intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lí lớp 12 - Tiết 18: ĐẶC TRƯNG SINH LÍ CỦA ÂM

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

215
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Nêu được ba đặc trưng sinh lí của âm là: độ cao, độ to và âm sắc. - Nêu được ba đặc trưng vật lí tương ứng với ba đặc trưng sinh lí của âm. b) Về kỹ năng: - Giải thích được các hiện tượng thực tế liên quan đến các đặc trưng sinh lí của âm. c

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lí lớp 12 - Tiết 18: ĐẶC TRƯNG SINH LÍ CỦA ÂM

  1. Vật lí lớp 12 - Tiết 18: ĐẶC TRƯNG SINH LÍ CỦA ÂM 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Nêu được ba đặc trưng sinh lí của âm là: độ cao, độ to và âm sắc. - Nêu được ba đặc trưng vật lí tương ứng với ba đặc trưng sinh lí của âm. b) Về kỹ năng: - Giải thích được các hiện tượng thực tế liên quan đến các đặc trưng sinh lí của âm. c) Về thái độ: - Có thái độ nghiêm túc, chăm chỉ học tập. 2. Chuẩn bị của GV và HS: a) Chuẩn bị của GV:
  2. - Các nhạc cụ như sáo trúc, đàn để minh hoạ mối liên quan giữa các tính chất sinh lí và vật lí. b) Chuẩn bị của HS: - Ôn lại các đặc trưng vật lí của âm. 3. Tiến trình bài dạy: * Ổn định lớp: (1 phút) a) Kiểm tra bài cũ (10 phút) Câu hỏi: 1. Định nghĩa âm. Phân biệt âm nghe được, hạ âm, siêu âm. Cho biết sự truyền âm trong một môi trường? 2. Cho biết các đặc trưng vật lý của âm. Viết công thức tính mức cường độ âm. Đáp án: 1. ĐN: sgk.
  3. 2. Các đặc trưng vật lý của âm: f, I, L, Âm cơ bản và họa âm. I I CT: . . L  B   lg L  Db   10 lg I0 I0 * Đặt vấn đề (1 phút). - Cảm giác của âm đối với tai con người không chỉ phụ thuộc vào các đặc trưng vật lý của âm vậy cảm giác âm đối với tai con người như thế nào? b) Dạy nội dung bài mới: Hoạt động 1 (8 phút): Tìm hiểu về độ cao của âm. Hoạt động của Kiến thức cơ Hoạt động của GV HS bản -Hai ca sĩ một nam - HS đọc Sgk I. Độ cao một nữ cùng hát và ghi nhận đặc - Độ cao của một câu hát, nhưng trưng sinh lí âm là một đặc thường thì giọng của âm là độ trưng sinh lí
  4. nam trầm hơn của âm gắn cao. giọng nữ. Cảm giác liền với tần số về sự trầm bổng âm. của âm được mô tả bằng khái niệm độ cao của âm. - Thực nghiệm, âm có tần số càng lớn thì nghe càng cao, âm có tần số càng nhỏ thì nghe càng trầm. - Chú ý: Tần số 880Hz thì gấp đôi tần số 440Hz nhưng không thể nói âm có tần số 880Hz cao gấp đôi âm có
  5. tần số 440Hz. Hoạt động 2 (10 phút): Tìm hiểu về độ to của âm. Hoạt động của Kiến thức cơ Hoạt động của GV HS bản - Thực nghiệm, âm - HS nghiên II. Độ to cứu Sgk và ghi có I càng lớn  - Độ to của nhận đặc trưng nghe càng to. âm tỉ lệ với sinh lí của âm mức cường - Tuy nhiên, là độ to. độ âm L. Fechner và Weber chứng minh rằng - Độ to chỉ là cảm giác về độ to một khái của âm lại không tỉ niệm nói về lệ với I mà tỉ lệ với đặc trưng sinh mức cường độ âm. lí của âm gắn liền với đặc - Lưu ý: Ta không trưng vật lí thể lấy mức cường
  6. độ âm làm số đo độ mức cường to của âm. Vì các độ âm. hạ âm và siêu âm - Lưu ý: Ta vẫn có mức cường không thể lấy độ âm, nhưng lại mức cường không có độ to. độ âm làm số đo độ to của âm. Hoạt động 4 (10 phút): Tìm hiểu về âm sắc. Hoạt động của Kiến thức cơ Hoạt động của GV HS bản - Ba ca sĩ cùng hát - HS nghiên III. Âm sắc một câu hát ở cùng cứu Sgk và ghi - Âm sắc là nhận đặc trưng một độ cao  dễ một đặc trưng sinh lí của âm dàng phân biệt sinh lí của là âm sắc. được đâu là giọng âm, giúp ta của ca sĩ nào. phân biệt âm
  7. Tương tự như một do các nguồn chiếc đàn ghita, khác nhau một chiếc đàn phát ra. Âm viôlon và một chiếc sắc có liên - Đồ thị dao quan mật thiết kèn săcxô  Sỡ dĩ động có dạng với đồ thị dao phân biệt được ba khác nhau động âm. âm đó vì chúng có nhưng có cùng âm sắc khác nhau. T. - Nhìn vào đồ thị - HS đọc Sgk dao động hình 10.6, để tìm hiểu. ta có nhận xét gì? - Y/c HS nghiên cứu ở Sgk cơ chế hoạt động của đàn oocgan. c) Củng cố, luyện tập: (3 phút) - Có những đặc tính sinh lý nào của âm? chúng liên quan đến các đặc tính vật lý nào của âm?
  8. d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (2 phút) - Trả lời câu hỏi 1-4 sgk. - Làm bài tập 5-7 sgk. * RÚT KINH NGHIỆM ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ......
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2