
54 Phạm Thị Thanh Luyến, Nguyễn Thị Hồng Nhung
VAI TRÒ CÁC CÔNG CỤ TRUYỀN THÔNG MARKETING
TRONG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN
ROLE OF MARKETING COMMUNICATION TOOLS IN BRANDING:
CASE OF UNIVERSITY OF FINANCE AND ACCOUNTANCY
Phạm Thị Thanh Luyến, Nguyễn Thị Hồng Nhung
Trường Đại học Tài chính - Kế toán; phamthithanhluyen@tckt.edu.vn; nguyenthihongnhung@tckt.edu.vn
Tóm tắt - Nghiên cứu này tìm hiểu vai trò của các công cụ truyền
thông Marketing trong phát triển thương hiệu một trường đại học. Mối
quan hệ giữa thái độ của sinh viên khi được tương tác bởi các công
cụ truyền thông với nhận thức của họ về các khía cạnh của giá trị
thương hiệu được kiểm định để phục vụ cho mục đích này. Phân tích
mẫu nghiên cứu được khảo sát tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán
cho thấy các công cụ truyền thông: quảng cáo, quan hệ công chng,
marketing trc tiếp, truyền miệng đang được triển khai tại nhà trường
có vai trò lớn trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của nhà trường,
cho thấy nhà trường đang có các công cụ quảng bá tốt. Các hàm ý
chính sách cũng được đề xuất da trên các phát hiện nghiên cứu này.
Abstract - This article is aimed to study the role of marketing
communication tools in developing brand of a university. Relationship
between students' behaviour in interaction with communication tools
and their cognition of brand value' aspects is verified so as to satisfy
the former objective.Analysis of sample surveyed at University of
Finance and Accountancy indicates that communition tools such as
advertising, public relation, direct Marketing, viral marketing
implemented in the university play an important role in enhancing
brand value of University of Finance and Accountancy and the
university also performs its communication well. The significant
policies have been suggested in reference to this research's results.
Từ khóa - thương hiệu; quảng bá thương hiệu; truyền thông
Marketing; giá trị thương hiệu; Trường Đại học Tài chính - Kế toán.
Key words - brandname; brand advertising; marketing
communication; brand value; University of Finance and Accountancy.
1. Đặt vấn đề nghiên cứu
Giáo dục là một ngành phi lợi nhuận, vì thế cạnh tranh
về giáo dục ít được nhắc đến. Sản phẩm giáo dục đại học
là một sản phẩm đặc biệt, trong đó thương hiệu nhà trường
và thương hiệu ngành học cấu thành một bộ phận lớn của
giá trị mà người học nhận được. Trường Trung học Tài
chính - Kế toán 3 trước đây, sau đó là Trường Cao đẳng
Tài chính - Kế toán và hiện nay là Trường Đại học Tài
chính - Kế toán đã có quá trình xây dựng và phát triển gần
40 năm. Bốn mươi năm xây dựng và phát triển nhà trường
cũng là quá trình định vị hình ảnh thương hiệu của một cơ
sở đào tạo trong tâm trí cộng đng. Việc đánh giá vai trò
của hoạt động truyền thông Marketing để quảng bá thương
hiệu nhà trường trong bối cảnh xã hội phát triển và hội nhập
hiện nay cũng như trong tương lai để xem xét sự phù hợp,
tính thích ứng nhằm tiếp tục tôn vinh hay điều chỉnh, tạo
thêm các sắc thái mới cho hình ảnh thương hiệu Trường
Đại học Tài chính - Kế toán là cần thiết.
2. Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
2.1. Cơ sở lý thuyết
2.1.1. Thương hiu trong lnh vc giáo dc đại học
Theo McNally & Speak (2002) trích trong Beneke
(2011), thương hiệu giáo dục đại học là “nhận thức hay cảm
xc duy trì bởi người mua hoặc người mua tiềm năng mô
tả các kinh nghiệm liên quan đến việc giao dịch với một t
chức học thuật” [5]. Thương hiệu trong lnh vực giáo dục
gm có thương hiệu sản phẩm và thương hiệu t chức. Cụ
thể, thương hiệu sản phẩm là thương hiệu của một ngành
đào tạo cụ thể của một trường đại học. Thương hiệu t chức
là thương hiệu của trường đại học.
2.1.2. Qung bá thương hiu trường
Theo Chematony và McWilliam (1989), “Quảng bá
thương hiệu là một quá trình định hướng quảng bá hình ảnh
vào tâm trí người tiêu dùng” [1]. Như vậy, có thể nói quảng
bá thương hiệu trường đại học là quá trình đưa ra các cách
thức để đưa giá trị thương hiệu trường đại học vào tâm trí
sinh viên (bao gm cả sinh viên tiềm năng).
2.1.3. Truyn thông Marketing đ qung bá thương hiu trường
Theo Philip Kotler (2003), “chức năng tích cực của các
công cụ quảng bá là thông tin về sự hiện diện của một
thương hiệu cho người tiêu dùng” [3]. Để quảng bá thương
hiệu trường đại học có thể s dụng các công cụ truyền
thông Marketing sau:
- Quảng cáo (advertising): là bất kỳ một hình thức giới
thiệu gián tiếp và khuếch trương các ý tưởng, sản phẩm
hoặc dịch vụ, do một người (t chức) nào đó muốn quảng
cáo chi tiền ra để thực hiện.
- Marketing trực tiếp (direct marketing): là hình thức truyền
thông s dụng thư tín, điện thoại và những công cụ liên lạc gián
tiếp khác để thông tin cho những khách hàng hiện có và khách
hàng tiềm năng hay yêu cầu họ có thông tin phản hi lại.
- Quan hệ công chng (public relation): là việc quản lý
truyền thông nhằm xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp
và sự hiểu biết lẫn nhau giữa một t chức, một cá nhân với
công chng của họ, từ đó tạo ra hình ảnh tốt đẹp, củng cố
uy tín, tạo dựng niềm tin và thái độ của công chng với t
chức và cá nhân theo hướng có lợi nhất.
- Bán hàng cá nhân (personal selling): là quá trình tiếp
xc trực tiếp với khách hàng tiềm năng nhằm tư vấn, giới
thiệu, thuyết phục họ lựa chọn và mua sản phẩm.
- Truyền miệng (word of mouth): là hình thức giao tiếp
giữa người với người trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua
điện thoại, email, diễn đàn, blog, mạng xã hội,… thông qua
đó, các thông tin được “truyền tai nhau” một cách nhanh
chóng trong cộng đng.