Ứng dụng tâm lý trong du lịch và xu hướng du lịch thông minh thời đại công nghệ
lượt xem 6
download
Bài viết Ứng dụng tâm lý trong du lịch và xu hướng du lịch thông minh thời đại công nghệ trình bày ứng dụng tâm lý trong du lịch thời đại công nghệ; Xu hướng du lịch thông minh thời đại công nghệ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng tâm lý trong du lịch và xu hướng du lịch thông minh thời đại công nghệ
- QUẢN LÝ KINH TẾ ỨNG DỤNG TÂM LÝ TRONG DU LỊCH VÀ XU HƯỚNG DU LỊCH THÔNG MINH THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ Trần Thị Hà Nghĩa, Nguyễn Tất Thắng, Nguyễn Thị Kim Oanh, Đỗ Ngọc Bích, Tạ Phương Thuý* ABSTRACT The research results of psychology have been widely applied in many different areas of life. Tourism is an industry that focuses on human satisfaction when using tourism services, so the application of psychology in tourism needs to be studied in a scientific and systematic. When technology of information and Internet develop strongly, the digitization and integration of digital data along with tourism psychology research to build a smart tourism model will be an inev- itable trend and contribute building a sustainable tourism industry. Keywords: Tourism, psychology in tourism, smart travel Received: 05/07/2022; Accepted: 15/08/2022; Published: 10/09/2022 1. Đặt vấn đề hội, trong đó có du lịch. Khi sức mạnh của một đất nước, một quốc gia đang Du lịch thông minh là thuật ngữ mới, được sử dụng được cải thiện liên tục thì yêu cầu của người dân về chất để mô tả hệ sinh thái du lịch dựa trên nền tảng công nghệ lượng cuộc sống cũng trở lên cao hơn và chi tiêu cho du hiện đại cho phép một lượng lớn dữ liệu được chuyển lịch cũng tăng tỷ trọng trong tất cả chi tiêu tiêu dùng cho thành các mệnh đề giá trị. Đó là mô hình được xây dựng sinh hoạt. Du lịch, có thể được xem là một chỉ tiêu quan trên nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông, trong trọng để đo lường mức độ hạnh phúc, sự hài lòng trong đó, hạ tầng tích hợp dữ liệu được phát triển đồng bộ, đảm cuộc sống và phản ánh mức sống của con người. Những bảo sự tương tác kịp thời giữa 3 bên (nhà quản lý, doanh người tham gia vào hoạt động du lịch bao gồm: khách nghiệp du lịch và du khách) nhằm tạo ra những giá trị, lợi du lịch thực tế, khách du lịch tiềm năng và các đối tượng ích và dịch vụ tốt nhất. hoạt động trong ngành du lịch. Tâm lý du lịch nghiên Du lịch thông minh bao gồm 3 thành phần chính: cứu quy luật hoạt động tâm lý và hành vi của những đối (1) Điểm đến thông minh: Là điểm đến du lịch sáng tượng này trong hoạt động du lịch. Với những đối tượng tạo, được xây dựng trên cơ sở hạ tầng công nghệ tiên khác nhau, họ có các hoạt động tâm lý khác nhau trong tiến, đảm bảo sự phát triển bền vững các khu vực du hoạt động du lịch, do đó họ hành xử khác nhau. Qua bài lịch, có thể tiếp cận được với mọi người, tạo thuận lợi viết, nhóm tác giả khái quát một số vấn đề cơ bản về cho sự tương tác của khách truy cập và hội nhập vào môi ứng dụng tâm lý trong du lịch và xu hướng du lịch thông trường xung quanh, làm tăng chất lượng của trải nghiệm minh trong thời đại công nghệ. tại điểm đến, cải thiện chất lượng cuộc sống của người 2. Nội dung nghiên cứu dân; (2) Kinh nghiệm thông minh: Là những trải nghiệm 2.1. Ứng dụng tâm lý trong du lịch thời đại công du lịch qua trung gian công nghệ và sự tăng cường trao nghệ đổi thông tin qua việc cá nhân hóa, nhận thức bối cảnh 2.1.1. Du lịch thông minh và theo dõi thời gian thực; (3) Hệ sinh thái kinh doanh Thuật ngữ “Du lịch thông minh” được ra đời dưới thông minh: Là hệ sinh thái kinh doanh phức tạp tạo ra tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đặc biệt là và hỗ trợ việc trao đổi các nguồn lực du lịch kết hợp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin - truyền kinh nghiệm du lịch. Người tham gia mô hình này cũng thông, đã cho phép tạo ra các sản phẩm đa dạng cho là những du khách thông minh. Họ không chỉ tiêu thụ mà ngành du lịch. Phát triển du lịch thông minh là xu hướng còn chia sẻ và tạo ra trải nghiệm, có vai trò quản lý và tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giám sát để đảm bảo sự hoàn hảo cho những hành trình khi những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại được tiếp theo của mình và những du khách khác. ứng dụng mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực của đời sống xã Du lịch thông minh kéo dài ba lớp trên cả ba thành *ThS, TS, TS, ThS, ThS - Học viện Nông nghiệp Việt Nam 16 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022
- QUẢN LÝ KINH TẾ phần: (1) Lớp thông tin thông minh nhằm thu thập dữ mạnh trong hiện tại và tương lai… (3) Nhu cầu xã hội, liệu; (2) Lớp trao đổi thông minh hỗ trợ khả năng liên các nhu cầu du lịch liên quan như gắn kết gia đình, gia kết; (3) Lớp xử lý thông minh có trách nhiệm phân tích, tăng mối quan hệ họ hàng, đồng nghiệp, thể hiện tình hình dung, tích hợp và sử dụng thông minh dữ liệu. yêu, tình cảm, duy trì và hình thành mối quan hệ mới, là 2.1.2. Ứng dụng khoa học tâm lý trong phân tích thành viên của nhóm, tương tác xã hội, duy trì, gìn giữ động cơ du lịch của du khách đặc tính cá nhân…; (4) Nhu cầu về sự tự trọng: các nhu Khi ứng dụng tâm lý vào du lịch, một câu hỏi hay cầu du lịch liên quan như các phần thưởng từ bên ngoài, được đặt ra đầu tiên đó là: Tại sao con người đi du lịch? địa vị của bản thân, sự hào nhoáng của các hoạt động du T ̣ rước khi tìm hiểu động cơ đi du lịch của con người, lịch, cạnh tranh và thể hiện đẳng cấp bản thân, thuyết chúng ta xem xét về mô hình đẩy - kéo trong du lịch phục hoặc minh chứng cho người khác về thành tựu của (push - pull model). (1) Đẩy (push): là yếu tố thể hiện bản thân, sự quan trọng của bản thân…; (5) Nhu cầu thể động cơ bên trong của cá nhân, là những yếu tố nói với hiện bản thân: các nhu cầu du lịch liên quan đến sự thỏa bạn rằng: “ta muốn đi du lịch...Nó có thể bao gồm những mãn bản thân, hiểu về bản thân nhiều hơn, trải nghiệm động cơ thôi thúc bạn đi du lịch như: chạy trốn khỏi mọi sự bình yên, cân bằng từ bên trong… thứ xung quanh bạn hàng ngày, khám phá nhiều hơn về Động cơ du lịch của cá nhân xuất phát từ những nhu bản thân, thư giãn xả hơi, nghỉ ngơi sau chuỗi ngày căng cầu và dựa trên tháp nhu cầu của Maslow mà chúng ta thẳng, khẳng định địa vị xã hội, thể hiện mức sống và có thể nhận diện con người đi du lịch là vì nhu cầu trốn đẳng cấp của bản thân, hay vì giải quyết mối quan hệ nào thoát, thay đổi hay du lịch vì sức khỏe, kết nối xã hội, đó. (2) Kéo (pull): là yếu tố thể hiện động cơ bên ngoài, khẳng định địa vị, đẳng cấp, nâng giá trị bản thân hay là các yếu tố tác động đến nhận thức của từng cá nhân, vì trải nghiệm văn hóa, săn hàng, mua sắm, tìm kiếm định hướng suy nghĩ của họ, để họ nghĩ đến nơi mà họ vẻ đẹp tự nhiên hay là vì công việc, vì nhu cầu kinh do- muốn đến đầu tiên. Nó có thể là tính mới, tính thú vị, tính anh… giáo dục… của nơi họ sẽ đến đã hấp dẫn họ. 2.2. Xu hướng du lịch thông minh thời đại công Để một cá nhân ra quyết định mua một gói du lịch, nghệ chúng ta biết rằng người đó mua nó nhằm thỏa mãn nhu 2.2.1. Du lịch thông minh là xu thế phát triển chung cầu quan trọng nào đó của cá nhân nên sẽ có sự so sánh của du lịch thế giới rất nhiều với hàng loạt những tiêu chí trên cơ sở nhận Khi Internet phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin thức và đánh giá, số lựa chọn thay thế có thể thay đổi vào các lĩnh vực nghề nghiệp trong xã hội đã trở thành theo tính cách của người du lịch. Khi sự lựa chọn có khả xu hướng chung của xã hội hiện đại, trong đó có ngành năng thỏa mãn động cơ cụ thể của cá nhân, thiên hướng du lịch. Khác với du lịch truyền thống, du lịch thông này có thể sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua của khách minh chú trọng đến lợi ích của du khách nhưng lại đảm du lịch. Để biến động cơ du lịch trở thành hiện thực thì bảo mức chi phí thấp, an toàn và thuận tiện nhất trên cơ vai trò của quảng cáo, được xem là yếu tố kéo, cần biết sở ứng dụng công nghệ và sử dụng các thiết bị hiện đại, cách đưa ra những gợi ý về mục tiêu thỏa mãn nhu cầu. thông tin, dữ liệu toàn cầu. Nhiều quốc gia trên thế giới Chìa khóa để hiểu về động cơ du lịch là xem du lịch đã triển khai du lịch thông minh dưới nhiều hình thức như là phương tiện để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn khác nhau để tạo nên những điểm nhấn và lợi thế cạnh của con người. Động cơ du lịch của con người rất đa tranh trong du lịch. Châu Âu được đánh giá là khu vực dạng và phong phú. Khi áp dụng hình tháp nhu cầu của có lợi thế và dẫn đầu trong xu hướng phát triển mới này. Maslow để tìm hiểu nhu cầu du lịch, chúng ta có thể chia Ở châu Á, nhiều điểm đến của Nhật Bản, Hàn Quốc, thành năm loại nhu cầu chính theo 5 bậc nhu cầu của Thái Lan, Malaysia, Singapore cũng đã đầu tư mạnh cho Maslow: (1) Nhu cầu sinh lý: các nhu cầu du lịch gắn du lịch thông minh như áp dụng ví điện tử, mã QR, dùng liền với sự thỏa mãn nhu cầu về sinh lý như: trốn thoát dấu vân tay để thanh toán dịch vụ, làm thủ tục sân bay, khỏi những thói quen hàng ngày, thư giãn và hồi phục nhận phòng, trải nghiệm du lịch dựa trên công nghệ thực lại sức khỏe thể xác, tinh thần, phấn khích từ bên trong, tế ảo… tắm nắng, giảm căng thẳng…; (2) Nhu cầu an toàn: các Một số nghiên cứu về trải nghiệm du lịch của khách nhu cầu du lịch liên quan tới sự thỏa mãn nhu cầu an du lịch cho rằng, các trải nghiệm du lịch như trải nghiệm toàn là lo cho sự an toàn của cá nhân, của người khác, tái du lịch về cuộc sống thực, trải nghiệm du lịch thẩm mỹ, tạo cơ thể, giữ cho bản thân tích cực năng động và khỏe trải nghiệm du lịch kích thích (̣ có các hoạt động mới lạ) TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 17
- QUẢN LÝ KINH TẾ có sức hấp dẫn khách du lịch hơn cả. Khách du lịch rất dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền thích được du lịch tại các điểm đến có mức độ an ninh vững. Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển du lịch tốt và vẻ đẹp thực của danh lam thắng cảnh đó. Các yếu thông minh, thể hiện rõ nét nhất ở thể chế, chính sách mở tố làm tổn thương đến sự hài lòng của khách du lịch như đường cũng như tiềm năng thị trường cho phát triển du điều kiện vệ sinh, ảnh hưởng xã hội, thiết kế khu vực lịch thông minh. Trong đó: danh làm thắng cảnh, bầu không khí du lịch… Trước khi Thể chế chính sách là yếu tố rất quan trọng để khai khách du lịch khởi hành đến điểm đến của họ, các loại thông, mở đường và tạo điều kiện nền tảng, hành lang dịch vụ tư vấn từ ăn uống, sinh hoạt, đi lại, tham quan, pháp lý cho phát triển du lịch thông minh. Với quyết tâm mua sắm, giải trí đến giao thông, thời tiết, điều hướng, thúc đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, Đảng và quản lý luồng khách và các dữ liệu khác được tích hợp Chính phủ Việt Nam đã mở ra định hướng chiến lược và chia sẻ thông tin trên nền tảng Internet và điện toán quan trọng để triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ đám mây, cộng với sự nghiên cứu và dựa trên những tiên tiến cho phát triển ngành du lịch: Ngày 16/01/2017, trải nghiệm tâm lý là phần việc của du lịch thông minh, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW, khẳng nhằm cung cấp cho khách du lịch các dịch vụ đa dạng, định quan điểm: “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách, làm cho trải tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát nghiệm du lịch được cá nhân hóa và chân thực hơn. triển đất nước”. Để phát triển du lịch trở thành ngành Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng đang làm kinh tế mũi nhọn cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải thay đổi hoàn toàn phương thức tiếp cận, chia sẻ thông pháp, trong đó, tất yếu phải đẩy mạnh ứng dụng khoa tin của khách du lịch. Du lịch thông minh sử dụng công học công nghệ hiện đại. Luật Du lịch năm 2017 cũng nghệ như điện toán đám mây và Internet vạn vật để tích khẳng định: “Nhà nước có chính sách trong việc khuyến hợp thông tin về tài nguyên du lịch, kinh tế du lịch, hoạt khích hỗ trợ các hoạt động ứng dụng khoa học, công động du lịch, kịp thời thông tin và cho phép mọi người nghệ hiện đại phục vụ quản lý và phát triển du lịch”. Đặc truy cập thông tin của họ cần để sắp xếp lịch trình của biệt, trong Chỉ thị số 16/2017/CT-TTg ngày 04/05/2017 họ và họ có thể nhận thức và sử dụng thuận tiện tất cả của Thủ tướng Chính phủ, lần đầu tiên thuật ngữ “du lịch các loại thông tin du lịch. Đặc biệt, sự bùng nổ của mạng thông minh” được nhắc đến trong một văn bản pháp quy xã hội và các ứng dụng trên điện thoại di động tác động của Việt Nam: “Xây dựng chiến lược chuyển đổi số, nền rất lớn đến việc lựa chọn các nhu cầu của khách du lịch. quản trị thông minh, ưu tiên phát triển công nghiệp công Theo thống kê, nền tảng công nghệ số và dữ liệu sẽ chi nghệ số, nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh, phối tăng trưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đô thị thông minh”. với 80% chuyến đi du lịch được đặt trực tuyến, và 87% Để hỗ trợ hoạt động du lịch, các địa phương của Việt thế hệ trẻ cho rằng, điện thoại thông minh là công cụ cần Nam đã nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng nhiều thiết cho du lịch [1]. Việc xây dựng một nền tảng du lịch phần mềm, tiện ích thông minh. Trong đó, nổi bật nhất thông minh được xây dựng bằng công nghệ khai thác dữ là các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ liệu trên cơ sở phân tích các khía cạnh từ ăn uống, sinh Chí Minh. Hà Nội trong năm 2018 đã đưa vào sử dụng 2 hoạt, tham quan, mua sắm, đến giải trí… bằng các chỉ số phần mềm tiện ích thông minh hỗ trợ du khách gồm hệ đánh giá cụ thể, để có thể cá nhân hóa du lịch một cách thống thuyết minh tự động tại di tích Văn Miếu - Quốc tối đa dựa trên những nghiên cứu về tâm lý du lịch… sẽ Tử Giám và phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng góp phần xây dựng và phát triển ngành du lịch bền vững. Thành Thăng Long; một số tiện ích về bản đồ, tìm 2.2.2. Du lịch thông minh là xu thế phát triển tất yếu đường, trạm bus, travel guide khác cũng đã được nghiên của du lịch Việt Nam cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng từ lâu. Đà Nẵng ngoài Với bờ biển dài hơn 3.260 km và 11 di sản phi vật việc thường xuyên sử dụng các phương pháp marketing thể, 15 di sản văn hóa thế giới, cùng các di sản thiên điện tử để quảng bá du lịch còn rất quan tâm xây dựng nhiên, di sản tư liệu, di sản hỗn hợp, công viên địa chất các hệ thống phần mềm, tiện ích hỗ trợ du khách như toàn cầu và rất nhiều danh lam thắng cảnh… du lịch Việt “Da Nang Tourism”, “inDaNang”, “ Go! Đà Nẵng”, “Da Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển, mang lại hiệu Nang Bus”, Chatbot “Da Nang Fantasticity”, đây là công quả kinh tế cao. Không nằm ngoài xu thế của thế giới, nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam du lịch Việt Nam đang tiếp cận nhanh chóng với du lịch Á (cùng với Singapore). TP. Hồ Chí Minh đưa vào sử thông minh để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dụng một số trạm thông tin du lịch thông minh; sử dụng 18 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022
- QUẢN LÝ KINH TẾ phần mềm du lịch thông minh “Vibrant Ho Chi Minh 3. Kết luận city” và một số phần mềm tiện ích khác như “Sai Gon Có thể nói, du lịch thông minh là sự tích hợp của Bus”, “Ho Chi Minh City Travel Guide”, “Ho Chi Minh thế hệ công nghệ thông tin và truyền thông mới. Vai trò City Guide and Map”. Ngoài ra, một số địa phương khác của du lịch thông minh, các yếu tố để phát triển du lịch như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, thông minh, triển vọng phát triển, khiếm khuyết của du Thanh Hóa, Quảng Bình, Cần Thơ… cũng phối hợp tích lịch thông minh… cần được nghiên cứu ở nhiều góc độ cực với các tập đoàn viễn thông để triển khai những dự và thúc đẩy nó phát triển. Du lịch là ngành hướng đến án du lịch thông minh, sản xuất các phần mềm, tiện ích sự hài lòng của con người khi sử dụng các dịch vụ du thông minh cho ngành du lịch [2]. lịch, vì thế, việc ứng dụng tâm lý trong du lịch cần được Bên cạnh đó, một yếu tố rất quan trọng tác động trực nghiên cứu một cách khoa học, hệ thống. Để phát triển tiếp đến tâm lý khách du lịch trong và ngoài nước, kích du lịch thông minh ở Việt Nam, chúng tôi đưa ra một thích sở thích, thúc đẩy động cơ đi du lịch Việt Nam đó số hàm ý chính sách sau: (1) Chính phủ cần xây dựng là du lịch thông minh đang là thị trường tiềm năng lớn một kế hoạch chiến lược nhằm phát triển du lịch thông cho du lịch Việt Nam. Theo thống kê của We Are So- minh, xây dựng chính sách nhằm hỗ trợ cho mô hình cial (wearesocial.com) năm 2018, toàn thế giới có 4,02 du lịch thông minh phát triển. (2) Xây dựng hạ tầng cơ tỷ người dùng Internet (chiếm 53%), gần 3,2 tỷ người sở dữ liệu số, ứng dụng công nghệ thông tin, internet dùng mạng xã hội, hơn 5,1 tỷ người dùng điện thoại di và điện toán đám mây vào trong ngành du lịch trên cơ động (chiếm 68%) trong đó chủ yếu là điện thoại thông sở tích hợp các nguồn thông tin từ các vấn đề của du minh có kết nối và sử dụng Internet. Ở Việt Nam, với lịch đến giao thông, thời tiết, quản lý luồng khách, điểm gần 100 triệu dân thì có đến 64 triệu người sử dụng In- đến… (3) Ngành du lịch tập trung nghiên cứu tâm lý ternet (chiếm 67% dân số), 55 triệu người dùng mạng xã khách du lịch, sở thích của khách du lịch, sự hài lòng hội (chiếm 57%), hơn 70 triệu người dùng điện thoại di của khách du lịch, cá nhân hóa khách du lịch… nhằm động (chiếm 73%). Điều này cho thấy, tỷ lệ người dân tăng chất lượng dịch vụ du lịch hướng tới sự thỏa dụng sử dụng Internet và thiết bị thông minh trên thế giới và ở cao nhất cho khách du lịch. (4) Nghiên cứu, học tập Việt Nam là rất lớn. Đây là tiền đề lớn để Việt Nam phát kinh nghiệm từ các quốc gia khác có mô hình du lịch triển du lịch thông minh. Theo thống kê của Hiệp hội thông minh. Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng khách sạn trực tuyến và Tài liệu tham khảo đặt tour trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc 1. Phạm Thị Thùy Linh (2020), “Du lịch thông tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%. Một khảo sát minh - Xu hướng phát triển tất yếu của ngành Du lịch khác với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cho thấy, Việt Nam”, Tạp chí Công thương, https://www.tapchi- có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên congthuong.vn/bai-viet/du-lich-thong-minh-xu-huong- Internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong phat-trien-tat-yeu-cua-nganh-du-lich-viet-nam-71954. chuyến đi đến Việt Nam [1]. htm,ngày 25/5/2020. Ta thấy, khách du lịch đang trực tiếp trở thành những vị “khách du lịch thông minh” tiềm năng của du lịch Việt 2. Cao Thị Phương Thủy, Nguyễn Thu Hương Nam. Mặc dù với loại hình du lịch mới này, khách hàng (2021), “Phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam tiềm năng lớn nhưng thị trường du lịch trực tuyến tại trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0”, Tạp chí Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Các công ty lữ hành Tài chính, kỳ 2 tháng 5/2021. online thương hiệu toàn cầu (như: Agoda.com, booking. 3. Ardito, L., Cerchione, R., Del Vecchio, P., and com, Traveloka.com, Expedia.com) đang độc chiếm thị Raguseo, E. (2019). Big Data in Smart Tourism: Chal- trường với khoảng 80% thị phần. Trong khi đó, chỉ có lenges, Issues, and Opportunities. Milton Park: Taylor khoảng 10 doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh du lịch and Francis 124–131. trực tuyến như Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn, tri- 4. Skavronskaya, L., Moyle, B., Scott, N., and Kralj, pi.vn, vntrip.vn… [1]. Vì vậy, du lịch thông minh sẽ là A. (2020c). The psychology of novelty in memorable “thị trường màu mỡ”cho các đơn vị kinh doanh du lịch tourism experiences. Curr. Issues Tour. 23, 2683–2698. Việt Nam. doi: 10.1080/13683500.2019.1664422 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 22 QUÝ 3/2022 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản lý rủi ro trong ngành du lịch: Phần 1
44 p | 1023 | 111
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch - Nghề: Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ: Cao đẳng (Tổng cục dạy nghề)
121 p | 669 | 98
-
Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 11
73 p | 181 | 32
-
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về tour du lịch biển đảo của Trung tâm Dịch vụ du lịch Sanest Tourist
7 p | 204 | 24
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống và Hướng dẫn du lịch - Trung cấp): Phần 1 - Trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn
45 p | 52 | 24
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống và Hướng dẫn du lịch - Trung cấp): Phần 2 - Trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn
60 p | 50 | 19
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Trung cấp): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
99 p | 43 | 15
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp: Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
77 p | 57 | 11
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề Kỹ thuật chế biến món ăn - Trình độ Cao đẳng): Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
76 p | 54 | 10
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp với khách du lịch: Phần 2 - CĐ GTVT Trung ương I
98 p | 38 | 9
-
Giáo trình Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách du lịch (Nghề: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - Cao đẳng): Phần 2 - Trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn
60 p | 34 | 7
-
Giáo trình Tâm lý du khách và kỹ năng giao tiếp (Ngành: Hướng dẫn du lịch - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
85 p | 24 | 7
-
Giáo trình Tâm lý học du lịch (Nghề: Tiếng Anh du lịch - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
114 p | 25 | 7
-
Bài giảng Tâm lý khách du lịch: Chương 5 - Quan hệ giữa người phục vụ và người tiêu dùng du lịch
9 p | 12 | 7
-
Quy trình ứng dụng tư duy thiết kế trong đổi mới giảng dạy môn bóng bàn cho sinh viên Đại học quốc gia Hà Nội
5 p | 28 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Tâm lý và giao tiếp trong du lịch (Mã học phần: DLKS1118)
10 p | 4 | 2
-
Bồi dưỡng tri thức lịch sử, văn hóa cho hướng dẫn viên du lịch tại di sản văn hóa thế giới Hội An trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
14 p | 16 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn