Vấn đề phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc
lượt xem 26
download
VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ THÔNG TIN LIÊN LẠC CÂU HỎI Câu 1. Phân tích những thuận lợi và khó khăn về điệu kiện tự nhiên và KT-XH để phát triển GTVT nuóc ta. Câu 2. Trình bày vai trò của giao thông vận tải và thông tin liên lạc và những thành tựu của ngành này đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Câu 3. Trình bày hiện trạng mạng lưới GTVT nước ta Câu 4. Đánh giá mạng lưới giao thông vận tải và phương hướng phát triển ngành...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vấn đề phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc
- http://diendankienthuc.net VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ THÔNG TIN LIÊN LẠC CÂU HỎI Câu 1. Phân tích những thuận lợi và khó khăn về điệu kiện tự nhiên và KT-XH để phát triển GTVT nuóc ta. Câu 2. Trình bày vai trò của giao thông vận tải và thông tin liên lạc và những thành tựu của ngành này đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Câu 3. Trình bày hiện trạng mạng lưới GTVT nước ta Câu 4. Đánh giá mạng lưới giao thông vận tải và phương hướng phát triển ngành này trong tương lai. Câu 5. Trình bày hiện trạng mạng lưới thông tin liên lạc nước ta. Phương hướng để hoàn thiện mạng lưới thông tin liên lạc. GIẢI ĐÁP Câu 1. Những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên và KT-XH để phát triển GTVT nước ta. Thuận lợi Vị trí địa lí: + Nằm ở phần đông của bán đảo Trung Á tiếp giáp Biển Đông với đường bờ biển dài 3260 km, đây chính là cửa thông ra biển rộng, vì thế nước ta rất dễ dàng phát triển giao thông vận tải đường biển trong nước và quốc tế. + Nước ta nằm gần đường biển quốc tế qua eo biển Malacca, gần cảng biển Singapore lớn nhất ĐNA nên càng thuận lợi cho giao thông quốc tế + Nước ta nằm ở giao điểm của những đường hàng không, hàng hải, giữa lục địa và hải đảo… nên rất thuận lợi phát triển GTVT quốc tế + Nước ta tiếp giáp với Trung Quốc, Lào, Campuchia với đường biên giới dài hơn 4600 km, trên đó có nhiều cửa khẩu nên dễ dàng thông thương đi lại lớn với các nước, góp phần vào thúc đẩy quan hệ, buôn bán vứoi các nước trên thế giới. Nước ta có nguồn lao động dồi dào, dân số đông và nhiều dân tộc phân bố rộng khắp các vùng trong cả nước nên có nhu cầu giao lưu đi lại lớn, do đó kích thích GTVT phát triển Nước ta có hình thể kéo dài theo hướng BN lại có dải đồng bằng ven biển gần như liền một dải từ Móng Cái đến Hà Tiên nên thuận lợi cho phát triển GTVT dọc ven biển từ Nam ra Bắc, các dãy núi nước ta chủ yếu theo hướng TB – ĐN, ĐT nên thuận lợi cho phát triển GTVT theo hướng TB – ĐN và ĐT.
- http://diendankienthuc.net Nước ta được Đảng và Nhà nước rất quan tâm và đánh giá đúng vai trò của GTVT – TTLL nên đã đầu tư lớn nhằm nhanh chóng hiện đại hóa ngành này để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Khó khăn + Vị trí địa lí nước ta nằm ở vùng có nhiều thiên tai nhất thế giới nên gây cản trở cho mọi loại hình GTVT, đặc biệt là đường hàng không và đường biển. + Địa hình chủ yếu là đồi núi chia cắt rất phức tạp lại có nhiều dãy núi cao đâm ngang ra biển thành đèo cao dốc đứng (đèo Hải Vân, đèo Cả…) gây khó khăn lớn cho phát triển GTVT theo hướng Bắc Nam. + Vì có nhiều sông chảy theo hướng tây bắc – đông nam đổ ra biển nên khi phát triển GTVT theo hướng hướng bắc nam phải xây dựng nhiều cầu cống gây tốn kém. + Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa diễn biến thất thường, nhiều bão, lũ lụt… gây ách tắc giao thông. Với giao thông đường sông chỉ thuận lợi ở vùng đồng bằng và cửa sông còn vùng trung du miền núi thì hạn chế phát triển. + Phát triển giao thông đường sông do hiện tượng bồi tích lắng đọng ở các cửa sông nên phải đầu tư lớn để nạo vét. + Trình độ chuyên môn tay nghề của người Việt Nam còn thấp, chưa chế tạo được các loại GTVT hiện tại, chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lí điều hành phát triển GTVT nên tốc độ chậm, giá thành cao, hệ số an toàn thấp. + Cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng của ngành GTVT còn là khâu yếu nên tốc độ hiện đại hóa còn chậm. + Nước ta còn nghèo nên thiếu vốn đầu tư cho hiện đại hóa GTVT. + Đổi mới chậm nên những năm trước đây chưa mở rộng được quan hệ hợp tác quốc tế mạnh mẽ, nên thu hút đầu tư nước ngoài để phát triển GTVT còn hạn chế. Câu 2. Vai trò của giao thông vận tải và thông tin liên lạc và những thành tựu của ngành này đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước + Giao thông vận tải và thông tin liên lạc là những ngành kinh tế đặc biệt vừa mang tính sản xuất vật chất vừa mang tính không sản xuất vật chất, ngày nay được coi là ngành dịch vụ. + Giao thông vận tải và thông tin liên lạc không trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất nhưng có tác động lớn đến các ngành sản xuất khác, vì vậy muốn phát triển KT – XH đạt hiệu quả cao cần phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc. + Phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc còn để tạo ra các mối lưu thông quan hệ trong vận chuyển, luân chuyển hàng hóa và hành khách giữa các khu vực trong cả nước.
- http://diendankienthuc.net + Phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc trong thời kì đổi mới ở nước ta, trong xu thế quốc tế hóa nhằm mục đích nắm bắt những thông tin nhanh nhất, mới nhất để sản xuất kịp thời và kinh doanh có hiệu quả nhất. + Phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc là để thỏa mãn nhu cầu giao lưu quan hệ giữa người với người, giữa các dân tộc trong một đất nước với nhau và giữa các nước trên thế giới. + Phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc ở trên thế giới nói chung được coi là một trong những chỉ tiêu để đánh giá nền văn minh công nghiệp ở mỗi nước, cho nên nước ta muốn hội nhập với nền văn minh thế giới cần phải đẩy mạnh phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc. + Phát triển giao thông vận tải và thông tin liên lạc còn góp phần đẩy mạnh việc quản lí điều hành sản xuất một cách nhanh chóng, có hiệu quả, đồng thời góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng. Những thành tựu của giao thông vận tải. Điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông vận tải. Vị trí địa lí: + Nằm ở phần đông của bán đảo Trung Ấn, tiếp giáp Biển Đông với đường bờ biển dài 3260 km, đây chính là cửa thông ra biển rộng, vì thế nước ta rất dễ dàng phát triển giao thông vận tải đường biển trong nước và quốc tế. + Nước ta nằm gần đường biển quốc tế qua eo biển Malacca, gần cảng biển Singapore lớn nhất ĐNA nên càng thuận lợi cho giao thông quốc tế + Nước ta nằm ở giao điểm của những đường hàng không, hàng hải, giữa lục địa và hải đảo… nên rất thuận lợi phát triển GTVT quốc tế + Nước ta tiếp giáp với Trung Quốc, Lào, Campuchia với đường biên giới dài hơn 4600 km, trên đó có nhiều cửa khẩu nên dễ dàng thông thương đi lại với các nước, góp phần vào thúc đẩy quan hệ, buôn bán với các nước trên thế giới. Nước ta có nguồn lao động dồi dào, dân số đông và nhiều dân tộc phân bố rộng khắp các vùng trong cả nước nên có nhu cầu giao lưu đi lại lớn, do đó kích thích GTVT phát triển Nước ta có hình thể kéo dài theo hướng BN lại có dải đồng bằng ven biển gần như liền một dải từ Móng Cái đến Hà Tiên nên thuận lợi cho phát triển GTVT dọc ven biển từ Nam ra Bắc, các dãy núi nước ta chủ yếu theo hướng TB – ĐN, ĐT nên thuận lợi cho phát triển GTVT theo hướng TB – ĐN và ĐT.
- http://diendankienthuc.net Nước ta được Đảng và Nhà nước rất quan tâm và đánh giá đúng vai trò của GTVT – TTLL nên đã đầu tư lớn nhằm nhanh chóng hiện đại hóa ngành này để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những thành tựu + Nước ta đã hình thành được gần đầy đủ các loại hình giao thông vận tải từ đường bộ đến đường sông biển, đường hàng không… + Về đường bộ nước ta đã xây dựng một mạng lưới quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ… với hơn 18 vạn km đường ô tô, hơn 2630 km đường sắt, 11 nghìn km đường sông, 73 cảng biển lớn nhỏ, 18 sân bay trong đó có 3 sân bay quốc tế là nội bài, tân sơn nhất, đà nẵng. + Mạng lưới giao thông vận tải nước ta đang góp phần to lớn vào các quá trình vận chuyển, luân chuyển hàng hóa và hành khách giữa các vùng. Những đóng góp của giao thông vận tải tỏa đi khắp các vùng trong cả nước, từ đồng bằng lên miền núi, từ thành thị tới nông thôn… với mật độ trung bình giao thông vận tải từ 0,5 – 0,6 km/km2. Mạng lưới này đã góp phần mở rộng giao lưu quan hệ giữa các vùng, các dân tộc trong cả nước . + Nước ta đã hình thành trục giao thông vận tải chính theo hướng BN đó là quốc lộ 1A và đường sắt thống nhất Bắc Nam, từ trục chính tỏa ra khắp các vùng theo hướng ĐT hoặc TB – ĐN… tạo thành mạng lưới giao thông hình xương cá mà xương sống chính là quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam. Nhờ có mạng lưới giao thông hình xương cá mà tạo ra mối lưu thông giữa các vùng thuận lợi (từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây) + Trên mạng lưới giao thông hình xương cá đã hình thành nhiều đầu mối giao thông mà lớn nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, những đầu mối giao thông những nút giao thông đó là cơ sở để hình thành những trung tâm công nghiệp lớn, đô thị lớn. + Sự phát triển giao thông vận tải ở nước ta đã hình thành nên các tuyến giao thông có tính chuyên môn hóa cao, nghĩa là những tuyến chuyên vận chuyển hoặc luân chuyển một số hàng hóa như tuyến Hà Nội – Hải Phòng chuyên vận chuyển các mặt hàng xuất nhập khẩu qua đường biển, tuyến thành phố Hồ Chí Minh – ĐBSCL chuyên vận chuyển LT-TP… sự hình thành các tuyến giao thông chuyên môn hóa này đã góp phần to lớn vào nâng cao hiệu quả ngành giao thông vận tải nước ta. + Sự kết hợp các tuyến giao thông ở nước ta ngày một khăng khít giữa đồng bằng và miền núi trung du, giữa thành thị và nông thôn để tạo cơ sở cho nền kinh tế nông thôn tiến gần đến thành thị, góp phần đô thị hóa, công nghiệp hóa đất nước. + Giao thông vận tải ở nước ta không chỉ được ưu tiên phát triển ở trong nước mà còn được đầu tư để vươn ra các nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia… nhằm tạo mối giao lưu xuất nhập khẩu và tiếp thu tinh hoa của các nước trong khu vực và thế giới.,. Những tồn tại + Mạng lưới giao thông vận tải nước ta chưa thật sự hiện đại, hiện nay đang bị xuống cấp đặc biệt là ở vùng nông thôn.
- http://diendankienthuc.net + Cơ sở vật chất và phương tiện giao thông còn nghèo nàn và lạc hậu, thiếu đồng bộ (giao thông đường sắt nước ta được coi là lạc hậu nhất thế giới) + Sự kết hợp các tuyến giao thông nước ta chưa thật sự khăng khít, cho nên giá thành vận chuyển và luân chuyển còn cao. + Giao thông đường bộ và đường sông hiện nay ở nước ta còn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Phương hướng + Đầu tư vốn để nâng cấp hiện đại hóa mạng lưới giao thông nước ta một cách đồng bộ để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. + Đầu tư theo chiều sâu, đặc biệt là một số tuyến giao thông quan trọng có tính chất huyết mạch của nền kinh tế cả nước như quốc lộ 1A, đường sắt thống nhất Bắc Nam, đường Trường Sơn. + Ưu tiên đầu tư hệ thống cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu như cái Lân, Dung Quất… và hiện đại hóa nhanh các sân bay quốc tế để nhanh chóng hội nhập với nền kinh tế thế giới. + Ưu tiên đầu tư phát triển giao thông miền núi. + Muốn hiện đại hóa nhanh giao thông cần tăng cường mở rộng quan hệ quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Câu 3. Hiện trạng mạng lưới giao thông vận tải nước ta. Đường ô tô Đến nay mạng lưới đường bộ đã được mở rộng và hiện đại hóa. Về cơ bản mạng lưới đường ô tô đã phủ kín các vùng. Nước ta đã xây dựng những tuyến quốc lộ sau đây: + Quốc lộ 1A: dài hơn 2300 km từ Lạng Sơn – Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh – Cà Mau. + Quốc lộ 2: Hà Nội – Việt Trì – Tuyên Quang – Hà Giang + Quốc lộ 3: Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Cạn – Cao Bằng + Quốc lộ 4: Móng Cái – Lạng Sơn – Cao Bằng – Hà Giang + Quốc lộ 5: Hà Nội – Hải Dương – Hải Phòng + Quốc lộ 6: Hà Nội – Hà Đông – Hòa Bình – Điện Biên Phủ + Quốc lộ 7: Diễn Châu – Lào + Quốc lộ 8: ngã ba Vọt (thị xã Hồng Lĩnh), (Vinh) sang Lào + Quốc lộ 9: Quảng Trị - Khe Xanh – Lào + Quốc lộ 10: Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình + Quốc lộ 11: thị xã Phan Rang – Đà Lạt
- http://diendankienthuc.net + Quốc lộ 12: Lai Châu – Phong Thổ - Lào Cai + Quốc lộ 13: thành Phố Hồ Chí Minh – Tây Ninh + Quốc lộ 14: Kon Tum – Plây Cu – Buôn Ma Thuột – Đông Nam Bộ. + Quốc lộ 15: Hòa Bình – Suối Rút – chạy dọc Đông Trường Sơn – Thừa Thiên Huế + Quốc lộ 18: Bắc Ninh – Đông Triều – Mạo Khê – Móng Cái + Quốc lộ 19: Quy Nhơn – Plâycu – Campuchia + Quốc lộ 20: thành phố Hồ Chí Minh – Đà Lạt + Quốc lộ 21: Nha Trang – Buôn Ma Thuột + Quốc lộ 32: Cầu Giấy – Sơn Tây + Quốc lộ 51: thành phố Hồ Chí Minh – Vũng Tàu Tuyến đường sắt Tổng chiều dài đến nay là 3143 km, gồm các tuyến chính sau: Tuyến đường sắt thống nhất là tuyến dài nhất từ Lạng Sơn – TPHCM khoảng 1726 km Hà Nội – Lào Cai dài 285 km Hà Nội – Hải Phòng dài 102 km Hà Nội – Lạng Sơn dài 165 km Lưu Xã (Thái Nguyên) – Kép – Bãi Cháy dài 155 km Cầu Giáp (Quỳnh Lưu) – Nghĩa Đàn dài 30 km Thành phố Hồ Chí Minh – Lộc Ninh (Bình Phước) dài 100 km Hà Nội – Thái Nguyên dài 74 km Các tuyến đường sông Tổng chiều dài 11.000 km được phát triển mạnh nhất ở ĐBSH và ĐBSCL: + Ở ĐBSH gồm các tuyến đường sông chính là các tuyến xuất phát từ cảng Hải Phòng theo đường sông Thái Bình, sông Hồng đi Thái Nguyên, Việt Trì đi Hòa Bình và ngược lại + Các tuyến xuất phát từ Hà Nội theo đường sông Hồng đi Thái Bình và Nam Định + Ở ĐBSCL thì giao thông đường sông rất phát triển vì có 2 sông lớn là sông Tiền và sông Hậu với hệ thống kênh rạch chằng chịt, điển hình là tuyến xuất phát từ TPHCM đi Cà Mau dài 395 km, TPHCM đi Hà Tiên dài 365 km + Để phát triển giao thông đường sông ta đã xây dựng nhiều cảng sông với công suất lớn, lớn nhất là hai cảng Hà Nội và Cần Thơ Giao thông đường biển Nước ta có vùng biển rộng nên rất thuận lợi cho phát triển giao thông đường biển nội địa và quốc tế: + Các tuyến giao thông đường nội địa gồm các tuyến xuất phát từ cảng Hải Phòng đi miền Trung, cảng phía Nam và ngược lại
- http://diendankienthuc.net + Các tuyến giao thông biển quốc tế cũng gồm có các tuyến xuất phát từ hai cảng lớn là Hải Phòng và TP HCM đi các cảng phía Bắc của Châu Á: Hồng Kông – Đài Bắc và Vlađivôxtốc và đi qua các cảng phía Nam ở châu Á: Singapo, Giacacta, Băng Cốc. + Phát triển giao thông đường biển, nước ta đã xây dựng được 73 cảng biển chính, trong đó có khoảng 10 cảng lớn: Cái Lân, Cẩm Phả, Hải Phòng, Cửa Lò, Thuận An, Đà Nẵng, Dung Quất, Cam Ranh, Nha Trang, Vũng Tàu, TP HCM, Cần Thơ, trong đó có nhiều cảng nước sâu công suất lớn: Cái Lân, Dung Quất, Cam Ranh, TP HCM… Giao thông đường hàng không + Hiện nay nước ta đã xây dựng được 19 sân bay trong đó có 5 sân bay quốc tế: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành Phố Hồ Chí Minh. Từ đây, có thể bay tới trên 20 địa điểm khác nhau ở trong nước và 19 thành phố khác trên thế giới. Giao thông đường ống Ở nước ta mới bắt đầu phát triển, đó là mạng lưới đường ống dẫn khí đốt từ mỏ Bạch Hổ vào bờ biển Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu). Hiện nay nước ta đã xây dựng được mạng lưới giao thông gồm gần đầy đủ các loại hình, đang đóng góp đắc lực cho việc thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước Câu 4. Đánh giá mạng lưới giao thông vận tải và phương hướng phát triển ngành này trong tương lai. Đánh giá mạng lưới giao thông vận tải + Trước hết ta đã xây dựng được gần đầy đủ các loại hình giao thông: đường bộ, đường sông, đường biển, đường sắt, đường hàng không… + Mạng lưới GTVT nước ta hiện nay đã vươn tới hầu khắp các vùng trong nước từ đồng bằng, đô thị, tới vùng sâu vùng xa… tạo nên mối lưu thông phân phối rất thuận tiện giữa các vùng. + Các tuyến giao thông ở nước ta đã bước đầu kết hợp chặt chẽ với nhau trong vận chuyển và luân chuyển hàng hóa và hành khách nhằm đáp ứng cho nhu cầu đời sống và vận chuyển luân chuyển. + Nhưng mạng lưới GTVT nước ta vẫn còn phát triển chậm so với nhiều nước và nhu cầu CN hóa và hiện đại hóa đất nước, là một khâu yếu trong nền kinh tế vì phương tiện kỹ thuật vận tải còn nghèo nàn lạc hậu, già cỗi cũ kỹ, chất lượng giao thông đang xuống cấp đặc biệt là ở vùng miền núi và trung du và mối liên kết giao thông chưa chặt thật khăng khít dẫn đến giá thành vận chuyển cao, tốc độ chậm, hệ số an toàn thấp… Phương hướng để phát triển GTVT. + Cần phải đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông một cách đồng bộ
- http://diendankienthuc.net + Đầu tư hiện đại hóa theo chiều sâu một số tuyến giao thông có tính chất huyết mạch kinh tế như Quốc lộ 5, 1A, đường Trường Sơn CN hóa và đường sắt thống nhất Bắc Nam. + Đầu tư nâng cấp hệ thống cảng biển đặc biệt là cảng nước sâu, cảng nước sâu, cảng quốc tế như Cái Lân, Hải Phòng, Dung Quất, Đà Nẵng… + Đầu tư nâng cấp hệ thống sân bay quốc tế, và các tuyến giao thông xuyên Á để tạo cơ hội hợp tác giao lưu và hội nhập quốc tế. Câu 5. Hiện trạng mạng lưới thông tin liên lạc nước ta. Phương hướng để hoàn thiện mạng lưới thông tin liên lạc. Hiện trạng mạng lưới TTLL nước ta gồm mạng điện thoại nội hạt (điện thoại thuê bao) và mạng điện thoại đường dài: + Mạng điện thoại nội hạt là mạng điện thoại trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp tỉnh lỵ, thị xã. + Mạng điện thoại đường dài là tổng các mạng, các nút điện thoại chủ động chuyển mạch tự động trong phạm vi cả nước. Trong mạng điện thoại đường dài thì có điện thoại trong nước và quốc tế. + Hiện nay ở nước ta có ba trung tâm điện thoại đường dài và cũng là ba trung tâm điện thoại thông với thế giới: hà nội, đà nẵng và tp hcm + Tính đến năm 1998 nước ta lắp đặt được 2 triệu máy điện thoại, bình quân cứ 100 dân mới có 2,7 máy. Tính đến tháng 6 – 1999 nước ta có 4,8 triệu máy trong đó gần một nửa là máy di động và bình quân cứ 100 dân có 4,8 máy + Nay hệ thống điện thoại nước ta càng được trang bị hiện đại hơn và đã lắp đặt mạng điện thoại bằng dây cáp sợi quang… góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế thị trường. + Bên cạnh đó nước ta còn từng bước hiện đại mạng lưới TTLL quốc tế (thu thông tin từ vệ tinh) Hà Nội: 1, Đà Nẵng: 1, TP HCM: 3 + Nay mạng lưới TTLL nước ta đã nối mạng internet với thế giới do đó nước ta có nhiều điều kiện thuận lợi để hội nhập nhanh với nền kinh tế thế giới và đáp ứng được nhu cầu kinh tế mở. Phương hướng để hoàn thiện mạng lưới TTLL + Cần phải tiếp tục hiện đại hóa mạng lưới TTLL trong nước và quốc tế để có thể tiếp thu nhanh chóng tình hình của thế giới phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước. + Trong mạng lưới TTLL cần ưu tiên hiện đại hóa nhanh chóng mạng lưới TTLL quốc tế để hội nhập nhanh với thế giới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Địa lý 12 bài 42: Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và các đảo, quần đảo
7 p | 361 | 35
-
Giáo án Địa lý 12 bài 30: Vấn đề phát triển ngành giao thông vận tải và thông tin liên lạc
8 p | 508 | 31
-
NGHỊ QUYẾT - Về việc phát triển giáo dục mầm non huyện Lý Sơn giai đoạn 2007 – 2010 và định hướng đến 2015
5 p | 276 | 28
-
Giáo án Địa lý 12 bài 27: Một số vấn đề phát triển ngành công nghiệp trọng điểm
6 p | 388 | 24
-
Bài giảng Địa lý 12 bài 30: Vấn đề phát triển ngành giao thông vận tải và thông tin liên lạc
45 p | 170 | 21
-
Bài 13 : VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG VẬN TẢI & THÔNG TIN LIÊN LẠC
0 p | 155 | 14
-
Chiến lược Phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020_1
18 p | 110 | 11
-
Slide bài Vấn đề phát triển nông nghiệp - Địa 12 - GV.Trần T.Nhàn
42 p | 139 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hình thành tư duy phát triển nền nông nghiệp hàng hóa ở huyện Anh Sơn cho học sinh thông qua dạy học trải nghiệm sáng tạo chủ đề Một số vấn đề phát triển và phân bố nông nghiệp Địa lí 12 THPT
69 p | 20 | 5
-
Bài giảng Địa lí lớp 12 - Bài 35: Vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở Bắc Trung Bộ
19 p | 34 | 3
-
Giải bài tập Vấn đề phát triển ngành giao thông vận tải và thông tin liên lạc SGK Địa lí 12
4 p | 96 | 3
-
Sổ tay hướng dẫn thực hành Địa lý phổ thông trung học (Tập 3): Phần 2
16 p | 61 | 2
-
Bài 30: Vấn đề PT ngành GTVT và thông tin liên lạc - Bài giảng Địa 12 - GV.Võ H.Liên
18 p | 85 | 2
-
Giải bài tập Vấn đề phát triển kinh tế - Xã hội ở Bắc Trung Bộ SGK Địa lí 12
6 p | 93 | 2
-
Bài giảng Địa lí lớp 12 - Bài 30: Vấn đề phát triển ngành Giao thông Vận tải và thông tin liên lạc
19 p | 75 | 2
-
Giáo án Địa lí 12 - Bài 30: Vấn đề phát triển ngành Giao thông vận tải và thông tin liên lạc
15 p | 44 | 0
-
Giáo án Địa lí 12 - Bài 42: Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và các đảo, quần đảo
5 p | 45 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn