intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 6 bài 15: Đòn bẩy

Chia sẻ: Hoàng đình Khang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

273
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bộ sưu tập bao gồm những giáo án bài 15: Đòn bẩy học sinh nhanh chóng nêu được tác dụng của đòn bẩy là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực, nêu được tác dụng này trong các ví dụ thực tế. Biết sử dụng đòn bẩy phù hợp trong những trường hợp thực tế cụ thể và chỉ rõ lợi ích của nó. Quý thầy cô giáo tham khảo để giảng dạy tốt nhất nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 6 bài 15: Đòn bẩy

GIÁO ÁN VẬT LÝ 6

BÀI 15: ĐÒN  BẨY

 

 I.Mục tiêu bài học

1. Kiến thức:

- Nêu được 2 ví dụ về sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống

- Xác định được điểm tựa O và các lực tác dụng lên đòn bẩy.

2. Kĩ năng:   

- Biết sử dụng đòn bẩy trong những công việc thích hợp.

3. Thái độ:    

- Học tập nghiêm túc

II.Chuẩn bị

  - Giáo viên

   + Cả lớp tranh vẽ hình 15.1, 15.2, 15.3, 15.4/sgk

   + Mỗi nhóm 1lực kếcó GHĐ 2N, 1 khối trụ kim loại 2N, 1 giá đỡ

  - Học sinh sgk và vở ghi chép

III.Tiến trình lên lớp

  1.Kiểm tra

 

 

3ph

- Gv: MPN cho ta lợi như thế nào? Cho ví dụ về sử dụng MPN trong cuộc sống.

- Gọi học sinh chữa bài tập 14.1, 14.2/Sbt

- TL MPN có độ dốc càng ít thì càng lợi về lực.

  VD dùng MPN để đưa hàng hoá từ dưới đất lên thùng xe tải

- 1 học sinh lên chữa bài tập, các học sinh còn lại theo dõi nhận xét

  2.Bài mới

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Ghi bảng

 

 

 

 

 

3ph

Đặt vấn đề

- Treo hình 15.1/sgk cho học sinh quan sát và giới thiệu cách dùng đòn bẩy

- Thông báo “trong cuộc sống hằng ngày có rất nhiều dụng cụ làm việc dựa trên nguyên tắc đòn bẩy.Vậy đòn bẩy có cấu tạo như thế nào? Nó cho ta lợi về lực như thế nào?Đó là nội dung chúng ta cần nghiên cứu trong bài học hôm nay.”

 

- Quan sát tranh vẽ và lắng nghe

 

- Ghi bài

Tiết 16   ĐÒN BẨY

Hoạt động 1 Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy

 

 

 

7ph

- Gv: cho học sinh quan sát tranh vẽ hình 15.2 và 15.3 Sgk

- Yêu cầu học sinh đọc phần I Sgk

- Gv: Hãy cho biết các vật được gọi là đòn bẩy đều phải có 3 yếu tố nào?

- Nhận xét

- Gv: có thể dùng đòn bẩy mà thiếu 1 trong 3 yếu tố đó hay không?

- Nhận xét

- Yêu cầu  học sinh đọc và làm C1

- Gọi học sinh trả lời câu hỏi C1

- Nhận xét về 1 số đặc điểm của các đòn bẩy ở hình vẽ

  + hình15.2 điểm đặc lực F1, F2

là O1, O2 nằm về cùng một phía với O

  + hình15.3 đòn bẩy không thẳng

- Yêu cầu  học sinh lấy một số ví dụ về dụng cụ làm việc dựa trên nguyên tắc đòn bẩy và chỉ ra 3 yếu tố của đòn bẩy trên dụng cụ đó.

- Quan sát

- Đọc phần I Sgk

- TL Các vật dược gọi là đòn bẩy có 3 yếu tố

   + điểm tựa

   + điểm tác dụng của lực F1 là O1

   + điểm tác dụng của lực F2 là O2

- Ghi bài

- TL đòn bẩy không thể thiếu 1 trong 3 yếu tố đó

- Đọc và làm C1

- Trả lời câu hỏi C1

- Lắng nghe

- Lấy một số ví dụ

 + kéo cắt giấy

 + xà beng

 + búa nhổ đinh

I.Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy

- Đòn bẩy gồm có 3 yếu tố

   + Điểm tựa O

   + Điểm tác dụng của lực F1 là O1

   + Điểm tác dụng của lực F2  là O2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 2 Tìm hiểu xem đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?

 

 

 

 

20

ph

- Hướng dẫn học sinh rút ra nhận xét ở 3 đòn bẩy thì khoảng cách O1O<O2O và dự đoán xem độ lớn của lực mà người tác dụng lên điểm O2 để nâng vật lên so với trọng lượng vật cần nâng như thế nào?

- Đặt vấn đề khi thay đổi O1O và O2O thì độ lớn của lực F2 thay đổi như thế nào so với trọng lượng F1?

- Phát dụng cụ thí nghiệm cho mỗi nhóm

- Yêu cầu học sinh đọc sgk phần b của mục 2 để biết và nắm vững mục đích thí nghiệm và các bước thực hiện thí nghiệm

- Gv: Muốn F2<F1 thì O1O và O2O phải thoả mãn điều kiện gì?

- Hướng dẫn học sinh thực hiện thí nghiệm

- Yêu cầu  học sinh thực hiện câu C2  và ghi kết quả vào bảng 15.1/sgk

- Trên cơ sở đó yêu cầu  học sinh so sánh F1 và F2

- Yêu cầu  học sinh đọc và làm C3

- Gọi học sinh trả lời câu hỏiC3
- Nhận xét

 

- Suy nghĩ và đưa ra dự đoán

- Lắng nghe

- Nhận dụng cụ thí nghiệm

- Đọc sgk tìm thông tin

- TL để F1.>F2 thì O1O<O2O

- Tiến hành thí nghiệm theo trình tự các bước

- Thực hiện C2 và ghi kết quả vào bảng 15.1

- So sánh F1 và F2

- Hoàn thành C3

- Trả lời câu hỏi C3

- Ghi bài

II.Đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?

  1.Đặt vấn đề

Muốn F­2 < F1 thì OO1và OO2 phải thoả mãn điều kiện gì?

2.Thí nghiệm

 

3.Kết luận

       (C3/ sgk)

- Khi OO2 > OO1 thì F2< F1

Hoạt động 3  Vận dụng

  

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Đòn bẩy. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 15 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 6 - Bài 15: Đòn bẩy

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 6 Bài 16: Ròng rọc

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2