intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 9 - LỰC ĐIỆN TỪ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

201
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Mô tả được thí nghiệmchứng tỏ tác ụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường. - Vận dụng đựoc quy tắc bàn tay trái biểu diễn lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng dặt vuông góc với đường sức từ, jhi biết chiều đường sức từ, khi biết chiều đường sức từ và chiều của dòng điện. 2- Kỹ năng: - Mắc mạch diện theo sơ đồ, sử dụng các biến trở và các ụng cụ điện. - Vẽ và xác định chiều đường...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - LỰC ĐIỆN TỪ

  1. LỰC ĐIỆN TỪ I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Mô tả được thí nghiệmchứng tỏ tác ụng của lực điện từ lên đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường. - Vận dụng đựoc quy tắc bàn tay trái biểu diễn lực từ tác dụng lên dòng điện thẳng dặt vuông góc với đường sức từ, jhi biết chiều đường sức từ, khi biết chiều đường sức từ và chiều của dòng điện. 2- Kỹ năng: - Mắc mạch diện theo sơ đồ, sử dụng các biến trở và các ụng cụ điện. - Vẽ và xác định chiều đường sức từ cảu nam châm. 3- Thái độ: - Thực hiện an toàn điện. - Yêu thích môn học, trung thực, có ý thức thu thập thông tin, khéo léo trong thao tác thí nghiệm. - Thấy được vai trò to lớn của Vật lý học. II- CHUẨN BỊ: * Đối với mỗi nhóm: - 01 nam châm chữ U; 01 bộ nguồn AC\DC.
  2. - 01 đoạn dây dẫn thẳng AB bằng đồng. - 01 biến trở loại 20Ω - 2A; 01 công tắc; 01 giá thí nghiệm. - 01 ampe kế có GHĐ 1,5A và có ĐCNN là 0,02A. * Đối với cả lớp: Hình 27.1 và 27.2 phóng to. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập < 7 phút > - Gv gọi 01 học sinh lên bảng: - Hs lên bảng trả lời câu hỏi. Nêu thí nghiệm Ơ-Xtét chứng tỏ dòng diện có tác dụng từ. - ĐVĐ: Dòng điện có tác dụng từ lên kim namacham đặt gần nó, vậy ngược lại nam châm có - Hs nêu dự đoán. tác dụng lực từ lên dòng điện hay không? - Yêu cầu Hs nêu dự đoán. - Để trả lời câu hỏi nay, mời các
  3. em chúng ta cùng nghiên cứu sang bài học hôm nay. Hoạt động 2: Thí nghiệm về tác dụng cảu từ trường lên dây dẫn có dòng điện < 12 phút > I- Tác dụng từ của từ trường lên dây dẫn có dòng điện: - Gv Yêu cầu Hs nghiên cứu thí 1- Thí nghiệm: nghiệm 27.1(SGK). - Hs nghiên cuáu thí nghiệm 27.1 - Gv: treo hình 27.1, yêu cầu Hs SGK nêu tên các dụng cụ thí nghiệm - Hs nêu dụng cụ thí nghiệm cần thiết. - Gv giao dụng cụ thí nghiệm - Đại diện các nhóm lên nhận dụng cho các nhóm, yêu cầu Hs làm cụ thí nghiệm, thực hành theo yêu thí nghiệm. Yêu cầu Hs lưu ý cầu. không để dây dẫn chạm vào nam châm. - Hs trả lời câu C1, hoàn thành vở ghi sau khi đã chuẩn kiến thức. - Gọi Hs lên trả lời C1, so sánh 2: Kết luận: Từ trường tác dụng với dự đoán ban đầu để rút ra lực lên đoạn dây dẫn AB có dòng
  4. kết luận. điện chạy qua đặt trong từ trường. - Gv: thông báo khái niệm lực Lực đó gọi là lực điện từ. điện từ, yêu cầu hs tự hoàn thành vở ghi. Hoạt động 3: Tìm hiểu chiều của lực điện từ < 18 phút > II Chiều của lực điện từ, quy tắc bàn tay trái: - Từ kết quả thí nghiệm trên ta 1- Chiều của lực điện từ phụ thuộc thấy: dây dẫn AB bị hút hoặc bị vào những yếu tố nào?: đẩy ra ngoài 2 cực của nam châm. - Hs dự đoán câu trả lời từ câu Theo các em chiều của lực điện từ hỏi cảu Gv phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Gv: hướng dẫn Hs cách tiến hành thí nghiệm kiểm tra và sửa - Hs làm thí nghiệm dưới sự chữa bổ sung nếu cần. chỉ đạo của Gv. - Yêu cầu hs làm thí nghiệm 1: - Hs tìm hiểu ứng dụng của rơ kiểm tra sự phụ thuộc của chiều le điện. lực điện từ vào chiều dòng điện. - Tương tự làm thí nghiệm 2: khảo
  5. sát sự phụ thuộc của chiều lực điện từ vào chiều của đường sức từ. - Gv: qua 2 thí nghiệm, chúng ta - Hs rút ra kết luận, trả lời C1.. rút ra được kết luận gì? - Yêu cầu Hs hoàn thành kết - Hs hoàn thành kết luận vào vở luận vào vở. ghi. 2. Quy tắc bàn tay trái: - Yêu cầu Hs đọc mục thông báo ở - Cá nhân Hs tìm hiểu quy tăc bàn mục 2_ Quy tắc bàn tay trái. tay trái ở SGK. - Gv: treo hình 27.2 lên bảng, yêu cầu Hs kết hợp hình vẽ để hiểu rõ hơn - Hs theo dõi hưỡng dẫn của Gv để quy tắc bàn tay trái. ghi nớ quy tắc. Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà < 8 phút> III-Vận dụng: - Gọi hs trả lời câu hỏi: chiều - Hs trả lời câu hỏi của Gv. của lực điện từ phụ thuộc vào
  6. yếi tố nào? Nêu quy tắc bàn tay trái? - Gv hỏi: nếu đồng thời đổi chiều dòng điện qua dây dẫn - Cá nhân tham gia thảo luận, và chiều đường sức từ thì lực hoàn thành C2, C3, C4. hs điện tù có thay đổi không? nắm các bước áp dụng quy tắc Làm thí nghiệm kiểm tra. này. - Hướng dẫn Hs vạn dụng giải quyết câu C2, C3, C4. gv lưu ý - Hs đọc phần “Có thể em cho học sinh tuần tự các bước chưa biết” trong khi áp dụng quy tắc này. - Hs lưư ý đến những dặn dò - Yêu cầu Hs đọc phần “Có thể của Gv. em chưa biết” - Học bài và làm bài tập bài 27 (SBT).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2