intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề ngôn ngữ toán học trong dạy học môn Toán ở tiểu học

Chia sẻ: Hoang Son | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

77
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày kết quả khảo sát về vấn đề ngôn ngữ toán học trong dạy học môn Toán ở Tiểu học hiện nay với mong muốn góp phần làm cơ sở thực tiễn cho quá trình nghiên cứu, tìm kiếm và đề xuất các biện pháp nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ toán học trong dạy - học môn Toán ở Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề ngôn ngữ toán học trong dạy học môn Toán ở tiểu học

Trần Ngọc Bích<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 98(10): 129 - 133<br /> <br /> VẤN ĐỀ NGÔN NGỮ TOÁN HỌC<br /> TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC<br /> Trần Ngọc Bích*<br /> Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Ngôn ngữ toán học là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng<br /> giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập môn Toán của học sinh. Do đó để nâng cao chất lượng<br /> dạy – học môn Toán nói chung và môn Toán ở Tiểu học nói riêng, các nhà nghiên cứu, nhà giáo<br /> dục phải xuất phát từ cơ sở thực tiễn của vấn đề. Bài viết này trình bày kết quả khảo sát về vấn đề<br /> ngôn ngữ toán học trong dạy học môn Toán ở Tiểu học hiện nay với mong muốn góp phần làm cơ<br /> sở thực tiễn cho quá trình nghiên cứu, tìm kiếm và đề xuất các biện pháp nâng cao khả năng sử<br /> dụng ngôn ngữ toán học trong dạy - học môn Toán ở Tiểu học.<br /> Từ khóa: Ngôn ngữ toán học, ngôn ngữ, Toán Tiểu học, Giáo dục Tiểu học, dạy học môn Toán.<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Ngôn ngữ sử dụng trong dạy - học và nghiên<br /> cứu toán học bao gồm ngôn ngữ tự nhiên và<br /> ngôn ngữ toán học. Đặc biệt ngôn ngữ toán<br /> học mang đầy đủ những đặc trưng của ngôn<br /> ngữ khoa học, ngôn ngữ chuyên ngành: tính<br /> đơn trị, tính hệ thống, tính trừu tượng, tính<br /> quốc tế [3]. Hơn nữa, ngôn ngữ toán học còn<br /> là phương tiện giao tiếp trong lớp học toán và<br /> là công cụ của tư duy toán học. Điều đó<br /> khẳng định ngôn ngữ toán học có vai trò quan<br /> trọng trong dạy – học môn Toán ở tất cả các<br /> bậc học trong đó có bậc Tiểu học. Chính vì<br /> vậy mà việc nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề ngôn<br /> ngữ toán học trong dạy học môn Toán ở Tiểu<br /> học là cần thiết.<br /> NỘI DUNG<br /> Nhằm tìm hiểu, đánh giá vấn đề ngôn ngữ<br /> toán học trong dạy học môn Toán ở Tiểu học<br /> chúng tôi đã tiến hành điều tra bằng phương<br /> pháp Anket [2] đối với 392 giáo viên, cán bộ<br /> quản lí công tác tại các trường Tiểu học trên<br /> địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc<br /> Kạn, Yên Bái, Thái Bình, Lạng Sơn, Hà<br /> Giang. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng<br /> phương pháp đàm thoại, phương pháp quan<br /> sát để thu thập thông tin khi tham gia dự giờ<br /> một số tiết của giáo viên ở trường Tiểu học.<br /> Nội dung khảo sát chủ yếu gồm: Nhận thức<br /> của giáo viên về vấn đề ngôn ngữ toán học<br /> *<br /> <br /> Tel: 0904 321939, Email: tranbichsptn@yahoo.com.vn<br /> <br /> trong dạy học môn Toán ở Tiểu học; Tình<br /> hình rèn luyện, phát triển ngôn ngữ toán học<br /> cho học sinh trong dạy học hiện nay; Những<br /> khó khăn về mặt ngôn ngữ toán học mà giáo<br /> viên gặp phải trong dạy học; Nhận xét, đánh<br /> giá của giáo viên về khả năng sử dụng ngôn<br /> ngữ toán học của học sinh Tiểu học. Sau khi<br /> đã thu thập được số liệu điều tra thì chúng tôi<br /> sử dụng phương pháp tính tỉ lệ % để xử lí số<br /> liệu. Kết quả khảo sát như sau:<br /> Nhận thức của giáo viên về vấn đề ngôn<br /> ngữ toán học trong dạy học môn Toán ở<br /> Tiểu học<br /> Trước hết chúng tôi tìm hiểu ý kiến của giáo<br /> viên Tiểu học và cán bộ quản lí đối với quan<br /> niệm về ngôn ngữ toán học, từ vựng, cú pháp,<br /> ngữ nghĩa của ngôn ngữ toán học bằng cách<br /> đưa ra khái niệm của các thuật ngữ này. Kết<br /> quả thu được ở bảng 1.<br /> Kết quả bảng 1 cho thấy những khái niệm mà<br /> chúng tôi đưa ra đã nhận được sự tán thành<br /> của giáo viên và cán bộ quản lí ở trường Tiểu<br /> học. Qua đó góp phần khẳng định tính đúng<br /> đắn, sự phù hợp với quan niệm về ngôn ngữ<br /> toán học ở trường Tiểu học. Tiếp đến chúng<br /> tôi tìm hiểu những nhận xét, đánh giá của<br /> giáo viên Tiểu học và cán bộ quản lí về yếu tố<br /> ngôn ngữ toán học thể hiện ở các khía cạnh<br /> trong sách giáo khoa (SGK) các lớp đầu cấp<br /> Tiểu học có phù hợp với học sinh hay không.<br /> Kết quả được thể hiện ở bảng 2.<br /> 129<br /> <br /> Trần Ngọc Bích<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 98(10): 129 - 133<br /> <br /> Bảng 1. Quan điểm của giáo viên về các khái niệm<br /> Tần số xuất hiện<br /> Quan niệm<br /> <br /> Hoàn toàn<br /> đồng ý<br /> <br /> Đồng ý<br /> <br /> Phân vân<br /> <br /> Không đồng<br /> ý<br /> <br /> 37,5%<br /> <br /> 57,1%<br /> <br /> 5,4%<br /> <br /> 0%<br /> <br /> 21,4%<br /> <br /> 66,1%<br /> <br /> 12,5%<br /> <br /> 0%<br /> <br /> 26,8%<br /> <br /> 67,9%<br /> <br /> 5,3%<br /> <br /> 0%<br /> <br /> 14,2%<br /> <br /> 80,4%<br /> <br /> 5,4%<br /> <br /> 0%<br /> <br /> Ngôn ngữ toán học là hệ thống các biểu<br /> tượng, kí hiệu, từ, cụm từ và các quy tắc kết<br /> hợp chúng làm phương tiện để diễn đạt nội<br /> dung toán học một cách chính xác, lôgic, rõ<br /> ràng.<br /> Tập hợp các kí hiệu, từ, cụm từ dùng trong<br /> toán học được gọi là từ vựng toán học<br /> Cú pháp toán học là quy tắc kết hợp các kí<br /> hiệu, thuật ngữ toán học thành biểu thức,<br /> công thức và mệnh đề toán học<br /> Ngữ nghĩa của ngôn ngữ toán học là nghĩa<br /> của kí hiệu, thuật ngữ, khái niệm, tiên đề,<br /> định lí, … trong toán học<br /> <br /> Bảng 2. Nhận xét của giáo viên về ngôn ngữ toán học trong SGK môn Toán ở Tiểu học<br /> Khía cạnh đánh giá<br /> Thuật ngữ toán học sử dụng trong SGK<br /> Các kí hiệu toán học trong SGK<br /> Hình ảnh trực quan, sơ đồ, hình vẽ<br /> Câu lệnh sử dụng trong SGK<br /> Cú pháp toán học trình bày trong SGK<br /> <br /> Rất phù<br /> hợp<br /> 8,9%<br /> 12,5%<br /> 14,3%<br /> 9%<br /> 12,5%<br /> <br /> Tần số xuất hiện<br /> Phù<br /> Bình<br /> hợp<br /> thường<br /> 85,7%<br /> 3,6%<br /> 80,4%<br /> 7,1%<br /> 76,8%<br /> 8,9%<br /> 82,1%<br /> 8,9%<br /> 78,6%<br /> 8,9%<br /> <br /> Không phù<br /> hợp<br /> 0%<br /> %<br /> 0%<br /> 0%<br /> 0%<br /> <br /> ngôn ngữ toán học chính là cơ sở để học sinh<br /> học tốt môn toán.<br /> <br /> Từ kết quả trên chúng tôi nhận thấy, phần lớn<br /> giáo viên đều cho rằng yếu tố ngôn ngữ toán<br /> học thể hiện trong sách giáo khoa là phù hợp<br /> với trình độ nhận thức của học sinh Tiểu học.<br /> Cụ thể, các thuật ngữ toán học đưa ra không<br /> quá khó; hình ảnh, sơ đồ, hình vẽ trong sách<br /> giáo khoa rất cụ thể, trực quan; cú pháp toán<br /> học và các câu “lệnh” sử dụng trong SGK<br /> được đánh giá là phù hợp với đặc điểm tâm lí<br /> lứa tuổi, khả năng tư duy, trình độ ngôn ngữ<br /> của học sinh.<br /> <br /> Như vậy, kết quả khảo sát đã khẳng định tất<br /> cả giáo viên Tiểu học đều nhận thức được tầm<br /> quan trọng của việc rèn luyện ngôn ngữ toán<br /> học cho học sinh trong quá trình dạy học. Hầu<br /> hết giáo viên đánh giá vấn đề ngôn ngữ toán<br /> học trình bày trong SGK toán các lớp đầu cấp<br /> tiểu học là phù hợp với đặc điểm tâm lí, trình<br /> độ nhận thức, khả năng tư duy và phát triển<br /> ngôn ngữ của học sinh Tiểu học.<br /> <br /> Bên cạnh đó trong quá trình tiến hành khảo<br /> sát chúng tôi quan tâm đến ý kiến của giáo<br /> viên về sự cần thiết phải rèn luyện ngôn ngữ<br /> toán học cho học sinh. Kết quả thu được như<br /> sau: 57,1% giáo viên cho rằng rất cần thiết<br /> phải rèn luyện ngôn ngữ toán học cho học<br /> sinh trong dạy học môn Toán; 42,9% thấy là<br /> cần thiết phải rèn luyện ngôn ngữ toán học.<br /> Trên cơ sở kết quả thu được chúng tôi nhận<br /> xét, tất cả giáo viên được hỏi đều nhận thấy<br /> tầm quan trọng của việc rèn luyện ngôn ngữ<br /> toán học cho học sinh trong dạy học toán vì<br /> <br /> Tình hình rèn luyện, phát triển ngôn ngữ<br /> toán học cho học sinh trong dạy học môn<br /> Toán ở Tiểu học hiện nay<br /> Ngôn ngữ toán học rất quan trọng trong dạy học môn Toán nói chung và môn Toán ở Tiểu<br /> học nói riêng. Kết quả nghiên cứu ở trên cho<br /> thấy 100% giáo viên đều nhận thức được sự<br /> cần thiết phải rèn luyện, phát triển ngôn ngữ<br /> toán học cho học sinh trong dạy học. Nhận<br /> thức trên đặt ra vấn đề tình hình thực hiện rèn<br /> luyện ngôn ngữ toán học được tiến hành như<br /> thế nào ở các trường Tiểu học? Để trả lời cho<br /> <br /> 130<br /> <br /> Trần Ngọc Bích<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> câu hỏi này chúng tôi đã tiến hành dự giờ,<br /> trao đổi trực tiếp và căn cứ vào kết quả khảo<br /> sát bằng bảng hỏi về các nội dung sau:<br /> - Mức độ rèn luyện, phát triển ngôn ngữ toán<br /> học trong dạy học môn Toán.<br /> - Biện pháp hình thành, phát triển ngôn ngữ<br /> toán học cho học sinh.<br /> Số liệu khảo sát cho thấy 100% giáo viên đều<br /> thực hiện rèn luyện, phát triển ngôn ngữ toán<br /> học cho học sinh trong dạy học môn Toán ở<br /> Tiểu học. Trong đó 80,4% giáo viên thường<br /> xuyên rèn luyện ngôn ngữ toán học cho học<br /> sinh thông qua các giờ dạy, 19,6% giáo viên<br /> thực hiện việc rèn luyện ngôn ngữ toán học<br /> cho học sinh không thường xuyên. Điều này<br /> một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của<br /> ngôn ngữ toán học trong dạy và học môn<br /> Toán ở Tiểu học. Bên cạnh đó qua dự giờ<br /> chúng tôi nhận thấy ngoài việc cung cấp tri<br /> thức toán học, giáo viên cũng đã quan tâm<br /> đến việc rèn luyện ngôn ngữ toán học cho học<br /> sinh. Tuy nhiên chỉ một số ít giáo viên rèn<br /> cho học sinh kĩ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ<br /> toán học, còn lại phần lớn mới chỉ dừng lại ở<br /> mức độ cung cấp cho học sinh các thuật ngữ<br /> toán học. Việc hình thành, rèn luyện ngôn<br /> ngữ toán học được giáo viên thực hiện chủ<br /> yếu trong khi dạy học hình thành kiến thức<br /> mới, còn trong luyện tập và củng cố thì giáo<br /> viên chưa thực sự chú ý đến rèn luyện, phát<br /> triển ngôn ngữ toán học cho học sinh.<br /> Trong khoảng thời gian tiến hành dự giờ và<br /> trao đổi trực tiếp với giáo viên đứng lớp<br /> chúng tôi nhận thấy các biện pháp mà giáo<br /> viên vận dụng trong dạy học nhằm phát triển<br /> ngôn ngữ toán học cho học sinh chưa phong<br /> phú. Đặc biệt trong sinh hoạt chuyên môn<br /> giáo viên cũng chưa có sự trao đổi với nhau<br /> để đưa ra những biện pháp phát triển ngôn<br /> ngữ toán học cho học sinh một cách có hiệu<br /> quả. Kết quả khảo sát cụ thể như sau: 76,8%<br /> giáo viên được hỏi thường áp dụng biện pháp<br /> như tạo môi trường hoạt động ngôn ngữ đa<br /> dạng, sử dụng các câu hỏi và bài tập với dụng<br /> ý hình thành, rèn luyện ngôn ngữ toán học<br /> cho học sinh; 17,9% giáo viên thường xuyên<br /> tạo cho học sinh cơ hội trình bày sự hiểu biết<br /> của mình trong giải quyết một tình huống hay<br /> <br /> 98(10): 129 - 133<br /> <br /> bài toán; 5,3% giáo viên không đưa ra được<br /> biện pháp cụ thể nào. Chúng tôi cho rằng việc<br /> tạo ra môi trường hoạt động ngôn ngữ đa<br /> dạng đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị kĩ về nội<br /> dung và hình thức giao tiếp nên trong khi<br /> soạn bài giáo viên phải thực sự đầu tư thời<br /> gian, trí tuệ. Cũng thông qua dự giờ chúng tôi<br /> thấy việc tạo ra môi trường hoạt động ngôn<br /> ngữ chưa được thực hiện một cách tối ưu vì<br /> phần lớn trong giờ học mới chỉ có hoạt động<br /> giao tiếp giữa thầy và trò, còn việc giao tiếp<br /> giữa trò với trò hay giữa trò với chính bản<br /> thân mình chưa có nhiều. Các câu hỏi và bài<br /> tập với dụng ý phát triển ngôn ngữ toán học<br /> cho học sinh chưa nhiều, chưa phong phú.<br /> Giáo viên chưa đặt ra được những câu hỏi<br /> giúp học sinh hiểu sâu, nắm được bản chất<br /> khái niệm. Như vậy, những biện pháp phát<br /> triển ngôn ngữ toán học của giáo viên trong<br /> dạy học môn Toán ở Tiểu học còn mang tính<br /> kinh nghiệm, phụ thuộc nhiều vào năng lực sư<br /> phạm của giáo viên. Qua trao đổi, nhiều giáo<br /> viên chia sẻ rằng thực sự họ cũng rất lúng túng<br /> trong việc tìm ra những biện pháp hữu hiệu để<br /> phát triển ngôn ngữ toán học cho học sinh.<br /> Khó khăn về vấn đề ngôn ngữ toán học<br /> trong dạy học môn Toán ở Tiểu học<br /> Qua dự giờ, trao đổi trực tiếp với giáo viên và<br /> kết quả khảo sát bằng phiếu hỏi chúng tôi<br /> thấy những khó khăn về ngôn ngữ toán học<br /> mà giáo viên gặp phải trong dạy học môn<br /> Toán ở Tiểu học như sau:<br /> Thứ nhất, khó khăn về vấn đề từ vựng và<br /> nghĩa của các từ, thuật ngữ toán học. Nhiều<br /> giáo viên hiểu không đúng nghĩa của từ, thuật<br /> ngữ toán học. Điều này dẫn đến việc giải<br /> thích cho học sinh một thuật ngữ toán học<br /> thường không chính xác hoặc không phát hiện<br /> ra được những sai lầm trong cách phát biểu<br /> của học sinh. Chẳng hạn, một số giáo viên<br /> Tiểu học, đặc biệt là giáo viên các tỉnh miền<br /> núi, không giải thích được thuật ngữ “bài<br /> toán”, “bài toán đơn”, “bài toán điển hình”,<br /> …. Mặc dù đây là những khái niệm cơ bản<br /> mà giáo viên Tiểu học cần phải hiểu được bản<br /> chất. Một ví dụ khác, do giáo viên không<br /> hiểu ngữ nghĩa của cụm từ “quy đồng mẫu<br /> số” nên khi thực hiện xong phép tính:<br /> 131<br /> <br /> Trần Ngọc Bích<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 1 3<br /> 1× 2<br /> 3<br /> 2 3 5<br /> + =<br /> +<br /> = + = học sinh<br /> 2 4<br /> 2× 2<br /> 4<br /> 4 4 4<br /> đã phát biểu “trong bài tập này em đã tiến<br /> hành quy đồng mẫu số một phân số”. Rõ ràng<br /> phát biểu của học sinh trên là sai nhưng giáo<br /> viên cũng không phát hiện ra. Chính sự hạn<br /> chế này của giáo viên đã dẫn đến sai lầm của<br /> học sinh trong học tập toán.<br /> Thứ hai, trong dạy học mạch kiến thức Giải<br /> toán có lời văn ở các lớp đầu cấp thì giáo viên<br /> gặp rất nhiều khó khăn trong việc dạy học<br /> sinh viết câu lời giải. Nguyên nhân của khó<br /> khăn này là do ngôn ngữ của học sinh Tiểu<br /> học nói chung và học sinh các lớp đầu cấp nói<br /> riêng chưa phong phú, còn nghèo nàn. Để<br /> khắc phục khó khăn này đa số giáo viên dạy<br /> lớp 1 đều dạy học sinh cách chuyển đổi từ câu<br /> hỏi của bài toán thành câu lời giải bằng cách:<br /> bỏ từ “hỏi”, thay từ “bao nhiêu” hoặc từ<br /> “mấy” trong câu hỏi bằng từ “số” và thêm từ<br /> “là” và dấu hai chấm vào cuối câu. Chẳng hạn<br /> với bài toán “An có 4 quả bóng. Bình có 3<br /> quả bóng. Hỏi cả hai bạn có tất cả bao nhiêu<br /> quả bóng?”. Khi đó từ câu hỏi học sinh sẽ viết<br /> được câu lời giải theo hướng dẫn của giáo<br /> viên như sau: “Cả hai bạn có tất cả số quả<br /> bóng là:”. Đây là một giải pháp mà ưu điểm<br /> là giúp học sinh viết được đúng câu lời giải<br /> nhưng nhược điểm là hạn chế khả năng phát<br /> triển ngôn ngữ, tư duy của học sinh.<br /> Thứ ba là khó khăn về việc hướng dẫn học<br /> sinh đọc và viết các kí hiệu toán học, đặc biệt<br /> là các kí hiệu về đơn vị đo độ dài. Đa số giáo<br /> viên được hỏi đều cho biết việc dạy học sinh<br /> cách đọc và cách viết các đơn vị đo độ dài<br /> gặp rất nhiều khó khăn. Lí do vì học sinh các<br /> lớp đầu cấp mới bước đầu làm quen với kí<br /> hiệu toán học, học sinh thường đọc theo cách<br /> đọc trong tiếng Việt. Do đó việc viết các đơn<br /> vị đo độ dài khác với việc đọc đã dẫn đến sai<br /> lầm của học sinh trong học tập.<br /> <br /> 98(10): 129 - 133<br /> <br /> Ngoài những khó khăn nêu trên thì trong dạy<br /> học nói chung và dạy học môn Toán nói riêng<br /> vấn đề ngôn ngữ cũng là một khó khăn không<br /> nhỏ đối với giáo viên vùng cao, vùng biên<br /> giới. Lí do là vì ngôn ngữ mà học sinh sử<br /> dụng trong giao tiếp hàng ngày không phải là<br /> tiếng phổ thông hay nói cách khác tiếng mẹ<br /> đẻ là tiếng dân tộc.<br /> Như vậy, vấn đề ngôn ngữ toán học cũng là<br /> một trong những khó khăn của giáo viên khi<br /> dạy học môn Toán. Đặc biệt, đối với giáo viên<br /> vùng cao, vùng biên giới thì khó khăn này lại<br /> nhân lên gấp bội vì đối tượng học sinh ở những<br /> vùng này còn chưa thạo tiếng phổ thông.<br /> Đánh giá của giáo viên về khả năng sử<br /> dụng ngôn ngữ toán học của học sinh Tiểu<br /> học hiện nay<br /> Chúng tôi quan tâm đến khả năng sử dụng<br /> ngôn ngữ toán học trong học tập môn Toán<br /> của học sinh ở trường Tiểu học hiện nay.<br /> Ngoài việc khảo sát qua các bài kiểm tra, qua<br /> dự giờ, qua vở bài tập thì chúng tôi đã thực<br /> hiện hỏi giáo viên để có những nhận xét đúng<br /> về khả năng sử dụng ngôn ngữ toán học của<br /> học sinh Tiểu học. Kết quả khảo sát lấy ý kiến<br /> đánh giá của giáo viên về khả năng sử dụng<br /> ngôn ngữ toán học được thể hiện ở bảng 3.<br /> Nhìn vào bảng kết quả khảo sát trên ta thấy<br /> phần lớn giáo viên đều nhận xét khả năng sử<br /> dụng ngôn ngữ toán học của học sinh lớp<br /> mình đang dạy ở mức độ trung bình. Qua trao<br /> đổi, các giáo viên đều thừa nhận việc rèn<br /> luyện cho học sinh khả năng nói toán, viết<br /> toán còn ít và thực sự chưa được chú ý nên<br /> học sinh giao tiếp bằng ngôn ngữ toán học<br /> không được tốt, các em còn mắc nhiều lỗi.<br /> Đặc biệt, khi chuyển đổi từ ngôn ngữ toán<br /> học sang ngôn ngữ tự nhiên nhiều em còn<br /> lúng túng, không biết cách đọc kí hiệu, sơ đồ<br /> để chuyển đổi dẫn đến mắc sai lầm trong giải<br /> quyết vấn đề toán học.<br /> <br /> Bảng 3. Đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ toán học của học sinh<br /> Tần số xuất hiện<br /> Khía cạnh đánh giá<br /> Trung<br /> Rất khá<br /> Khá<br /> bình<br /> Khả năng đọc, viết chính xác các kí hiệu toán học<br /> 5,8%<br /> 26,8%<br /> 67,8%<br /> Khả năng viết và giải quyết các vấn đề toán học (ở mức<br /> 1,8%<br /> 19,6%<br /> 78,6%<br /> độ đơn giản) đúng, chính xác<br /> Khả năng “nói toán” (nói cho người khác hiểu và hiểu<br /> 0%<br /> 25%<br /> 73,2%<br /> người khác nói)<br /> Khả năng chuyển đổi từ kí hiệu, sơ đồ toán học sang<br /> 3,6%<br /> 23,2%<br /> 73,2%<br /> ngôn ngữ tự nhiên<br /> <br /> 132<br /> <br /> Yếu<br /> 0%<br /> 0%<br /> 1,8%<br /> 0%<br /> <br /> Trần Ngọc Bích<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> Qua việc khảo sát trên chúng tôi nhận thấy<br /> hầu hết giáo viên đều có nhận thức đúng về<br /> quan niệm và tầm quan trọng, sự cần thiết của<br /> ngôn ngữ toán học trong dạy học toán. Tuy<br /> nhiên giáo viên lại chưa có được những biện<br /> pháp hữu hiệu để nâng cao khả năng sử dụng<br /> ngôn ngữ toán học cho học sinh mặc dù ngôn<br /> ngữ toán học trong SGK môn Toán hiện hành<br /> được đánh giá là phù hợp với đặc điểm tâm lí,<br /> tư duy và sự phát triển ngôn ngữ của lứa tuổi<br /> Tiểu học. Hơn nữa, bản thân giáo viên cũng<br /> gặp không ít những khó khăn về vấn đề ngôn<br /> ngữ toán học trong dạy học môn Toán ở Tiểu<br /> học. Kết quả khảo sát được phân tích ở trên<br /> chính là cơ sở thực tiễn để tìm kiếm và đề<br /> <br /> 98(10): 129 - 133<br /> <br /> xuất những biện pháp dạy học môn Toán<br /> nhằm nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ<br /> toán học trong dạy học.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Chương trình<br /> Tiểu học, Nhà xuất bản Giáo dục.<br /> [2]. Vũ Cao Đàm (1999), Phương pháp luận nghiên<br /> cứu khoa học, Nhà xuất bản khoa học và kĩ thuật.<br /> [3]. Nguyễn Thiện Giáp (CB) – Đoàn Thiện Thuật<br /> – Nguyễn Minh Thuyết (2005), Dẫn luận Ngôn<br /> ngữ học, Nhà xuất bản Giáo dục.<br /> [4]. Phạm Văn Hoàn – Nguyễn Gia Cốc – Trần<br /> Thúc Trình (1981), Giáo dục học môn Toán, Nhà<br /> xuất bản Giáo dục.<br /> <br /> SUMMARY<br /> ISSUES ON MATHEMATICAL LANGUAGE<br /> IN THE TEACHING MATHEMATICS IN PRIMARY SCHOOLS<br /> Tran Ngoc Bich*<br /> College of Education – TNU<br /> <br /> Mathematical language is one of the important factors that have considerable impacts on the<br /> quality of teachers’ teaching and the learning outcomes of students in mathematics. Thus, in order<br /> to improve the quality of teaching and learning mathematics in general and that in primary schools<br /> in particular, researchers and educators must proceed from the practicalbasis of issues. This article<br /> presents the survey results about mathematical language in teaching Mathematics in Primary<br /> schools today with the desire to contribute to the practical basis for the processes of researching,<br /> searching, and proposing measures to improve the ability to use the mathematical language in<br /> teaching andlearning mathematics in Primary schools.<br /> Key words: mathematical language, language, Primary EducationMathematics, Primary<br /> Education, teaching mathematics.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 20/8/2012, ngày phản biện: 25/8/2012, ngày duyệt đăng:12/11/2012<br /> *<br /> <br /> Tel: 0904 321939, Email: tranbichsptn@yahoo.com.vn<br /> <br /> 133<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0