intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lí lớp 12 - Tiết 14: GIAO THOA SÓNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

151
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Mô tả được hiện tượng giao thoa của hai sóng mặt nước và nêu được các điều kiện để có sự giao thoa của hai sóng. - Viết được công thức xác định vị trí của cực đại và cực tiểu giao thoa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lí lớp 12 - Tiết 14: GIAO THOA SÓNG

  1. Vật lí lớp 12 - Tiết 14: GIAO THOA SÓNG. 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Mô tả được hiện tượng giao thoa của hai sóng mặt nước và nêu được các điều kiện để có sự giao thoa của hai sóng. - Viết được công thức xác định vị trí của cực đại và cực tiểu giao thoa. b) Về kỹ năng: - Vận dụng được các công thức 8.2, 8.3 Sgk để giải các bài toán đơn giản về hiện tượng giao thoa. c) Về thái độ: - Có thái độ nghiêm túc học tập. 2. Chuẩn bị của GV và HS: a) Chuẩn bị của GV:
  2. - Thí nghiệm hình 8.1 Sgk. b) Chuẩn bị của HS: - Ôn lại phần tổng hợp dao động. 3. Tiến trình bài dạy: * Ổn định lớp: (1 phút) a) Kiểm tra bài cũ: (10 phút) Câu hỏi: - Cho biết các đại lượng đặc trưng của sóng? - Viết phương trình sóng và giải thích các đại lượng trong phương trình? Đáp án: - Định nghĩa, biểu thức: A, T, f, , W.  t x - Phương trình sóng: uM  Acos2    T   * Đặt vấn đề (1 phút).
  3. - Nhiều sóng cùng loại đến gặp nhau có sảy ra hiện tượng gì không? - Bài này chỉ xét đến 2 sóng kết hợp. b) Dạy nội dung bài mới: Hoạt động 1 (8 phút): Tìm hiểu về sự giao thoa của hai sóng mặt nước Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Mô tả thí nghiệm - HS ghi nhận I. Sự giao thoa và làm thí nghiệm dụng cụ thí của hai sóng nghiệm và hình 8.1 mặt nước quan sát kết quả thí nghiệm. S1 S2 - HS nêu các - Gõ cho cần kết quả quan rung nhẹ: sát được từ thí nghiệm.
  4. S1 S - Những điểm + Trên mặt không dao nước xuất hiện động nằm trên những loạt gợn họ các đường sóng cố định có hypebol (nét hình các đường đứt). Những hypebol, có điểm dao động cùng tiêu điểm rất mạnh nằm S1 và S2. Trong trên họ các đó: đường hypebol * Có những (nét liền) kể cả điểm đứng yên đường trung hoàn toàn trực của S1S2. không dao - Hai họ các động. đường hypebol * Có những
  5. này xen kẽ điểm đứng yên nhau như hình dao động rất vẽ.. mạnh. Lưu ý: Họ các đường hypebol này đứng yên tại chỗ. Hoạt động 2 (10 phút): Tìm hiểu về cực đại và cực tiểu giao thoa. Hoạt động của Kiến thức cơ Hoạt động của GV HS bản - Ta có nhận xét gì - Vì S1, S2 cùng II. Cực đại về A, f và  của hai được gắn vào và cực tiểu giao thoa cần rung  sóng do hai nguồn S1, S2 phát ra? cùng A, f và . 1. Biểu thức dao động tại  Hai nguồn phát - HS ghi nhận một điểm M các khái niệm sóng có cùng A, f
  6. 2 nguồn kết trong vùng và  gọi là hai hợp, 2 nguồn giao thoa nguồn đồng bộ. đồng bộ và - Nếu 2 nguồn phát M sóng kết hợp. sóng có cùng f và d1 d2 có hiệu số pha S1 S2 không phụ thuộc - Hai nguồn thời gian (lệch pha đồng bộ: phát với nhau một lượng sóng có cùng không đổi) gọi là f và . hai nguồn kết hợp. - Hai nguồn kết hợp: phát sóng có cùng f và có hiệu số pha không phụ thuộc thời gian. t d  u1  Acos2   1  T   - Hai sóng do và hai nguồn kết
  7. - Nếu phương trình hợp phát ra t d  u2  Acos2   2  T   sóng tại S1 và S2 là: gọi là hai u = u1 + u2 sóng kết hợp. u = Acos t - Xét điểm M  Phương trình - HS làm theo trên mặt nước mỗi sóng tại M do hướng dẫn của cách S , S S1 và S2 gởi đến có 1 2 GV, để ý: những khoảng biểu thức như thế     d 1, d 2. cos  cos  2cos cos nào? 2 2 +  = d 2 – d 1: - Dao động tổng hiệu đường đi hợp tại M có biểu của hai sóng. thức? - Dao động từ - Hướng dẫn HS S1 gởi đến M đưa tổng 2 cosin về tích. - HS nhận xét t d  u1  Acos2   1  T   về dao động tại t d  t d  u  Acos2   1   Acos2   2  T   T   - Dao động từ M và biên độ  ( d 2  d1 )  t d  d2  cos2   1  2 Acos  T 2   S2 gởi đến M của dao động t d  tổng hợp. u2  Acos2   2  - Dựa vào biểu T  
  8. thức, có nhận xét gì - Dao động về dao động tổng - Phụ thuộc (d2 tổng hợp tại hợp tại M? M – d1) hay là phụ thuộc vị trí u = u1 + u2 của điểm M. - Biên độ dao động Hay: tổng hợp a phụ (d2 d1)  t d d  cos2   1 2  u  2A os c  T 2   thuộc yếu tố nào? Vậy:  (d2  d1 ) 1 cos  - Dao động tại  (d2  d1 )   1 cos M vẫn là một - Những điểm dao  dao động điều  (d2  d1 ) động với biên độ Hay  k  hoà với chu kì cực đại là những  d2 – d1 = k T. điểm nào? (k = 0, 1, - Biên độ của - Hướng dẫn HS rút 2…) dao động tại ra biểu thức cuối M: cùng.  (d2  d1 ) 0 cos - Y/c HS diễn đạt  (d2  d1 )  a  2 A cos 
  9. điều kiện những 2. Vị trí các Hay điểm dao động với cực đại và cực  (d2  d1 )   k  2  biên độ cực đại. tiểu giao thoa 1   d2  d1   k    2  a. Những (k = 0, 1, điểm dao - Những điểm đứng 2…) động với biên yên là những điểm độ cực đại nào? (cực đại giao - Hướng dẫn HS rút - Là một hệ thoa). ra biểu thức cuối hypebol mà hai d2 – d1 = k tiêu điểm là S1 cùng. và S2. Với k = 0, 1, - Y/c HS diễn đạt điều kiện những 2… điểm đứng yên. b. Những điểm đứng yên, hay là có - Quỹ tích những dao động triệt điểm dao động với
  10. biên độ cực đại và tiêu (cực tiểu những điểm đứng giao thoa). yên? 1  d2  d1   k    2  1  d2  d1  k hoaëc  k    2  Với (k = 0, 1, 2…) c. Với mỗi giá trị của k, quỹ tích của các điểm M được xác định bởi: d2 – d1 = hằng số
  11. Đó là một hệ hypebol mà hai tiêu điểm là S1 và S2. Hoạt động 3 (10 phút): Tìm hiểu về hiện tượng giao thoa Hoạt động của Hoạt động Kiến thức cơ GV của HS bản - Qua hiện tượng - HS ghi nhận III. Hiện tượng trên cho thấy, hai về hiệu số pha giao thoa sóng khi gặp nhau hiện tượng - Hiệu số pha tại M có thể luôn giao thoa. giữa hai sóng luôn hoặc tăng tại M cường lẫn nhau, 2 ( d 2  d1 ) 2     2  1     hoặc triệt tiêu lẫn - Hiện tượng nhau tuỳ thuộc giao thoa: là vào  hoặc  hiện tượng khi
  12. giữa hai sóng tại hai sóng kết hợp gặp nhau, M. có những điểm chúng luôn luôn tăng cường nhau, có những điểm chúng - Nghĩa là mọi luôn luôn triệt quá trình sóng tiêu nhau. đều có thể gây - Hiện tượng là hiện tượng giao thoa là một - Hiện tượng đặc giao thoa và hiện tượng đặc trưng nghĩa là ngược lại quá trưng của sóng. sao? trình vật lí nào - Các đường gây được sự hypebol gọi là giao thoa cũng vân giao thoa tất yếu là một của sóng mặt quá trình sóng. nước.
  13. c) Củng cố, luyện tập: (3 phút) - Giao thoa là gì? - Cho biết điều kiện để có cực đại, cực tiểu giao thoa. d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút) - Ôn kiến thức theo câu hỏi 4-5 SGK. - BTVN 8 SGK, 8.4-8.7 (Tr 12-13 SBT). * RÚT KINH NGHIỆM ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ......................................................................................
  14. ...................................................................................... ......
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2