intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 6 - ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

394
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kể tên 1 số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng. * Về kĩ năng: - Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp - Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . * Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 6 - ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

  1. ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I/.MỤC TIÊU: * Về kiến thức: - Kể tên 1 số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng. * Về kĩ năng: - Biết xác định thể tích chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp - Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo . * Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm II/.PHƯƠNG PHÁP: -Nêu vấn đề -Đàm thoại, trực quan -Chia nhóm thực hành III/.CHUẨN BỊ:
  2.  Tranh vẽ gồm 2 ấm và 1 bình - 1 bình chia độ  1 Xô đựng nước - 1 vài loại ca đong  2 Bình chưa biết dung tích IV/. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG THẦY,TRÒ I DUNG BÀI DẠY 1/.Ổn định lớp:kiểm diện 2/.Kiểm tra bài cũ : HS1: * Cách đo độ dài : ?Phát biểu ghi nhớ.(3 đ ) -Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp. -Đặt thước và mắt nhìn đúng cách. -Đọc và ghi kết quả đo đúng qui định. -Muốn đo đúng cần phải đặt mắt nhìn theo hướng ? Muốn đo độ dài đúng cần phải đặt mắt và đặt thước đo vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật , và đặt như thế nào? (4 đ ). thước dọc theo chiều dài bút chì , vạch số 0 ngang bằng với 1 đầu của bút chì. BT 1-2.7: chọn câu B.50 dm ?Gọi HS làm BT 1-2.7.(2 đ )
  3. GV gọi HS khác nêu nhận xét và ghi điểm đạt được của HS qua các câu trả lời. 3/.Bài mới Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập . Giáo viên treo tranh vẽ gồm 1 ấm và 1 bình. ? Nếu dùng ấm và bình trên chứa nước làm thế nào để biết chính xác bình hay ấm chứa được bao nhiêu nước ? Tiết 3 : ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG Để trả lời câu hỏi trên hôm nay chúng ta học sang bài học I/.ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH . mới . -Hoạt động 2: Ôn lại các đơn vị đo thể tích.Mọi vật dù lớn _Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) hay nhỏ đều chiếm một thể tích trong không gian . và lít (l). ?Đơn vị đo thể tích thường dùng là gì Trong thực tế người ta thường dùng nhiều đơn vị khác nhau để đo thể tích. Mối quan hệ giữa các đơn vị như sau: 1 lít = 1 dm3 1 ml= 1 cm3(1.cc) Ap dụng: C1:Tìm số thích hợp điền vào chỗ trống 1m3 = …dm3 = ….cm3 1m3 = …lít = ….ml=….cc
  4. Gọi 2 học sinh lên bảng sửa: C1:1m3=1000dm3= 1000000cm3. GV nhận xét cho điểm. 1m3=1000 l = 1000000 ml ? Làm thế nào để đo thể tích chất lỏng II . Đo thể tích chất lỏng : -Hoạt động 3: Tìm hiểu về các dụng cụ đo thể tích chất lỏng . 1 Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích C2: Quan sát hình 3.1 và cho biết tên dụng cụ đo ,GHĐ và ĐCNN của những dụng cụ đó C2:Ca đong to có GHĐ 1 lít và ĐCNN O,5lít. Ca đong nhỏ có GHĐ và ĐCNN 0, 5 lít Can nhựa có GHĐ 5lít và ĐCNN : 1lít C3 : Ở nhà , nếu không có ca đong thì em có thể dùng những dụng cụ nào để đo thể tích chất lỏng C3:Dùng :chai , bình … đã biết sẵn dung tích Câu C4 : GV Yêu cầu HS quan sát hình 3.2 và cho biết GHĐ Và ĐCNN của từng bình : C4: GHĐ ĐCNN  thống nhất các bình chia độ này vạch chia đầu tiên Bình a : 100 ml 2ml không nằm ở đáy bình mà là vạch tại một thể tích ban đầu nào Bình b: 50ml 50ml đó Bình c: 300ml 50ml ? Yêu cầu HS xác định GHĐ và ĐCNN của bình đang có . C 5 :Những dụng cụ nào dùng để đo thể tích chất lỏng. Điền vào chỗ trống của câu C 5. C5:Những dụng cụ để đo thể tích chất lỏng gồm :chai , lọ ,ca đong … có ghi sẵn dung tích bình chia độ … -Hoạt động 4: Tìm hiểu cách nào để đo thể tích chất lỏng:
  5. 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng : C 6: Quan sát hình 3.3 hãy cho biết cách đặt bình chia độ nào cho phép đo thể tích chất lỏng chính xác?Tại sao? C 7:Quan xác hình 3.4 cho biết cách đặt mắt nào nào đọc đúng C6 :Bình b đặt thẳng đứng thể tích cần đo C 8: Quan xác hình 3.5 đọc thể tích chất lỏng trong bình C 9:Điền Vào chỗ trống yêu cầu HS làm việc cá nhân . Giáo viên gọi từng em trả lời từng câu hỏi C9 C7: Đặt mắt ngang ? Tóm lại làm thế nào để đo thể tích chất lỏng. Gọi 2 HS đọc hoàn chỉnh lại trọn vẹn . C8: a)70cm3 b) 50cm3 c)40cm3 Hoạt động 5 : Thực hành . GV giới thiệu dụng cụ thí nghiệm . C9: (1):thể tích Giới thiệu cách làm . (2): GHĐ Bình 1. Chọn dụng cụ đo xác định GHĐ + ĐCNN. (3):ĐCNN . Ước lượng thể tích nước (lít). (4): Thẳng đứng . Lấy bình chia độ đong nước trước rồi đổ vào bình đến (5):Ngang khi đầy . (6): gần nhất . Tính thể tích ( cm3 ) * Kết luận .Ghi kết quả vào bảng . Để đo thể tích chất lỏng ta có thể dùng bình chia Tương tự bình 2: Đỗ nước từ bình 2 ra bình chia độ nhận định độ , ca đong … thể tích nước chứa trong bình (cm3) 3. Thực hành : _ Chia nhóm học sinh thực hành ghi kết quả vào bảng
  6. 4/.Củng cố : Hoạt động 6 : Vận dụng . _Yêu cầu HS mở sách BT Vật Lý 6 trang 6. Đo thể tích nước trong hai bình . _Làm bài tập 3.1 và 3.2 Bình 1 chứa đầy nước , bình 2 chứa 1 ít nước GV nhận xét bài làm và thống nhất câu trả lời - Gọi HS phát biểu ghi nhớ. - Gọi HS đọc to phần có thể em chưa biết. 5/.Dặn dò : + Hoàn chỉnh các bài tập còn lại +Chuẩn bị : 1 vài hòn sỏi,đinh ốc có dây buột . RÚT KINH NGHIỆM Kiến thức:............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. Phương pháp: ...................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. Tồn tại:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2