intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý cơ học 8 - CƠ NĂNG ,THẾ NĂNG ,ĐỘNG NĂNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

2.241
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm được ví dụ minh hoạ cho các khái niệm cơ năng ,thế năng ,động năng. -Thấy được một cách định tính,thế năng hấp dẫn của vật phụ thuộc vào độ cao của vật so với mặt đất và động năng của vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc của vật,tìm ví dụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý cơ học 8 - CƠ NĂNG ,THẾ NĂNG ,ĐỘNG NĂNG

  1. CƠ NĂNG ,THẾ NĂNG ,ĐỘNG NĂNG I.Mục tiêu: -Tìm được ví dụ minh hoạ cho các khái niệm cơ năng ,thế năng ,động năng. -Thấy được một cách định tính,thế năng hấp dẫn của vật phụ thuộc vào độ cao của vật so với mặt đất và động năng của vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc của vật,tìm ví dụ. II.Chuẩn bị: -Tranh mô tả TN H16.1a,H16.1 b -Thiết bị mô tả H16.2 :+ gồm lò xo làm bằng thép uốn thành vòng tròn. +1 quả nặng. + sợi dây. -Thiết bị mô tả ở H16.3 SGK. III.Các hoạt động dạy và học. * Hoạt động1: Nêu tình huống học tập 3’ -GV đặt vấn đề như SGK,sau đó yêu cầu HS đọc thông tin phần I. -GV thông báo khái niệm cơ năng: Khi một vật có khả năng thực hiện công cơ học ta nói vật đó có cơ năng. * Hoạt động 2: Hình thành khái niệm thế năng ( 15 phút) THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN
  2. 1. Thế năng hấp dẫn. -GV treo tranh H16.1 a,HS đọc thông tin - HS quan sát và trả lời. nhận biết quả nặng A không sinh công. -GV treo tranh H16.1 b và làm TN,HS - HS quan sát và trả lời C1. quan sát. - Trọng lực ( lực hút của Trái Đất) -GV thông báo cơ năng trong TN này là -Vị trí của vật so với mặt đất. thế năng. -Công thực hiện trong TN này nhờ lực  Kết luận về thế năng: nào? +Vật ở vị trí càng cao so với mặt đất -Thế năng hấp dẫn phụ thuộc yếu tố nào? thì công mà vật có khả năng thực hiện được càng lớn, nghĩa là thế năng của vật càng lớn. +Thế năng được xác định bởi vị trí của vật so với mặt đất gọi là thế năng hấp dẫn. +Khi vật nằm ở trên mặt đất thì thế năng hấp dẫn của vật bằng 0. 2.Thế năng đàn hồi. -GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2. –HS thực hiện thí nghiệm. -GV yêu cầu các nhóm trả lời C2. + Dùng kéo cắt sợi dây.
  3. + Đốt cháy. -Có hiện tượng gì xảy ra đối với miếng gỗ - HS trả lời. khi làm đứt sợi chỉ,điều đó cho ta biết gì?  Kết luận: Thế năng phụ thuộc độ biến dạng đàn hồi gọi là thế năng đàn hồi. * Hoạt động 3: Hình thành khái niệm động năng 15’ 1.Khi nào vật có động năng. -GV yêu cầu các nhóm đọc thông tin bố trí -HS tiến hành thí nghiệm. TN H 16.3 thảo luận trả lời C3,C4. Trả lời C3,C4. -GV yêu cầu HS trả lời phần kết luận. C5/ Sinh công.  Kết luận : Cơ năng của một vật do chuyển động mà có được gọi là động
  4. 2.Động năng của vật phụ thuộc những năng. yếu tố nào? -GV yêu cầu HS thực hiện TN 2,3 theo hướng dẫn -HS tiến hành TN thảo luận và trả lời -GV lưu ý:thế năng và động năng là 2 C6,C7,C8. dạng –HS nêu thí dụ. của cơ năng. VD:Một chiếc máy bay đang bay trên -GV cho HS nêu thí dụ. bầu trời thì chiếc máy bay đó vừa có thế năng và động năng.  Kết luận: Động năng của vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc của vật. * Hoạt động 4: Làm bài tập củng cố khái niệm động năng và thế năng ( 7 phút) 7’ -GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời –HS trả lời C9 C9. + Viên đạn đang bay. + Quả táo đang rơi. -C10/ a. Thế năng. -GV dùng hình vẽ 16.4 tổ chức cho HS b.Động năng.
  5. thảo . c.Thế năng. luận,phân tích hình vẽ trả lời C10. * Hoạt động 5: Củng cố kiến thức -hướng dẫn HS học ở nhà ( 5 phút) -Khi nào nói vật có cơ năng? -Trong trường hợp nào thì cơ năng của vật là thế năng? Trong trường hợp nào thì cơ năng là động năng? -Về nhà làm bài tập 16.1 16.5 SBT. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2