãm cũng không chỉ giới hạn trong những tác giả ở chuyên ngành điêu khắc, mà còn mở rộng ra mời cả những người đã từng làm tượng và không loại trừ lực lượng sinh viên vừa rời ghế nhà trường. Ngôn ngữ điêu khắc trong các tác phẩm trưng bày lần này dù có được diễn đạt bằng hình thức hiện thực, lập thể, trừu tượng ... phủ đầy màu sắc chân
  2. phương hay nhuộm kín chất hàn lâm- cũng đều hướng đến sự năng động của một thành phố công nghiệp phát triển và sục sôi sức trẻ. Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam (1957-2007) và 25 thành lập Hội Mỹ thuật TP/HCM (1981 - 2006) - Sau các cuộc triển lãm của các chuyên ngành hội hoạ, lực lượng trẻ, nhóm tác giả ... chiều ngày 25/11/2006 tại khu du lịch Văn Thánh, triển lãm điêu khắc hết sức quy mô dưới sự bảo trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật TP/HCM, Khu du lịch Văn Thánh, các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến ngành điêu khắc ... đã long trọng khai mạc . So với cuộc triển lãm lần đầu tại Bảo tàng Mỹ thuật TP/HCM vào năm 2001, cuộc triển lãm lần II này hướng đến một không gian điêu khắc mở phục vụ trực tiếp công chúng, chứ không bó hẹp trong những gian phòng chật hẹp, trưng bày thuần tuý chuyên môn theo lối cũ. Cuộc triển lãm cũng không chỉ giới hạn trong những tác giả ở chuyên ngành điêu khắc, mà còn mở rộng ra mời cả những người đã từng làm tượng và không loại trừ lực lượng sinh viên vừa rời ghế nhà trường. Ngôn ngữ điêu khắc trong các tác phẩm trưng bày lần này dù có được diễn đạt bằng hình thức hiện thực, lập thể, trừu tượng ... phủ đầy màu sắc chân phương hay nhuộm kín chất hàn lâm- cũng đều hướng đến sự năng động của một thành phố công nghiệp phát triển và sục sôi sức trẻ. Ngoài mảng đề tài chiến đấu vẫn còn in đậm trên các sáng tác của một đất nước vừa trải qua khói lửa chiến tranh, các tác giả hiện nay hầu hết đều hướng đến những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày mà
  3. cư dân đô thị đã và đang phải trải qua với nhịp sống công nghiệp hóa và nền kinh tế thị trường. Cuộc trưng bày lần II với 110 tác phẩm độc đáo về nội dung, bề thế về kích cỡ (nhiều tác phẩm đã đạt độ cao đến 2m, 3m) thể hiện qua các chất liệu bền vững như đá, sắt, nhôm, gỗ, inox, gốm sành ... đã cho thấy được sự phấn khích của 76 nhà điêu khắc tham dự. Rõ ràng với tiêu chí không mang tính phong trào và khuyến khích sáng tạo trên nhiều chủ đề, triển lãm đã là một sự phô diễn tất cả những gì mà mỗi tác giả có thể có được. Việc đưa điêu khắc vào không gian lần này cũng tạo bước tiếp xúc với công chúng không bị gò bó và ngược lại qua thẩm định từ phía công chúng tác giả sẽ tự cảm nhận mình để định hướng tồn tại trong sáng tác. Một vòng quanh khu vực đặt tượng trong khuôn viên khu du lịch - người ta dễ dàng nhận thấy từ những tác phẩm lớn mang tính chất trang trí công viên cho đến những tượng sa lon đặt trong nhà tròn trưng bày trên bục là một sự tập hợp hết sức phong phú về nội dung cũng như đa dạng về thành phần phong cách . Cái ghế của Phan Phương mang đến cho người xem một nghĩ suy so sánh hết sức thú vị về cuộc sống - Cái ghế vốn được làm từ một tảng đá vô tri, dưới bàn tay tài hoa của tác giả bỗng trở nên mềm mại như hình ảnh một thân thể phì nộn thực sự và có hồn trong con mắt người xem, đến nỗi không ai khi nhìn thấy nó mà không nở một nụ cười ý nhị. Môi trường đen của Trần Tuấn Nghĩa cũng có cùng một hướng nghĩ suy về xã hội khi tạo hình một cẳng chân nhuốm toàn màu đen đang cố gắng nhắc lên khỏi khoảng đất dơ bẩn và
  4. cho dù đã cố nhắc lên gần hết bàn chân nhưng rồi cũng bị một bàn tay đen kiên quyết túm lấy đưa trở xuống để bắt buộc cùng ngồi “chung một xuồng”. Hệ điều hành của Bùi Hải Sơn là tiếng kêu cứu của con người giữa nhịp sống khẩn trương nhưng lại bị thủ tục quan liêu giấy tờ rườm rà bao vây mất nhiều thời gian vô ích. Hình ảnh một chú rùa nổi lên ở giữa ô sắt hình chữ nhật với dáng vẻ lúng túng mà chung quanh chú là những thanh sắt đủ dạng gấp khúc, cong queo tượng trưng cho vô vàn ngõ đi rắc rối. Trong khi đó đường vào - lối ra là những thanh sắt đơn giản thẳng ngay thì lại cách xa và không biết đến khi nào rùa hành chính nhà ta mới bò thoát khỏi mê trận được. Trong khi đó những tác phẩm hoàn toàn mang tính cách trang trí công viên như Mật của Trần Hữu Thời thì tạo hình tượng những con ong đang góp nhặt những tinh hoa hút được về để tổng hợp thành giọt mật khổng lồ. Những đôi cánh mỏng manh gắn trên lưng các chú ong siêng năng đang làm việc trong nhiều tư thế khác nhau khiến tác phẩm đạt được cả mức duyên dáng, sinh động và ngay tức khắc đã trở thành giáo cụ trực quan sinh động cho nhiều khán giả nhí tò mò nhìn ngắm. Thì thầm của Nguyễn Hồng Dương lại cho thấy hình ảnh hai chú cá heo đang nép đầu vào nhau được chọn lọc từ hai khối đá có màu trắng- xanh, hiện ra trên đầu ngọn sóng dập dìu tạo dáng mảnh mai thanh thoát. Sự cân bằng của Trần Thanh Nam thì từ những chất liệu kim loại, gốm, sành tạo những hình vuông tròn lồng chéo vào nhau để cuối cùng vào tới trung tâm là thân thể một người phụ nữ ở giữa được bao quanh bằng những dấu mũi tên, cộng, trừ mang biểu hiện giới tính.
  5. Toàn bộ hình tượng mang một ẩn ý triết lý nhằm hướng tới một nghĩ suy : phụ nữ chính là trung tâm của tất cả mọi vấn đề. Ngoài ra ở những tác phẩm còn lại từ Sao biển của Nguyễn Hữu Viễn với cách đi nét tạo hình con sao trên những thanh sắt màu, Mưa của Trần Việt Hưng chủ động tạo sắc lấp lánh trên những sợi kim loại cho hình giọt nước, Đàn ông & Đàn bà của Nguyễn Thân với hai mảng gỗ lớn có dáng đứng của người nam và nữ đấu lưng vào nhau, Điểm tựa của Ngô Liêm được tạo hình với đầu của một đứa bé công kênh trên đầu một người đàn bà dáng như nép vào nhau, Vòng nối của Lý Châu Hoàn với những vòng tròn lớn nhỏ xuyên qua nhau mang theo cả những hình khối đan kín, Vô tính của Diệp Trần Tuyết Sơn với những khối xếp rải rác mà từ chất liệu cấu tạo đến màu sắc trang điểm y hệt nhau ... cũng đã thành công khi gây được ấn tượng trong lòng công chúng. Nhìn chung đây là cuộc trưng bày tương đối qui mô và dù chưa tập hợp được hết lực lượng chuyên ngành - cũng đã gây được ấn tượng tốt trong lòng người xem, qua số lượng tác phẩm hầu hết đều đạt chất lượng, đáp ứng được không gian trưng bày gói gọn trong 1/4 diện tích khu du lịch Văn Thánh rộng 4 mẫu. Mặt khác, nếu xem đây là một cuộc chơi để biểu diễn năng lực của anh em trong ngành và là sự trình bày tính đa phong cách trong điêu khắc của nhiều thành phần sáng tác- thì cũng có thể khẳng định triển lãm đã thành công tuyệt đối. Điều đặc biệt nhất là để tham gia cuộc chơi này, nhiều anh chị em phải xoay sở kinh phí để hoàn thành tác phẩm giới thiệu trước công chúng và với họ tất cả
  6. mọi thẩm định đều chỉ mới bắt đầu. Phát biểu trong cuộc triển lãm nhà điêu khắc Phan Gia Hương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết : “Tôi có hai điều muốn nói: Thứ nhất đây là một cuộc chơi dài hơi của những người đeo đuổi sự nghiệp sinh tử với điêu khắc. Trong cuộc chơi này - tất nhiên không phải lúc nào cũng hoàn mỹ bởi có cái được và cái không được - nhưng nhờ cuộc chơi này, tác giả sẽ biết mình đang đứng ở đâu so với mặt bằng chung tác giả trong nước và thế giới. Có điều qua tác phẩm thể hiện chúng ta thấy được có tác giả không hiểu điều đó. Nhưng đã vào cuộc chơi thì phải phải chấp nhận, thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi anh có chỗ đứng hay không ? Thứ hai là khi xã hội mở cửa có một điều cần lưu ý (nhưng không phải ai cũng hiểu được điều này) chúng ta ta hội nhập chứ không hoà tan và chỉ như vậy thì chúng ta mới có chỗ của mình, mới tồn tại “. NGUYỄN KIM LOAN

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản