intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vài nét về xã hội học nông thôn châu Âu qua tạp chí Sociogogia Ruralis - Mai Huy Bích

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

73
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

ociogogia Ruralis là tạp chí khoa học xã hội dành để nghiên cứu nông thôn và do Hội xã hội học nông thôn châu Âu xuất bản bằng tiếng Anh. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về tạp chí này, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết "Vài nét về xã hội học nông thôn châu Âu qua tạp chí Sociogogia Ruralis" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vài nét về xã hội học nông thôn châu Âu qua tạp chí Sociogogia Ruralis - Mai Huy Bích

X· héi häc thÕ giíi X· héi häc sè 2 (102), 2008 95<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Vµi nÐt vÒ x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u<br /> qua t¹p chÝ “Sociologia ruralis”<br /> <br /> mai huy BÝch<br /> <br /> <br /> “Sociologia ruralis” (X· héi häc n«ng th«n) lµ t¹p chÝ khoa häc x· héi dµnh ®Ó<br /> nghiªn cøu n«ng th«n vµ do Héi x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u (European society for<br /> rural sociology, ESRS) xuÊt b¶n b»ng tiÕng Anh tõ n¨m 1960, ra ba th¸ng mét kú.<br /> Môc ®Ých cña t¹p chÝ lµ ph¶n ¸nh sù ®a d¹ng cña nghiªn cøu khoa häc x· héi ch©u<br /> ¢u vÒ c¸c khÝa c¹nh kinh tÕ, chÝnh trÞ, x· héi vµ v¨n hãa cña n«ng th«n vµ c¸c vÊn ®Ò<br /> liªn quan. D­íi ®©y xin giíi thiÖu vµi nÐt chung vÒ t×nh h×nh x· héi häc n«ng th«n<br /> ch©u ¢u qua ph¶n ¸nh trªn t¹p chÝ vµ mét sè chñ ®Ò næi bËt trªn nh÷ng sè ra gÇn<br /> ®©y. Tuy nhiªn, do kh¶ n¨ng cã h¹n, bµi viÕt nµy chØ nªu lªn vµi nÐt rÊt s¬ l­îc, chø<br /> kh«ng tham väng th©u tãm nh÷ng ®Æc ®iÓm bao qu¸t vÒ x· héi häc n«ng th«n vèn<br /> hÕt søc phong phó ë ch©u ¢u.<br /> Sù chuyÓn biÕn m« h×nh lý luËn chung<br /> NÕu coi “m« h×nh chuÈn” (paradigm) lµ hÖ thèng c¸c quy t¾c vÒ lý thuyÕt vµ<br /> ph­¬ng ph¸p luËn mµ céng ®ång khoa häc nhÊt trÝ coi lµ chuÈn cÇn tu©n theo, c¸c<br /> c«ng cô nªn sö dông, c¸c vÊn ®Ò ph¶i nghiªn cøu, còng nh­ c¸c quy chuÈn ®Ó ®¸nh<br /> gi¸ nghiªn cøu, th× theo nhËn xÐt cña mét t¸c gi¶, x· héi häc n«ng th«n lµ mét chuçi<br /> kÕ tiÕp nhau cña nhiÒu “m« h×nh chuÈn”. Nãi c¸ch kh¸c, x· héi häc n«ng th«n ®· tr¶i<br /> qua nhiÒu “m« h×nh chuÈn” kh¸c nhau. Chóng ta cã thÓ thÊy ®iÒu ®ã th«ng qua vµi<br /> vÝ dô nh­ sau:<br /> 1. T­ duy lý thuyÕt vÒ nh÷ng ®Æc ®iÓm quan träng, nÒn t¶ng cña c¸c céng<br /> ®ång n«ng th«n (cô thÓ nh­ quy m« d©n sè, mËt ®é vµ lo¹i h×nh tô c­) næi tréi vµ chi<br /> phèi x· héi häc cho ®Õn nh÷ng n¨m 1950. T¸c phÈm “Principles of rural-urban<br /> sociology” (Nh÷ng nguyªn lý c¬ b¶n cña x· héi häc n«ng th«n - ®« thÞ) cña Sorokin vµ<br /> Zimmerman (1929) lµ v¨n b¶n ®Þnh h×nh x· héi häc n«ng th«n kh«ng riªng ë Mü, mµ<br /> cßn ë c¶ ch©u ¢u. Nh­ vËy, x· héi häc n«ng th«n vÒ c¬ b¶n lµ x· héi häc vÒ c¸c céng<br /> ®ång n«ng th«n.<br /> 2. Tõ nh÷ng n¨m 1950 ®Õn ®Çu nh÷ng n¨m 1970, c¸c quan ®iÓm t©m lý x·<br /> héi chiÕm ­u thÕ, vµ hä tËp trung vµo nh÷ng chñ ®Ò nh­ sù khuÕch t¸n nh÷ng ®Æc<br /> ®iÓm vµ biÕn ®æi tõ ®« thÞ vÒ n«ng th«n, sù më réng m¹ch suy luËn vÒ ®« thÞ - n«ng<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 96 Vµi nÐt vÒ x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u qua t¹p chÝ “Sociologia ruralis”<br /> <br /> th«n sang c¸c qu¸ tr×nh vi m« nh­ kh¸t väng vÒ gi¸o dôc vµ ®­êng c«ng danh v.v.<br /> Nh·n quan t©m lý x· héi nµy ®· cung cÊp c¬ së lý luËn cho mét sù thay ®æi nhanh<br /> chãng sang nghiªn cøu ®Þnh l­îng thêi kú nµy.<br /> 3. B¾t ®Çu tõ nh÷ng n¨m 1970, x· héi häc n«ng th«n tr¶i qua nhiÒu biÕn ®æi<br /> kh¸c n÷a mµ quan träng nhÊt lµ sù næi lªn cña c¸i gäi lµ “x· héi häc n«ng th«n míi”<br /> (new rural sociology). LÜnh vùc häc thuËt nµy thÞnh hµnh tr­íc hÕt vµ chñ yÕu t¹i<br /> Mü, nh­ng còng lan sang ch©u ¢u. Nh­ mét t¸c gi¶ ®· v¹ch râ, “x· héi häc n«ng<br /> th«n míi” thùc ra ®­îc nhËp tõ bªn ngoµi vµo x· héi häc, vµ ®i vµo theo nhiÒu con<br /> ®­êng kh¸c nhau. Lý do lµ nh÷ng ®ãng gãp quyÕt ®Þnh cho “x· héi häc n«ng th«n<br /> míi” chñ yÕu lµ mang tÝnh chÊt ngo¹i sinh: viÖc chiÕm h÷u c¸c c«ng cô lý thuyÕt tõ<br /> lÜnh vùc x· héi häc vÒ ph¸t triÓn vµ c¸c nghiªn cøu n«ng d©n, sù t×nh cê “t¸i ph¸t<br /> hiÖn” s¸ch b¸o kinh ®iÓn ®å sé trong kinh tÕ chÝnh trÞ vµ nh©n häc n«ng nghiÖp (cña<br /> Kausky, Chayanov vµ Lenin) vµ sù “gia nhËp t×nh cê” vµo x· héi häc n«ng th«n cña<br /> c¸c nhµ x· héi häc kh«ng chuyªn vÒ n«ng th«n (Buttel, 2001: 167). Chóng ta h·y<br /> dõng l¹i thö t×m hiÓu ®«i chót vÒ “x· héi häc n«ng th«n míi”.<br /> Thùc chÊt ®©y chÝnh lµ t­ t­ëng m¸c-xÝt, nh­ng kh«ng ph¶i m¸c-xÝt kinh ®iÓn<br /> nh­ trong nguyªn b¶n c¸c t¸c phÈm cña Marx, Engels, mµ ®· söa ®æi vµ më réng<br /> (th­êng b»ng c¸ch tiÕp thu nh÷ng ý t­ëng thuéc c¸c tr­êng ph¸i kh¸c), ®­îc gäi lµ<br /> chñ nghÜa M¸c míi (neo-Marxism). Lý do th× nhiÒu, nh­ng tr­íc hÕt lµ vµo nh÷ng<br /> n¨m 1970 xuÊt hiÖn hµng t¸ c«ng tr×nh më ®­êng mang tinh thÇn m¸c-xÝt míi, vµ<br /> mét sè c«ng tr×nh ®Õn gÇn ®©y vÉn cßn gi¸ trÞ vµ ¶nh h­ëng.<br /> Thø hai, nh·n quan m¸c-xÝt míi ®­a ra mét ph­¬ng thøc lý gi¶i mang tÝnh<br /> chÊt cÊu tróc hoµn thiÖn h¬n, tho¶ ®¸ng h¬n mµ truyÒn thèng x· héi häc n«ng th«n<br /> cho ®Õn lóc ®ã vÉn thiÕu.<br /> Thø ba, chñ nghÜa M¸c míi ®Æc biÖt thÝch hîp víi lµn sãng phª ph¸n vµ bÊt<br /> m·n ®ang d©ng cao ®èi víi c¸c chÝnh s¸ch n«ng nghiÖp vµ hiÖn ®¹i hãa n«ng th«n<br /> thêi Êy.<br /> Chñ nghÜa M¸c míi kh«ng cã thêi ®iÓm nµo thèng trÞ x· héi häc n«ng th«n,<br /> nh­ng vµo cuèi nh÷ng n¨m 1970 vµ 1980, nã t¹o ra ch­¬ng tr×nh nghÞ sù vµ ®Æt ra<br /> nh÷ng c©u hái quan träng nhÊt thêi ®¹i ®ã (Buttel, 2001: 167).<br /> Trong “x· héi häc n«ng th«n míi” cã hai nh¸nh chñ ®¹o. Mét lµ chñ nghÜa<br /> M¸c kiÓu Chayanov (Chayanovian Marxism). §©y lµ sù lai t¹p gi÷a nh÷ng nghiªn<br /> cøu vÒ n«ng d©n theo tinh thÇn chñ nghÜa M¸c víi lý thuyÕt cña A.V. Chayanov (nhµ<br /> kinh tÕ häc n«ng d©n Nga ®Çu thÕ kû XX, ng­êi ®· ®­a ra kh¸i niÖm ®­îc gäi tªn lµ<br /> “®­êng dèc Chayanov” ®Ó m« t¶ møc ®é sö dông ruéng ®Êt kh¸c nhau ë hai hÖ thèng<br /> n«ng nghiÖp t­¬ng ph¶n nhau: khan hiÕm lao ®éng vµ d­ lao ®éng).<br /> Hai lµ kinh tÕ chÝnh trÞ n«ng nghiÖp theo tinh thÇn Lenin míi. Ng­êi ta cho<br /> r»ng cã xu h­íng m¹nh mÏ tiÕn tíi ph©n hãa vµ ph©n cùc giai cÊp trong n«ng<br /> nghiÖp, dÉn tíi h×nh thµnh c¸c giai cÊp ®èi ®Þch lµ c¸c nhµ t­ b¶n n«ng nghiÖp vµ<br /> nh÷ng ng­êi lao ®éng n«ng th«n. Tuy nhiªn, nh÷ng nghiªn cøu n«ng nghiÖp theo<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Mai Huy BÝch 97<br /> <br /> tinh thÇn Lenin míi kh«ng bao giê giµnh ®­îc vÞ trÝ næi tréi trong “x· héi häc n«ng<br /> th«n míi”.<br /> §Õn l­ît m×nh, nh¸nh m¸c-xÝt kiÓu Chayanov còng rÊt ph©n hãa vµ kh¸c biÖt<br /> néi t¹i. Mét sè t¸c gi¶ m¸c-xÝt kiÓu Chayanov nhÊn m¹nh sù ph©n tÝch theo chøc<br /> n¨ng luËn vÒ n«ng d©n vµ canh t¸c gia ®×nh. Hä cho r»ng chóng thùc hiÖn nh÷ng<br /> chøc n¨ng quan träng ®èi víi t­ b¶n nh­ s¶n xuÊt l­¬ng thùc thùc phÈm gi¸ rÎ, t¹o<br /> ra n¬i n­¬ng th©n cho nh÷ng lao ®éng d­ thõa vµ gióp ®¶m b¶o tÝnh hîp thøc cho<br /> chñ nghÜa t­ b¶n. Nh÷ng ng­êi kh¸c nhÊn m¹nh nÐt kh¸c biÖt cña n«ng nghiÖp so<br /> víi c¸c khu vùc kinh tÕ kh¸c, vµ cho r»ng nÐt riªng cña n«ng nghiÖp ®· dÉn tíi sù<br /> t¨ng c­êng nÒn s¶n xuÊt hµng hãa nhá hay c¸c h×nh thøc s¶n xuÊt theo hé.<br /> Mét sè kh¸c n÷a th× cho r»ng nh÷ng ng­êi s¶n xuÊt ®éc lËp hay s¶n xuÊt<br /> hµng hãa nhá cã xu h­íng bÞ gép vµo t­ b¶n n«ng nghiÖp hay c«ng nghiÖp (cô thÓ<br /> nh­ hä sa vµo nî nÇn, phô thuéc vµo c«ng viÖc lµm thªm ngoµi canh n«ng, vµ ®­îc<br /> tr¶ thï lao), vµ do vËy theo nghÜa nµo ®ã mang bÒ ngoµi lµ nh÷ng ng­êi lµm viÖc lÊy<br /> l­¬ng, hoÆc vÒ mÆt chøc n¨ng vµ vai trß hä gièng víi mét ng­êi v« s¶n n«ng nghiÖp.<br /> “X· héi häc n«ng th«n míi” cã bèn ®Æc ®iÓm sau:<br /> Thø nhÊt, cã nhiÒu sù trao ®æi lÉn nhau gi÷a c¸c nghiªn cøu n«ng nghiÖp<br /> (agrarian studies) vµ x· héi häc vÒ sù ph¸t triÓn. C¶ hai ®Òu chÞu ¶nh h­ëng m¹nh<br /> mÏ cña thuyÕt hiÖn ®¹i hãa vµ thuyÕt khuÕch t¸n tõ nh÷ng n¨m 1950 ®Õn ®Çu<br /> nh÷ng n¨m 1970. Sù næi lªn cña nh÷ng nghiªn cøu vÒ ph¸t triÓn theo tinh thÇn m¸c-<br /> xÝt ®· ®i tr­íc vµ ¶nh h­ëng m¹nh mÏ ®Õn “x· héi häc n«ng th«n míi”.<br /> Thø hai, hÖ vÊn ®Ò cña “x· héi häc n«ng th«n míi” ban ®Çu chÞu ¶nh h­ëng<br /> cña quan hÖ x· héi trong n«ng nghiÖp vµ chÝnh trÞ thêi kú ®ã.<br /> T¹i Mü, nh÷ng n¨m 1970 lµ thêi kú rÊt kh¸c biÖt: n«ng d©n víi t­ c¸ch mét<br /> giai cÊp gi¶i thÓ rÊt chËm so víi dù ®o¸n, vµ do ng­êi ta di c­ trë l¹i n«ng th«n, nªn<br /> n«ng th«n ®· t¸i sinh, chø kh«ng tµn lôi ®i. HÖ vÊn ®Ò then chèt cña “x· héi häc<br /> n«ng th«n míi” lµ ph¶i lý gi¶i ®­îc søc sèng dai d¼ng cña canh t¸c gia ®×nh/giai cÊp<br /> n«ng d©n.<br /> Thø ba, “x· héi häc n«ng th«n míi” tiÕp cËn n«ng nghiÖp b»ng c¸ch cho r»ng<br /> nhµ n­íc quèc gia lµ ®¬n vÞ ph©n tÝch hiÓn nhiªn, vµ b»ng c¸ch g¸n sù n¨ng ®éng cña<br /> n«ng nghiÖp phÇn lín cho c¸c hiÖn t­îng néi sinh (nh­ c¬ cÊu giai cÊp cña n«ng<br /> nghiÖp, gi¸ thµnh s¶n phÈm, nh÷ng thay ®æi trong c«ng nghÖ n«ng nghiÖp).<br /> Thø t­, “x· héi häc n«ng th«n míi” lµ mét c¸ch nh×n mang tÝnh chÊt kinh tÕ<br /> chÝnh trÞ vµ kinh tÕ nh©n häc vÒ n«ng nghiÖp theo nghÜa nã cã xu h­íng Ýt chó ý trùc<br /> tiÕp ®Õn nhµ n­íc vµ chÝnh trÞ. NghÜa lµ vai trß cña nhµ n­íc phÇn lín ®­îc quy vÒ<br /> nh÷ng chøc n¨ng mµ nhµ n­íc thùc hiÖn ®èi víi t­ b¶n vµ lao ®éng (sù tÝch lòy vµ<br /> hîp thøc hãa) (Buttel, 2001: 168-170).<br /> Tuy nhiªn, “x· héi häc n«ng th«n míi” kh«ng kÐo dµi l©u, mµ mÊt hót sau Ýt<br /> n¨m g©y nhiÒu ¶nh h­ëng. Vµo cuèi thÕ kû XX, “x· héi häc n«ng th«n míi” gÇn nh­<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 98 Vµi nÐt vÒ x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u qua t¹p chÝ “Sociologia ruralis”<br /> <br /> ®· bÞ bá l¹i ®»ng sau. B©y giê rÊt hiÕm khi c¸c t¸c phÈm kinh ®iÓn cña “x· héi häc<br /> n«ng th«n míi” ®­îc trÝch dÉn vµ dïng lµm chç dùa cho c¸c kh¶o s¸t thùc nghiÖm<br /> n÷a. Cã thÓ nªu ra mÊy lý do nh­ sau:<br /> Thø nhÊt, sù sôp ®æ cña c¸c chÕ ®é x· héi chñ nghÜa nhµ n­íc ë Liªn X« vµ<br /> §«ng ¢u ®· t¸c ®éng m¹nh mÏ, lµm c¸c ý t­ëng vÒ nhµ n­íc, hÖ t­ t­ëng v.v. vèn b¾t<br /> rÔ trong chñ nghÜa M¸c kh«ng cßn hîp thøc ë ph­¬ng T©y.<br /> Thø hai, chñ nghÜa M¸c mang d¸ng vÎ cña mét häc thuyÕt theo môc ®Ých luËn<br /> (teological) vµ chøc n¨ng luËn. C¸c lý thuyÕt nµy ®· bÞ mÊt rÊt nhiÒu tÇm ¶nh h­ëng.<br /> Thø ba, tÝnh chÊt x· héi cña thêi ®¹i, vµ sù næi lªn c¸c “phong trµo x· héi<br /> míi”, vai trß suy gi¶m cña giai cÊp c«ng nh©n víi t­ c¸ch lµ t¸c nh©n lÞch sö cña sù<br /> biÕn ®æi vµ tèc ®é nhanh chãng kh¸c th­êng cña sù truyÒn b¸ c¸c h×nh th¸i v¨n hãa<br /> ra toµn cÇu ®· khiÕn cho chñ nghÜa M¸c míi cã xu h­íng lçi mèt.<br /> Thø t­, mÆc dï chñ nghÜa M¸c míi cuèi thÕ kû XX cã nh÷ng ®ãng gãp ®Çy Ên<br /> t­îng vµo viÖc hiÓu biÕt ®éng th¸i kinh tÕ - chÝnh trÞ cña sù ph¸t triÓn chñ nghÜa t­<br /> b¶n sau chiÕn tranh - nhÊt lµ “chñ nghÜa t­ b¶n phóc lîi” vµ “chñ nghÜa Ford”, song<br /> quan ®iÓm nµy Ýt thµnh c«ng trong viÖc lý gi¶i nh÷ng mÉu h×nh toµn cÇu hãa, sù sa<br /> sót vai trß cña giai cÊp x· héi, vµ nh÷ng ®Æc ®iÓm cã liªn quan cña chñ nghÜa t­ b¶n<br /> hËu kú vµ “chñ nghÜa hËu Ford”. Nãi c¸ch kh¸c, chñ nghÜa M¸c míi lý gi¶i ®­îc h×nh<br /> thøc tæ chøc s¶n xuÊt cña chñ nghÜa t­ b¶n tiªn tiÕn ®Çu thÕ kû XX (chñ nghÜa Ford),<br /> nh­ng kh«ng gi¶i thÝch thµnh c«ng chÕ ®é c«ng ¨n viÖc lµm mÒm dÎo linh ho¹t cña tæ<br /> chøc lao ®éng ®Ó thÝch nghi víi nÒn kinh tÕ toµn cÇu cuèi thÕ kû XX (chñ nghÜa hËu<br /> Ford) (Scott et al., 2005: 224).<br /> Thø n¨m, nh÷ng n¨m 1980 vµ 1990 chøng kiÕn sù xuÊt hiÖn cña nhiÒu quan<br /> ®iÓm thay thÕ chñ nghÜa M¸c míi, mµ hÇu hÕt theo thuyÕt Weber míi. Nh÷ng quan<br /> ®iÓm nµy cã ­u thÕ so víi chñ nghÜa M¸c míi trong viÖc ®Ò cËp ®Õn nh÷ng xu h­íng<br /> v¨n hãa vµ chÝnh trÞ cña chñ nghÜa t­ b¶n hËu kú.<br /> Thø s¸u, cuéc khñng ho¶ng canh n«ng quèc tÕ nh÷ng n¨m 1980 vµ sù vËn<br /> ®éng xuyªn biªn giíi å ¹t cña vèn tiÒn tÖ ®· xãi mßn mét sè tiÒn ®Ò mÆc ®Þnh then<br /> chèt cña “x· héi häc n«ng th«n míi”. Cuéc khñng ho¶ng nµy g©y hoµi nghi ®èi víi<br /> tiªn ®Ò mÆc ®Þnh r»ng canh t¸c gia ®×nh cã søc sèng l©u bÒn, vµ cïng sù vËn ®éng<br /> cña ®ång vèn, nã còng xãi mßn tiªn ®Ò mÆc ®Þnh coi nhµ n­íc quèc gia ®­¬ng nhiªn<br /> lµ ®¬n vÞ ph©n tÝch. Tãm l¹i, “vÊn ®Ò n«ng nghiÖp” kh«ng cßn nãng n÷a.<br /> Thø b¶y, nÕu xÐt tÇm quan träng ngµy cµng t¨ng cña x· héi häc m«i tr­êng ë<br /> thËp kû qua, th× c¸i di s¶n lý thuyÕt chØ xÐt con ng­êi mµ kh«ng tÝnh ®Õn m«i tr­êng<br /> cña chñ nghÜa M¸c ®· gãp phÇn khiÕn nã mÊt ®i vÞ thÕ cña m×nh (Buttel, 2001: 170).<br /> 4. Tõ cuèi nh÷ng n¨m 1980, x· héi häc vÒ n«ng nghiÖp b¾t ®Çu b­íc sang mét<br /> biÕn ®æi s©u s¾c. Nghiªn cøu n«ng nghiÖp nh÷ng n¨m 1990 Ýt g¾n kÕt vÒ lý thuyÕt<br /> h¬n “x· héi häc n«ng th«n míi” håi ®Çu nh÷ng n¨m 1980.<br /> Cã hai dßng t­ t­ëng míi næi lªn vµ muèn t×m sù thèng trÞ vÒ mÆt häc thuËt,<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Mai Huy BÝch 99<br /> <br /> vµ c¶ hai ®Òu mang tÝnh chÊt v¨n hãa luËn hoÆc chñ quan (kh¸c h¼n víi xu h­íng<br /> mang nÆng tÝnh chÊt kinh tÕ chÝnh trÞ cña “x· héi häc n«ng th«n míi”). §ã lµ tr­êng<br /> ph¸i Wageningen vµ nh÷ng “nghiªn cøu n«ng th«n theo b­íc ngoÆt v¨n hãa”<br /> (cultural turn rural studies).<br /> Tr­êng ph¸i Wageningen mang tinh thÇn Chayanov míi. Nã dùa trªn c¬ së<br /> quan ®iÓm h­íng vÒ ng­êi hµnh ®éng, vµ chiÕm vÞ trÝ ®Æc biÖt quan träng ë B¾c ¢u<br /> h¬n lµ ë Mü. §Þnh ®Ò c¬ b¶n cña tr­êng ph¸i nµy cho r»ng nh÷ng ng­êi canh t¸c<br /> n«ng tr¹i lµ ng­êi hµnh ®éng tÝch cùc, rÊt hiÓu biÕt, do ®ã hä cã xu h­íng ph¸t triÓn<br /> nh÷ng quan niÖm d©n gian (folk concepts) vµ “phong c¸ch canh t¸c” (farming styles).<br /> Nh÷ng c¸i ®ã cho phÐp hä t¸i t¹o doanh nghiÖp cña m×nh ngay dï ph¶i ®èi mÆt víi<br /> nh÷ng xu thÕ ®ång nhÊt hãa cña chñ nghÜa t­ b¶n hËu kú. Tr­êng ph¸i nµy tranh<br /> luËn víi nÒn kinh tÕ chÝnh trÞ häc nãi chung trªn c¬ së cho r»ng nÒn kinh tÕ chÝnh trÞ<br /> häc mang nÆng tÝnh chÊt cÊu tróc luËn vµ tiÒn ®Þnh chñ nghÜa.<br /> Nh÷ng nghiªn cøu n«ng th«n theo b­íc ngoÆt sang v¨n hãa th× cã xu h­íng<br /> b¸c bá “x· héi häc n«ng th«n míi” v× nã nÆng vÒ nÒn kinh tÕ chÝnh trÞ häc n«ng<br /> nghiÖp. Thay vµo ®ã, hä muèn nhÊn m¹nh v¨n hãa ®Ó ®ãng gãp nh÷ng c«ng cô míi<br /> cho viÖc ph©n tÝch quan hÖ quyÒn lùc n«ng th«n.<br /> Gièng nh­ tr­êng ph¸i Wageningen, nh÷ng nghiªn cøu nhÊn m¹nh v¨n hãa<br /> cã nhiÒu ¶nh h­ëng ë ch©u ¢u h¬n B¾c Mü (Buttel, 2001: 172-173).<br /> Tãm l¹i, cho ®Õn nay, x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u ®· tr¶i qua sù thay ®æi Ýt<br /> nhÊt bèn m« h×nh lý luËn chung: céng ®ång n«ng th«n, t©m lý x· héi, kinh tÕ häc<br /> chÝnh trÞ (tøc “x· héi häc n«ng th«n míi”), vµ m« h×nh nhÊn m¹nh yÕu tè v¨n hãa –<br /> chñ quan. Sù thay ®æi m« h×nh lý luËn chung kh«ng chØ ph¶n ¸nh nh÷ng mèt thêi<br /> th­îng trong häc thuËt, mµ cßn thÓ hiÖn nh÷ng nç lùc nh»m hiÓu biÕt n«ng th«n mét<br /> c¸ch s©u s¾c, ®Çy ®ñ vµ toµn diÖn h¬n.<br /> Sau khi ®iÓm qua sù chuyÓn biÕn vÒ m« h×nh lý luËn chung, d­íi ®©y chóng<br /> ta sÏ xem xÐt mét ph­¬ng h­íng nghiªn cøu, mét chñ ®Ò cô thÓ nh­ng bao trïm c¸c<br /> nghiªn cøu thùc nghiÖm trong x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u.<br /> Suy nghÜ l¹i vÒ mèi quan hÖ tù nhiªn - x· héi - n«ng th«n<br /> Khi ph©n biÖt n«ng th«n víi ®« thÞ, mét trong nh÷ng kh¸c biÖt th­êng ®­îc<br /> nªu ra lµ mèi quan hÖ víi tù nhiªn. N«ng th«n ®­îc coi lµ gÇn gòi vµ g¾n liÒn víi tù<br /> nhiªn, trong khi ®« thÞ lµ xa vµ t¸ch rêi tù nhiªn. Nh­ vËy, tù nhiªn vèn lµ mét hßn<br /> ®¸ t¶ng trong quan niÖm vÒ tÝnh chÊt n«ng th«n. CÆp l­ìng ph©n "tù nhiªn - x· héi"<br /> vµ "tù nhiªn - v¨n minh" lµ nÒn t¶ng cho sù ph©n chia ®« thÞ - n«ng th«n trong v¨n<br /> ch­¬ng, nghÖ thuËt, chÝnh s¸ch nhµ n­íc vµ ng«n tõ th«ng th­êng, còng nh­ cho c¶<br /> mét ngµnh ®Þa lý häc mang nÆng tÝnh chÊt ®¹o ®øc. §©y lµ mét ngµnh häc thuËt vèn<br /> g¾n n«ng th«n víi tù nhiªn vµ ®­a nã lªn thµnh thø kh«ng gian ®¸ng quý h¬n, thanh<br /> khiÕt h¬n vµ cao c¶ h¬n thµnh thÞ. Tõ ®ã suy ra r»ng b¶o vÖ tù nhiªn lµ b¶o vÖ n«ng<br /> th«n vµ ng­îc l¹i. Ng­êi ta cho r»ng tù nhiªn tù nã béc lé ë n«ng th«n theo nhiÒu<br /> c¸ch kh¸c nhau.<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 100 Vµi nÐt vÒ x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u qua t¹p chÝ “Sociologia ruralis”<br /> <br /> Suèt mét thêi kú dµi tù nhiªn bÞ coi lµ ®èi t­îng nghiªn cøu cña c¸c nhµ khoa<br /> häc tù nhiªn, chø kh«ng ph¶i khoa häc x· héi, vµ nã trë thµnh lÜnh vùc bÞ bá qua vµ<br /> l·ng quªn trong khoa häc x· héi. Tuy nhiªn, mÊy n¨m gÇn ®©y, tù nhiªn - nhÊt lµ sù<br /> t­¬ng t¸c phøc hîp gi÷a x· héi víi tù nhiªn - ®· trë l¹i lµ ®èi t­îng t×m hiÓu cña<br /> khoa häc x· héi. Mèi quan hÖ gi÷a x· héi víi tù nhiªn ®· ®­îc t×m hiÓu cã phª ph¸n<br /> kh«ng chØ cña c¸c nhµ ®Þa lý häc mµ c¶ c¸c nhµ x· héi häc. §iÒu nµy kÐo theo kh«ng<br /> chØ sù gia t¨ng khèi l­îng nghiªn cøu thùc nghiÖm vÒ tù nhiªn, mµ c¶ sù ph¸t triÓn<br /> nh÷ng quan niÖm míi vÒ tù nhiªn.<br /> D­íi ®©y xin gíi thiÖu mét sè Ên phÈm vÒ chñ ®Ò nµy, sau ®ã ph©n tÝch chóng<br /> vµ nªu lªn mét sè nhËn xÐt ®¸nh gi¸.<br /> 1. Bµi viÕt "Nh÷ng nh·n quan m«i tr­êng xung ®ét nhau vÒ c¸i N«ng th«n:<br /> viÖc ph¸t triÓn ngµnh canh n«ng dïng søc giã ë miÒn Trung xø Wales" cña Michael<br /> Woods kh¶o s¸t cuéc tranh luËn xung quanh ®Ò xuÊt x©y dùng mét trang tr¹i dïng<br /> søc giã lín nhÊt ch©u ¢u ë Cefn Croes. Bèi c¶nh cña ®Ò xuÊt nµy lµ: ®«ng ®¶o c«ng<br /> chóng ñng hé nhu cÇu cÇn lµm chËm l¹i sù nãng lªn toµn cÇu th«ng qua viÖc c¾t<br /> gi¶m l­îng x¶ carbon b»ng c¸ch ph¸t triÓn c¸c nguån n¨ng l­îng míi, trong ®ã cã<br /> søc giã. Tuy nhiªn, ®Ò xuÊt nãi trªn g©y ra sù tranh luËn s«i næi gi÷a kÎ t¸n thµnh<br /> vµ ng­êi ph¶n ®èi. Sö dông ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch v¨n b¶n ®èi víi n¨m lo¹i v¨n b¶n<br /> xuÊt hiÖn trong cuéc tranh luËn, t¸c gi¶ nªu lªn nh÷ng chñ ®iÓm chÝnh sau ®©y:<br /> Nh÷ng ng­êi ph¶n ®èi ®Ò xuÊt x©y dùng trang tr¹i dïng søc giã th× cho r»ng<br /> viÖc x©y dùng sÏ vi ph¹m tù nhiªn, lµm xÊu phong c¶nh hiÖn cã. Kh«ng nh÷ng thÕ,<br /> hä cßn coi nh÷ng turbin ch¹y søc giã lµ "phi tù nhiªn". Tuy nhiªn, nh÷ng ng­êi kh¸c<br /> l¹i coi nã lµ "®Ñp", "huy hoµng tr¸ng lÖ".<br /> MÆc dï c¶ hai luång ý kiÕn phÇn nhiÒu lµ kh¸c nhau vÒ thÞ hiÕu, nh­ng<br /> nh÷ng kh¸c biÖt cßn s©u xa h¬n thÕ. Trong khi nh÷ng ng­êi chèng ®èi coi phong<br /> c¶nh cao nguyªn Cefn Croes lµ c¶nh quan tù nhiªn, mét vèn quý cÇn g×n gi÷, th×<br /> nhãm ñng hé còng vËn dông mét quan niÖm cô thÓ vÒ tù nhiªn, nh­ng kh¸c h¼n víi<br /> quan niÖm cña nhãm chèng ®èi. ChÝnh x¸c h¬n, ®èi víi hä, tù nhiªn kh«ng ph¶i mét<br /> n¬i chèn cô thÓ, mµ lµ mét hÖ thèng mang tÝnh toµn cÇu, tæng thÓ, nh­ng dÔ vì. Hä<br /> th­êng viÖn dÉn mùc n­íc biÓn d©ng cao hay b¨ng tan do kÕt qu¶ sù nãng lªn toµn<br /> cÇu ®Ó nhÊn m¹nh tÝnh cÊp thiÕt cña viÖc dïng n¨ng l­îng s¹ch. Theo quan ®iÓm<br /> nµy, turbin søc giã kh«ng ph¶i "sù ®ét nhËp phi tù nhiªn", mµ lµ mét c«ng nghÖ cho<br /> phÐp x¸c lËp mèi liªn hÖ gi÷a nh÷ng vÊn ®Ò trªn quy m« toµn cÇu víi tr¸ch nhiÖm<br /> cña c­ d©n ®Þa ph­¬ng - nh÷ng ng­êi lµ c«ng d©n cña m«i tr­êng tr¸i ®Êt. MÆc dï<br /> kh¸c biÖt nh­ vËy, nh­ng c¶ hai bªn ®Òu thõa nhËn tÝnh n«ng th«n cña c¶nh quan.<br /> Woods ®i s©u h¬n vµ nªu bËt lªn r»ng quan niÖm vÒ c¶nh quan vµ tù nhiªn<br /> cña hai bªn kh«ng thÓ t¸ch rêi khái nh÷ng c¸ch tiÕp cËn xung ®ét nhau ®èi víi n«ng<br /> th«n. Mét bªn coi n«ng th«n lµ n¬i tiªu dïng; vµ khi n«ng nghiÖp sa sót, th× t­¬ng lai<br /> cña n«ng th«n phô thuéc vµo viÖc hµng hãa hãa nh÷ng g× cña n«ng th«n vµ lîi dông<br /> du lÞch ®Ó tiªu dïng n«ng th«n vÒ mÆt thÞ gi¸c vµ t©m linh. Gi¸ trÞ cña ®Êt ®ai kh«ng<br /> ph¶i ë ho¹t ®éng s¶n xuÊt cña nã, mµ lµ n¬i tho¸t th©n cho d©n thµnh thÞ, lµ n¬i g¾n<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Mai Huy BÝch 101<br /> <br /> liÒn víi tù nhiªn vµ truyÒn c¶m høng cho v¨n nghÖ. Bªn kia coi n«ng th«n lµ n¬i s¶n<br /> xuÊt, phô thuéc vµo ho¹t ®éng kinh tÕ; do ®ã khi ngµnh canh n«ng suy gi¶m, th× viÖc<br /> ph¸t triÓn canh t¸c søc giã ®­îc hoan nghªnh. H¬n thÕ n÷a, bªn ph¶n ®èi turbin søc<br /> giã dùa trªn t×nh c¶m; cßn bªn ñng hé th× vËn dông nh÷ng chøng cø khoa häc ®Ó b¶o<br /> vÖ m«i tr­êng (Woods, 2003: 285-286). Nh­ vËy, tõ cuéc tranh luËn vÒ sö dông n¨ng<br /> l­îng søc giã, t¸c gi¶ ®· t×m ra hai quan niÖm kh¸c nhau vÒ c¶nh quan, vµ ®»ng sau<br /> nã - hai quan niÖm kh¸c nhau vÒ n«ng th«n.<br /> 2. Gareth Enticott sö dông vÝ dô vÒ s÷a kh«ng tiÖt trïng ®Ó kh¶o s¸t mèi<br /> quan hÖ phøc hîp gi÷a miÔn dÞch häc d©n gian, thùc phÈm ®Þa ph­¬ng vµ b¶n s¾c<br /> n«ng th«n ë n­íc Anh. Th¸ng 10/1997, TiÓu ban t­ vÊn vÒ an toµn thùc phÈm vÒ vi<br /> sinh häc Anh kiÕn nghÞ nªn cÊm b¸n vµ cÊm tiªu dïng s÷a kh«ng tiÖt trïng, tøc lµ<br /> lo¹i s÷a ®­îc v¾t vµ s¬ chÕ theo ph­¬ng ph¸p truyÒn thèng, chø kh«ng qua xö lý<br /> c«ng nghiÖp. Sau ®ã Bé n«ng nghiÖp vµ ng­ nghiÖp më cuéc tham vÊn ý kiÕn ng­êi<br /> d©n, yªu cÇu hä b×nh luËn vÒ ®Ò xuÊt nµy trªn b¸o chÝ d­íi h×nh thøc b­u ®iÖn, e-<br /> mail vµ fax. PhÐp ph©n tÝch néi dung ®· ®­îc tiÕn hµnh víi 1. 471 lêi ®¸p cho cuéc<br /> tr­ng cÇu ý kiÕn.<br /> Dùa vµo kÕt qu¶ cuéc tr­ng cÇu nµy cña chÝnh phñ vÒ s÷a kh«ng tiÖt trïng,<br /> nhµ nghiªn cøu cho thÊy c¸ch thøc mµ ng­êi ta cã thÓ kÕt hîp quan niÖm d©n gian<br /> vÒ søc khoÎ víi tÝnh chÊt n«ng th«n ®Ó th¸ch thøc quan niÖm khoa häc vÒ rñi ro liªn<br /> quan ®Õn ®å ¨n thøc uèng.<br /> KÕt qu¶ cho thÊy ®a sè ng­êi tham gia tr­ng cÇu ý kiÕn ®· tuyªn bè r»ng<br /> s÷a kh«ng tiÖt trïng lµ hÕt søc quan träng ®èi víi søc khoÎ cña hä, vµ hä coi viÖc<br /> tiªu dïng s÷a triÖt trïng lµ nguyªn nh©n g©y nªn t×nh tr¹ng søc khoÎ kÐm, trong<br /> khi coi s÷a kh«ng tiÖt trïng lµ mét phÇn trong chiÕn l­îc miÔn dÞch theo ph­¬ng<br /> ph¸p tù nhiªn ®Ó ng¨n ngõa vµ ®iÒu trÞ bÖnh tËt. ë ®©y ng­êi ta quan niÖm r»ng<br /> tù nhiªn hÕt søc quan träng cho søc kháe khi ®èi mÆt víi rñi ro vµ bÖnh dÞch do<br /> thøc ¨n hiÖn ®¹i g©y ra.<br /> NhiÒu ng­êi lËp luËn r»ng bôi bËm cã trong s÷a kh«ng tiÖt trïng ch­a ®¹t<br /> ®Õn møc g©y ra nguy c¬ nghiªm träng cho søc khoÎ; cÇn thiÕt ph¶i tiªu dïng bôi bËm<br /> trong thøc ¨n ®Ó ph¸t triÓn hÖ thèng miÔn dÞch vµ ®Ó m¹nh khoÎ; vµ viÖc tiªu dïng<br /> bôi bËm vµ vi trïng trong s÷a kh«ng tiÖt trïng lµ ch×a kho¸ ®Ó cã søc khoÎ. Nãi c¸ch<br /> kh¸c, viÖc tiªu dïng s÷a kh«ng tiÖt trïng ®· ng¨n ngõa nhiÒu bÖnh. NiÒm tin nh­<br /> vËy trùc tiÕp ®i ng­îc l¹i niÒm tin khoa häc, mét niÒm tin cho r»ng chÝnh bôi bÈn vµ<br /> vi trïng ®· dÉn tíi nhiÔm ®éc thøc ¨n.<br /> MÆt kh¸c, ng­êi ta b¸c bá nh÷ng nç lùc nh»m t¹o ra mét thÕ giíi s¹ch, tiÖt<br /> trïng vµ hîp vÖ sinh, coi ®ã lµ chØ cã trong m¬ vµ rÊt nguy hiÓm, v× "b¶n th©n sù<br /> sèng cña chóng ta phô thuéc vµo sù chung sèng víi nh÷ng vi khuÈn nµy" (Enticott,<br /> 2003: 264). §«ng ®¶o d©n chóng ñng hé viÖc duy tr× nguyªn tr¹ng, tøc lµ t¸n thµnh<br /> viÖc tiªu dïng s÷a kh«ng tiÖt trïng vµ chèng l¹i ®Ò xuÊt cÊm ®o¸n nãi trªn. Sù chèng<br /> ®èi nµy cho thÊy viÖc tiªu dïng s÷a kh«ng tiÖt trïng lµ mét phÇn trong chiÕn l­îc<br /> "miÔn dÞch hãa theo ph­¬ng ph¸p tù nhiªn". §iÒu ®ã chÝnh lµ mét lo¹i miÔn dÞch häc<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 102 Vµi nÐt vÒ x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u qua t¹p chÝ “Sociologia ruralis”<br /> <br /> d©n gian, vµ nã chèng l¹i quan niÖm khoa häc vÒ søc khoÎ.<br /> Nh­ vËy, theo t¸c gi¶, sù chèng l¹i quan niÖm cña nhµ n­íc vÒ "thùc phÈm<br /> hoµn h¶o" cho thÊy cã mét thø miÔn dÞch häc d©n gian, vµ nã b¸c bá nh÷ng tuyªn<br /> ng«n khoa häc vÒ søc khoÎ. Thø miÔn dÞch häc d©n gian nµy vÏ nªn mét bøc tranh<br /> kh¸c h¼n vÒ s÷a kh«ng tiÖt trïng: nã kh«ng ph¶i lµ thùc phÈm kh«ng lµnh m¹nh.<br /> Tr¸i l¹i, nh÷ng chÊt tù nhiªn mµ nã hµm chøa cã thÓ sö dông ®Ó ch÷a trÞ c¸c bÖnh<br /> kh¸c nhau, vµ nh÷ng chÊt kh«ng s¹ch mµ khoa häc lªn ¸n ë nã l¹i ®­îc coi lµ cã kh¶<br /> n¨ng t¨ng c­êng søc khoÎ.<br /> H¬n thÕ n÷a, vµ ®iÒu ®¸ng chó ý lµ nhiÒu ng­êi ®Òu cho r»ng khi xÐt ®Õn viÖc<br /> x¸c ®Þnh c¸i g× lµ lµnh m¹nh, th× "®êi sèng n«ng th«n lµ tèt nhÊt". Do vËy, cÇn duy tr×<br /> thùc phÈm n«ng th«n truyÒn thèng ®Ó cung cÊp mét chÕ ®é ¨n uèng lµnh m¹nh. S÷a<br /> kh«ng tiÖt trïng lµ mét thùc phÈm nh­ vËy, nh­ng mèi quan t©m vÒ t­¬ng lai cña nã<br /> ®­îc ng­êi ta thÓ hiÖn b»ng ng«n ng÷ vÒ mèi lo cho t­¬ng lai n«ng th«n. VÝ dô nh÷ng<br /> ng­êi tham gia cuéc tr­ng cÇu ý kiÕn th­êng cho r»ng s÷a kh«ng tiÖt trïng lµ tµn d­<br /> cuèi cïng cña nh÷ng g× tèt ®Ñp vµ kh¸c biÖt vÒ "®êi sèng n«ng th«n". Theo hä, cã mèi<br /> quan hÖ tin cËy lÉn nhau gi÷a ng­êi s¶n xuÊt vµ ng­êi tiªu dïng s÷a t­¬i kh«ng tiÖt<br /> trïng th«ng qua sù tiÕp xóc c¸ nh©n th­êng xuyªn. Ng­êi tiªu dïng trùc tiÕp nh×n<br /> thÊy bß ®­îc v¾t s÷a, vµ hä x¸c lËp quan hÖ tin cËy víi nh÷ng ng­êi b¸n s÷a. NÕu<br /> cÊm lo¹i s÷a nµy, ch¼ng bao l©u sau "®êi sèng n«ng th«n" vµ "ng­êi d©n n«ng th«n"<br /> sÏ biÕn mÊt. CÊm s÷a kh«ng tiÖt trïng sÏ ph¸ huû nghiªm träng nh÷ng mèi quan hÖ<br /> x· héi nµy. Kh«ng Ýt ng­êi cho r»ng viÖc cÊm s÷a kh«ng tiÖt trïng lµ xuÊt ph¸t tõ<br /> "d©n thµnh thÞ", vµ ng­êi tiªu dïng ®· ch¸n ngÊy t×nh tr¹ng d©n thµnh thÞ "kh«ng<br /> hiÓu hiÖn thùc cuéc sèng n«ng th«n mµ vÉn cè xuÊt khÈu nÒn v¨n hãa ®« thÞ vµo<br /> n«ng th«n" (Enticott, 2003: 266).<br /> Nh÷ng ng«n tõ cña ng­êi n«ng th«n vÒ søc khoÎ cã liªn quan ®Õn nhu cÇu gi÷<br /> g×n b¶n s¾c n«ng th«n vµ ¨n s©u trong quan niÖm vÒ lèi sèng n«ng th«n, coi nã lµ ­u<br /> viÖt h¬n c¸c lèi sèng kh¸c. NhiÒu ng­êi tiªu dïng s÷a kh«ng tiÖt trïng tuyªn bè r»ng<br /> d©n n«ng th«n lu«n lu«n uèng s÷a nµy mµ ch¼ng gÆp ph¶i vÊn ®Ò g× vÒ søc khoÎ.<br /> Theo hä, viÖc uèng s÷a kh«ng tiÖt trïng lµ biÓu tr­ng cña lèi sèng n«ng th«n, vµ viÖc<br /> cÊm ®o¸n nã lµ mét sù tÊn c«ng vµo lèi sèng ®ã. Nh­ vËy, ng­êi ta b¸c bá sù phª<br /> ph¸n khoa häc ®èi víi s÷a kh«ng tiÖt trïng kh«ng ph¶i v× néi dung nhËn thøc cña nã,<br /> mµ v× nã dùa trªn nÒn t¶ng mét tiªn ®Ò mÆc ®Þnh ngÇm cña thêi hiÖn ®¹i r»ng tÊt c¶<br /> mäi thø ®Òu cÇn ®iÒu chØnh, vµ quan niÖm ®ã lµ sù tÊn c«ng vµo lèi sèng n«ng th«n.<br /> Enticott ph©n tÝch rÊt s©u kÕt qu¶ thu ®­îc vµ nhËn xÐt: nh­ vËy ng­êi d©n<br /> n«ng th«n coi s÷a kh«ng tiÖt trïng lµ lµnh m¹nh, vµ ®Æt søc khoÎ vµo mét quan niÖm<br /> cô thÓ vÒ tù nhiªn ®Ó ®iÒu trÞ vµ miÔn dÞch cho c¬ thÓ khái bÖnh tËt. ViÖc d©n chóng<br /> ®Þa ph­¬ng b¶o vÖ sù tiªu dïng s÷a kh«ng tiÖt trïng ë n«ng th«n ®· xãa mê ranh giíi<br /> gi÷a s¹ch vµ kh«ng s¹ch b»ng c¸ch nªu ra tÇm quan träng cña tù nhiªn, vi trïng vµ<br /> bôi bÈn trong viÖc n©ng cao søc khoÎ. H¬n thÕ n÷a, tù b¶n th©n miÔn dÞch häc nµy<br /> ¨n s©u vµo viÖc kiÕn t¹o v¨n hãa n«ng th«n vµ b¶n s¾c n«ng th«n. Ng­êi ta chèng l¹i<br /> nh÷ng kiÕn nghÞ khoa häc vÒ thøc ¨n s¹ch, vµ coi ®ã lµ sù xãi mßn b¶n s¾c n«ng<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Mai Huy BÝch 103<br /> <br /> th«n. "ViÖc tiªu dïng s÷a kh«ng tiÖt trïng vµ tri thøc vÒ tù nhiªn cã liªn quan ®Õn<br /> nã ®­îc coi lµ mét phÇn cña lèi sèng n«ng th«n. Sù phª ph¸n vÒ mÆt khoa häc víi s÷a<br /> kh«ng tiÖt trïng kh«ng chØ lµ sù tÊn c«ng vµo c¸ch hä quan niÖm vÒ tù nhiªn, mµ cßn<br /> lµ sù tÊn c«ng vµo b¶n s¾c n«ng th«n nµy. Do ®ã viÖc tiªu dïng s÷a kh«ng tiÖt trïng<br /> lµ mét phÇn cña mét b¶n s¾c n«ng th«n x¸c lËp "ranh giíi rñi ro", nh­ng nã còng<br /> ®¸nh dÊu "mét cuéc sèng ®¸ng sèng". §©y lµ cuéc sèng tù do, biÕt quý träng tri thøc<br /> b¶n ®Þa vµ viÖc ra quyÕt ®Þnh ë ®Þa ph­¬ng, vµ viÖc b¶o vÖ cuéc sèng ®ã còng quan<br /> träng nh­ viÖc tranh c·i vÒ ranh giíi tù nhiªn. Do vËy, chÝnh cÆp ph¹m trï "tù nhiªn<br /> - v¨n hãa" nµy - hay sù ®an xen gi÷a vi khuÈn, bôi bËm, con ng­êi, tù nhiªn vµ tÝnh<br /> chÊt n«ng th«n - ®· trang bÞ kiÕn thøc cho ng­êi ta chèng l¹i khoa häc vµ sù ®Ò cao<br /> søc khoÎ" (Enticott, 2003: 268).<br /> 3. Kh«ng chØ t×m hiÓu kh¸i niÖm "tù nhiªn" trong cÆp "tù nhiªn - x· héi - n«ng<br /> th«n", c¸c nhµ x· héi häc ch©u ¢u cßn lËt l¹i kh¸i niÖm "céng ®ång" (®­îc coi lµ<br /> t­¬ng ®­¬ng kh¸i niÖm "x· héi"). Mét vÝ dô cô thÓ lµ nghiªn cøu vÒ th¸i ®é ®èi víi<br /> loµi chã sãi ë Stor-Elvdal (mét ®Þa ph­¬ng thuéc Na Uy).<br /> Víi phong trµo b¶o vÖ m«i tr­êng, th× tõ chç bÞ xua ®uæi vµ diÖt trõ, chã sãi ®·<br /> trë l¹i thµnh loµi cÇn ®­îc b¶o tån ë Na Uy vµ nhiÒu n­íc b¾c b¸n cÇu kh¸c. Tuy<br /> nhiªn, chñ tr­¬ng nµy gÆp ph¶i nh÷ng luång ý kiÕn kh¸c nhau. Mét cuéc nghiªn cøu<br /> dïng ph­¬ng ph¸p pháng vÊn cã cÊu tróc ®· ®­îc tiÕn hµnh n¨m 2000 vµ 2001 víi<br /> 74 phiªn pháng vÊn, víi 88 ng­êi tr¶ lêi tõ nhiÒu nhãm x· héi (mét sè phiªn ®· tiÕn<br /> hµnh víi c¸c cÆp vî chång, chø kh«ng ph¶i víi chØ mét ng­êi). Nh÷ng c©u hái ®Ò cËp<br /> ®Õn hµng lo¹t chñ ®Ò kh¸c nhau, trong ®ã cã nh÷ng ho¹t ®éng trong thiªn nhiªn,<br /> quan ®iÓm ®èi víi thiªn nhiªn, sö dông ®Êt ®ai vµ xung ®ét cã liªn quan, kÓ c¶ xung<br /> ®ét vÒ chã sãi (Skogen vµ Krange, 2003).<br /> KÕt qu¶ xö lý cho thÊy nh÷ng ng­êi tr¶ lêi thuéc ba nhãm chÝnh: nhµ n«ng<br /> ch¨n nu«i cõu; chñ ruéng ®Êt (vèn lµ nh÷ng ng­êi cho thuª ®Êt ®Ó s¨n b¾n); vµ<br /> nh÷ng ng­êi d©n ®Þa ph­¬ng cã mèi quan hÖ chÆt chÏ víi thùc tiÔn sö dông ruéng<br /> ®Êt truyÒn thèng (chñ yÕu lµ s¨n b¾n) vµ b¾t rÔ trong nÒn v¨n hãa giai cÊp c«ng<br /> nh©n ë n«ng th«n. C¸c nhãm nµy kh«ng ph¶i bao giê còng liªn minh víi nhau. Tr¸i<br /> l¹i, xung ®ét vÒ lîi Ých th­êng x¶y ra, vµ lÞch sö ®Çy rÉy nh÷ng ®èi kh¸ng còng nh­<br /> nh÷ng ch¹m tr¸n giai cÊp.<br /> Nh÷ng chñ ruéng ®Êt vèn x­a nay coi viÖc cho thuª ®Êt ®Ó ng­êi ta s¨n nai lµ<br /> mét ho¹t ®éng cã tÇm quan träng kinh tÕ. Nay víi viÖc dung d­ìng chã sãi, ng­êi ta<br /> sî r»ng chã sãi sÏ ¨n thÞt nai vµ giÕt hÕt chã s¨n cña nh÷ng ng­êi ®i s¨n. Nh­ng lµ<br /> nh÷ng ng­êi thuéc giai cÊp th­îng l­u cã thõa vèn v¨n hãa vµ gi¸o dôc, hä bµy tá sù<br /> hoµi nghi cña hä ®èi víi chã sãi mét c¸ch lÞch sù. Hä tËp trung vµo nh÷ng mÊt m¸t<br /> kinh tÕ cña hä, vµ vµo t¸c ®éng tiªu cùc cña chã sãi ®èi víi kh¶ n¨ng ph¸t triÓn<br /> ngµnh du lÞch s¨n b¾n.<br /> Nh÷ng nhµ n«ng nu«i cõu th× lo ng¹i chã sãi sÏ ¨n thÞt cõu cña hä. Nçi lo ng¹i<br /> cña hä ®­îc c¸c ph­¬ng tiÖn truyÒn th«ng ñng hé. Hä coi m×nh lµ biÓu tr­ng cña cuéc<br /> ®Êu tranh cña ng­êi n«ng th«n chèng l¹i sù dèt n¸t cña ®« thÞ, vµ thÊy r»ng nhiÒu<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 104 Vµi nÐt vÒ x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u qua t¹p chÝ “Sociologia ruralis”<br /> <br /> ng­êi bªn ngoµi khu vùc ch¨n nu«i cõu còng nh×n hä ë vai trß ®ã.<br /> Nhãm nh÷ng ng­êi ®i s¨n th× lo r»ng chã sãi sÏ giÕt chã s¨n cña hä còng nh­<br /> ¨n thÞt nai vµ h­¬u - ®èi t­îng mµ hä s¨n b¾n. Hä thÊy r»ng ng­êi thµnh phè nãi<br /> chung cã qu¸ nhiÒu quyÒn lùc, vµ b©y giê ®ang sö dông quyÒn lùc ®ã ®Ó biÕn n­íc Na<br /> Uy n«ng th«n thµnh mét khu vùc kh«ng s¨n b¾n ®­îc. Theo hä, do sù dèt n¸t vµ thê<br /> ¬ cña c¸c tæ chøc quyÒn lùc vµ c¬ quan chÝnh quyÒn mµ tiÕng nãi cña ng­êi d©n<br /> kh«ng ®­îc l¾ng nghe.<br /> MÆc dï cã kh¸c biÖt gi÷a hä, nh­ng c¶ ba nhãm trªn ®· nãi kh«ng chØ vÒ<br /> nh÷ng vÊn ®Ò thùc tÕ mµ chã sãi g©y ra, mµ c¶ vÒ nh÷ng chñ ®Ò chung nh­ sù sa sót<br /> chÊt l­îng sèng n«ng th«n do con ng­êi sî chã sãi. Cã mét lêi phµn nµn th­êng<br /> xuyªn lÆp ®i lÆp l¹i r»ng mét gi¸ trÞ c¬ b¶n cña ®êi sèng n«ng th«n, cô thÓ lµ gi¶i trÝ<br /> ngoµi trêi, ®ang bÞ xãi mßn v× ng­êi ta sî kh«ng d¸m ®i d¹o, nhÊt lµ khi d¾t chã cïng<br /> ®i. TrÎ em kh«ng d¸m ch¬i ngoµi trêi; ng­êi giµ vµ nhÊt lµ phô n÷ cµng dÔ bÞ th­¬ng<br /> tæn. Tãm l¹i, theo hä, viÖc b¶o vÖ chã sãi lµ tµn nhÉn vµ v« nh©n ®¹o. Nã x©m ph¹m<br /> céng ®ång, vµ thùc chÊt lµ tÊn c«ng vµo “nh÷ng ng­êi yÕu nhÊt trong sè chóng ta”.<br /> H¬n thÕ n÷a, ng­êi ta th­êng tr×nh bµy nh÷ng vÊn ®Ò vèn chØ t¸c ®éng mét sè nhãm<br /> nhÊt ®Þnh nh­ thÓ lµ nçi quan t©m s©u s¾c cña c¶ céng ®ång nãi chung.<br /> Nh÷ng ng­êi thî s¨n nh×n nhËn t×nh c¶nh cña m×nh lµ hä ®ang chèng l¹i<br /> nh÷ng kÎ thï vèn kh«ng hiÓu hä mµ hä m« t¶ lµ “d©n thµnh phè” vµ “cùc ®oan”. Do<br /> ®ã, chã sãi bÞ coi lµ g¾n liÒn víi thµnh phè vµ quan niÖm ®« thÞ vÒ thiªn nhiªn. Th«ng<br /> qua c¸ch kiÕn t¹o nh­ vËy, chã sãi trë thµnh biÓu tr­ng cña ®« thÞ, vµ t­îng tr­ng<br /> cho sù tÊn c«ng vµo céng ®ång kh«ng ph¶i tõ cuéc sèng hoang d·, mµ tõ thµnh phè.<br /> Vµ ngay nh÷ng ng­êi ch¨n nu«i cõu vµ chñ ruéng ®Êt còng nh×n nhËn t­¬ng tù nh­<br /> vËy. Hä tù vÏ ch©n dung m×nh nh­ mét mÆt trËn thèng nhÊt, ®èi diÖn víi “kÎ thï”.<br /> B»ng c¸ch vÏ nªn nh­ vËy, hä kh«ng chØ ®èi diÖn víi ®Þch thñ mét c¸ch cã hiÖu qu¶<br /> h¬n, mµ cßn xãa khái t©m trÝ nh÷ng chia rÏ néi bé vèn thØnh tho¶ng vÉn béc lé.<br /> Khai th¸c d÷ liÖu s©u xa h¬n n÷a, c¸c t¸c gi¶ v¹ch râ r»ng: xung ®ét vÒ th¸i<br /> ®é ®èi víi chã sãi cßn thÓ hiÖn sù va ch¹m cña c¸c hÖ thèng tri thøc kh¸c nhau: tri<br /> thøc khoa häc vµ tri thøc th«ng th­êng, gi÷a h×nh th¸i v¨n hãa chiÕm vÞ trÝ ­u thÕ<br /> vµ h×nh thøc v¨n hãa yÕu thÕ h¬n. Nh÷ng thî s¨n vèn thuéc giai cÊp c«ng nh©n ®·<br /> béc lé sù kh¸ng cù vÒ v¨n hãa th«ng qua viÖc b¶o vÖ kinh nghiÖm thùc tiÔn cña hä vµ<br /> chÕ nh¹o tri thøc hµn l©m vµ c¸c nhµ khoa häc. Hä lªn ¸n c¸c nhµ sinh häc vÒ ®éng<br /> thùc vËt hoang d· vµ c¸c nhµ qu¶n lý tù nhiªn lµ gian dèi vµ thao tóng. Cßn nh÷ng<br /> ng­êi ch¨n nu«i cõu th× nghi ngê tri thøc khoa häc, vÝ dô sè liÖu vÒ quy m« ®ang<br /> gi¶m ®i cña c­ d©n chã sãi. TÊt c¶ c¸c nhãm ph¶n ®èi viÖc b¶o vÖ chã sãi ®Òu cho<br /> r»ng nãi chung tri thøc b¶n ®Þa bÞ nh÷ng ng­êi cã quyÒn lùc bá qua. Hä muèn chøng<br /> tá r»ng hä kh«ng hÒ thiÕu hiÓu biÕt, vµ ®ång thêi hä ®ang b¶o vÖ tri thøc thùc tiÔn<br /> ®Þa ph­¬ng tr­íc mÆt c¸i mµ hä coi lµ lè bÞch. Hai nhãm nµy chung nhau x©y dùng<br /> ranh giíi xung quanh céng ®ång ®Þa ph­¬ng trong ®ã c¸c h×nh thøc tri thøc ®èi<br /> kh¸ng lµ nh÷ng yÕu tè quan träng. Tri thøc ®Þa ph­¬ng ®­îc coi lµ cña chung tÊt c¶<br /> mäi ng­êi trong céng ®ång, vµ kh¸c h¼n víi tri thøc b¸ quyÒn tõ bªn ngoµi, thø tri<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> Mai Huy BÝch 105<br /> <br /> thøc ®ang hîp ph¸p hãa c¸i mµ ng­êi ta coi lµ cuéc tÊn c«ng vµo nÒn kinh tÕ n«ng<br /> th«n vµ “lèi sèng n«ng th«n”. Nãi tãm l¹i, trong viÖc chèng l¹i phong trµo b¶o vÖ chã<br /> sãi, ®iÒu næi tréi lµ mét sù b¸c bá tæng thÓ ®èi víi thµnh phè vµ ng­êi thµnh thÞ.<br /> ThËt ra, trong thùc tÕ, ba nhãm trªn rÊt Ýt tiÕp xóc víi nhau, nghÜa lµ hiÕm<br /> khi x¶y ra sù tiÕp xóc xuyªn giai cÊp. MÆc dï tr­íc ®©y mäi ng­êi ®Òu nãi vÒ nh÷ng<br /> kh¸c biÖt lín lao vµ ranh giíi kh«ng thÓ v­ît qua gi÷a hä, nh­ng b©y giê mäi ng­êi<br /> ®Òu lµ b¹n. Nãi c¸ch kh¸c, cã mét xu h­íng phæ biÕn nh»m kiÕn t¹o mét c¸i nh×n<br /> chung vÒ céng ®ång b»ng c¸ch gi¶m bít tÇm quan träng cña nh÷ng t­¬ng ph¶n,<br /> nh÷ng kh¸c biÖt vèn rÊt hiÓn hiÖn kh«ng chØ víi nhµ nghiªn cøu, mµ c¶ víi nhiÒu<br /> ng­êi d©n di c­ ®Õn Stor-Elvdal. §©y chÝnh lµ c¸ch kiÕn t¹o h×nh ¶nh céng ®ång cña<br /> hä. T¸c gi¶ nhÊn m¹nh r»ng ®iÒu ®ã kh«ng cã nghÜa lµ c¶m thøc cña hä vÒ céng ®ång<br /> lµ “gi¶ m¹o” hay “ngôy t¹o”, mµ chØ hµm nghÜa r»ng cÇn ph¶i kiÕn t¹o ra mét c¸i g×<br /> ®ã, vµ c¸i ®ã kh«ng ®¬n gi¶n chØ lµ sù ph¶n ¸nh m¸y mãc lîi Ých vËt chÊt chung.<br /> Theo nghÜa ®ã, b»ng viÖc ph©n tÝch c¸ch thøc mµ ng­êi d©n ®Þa ph­¬ng x©y<br /> dùng h×nh ¶nh vÒ “céng ®ång”, c¸c nhµ nghiªn cøu Na Uy ®· lËt l¹i quan niÖm th«ng<br /> th­êng vèn vÉn coi céng ®ång lµ nh÷ng ng­êi cã nhiÒu ®iÓm chung vµ gièng nhau<br /> (Scott vµ Marshall, 2005: 93). Ph©n tÝch cña hä cho thÊy thùc tÕ céng ®ång bao gåm<br /> rÊt nhiÒu kh¸c biÖt, song c¸c thµnh viªn th­êng cã xu h­íng bá qua ®iÒu ®ã.<br /> Nh­ vËy, nh÷ng xung ®ét nµy ®i xa h¬n h¼n cuéc tranh c·i trong chÝnh s¸ch<br /> c«ng. Vµ ph¸t hiÖn cña cuéc nghiªn cøu trªn kh«ng chØ ë chç v¹ch ra ®iÒu trªn, mµ<br /> cßn nªu lªn ®­îc c¸ch ng­êi ta kiÕn t¹o nh÷ng quan niÖm vÒ n«ng th«n, ®« thÞ, nhÊt<br /> lµ quan niÖm vÒ céng ®ång, bÊt chÊp nh÷ng kh¸c biÖt vµ m©u thuÉn néi bé.<br /> Mét vµi nhËn xÐt<br /> Ba nghiªn cøu thùc nghiÖm nãi trªn cho thÊy chñ ®Ò nghiªn cøu cña x· héi<br /> häc n«ng th«n ch©u ¢u kh¸ ®a d¹ng, nh­ng c¶ ba ®Òu dùa trªn nÒn t¶ng nh÷ng tri<br /> thøc lý luËn vÒ sù ph©n biÖt n«ng th«n - ®« thÞ. C¸c t¸c gi¶ kh«ng coi c¸c kh¸i niÖm<br /> “n«ng th«n”, “®« thÞ” lµ ®­¬ng nhiªn, mµ ®Æt c©u hái vÒ chóng, ®Ó t×m ra c¸ch ng­êi<br /> ta quan niÖm nh­ thÕ nµo vÒ n«ng th«n vµ ®« thÞ. Nãi c¸ch kh¸c, hä kh«ng ®¬n gi¶n<br /> chØ tiÕn hµnh nh÷ng nghiªn cøu ë n«ng th«n, mµ t×m hiÓu c¶ c¸ch ng­êi ta kiÕn t¹o<br /> nh÷ng kh¸i niÖm nÒn t¶ng h¬n nh­ “n«ng th«n” (vµ “®« thÞ” n÷a). Muèn vËy, c¸c nhµ<br /> x· héi häc ®i vµo mét trong nh÷ng c¸ch hiÓu vÒ n«ng th«n, vµ sù khu biÖt n«ng th«n<br /> víi ®« thÞ - ®ã lµ quan hÖ víi tù nhiªn. TiÕp ®ã, hä kh¶o s¸t c¸ch ng­êi ta ®Þnh nghÜa<br /> vµ t¸i ®Þnh nghÜa vÒ tù nhiªn. Mét ph¸t hiÖn quan träng rót ra lµ tù nhiªn kh«ng<br /> ph¶i thø g× cè ®Þnh, mµ cã thÓ ®­îc hiÓu theo nhiÒu c¸ch kh¸c nhau. Nãi kh¸c ®i, nã<br /> kh«ng tån t¹i mét c¸ch hoµn toµn kh¸ch quan, ®éc lËp víi cuéc sèng vµ t­ duy cña<br /> con ng­êi, mµ th­êng xuyªn ®­îc ®Þnh nghÜa vµ t¸i ®Þnh nghÜa tuú theo bèi c¶nh vµ<br /> nhãm x· héi kh¸c nhau. Theo nghÜa ®ã, tù nhiªn lµ mét kiÕn t¹o x· héi. Vµ th«ng<br /> qua viÖc hiÓu s©u h¬n quan niÖm tù nhiªn, chóng ta nhËn thøc thÊu ®¸o h¬n quan<br /> niÖm vÒ n«ng th«n vµ ®« thÞ.<br /> Thµnh c«ng trong nghiªn cøu cña Enticott phô thuéc vµo viÖc n¾m v÷ng<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 106 Vµi nÐt vÒ x· héi häc n«ng th«n ch©u ¢u qua t¹p chÝ “Sociologia ruralis”<br /> <br /> nh÷ng cÆp ph¹m trï lý thuyÕt quen thuéc trong nh©n häc vµ x· héi häc nh­ "truyÒn<br /> thèng - hiÖn ®¹i", "s¹ch - kh«ng s¹ch" (hay "thuÇn khiÕt - kh«ng thuÇn khiÕt), "tù<br /> nhiªn - v¨n hãa" vµ "®« thÞ - n«ng th«n". ChÝnh nhê thÕ, t¸c gi¶ míi khai th¸c ®­îc<br /> nh÷ng khÝa c¹nh hÕt søc lý thó trong ®èng t­ liÖu ngån ngén tr¶ lêi cuéc tr­ng cÇu ý<br /> kiÕn nãi trªn vÒ viÖc cÊm hay kh«ng cÊm s÷a kh«ng tiÖt trïng. Nh­ng viÖc n¾m v÷ng<br /> c¸c cÆp ph¹m trï còng lµ nÐt chung ë hai nghiªn cøu kh¸c. §Ó ph©n tÝch s©u d÷ liÖu,<br /> c¸c nhµ nghiªn cøu khai th¸c nhiÒu ph¹m trï vµ cÆp ph¹m trï kh¸c nh­ tù nhiªn -<br /> x· héi, tri thøc th«ng th­êng - tri thøc khoa häc, thuÇn khiÕt - kh«ng thuÇn khiÕt,<br /> s¹ch - bÈn, kháe - yÕu, lµnh m¹nh - bÖnh tËt, s¶n xuÊt - tiªu dïng, t×nh c¶m - lý trÝ,<br /> céng ®ång v.v...., còng nh­ sù ®an xen lÉn nhau rÊt phøc t¹p gi÷a cÆp “n«ng th«n -<br /> ®« thÞ” víi c¸c cÆp ph¹m trï trªn, t¹o nªn nhiÒu kÕt qu¶ vµ sù kÕt hîp rÊt ®éc ®¸o,<br /> ®¶o lén nhiÒu quan niÖm th«ng th­êng vµ quen thuéc cña chóng ta (vÝ dô viÖc d©n<br /> ®Þa ph­¬ng g¾n th¸i ®é b¶o vÖ chã sãi víi ng­êi thµnh thÞ, tr¸i h¼n quan niÖm quen<br /> thuéc r»ng nh÷ng g× thuéc vÒ tù nhiªn th× gÇn gòi víi n«ng th«n h¬n thµnh thÞ).<br /> VÒ mÆt ph­¬ng ph¸p, bªn c¹nh nh÷ng ph­¬ng ph¸p quen thuéc nh­ pháng<br /> vÊn, th× trong ba nghiªn cøu nãi trªn, c¸c nhµ x· héi häc ch©u ¢u cßn sö dông c¸ch<br /> tiÕp cËn ®Þnh tÝnh nh­ ph©n tÝch néi dung c¸c v¨n b¶n, th­ b­u ®iÖn, e-mail, fax mµ<br /> ®éc gi¶ göi toµ so¹n b¸o, biªn b¶n th¶o luËn v.v... Nh÷ng ph­¬ng ph¸p ®Þnh tÝnh trªn<br /> ®©y cho phÐp ng­êi cung cÊp th«ng tin (tøc ng­êi tr¶ lêi trong nghiªn cøu x· héi häc)<br /> thÓ hiÖn quan ®iÓm, ý t­ëng vµ th¸i ®é cña m×nh mét c¸ch cëi më, tù do, chø kh«ng<br /> gß hä vµo nh÷ng c©u hái ®ãng víi c¸c ph­¬ng ¸n tr¶ lêi cho s½n (vèn tiÖn lîi cho viÖc<br /> xö lý cña nhµ nghiªn cøu, nh­ng cã nhiÒu h¹n chÕ vÒ mÆt biÓu ®¹t.<br /> Nh­ng dï dïng ph­¬ng ph¸p g×, th× nh÷ng cuéc nghiªn cøu ®Òu kh«ng dõng ë<br /> m« t¶, mµ ®¹t ®Õn chiÒu s©u ph©n tÝch vµ lý gi¶i cao nhê vËn dông thµnh th¹o tri<br /> thøc lý thuyÕt. Vµ viÖc chØnh söa mét sè kh¸i niÖm lý thuyÕt hiÖn còng cã chØ cã thÓ<br /> tiÕn hµnh ®­îc trªn c¬ së n¾m v÷ng lý thuyÕt.<br /> <br /> S¸ch b¸o trÝch dÉn<br /> <br /> 1. Buttel, F. 2001. “Some reflections on late twentieth century agrarian political economy”.<br /> Sociologia Ruralis, Vol. 41, N. 2.<br /> 2. Enticott, G. 2003. “Lay immunology, local foods and rural identity: defending<br /> unpasteurised milk in England”. Sociologia Ruralis, Vol. 43, N. 3.<br /> 3. Skogen, K. & Krange, O. 2003. “A wolf at the gate: the anti-carnivore alliance and the<br /> symbolic construction of community”. Sociologia Ruralis, Vol. 43, N. 3.<br /> 4. Scott, J. & Marshall, G. 2005. A dictionary of sociology. Third edition. Oxford: Oxford<br /> university press.<br /> 5. Woods, M. 2003. “Conflicting environmental visions of the rural: windfarm development<br /> in Mid Wales”. Sociologia Ruralis, Vol. 43, N. 3.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2