intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tỷ lệ mắc, tử vong và các yếu tố liên quan đến tai nạn thương tích tại bệnh viện tỉnh Bình Dương từ năm 2010 đến năm 2012

Chia sẻ: ViAchilles2711 ViAchilles2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

50
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tai nạn thương tích đang dần trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các bệnh viện Mục tiêu: Xác định tỷ lệ mắc, tử vong và các yếu tố liên quan đến TNTT tại BVĐK tỉnh Bình Dương từ năm 2010 đến năm 2012.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tỷ lệ mắc, tử vong và các yếu tố liên quan đến tai nạn thương tích tại bệnh viện tỉnh Bình Dương từ năm 2010 đến năm 2012

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> <br /> TỶ LỆ MẮC, TỬ VONGVÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN TAI NẠN<br /> THƯƠNG TÍCH TẠI BỆNH VIỆN TỈNH BÌNH DƯƠNG<br /> TỪ NĂM 2010 ĐẾN NĂM 2012<br /> Ngô Dũng Nghĩa*, Trương Phi Hùng**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Đặt vấn đề: Tai nạn thương tích đang dần trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong<br /> tại các bệnh viện<br /> Mục tiêu: Xác định tỷ lệ mắc, tử vong và các yếu tố liên quan đến TNTT tại BVĐK tỉnh Bình Dương từ<br /> năm 2010 đến năm 2012.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Cắt ngang mô tả, chọn tất cả các bệnh nhân có HSBA bị TNTT tại BVĐK tỉnh<br /> Bình Dương từ 01/01/2010 đến 31/12/2012.<br /> Kết quả: Nguyên nhân gây tai nạn đa số là do tai nạn giao thông, tỷ lệ này năm 2010 cao nhất chiếm<br /> 72,76% tổng số tai nạn trong năm, tỷ lệ này năm 2011 là 70,97%, năm 2012 là 67,62%. Tỷ lê tai nạn do bạo lực<br /> gia đình có xu hướng tăng, chiếm gần 10% trong tổng số tai nạn. Đa số bệnh nhân bị tại nạn là nam giới chiếm<br /> trên đa số (từ 76,7% đến 78,85%). Về tuổi gần 90% số bệnh nhân bị tai nạn ở lứa tuổi từ 15 – 60 tuổi.<br /> Kết luận: Kết quả nghiên cứu đã đáp ứng được mục tiêu đề ra. Từ kết quả nghiên cứu, các nhà quản lý cần<br /> tuyên truyền cho người dân biết các biện pháp phòng ngừa, cách xử trí sau khi xảy ra TNTT và những hậu quả<br /> của TNTT nhằm làm giảm gánh nặng bệnh tật cũng như tử vong do TNTT gây ra.<br /> Từ khóa: tai nạn thương tích, mắc, tử vong, bệnh viện tỉnh Bình Dương<br /> ABSTRACT<br /> TO DESCRIBE THE INCIDENCE AND THE RATE OF DEATH RELATED TO INJURIES<br /> AT BINH DUONG HOSPITAL FROM 2010 TO 2012<br /> Ngo Dung Nghia, Truong Phi Hung<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 20 - Supplement of No 1 - 2016: 223 - 237<br /> <br /> Background: Injuries are becoming one of the leading causes of death in hospitals.<br /> Objectives: To determine the incidence, the rate of date and related factors to injuries at Binh Duong<br /> hospital from 2010 to 2012.<br /> Methods: A cross-sectional study was conducted. To select all patients who had a medical record at Binh<br /> Duong hospital since 01/01/2010 to 31/12/2012.<br /> Results: Traffic injury was one of the crucial reasons, which occupied 72,76% of the total in 2010, 70,97% in<br /> 2011 and 67,62% in 2012. On the other hand, there was a significant increase in the rate of domestic violent<br /> injuries, which accounted for 10% of the total. Most of victims was male (from 76,7% to 78,85%). Furthermore,<br /> the result demonstrated that 90% of the total victims were 15 to 60-year-old.<br /> Conclusions: The result met the research’ objectives. It’s the evidence that health manager at Binh Duong<br /> province need to promote people know the precautions, how to proceed after the occurrence of injuries and the<br /> consequences of injuries to reduce the burden of disease and death from injuries.<br /> <br /> *Bệnh viện Đa khoa, tỉnh Bình Dương ** ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh<br /> Tác giả liên lạc : BS. CKII Ngô Dũng Nghĩa ĐT: 0913894518 Email: drdungnghia@gmail.com<br /> <br /> Y tế Công cộng 223<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016<br /> <br /> Keywords: injury, incidence, death, Binh Duong hospital<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ BVĐK tỉnh Bình Dương từ 01/01/2010 đến<br /> 31/12/2012.<br /> Bộ Y tế Việt Nam đã thống kê được trong<br /> Nguồn dữ liệu theo mẫu báo cáo thống kê tai<br /> vòng 10 năm từ 1999-2010, tai nạn thương tích<br /> nạn thương tích của Bộ Y tế (01/01/2010 đến<br /> ngày càng gia tăng. Trong đó, tai nạn giao thông<br /> 31/12/2012) và phần mềm thu thập thông tin các<br /> là nguyên nhân chủ yếu và ước tính trong vòng<br /> trường hợp TNTT tại BVĐK tỉnh Bình Dương.<br /> 5 năm gần đây, trung bình hàng năm có khoảng<br /> gần 12.000 trường hợp tử vong do tai nạn giao Kỹ thuật chọn mẫu<br /> thông(1). Bên cạnh đó, tai nạn, thương tích cũng Tổng số người bị TNTT trong báo<br /> cáo nhập viện trong 3 năm<br /> là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em(4). (01/2010 – 12/2012)<br /> Tai nạn thương tích đang dần trở thành một<br /> trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong<br /> Hồi cứu bệnh án<br /> tại các bệnh viện. Bình quân mỗi ngày có khoảng<br /> 30 người chết và 70 người bị thương gây tàn tật<br /> suốt đời, trong đó nguyên nhân do tai nạn giao<br /> thông đứng hàng đầu, sau tai nạn giao thông là<br /> các tai nạn cộng đồng đặc biệt ngộ độc, chết<br /> đuối, cháy bỏng, điện giật ... hiện đang là vấn đề Số tử vong Số thương tật<br /> hết sức cấp bách(1).<br /> Từ năm 2002, tỉnh Bình Dương đã triển khai - Tổng mẫu đưa vào phân tích tất cả HSBA<br /> chương trình phòng chống TNTT trên toàn tỉnh của bệnh nhân bị TNTT nhập BVĐK tỉnh Bình<br /> và bước đầu thu được một số kết quả khả quan. Dương trong 3 năm 2010, 2011, 2012<br /> Trong giai đoạn 2002 - 2009, xu thế TNTT tại tỉnh Phương pháp thu thập số liệu<br /> có khuynh hướng tăng dần. Tuy nhiên, trong Hồi cứu từ bệnh án của bệnh nhân bị TNTT<br /> những năm gần đây tình hình TNTT có xu nhập BVĐK tỉnh Bình Dương từ năm 2010 đến<br /> hướng giảm, tuy vậy TNGT vẫn còn tăng(2). 2012<br /> Từ những mục tiêu trên, chúng tôi tiến hành KẾT QUẢ<br /> đề tài: Mô hình mắc, tử vong và các yếu tố liên<br /> quan đến TNTT tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bảng 1. Đặc tính dân số học<br /> Năm<br /> tỉnh Bình Dương từ năm 2010 đến năm 2012. Đặc tính dân số học<br /> Năm 2010 Năm 2011<br /> 2012<br /> (%) (%)<br /> Trên cơ sở đó, sẽ có cái nhìn toàn diện và đưa ra (%)<br /> một số kiến nghị phù hợp cho các chương trình Giới tính<br /> Nam 78,67 78,85 76,70<br /> can thiệp, đưa ra các giải pháp phù hợp (cơ sở Nữ 21,33 21,15 23,30<br /> vật chất trang thiết bị, nguồn nhân lực, chăm sóc Nhóm tuổi<br /> 0-4 tuổi 1,81 1,54 2,14<br /> chấn thương, …) nhằm giảm gánh nặng bệnh tật<br /> 5-14 tuổi 3,72 3,41 3,75<br /> trong việc phòng chống TNTT cho bệnh viện và 15-60 tuổi 88,62 88,45 87,29<br /> cộng đồng. Trên 60 tuổi 5,6 6,60 6,82<br /> Nghề nghiệp<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CBCNV 2,51 2,27 2,20<br /> Nông dân 7,47 7,18 6,74<br /> Thiết kế nghiên cứu Lực lượng vũ trang 0,57 0,53 0,64<br /> Cắt ngang mô tả Học sinh, sinh viên 10,90 10,53 10,31<br /> Công nhân, thợ thủ công 42,90 42,42 42,00<br /> Cỡ mẫu Lao động tự do, buôn bán 29,40 29,74 30,51<br /> Tất cả các bệnh nhân có HSBA bị TNTT đến Nghề khác 6,25 7,33 7,60<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 224 Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Về giới: Đa số bệnh nhân bị tại nạn là nam buôn bán. Các tỷ lệ này gần như không thay đổi<br /> giới chiếm trên đa số ( từ 76,7% đến 78,85%) . từ 2010 đến 2012.<br /> Về tuổi gần 90% số bệnh nhân bị tai nạn ở Bảng 2 : Tỷ lệ mắc, tử vong do TNTT từ 2010 đến<br /> lứa tuổi từ 15 – 60 tuổi. 2012<br /> Về nghề nghiệp đa số bệnh nhân là công Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 Tổng cộng<br /> <br /> nhân, thợ thủ công với tỷ lệ theo các năm là Mắc 5.550 6.351 6.625 18.526<br /> Chết 100 71 49 220<br /> 42,9%. 42,42% và 42,0% kế đó là lao động tự do,<br /> Tổng cộng 5.650 6.422 6.674 18.746<br /> <br /> <br /> <br /> 90 82,23<br /> 75,96 74,57<br /> 80<br /> 70<br /> 60 Trên đường<br /> Nhà<br /> 50<br /> Trường học<br /> 40 Nơi LV<br /> 30 Nơi CC<br /> 20 13,75<br /> 7,95 6,67 8,89 5,89 5,53 5,515,92 6,17 Hồ, ao<br /> 10 Khác<br /> 0<br /> 2010 2011 2012<br /> <br /> <br /> Biểu đồ 1: Phân bố TNTT năm 2010 – 2012 theo địa điểm xảy ra tai nạn<br /> Về địa điểm xảy ra tai nạn: Đa số tai nạn xảy Về nguyên nhân gây tai nạn: Đa số là do tai<br /> ra trên đường đi, năm 2012 là 82,23% tỷ lệ này<br /> nạn giao thông, tỷ lệ này năm 2010 cao nhất<br /> cao hơn năm 2011 và 2010 là 75,96% và 74,57%,<br /> chiếm 72,76% tổng số tai nạn trong năm, tỷ lệ<br /> tại nạn tại nhà và nơi làm việc dao động từ 5%<br /> này năm 2011 là 70,97%, năm 2012 là 67,62%. Tỷ<br /> đến 7% và tỷ lệ này cũng không có sự khác biệt<br /> nhiều giữa các năm. lê tai nạn do bạo lực gia đình có xu hướng tăng,<br /> chiếm gần 10% trong tổng số tai nạn.<br /> Bảng 3. Nguyên nhân theo ICD 10 và xử trí sau tai<br /> nạn Về xử lý sau tai nạn: Đa số bệnh nhân bị tai<br /> Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 nạn được xử lý tại bệnh viện tỉnh, một tỷ lệ nhỏ<br /> (%) (%) (%) được xử lý tại bệnh viện huyện, TTYT, PK và BV<br /> Nguyên nhân<br /> TNGT 72,76 70,97 67,62 trung ương.<br /> Ngã 7,38 9,86 10,04<br /> Tai nạn lao động 6,55 5,43 5,77 BÀN LUẬN<br /> Súc vật, động vật cắn 0,02 0,05 0,07<br /> Đuối nước Độ tuổi từ 15 – 60 tuổi chiếm tỷ lệ nhiều nhất<br /> Bỏng 0,80 0,95 1,83 (90%) bị thương tật do TNTT<br /> Ngộ độc 0,04 0,02 0,00<br /> Thực vật có độc Thương tật do TNTT ở nam cao hơn nữ, tuy<br /> Tự tử 3,45 3,97 3,25 nhiên tỷ lệ này không cao hơn nhiều. Tỷ lệ mắc<br /> Bạo lực gia đình 8,16 7,71 9,15<br /> TNTT năm 2011 và 2012 cao hơn năm 2010(1,2).<br /> Khác 0,85 1,04 2,26<br /> Xử trí sau tai nạn Đa số là công nhân, thợ thủ công qua các<br /> Đến BV huyện, TTYT, PK 4,67 6,94 16,84<br /> Đến bệnh viện tỉnh 84,39 84,26 77,81<br /> năm từ 2010 đến 2012 chiếm trên 42%, tiếp theo<br /> Đến BVTW 10,88 8,75 5,30 là lao động tự do và buôn bán.<br /> <br /> <br /> <br /> Y tế Công cộng 225<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016<br /> <br /> Đa số là trên đường đi chiếm tỷ lệ 77,72% Bộ phận bị tổn thương: đầu mặt cổ, đa chấn<br /> trong tổng số người bị TNTT từ năm 2010 đến thương tỷ lệ nam cao hơn nữ, riêng tổn thương<br /> 2012, năm 2012 địa điểm xảy ra TNTT cao hơn chi tỷ lệ nữ chiếm cao hơn nam.<br /> các năm 2010, 2011 (2012: 82,23%; 2010: 75,96%; Tử vong do TNTT từ năm 2010 đến năm 2012<br /> 2011: 74,5%). có xu hướng giảm (2010: 1,78%; 2011: 11,11%;<br /> Đầu mặt cổ là bộ phận chiếm tỷ lệ cao nhất 2012: 0,73%). Tổng số tử vong là 220 bệnh (năm<br /> trong tổn thương do TNTT, từ năm 2010 là 2010: 100, năm 2011: 71, năm 2012: 49)(2).<br /> 47,28%; 2011 là 47,99%; 2012 là 46,4%. Đa chấn Tử vong theo nhóm tuổi do TNTT: nhóm<br /> thương từ 5,5% đến 6,41%. Thân mình và bụng tuổi có tỷ lệ tử vong cao nhất là từ<br /> có tỷ lệ thấp hơn. 15-60 tuổi (2010: 90%; 2011: 91,5%; 2012: 95,9%)<br /> Về địa điểm xảy ra TNTT trên đường đi lứa trong tổng số người bệnh tử vong do TNTT, tỷ lệ<br /> tuổi từ 15-60 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất dao động này tăng dần theo các năm.<br /> từ 76,65% đến 82,18%. Tại nhà lứa tuổi từ 0-4 Tử vong do TNGT năm 2010 chiếm 86%,<br /> tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất từ 18,63% đến 39,86%. năm 2011 chiếm 83%, năm 2012 chiếm 79,5%.<br /> Tại nơi làm việc lứa tuổi từ 15-60 tuổi chiếm tỷ lệ Như vậy, tử vong do nguyên nhân TNGT đứng<br /> cao nhất từ 6,5% đến 7,31%. hàng đầu trong các nguyên nhân gây tử vong,<br /> Về bộ phận bị tổn thương đầu mặt cổ: năm tuy nhiên tỷ lệ này có xu hướng giảm theo các<br /> 2010 và 2011 lứa tuổi từ 0-4 tuổi chiếm tỷ lệ cao năm nhưng không nhiều.<br /> nhất (2010: 54,9%; 2011: 54,55%), riêng năm 2012 Địa điểm tử vong do TNTT trên đường đi<br /> lứa tuổi từ 15-60 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất năm 2010 chiếm 87%, năm 2011 chiếm 84,5%,<br /> 47,55%. Tổn thương chi lứa tuổi từ 5-14 tuổi năm 2012 chiếm 81,6%. Tử vong trên đường đi<br /> chiếm tỷ lệ cao nhất (năm 2010: 49,05%; 2012: có tỷ lệ cao nhất, tuy nhiên tỷ lệ này có xu hướng<br /> 47,6%), riêng năm 2011 tổn thương chi ở lứa tuổi giảm do các biện pháp an toàn giao thông ngày<br /> trên 60 chiếm tỷ lệ 48,81% và lứa tuổi 5-14 tuổi càng được tăng cường(3).<br /> chiếm tỷ lệ 48,39%. Đa chấn thương chủ yếu ở Bộ phận tổn thương gây tử vong do TNTT:<br /> lứa tuổi trên 60 chiếm tỷ lệ cao nhất (2010: 7,3%; chủ yếu bộ phận gây tử vong do TNTT là đầu<br /> 2012: 6,17%), riêng năm 2011 lứa tuổi từ 15 – 60 mặt cổ, kế tiếp là do đa chấn thương, các bộ<br /> tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất là 6,1%. phận khác (chi, bụng) chiếm tỷ lệ thấp hơn.<br /> Đa số người bị thương tật do TNTT được KẾT LUẬN<br /> điều trị tại BVĐK tỉnh Bình Dương, một phần ít<br /> Kết quả nghiên cứu đã đáp ứng được mục<br /> được điều trị tại TTYT huyện, phòng khám và<br /> tiêu đề ra. Từ kết quả nghiên cứu, các nhà quản<br /> bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên, số<br /> lý cần tuyên truyền cho người dân biết các biện<br /> lượng bệnh nhân bị TNTT điều trị tại TTYT<br /> pháp phòng ngừa, cách xử trí sau khi xảy ra<br /> huyện, phòng khám tăng dần từ năm 2010 đến<br /> TNTT và những hậu quả của TNTT nhằm làm<br /> 1012 đồng thời số lượng bệnh nhân điều trị tại<br /> giảm gánh nặng bệnh tật cũng như tử vong do<br /> các bệnh viện tuyến trung ương giảm dần từ<br /> TNTT gây ra.<br /> năm 2010 đến 2012.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Đa số bệnh nhân được điều trị tại BVĐK tỉnh<br /> 1. Báo cáo đánh giá thực hiện chính sách quốc gia phòng chống<br /> Bình Dương, một số ít điều trị tại TTYT huyện, tai nạn thương tích giai đoạn 2006-2009, Bộ Y tế, UNICEF<br /> phòng khám và bệnh viện tuyến trung ương. (tháng 4/2010).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 226 Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> 2. Bộ Y tế (2012) “Cuộc khảo sát TNTT năm 2010 (VNIS)” Bộ Lao 4. Peden M, et al (2004). World report on road traffi c injury<br /> động, thương binh và xã hội phối hợp các bộ ngành liên quan, prevention. Geneva, World Health Organization, 2004<br /> Trường Đại học Y tế Công cộng và mạng lưới y tế công cộng (http://www.who.int/violence_injury_preven-tion/<br /> Việt Nam UNICEF, WHO. publications/road_traffic/world_report/en/index.html,<br /> 3. Phòng chống tai nạn thương tích (2007). Chỉ thị của Bộ y tế về accessed 22 January 2008).<br /> việc triển khai thực hiện nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày<br /> 29/6/2007 của chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm Ngày nhận bài báo: 20/11/2015<br /> kiểm chế tai nạn giao thông http://www.moh.gov.vn (truy cập Ngày phản biện nhận xét bài báo: 28/11/2015<br /> ngày 7/7/2008).<br /> Ngày bài báo được đăng: 15/02/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Y tế Công cộng 227<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2