MC LC
TT
NI DUNG
TRANG
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Nhim v nghiên cu
2
4
Đối tượng, phm vi nghiên cu
2
5
Phương pháp nghiên cứu
2
6
Gi thuyết khoa hc
3
7
Những đóng góp của đề tài
3
PHN II. NI DUNG
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN
1.1
Tổng quan các công trình liên quan đến đề tài
4
1.2
Cơ sở lí lun
4
1.2.1
Khái nim v d án
4
1.2.2
Đặc điểm của phương pháp dạy hc theo d án
4
1.2.3
Các bước tiến hành dy hc theo d án
5
1.3
Cơ sở thc tin
6
1.3.1
Thc trng dy hc môn GDQP-AN trường THPT
6
1.3.2
Thc trng áp dụng phương pháp dy hc d án vào dy hc
trường THPT
7
1.3.3
Kết qu kho sát thc trng áp dng PPDHDA vào dy hc
ch đề tại các trường THPT trên địa bàn huyn Anh Sơn:
7
1.3.4
Đánh giá thực trạng vận dụng PPDHDA vào dạy học chủ đề
các trường THPT tại huyện Anh Sơn, Nghệ An
9
CHƯƠNG 2. DỰ ÁN DY HC
BO V CH QUYN LÃNH TH VÀ BIÊN GII QUC GIA
2.1
Mc tiêu dy hc
10
2.1.1
Kiến thc
10
2.1.2
Kĩ năng
10
2.1.3
Phm cht
11
2.2
Đối tượng dy hc ca bài hc
11
2.3
Ý nghĩa của bài hc
11
2.4
Thiết b dy học, tư liệu, hc liu
11
2.5
Mức độ nhn thức định hướng năng lực chính được hình
thành thông qua ch đề
13
2.6
Hoạt động dy hc và tiến trình dy hc
13
2.6.1
Kế hoch chung
13
2.6.2
Tiến trình t chc dy hc d án
16
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1
Mục đích của thc nghiệm sư phạm
43
3.2
Ni dung ca thc nghiệm sư phm
43
3.3
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
43
3.3.1
Đối tượng, địa bàn thc nghim
36
3.3.2
Tiến hành thc nghim
36
3.3.3
Kết qu thc nghim
36
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH
1
KT LUN
45
1.1
Kết qu đạt được
45
1.2
Ý nghĩa của đề tài
45
2
KIN NGH, Đ XUT
46
DANH MC VIT TT
TT
Viết tt
1
THPT
2
ĐHSP
3
GV
4
HS
5
KWL
6
GD QPAN
7
PPDH
8
PPDHDA
9
XHCN
10
CNXH
11
SL
12
TL
1
PHN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đềi
Trong chương trình giáo dục ph thông, môn hc Giáo dc Quc phòng
An ninh (GD QPAN) gi mt v trt quan trng trong vic giáo dục tưởng,
phm chất, đạo đc cho hc sinh (HS), là mt nội dung bản trong xây dng nn
quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Qua môn học giáo dục hình thành phẩm
chất, lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa hội (CNXH), nim t hào dân tộc, biết
suy nghĩ độc lập, hành động tập thể, tchức, nhận r kết quả hoạt động của
mình, phát triển tối đa tinh thn chủ động đáp ứng yêu cu xây dựng bảo vệ tổ
quốc xã hội ch nghĩa (XHCN).
Trong vài thp k gn đây, do sự phát trin nhanh chóng ca khoa hc, k
thut công nghệ, cũng như quá trình hi nhp quc tế đã dẫn đến nn kinh tế
c ta tr thành nn kinh tế - tri thc. Trong nn kinh tế - tri thc, kiến thc và k
năng của con người nhân t quyết định s phát trin ca hi. Nhim v quan
trọng đặt ra cho nn giáo dc ngoài vic trang b cho hc sinh nhng kiến thc
ti thiu, cn thiết, các môn hc cn to ra cho học sinh các năng lc nhất định để
khi tham gia sn xut hoc nghiên cu khoa hc, h th thích ứng được vi các
yêu cu ca hội. Quan điểm của Đảng v vấn đề này th hin mc tiêu giáo
dc nhằm đáp ng yêu cu phát trin kinh tế, văn hóa, hội của đất nước hin ti
tương lai. Trong đó đc bit chú trọng đi mi nội dung, phương pháp dy hc
(PPDH), thi, kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục. dy hc phi gn lin
vi thc tế, gii quyết được các vấn đề, các yêu cu ca thc tế”. Dạy hc theo d
án mt hình thc dy học trong đó học sinh thc hin mt nhim v hc tp
phc hp, gn lin vi thc tin, kết hp thuyết vi thực hành đánh giá kết
qu. Kết qu ca d án là mt sn phẩm hành động có th gii thiệu được. S dng
dy hc theo d án không ch giúp hc sinh hng thú, ch động trong hc tp
còn rèn luyn, cng c, phát trin rt nhiu k năng phẩm cht. Tuy nhiên, vic
s dng dy hc d án mi ch áp dng các trường đi học, cao đng mt s
môn hc tại các trường THPT. Hin nay, rất ít giáo viên THPT, đc bit giáo
viên ging dy b môn GD QPAN hiu biết v dy hc d án rt hiếm giáo
viên s dng hình thc này trong ging dy.
mt giáo viên ging dy b môn GD QPAN, chúng tôi hiu vai trò
s cn thiết ca việc đổi mi PPDH nhm to s hng thú cho hc sinh, nâng cao
chất lượng b môn phát trin các phm chất, năng lc, năng ct lõi cho HS.
Xut phát t nhng lí do nêu trên, chúng tôi mnh dn thc hiện đề tài: Vn dng
phương pháp dự án vào dy hc ch đề: Mt s vấn đề v vi phm pháp lut
bo v môi trường, nhm phát triển và hình thành các kĩ năng cho học sinh” -
Giáo dc Quc phòng - An ninh 11 THPT.
2
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cu, xây dng: Vn dụng phương pháp d án vào dy hc ch đề:
Mt s vấn đề v vi phm pháp lut bo v môi trường, nhm phát trin hình
thành các năng cho học sinh” - Giáo dc Quc phòng - An ninh 11 THPT.
Góp phn nâng cao s liên h gia thuyết vi thc tin, thc hin hiu qu đổi
mới phương pháp dạy hc. Phát huy tính tích cc, ch động, sáng to, to tính
hng thú trong hc tp, giúp hc sinh (HS) đưc tri nghim thc tin trong cuc
sng, hình thành mt s năng nhận biết gii quyết vấn đề, giao tiếp, làm vic
nhóm… của HS.
3. Nhim v nghiên cu
Nghiên cứu đề tài gii quyết các vấn đ sau:
- Tổng quan cơ sở lí lun và thc tin ca dy hc gn lin vi tri nghim.
- Thiết kế tiến trình dy hc d án qua ch đề: Mt s vấn đề v vi phm
pháp lut bo v môi trưng
- Tiến hành thc nghiệm sư phạm tại đơn vị công tác
- Kho sát tính cp thiết kh thi của đề tài thông qua ly ý kiến của đồng
nghip và hc sinh.
4. Đối tượng, thời gian, địa điểm nghiên cu
- Đối tượng: Đề tài nghiên cu áp dng cho hc sinh khối 11, trường THPT
Anh Sơn 1.
- Thi gian nghiên cứu: Trong năm hc 2023-2024.
- Địa điểm nghiên cu: Tại trường THPT Anh Sơn 1, Anh Sơn, Nghệ An
5. Phương pháp nghiên cứu
đề tài này tôi đã thực hiện các phương pháp như sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liu.
- Phương pháp chuyên gia.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp nghiên cứu quan sát các sn phm hoạt động ca hc sinh.
- Phương pháp phân tích, tng hp.
- Phương pháp thống kê.
6. Gi thuyết khoa hc
Đối vi ch đề: Mt s vấn đ v vi phm pháp lut bo v môi trường, dy
hc theo d án s tạo hội cho HS tri nghim thc tin cuc sng, phát triển
duy sáng to và nim đam mê trong hc tập, để t đó cố gng n lc hc tập để đạt