intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trợ thủ cũng có vai trò quan trọng

Chia sẻ: Doquyen_1 Doquyen_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

73
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phía sau những nhà kinh doanh tài giỏi luôn có những người trọ thủ xuất sắc. Thận trọng tìm trợ thủ đắc lực Ngay từ những ngày đầu thành lập, các công ty Toyota, Mitshimi, Nippon … đều có những trợ thủ đắc lực. Carlos Ghosn, trợ thủ đắc lực của công ty Nissan, năm nay mới ngoài 40 tuổi; Patnek Pelata, phó tổng giám đốc công ty thu mua sản phẩm của Nhật; Steve Palmer, trợ thủ đứac lực của công ty Microsoft … Những doanh nghiệp thành công đều có những trợ thủ tài giỏi, làm được việc, họ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trợ thủ cũng có vai trò quan trọng

  1. Trợ thủ cũng có vai trò quan trọng
  2. Phía sau những nhà kinh doanh tài giỏi luôn có những người trọ thủ xuất sắc. Thận trọng tìm trợ thủ đắc lực Ngay từ những ngày đầu thành lập, các công ty Toyota, Mitshimi, Nippon … đều có những trợ thủ đắc lực. Carlos Ghosn, trợ thủ đắc lực của công ty Nissan, năm nay mới ngoài 40 tuổi; Patnek Pelata, phó tổng giám đốc công ty thu mua sản phẩm của Nhật; Steve Palmer, trợ thủ đứac lực của công ty Microsoft … Những doanh nghiệp thành công đều có những trợ thủ tài giỏi, làm được việc, họ đã trở thành động lực thúc đẩy công ty phát triển. Đương nhiên không phải chỉ có những người có chức vụ mới có thể trở thành trợ thủ đắc lực. Trợ thủ đắc lực phải là người có vai trò như là cái mắt, cái tai, cái miệng khác của nhà kinh doanh. Nói cụ thể là cần phải phù hợp với 3 điều kiện sau đây: 1. Nhắc nhở nhà kinh doanh chú ý tới những quan điểm và góc độ mà nhà kinh doanh không để ý đến.
  3. 2. Truyền đạt những tin tức không tốt đẹp. 3. Thay mặt nhà kinh doanh phố biến những việc mà với cương vị là nhà kinh doanh không tiện nói ra miệng. Do cương vị của nhà kinh doanh thường dễ trở thành “Những vị vua khoác tấm áo mới”. Nếu xung quanh đều là những người phục vụ xu nịnh, thì nhà kinh doanh đó chỉ càng ngày càng lún sâu vào tình thế cô lập. Để tránh tình trạng này công ty rất cần một người có thể gạt bỏ tâm tư riêng của mình, đứng vào lập trường của nhà kinh doanh để giúp đỡ nhà kinh doanh. Vậy, người như thế nào có thể làm trợ thủ cho nhà kinh doanh? Muốn có một trợ thủ thích hợp, cần phải tìm một người có tài năng khác với mình. Ví dụ: Sở trường của mình là quy hoạch chiến lược, thì trợ thủ đắc lực phải là người có năng lực chấp hành. N ếu mình là người khá vững mạnh về chấp hành thì cần phải chọn một người có năng lực về quy hoạch chiến lược. Ý nghĩa lớn nhất trong sự cần thiết của trợ thủ là để bù đắp vào khoảng trống của nhà kinh doanh. Công ty Microsoft phải trả lương cao để tuyển dụng Steva Palmer là vì Steva Palmer có sở trường về năng lực chấp hành mà bản thân nhà kinh doanh (giám đốc công ty Microsoft) còn thiếu. Năm 1980, dù đ ã thành lặpđợc 5 năm mà Microsoft vẫn chỉ là một công ty
  4. thiết kế lập trình loại nhỏ với 30 nhân viên. Lúc đó, giám đốc công ty tin rằng nếu có một kỹ sư thiết kế lập trình ưu tú thì nhất định sẽ mở đ ược một thời đại mới. Vì thế ông đã không tiếc tiền trả lương cao và thầu khoán nhiều dự án. Nhưng do thiếu kinh nghiệm thực tế, người ít mà lại bao thầu nhiều dự án, nên công ty đang đứng trước nguy cơ khó có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn. Lúc đó Steva Palmer dứt khoát dùng số chi phí làm thêm giờ của các kỹ sư thiết kế lập trình để thuê thêm người mới, giúp công ty giải quyết được vấn đề thiếu nhân lực. Nhận chức phó giám đốc của công ty Microsoft được hơn 1 tháng, Steva Palmer đ ã tiếp nhận dự án sản xuất OS mới của công ty IBM, OS là bộ phận cơ bản MS – DOS chuyên dùng của máy tính và nó cũng là tiền thân của Windows, một sản phẩm, phần mềm chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường thế giới. N ếu thời kỳ đó Steva Palmer không phát huy được sở trường năng lực chấp hành của mình để tăng nhân lực (kỹ sư thiết kế phần mềm) thì công ty Microsoft không thể vươn lên chiếm lĩnh vị trí hàng đầu thế giới như hịên nay mà rất có thể đã phải đóng cửa từ lâu rồi. Tương tự, công ty Toyota cũng nhờ có sự hợp tác kiểu này giũa Tổng giám đốc (nhà kinh doanh, ông chủ) với những trợ thủ đắc lực, còn những người trợ thủ (chức phó) mà biến được những ý tưởng quy hoạch tốt đẹp thành hiện thực. Nhờ có những trợ thủ đắc lực phát huy, bổ sung tài năng lẫn nhau mà
  5. Toyota và nhiều công ty khác của Nhật đã trở thành những công ty hàng đầu thế giới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1