Vai trò của năng lực tự học, tự nghiên cứu của SV trong đào tạo theo học chế tín chỉ<br />
(23.04.2013, 08:10 am GMT+7)<br />
1. Đặt vấn đề<br />
̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ười hoc. Ng<br />
Ban chât hoc chê tin chi la đao tao theo nhu câu ng<br />
́ ́ ̣ ười hoc t<br />
̣ ự xây dựng muc ̣<br />
̣ ̣ ̀ ự chon môn hoc đê th<br />
tiêu hoc tâp rôi t ̣ ̣ ̉ ực hiên muc tiêu đê ra thông qua kê hoach hoc tâp <br />
̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣<br />
tự lâp. Khi đo, hoat đông đao tao chuyên t<br />
̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ừ day lam chinh sang hoc lam chinh – ng<br />
̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ười <br />
̣ ̉ ̣<br />
hoc chu đông chiêm linh kiên th<br />
́ ̃ ́ ức – ky năng va phâm chât cho minh. Đê th<br />
̃ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ực hiên đ<br />
̣ ược <br />
̀ ̀ ̀ ̉<br />
điêu nay đoi hoi môi sinh viên (SV) cân phat huy năng l<br />
̃ ̀ ́ ực tự hoc, t<br />
̣ ự nghiên cứu cho ban ̉ <br />
thân.<br />
<br />
Tạo trang in<br />
<br />
Sinh viên học nhóm tại Thư viện. Nguồn: eN<br />
<br />
Tự học, tự nghiên cứu là một trong những xu thế của thời đại. Đây cũng là chủ trương <br />
của Đảng, của Bộ Giáo dục & Đào tạo và được cụ thể hóa trong Luật Giáo dục “Cải <br />
tiến phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập, <br />
phát huy tính chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của học sinh…” (NQ TW2 – Luật <br />
Giáo dục).<br />
<br />
Sinh viên (SV) có phát huy được năng lực tự học, tự nghiên cứu mới hiểu sâu, nhớ lâu <br />
kiến thức. Chính trong quá trình này, tư duy độc lập, tư duy phê phán, tư duy sáng tạo <br />
được nảy nở và phát triển. Để biến những kiến thức khoa học tích lũy từ nhiều thế <br />
hệ của nhân loại thành kiến thức của chính mình đòi hỏi mỗi SV phải tự học, đây là <br />
cơ sở để người học có thể học suốt đời, nâng cao trình độ trong cuộc sống.<br />
<br />
2. Năng lực tự học, tự nghiên cứu trong đào tạo theo học chế tín chỉ<br />
<br />
̉ ̣ ̣ ̣ ̣<br />
Đê đat muc tiêu hoc tâp, mỗi SV cần phải chủ động trong học tập, xây dựng kế hoạch <br />
học tập phù hợp với năng lực cá nhân và ngành nghề mình lựa chọn. Nhằm phát huy <br />
năng lực tự học của SV, giảng viên (GV) cần dạy cách học cho SV, đây cũng là mục <br />
tiêu quan trọng của hoạt động giảng dạy ở bậc đại học.<br />
<br />
Đối với việc học theo HCTC thì SV phải tự học ở nhà nhiều hơn và dành nhiều thời <br />
gian chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp, kết quả học tập của SV phụ thuộc nhiều hơn <br />
vào quá trình tự thân vận động. Điều này đòi hỏi SV phải tự ý thức cao việc học của <br />
mình để có động cơ học tập tốt. Do đó, một trong những yếu tố tạo động cơ học tập <br />
cho SV là đánh giá quá trình học tập. Việc đánh giá quá trình sẽ trở thành phương tiện <br />
thúc đẩy việc học tập của SV nhiều hơn, có thái độ tích cực hơn trong học tập.<br />
<br />
Tự học có vai trò rất quan trọng, quyết định kết quả học tập của SV. Chính vì vậy, <br />
đòi hỏi mỗi SV cần tích cực, chủ động, độc lập tìm tòi, khám phá để lĩnh hội tri thức <br />
bằng chính hành động của bản thân nhưng không tách rời sự tổ chức, điều khiển của <br />
GV. Hơn nữa, để tự học đạt kết quả cao, SV cần thể hiện rõ tính mục đích, tính kế <br />
hoạch cao, có thái độ tích cực và có những kỹ năng tự học nhất định để hoàn thành <br />
nhiệm vụ học tập đề ra. Ngoài những hoạt động tự học diễn ra dưới sự tổ chức, <br />
hướng dẫn trực tiếp hay điều khiển một cách gián tiếp của GV, SV cần tiến hành các <br />
hoạt động tự học nhằm thỏa mãn nhu cầu, hiểu biết riêng, theo sở thích, hứng thú của <br />
bản thân về những tri thức nằm ngoài chương trình đào tạo quy định của nhà trường, <br />
những tri thức mở rộng sự hiểu biết, phục vụ cuộc sống và nghề nghiệp của họ.<br />
<br />
Để hoạt động tự học của SV đạt hiệu quả, GV phải tiến hành các hoạt động dạy cách <br />
tự học cho SV, giúp SV có khả năng hình thành và hoàn thiện cả ba mặt nhận thức, <br />
thái độ, kỹ năng. Cụ thể:<br />
<br />
Sơ đồ 1: Quá trình hình thành thái độ tự học<br />
<br />
<br />
<br />
Trong hoạt động tự học, SV cần thực hiện các thao tác sau:<br />
<br />
Sơ đồ 2: Các thao tác hình thành năng lực tự học<br />
<br />
<br />
<br />
3. Một số định hướng nhằm phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của SV<br />
<br />
3.1. Đối với nhà trường<br />
<br />
(1) Có kế hoạch xây dựng chương trình chi tiết môn học để xây dựng chương trình và <br />
tổ chức đào tạo, để thanh kiểm tra chất lượng giảng dạy của GV và chất lượng học <br />
tập của người học, đây là công cụ để đảm bảo chất lượng đào tạo;<br />
<br />
(2) Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi nhằm đa dạng hóa hình thức đào tạo, mở rộng quy <br />
mô đào tạo mà vẫn giữ được chất lượng đào tạo, để thanh kiểm tra chất lượng giảng <br />
dạy của GV và chất lượng học tập của người học, đây là chuẩn kiến thức của môn <br />
học;<br />
<br />
(3) Có kế hoạch đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học tập, bởi đây là công đoạn <br />
quyết định chất lượng của quá trình giảng dạy và học tập. Đây là tiền đề để điều <br />
chỉnh chương trình đào tạo, tổ chức giảng dạy và học tập cũng như ra quyết định về <br />
kết quả học tập của người học;<br />
<br />
(4) Phối hợp với Đoàn thanh niên, Phòng công tác sinh viên, Khoa thường xuyên tổ <br />
chức các buổi hội nghị, buổi thảo luận bàn về phương pháp tự học cho từng môn học <br />
khác nhau;<br />
<br />
(5) Cần qui định chế độ cụ thể cho cán bộ, GV phục vụ cho hoạt động tự học của SV;<br />
(6) Các phòng thực hành, thư viện cần bố trí mở cửa, tạo điều kiện cho SV tự học <br />
ngoài giờ lên lớp;<br />
<br />
(7) Có chính sách đầu tư cơ sở vật chất nhằm đảm bảo điều kiện học tập tối thiểu <br />
cho SV như số lượng và kích thước phòng học, phương tiện nghe nhìn bố trí trong <br />
từng lớp học và điều kiện vệ sinh môi trường, đảm bảo đáp ứng đủ tài liệu học tập <br />
cho SV;<br />
<br />
(8) Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng các lớp nghiệp vụ sư phạm đại học cho GV.<br />
<br />
3.2. Đối với giảng viên<br />
<br />
(1) Cần căn cứ vào chương trình chi tiết môn học để xây dựng lịch giảng dạy, tổ chức <br />
giảng dạy và ra đề kiểm tra đánh giá tiếp thu môn học đảm bảo chất lượng theo mục <br />
tiêu môn học;<br />
<br />
(2) Cần căn cứ vào ngân hàng câu hỏi thi để đổi mới phương pháp giảng dạy, ra đề <br />
kiểm tra đánh giá tiếp thu môn học đảm bảo chất lượng theo mục tiêu môn học;<br />
<br />
(3) GV cần kích thích động cơ học tập của SV thông qua đổi mới phương pháp kiểm <br />
tra đánh giá học tập như:<br />
<br />
Kiểm tra đánh giá theo các bậc nhận thức, kỹ năng và tư duy mà môn học dự kiến <br />
người học đạt được sau khi kết thúc;<br />
<br />
Áp dụng nhiều phương pháp kiểm tra đánh giá khác nhau và phải thực hiện một cách <br />
thường xuyên;<br />
<br />
Tăng tỉ lệ điểm đánh giá quá trình để ràng buộc SV sẽ phải có thái độ tích cực hơn <br />
trong học tập;<br />
<br />
Giao nhiều bài tập ở nhà với nhiều hình thức khác nhau như bài tập cá nhân, bài tập <br />
nhóm,… thông qua hệ thống ngân hàng câu hỏi thi;<br />
<br />
Chấm và lưu điểm bài kiểm tra của SV phải thật công bằng và nghiêm túc để SV <br />
không có thái độ lơ là trong học tập.<br />
<br />
(4) GV cần dạy cách học cho SV cụ thể như: lập kế hoạch học tập, nghe giảng và ghi <br />
bài trên lớp, tự học, học nhóm, đọc sách, nghiên cứu và giải quyết vấn đề. Điều quan <br />
trọng là GV cần xem đây là một trong những mục tiêu đào tạo chứ không chỉ là một <br />
trong những giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo;<br />
(5) GV cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý chí cầu tiến trong nâng cao trình độ <br />
chuyên môn, nghiệp vụ.<br />
<br />
3.3. Đối với sinh viên<br />
<br />
(1) Cần căn cứ vào chương trình chi tiết để chọn môn học phù hợp, lập kế hoạch học <br />
tập, nghiên cứu và học tập đạt mục tiêu môn học đã đề ra;<br />
<br />
(2) Cần căn cứ vào ngân hàng câu hỏi thi để lập kế hoạch tự học và tổ chức học <br />
nhóm, nắm vững nội dung chuẩn xác và đạt mục tiêu môn học đề ra;<br />
<br />
(3) SV cần quan tâm đến kiểm tra đánh giá để biết chất lượng học tập của bản thân;<br />
<br />
(4) SV cần biết chú trọng đến phương pháp “tự học” nhưng cũng phải quan tâm đến <br />
phương pháp “cùng học” (học theo nhóm, theo đội, theo lớp,…) mới rèn luyện và nâng <br />
cao khả năng hợp tác, khả năng thuyết phục và khả năng quản lý chính mình;<br />
<br />
(5) SV cần ý thức được tầm quan trọng của tự học để có chiến lược cụ thể cho bản <br />
thân trong từng bài học, từng môn học như: chuẩn bị bài lên lớp > nghe giảng > tự <br />
nghiên cứu > thảo luận nhóm, tổ > ôn tập để đạt được yêu cầu “học kĩ – hiểu lâu – <br />
vận dụng đúng”;<br />
<br />
(6) Mỗi SV cần xây dựng xác định rõ mục tiêu của bản thân để làm chủ kiến thức và <br />
cuộc đời thông qua con đường học tập; phải biết quản lý các áp lực căng thẳng của <br />
việc học cũng như quản lý được thời gian một cách hiệu quả.<br />
<br />
4. Kết luận<br />
<br />
Học tập là một quá trình lâu dài, đối với bậc đại học, học không chỉ đơn thuần là nhấn <br />
mạnh vào trí nhớ mà cần có phương pháp tự học chủ động. Mỗi SV cần tự tìm tòi, <br />
phát hiện cho đến độc lập giải quyết vấn đề lí luận và thực tiễn của từng bộ môn, <br />
từng lĩnh vực nghiên cứu. Điều này tạo cơ sở vững chắc cho việc hình thành ở SV các <br />
phẩm chất và năng lực, kĩ năng và kinh nghiệm nghiên cứu nhằm đáp ứng yêu cầu đối <br />
với thời đại kinh tế tri thức và xã hội học tập.q<br />
<br />
<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
1. ThS. Nguyễn Xuân Bình. Vấn đề tự học của SV năm thứ nhất trường cao đẳng y <br />
tế Hà Nội hiện nay. Tạp chí Giáo dục số 270 (kì 2 – 09/2011). Trang 57 – 59.<br />
<br />
2. Bộ GD&ĐT. Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín <br />
chỉ. 2007.<br />
3. TS. Trần Minh Hằng. Tự học và yếu tố tâm lý cơ bản trong tự học của SV sư <br />
phạm. NXB Giáo dục Việt Nam. 2011.<br />
<br />
4. PGS.TS. Lê Đức Ngọc. Giáo dục đại học (Quan điểm và giải pháp). NXB Giáo <br />
dục ĐHQG Hà Nội. 2004. Trang 128.<br />
<br />
5. PGS.TS. Lê Đức Ngọc. Tài liệu tập huấn chuyển đổi chương trình đào tạo hiện <br />
hành phù hợp với phương thức đào tạo theo tín chỉ. CEN. 2012.<br />
<br />
6. ThS. Nguyễn Thị Tính. Dạy cách học cho SV – mục tiêu quan trọng của hoạt động <br />
giảng dạy ở đại học sư phạm. Tạp chí Giáo dục số 11 (08/2011). Trang 1516.<br />
<br />
PGS.TS. Lê Hồng Vinh, Đỗ Xuân Tiến. Tiếp cận năng lực thực hiện trong tổ chức tự <br />
học cho SV đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ. Tạp chí Giáo dục số 270 (kì <br />
2 – 09/2011). Trang 34 – 36.<br />
<br />
<br />
Ths Lê Thị Linh Giang P.Khảo thí & KĐCL<br />
<br />
Link: http://enews.agu.edu.vn/?act=VIEW&a=14289<br />