
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
2
5
Phương pháp nghiên cứu
2
6
Giả thuyết khoa học
3
7
Những đóng góp của đề tài
3
PHẦN II. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1
Tổng quan các công trình liên quan đến đề tài
4
1.2
Cơ sở lí luận
4
1.2.1
Khái niệm về dự án
4
1.2.2
Đặc điểm của phương pháp dạy học theo dự án
4
1.2.3
Các bước tiến hành dạy học theo dự án
5
1.3
Cơ sở thực tiễn
6
1.3.1
Thực trạng dạy học môn GDQP-AN ở trường THPT
6
1.3.2
Thực trạng áp dụng phương pháp dạy học dự án vào dạy học
ở trường THPT
7
1.3.3
Kết quả khảo sát thực trạng áp dụng PPDHDA vào dạy học
chủ đề tại các trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn:
7
1.3.4
Đánh giá thực trạng vận dụng PPDHDA vào dạy học chủ đề ở
các trường THPT tại huyện Anh Sơn, Nghệ An
9
CHƯƠNG 2. DỰ ÁN DẠY HỌC
BẢO VỆ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ VÀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA
2.1
Mục tiêu dạy học
10

2.1.1
Kiến thức
10
2.1.2
Kĩ năng
10
2.1.3
Phẩm chất
11
2.2
Đối tượng dạy học của bài học
11
2.3
Ý nghĩa của bài học
11
2.4
Thiết bị dạy học, tư liệu, học liệu
11
2.5
Mức độ nhận thức và định hướng năng lực chính được hình
thành thông qua chủ đề
13
2.6
Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học
13
2.6.1
Kế hoạch chung
13
2.6.2
Tiến trình tổ chức dạy học dự án
16
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1
Mục đích của thực nghiệm sư phạm
43
3.2
Nội dung của thực nghiệm sư phạm
43
3.3
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
43
3.3.1
Đối tượng, địa bàn thực nghiệm
36
3.3.2
Tiến hành thực nghiệm
36
3.3.3
Kết quả thực nghiệm
36
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1
KẾT LUẬN
45
1.1
Kết quả đạt được
45
1.2
Ý nghĩa của đề tài
45
2
KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
46

DANH MỤC VIẾT TẮT
TT
Chữ viết đầy đủ
Viết tắt
1
Trung học phổ thông
THPT
2
Đại học sư phạm
ĐHSP
3
Giáo viên
GV
4
Học sinh
HS
5
Biết - mong muốn - học
KWL
6
Giáo dục Quốc phòng và an ninh
GD QPAN
7
Phương pháp dạy học
PPDH
8
Phương pháp dạy học dự án
PPDHDA
9
Xã hội chủ nghĩa
XHCN
10
Chủ nghĩa xã hội
CNXH
11
Số lượng
SL
12
Trả lời
TL

1
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn học Giáo dục Quốc phòng –
An ninh (GD QPAN) giữ một vị trí rất quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng,
phẩm chất, đạo đức cho học sinh (HS), là một nội dung cơ bản trong xây dựng nền
quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Qua môn học giáo dục hình thành phẩm
chất, có lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội (CNXH), niềm tự hào dân tộc, biết
suy nghĩ độc lập, hành động tập thể, và có tổ chức, nhận r kết quả hoạt động của
mình, phát triển tối đa tinh thn chủ động đáp ứng yêu cu xây dựng và bảo vệ tổ
quốc xã hội chủ nghĩa (XHCN).
Trong vài thập kỷ gn đây, do sự phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ
thuật và công nghệ, cũng như quá trình hội nhập quốc tế đã dẫn đến nền kinh tế
nước ta trở thành nền kinh tế - tri thức. Trong nền kinh tế - tri thức, kiến thức và kỹ
năng của con người là nhân tố quyết định sự phát triển của xã hội. Nhiệm vụ quan
trọng đặt ra cho nền giáo dục là ngoài việc trang bị cho học sinh những kiến thức
tối thiểu, cn thiết, các môn học cn tạo ra cho học sinh các năng lực nhất định để
khi tham gia sản xuất hoặc nghiên cứu khoa học, họ có thể thích ứng được với các
yêu cu của xã hội. Quan điểm của Đảng về vấn đề này thể hiện ở mục tiêu giáo
dục nhằm đáp ứng yêu cu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước hiện tại
và tương lai. Trong đó đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp dạy học
(PPDH), thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục. Và “dạy học phải gắn liền
với thực tế, giải quyết được các vấn đề, các yêu cu của thực tế”. Dạy học theo dự
án là một hình thức dạy học trong đó học sinh thực hiện một nhiệm vụ học tập
phức hợp, gắn liền với thực tiễn, kết hợp lý thuyết với thực hành và đánh giá kết
quả. Kết quả của dự án là một sản phẩm hành động có thể giới thiệu được. Sử dụng
dạy học theo dự án không chỉ giúp học sinh hứng thú, chủ động trong học tập mà
còn rèn luyện, củng cố, phát triển rất nhiều kỹ năng và phẩm chất. Tuy nhiên, việc
sử dụng dạy học dự án mới chỉ áp dụng ở các trường đại học, cao đẳng và một số
môn học tại các trường THPT. Hiện nay, có rất ít giáo viên THPT, đặc biệt là giáo
viên giảng dạy bộ môn GD QPAN hiểu biết về dạy học dự án và rất hiếm giáo
viên sử dụng hình thức này trong giảng dạy.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn GD QPAN, chúng tôi hiểu rõ vai trò và
sự cn thiết của việc đổi mới PPDH nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh, nâng cao
chất lượng bộ môn và phát triển các phẩm chất, năng lực, kĩ năng cốt lõi cho HS.
Xuất phát từ những lí do nêu trên, chúng tôi mạnh dạn thực hiện đề tài: “Vận dụng
phương pháp dự án vào dạy học chủ đề: Một số vấn đề về vi phạm pháp luật
bảo vệ môi trường, nhằm phát triển và hình thành các kĩ năng cho học sinh” -
Giáo dục Quốc phòng - An ninh 11 – THPT.

2
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu, xây dựng: “Vận dụng phương pháp dự án vào dạy học chủ đề:
Một số vấn đề về vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, nhằm phát triển và hình
thành các kĩ năng cho học sinh” - Giáo dục Quốc phòng - An ninh 11 – THPT.
Góp phn nâng cao sự liên hệ giữa lý thuyết với thực tiễn, thực hiện hiệu quả đổi
mới phương pháp dạy học. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tạo tính
hứng thú trong học tập, giúp học sinh (HS) được trải nghiệm thực tiễn trong cuộc
sống, hình thành một số kĩ năng nhận biết và giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc
nhóm… của HS.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài giải quyết các vấn đề sau:
- Tổng quan cơ sở lí luận và thực tiễn của dạy học gắn liền với trải nghiệm.
- Thiết kế tiến trình dạy học dự án qua chủ đề: Một số vấn đề về vi phạm
pháp luật bảo vệ môi trường
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại đơn vị công tác
- Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của đề tài thông qua lấy ý kiến của đồng
nghiệp và học sinh.
4. Đối tượng, thời gian, địa điểm nghiên cứu
- Đối tượng: Đề tài nghiên cứu áp dụng cho học sinh khối 11, trường THPT
Anh Sơn 1.
- Thời gian nghiên cứu: Trong năm học 2023-2024.
- Địa điểm nghiên cứu: Tại trường THPT Anh Sơn 1, Anh Sơn, Nghệ An
5. Phương pháp nghiên cứu
Ở đề tài này tôi đã thực hiện các phương pháp như sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp chuyên gia.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp nghiên cứu quan sát các sản phẩm hoạt động của học sinh.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Phương pháp thống kê.
6. Giả thuyết khoa học
Đối với chủ đề: Một số vấn đề về vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, dạy
học theo dự án sẽ tạo cơ hội cho HS trải nghiệm thực tiễn cuộc sống, phát triển tư
duy sáng tạo và niềm đam mê trong học tập, để từ đó cố gắng nỗ lực học tập để đạt