KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GIAÛI PHAÙP PHAÀN MEÀM QUAÛN LYÙ<br />
HEÄ THOÁNG THOÂNG TIN DU LÒCH:<br />
<br />
TRÖÔØNG HÔÏP NGHIEÂN CÖÙU<br />
CUÏ THEÅ TAÏI TÆNH THAÙI NGUYEÂN<br />
ThS. Lê Quang Đăng*<br />
ThS. Nguyễn Anh Chuyên*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
X<br />
ã hội càng phát triển thì nhu cầu du lịch của con người ngày càng được nâng cao, cùng với<br />
sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều phần mềm, ứng dụng,<br />
tiện ích được nghiên cứu, sản xuất và triển khai áp dụng trong ngành du lịch. Trong một<br />
giới hạn và phạm vi nghiên cứu nhất định, bài viết “Giải pháp phần mềm quản lý hệ thống<br />
thông tin du lịch: nghiên cứu trường hợp cụ thể tại tỉnh Thái Nguyên” sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan<br />
về hệ thống các phần mềm công nghệ thông tin du lịch. Qua khảo sát tình hình nghiên cứu, triển khai ứng<br />
dụng các phần mềm CNTT trong ngành du lịch trên thế giới và ở Việt Nam, bài báo tiến hành xây dựng<br />
một “Hệ thống quản lý thông tin du lịch” - áp dụng cho trường hợp cụ thể tại tỉnh Thái Nguyên với nhiều<br />
tính năng, tiện ích, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực và hiệu quả kinh tế, góp phần hỗ trợ cho sự phát triển<br />
kinh tế du lịch của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.<br />
Từ khóa: Du lịch, phần mềm, công nghệ thông tin, hệ thống thông tin, Thái Nguyên.<br />
Software Solution Tourism Information System Management: Specific Case Studies in Thai Nguyen<br />
Province<br />
The more the society develop, the more sophiscatedly the travelling demand of people increase, along<br />
with the fast development of information technology, more and more softwares, applications, utilities are<br />
researched, manufactured and implemented for the tourism industry. In a limited and specific scope of<br />
research, the article “Software Solution Tourism Information System Management: Specific Case Studies<br />
in Thai Nguyen Province” provides an overview of the software system information technology tourism.<br />
Through the survey, development and application of IT software for the tourism sector in the world and<br />
in Vietnam, the article constructs an “tourism information system management” - applying case in Thai<br />
Nguyen province with more features, utility, bring significant practical and economic efficiency, contributing<br />
support for the development of Thai Nguyen tourism in the near future.<br />
Keywords: Tourism, software, information technology, information systems, Thai Nguyen<br />
<br />
1. Mở đầu tác động sâu, rộng đối với mọi hoạt động du lịch<br />
của con người. Các sản phẩm CNTT, đặc biệt là<br />
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của cách<br />
các phần mềm ứng dụng, tiện ích đã và đang được<br />
mạng khoa học và công nghệ (KH&CN) hiện đại, triển khai rộng rãi trong hoạt động du lịch trên thế<br />
công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng có những giới và ở Việt Nam. Tuy nhiên, qua khảo sát, phân<br />
<br />
*Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên<br />
<br />
36 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
tích, đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT trong thức (Knowledge-based systems), các hệ thống<br />
phát triển kinh tế du lịch của tỉnh Thái Nguyên thông tin địa lý (Geographic information systems -<br />
cho thấy, hiện nay có rất ít phần mềm CNTT được GIS), thực tế ảo (Virtual Reality) và Web Casting…<br />
đưa vào ứng dụng cho hoạt động du lịch của tỉnh. các công nghệ này mang lại nhiều lợi ích cho các<br />
Điều này đã làm giảm đi rất nhiều hiệu quả hoạt nhà quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch và du<br />
động của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, khách ở nhiều khía cạnh khác nhau.<br />
các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và du khách.<br />
Trên thực tế, rất nhiều quốc gia đã triển khai<br />
Để khắc phục hạn chế này, việc xây dựng một hệ<br />
mạnh mẽ hoạt động ứng dụng CNTT trong<br />
thống quản lý thông tin du lịch thống nhất trong<br />
ngành du lịch như: Thái Lan đẩy mạnh ứng dụng<br />
toàn ngành du lịch của tỉnh Thái Nguyên là vô<br />
e-marketing và digital marketing trong quảng bá<br />
cùng cần thiết. Vì vậy, giải pháp phần mềm “Quản<br />
du lịch, triển khai một số tour du lịch ảo (virtual<br />
lý hệ thống thông tin du lịch Thái Nguyên” đã được<br />
tourism) tới các địa danh nổi tiếng và triển khai<br />
nhóm tác giả nghiên cứu, xây dựng nhằm đáp ứng<br />
ứng dụng hỗ trợ du khách là người Hồi Giáo; Hàn<br />
nhu cầu cấp thiết đó.<br />
Quốc phát triển nhiều ứng dụng, tiện ích trên thiết<br />
2. Khảo sát và phân tích thiết kế hệ thống bị thông minh để hỗ trợ du khách như VisitKorea,<br />
2.1. Khảo sát SeulPass, Jihachul, SeulBus, KakaoTalk; Mỹ, Anh,<br />
Pháp, Hà Lan khai thác IoT (Internet of Things) để<br />
a) Tình hình nghiên cứu, triển khai ứng dụng các<br />
phát triển hệ thống khách sạn công nghệ cao với<br />
phần mềm CNTT trong ngành du lịch trên thế giới<br />
các phòng nghỉ thông minh (tự động điều chỉnh<br />
Các nghiên cứu về CNTT với ngành du lịch nhiệt độ, âm thanh, ánh sáng, màu sắc theo sở<br />
trên thế giới mới bắt đầu được triển khai mạnh mẽ thích của khách), thiết bị hiện đại, tự động hóa<br />
trong khoảng hơn một thập niên trở lại đây, vì thế trong giao dịch...<br />
nó vẫn còn hết sức mới mẻ. Một số công trình tiêu<br />
b) Tình hình nghiên cứu, triển khai ứng dụng các<br />
biểu như: nghiên cứu của nhóm tác giả Anand V.<br />
phần mềm CNTT trong ngành du lịch tại Việt Nam<br />
Nath và Deepa Menon (2005) về vai trò của công<br />
nghệ thông tin trong ngành du lịch [1], nghiên Ở Việt Nam, các nghiên cứu về CNTT với<br />
cứu tổng quan về công nghệ thông tin trong ngành ngành du lịch tuy không nhiều nhưng thực tế triển<br />
công nghiệp du lịch của Anjiu Gupta (2012) [2], khai ứng dụng CNTT trong các hoạt động du lịch<br />
nghiên cứu của Reza Karimidizboni (2013) về tác cũng đang diễn ra khá mạnh mẽ. Các cơ quan<br />
động của công nghệ thông tin vào ngành du lịch quản lý nhà nước về du lịch một mặt triển khai<br />
của Iran [3], hay nghiên cứu của Iris Mihajlovic ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản và hỗ trợ<br />
(2012) về tác động của công nghệ thông tin trong điều hành, các phần mềm hỗ trợ hoạt động nội bộ<br />
phát triển du lịch của Croatia [4],... các nghiên (quản lý nhân sự, tiền lương, quản lý tài sản, phần<br />
cứu này ngoài việc luận giải vai trò, tác động của mềm kế toán), phần mềm một cửa điện tử, dịch vụ<br />
CNTT với ngành du lịch, còn làm sáng tỏ một công trực tuyến, một mặt đầu tư phát triển hạ tầng<br />
số vấn đề liên quan đến ứng dụng CNTT trong CNTT hỗ trợ cộng đồng và du khách (phủ sóng<br />
ngành du lịch, chỉ ra các phần mềm, ứng dụng, miễn phí wifi tại các điểm du lịch, phát triển các ứng<br />
các công nghệ đã và đang được triển khai áp dụng dụng bản đồ điện tử, tìm đường, guide book). Các<br />
cho ngành du lịch. Cụ thể như: CRS (Computer thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng,<br />
Reservation Systems); GDSS (Global Distribution Thành phố Hồ Chí Minh là những địa phương<br />
System and Information Services), Phần mềm cá triển khai ứng dụng CNTT trong ngành du lịch<br />
nhân (Personalization software), thanh toán điện mạnh mẽ nhất. Trong những năm qua, nhiều ứng<br />
tử (Electrolic payment), các hệ thống dựa trên tri dụng CNTT du lịch đã ra đời như: Đà Nẵng Phố,<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 37<br />
KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br />
<br />
inDaNang, DanangZ, Go! Đà Nẵng, Hanoi Offline VHTT&DL tỉnh Thái Nguyên, chưa có ứng dụng<br />
Travel Guide, Bus Map Hanoi, Ho Chi Minh City tiện ích nào được thiết kế hỗ trợ cộng đồng và du<br />
Travel Guide, Ho Chi Minh City Guide and Map, khách. Trong năm 2015, tỉnh Thái Nguyên đón hơn<br />
Travel Ho Chi Minh. Các doanh nghiệp du lịch Việt 1,9 triệu lượt khách (trong đó có 65.000 lượt khách<br />
Nam cũng triển khai mạnh mẽ các phương thức quốc tế). Trong thời gian tới, để hoạt động du lịch<br />
tiếp thị điện tử qua mạng internet, phát triển các diễn ra đạt hiệu quả cao thì tỉnh Thái Nguyên cần<br />
website du lịch, các ứng dụng booking online và thiết phải đầu tư phát triển một số phần mềm,<br />
online payment. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp du ứng dụng cho ngành du lịch. Thay vì nghiên cứu,<br />
lịch lớn của Việt Nam cũng đã đưa vào nhiều phần thiết kế từng phần mềm, ứng dụng riêng lẻ dành<br />
mềm hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh của cho các đối tượng cụ thể, bài báo đề xuất xây dựng<br />
doanh nghiệp như: phần mềm quản lý bán hàng, một phần mềm tích hợp dùng chung cho cả 3 đối<br />
phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm quản tượng là nhà quản lý - doanh nghiệp và du khách.<br />
lý nhân sự, các phần mềm kế toán - tài chính,… Điều này sẽ làm giảm áp lực kinh phí đầu tư, nhân<br />
lực vận hành, giảm tính cồng kềnh nhiều hệ thống<br />
Việc đưa vào sử dụng các hệ thống, phần mềm<br />
mà vẫn mang lại hiệu quả cao cho các đối tượng<br />
CNTT đã mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch<br />
sử dụng.<br />
của Việt Nam ở cả góc độ quản lý (của các cơ quan<br />
du lịch), kinh doanh (của các doanh nghiệp du 2.2. Phân tích thiết kế hệ thống<br />
lịch) và hoạt động của khách du lịch.<br />
Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện<br />
c) Tình hình nghiên cứu, triển khai ứng dụng nay, và sự nâng cao đáng kể chất lượng dịch vụ của<br />
các phần mềm CNTT trong ngành du lịch của tỉnh hạ tầng mạng viễn thông, hàng loạt các dịch vụ 3G,<br />
Thái Nguyên 4G của các nhà cung cấp đang được triển khai. Đây<br />
được coi là nhân tố hết sức quan trọng trong việc<br />
Thái Nguyên là tỉnh có nhiều tiềm năng phát<br />
phát triển công nghệ thông tin của Việt Nam, cụ<br />
triển du lịch trong khu vực trung du, miền núi phía<br />
thể là nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử của<br />
Bắc. Tuy nhiên, so với nhiều tỉnh, thành phố trong<br />
Văn phòng Chính phủ tại Nghị định 150/2016/<br />
cả nước thì tình hình nghiên cứu, triển khai ứng<br />
NĐ-CP ngày 11/11/2016. Đồng thời đây cũng là cơ<br />
dụng CNTT trong ngành du lịch của Thái Nguyên<br />
hội để các ngành nghề kinh tế khác ứng dụng công<br />
diễn ra tương đối chậm chạp, có rất ít phần mềm,<br />
nghệ thông tin làm nền tảng để phát triển trong<br />
hệ thống được đưa vào áp dụng cho ngành du lịch.<br />
tương lai.<br />
Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch,<br />
hiện nay mới chỉ có một phần mềm là “Hệ thống Giải pháp “Quản lý hệ thống thông tin du lịch<br />
quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành” được đưa vào của tỉnh Thái Nguyên” là một bộ chương trình phần<br />
sử dụng. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh du mềm được phát triển trên hai nền tảng chính là:<br />
lịch, hiện nay mới chỉ có 12/355 doanh nghiệp,<br />
- Ứng dụng truy cập qua trình duyệt web.<br />
đơn vị kinh doanh du lịch có website riêng (chiếm<br />
- Phần mềm trên thiết bị điện thoại thông minh.<br />
3,38%), trong số đó cũng chỉ có 8/12 website có tính<br />
năng booking online và online payment, chưa có Đây là hai nền tảng ứng dụng thu hút số lượng<br />
doanh nghiệp nào sử dụng các phần mềm chuyên người sử dụng lớn nhất hiện nay, sau khi hoàn thành<br />
biệt hỗ trợ quản lý và kinh doanh du lịch. Đối với và đưa vào triển khai trong thực tế, bộ giải pháp này<br />
hoạt động của khách du lịch, tỉnh Thái Nguyên sẽ giúp đẩy mạnh khả năng quảng bá thông tin về<br />
có đưa vào sử dụng tính năng bản đồ trực tuyến du lịch, về văn hóa và con người Thái Nguyên tới<br />
(sử dụng dịch vụ của google map) tích hợp trên du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, hệ thống<br />
website của Trung tâm xúc tiến du lịch thuộc Sở cũng cung cấp chức năng quản lý thông tin tập trung<br />
<br />
38 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
về mặt hành chính cho đơn vị chủ quản về du lịch Biểu đồ Use-case của tác nhân Cơ quan quản lý<br />
của tỉnh như: Sở Văn hoá Thể thao Du lịch và các và Quản trị hệ thống:<br />
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở.<br />
Hình 2: Biểu đồ Use-case tác nhân Cơ quản<br />
Sơ đồ phân tích mức tổng thể chức năng của quản lý và Quản trị viên hệ thống<br />
người dùng hệ thống phần mềm được thể hiện trong<br />
Hình 1. Các tác nhân sử dụng hệ thống bao gồm:<br />
<br />
- Khách du lịch<br />
<br />
- Cơ quan quản lý về du lịch<br />
<br />
- Quản trị viên hệ thống<br />
<br />
Hình 1: Biểu đồ Use-case tác nhân du khách<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hệ thống cung cấp các chức năng như sau:<br />
<br />
Bảng 2: Chức năng chính của tác nhân: Cơ<br />
quản quản lý và Quản trị hệ thống<br />
1. Quản lý văn bản, 6. Quản lý cấu hình<br />
thủ tục hành chính chung của hệ thống<br />
2. Quản lý thông 7. Quản lý phân quyền<br />
báo nội bộ cho các nhóm<br />
3. Quản lý văn bản 8. Quản lý người dùng hệ<br />
nội bộ thống.<br />
Các chức năng chính mà hệ thống cung cấp tới<br />
4. Trao đổi trực 9. Quản lý bài viết trong<br />
người dùng (cụ thể là du khách tìm kiếm thông tin)<br />
tuyến các danh mục<br />
bao gồm: 5. Quản lý thông 10. Đăng nhập hệ thống<br />
tin về sự kiện để thực hiện các tác vụ.<br />
Bảng 1: Các chức năng của tác nhân Du khách<br />
<br />
1. Xem thông tin địa Hệ thống phần mềm trên điện thoại thông<br />
6. Xem thông tin về<br />
điểm du lịch tại địa minh sẽ cung cấp trên cả 2 nền tảng Android và<br />
địa điểm ẩm thực<br />
phương IOS, sơ đồ phân tích tổng thể chức năng của ứng<br />
2. Xem thông tin về 7. Xem tin tức du dụng như sau:<br />
khách sạn – nhà nghỉ lịch được cập nhật<br />
trên địa bàn tỉnh thường xuyên. Hìnhh 3: Mô hình Use-case của tác nhân Du<br />
8. Xem thông tin khách trên ứng dụng di động<br />
3. Xem thông tin các khu các sự kiện văn<br />
mua sắm, giải trí hoá, lễ hội trong<br />
tỉnh hàng năm.<br />
4. Xem thông tin các<br />
doanh nghiệp du lịch 9. Tìm kiếm thông<br />
hoạt động trên địa bàn tin cần thiết.<br />
tỉnh<br />
5. Xem thông tin, tra cứu<br />
văn bản pháp luật, thủ<br />
tục hành chính liên quan<br />
tới du lịch<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 39<br />
KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br />
<br />
3. Xây dựng chương trình dễ dàng…và hơn hết là có thể viết code một lần<br />
3.1. Hệ thống trên nền tảng web và ứng dụng hoạt động được cả trên hai nền tảng<br />
Android và IOS, thậm chí có thể hoạt động trên<br />
Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, công<br />
trình duyệt web và Windows Phone. Chúng tôi lựa<br />
nghệ xây dựng website đã chứng kiến sự ra đời của<br />
chọn giải pháp phát triển ứng dụng trên nền tảng<br />
nhiều nền tảng mạnh giúp tăng tốc cho các ứng<br />
Hybrid, sử dụng Ionic và AngularJS 2 để viết mã và<br />
dụng web, đồng thời giảm thời gian và công sức<br />
biên dịch ứng dụng [7], [8].<br />
phát triển cho đội ngũ lập trình viên. Bên cạnh đó,<br />
vấn đề về an toàn thông tin cũng cần được quan 4. Kết quả và trao đổi<br />
tâm đúng mức, một hệ thống phát triển nhằm phục 4.1. Thông tin chung<br />
vụ lợi ích của người sử dụng thì cũng cần phải tôn<br />
- Tên gọi: Phần mềm “Quản lý hệ thống thông<br />
trọng và bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư<br />
của họ. tin du lịch Thái Nguyên”.<br />
<br />
Trong thời đại bùng nổ về nội dung số như hiện - Cơ quan sử dụng và quản lý: Sở VHTT&DL<br />
nay, công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo… tỉnh Thái Nguyên.<br />
trở thành công cụ đắc lực trong việc tìm kiếm tri - Đối tượng sử dụng: Các cơ quan, đơn vị quản<br />
thức của mỗi người. Để thông tin dễ dàng đến lý du lịch của tỉnh Thái Nguyên; doanh nghiệp du<br />
được với người dùng qua kênh tìm kiếm, thì SEO lịch Thái Nguyên; khách du lịch và cộng đồng.<br />
(Search Engine Optimization) là một kĩ thuật hết<br />
- Yêu cầu vận hành: Sử dụng trực tuyến trên<br />
sức quan trọng và không thể thiếu.<br />
các trình duyệt Firefox, Chrom, Cốc Cốc, Internet<br />
Với các yếu tố về công nghệ để đảm bảo hệ Explorer, thiết bị PC, Laptop, Tablet, Smartphone<br />
thống: dễ dàng sử dụng, dễ quản lý, hoạt động ổn<br />
(hệ điều hành iOS và Androi), thiết bị có kết nối<br />
định, tốc độ xử lý nhanh và hỗ trợ SEO tốt… chúng<br />
internet.<br />
tôi lựa chọn xây dựng phần mềm “Quản lý hệ<br />
thống thông tin du lịch Thái Nguyên” trên nền tảng - Mục đích và giá trị sử dụng: Hỗ trợ hoạt động<br />
công nghệ Web 2.0, sử dụng nền tảng Wordpress quản lý, điều hành công việc và tác nghiệp của các<br />
[6] và phát triển các module mở rộng để đáp ứng cơ quan QLNN về du lịch; hỗ trợ hoạt động kinh<br />
các chức năng cho người dùng dựa trên sơ đồ phân doanh của các doanh nghiệp du lịch; hỗ trợ hoạt<br />
tích hệ thống. động du lịch của du khách; kênh thông tin kết<br />
<br />
3.2. Phần mềm trên thiết bị di động nối: Cơ quan quản lý - Doanh nghiệp - Du khách;<br />
quảng bá du lịch Thái Nguyên; phục vụ nhu cầu<br />
Hiện nay, hai nền tảng hệ điều hành Android thông tin của người dân và cộng đồng.<br />
và IOS chiếm số lượng thiết bị và người dùng lớn<br />
nhất. Do đó, bất kì công ty nào khi phát triển chiến 4.2. Cấu trúc và nội dung hệ thống<br />
<br />
lược về phần mềm thiết bị di động đều có sự ưu a) Trang chủ: Đây là trang giao diện đầu tiên<br />
tiên hai nền tảng này. Tuy nhiên, hai nền tảng này của phần mềm, chứa đựng các thông tin: thanh<br />
là hoàn toàn độc lập nhau, do đó để xây dựng ứng Menu; ảnh đại diện (các ảnh du lịch nổi tiếng của<br />
dụng trên từng hệ điều hành sẽ tốn nhiều thời gian Thái Nguyên); các thẻ nội dung chính của phần<br />
và chi phí. mềm; tin tức - sự kiện du lịch trong tỉnh; bản đồ<br />
Một giải pháp công nghệ mới nhất hiện nay du lịch điện tử; điều hướng liên kết tới các mạng xã<br />
đáp ứng được nhiều tiêu chí như: hỗ trợ đồng hội; video và thư viện ảnh về du lịch Thái Nguyên;<br />
thời số lượng người dùng lớn, thời gian phát triển các tiện ích về thời tiết, tỉ giá, thống kê truy cập<br />
ứng dụng ngắn, việc duy trì, nâng cấp ứng dụng (Hình 4).<br />
<br />
40 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
quyền hạn của từng cơ quan; hỏi<br />
- đáp những vấn đề liên quan<br />
đến thẩm quyền quản lý của cơ<br />
quan; ý kiến - phản ánh của du<br />
khách, doanh nghiệp, người dân<br />
về những vấn đề liên quan đến<br />
du lịch thuộc thẩm quyền quản<br />
lý của các cơ quan.<br />
<br />
- Văn bản pháp lý về du<br />
lịch: Hệ thống các văn bản quản<br />
lý của trung ương và của địa<br />
phương về du lịch, bao gồm cả<br />
văn bản cũ và văn bản mới có<br />
hiệu lực.<br />
<br />
- Thủ tục hành chính: Liệt kê<br />
các thủ tục hành chính và mức<br />
độ của nó, chứa đựng đầy đủ<br />
thông tin về quy trình, thủ tục,<br />
Hình 4. Giao diện “Trang chủ” hồ sơ, các bước thực hiện.<br />
b) Nhà quản lý: Đây là trang về các cơ quan - Quản lý du lịch: Là trang<br />
quản lý du lịch của tỉnh bao gồm các nội dung quản lý nội bộ dành cho các nhà quản lý, có tài<br />
(Hình 5): khoản đăng nhập. Các thông tin quản lý du lịch<br />
- Các cơ quan quản lý: Thể hiện thông tin cơ gồm: quản lý tài nguyên du lịch; quản lý doanh<br />
bản về các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của nghiệp du lịch; quản lý các hoạt động kinh doanh,<br />
tỉnh Thái Nguyên như: địa chỉ, điện thoại, email, dịch vụ du lịch; quản lý, điều hành các hoạt động<br />
lãnh đạo và cán bộ quản lý; chức năng, nhiệm vụ, du lịch.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5. Giao diện trang “Nhà quản lý”<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 41<br />
KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br />
<br />
- Trang tin nội bộ: Đây cũng là trang dành riêng lịch, các dịch vụ; liên kết với website của doanh<br />
cho các nhà quản lý, có tài khoản đăng nhập. Chức nghiệp.<br />
năng chính gồm: trao đổi thông tin quản lý nội bộ<br />
- Đặt tour: cung cấp các thông tin tour, đặt tour<br />
trực tuyến; trao đổi thông tin, tài liệu, dữ liệu quản<br />
cho khách du lịch.<br />
lý; đăng tải thông tin của các nhà quản lý (lịch công<br />
tác, kế hoạch, công việc). - Đặt phòng: cung cấp các thông tin phòng nghỉ,<br />
đặt phòng cho khách du lịch.<br />
c) Doanh nghiệp: Đây là trang dành riêng cho<br />
các doanh nghiệp, bao gồm các nội dung (Hình 6): d) Du khách: Đây là trang dành riêng cho<br />
khách du lịch, bao gồm các<br />
nội dung (Hình 7):<br />
<br />
- Khách quốc tế: viết<br />
bằng ngôn ngữ Tiếng Anh,<br />
cung cấp các thông tin<br />
cần thiết về du lịch Thái<br />
Nguyên, hỗ trợ đối tượng<br />
khách là người nước ngoài.<br />
<br />
- Khách nội địa: chứa<br />
đựng các thông tin cần<br />
thiết về du lịch Thái Nguyên<br />
hỗ trợ đối tượng khách là<br />
người Việt Nam.<br />
Hình 6. Giao diện trang “Doanh nghiệp” - Góp ý - phản ánh:<br />
du khách góp ý, phản ánh<br />
- Doanh nghiệp lữ hành: liệt kê đầy đủ các đơn những vấn đề về du lịch, ý kiến sẽ được các nhà<br />
vị kinh doanh lữ hành; chứa đựng đầy đủ thông tin quản lý, doanh nghiệp tiếp thu và sửa chữa.<br />
cần thiết của doanh nghiệp<br />
như: tên doanh nghiệp, cơ<br />
cấu tổ chức, địa chỉ/điện<br />
thoại/email liên lạc, các loại<br />
hình kinh doanh, sản phẩm<br />
du lịch, các dịch vụ; liên<br />
kết với website của doanh<br />
nghiệp.<br />
- Doanh nghiệp lưu trú:<br />
liệt kê đầy đủ các đơn vị<br />
kinh doanh lưu trú; chứa<br />
đựng đầy đủ thông tin cần<br />
thiết của doanh nghiệp như:<br />
tên doanh nghiệp, cơ cấu<br />
tổ chức, địa chỉ/điện thoại/<br />
email liên lạc, các loại hình<br />
kinh doanh, sản phẩm du Hình 7. Giao diện trang “Du khách”<br />
<br />
42 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
- Địa điểm du lịch: liệt kê và mô tả thông tin - Giao thông - phương tiện: hệ thống hóa các<br />
cần thiết về các điểm du lịch của Thái Nguyên để bến xe, nhà ga, tuyến xe bus, các tuyến đường dẫn<br />
phục vụ nhu cầu tìm kiếm, lựa chọn chuyến đi cho đến các điểm du lịch.<br />
du khách.<br />
đ) Điểm du lịch: Đây là trang dành cho hoạt<br />
- Khách sạn - nhà nghỉ: hệ thống hóa các khách động quảng bá du lịch của tỉnh Thái Nguyên, giới<br />
sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tiện<br />
thiệu các điểm du lịch nổi tiếng nhất của Thái<br />
cho du khách lựa chọn.<br />
Nguyên với các thông tin bổ ích dành cho du khách<br />
- Ẩm thực - ăn uống: hệ thống hóa các điểm ăn (đi đâu, chơi gì, ăn gì, ở đâu tại mỗi điểm du lịch);<br />
uống, nhà hàng, ẩm thực đặc trưng của Thái Nguyên. đồng thời cũng liệt kê các điểm du lịch khác, lịch<br />
- Mua sắm - giải trí: hệ thống hóa các chợ, siêu trình tổ chức các sự kiện, thời gian, địa điểm, hoạt<br />
thị, điểm vui chơi giải trí. động của các lễ hội, sự kiện (Hình 8).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 8. Giao diện trang “Điểm du lịch”<br />
<br />
<br />
5. Ý nghĩa thực tiễn và hiệu quả kinh tế người dân và cộng đồng cũng có thể khai thác hệ<br />
thống nhằm tra cứu, tìm hiểu những thông tin bổ<br />
5.1. Ý nghĩa thực tiễn<br />
ích về du lịch của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, nó<br />
- Phần mềm “Quản lý hệ thống thông tin du lịch có thể được sử dụng trên cả máy tính, lap top và có<br />
Thái Nguyên” tích hợp 3 trong 1, nghĩa là nó được phiên bản sử dụng trên điện thoại thông minh. Vì<br />
cung cấp đồng thời cho cả 03 đối tượng sử dụng thế nó rất gọn và tiện lợi.<br />
trong 1 hệ thống gồm: nhà quản lý, doanh nghiệp, - Hệ thống có ý nghĩa với cả 04 hoạt động: quản<br />
du khách. Ngoài 3 đối tượng chính được hướng tới, lý, kinh doanh, đi du lịch và quảng bá du lịch.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 112 - tháng 2/2017 43<br />
KINH TEÁ TAØI CHÍNH<br />
<br />
- Hệ thống tích hợp thông tin đa dạng, đa chiều, + Có được thông tin đa dạng về du lịch Thái<br />
đa tính năng, cho phép đối thoại trực tuyến giữa Nguyên trước khi đưa ra các quyết định lựa chọn<br />
các đối tượng sử dụng, người dùng. tour du lịch;<br />
<br />
- Hệ thống khắc phục sự phân tán thông tin và + Tiện lợi trong đặt tour, đặt phòng trực tuyến;<br />
sự liên kết rời rạc giữa các đối tượng của ngành du + Tiện lợi trong tìm kiếm các thông tin khác của<br />
lịch mà trong các phần mềm, ứng dụng khác chưa chuyến hành trình: tìm đường, tìm kiếm khách sạn,<br />
có được. nhà nghỉ, nhà hàng, điểm vui chơi - giải trí, mua sắm,<br />
5.2. Hiệu quả kinh tế bến tàu - xe, tuyến xe bus, đặc sản địa phương,…<br />
<br />
- Đối với các cơ quan quản lý du lịch: + Có thể phản ánh, góp ý về tình hình du lịch<br />
tới doanh nghiệp và cơ quan nhà nước như: bị ép<br />
+ Hỗ trợ hoạt động quản lý và công tác điều<br />
giá, gây phiền hà, mất cắp, lừa đảo, dịch vụ kém<br />
hành, quản lý và trao đổi văn bản trên môi trường<br />
chất lượng...<br />
mạng, qua đó làm giảm thiểu sử dụng văn bản giấy;<br />
<br />
+ Hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính điện tử,<br />
qua đó giảm thiểu sự phiền hà, phức tạp, thời gian,<br />
kinh phí, công sức của các cơ quan;<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
+ Nắm bắt sát sao tình hình hoạt động du lịch 1. Anand V. Nath and Deepa Menon (2005),<br />
trên địa bàn, tiếp nhận ý kiến góp ý, phản hồi của Role of information technology in tourism,<br />
du khách, người dân, doanh nghiệp, từ đó nâng cao truy cập ngày 12/8/2013 từ: http://fama2.<br />
chất lượng và hiệu quả quản lý du lịch của các cơ us.es:8080/turismo/turismonet1/economia<br />
<br />
quan nhà nước; 2. Anjiu Gupta (2012), An overview of<br />
information technology in tourism industry,<br />
+ Góp phần thúc đẩy hoạt động tiếp thị trực International Journal of Applied Services<br />
tuyến, nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch của tỉnh Marketing Perspectives. Vol 1, No 1, July -<br />
Thái Nguyên trong nước và quốc tế. September 2012.<br />
3. Reza Karimidizboni (2013), The Impact<br />
- Đối với doanh nghiệp du lịch:<br />
of ICT on Tourism Industry in Iran,<br />
+ Hỗ trợ hoạt động kinh doanh trực tuyến của Interdisciplinary Journal of Contemporary<br />
doanh nghiệp với tính năng đặt tour trực tuyến, đặt Research Business, Vol 4, No11.<br />
phòng trực tuyến, điều hướng liên kết đến website 4. Iris Mihajlovic (2012), The impact of<br />
Information and Communication Technology<br />
doanh nghiệp (nếu có);<br />
as a key factor of Tourism Development on the<br />
+ Góp phần xúc tiến hoạt động tiếp thị các role of Croatia Travel Agencies, International<br />
sản phẩm du lịch của doanh nghiệp, nâng cao Journal of Business and Social Science, Vol 3,<br />
thương hiệu; No24.<br />
5. Website: http://thainguyentourism.vn/http://<br />
+ Dễ dàng trong việc trao đổi thông tin với sovhttdl.thainguyen.gov.vn/.<br />
nhà quản lý, hỏi - đáp những thắc mắc của doanh<br />
7. Nền tảng xây dựng trang web trên Wordpress,<br />
nghiệp với nhà quản lý, tiện lợi trong giải quyết thủ http://wordpress.org.<br />
tục hành chính; 7. Phát triển ứng dụng mobile dạng Hybrid<br />
+ Dễ dàng tiếp cận khách hàng, thu hút trên Ionic, http://ionicframework.com.<br />
khách hàng. 8. Framework xây dựng ứng dụng web<br />
AngularJs, http://angularjs.org.<br />
- Đối với du khách, cộng đồng, người dân:<br />
<br />
44 Số 112 - tháng 2/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />