TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 5
lượt xem 10
download
Như vậy nếu không thận trọng dễ rơi vào chủ nghĩa chủ quan, duy ý chí nóng vội nêu ra những sự kiện dựa trên nguồn tư liệu mỏng manh thậm chí chưa đủ độ tin cậy. Chỉ làm được như thế chúng ta mới chỉ ra nhưng nét độc đáo, đặc thù của lịch sử địa phương mà không hề mâu thuẫn với quy luật phát triển chung của lịch sử.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 5
- những tư liệu lịch sử. Như vậy nếu không thận trọng dễ rơi vào chủ nghĩa chủ quan, duy ý chí nóng vội nêu ra những sự kiện dựa trên nguồn tư liệu mỏng manh thậm chí chưa đủ độ tin cậy. Chỉ làm được như thế chúng ta mới chỉ ra nhưng nét độc đáo, đặc thù của lịch sử địa phương mà không hề mâu thuẫn với quy luật phát triển chung của lịch sử. Cũng chính vì lẽ đó, ban biên tập phải là những người có năng lực thực sự, am tường về địa phương trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, xã hội, phong tục, tập quán, đặc điểm tự nhiên v.v... Những thành viên của ban biên tập đặc biệt là chủ biên phải theo sát từ đầu nguồn tài liệu đã sưu tầm và xử lý để quá trình biên tập phản ánh trung thực lịch sử, đánh giá chính xác, rút ra những bài học kinh nghiệm thiết thực đúng đắn. Tính mục đích của công trình biên tập phải được xác định rõ và quán xuyến sâu sắc trong việc trình bày nội dung lịch sử. Giá trị của một công trình nghiên cứu lịch sử địa phương được thể hiện ở chỗ phản ánh tri thức lịch sử một cách chuẩn xác, khoa học góp phần làm sáng tỏ, bổ sung hoàn chỉnh những công trình nghiên cứu trước đó hoặc liên quan. Mặt khác công trình đó phải có ý nghĩa thiết thực trong việc thực hiện mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương. Như vậy kết quả nghiên cứu tri thức rộng rãi và tác dụng giáo dục thiết thực đối với quần chúng ở địa phương. Muốn làm được như vậy cần phải căn cứ vào nguồn tài liệu cụ thể để hoạch định để cương biên tập chi 69
- tiết va kế hoạch thực hiện nó. Đây là kế hoạch cụ thể nằm trong mục tiêu có tính "chiến lược" kể từ khi xác định để tài nghiên cứu. Việc quán xuyến hoạt động sưu tầm và xử lý tư liệu, việc trực tiếp khảo sát điền dã ở địa phương, tiếp xúc với các nhân mối lịch sử, hiểu rõ các di tích, hiện vật, tài liệu sưu tầm, hoà đồng với đời sống thực của nhân dân địa phương, hiểu rõ cuộc sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc v.v... là cơ sở của việc hình thành những nhận thức đúng đắn, những tình cảm tốt đẹp để người biên tập thực hiện những mục tiêu nêu trên. 2. Cách biên soạn lịch sử địa phương Việc biên soạn lịch sử địa phương được tiến hành theo các bước sau: - Ban biên tập xây dựng để cương biên soạn. Bản thảo để cương có thể do chủ biên soạn thảo sau đó nhóm biên soạn trao đổi, thảo luận, đóng góp và thống nhất. để cương phải được thông qua trước ban lãnh đạo địa phương, cơ quan quản lí chuyên môn - khoa học trước lúc biên soạn. Hướng dẫn nhóm học sinh tham gia nghiên cứu (nếu có) hoặc các thành viên trong ban biên tập sắp xếp tài liệu đã được xử lí theo những nội dung của để cương biên tập. Phân công cán bộ phụ trách từng phần của công trình nghiên cứu tiến hành biên soạn (viết sơ thảo) mảng việc đã được phân công. Trong quá trình đó, những nội dung lịch sử liên quan với nhau cần phải được trao đổi thống nhất giữa nhóm biên soạn để việc viết sơ thảo phản ánh toàn 70
- diện, sâu sắc, tránh những sự trùng lặp, hoặc để cập tới một cách không nhất quán thậm chí có sự mâu thuẫn. - Sau đó, chủ biên sẽ tập hợp phần sơ thảo của các nhóm biên tập lại thành một công trình thống nhất, hoàn chỉnh sơ thảo lần đầu. Bản sở thảo đó sẽ được báo cáo trước ban lãnh đạo địa phương, cơ quan chuyên môn để tiếp thu ý kiến. Dựa vào những ý kiến xây dựng, những tài liệu bổ xung, nhóm biên soạn sẽ tiến hành hoàn chỉnh bản thảo lần thứ hai. Bản thảo lần này cần được những người am hiểu về lịch sử địa phương, các cơ quan chuyên môn địa phương v.v... đọc và có ý kiến đóng góp. Ta có thể tranh thủ rộng rãi ý kiến trước quần chúng nhân dân và những người lãnh đạo ở địa phương. Bản sơ thảo như vậy rất tiện cho người đọc được theo dõi một cách hệ thống, toàn diện và như vậy họ có thể giúp chúng ta những ý kiến quý báu cả về những chi tiết lịch sử lẫn cấu trúc nội dung và khái quát hơn những vấn để nghiên cứu. - Trên cơ sở thu nhập một cách toàn diện và rộng rãi các ý kiện đóng góp, ban biên tập sẽ hoàn chỉnh bản thảo lần cuối. Bản thảo lần này sẽ được báo cáo trước cơ quan có trách nhiệm theo dõi, quản lý để tổ chức việc phản biện khoa học, nghiệm thu công trình. Bản thảo khi đã được nghiệm thu có thể coi như được phép sử dụng. Tuy vậy cũng nên quan niệm, đây chưa phải là sự hoàn chỉnh công trình nghiên cứu, nó vẫn cần được sự quan tâm, khảo cứu bổ sung dần cho ngày một hoàn thiện hơn. Chính vì thế bản 71
- thảo ít nhất phải viết đi viết lại nhiều lần, hoặc cũng có thể chỉ viết vài lần. Kết quả của công trình biên tập chịu sự chi phối của cả yếu tố chủ quan và khách quan (trình độ, năng lực của người nghiên cứu, điều kiện phương tiện phục vụ cho việc nghiên cứu v.v...) Lịch sử địa phương rất đa dạng vê thể loại, chẳng hạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử phong trào đấu tranh cách mạng, thông sử địa phương, lịch sử truyền thống, lịch sử chuyên ngành v.v... Mỗi thể loại yêu cầu có cách biên soạn khác nhau, phù hợp với nội dung, mục tiêu biên soạn các thể loại đó. Tuy nhiên dù hiên soạn theo hướng theo thể loại nào cũng phải đảm bảo tính tập thể rộng rãi và trách nhiệm của người phụ trách biết lắng nghe và xử lí thoả đáng chính xác những thông tin trên quan điểm nghiên cứu khoa học chuyên ngành lịch sử. Khi biên soạn mỗi thể loại nói trên, chúng ta cần lưu ý để phân biệt ranh giới giữa chúng. Bám chắc vào mục tiêu của mỗi thể loại để xây dựng để cương và tiến hành biên soạn. Chỉ khi xác định rõ ngay từ đầu các vấn để viết cái gì? Viết cho ai? Viết để làm gì? thì chúng ta mới lựa chọn được cách cần phải viết như thế nào. Xin nêu ra những gợi ý sau: - Biên soạn lịch sử Đảng bộ: Mục tiêu của việc biên soạn là trình bày một cách hệ thống quá trình hình thành và phát triển của một cơ sở Đảng ở một địa phương nhất định. Thông qua những hoạt động cụ thể ở mỗi giai đoạn lịch sử, chúng ta cần làm toát lên truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ cơ sở, đánh giá toàn diện các hoạt động để rút ra những bài học kinh nghiệm, kể cả sự thất bại và thành công, đúng đắn 72
- và sai lầm trong công tác, quán triệt đường lối cấp trên, chỉ đạo thực hiện ở địa phương, công tác tổ chức xây dựng Đảng, liên hệ với quần chúng và tổ chức hữu quan v.v... Đối tượng phục vụ không chỉ là cán bộ, đảng viên ở cơ sở mà còn cả quần chúng nhân dân địa phương. Bởi lẽ công trình biên soạn không phải chỉ để giáo dục lòng tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất, năng lực của cán bộ đảng viên mà còn củng cố niềm tin sâu sắc trong quần chúng (phản ánh trung thực đúng đắn của lịch sử) để họ ủng hộ, tin yêu, phát huy sức sáng tạo tiềm tàng trong sự nghiệp cách mạng, củng cố và bảo vệ, xây dựng cơ sở Đảng ngày một vững chắc hơn. Chính vì vậy nội dung biên soạn thường được trình bày theo các vấn để sau: + Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát hoàn cánh địa phương trên các mặt, điều kiện tự nhiên (địa hình, sông ngòi, khí hậu, tài nguyên) điều kiện chính trị xã hội (chế độ cai trị trước khi có Đảng, thành phần dân tộc, truyền thống đấu tranh v.v...). + Phần nội dung: - Điều kiện, hoàn cảnh ra đời của cơ sở Đảng và quá trình phát triển của Đảng bộ địa phương. - Hoàn cảnh địa phương, yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, những chủ trương, biện pháp của Đảng bộ cơ sở, sự quán triệt, vận dụng đường lối chủ trương của tổ chức Đảng cấp trên vào địa phương, việc tồ chức chỉ đạo thực 73
- hiện. Kết quả của phong trào toàn diện ở địa phương dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ cơ sở. - Đánh giá những hoạt động, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác Đảng (chỉ đạo phong trào, đấu tranh bảo vệ, xây dựng đảng v.v...). Cần chú ý khi biên soạn lịch sử Đảng bộ, người ta thường căn cứ vào đặc điểm tình hình địa phương và những yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong cả nước, khu vực, đặc biệt là những nhiệm vụ cụ thể của Đảng bộ cơ sở để Cấu tạo thành các chương mục có bố cục chặt chẽ hợp lí. Việc vận dụng phương pháp so sánh, phân tích, đánh giá sự kiện lịch sử cần được chú trọng trong biên soạn lịch sử Đảng bộ. - Biên soạn thông sử địa phương. Nhằm phác hoạ việc hình thành và phát triển của địa phương, cuốn thông sử địa phương có thể coi như hình ảnh thu nhỏ của lịch sử dân tộc trong phạm vi một khu vực địa lí, đơn vị hành chính nhất định. Thông sử địa phương trình bày một cách có hệ thống tất cả những hoạt động của địa phương trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá, tư tưởng, tôn giáo, văn học, nghệ thuật v.v... qua mỗi giai đoạn lịch sử, hoặc ở thột thời kì lịch sử nhất định. Chính vì vậy việc phản ánh lịch sử phải đảm bảo tính toàn diện, chân thực để thấy sự phát triển phức tạp, đa dạng, song có quy luật nhất định của nó. Quá trình phát triển của tất cả các lĩnh vực trong nội dung lịch 74
- sử địa phương đều chứa đựng những mâu thuẫn song thống nhất giữa các mặt đối lập (ưu điểm và hạn chế, tích cực và tiêu cực, thành công và thất bại, đúng đắn và sai lầm v.v...) song nhìn toàn cục phải thấy được tính lôgic và hướng phát triển đi lên của lịch sử. Cần đưa vào những bước ngoặt của sự kiện địa phương và sự phân kì của lịch sử dân tộc để cấu tạo các chương mục của cuốn thông sử. Nói như vậy cần hiểu đó là sự vận dụng sáng tạo, không thể máy móc để cho nội dung của cuốn thông sử địa phương vừa gắn bó chặt chẽ với lịch sử dân tộc, tuân thủ theo xu hướng phát triển của lịch sử dân tộc mà văn giữ được nét đặc thù - điều không thể thiếu trong bất cứ công trình lịch sử địa phương nào. Điều cần lưu ý khi biên soạn thông sử địa phương là phải xem xét những sự kiện, hiện tượng tiêu biểu ở địa phương (một cuộc khởi nghĩa, một chiến dịch, cuộc khởi nghĩa từng phần, tiến hành cải cách ruộng đất v.v...) để trình bày thành từng mục, có thể cải tạo thành chương. Đánh giá lịch sử địa phương cần lưu ý từng mặt hoạt động, từng sự kiện, hiện tượng chủ yếu, những nhân vật lịch sử tiêu biểu, nhưng kết quả thành tích tốt đẹp và cả những mặt hạn chế. Như vậy cuốn sử mới có tính thuyết phục và ý nghĩa giáo dục rộng rãi trước quảng đại quần chúng. Phần cuối của cuốn sử nên dành một phần thích đáng khẳng định những truyền thống nổi bật của địa phương, vị 75
- trí, vai trò của địa phương đối với toàn quốc, và rút ra những hài học kinh nghiệm từ lịch sử phát triển mọi mặt của địa phương. - Lịch sử truyền thống: có thể được viết khá rộng rãi: truyền thống của một địa phương, một đơn vị sản xuất, một cơ sở đào tạo v.v... Lịch sử truyền thống cũng có thể biên soạn theo các chuyên đề: Truyền thống dạy tốt - học tốt của một trường học, truyền thống đấu tranh của nhân dân địa phương; truyền thống cần cù sáng tạo vả đảm đang của phụ nữ v.v... Mục tiêu của cuốn sử truyền thống là khai thác một hoặc những truyền thống tốt đẹp để bồi dưỡng lòng tự hào chân chính, ý thức noi gương, trách nhiệm trong hiện tại và tương lai của mỗi người trong một địa phương, một đơn vị cụ thể. Chính vì vậy nội dung của cuốn sử cần chú ý khai thác những mặt tích cực của truyền thống, khai thác những ưu điểm và những thành tích, thắng lợi có tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển chung hoặc một lĩnh vực nào đó của địa phương, đơn vị. Tất nhiên, khi để cập tới lĩnh vực truyền thống cần xét trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Cũng bởi tính ổn định của truyền thống nên mới có sự luân chuyển, lưu truyền qua các thế hệ song phải hiểu tính ổn định chỉ có ý nghĩa tương đối. Truyền thống "sống được không phải ở tính “vĩnh hằng" “bất biến” mà ở sự vận động và phát triển, nó luôn có thừa kế và phát huy, tiếp thu và sáng tạo. Vì lẽ đó khi khai thác truyền thống cần có thái độ phê phán nghiêm túc, biết trân trọng phát huy mặt tích cực, loại bỏ yếu tố tiêu cực lạc hậu. Như vậy viết lịch sử truyền 76
- thống không có nghĩa chỉ có ngợi ca đơn chiều mà còn bao hàm cả việc phân tích và phê phán nghiêm túc. Tuy nhiên cần thận trọng khi phê phán, bởi lẽ, có những mặt của truyền thống mang ý nghĩa tích cực ở một giai đoạn lịch sử này, thì lại trở nên lỗi thời ở giai đoạn lịch sử khác. Như thế, truyền thống đó không hề mất đi mà trái lại nó được biểu hiện dưới dạng khác và nhiều khi ở một trình độ cao hơn. Những điều nói trên cho thấy biên soạn lịch sử truyền thống là công việc khá phức tạp song nếu được thực hiện chu đáo cẩn trọng thì tác dụng giáo dục rất lớn: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã coi truyền thống tốt đẹp như các thứ "của quý” có khi "cất giấu trong rương hòm", có khi được “trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê dễ thấy" và nhiệm vụ của chúng ta là phải phát hiện ra những "thứ quí" ấy đem thực hành vào sự nghiệp cách mạng hiện nay( 1 ). Việc để cập tới mặt hạn chế của truyền thống, phê phán nó đúng đắn trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể cũng chính là khẳng định ca ngợi, khuyếch trương mặt tích cực của nó. Chỉ có quan niệm lịch sử và biện chứng lôgic mới đạt được mục tiêu của việc biên soạn lịch sử truyền thống, và cuốn sử đó mới thật sự có "giá trị" của truyền thống. Những điểm gợi ý trên có thể được cụ thể hoá trong (1). Xem Phan Huy Lê: Bác Hồ với việc giáo dục truyền thống dân tộc, cách mạng cho thẻ hệ trẻ, trong cuốn Bác Hồ và sự nghiệp bồi dưỡng thế hệ trẻ nxb Thanh niên. Hà Nội. 1985. 77
- việc xây dựng để cương biên soạn một số dạng lịch sử địa phương thường gặp. Tuy nhiên việc biên soạn lịch sử địa phương còn gặp nhiều điều phức tạp (dù ở dạng nào) cần phải lưu ý. 3. Đôi điều lưu ý khi biên soạn lịch sử địa phương a - Vị trí không gian lịch sử. Khái niệm địa phương được hiểu ở nhiều nghĩa cụ thể (tỉnh, huyện, xã, khu vực, vùng núi đồng bằng, miền...) Vì vậy việc xác định vị trí không gian, địa bàn, ranh giới giữa các địa phương phụ thuộc vào nhiều yếu tố. - Nếu việc biên soạn lịch sử đảng hộ, lịch sử truyền thống hay Lịch sử địa phương của một tỉnh, huyện xã thì chúng ta xét vị trí không gian của vùng nghiên cứu theo cơ cấu khung giới hành chính. Tuy nhiên cần lưu ý sự thay đổi các khu vực hành chính trong các giai đoạn của lịch sử (quá trình tách, nhập các đơn vị hành chính do hoàn cảnh lịch sử tạo nên). Ở đây người nghiên cứu một mặt phải xác định địa phương trung tâm, coi đó là hạt nhân của khu vực nghiên cứu để xem xét các đơn vị hành chính liên quan, mặt khác phải đánh giá đúng vị trí, vai trò, tác dụng của những đơn vị hành chính có biến động đó trong những thời kì lịch sử nhất định đối với đơn vị hạt nhân. Cần tránh những quan niệm cục bộ của một vài cá nhân lãnh đạo ở địa phương khi phản ánh lịch sử, nhấn mạnh nơi này coi nhẹ nơi khác theo ý muốn chủ quan. Cũng không vì thế mà trình bày dàn trải lịch sử, hoặc để cao những khu 78
- vực cấu thành làm lu mờ vị trí hạt nhân của đơn vị nghiên cứu. Quan điểm lịch sử và lôgic phải được giải quyết hài hoà hợp lí khi xem xét lịch sử địa phương. - Nếu để tài nghiên cứu là các cuộc khởi nghĩa, một chiến dịch, một trận đánh, hay một hiện tượng lịch sử thi vị trí không gian phải căn cứ vào quy mô hoạt động, mức độ ảnh hưởng của nó. Chẳng hạn nghiên cứu lịch sử của An toàn khu (ATK) trong kháng chiến chống Pháp, thì không gian nghiên cứu không chỉ là những địa điểm cụ thể của ATK mà còn cả những khu vực lân cận có liên quan gián tiếp, trực tiếp tới sự hình thành và hoạt động của ATK. Tương tự như vậy ta nghiên cứu một cuộc khởi nghĩa một chiến dịch lịch sử v.v... Như vậy phạm vi không gian của loại để tài này không giới hạn ở một khu vực hành chính cụ thể, mà ở nhiều vị trí thuộc các khu vực hành chính khác nhau, nó có thể liên hoàn, có thể xen kẽ và “nhảy cóc”. b. Địa danh lịch sử Trong nghiên cứu lịch sử địa phương ta thường gặp các địa danh thay đổi với những tên khác nhau. Khi biên soạn lịch sử địa phương nhất thiết phải ghi đúng địa danh trong từng thời điểm lịch sử cụ thể. Thông thường để tiện cho việc đối chiếu nhận biết và ghi nhớ, người ta viết địa danh đương thời sau đó mở ngoặc để ghi chú địa danh hiện tại. Chẳng hạn thôn Kim Long (tức Tân Trào ngày nay) Châu Tự Do (tức huyện Sơn Dương) Yên Bình - Tuyên Quang (nay cả huyện Yên Bình thuộc tỉnh Yên Bái) Ngân 79
- Sơn, Chợ Rã tỉnh Bắc Cạn (Ngân Sơn - Chợ Rã nay thuộc tỉnh Cao Bằng) v.v... Không vì để tiện theo dõi, người biên soạn nghi theo địa danh hiện tại, làm như vậy sẽ không đảm bảo tính lịch sử của công trình nghiên cứu. Nguồn gốc của địa danh là vấn để khá thú vị song rất phức tạp, nhưng dẫu sao việc tìm hiểu nó sẽ giúp cho người biên soạn hiểu được nhiều vấn để quý giá trong lịch sử địa phương. Chẳng hạn có địa danh liên quan đến việc dời làng lập ấp, hoặc gắn với sự kiện lịch sử, gắn với nghề nghiệp, gắn với đặc điểm địa lí, gắn với nhân vật lịch sử v.v... c- Vận dụng quan điểm đánh giá vai trò của cá nhân và quần chúng trong lịch sử. Người nghiên cứu dù đã nắm vững quan điểm nói trên của chủ nghĩa duy vật lịch sử, nhưng khi vận dụng vào các trường hợp cụ thể thường lúng túng. Việc đánh giá vai trò của cá nhân và quần chúng không thể áp đặt chủ quan càng không thể vận dụng một cách máy móc, giáo điều kinh viện quan điểm Mác xít Lênin nít. Lịch sử cụ thể và khách quan, bởi vậy phải căn cứ vào đối tượng nghiên cứu, đặt đúng hoàn cảnh lịch sử cụ thể để xem xét đánh giá. Nhìn phong trào của một địa phương, ta phải thừa nhận đó là sức mạnh tập thể, sức sáng tạo cách mạng hùng hậu của quần chúng nhân dân, nhưng họ chỉ thực sự "sáng tạo" ra lịch sử khi sức mạnh của môi con người, trí tuệ năng lực của các cá nhân được tập hợp trong 80
- một tổ chức tạo thành khối thống nhất. Như vậy phải khẳng định vai trò của các tổ chức quần chúng, các tổ chức lãnh đạo chỉ huy và càng không thể phủ nhận vai trò của người đứng đầu những tổ chức đó cùng với những nhân vật cụ thề tiêu biểu. Thực tế của lịch sử cho thấy sự đóng góp của các địa phương đối với cả nước không giống nhau ở các giai đoạn lịch sử và ngay trong các giai đoạn cũng có những biểu hiện khác nhau. Chẳng hạn khi là những phong trào của quần chúng, khi là sự đóng góp của các cá nhân v.v... Việc nêu tên các nhân vật lịch sử không phải đòi hỏi ở họ sự tiêu biểu toàn diện mà có thể là về một lĩnh vực hoạt động nào đó. Có những nhân vật có tác dụng tích cực ở một thời kì lịch sử này, sau lại giảm đi ở một thời kỳ khác và ngược lại. Lại có những nhân vật có những đóng góp, công hiến to lớn trong một thời kì, nhưng sau đó lại mang tác dụng tiêu cực, thậm chí có quan điểm sai lầm, phản động, hoặc không lành mạnh, đối với địa phương v.v... Đây là vấn để hết sức phức tạp, đòi hỏi người nghiên cứu phải thận trọng ti mỉ, trao đổi ý kiến với các nhà khoa học, các cấp lãnh đạo địa phương hoặc Trung ương để có nhận xét thoả đáng. Không thể dùng ý chí chủ quan để phủ nhận sạch trơn những công lao của các nhân vật lịch sử, cần đánh giá đúng những cống hiến về từng mặt ở từng thời điểm lịch sử cụ thể, và càng cần phê phán nghiêm túc những hạn chế, sai lầm của họ ở giai đoạn mà họ mắc phải. Chỉ có tôn trọng lịch sử khách quan khi nhìn nhận lịch sử mới có thể phản ánh lịch sử một cách trung thực. Điều đó 81
- chẳng những không mâu thuẫn mà còn hoàn toàn phù hợp với tính chiến đấu của một Đảng Mác xít chân chính. Việc nêu tên những người đã khuất đã khó, song việc lựa chọn để nêu tên những người còn sống lại càng khó hơn. Cần phải lắng nghe ý kiến rộng rãi của các tổ chức quần chúng nhân dân, mặt khác phải có quan điểm khoa học của người nghiên cứu khi xem xét sự cống hiến, vai trò của họ đối với địa phương, so với người đương thời đặc biệt là những người đi trước. Về điểm này V.I.Lênin đã nêu rõ: "Khi xét công lao của các nhân vật lịch sử, người ta không cần căn cứ vào chỗ họ không cống hiến được gì so với những đòi hỏi của thời đại đương thời, mà căn cứ vào chỗ họ đã cống hiến được gì mới so với Các bậc tiền bối của họ"( 1 ). Như đã nói, sự kiện, hiện tượng lịch sử trước hết mang tính địa phương (xảy ra ở một vị trí không gian của một địa phương cụ thể) song mức độ ảnh hưởng của nó có thể rộng hẹp khác nhau. Chính vì vậy biên soạn lịch sử địa phương cần phải thấy sự tác động qua lại, mức độ ảnh hưởng của các sự kiện hiện tượng lịch sử ở các địa phương với nhau. Chính mối quan hệ đó khiến cho lịch sử của địa phương vượt khỏi sự biệt lập và nó cung là hiện tượng phổ biến về sự giao lưu hoạt động, trao đổi vật chất, văn hoá tinh thần của con người trong cuộc sống ở bất kì thời đại nào. (1). V.l.Lê nin: Toàn tập, tập II. NXB Tiến Bộ Mátxcơva. 1978. tr. 14-215. 82
- Mặt khác, những hiện tượng lịch sử diễn ra rải rác ở địa phương lại có những mối quan hệ nhất định với nhau, được khái quát hơn để cấu thành một bộ phận của lịch sử dân tộc. Một cuốn sử địa phương phải thể hiện được nét độc đáo đặc thù của mình, song như vậy không có nghĩa là tách rời, độc lập với lịch sử dân tộc. Nếu chỉ căn cứ vào đặc điểm của địa phương, những sự kiện lịch sử tiêu biểu đi sâu trình bày nó mà xa rời với những tiêu trí phân kì lịch sử dân tộc thì cuốn sử địa phương không chỉ bị mất tính cân đối trong bố cục, nội dung mà còn xa rời mục tiêu cụ thề hoá sự phát triển của lịch sử dân tộc, không còn là bộ phận cấu thành lịch sử dân tộc. Chẳng hạn sự kiện 9.3.1945 (Nhật đảo chính Pháp) xảy ra trong toàn quốc, nhưng khởi nghĩa từng phần tuy không phải xảy ra ở tất cả các địa phương song lại có liên quan tới sự kiện đó. Cuộc kháng chiến trường kì chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954) do cả nước tiến hành, song mỗi địa phương thực hiện một phần nhiệm vụ đó trong điều kiện cụ thể của mình v.v... Để giải quyết tốt mối quan hệ đó, người ta thường lấy những khung chủ yếu của các thời kì phát triển của lịch sử dân tộc để làm khung chung cho việc trình bày lịch sử địa phương. Làm như vậy việc biên tập lịch sử địa phương vừa gắn được với những nội dung chủ yếu của lịch sử dân tộc, vừa có điều kiện tình bày nét độc đáo của lịch sử địa phương ở mỗi thời kì lịch sử. * * * 83
- Tóm lại, biên soạn lịch sử địa phương là một công việc phức tạp, nó cần được tiến hành thận trọng thậm chí phải thực hiện lâu dài, luôn có tu chỉnh bồ sung. Không vì như vậy mà việc biên tập lần đầu thiếu cố gắng, thậm chí tắc trách qua loa. Không thể trong chốc lát cầu toàn, hoàn chỉnh nhưng cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, mạnh dạn song không nóng vội hồ đồ. Cần nắm vững và vận dụng một cách hợp lí những nguyên tắc cơ bản của phương pháp luận Mác xít và phương pháp bộ môn để có những công trình lịch sử địa phương vừa có ý nghĩa khoa học vừa có tác dụng giáo dục sâu sắc. IV. TIẾN HÀNH GIẢNG DẠY LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG 1. Soạn một bài giảng lịch sử địa phương để dạy học trong nhà trường phổ thông. Chương trình của bộ môn lịch sử ở trường phổ thông có quy định số tiết dành cho dạy học lịch sử địa phương nhưng lại không có bài học cụ thể. Tài liệu hướng dẫn dạy học lịch sử địa phương ở các Sở Giáo dục cũng nơi có, nơi không. Trong tình trạng như vậy người giáo viên phải tự mình sưu tập tài liệu, tuỳ theo đặc điểm cụ thể của địa phương để tiến hành biên soạn tài liệu dạy học ở nhà trường. a) Tư liệu để biên soạn phục vụ giảng dạy. 84
- Ở đây chúng tôi không để cập tới các loại sử liệu và phương pháp sưu tầm, xử lí (đã trình bày) mà chỉ để cập tới việc lựa chọn nguồn tài liệu phục vụ công tác biên soạn, dạy học lịch sử địa phương ở nhà trường. Tài liệu lựa chọn có thể từ nhiều nguồn, (tài liệu truyền miệng, tài liệu hiện vật, tài liệu thành văn) song cần khai thác từ những tài liệu đã được sưu tầm xử lí, biên tập trong các công trình lịch sử địa phương. Những loại tài liệu đó về cơ bản đã được thẩm định, còn với những loại tài liệu khác vẫn phải xử lí theo đúng, phương pháp (xem II). Việc lựa chọn tài liệu cần chú ý một số điểm sau đây: - Tài liệu phải có ý nghĩa giáo dưỡng, giáo dục trong dạy học lịch sử. Tài liệu mang mối quan hệ chặt chẽ giữa tri thức lịch sử địa phương và lịch sử dân tộc, gắn liền giữa yêu cầu dạy, học với những nhu cầu của thực tiễn cuộc sống xã hội ở địa phương đòi hỏi. - Tài liệu có giá trị về mặt khoa học, vừa làm sáng tỏ sự phát triển của lịch sử địa phương vừa có tác dụng đối với việc nghiên cứu học tập lịch sử dân tộc. Để có những tài liệu như vậy giáo viên bộ môn lịch sử phái chủ động tự sưu tầm hoặc hướng dẫn học sinh sưu tầm. Nếu không có điều kiện tổ chức học sinh sưu tầm tập trung nên hướng dẫn các em khai thác tư liệu qua ông, bà, chú, bác, những nhân mối lịch sử ở ngay làng xã của các em hay những cơ quan có thể lưu giữ tài liệu như ban 85
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 1
17 p | 155 | 22
-
TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 3
17 p | 141 | 22
-
TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 2
17 p | 111 | 19
-
TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 9
17 p | 96 | 13
-
TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 6
17 p | 120 | 9
-
TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 10
9 p | 99 | 9
-
TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 4
17 p | 87 | 8
-
TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 7
17 p | 90 | 8
-
TS ĐỖ HỒNG THÁI NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC - LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở VIỆT BẮC (TS ĐỖ HỒNG THÁI) Phần 8
17 p | 79 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn