intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TỪ LÁY

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

422
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS có kỹ năng nhận biết từ láy, cảm thụ từ láy, biết sử dụng từ láy một cách thích hợp. B.Chuẩn bị : Thầy :Bảng phụ,các ngữ liệu. Trò : Học thuộc bài cũ và đọc trước bài từ láy. C.Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Đọc một bài ca dao nói về tình yêu quê hương, đất nước. Nêu nội dung của bài ca dao đó? 3. Bài mới: * Giới thiệu: Trong từ phức có từ láy,vậy từ láy được phân loại ntn và mỗi loại có ý nghiã ntn , ta...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TỪ LÁY

  1. Tiết 11. TỪ LÁY AMục tiêu bài học: -Giúp HS có kỹ năng nhận biết từ láy, cảm thụ từ láy, biết sử dụng từ láy một cách thích hợp. B.Chuẩn bị : Thầy :Bảng phụ,các ngữ liệu. Trò : Học thuộc bài cũ và đọc trước bài từ láy. C.Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Đọc một bài ca dao nói về tình yêu quê hương, đất nước. Nêu nội dung của bài ca dao đó? 3. Bài mới: * Giới thiệu: Trong từ phức có từ láy,vậy từ láy được phân loại ntn và mỗi loại có ý nghiã ntn , ta cùng tìm hiểu. * Tiến trình: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Phân loại từ láy. I/ Các loại từ H- Nhắc lại khái niệm từ láy - Từ phức có sự hoà phối âm thanh láy Gọi HS đọc ví dụ. H- Đọc VD1/41 * VD:
  2. ? Những từ láy: đăm đăm, mếu máo, - Đăm đăm --> các tiếng lặp lại liêu xiêu có đặc điể m âm thanh gì nhau hoàn toàn - Mếu máo --> lặp phụ âm đầu giống nhau, khác nhau? - Liêu xiêu --> lặp vần 1/ Láy hoàn toàn ? Vì sao các từ láy “bần bật”, “thăm - Biển đổi âm cuối và thanh điệu -- thẳ m” lại không nói được là “bật bật” > hoà phối âm thanh 2/ Láy bộ phận “thẳm thẳ m”? ? Em hãy phân loại từ láy? ? Láy toàn bộ có đặc điểm ntn? ? Láy bộ phận là ntn? Gọi HS đọc ghi nhớ H- Đọc ghi nhớ: SGK * Ghi nhớ Hoạt động 2 II/ Nghĩa của từ ? Phát hiện từ láy trong bài ca dao - quanh quanh, bát ngát, phất phơ láy “Đường vô ...” - Nghĩa của từ ? Phân loại từ láy? - Dựa vào sự mô phỏng âm thanh, láy được tạo ? Nghĩa của các từ láy ha hả, oa oa, biểu thị tính chất to lớn, mạnh mẽ thành nhờ đặc tích tắc, gâu gâu được tạo thành do của âm thanh, hoạt động, không có điể m âm thanh đặc điểm gì về âm thanh? tiếng gốc của tiếng và sự ? Các từ láy lí nhí, li ti, ti hí có đặc - Tạo nghĩa dựa vào đặc tính của hoà phối âm
  3. điể m gì chung về âm thanh và nghĩa âm thanh vần. Nguyên âm “i” là thanh giữa các ng.âm có độ mở nhỏ nhất --> nhỏ tiếng bé, nhỏ nhẹ về âm thanh hình dáng ? Các từ láy “nhấp nhô”,“phập - Nhấp nhô: khi nhô lên, khi hạ phồng”, “bập bềnh” có đặc điểm gì xuống - Phập phồng: khi phồng khi xẹp chung về âm thanh và nghĩa? - Bập bềnh: khi nổi khi chìm (giải thích nghĩa từng từ) ? Xác định tiếng gốc? - Biểu thị 1 trạng thái vận động ? So sánh nghĩa của từ láy so với - Mềm mại: sắc thái biểu cảm (gợi nghĩa của tiếng gốc? cảm giác dễ chịu) ? So sánh nghĩa của các từ láy: mềm - Đo đỏ: giả m nhẹ mại, đo đỏ, mạnh mẽ, khoẻ khoắn với - Mạnh mẽ, khoẻ khoắn: nhấn các tiếng gốc làm cơ sở cho chúng? mạnh ? Trong trường hợp từ láy có tiếng gốc có nghĩa thì từ láy có nghĩa ntn? Gọi Hs đọc ghi nhớ. H - Đọc ghi nhớ * Ghi nhớ: SGK Hoạt động 3: HDHS thực hành.
  4. Kết hợp nhiều hình thức khác nhau III/ Luyện tập để hs giải quyết bài tập.(Vấn đáp ,lên bảng, thi nhanh giữa các tổ,Thảo luận nhóm…) Bài tập 1. Tìm từ láy trong đoạn văn “Cuộc chia tay ...” - Láy toàn bộ: bần bật, thăm thẳm - Láy bộ phận: nức nở, tức tưởi, rón rén, lặng lẽ, .. Bài tập 2. Điền các tiếng láy - Lấp ló, nho nhỏ, nhức nhối, khang khác, thâm thấp, chênh chếch, anh ách Bài tập 3. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống. a/ nhẹ nhàng a/ xấu xa a/ tan tành b/ nhẹ nhõm b/ xấu xí b/ tan tác Bài tập 4. Đặt câu. BT5: Các từ đó là từ ghép BT6: Các từ đó là từ ghép D.HDVN :
  5. -Học thuộc ghi nhớ và hoàn thiện các bài tập còn lại. -Chuẩn bị bài quá trình tạo lập văn bản và Viết bài văn số 1 ở nhà.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2