Trở thành thành viên hãng kiểm toán quốc tế
lượt xem 7
download
Thông qua việc hợp tác với các hãng thành viên và thời gian làm việc trực tiếp với kiểm toán viên nước ngoài, công ty kiểm toán trong nước có thể mở rộng quan hệ khách hàng, triển khai loại hình dịch vụ, từ đó tăng cường thế và sức cạnh tranh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trở thành thành viên hãng kiểm toán quốc tế
- Trở thành thành viên hãng kiểm toán quốc tế: Lợi ích và thách thức Thông qua việc hợp tác với các hãng thành viên và thời gian làm việc trực tiếp với kiểm toán viên nước ngoài, công ty kiểm toán trong nước có thể mở rộng quan hệ khách hàng, triển khai loại hình dịch vụ, từ đó tăng cường thế và sức cạnh tranh. Nước ta hiện có 156 công ty kiểm toán đang hoạt động. Ngoài 4 công ty quốc tế lớn là PWC, KPMG, E&Y và Grant Thornton (big 4), đã có 14 công ty trong nước hoạt động với tư cách là thành viên các hãng kiểm toán quốc tế như DTT, UHY, BDO, HLB, RSM, TILLY… Các công ty này chiếm tỷ trọng không nhỏ về doanh thu và số lượng nhân viên. Theo số liệu vủa Bộ Tài chính,
- số các côgn ty kiểm toán tỏng nước có nhu cầu trở thành thành viên quốc tế tăng khá nhanh trong những năm qua, làm thay đổi cơ cấu tổ chức trong hoạt động kiểm toán độc lập tại Việt Nam, đặt ra câu hỏi về lợi ích và thách thức từ hãng thành viên quốc tế đem lại. Để tìm câu trả lời, chúng ta cùng tìm hiểu hoạt động của công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn UHY Việt Nam (UHY) - một công ty kỉem toaá có tư cách là thành viên của hãng kiểm toán quốc tế. Theo Báo cáo tổng kết cho kỳ hoạt động kết thúc vào 30/9/2007, nhiều chỉ tiêu của UHY Việt Nam đạt ở mức cao khi các hợp đồng có giá trị lớn tăng đáng kể, được ký với nhiều tập đoàn, tổng công ty và các dự án quôc tế lớn; Doanh thu vượt 10% so với ké hoạch, số nhân viên chuyên nghiệp tăng lên tới 70 người,
- thu nhập bình quân của nhân viên tăng 50% so với năm tài chính trước. Cũng trong năm nay, UHY đã được UBCK chấp thuận kiểm toán các tổ chức, công ty niêm yết tại Việt Nam. Ngoài những thành tích nêu trên, UHY cũng đã đạt được một số mục tiêu quan trọng, cụ thể khác. Trước hết, tính chuyên nghiệp của nhân viên UHY đã được cải thiện rõ nét. Theo nhận xét của khách hàng và đánh giá của Hãng kiểm toán UHY Quốc tế, năm qua, nhân viên UHY đã có sự chuyển đổi tích cực về chất, thể hiện qua tính độc lập, sáng tạo của từng cá nhân trong công việc chuyên môn và sự kết hợp ăn ý trong nhóm làm việc. Làm việc theo nhóm và giao tiếp khách hàng với phong cách chuyên nghiệp đã trở thành kỹ năng thành thục, đáp ứng yêu cầu khắt khe theo tiêu chuẩn của UHY toàn cầu và cao hơn nữa là một nét
- văn hoá, phân biệt UHY với các công ty kiểm toán khác, trong bối cảnh nhiều công ty kiểm toán ra đời và sức ép cạnh tranh như hiện nay. Năm vừa qua UHY đã chủ động liên danh với một số hãng thành viên khác trong khu vực cung cấp các loại hình dịch vụ tại Việt Nam, liên kết với chuyên gia nước ngoài tham vấn cho các khách hàng chiến lược. Đây là bước đi đúng đắn, từng bước chuẩn hoá dịch vụ theo trình độ khu vực và quốc tế. Có thể nói, chất lượng dịch vụ của công ty đã được cải thiện đáng kể, đem lại lợi ích thực tế và niềm tin vững chắc cho khách hàng. Từ xuất phát điểm ban đầu, công ty tiếp tục thực hiện liên doanh, liên kết bình đẳng với các văn phòng trong khu vực và quốc tế xây dựng thương hiệu mạnh UHY bằng chính nội lực của mình.
- Cũng trong năm nay, UHY Việt Nam đã chủ động đăng cai tổ chức Hội nghị UHY Khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Hà Nội, tạo cơ hội để các nhân viên chuyên nghiệp của mình gặp gỡ các đồng nghiệp và chuyên gia quốc tế nhằm tham khảo và thảo luận các vấn đề chuyên môn; Ban Giám đốc công ty tham dự Hội nghị UHY toàn cầu tổ chức vào trung tuần tháng mười tại Singapore, có tham luận kêu gọi đầu tư vào Việt Nam và mở rộng liên doanh liên kết… Những hoạt động này đã tạo động lực thiết thực và gắn kết đội ngũ nhân viên với công ty, qua đó rút ngắn thời gian đào tạo theo phương pháp thông thường, tiết kiệm chi phí đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Như vậy, chúng ta dễ dàng nhận thấy lợi ích lớn nhất từ việc
- tham gia làm thành viên các tổ chức quốc tế lớn chính là danh tiếng. Đối với công ty kiểm toán, điều này thể hiện khả năng tiếp cận thị trường mớim mở rộng thị phần hiện có thông qua thương hiện của một hãng có bề dầy kinh nghiệm và uy tín quốc tế. Thí dụ về sự liên kết hợp tác với DTT hay PW vào những năm giữa và cuối thập kỷ 90 phản ánh đúng thực trạng của số công ty kiểm toán ít ỏi, non trẻ của Việt Nam vào thời điểm khi các hãng kiểm toán quốc tế đang chờ được cấp phép và hoạt động tại Việt Nam. Và họ đã thành công khi đưa đối tác ở nước sở tại vào danh sách các công ty kiểm toán đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cho các khách hàng lớn như Hàng không, Ngân hàng, Dầu khí, Điện lực, Bưu chính viễn thông và các dự án của WB, ADB, UNDP thuộc các chương trình phát triển, tái cơ cấu tại Việt Nam. Ngày nay, phạm vi danh tiếng không dừng lại ở chào hàng trong nước, nó
- vượt ra tầm quốc gia mà các kiểm toán viên Việt Nam có thể tham gia cung cấp dịch vụ dưới tên gọi thành viên hãng quốc tế. Là hãng thành viên, công ty kiểm toán sẽ nhận được sự trợ giúp về kỹ thuật, chủ yếu là phương pháp và chương trình kiểm toán. Đây là bí quyết nghề nghiệp, là sự khác biệt quyết định chất lượng và tính hiệu quả trong hoạt động kiểm toán mà các công ty trong nước còn thiếu. Tuy nhiên, không phải cứ có một hệ thống phương pháp luận tốt là công ty kiểm toán có thể đem áp dụng ngay, cần thông qua đào tạo để đảm bảo tính khả dụng của hệ thống này. Việc tiếp nhận một chương trình kiểm toán thường đi đôi với việc nghiên cứu áp dụng và cập nhật định kỳ. Các hãng kiểm toán quốc tế cử chuyên gia sang đào tạo, trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ để hướng dẫn nghiệp vụ hay tiếp nhận nhân
- viên của các công ty kiểm toán trong nước sang văn phòng nước ngoài theo các chương trình khác nhau. Các công ty như DTT, UHY, duy trì đều đặn các chương trình ngắn hạn này, tạo ra sức cạnh tranh nội bộ lành mạnh, thúc đẩy động cơ phấn đấu của nhân viên và xây dựng một môi trường làm việc có tính chuyên nghiệp cao, đồng nhất theo các quy chuẩn chung của Hãng quốc tế. Ý nghĩa lớn nhất của hoạt động này là từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện hiệu quả kinh doanh của công ty kiểm toán trong nước mà không mất nhiều chi phí. Các công ty thành viên còn được hưởng lợi từ việc giới thiệu khách hàng quốc tế của Văn phòng Hãng hoặc các công ty thành viên khác có khách hàng vào hoạt động hay đầu tư tại Việt Nam. Thực tế cho thấy nhiều tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới như
- Toyota, Samsung, BP, Unilever… khi vào Việt Nam kinh doanh đã tạo điều kiện để Hãng kiểm toán quốc tế mời các công ty kiểm toán (hay các kiểm toán viên) của Việt Nam tham gia, hoặc kết hợp cung cấp dịch vụ với số phí không nhỏ, mà nếu không là thành viên thì các công ty kiểm toán Việt Nam khó có cơ hội thực hiện. Đây là vấn đề thực tế, là sự tổng hoà lợi ích có dược về doanh thu, cách thức cung cấp dịch vụ, điều kiện tiếp cận, chia sẻ thông tin. Thông qua việc hợp tác với các hãng thành vien và thời gian làm việc trực tiếp với kiểm toán viên nước ngoài, công ty kiểm toán trong nước có thể mở rộng quan hệ khách hàng, triển khai loại hình dịch vụ, từ đó tăng cường lợi thế và sức cạnh tranh; các kiểm toán viên trong nước mở mang tầm nhìn, nâng cao năng lực chuyên môn, hình thành kỹ năng giao tiếp và chọn hướng đi phù hợp để phát triển nghề nghiệp trong xu thế toàn
- cầu hoá. Tất nhiên, bên cạnh lợi ích là thách thức không nhỏ. Để trở thành thành viên, công ty kiểm toán phải mất nhiều thời gian tìm tòi, kết nối với một hãng quốc tế phù hợp. Trước khi thoả thuận được ký kết, là bao lần đi về, họp bàn, thống nhất. Có những hãng thận trọng trực tiếp cử người sang Việt Nam xem xét hiện trạng, đánh giá văn phòng, phỏng vấn nhân viên hany soát xét chất lượng file kiểm toán (practice review) mà chi phí phía Việt Nam phải chịu. Ngoài ra, công ty kiểm toán trong nước có thể bị từ chối vì không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra. Do đó thách thức chủ yếu của các công ty kiểm toán của Việt Nam là phải đủ các điều kiện theo yêu cầu của hãng quốc tế về năng lực nhân viên (khả năng giao dịch bằng tiếng Anh, trình độ nghiệp vụ khá…), có cơ cấu tổ chức
- quản lý và ban lãnh đạo, danh sách khách hàng và khả năng phục vụ khách hàng… Ngay cả khi đã được chấp nhận là thành viên hay đại diện hợp pháp cua hãng kiểm toán nước ngoài, công ty vẫn phải chịu sự ràng buộc về quy chế hãnh thành viên về tiêu chuẩn hành nghề, chất lượng dịch vụ, hệ thống phương pháp đội ngũ nhân viên và chịu sự kiểm soát, kiểm tra chất lượng định kỳ dẫn đến những đòi hỏi nâng cấp, đầu tư không nhỏ để phát triển liên tục. Mặt khác, một số công ty thành viên, do quá lệ thuộc vào văn phòng hãng hay các thành viên mạnh hơn, đã mất tính tự chủ, thậm chí mất bình đẳng trong các mối quan hệ hợp tác hay dịch vụ hai bên cùng thực hiện. Các hãng kiểm toán nước ngoài khai thác điểm yếu này để tính phí chuyên gia cao hơn, hưởng phần lợi nhuận lớn hơn rất nhiều trong khi các công ty trong nước thực chất bỏ ra chi phí nhiều hơn. Có trường hợp do không
- phân chia công bằng, vi phạm thoả thuận hay xảy ra rủi ro nghề nghiệp các bên liên quan thay vì cùng đàm phán lại kiện tụng nhau. Trong phần lớn trường hợp, vấn đề không được giải quyết dứt điểm, thiệt thòi trước hết thuộc về các công ty trong nước. Ngoài ra, là hãng thành viên, công ty Việt Nam phải nộp lệ phí thành viên phải chi phí đi dự các hội nghị quốc tế, hội nghị nước ngoài… Tương tự, các hãng kiểm toán quốc tế cũng thu được nhiều lợi ích và chịu không ít rủi ro khi có đại diện chính thức tại một nước có nhiều cơ hội làm ăn cũng như biến động kinh tế như Việt Nam. Việc hoà hợp lợi ích giữa các bên giảm thiểu rủi ro từ quan hệ của hãng với công ty thành viên chính là yếu tố đảm bảo duy trì mối quan hệ lâu dài. Trở thành thành viên hãgn kiểm toán quốc tế
- là nhu cầu thiết thực, là con đường ngắn hơn cho sự phát triển, mặc dù đó không phải là sự bảo lãnh hoàn toàn cho thành công của công ty kiểm toán. Trong các sự kiện lớn về nghề nghiệp kế toán, kiểm toán gần đây, đại diện Bộ Tài chính và lãnh đạo các hội nghề nghiệp như VAA, VACPA đều thể hiện các nhìn tích cực và khuyến khách cho xu hướng này. Do đó, đây sẽ là một trong những hướng phát triển đáng kể của lĩnh vực dịch vụ kết toán - kiểm toán hiện tại và tương lai, một giải pháp tích cực để lấp đầy khoảng cách về trình độ kiểm toán viên và chất lượng dịch vụ trong nước so với khu vực và thế giới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lựa chọn cổ phiếu theo nguyên tắc CAN SLIM
3 p | 730 | 258
-
Kiểm toán độc lập Việt Nam
3 p | 943 | 257
-
TỔNG QUAN VỀ NIKE
6 p | 1454 | 170
-
Tìm hiểu về mô hình của các Hãng kiểm toán quốc tế và lợi ích của các Hãng thành viên
9 p | 279 | 90
-
Chuẩn mực kiểm toán - Đợt 2a
33 p | 158 | 64
-
Vai trò của kiểm toán nội bộ trong việc nâng cao hoạt động quản lý rủi ro tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
5 p | 27 | 21
-
MB mở rộng ứng dụng ngân hàng điện tử
3 p | 91 | 14
-
Vai trò của kiểm toán nội bộ trong việc nâng cao hoạt động quản lý rủi ro tại các ngân hàng thương mại Việt Nam: Nghiên cứu dưới góc nhìn của kiểm toán viên nội bộ
5 p | 14 | 9
-
Bàn thêm về tín dụng xanh ở Việt Nam
3 p | 17 | 6
-
Ảnh hưởng của yêu cầu và các nguồn lực trong công việc đến sự gắn kết công việc và sáng tạo của nhân viên ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 51 | 5
-
Nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên đối với hoạt động đào tạo nhân lực - Nghiên cứu điển hình tại các ngân hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
10 p | 9 | 3
-
Nhiệm vụ kế toán quản trị tại doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập WTO
6 p | 64 | 3
-
Bàn về hạn mức cho vay đối với bất động sản thế chấp – Tiếp cận từ góc độ quyền tài sản
7 p | 7 | 2
-
Quá trình chuyển đổi số: Bài toán của cơ hội - Thách thức không nhỏ với doanh nghiệp
4 p | 1 | 1
-
Mô tả công việc Trợ lý Kiểm toán viên
1 p | 84 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn