intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tỷ lệ sử dụng thực phẩm chức năng của phụ nữ đến khám tại trung tâm y tế huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên năm 2017

Chia sẻ: ViPoseidon2711 ViPoseidon2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

43
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay ngày càng có nhiều người quan tâm và sử dụng thực phẩm chức năng, do vậy để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà sản xuất kinh doanh đã đưa ra thị trường nhiều loại thực phẩm chức năng khác nhau với mục đích sử dụng khác nhau. Xác định tỷ lệ sử dụng thực phẩm chức năng của phụ nữ đến khám tại Trung tâm y tế huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên năm 2017.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tỷ lệ sử dụng thực phẩm chức năng của phụ nữ đến khám tại trung tâm y tế huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên năm 2017

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 22 * Phụ bản của Số 1 * 2018 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> <br /> TỶ LỆ SỬ DỤNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG CỦA PHỤ NỮ ĐẾN KHÁM<br /> TẠI TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN TUY AN, TỈNH PHÚ YÊN, NĂM 2017<br /> Nguyễn Thị Thùy Duyên*, Tạ Thị Kim Ngân**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Đặt vấn đề: Hiện nay ngày càng có nhiều người quan tâm và sử dụng thực phẩm chức năng, do vậy<br /> để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà sản xuất kinh doanh đã đưa ra thị trường nhiều loại thực<br /> phẩm chức năng khác nhau với mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhà nước đã có nhiều quy định pháp luật<br /> về việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập. Điều này làm cho<br /> các nhà kinh doanh lợi dụng kẽ hở để lách luật, đưa ra thị trường nhiều loại thực phẩm chức năng không rõ<br /> nguồn gốc, kém chất lượng, gây hoang mang cho người tiêu dùng khi mua sắm và ảnh hưởng xấu đến sức<br /> khỏe khi sử dụng. Nghiên cứu này cung cấp cơ sở tham khảo để đưa ra các hướng dẫn thích hợp cho sức<br /> khoẻ người dân bằng cách phân tích nhận thức sử dụng và nhu cầu của phụ nữ về thực phẩm chức năng.<br /> Mục tiêu: Xác định tỷ lệ sử dụng thực phẩm chức năng của phụ nữ đến khám tại Trung tâm y tế<br /> huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên năm 2017.<br /> Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, sử dụng bộ câu hỏi soạn sẵn phỏng vấn 373 phụ nữ đến<br /> khám tại Trung tâm y tế huyện Tuy An năm 2017.<br /> Kết quả: Tỷ lệ sử dụng thực phẩm chức năng là 23,1%, trong đó có 87% phụ nữ hài lòng về hiệu quả<br /> của thực phẩm chức năng và 52,3% phụ nữ tiếp tục sử dụng thực phẩm chức năng.<br /> Kết luận: Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua và mua những thực phẩm chức<br /> năng rõ nguồn gốc của nhà sản xuất uy tín.<br /> Từ khóa: thực phẩm chức năng, đánh giá, nhu cầu sử dụng, phụ nữ, khám bệnh.<br /> ABSTRACT<br /> THE PROPORTION OF USING FUNCTIONAL FOODS OF WOMEN TO EXAMINE AT THE HEALTH<br /> CENTER OF TUY AN DISTRICT, PHU YEN PROVINCE IN 2017<br /> Nguyen Thi Thuy Duyen, Ta Thi Kim Ngan<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement Vol. 22 - No 1 - 2018: 29 - 36<br /> <br /> Background: More people currently interests in and use functional foods, so to adapt the needs of<br /> consumers, manufacturers have introduced various functional foods for different purposes and clients.<br /> Although the government has many legal regulations on production and trading of functional foods, there<br /> are still many inadequacies in reality. Businessmen use loophole to break the law and many functional foods<br /> those unknown origin, poor quality were come onto the market. This causes panic and anxiety for<br /> consumers to buy and affect their health while using functional foods. This study was performed to provide<br /> a reference base for suggesting proper guidelines for the health of the people by analyzing perception and<br /> identifying needs of women on health functional foods.<br /> Objectives: To determine the proportion of using functional foods of women to examine at the health<br /> center of Tuy An district, Phu Yen province in 2017<br /> Methods: This is a cross sectional descriptive study, using questionnaires to directly interview 373<br /> <br /> * BS Y học dự phòng, ĐH Y Dược TPHCM, ** Khoa YTCC, ĐH Y Dược TPHCM<br /> Tác giả liên lạc: BS. Nguyễn Thị Thùy Duyên ĐT: 01676207002 Email:thuyduyen.yhdp11.yds@gmail.com<br /> <br /> Y tế Công cộng 29<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 22 * Phụ bản của Số 1 * 2018<br /> <br /> women who came to the health center of Tuy An district, Phu Yen province in 2017<br /> Results: The proportion of using functional foods was 23.1%, in which 87% of women were satisfied<br /> with efficiency of functional foods and 52.3% of women were going to continue to use functional foods.<br /> Conclusion: Consumers should thoroughly find out products before buying and should buy functional<br /> foods with specific original source of reputable manufacturers.<br /> Keywords: Functional foods, evaluation and demand, women, examine.<br /> khỏe, sắc đẹp bản thân, chăm sóc sức khỏe gia<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> đình và chi tiêu nhiều hơn. Do vậy nhu cầu sử<br /> Thực phẩm chức năng (TPCN) là thực dụng và tỷ lệ sử dụng TPCN của phụ nữ cao<br /> phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể hơn. Ngoài ra, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến<br /> con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, việc sử dụng TPCN của phụ nữ: môi trường,<br /> tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc nhận thức của người phụ nữ, điều kiện kinh<br /> bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm tế. Tuy nhiên những nghiên cứu về việc sử<br /> bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y dụng TPCN ở phụ nữ lại khá ít ở Việt Nam. Vì<br /> học(7). Hiện nay nhu cầu sử dụng TPCN ngày thế, nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác<br /> càng tăng cùng với sự quan tâm về chất lượng định tỷ lệ sử dụng TPCN và đánh giá sự hài<br /> sống. Tại Việt Nam, số người sử dụng TPCN lòng cũng như nhu cầu về TPCN của phụ nữ;<br /> ngày càng tăng. Chỉ tính những người sử từ đó cung cấp cơ sở tham khảo cho cơ sở y tế<br /> dụng TPCN qua kênh bán hàng đa cấp cho có những hướng dẫn sử dụng TPCN thích hợp<br /> thấy: năm 2005 có khoảng 1 triệu người ở 23 cho người dân. Nghiên cứu cũng cung cấp<br /> tỉnh (1,1% dân số) sử dụng TPCN, năm 2010 thông tin cho những cơ sở sản xuất TPCN cải<br /> đã tăng lên 5.700.000 người ở khắp 63 tỉnh, thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu<br /> thành phố (chiếm 6,6% dân số) sử dụng cầu của người tiêu dùng.<br /> TPCN(2).<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng,<br /> Nghiên cứu cắt ngang mô tả, phỏng vấn<br /> các nhà sản xuất kinh doanh đã đưa ra thị<br /> trực tiếp phụ nữ tuổi từ 19 trở lên đến khám<br /> trường nhiều loại TPCN khác nhau với mục<br /> tại trung tâm y tế huyện Tuy An. Cỡ mẫu<br /> đích sử dụng khác nhau cho các đối tượng<br /> được tính dựa vào kết quả nghiên cứu trước<br /> khác nhau. Tuy nhà nước đã có nhiều quy<br /> đó của Lim Heesook, Kim Tae-Hee Kim thực<br /> định pháp luật về việc sản xuất, kinh doanh<br /> hiện tại Bệnh viện Đại học Soonchunhyang,<br /> TPCN nhưng vẫn còn nhiều bất cập trong<br /> Bucheon, Hàn Quốc năm 2014, cỡ mẫu dự kiến<br /> thực tiễn. Điều này đã làm cho các nhà sản<br /> là 373 phụ nữ(4). Trong nghiên cứu này chúng<br /> xuất kinh doanh lợi dụng kẽ hở để lách luật,<br /> tôi phỏng vấn toàn bộ những người phụ nữ từ<br /> đưa ra thị trường nhiều loại TPCN không rõ<br /> 19 tuổi trở lên, đến khám tại trung tâm y tế<br /> nguồn gốc, kém chất lượng, bán hàng đa cấp,<br /> huyện Tuy An vào thời điểm nghiên cứu<br /> sai phạm về quảng cáo TPCN, vi phạm luật<br /> (tháng 6 năm 2017) cho đến khi đủ cỡ mẫu ước<br /> khám chữa bệnh v.v…gây tâm lý hoang mang,<br /> lượng, được 373 người.<br /> lo sợ cho người tiêu dùng khi mua TPCN và<br /> Dữ liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi<br /> ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu sử dụng<br /> soạn sẵn có cấu trúc gồm 4 phần: đặc điểm cá<br /> không đúng cách hay dùng TPCN giả.<br /> nhân (13 câu hỏi), nhận thức về TPCN (4 câu<br /> Trong gia đình, phụ nữ đóng vai trò quan<br /> hỏi), sử dụng TPCN (8 câu hỏi), đánh giá sự<br /> trọng trong quyết định chi tiêu và thường là<br /> hài lòng về TPCN và nhu cầu TPCN (6 câu<br /> người đưa ra các quyết định mua sắm các sản<br /> phẩm dinh dưỡng. Họ cũng quan tâm sức<br /> <br /> <br /> 30 Chuyên Đề Y tế Công cộng – Khoa học Cơ bản<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 22 * Phụ bản của Số 1 * 2018 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> hỏi). Dữ kiện được xử lý bằng phần mềm Đặc điểm Tần số Tỷ lệ (%)<br /> Epidata 3.1 và STATA 12.0. Rất nhiều 20 5,4<br /> Nhiều 11 3,0<br /> Đề cương nghiên cứu đã được phê duyệt Có quan tâm 101 27,1<br /> bởi hội đồng khoa học đào tạo của khoa Y tế Rất ít 96 25,7<br /> công cộng, đại học y dược thành phố Hồ Chí Không quan tâm 145 38,8<br /> Minh và cuộc phỏng vấn được thực hiện khi Mức độ hiểu biết về TPCN<br /> Hiểu chính xác về loại và 18 4,8<br /> có sự đồng ý của những phụ nữ tham gia hiệu quả TPCN<br /> nghiên cứu. Chỉ biết về loại TPCN 58 15,6<br /> Chỉ biết về hiệu quả TPCN 54 14,5<br /> KẾT QUẢ<br /> Không hiểu gì 243 65,1<br /> Những phụ nữ tham gia nghiên cứu có độ Mức độ tin cậy về mặt hiểu<br /> tuổi từ 19 trở lên, tất cả đều là người dân tộc quả, khoa học của TPCN<br /> Rất tin cậy 20 5,4<br /> Kinh, phần lớn là không theo đạo (84,2%), có<br /> Tin cậy 75 20,1<br /> trình độ học vấn thấp hơn trung học phổ Hơi/khá tin cậy 103 27,6<br /> thông là 62,7%, nghề nghiệp chủ yếu là nội trợ Không đáng tin cậy 23 6,2<br /> và nông dân (47,9%). Trong nghiên cứu này có Không biết 152 40,7<br /> 184 người không rõ thu nhập chiếm 49,3% và Nguồn cung cấp thông tin<br /> TPCN<br /> phần lớn đối tượng có thu nhập từ 2 triệu Tivi/radio 183 49,1<br /> đồng/tháng trở xuống (16,9%). Điều kiện kinh Internet 82 22,0<br /> tế gia đình hầu hết ở mức trung bình chiếm Sách báo/tờ rơi 14 3,8<br /> 83,7%. Hầu hết các đối tượng đều đã kết hôn Người quen 159 42,6<br /> Bác sĩ/dược sĩ/NVYT 22 5,9<br /> (92,8%).<br /> Nhân viên bán sản phẩm 36 9,7<br /> Tình trạng sức khỏe của đa số phụ nữ<br /> trong nghiên cứu này là bình thường và tốt Bảng 2. Tỷ lệ sử dụng TPCN (n=373)<br /> Đặc điểm Tần số Tỷ lệ (%)<br /> chiếm tỷ lệ lần lượt là 57,6% và 21,7%. Có<br /> Sử dụng TPCN<br /> 74,8% phụ nữ tham gia vào nghiên cứu chưa Có 86 23,1<br /> từng mắc bệnh trước đó. Khám thai/sinh con Không 151 40,5<br /> là lý do chủ yếu của các phụ nữ đến Trung Đã từng 136 36,4<br /> tâm y tế (42,1%), 26,9% phụ nữ đến khám vì Tỷ lệ hiện có sử dụng TPCN của phụ nữ<br /> bệnh phụ khoa. Trong nghiên cứu này, phụ trong nghiên cứu này là 23,1%. Có 40,5% phụ<br /> nữ mãn kinh chiếm tỷ lệ 15,8%. nữ chưa từng dùng TPCN và 36,4% phụ nữ là<br /> Tỷ lệ sử dụng TPCN đã từng dùng TPCN trong quá khứ.<br /> Đa số phụ nữ trong nghiên cứu này là Bảng 3. Thông tin liên quan đến sử dụng TPCN<br /> không quan tâm đến TPCN hoặc là rất ít quan (n=222)<br /> tâm chiếm tỷ lệ lần lượt là 38,8% và 25,7%, và Đặc điểm Tần số Tỷ lệ (%)<br /> không hiểu biết gì về TPCN cũng chiếm đa số Loại TPCN đã/đang sử dụng<br /> Vitamin (A,B,C,D,E,…) 90 40,5<br /> là 65,1%. Số phụ nữ tin vào hiệu quả khoa học<br /> Calcium, magnesium, kẽm, sắt 79 35,6<br /> của TPCN chiếm tỷ lệ 53,1%. Đa số phụ nữ Linh chi, nhân sâm 84 37,8<br /> biết về TPCN từ tivi/radio chiếm tỷ lệ 49,1% Sản phẩm làm đẹp 33 14,9<br /> và người quen là 42,6%. Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt nội tiết 14 6,3<br /> tố, phụ khoa<br /> Bảng 1. Nhận thức của đối tượng về TPCN 19 8,6<br /> (n=373) Khác(Thuốc bổ cho sức khỏe (bổ<br /> não, mát gan))<br /> Đặc điểm Tần số Tỷ lệ (%)<br /> Số loại TPCN đã/đang sử dụng<br /> Mức độ quan tâm đến TPCN<br /> <br /> <br /> <br /> Y tế Công cộng 31<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 22 * Phụ bản của Số 1 * 2018<br /> <br /> Đặc điểm Tần số Tỷ lệ (%) Đánh giá của đối tượng về TPCN và nhu<br /> 1 115 51,8<br /> cầu phát triển TPCN<br /> 2 57 25,7<br /> 3 36 16,2 Bảng 4. Đánh giá của đối tượng về TPCN và nhu<br /> Khác(từ 4 đến 6 loại TPCN) 14 6,3 cầu phát triển TPCN (n=222)<br /> Thời gian sử dụng TPCN Đặc điểm Tần số Tỷ lệ (%)<br /> Không nhớ rõ 18 8,1<br /> Mức độ hài lòng về hiệu quả TPCN<br /> ≤ 3 tháng 76 34,2<br /> Hài lòng 77 34,7<br /> Từ trên 3 tháng - ≤ 5tháng 32 14,4<br /> Khá hài lòng 116 52,3<br /> Từ trên 5 tháng - ≤ 12 tháng 61 27,5<br /> Không hài lòng 29 13,0<br /> Trên 12 tháng 35 15,8<br /> Mức độ hài lòng về giá bán TPCN<br /> Lý do sử dụng TPCN<br /> Hài lòng 78 35,1<br /> Làm đẹp 123 55,4<br /> Khá hài lòng 130 58,6<br /> Chữa bệnh/phòng bệnh 78 35,1<br /> Không hài lòng 14 6,3<br /> Bổ sung các chất cần thiết 99 44,6<br /> Tác dụng phụ<br /> Điều hòa nội tiết tố/điều hòa kinh 51 23<br /> Không có tác dụng phụ 162 73,0<br /> nguyệt<br /> Đau đầu 18 8,1<br /> Thấy nhiều người khen dùng tốt nên 15 6,8<br /> dùng Rối loạn tiêu hóa 40 18,0<br /> Nơi mua sản phẩm Dị ứng da 2 0,9<br /> Nhà thuốc tây 193 86,9 Tiếp tục sử dụng<br /> Đặt mua qua internet 18 8,1 Có 116 52,3<br /> Khác 11 5,0 Không 106 47,7<br /> Phát triển TPCN cho phụ nữ<br /> Kết quả nghiên cứu cho thấy có 222 phụ Cần thiết 207 93,2<br /> nữ hiện có sử dụng TPCN hay đã từng sử Không cần thiết 2 0,9<br /> dụng trong quá khứ. Các loại TPCN bổ sung Không biết 13 5,9<br /> vitamin, khoáng chất, linh chi nhân sâm là Lĩnh vực quan trọng nhất để phát triển<br /> TPCN<br /> những loại TPCN được sử dụng nhiều nhất, Khắc phục hội chứng mãn kinh và 38 18,4<br /> chiếm tỷ lệ lần lượt là 40,5%, 35,6%, 37,8%. Đa cải thiện chất lượng cuộc sống<br /> Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của 45 21,7<br /> số đối tượng chỉ dùng một sản phẩm, chiếm tỷ phụ nữ<br /> lệ là 51,8%. Có 34,2% đối tượng sử dụng từ 3 Dự phòng và làm chậm tiến triển 95 45,9<br /> của các bệnh thường gặp ở phụ nữ<br /> tháng trở xuống, chiếm tỷ lệ cao nhất. Phụ nữ Kiểm soát cân nặng 2 1,0<br /> sử dụng TPCN chủ yếu là để làm đẹp và bổ Làm đẹp 27 13,0<br /> sung các chất cần thiết, có tỷ lệ lần lượt là Tỷ lệ phụ nữ trong nghiên cứu này hài<br /> 55,4% và 44,6%. Hiệu thuốc tây là nơi mua sản lòng về hiệu quả và giá bán của TPCN khá<br /> phẩm TPCN của hầu hết các đối tượng cao. Chỉ có 13% đối tượng không hài lòng về<br /> (86,9%). Và khi mua sản phẩm, họ dựa trên 3 hiệu quả và 6,3% không hài lòng về giá bán<br /> tiêu chí chủ yếu là có hiệu quả (70,7%), được của TPCN. Theo đánh giá của đối tượng có sử<br /> nhiều người quen giới thiệu (39,2%) và giá dụng TPCN thì sản phẩm TPCN họ sử dụng<br /> rẻ/hợp lý có tỷ lệ lần lượt là (33,3%). đa số là không có tác dụng phụ, chiếm tỷ lệ là<br /> 73%. Tỷ lệ phụ nữ có ý muốn tiếp tục sử dụng<br /> TPCN và không muốn dùng tiếp gần xấp xỉ<br /> nhau là 52,3% và 47,7%. Về nhu cầu phát triển<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 32 Chuyên Đề Y tế Công cộng – Khoa học Cơ bản<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 22 * Phụ bản của Số 1 * 2018 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> TPCN cho phụ nữ thì đa số (93,2%) đối tượng Sử dụng TPCN<br /> KTC<br /> Đặc tính mẫu Có Không P PR<br /> cho rằng cần thiết. Và lĩnh vực mà đa số phụ (n= 86) (n=287)<br /> 95%<br /> nữ cho rằng là quan trọng nhất để phát triển Không quan tâm 7 (4,8) 138(95,2) 0,06 0,03-0,1<br /> TPCN là dự phòng và làm chậm tiến triển các Mức độ hiểu biết về TPCN<br /> Có hiểu biết 69(53,1) 61 (46,9)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2