Vật lý 10 nâng cao - VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2)
lượt xem 11
download
Kiến thức - Biết cách thiết lập phương trình chuyển động thẳng đều. Hiểu được phương trình chuyển động mô tả đầy đủ các đặc tính của chuyển động. - Biết cách vẽ đồ thị tọa độ theo thời gian, vận tốc theo thời gian và từ đồ thị có thể xác định được các đặc trưng động học của chuyển động. 2. Kỹ năng - Lập phương trình chuyển động. - Vẽ đồ thị. - Khai thác đồ thị. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vật lý 10 nâng cao - VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2)
- VẬN TỐC TRONG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU (Tiết 2) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách thiết lập phương trình chuyển động thẳng đều. Hiểu được phương trình chuyển động mô tả đầy đủ các đặc tính của chuyển động. - Biết cách vẽ đồ thị tọa độ theo thời gian, vận tốc theo thời gian và từ đồ thị có thể xác định được các đặc trưng động học của chuyển động. 2. Kỹ năng - Lập phương trình chuyển động. - Vẽ đồ thị. - Khai thác đồ thị. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Một ống thủy tinh dài đựng nước với bọt không khí. - Chuẩn bị thí nghiệm về chuyển động thẳng và chuyển động thẳng đều. 2. Học sinh - Các đặc trưng của đại lượng vectơ?
- - Giấy kẻ ô li để vẽ đồ thị. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Soạn câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ, luyện tập củng cố. - Mô phỏng chuyển động bọt khí trong ống nước và các dạng đồ thị của chuyển động thẳng đều. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1 (.....Phút): Kiểm tra bài cũ. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Đặt câu hỏi cho HS. Cho HS lấy ví Nhớ lại khái niện của chuyển động dụ. thẳng đều, tốc độ của một vật ở lớp 8
- Hoạt động 2 (.....phút): Tìm hiểu chuyển động thẳng đều. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Yêu cầu: HS đọc -Đọc SGK. Trả lời 1. Chuyển động thảng đều SGK, trả lời câu câu hỏi C2. Định nghĩa: Chuyển động thẳng hỏi. -Cùng GV làm thí đều là chuyển động thẳng, trong -Cùng HS làm thí nghiệm ống chứa đó chất điểm có vận tốc tức thời nghiệm SGK bọt khí. không đổi. -Hướng dẫn: HS vẽ - Ghi nhận định hình, xác định tọa nghĩa chuyển động độ chất điểm. thẳng đều. -Viết công thức -Nêu câu hỏi cho (2.4) HS thảo luận. -Vận tốc trung bình trong chuyển động -Cùng HS làm các thẳng đều? thí nghiệm kiểm -So sánh vận tốc chứng. trung bình và vận -Khảng định kết tốc tức thời? quả. -Cùng GV làm thí nghiệm kiểm
- chứng. Hoạt động 3 (.....phút): Thiết lập phương trình của chuyển động thẳng đều. Đồ thị vận tốc theo thời gian. Hướng dẫn Hoạt động Nội dung của GV của HS -Yêu cầu: -Viết công *Phương trình chuyển động thẳng đều HS chọn hệ thức tính Gọi x0 là tọa độ của chất điểm tại thời điểm ban quy chiếu. vận tốc từ đầu t0 = 0, x là tọa độ tại thời điểm t sau đó. Vận -Nêu câu đó suy ra tốc của chất điểm bằng: hỏi cho HS công thức v x x0 hằng số t tìm được (2.6) Từ đó: x x0 vt công thức -Vẽ đồ thị x x0 vt và vẽ được 2.6 cho 2 tọa độ x là một hàm bậc nhất của thời gian t. các đồ thị. trường hợp Công thức (1) gọi là phương trình chuyển động -Xác định của chât điểm chuyển động thẳng đều. độ dốc 2. Đồ thị đường a. Đồ thị toạ độ thẳng biểu Đường biểu diễn pt (1) là đường thẳng xiên góc -Nêu câu diễn
- hỏi C6 -Nêu ý xuất phát từ điểm (x0, 0). Độ dốc của đường nghĩa của thẳng là hệ số góc? tan x x0 v t -Vẽ đồ thị Trong chuyển động thẳng đều, hệ số góc của H 2.9 đường biểu diễn tọa độ theo thời gian có giá trị -Trả lời câu bằng vận tốc. hỏi C6 Khi v > 0, tan > 0, đường biểu diễn đi lên phía trên. Khi v < 0, tan < 0, đường biểu diễn đi xuống phía dưới. x x x0 x0 O t O t v >0 v
- gian. v v0 O t t Độ dời (x-x0) được tính bằng diện tích hình chữ nhật có một cạnh bằng v0 và một cạnh bằng t. Ở đây vận tốc tức thời không đổi, bằng vận tốc đầu v0 : v = v0 Hoạt động 4 (.....phút): Vận dụng, củng cố. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu: Nêu câu hỏi. Nhận xét câu -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trả lời của các nhóm. trắc nghiệm theo nội dung câu 3,4 (SGK); bài tấp 3 (SGK). -Yêu cầu: HS trình bày đáp án. -Làm việc cá nhân giải bài tập 7 (SGK). -Ghi nhận kiến thức: chuyển động
- thẳng đều, phương trình chuyển động và đồ thị tọa độ – Thời gian ; -Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. vận tốc – thời gian. -Khai thác được đồ thị dạng này. -Nêu các ý nghĩa. Hoạt động 5 (.....phút): Hướng dẫn về nhà. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. -Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau -Những sự chuẩn bị cho bài sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
144 câu hỏi ôn tập môn vật lý 10 Nâng cao
14 p | 1729 | 534
-
Nội dung ôn tập Vật lý 10 nâng cao
8 p | 2732 | 364
-
Câu hỏi trắc nghiệm vật lý 10 nâng cao
7 p | 619 | 132
-
Đề cương môn Vật lí lớp 10 Nâng cao (Dùng cho HS ôn tập thi HKII)
11 p | 444 | 123
-
Bài tập chuyên đề Vật Lý 10 Nâng cao
7 p | 896 | 109
-
Vật lý 10 nâng cao - THẾ NĂNG ĐÀN HỒI I MỤC TIÊU
4 p | 446 | 86
-
Công thức tính nhanh Vật lý 10 học kỳ 1 (Nâng cao)
19 p | 856 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn lý lớp 10 nâng cao
4 p | 400 | 63
-
Giáo án Vật lý 10 bài 1: Chuyển động cơ
4 p | 763 | 42
-
Vật lý 10 nâng cao - THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH HỆ SỐ MA SÁT (2 tiết)
5 p | 640 | 36
-
Vật lý 10 nâng cao - THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO (2 tiết)
6 p | 1106 | 32
-
Kiểm tra học kỳ II môn học Vật lý 10 nâng cao
5 p | 213 | 29
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn: Vật lí 10 nâng cao (Năm học 2015-2016)
1 p | 408 | 27
-
Đề kiểm tra lý 10 nâng cao - Trường THPT Tân Phong
4 p | 156 | 19
-
Giáo án Vật lý 10 nâng cao: Bài 16 - Định luật 3 Niu-Tơn (Hà Thị Đính)
11 p | 316 | 19
-
Bài tập Vật lý 10 bài 2 và bài 3
8 p | 216 | 18
-
Ôn tập HK 1 môn Vật Lý lớp 10 Nâng cao
14 p | 107 | 8
-
Câu hỏi trắc nghiệm môn Vật Lý lớp 10 Nâng cao - THPT Lê Thánh Tôn
2 p | 82 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn