intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng xử với những nền văn hóa khác nhau

Chia sẻ: Pham Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

173
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi trường làm việc "Lãnh đạo trong môi trường đa văn hoá" là một kỹ năng cần thiết trong thời buổi kinh doanh toàn cầu ngày nay. Nhưng có bao nhiêu nhà quản lý thực sự có khả năng thúc đẩy một nhóm làm việc đa văn hoá hay quản lý đội ngũ nhân viên có tính quốc tế? Ngày nay, trong nhiều trường hợp, làm việc cho một công ty hay một tổ chức đa quốc gia cũng giống như làm việc cho Liên Hợp Quốc. Công việc này đòi hỏi trình độ ngoại giao, sự khéo léo và nhạy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng xử với những nền văn hóa khác nhau

  1. Ứng xử với những nền văn hóa khác nhau Môi trường làm việc "Lãnh đạo trong môi trường đa văn hoá" là một kỹ năng cần thiết trong thời buổi kinh doanh toàn cầu ngày nay. Nhưng có bao nhiêu nhà quản lý thực sự có khả năng thúc đẩy một nhóm làm việc đa văn hoá hay quản lý đội ngũ nhân viên có tính quốc tế? Ngày nay, trong nhiều trường hợp, làm việc cho một công ty hay một tổ chức đa quốc gia cũng giống như làm việc cho Liên Hợp Quốc. Công việc này đòi hỏi trình độ ngoại giao, sự khéo léo và nhạy bén đặc biệt đối với các nền văn hóa khác nhau. Nhưng kể cả khi các Giám đốc Điều hành được đào tạo và làm việc trong một môi trường đa văn hoá, không có gì đáng ngạc nhiên nếu nhiều người vẫn còn lúng túng trong cách ứng xử với đồng nghiệp. Tại sao các công ty cho rằng vấn đề này là điều bình thường? Khi phải giành giật để tuyển được những nhân viên quốc tế tốt nhất, tại sao các công ty lại không thực hiện những bước đi đúng đắn để bảo đảm những nhà quản lý sẽ giữ chân những nhân viên này? Nguyên nhân của mâu thuẫn.
  2. Năm trước, tôi được đề nghị hoà giải một tình huống mâu thuẫn xảy ra tại một công ty dịch vụ tài chính đang làm ăn phát đạt. Mặc dù vậy, ngân hàng vẫn giao phó cho họ cùng tiến hành các dự án chủ chốt. Khi lắng nghe quan điểm của họ về tình huống này, tôi rất ngạc nhiên bởi sự thiếu nhận thức về văn hoá của họ. Tom, thành viên của một gia đình trí thức New York bình dân tưởng rằng việc tổ chức những buổi họp không dự tính trước và các phiên họp cần sự tập trung cao trong một văn phòng không có vách ngăn là chuyện hoàn toàn thường. bình Phản ứng của người trong cuộc Li chọn cách trả lời theo kiểu nhát gừng, Tom càng gửi nhiều email thì Li càng không chịu trả lời. Cuối cùng, Tom đã thẳng thừng thách thức Li trong một buổi họp toàn thể. Giải quyết những khúc mắc như thế nào?
  3. Cần tính đến những con sóng trên bề mặt và còn phải tính đến cả độ sâu và sức mạnh của những con sóng ngầm... Ảnh: planete-energies.com Thật thú vị, mầm mống của sự mâu thuẫn đã bị khơi dậy ngay trong cuộc họp đầu tiên. Những hành động chống đối tưởng như bột phát lại được nuôi dưỡng âm ỉ trong hơn một năm. Điều khó hiểu là mọi người đã rất ngạc nhiên khi thấy tình hình tiến triển theo chiều hướng đó. Không có ai nghĩ rằng chính sự khác biệt về văn hoá đã ảnh hưởng đến cách họ làm việc cùng nhau. Đối với những Giám đốc Điều hành muốn tìm hiểu cách quản lý nhân viên đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau, không nên bỏ qua việc đọc những tài liệu như: Năm khía cạnh của văn hoá trong những ảnh hưởng quốc gia của Geert Hoffstede, công trình của Fons Trompenaars và Charles Hampden-Turner về sự đa văn hoá trong kinh doanh, tác phẩm của Chris Earley về tri thức văn hoá…, tất cả đều rất thú vị và bổ ích. Các học giả châu Âu Susan C. Schneider và Jean-Louis Barsoux đã nêu lên một học thuyết thú vị rằng văn hoá cũng giống như vùng đất nằm sâu dưới đáy biển:
  4. Các nhà quản lý không chỉ cần tính đến những con sóng trên bề mặt mà còn phải tính đến cả độ sâu và sức mạnh của những con sóng ngầm vốn còn khó đoán biết hơn. Cũng giống như nước, văn hoá có tính lỏng, dễ thay đổi và khó đoán trước. Nhưng nó cũng giống như lửa và là mầm mống gây mâu thuẫn. Khi dung hoà được những nền Thông thường, nó là gốc rễ của bản ngã văn hoá trong công ty, sự đồng trong mỗi người, vì thế mỗi tác động ta thuận sẽ làm nên những thành cảm nhận được có thể nhắm vào tính côngtrong văn hoá ứng xử cách của chúng ta. Ảnh: realchange.com Nhưng đó chỉ là lý thuyết. Thực tiễn thì sao? Làm cách nào để các nhà quản lý có thể dung hoà những bản sắc văn phức tạp? hóa Liệu một quyển sách hay một khoá học có đủ để hiểu hết những t ình huống xảy ra khi trong kinh doanh có sự giao thoa của những nền văn hóa khác nhau?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2