intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 9 - ĐOẠN MẠH NỐI TIẾP

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

139
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Suy luận để xay dựng được công thức tính điện trở tương đương của đọn mạch gồm hi điện trở mắc nối tiếp: Rtđ = R1 + R2 và hệ thức U1/U2 = R1/R2 từ các kiến thức đã học. - Mô tả được cách bố trí thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thứuc suy ra từ lý thuyết. - Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tạp về đọn mạch nối tiếp. 2- Kỹ năng: - Kỹ năng thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện: Vôn kế, ampe...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - ĐOẠN MẠH NỐI TIẾP

  1. ĐOẠN MẠH NỐI TIẾP I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Suy luận để xay dựng được công thức tính điện trở tương đương của đọn mạch gồm hi điện trở mắc nối tiếp: Rtđ = R1 + R2 và hệ thức U1/U2 = R1/R2 từ các kiến thức đã học. - Mô tả được cách bố trí thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thứuc suy ra từ lý thuyết. - Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tạp về đọn mạch nối tiếp. 2- Kỹ năng: - Kỹ năng thực hành sử dụng các dụng cụ đo điện: Vôn kế, ampe kế. - Kỹ năng bố trí, tiến hành lắp ráp thí nghiệm. - Kỹ năng suy luận, lập luận lôgíc 3-Thái độ: - Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản có liên quan trong thực tế. - Yêu thích môn học. II- CHUẨN BỊ:
  2. 1- Đối với Giáo viên: - Mắc mạch điện theo sơ đồ hình 4.2 (trang 12-sgk) 2- Đối với Học sinh: - 3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị là: 6Ω, 10Ω, 16Ω. - 1 ampe kế có GHĐ là 3A và ĐCNN là 0,1A. - 1 vôn kế có GHĐ là 15V và có ĐCNN là 0,5V. - 1 bộ nguồn điện AC\DC. - 1 công tắc. - 7 đoạn dây dẫn. III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – tổ chức tình huống học tập < 5 phút > - Gv đặt một số câu hỏi sau: - Hs chuẩn bị kiến thức để trả lời + Phát biểu và viết biểu thức của câu hỏi của Gv. định luật Ôm? + Hs phát biểu định luật Ôm. + Chữa bài tập 2.1 (SBT). + Hs chữa bài tập 2.1 (SBT).
  3. - Yêu cầu Hs khác nhận xét, bổ - Hs chú ý lắng nghe, nêu nhận sung (nếu cần). Gv chốt lại vấn xét cau trả lời của bạn. đề, ghi điểm cho Hs. - Hs suy nghĩ về tình huống đưa - ĐVĐ: Như các em đã học ở bài ra của Gv. trước: Với một diện trở cho trước xác định, một hiệu điện thế xác định thì ta có một giá trị cường độ dòng điện chạy qua nó là xác định. Liệu có thể thay thế hai điện trở mắc nối tiếp bằng một điện trở để dòng điện chạy qua mạch là không thay đổi không? Bài học hôm nay sẽ giúp các em có thể tìm được câu trả lời cho câu hỏi đó. Hoạt động 2: Ôn lại kiến thức có liên quan đến bài mới < 8 phút > I- Cường độ dòng điện và hiệu điện
  4. thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp: 1- Nhớ lại kến thứuc lớp 7: - Yêu cầu một số Hs trả lời câu - Hs lắng nghe, suy nghĩ câu hỏi của hỏi: Trong một mạch gồm Gv. Một số Hs trả lời câu hỏi của Gv. hai bóng đèn mắc nối tiếp, cường độ dòng điện chạy qua mỗi đèn có mối quan hệ như - Các Hs khác tham gia nhận xét thế nào với cường độ dòng câu trả lời củ bạn. điện mạch chính? - Hs lưu ý đến những vấn đề - Yêu cầu các Hs khác nhận xét được chốt lại từ Gv. câu trả lời của bạn. - Hs lắng nghe, suy nghi câu hỏi - Gv: chốt lại vấn đề cần nắm của Gv lại. - Yêu cầu một số Hs trả lời câu hỏi: Hiệu điện thế giữa hai - Các Hs khác tham gia nhận xét đầu đoạn mạch liên hệ như câu trả lời củ bạn. thế nào với hiệu điện thếgiữa - Hs lưu ý đến những vấn đề hai đầu mỗi bóng đèn? được chốt lại từ Gv. - Yêu cầu các Hs khác nhận xét - Ghi một số thông tin quan
  5. câu trả lời của bạn. trọng vào vở - Gv: chốt lại vấn đề cần nắm lại. - Gv ghi tóm lược vài thông tin 2-Đoạn mạch gầm hai điện trở quan trọng lên bảng: mắc nối tiếp: I1 = I2 = I - Cá nhân giải quyết C1. (1) - Một số Hs trả lời C1. U1 + U2 = U - Hs thu thập thông tin mới từ Gv. (2) - Hs trả lời câu hỏi của Gv. - Yêu cầu cá nhân Hs giải quyết trả lời C1. - Hs hoạt động cá nhân hoàn - Yêu cầu một số Hs trả lời C1. thành C2. - Gv thông báo: hệ thức (1), (2) vẫn đúng đối với đoạn mạch - Một Hs lên bảng trình bày bài gồm hai điện trở mắc nối tiếp. làm của mình. - Gọi Hs nêu mối quan hệ giữa U,I trong đoạn mạch gồm điện trở R1 nt R2. - Hs hoàn thành câu C2 vào vở
  6. - Yêu cầu cá nhân hoàn thành sau khi đã chuẩn kiến thức. Có C2. Gv quan sát Hs làm bài, thể làm như sau: gợi ý (nếu cần). I1 = U1/R1  U1 = I1.R1 (*) - Yêu cầu 1 Hs lên bảng trình I2 = U2/R2  U2 = I2.R2 (**) bày câu C2 và có thể kết hợp I1 = I2 với phần vân dụng cuối bài để Lấy (*) chia cho (**) vế theo vế, đánh giá, ghi điểm cho Hs. ta được: - Gv: kiểm tra phần trình bày U1/U2 = R1/R2 (3) của Hs dưới lớp. Hoạt động 3: Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp < 25 phút > II- Điện trở tương đương của đoạn mạch mắc - Gv thông báo khái niệm điện nối tiếp: trở tương đương. 1- Điện trở tương đương: - Hs tiếp nhận thông tin mới từ Gv, Hs hoàng thành vở ghi: Diện trở tương đương ( Rtđ)
  7. của một đoạn mạch là điện trở có thể thay thế cho đoạn mạch này, sao cho với cùng hiệu điện thế thì cường độ dòng - Yêu cầu cá nhân Hs triển khai điện qua đoạn mạch vẫn có giá C3. Gv có thể hướng dẫn (nếu trị như trước. cần). 2- Công thức tính điện trở tương - Có thể lây tinh thần xung đương của đoạn mạch gồm hai phong giải quyết câu hỏi này, điện trở mắc nối tiếp: yêu cầu Hs khác nhận xét. - Hs hoàn thành câu C3. - Hs lên bảng hoặc đứng tại chổ - Nếu Hs làm đúng Gv ghi điểm hoàn thành C3, Hs khác nhận cho Hs. xét, bổ sung câu trả lời cho bạn của mình(nếu cần). - Hs lưu ý đến nhận xét, nhắc nhở, đánh giá của Gv. Để hoàn thành vở ghi hoàn thiện hơn. Có thể làm như sau:
  8. UAB = U1 + U2  IAB.Rtđ = I1.R1 + I2.R2  Chuyển ý: Công thức (4) đã mà IAB = I1 = I2 chứng minh bằng lý thuyết.  Rtđ = R1 + R2 (4) Để khẳng định công thức này chúng ta tiến hành thí nghiệm kiểm tra. 3- Thí nghiệm kiểm tra: - Yêu cầu Hs đọc thông tin sgk - Hs đọc thông tin sgk, tiên hành thí (trang 12), yêu cầu hs tiến nghiệm theo yêu cầu. hành thí nghiệm. - Hướng dẫn Hs tiến hành thí - Hs làm thí nghiệm theo hướng nghiệm kiểm tra hệ thức (4). dẫn của Gv (nếu cần). (nếu cần) 4.Kết luận: - Hs rút ra kết luận từ kết quả thí nghiệm. Hoàn thành vở ghi sau - Yêu cầu Hs đưa ra kết luận từ khi đã chuẩn kiến thức. kết quả thí ngiệm có được. Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp có điện trở tương đương bằng tổng các điện trở thành
  9. phần: Rtđ = R1 + R2 - Hs tiếp nhận thông tin mới. Hs - Gv thông báo: các thiết bị lưu ý đến những thông báo của điện có thể mắc nối tiếp với Gv và ghi vở. nhau khi chúng chịu được cùng một cường độ dòng điện. - Gv thông báo: khái niệm giá trị cường độ định mức. Hoạt động 4: Củng cố – Vận dụng - Hướng dẫn về nhà < 7 phút > III- Vận dụng: 1- Vận dụng – củng cố: - Yêu cầu cá nhân Hs hoàn - Cá nhân Hs quan sát, suy nghĩ thành C4. hoàn thành C4. - Gọi Hs trả lời C4. Gv làm Thí - Hs trả lời C4. nghiệm kiểm tra câu trả lời của Hs. - Hs tiếp nhận thông tin mở rộng
  10. - Gv mở rộng kiến thức: chỉ cần từ Gv. một công tắc điều khiển mạch nối tiếp. - Hs tính toán, hoàn thành C5. - Yêu cầu Hs hoàn thành C5. - Hs tiếp nhận thông tin mở rộng - Từ kết quả C5, Gv mở rộng: từ Gv. Điện trở tương đương của Đoạn mạch gòm 3 điện trở mắc nối tiếp bằng các tổng 3 điện trở thành phần.  Trong đoạn mạch gồm n điện trở R giống nhau mắc nối tiếp thì điện trở tương đương bằng n.R. - Lưu ý đến những nhắc nhở, - Yêu cầu Hs yếu đọc lại phần dặn dò của Gv. ghi nhớ cuối bài. 2-Hướng dẫn về nhà: - Học bài và làm bài tập bài 4 (SBT). - Ôn lại kiến thức về mạch mắc song song đã học ở lớp 7.
  11. Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH bài dạy tổ trưởng tổ chuyên môn --------------------------  --------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2