Sau bà i học, HS b iế t : - Kể tên, chỉ trên sơ đồ và trên cơ thể vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh. - Nêu vai trò của não , tuỷ sống , các dâ y thần kinh và các giác quan .
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: TỰ NHIÊN XÃ HỘI - CƠ QUAN THẦN KINH
- TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CƠ QUAN THẦN KINH ( Tiết PPCT: 12)
I. MỤC TIÊU:
Sau bà i học, HS b iế t :
- Kể tên, chỉ trên sơ đồ và trên cơ thể vị trí các bộ phận của cơ quan thần
kinh.
- Nêu vai trò của não , tuỷ sống , các dâ y thần kinh và các giác quan .
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
GV : Các hình SGK, hình cơ quan thần kinh
II I . C Á C H O Ạ T Đ Ộ N G D Ạ Y – H Ọ C :
NỘI DUNG CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
A. Kiểm tra bài cũ: (3phút ) GV: Hỏi
- Nêu ba việc làm và không lên - HS : trả lời
làm để bảo vệ và giữ vệ s inh cơ quan - HS, GV: nhận xét, đánh giá
bài tiết nớc tiểu?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: (1p hút ) - GV: nêu nội dung bài học
2. nội dung:
a) Kể tên và chỉ đ ợc vị trí các bộ * HĐ1: Quan sát
phận của cơ quan thần kinh trên sơ B1: Làm việc theo nh óm
- đồ và trên cơ thể mình.( 15 phút ) - GV: ch ia nhóm, giao việc
- HS: các nhóm quan sát H1, 2 trả
lời theo gợi ý:
- Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ
quan thần kin h trên sơ đồ .
- Trong các cơ quan đó , cơ quan nào
được bảo vệ bởi hộp sọ , cơ quan nào
được bảo vệ bởi cột sống ?
B2 : Làm việc cả lớp
- GV: treo h ình cơ quan thần kinh
phóng to
- HS: lên bảng chỉ trên sơ đồ các bộ
phận của cơ quan thần kinh
* Kết luận : Cơ quan thần kinh gồm - GV: ch ỉ vào hình vẽ giảng
có bộ não, tuỷ sống, các dâ y thần - HS + GV: nhận xét rút ra kết luận
kinh và…
b) Nêu đ ợc vai trò của não, tu ỷ * HĐ2: thảo luận
sống, các dâ y thần kinh và các giác B1: Chơi trò chơi
quan. - GV: hướng dẫn cách chơi
( 14 phút ) - HS: tham gia chơi
- B2: Thảo luận nhóm
- GV: ch ia nhóm, giao việc
- HS: các nhó m đọc mục bạn cần
biết,liên hệ th ực tế trả lời câu hỏi:
- Não và tuỷ số ng có vai trò gì ?
- Nêu va i trò của các dây thần kinh
và các giác quan .
-điều gì xẽ xả y ra nếu não hoặc tuỷ
sống , các dây thần kinh hay một
trong các giác quan bị hỏn g ?
B3 : Làm việc cả lớp
- HS: đại diện các nhóm trình bày
* Kết luận : Não và tu ỷ sống là trung kếtquả
ơng thần kinh đ iều khiể n mọ i hoạt - HS, GV: nhân xét, bổ sung rút ra
động của cơ thể ……. KL
- HS: nhắc lại nộ i dung bà i
3. Củng cố, dặn dò: (2ph út ) - GV: nhận xét tiết học
- HS: ôn bài ở nhà