intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Về một phương pháp tiếp cận nghiên cứu tội phạm vị thành niên

Chia sẻ: Bautroibinhyen17 Bautroibinhyen17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

96
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp luận nghiên cứu tội phạm vị thành niên nhằm xây dưng một con đường nghiên cứu để giải quyết một cách hệ thống vấn đề TPVTN, nói cách khác xây dựng phương pháp luận thành một công trình khoa học nghiên cứu giúp cho việc nghiên cứu tội phạm vị thành niên được tiến hành một cách khoa học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Về một phương pháp tiếp cận nghiên cứu tội phạm vị thành niên

Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br /> <br /> VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN NGHIÊN CỨU TỘI<br /> PHẠM VỊ THÀNH NIÊN<br /> PGS. TS. Nguyễn Minh Xuân<br /> Trường Đại học Thăng Long<br /> Tóm tắt: Tội phạm vị thành niên (TPVTN) hiện đang là nỗi nhức nhối trong lòng xã<br /> hội Việt Nam đương đại. Phải chăng với các nhận định có sự gia tăng về số lượng, chủng<br /> loại, phạm vi và mức độ phức tạp của các bản án trong thời gian gần đây có nguyên nhân sâu<br /> sa bởi chúng ta chưa có cách tiếp cận đúng để có thể bài trừ hoặc hạn chế tới mức tối đa<br /> nguy cơ và hậu quả của vấn đề này? Phương pháp luận nghiên cứu tội phạm vị thành niên<br /> nhằm xây dưng một con đường nghiên cứu để giải quyết một cách hệ thống vấn đề TPVTN,<br /> nói cách khác xây dựng phương pháp luận thành một công trình khoa học nghiên cứu giúp<br /> cho việc nghiên cứu tội phạm vị thành niên được tiến hành một cách khoa học. Nhà nghiên<br /> cứu cần phải biết phương pháp luận đế có thể thiết kế quá trình nghiên cứu, biết lựa chọn<br /> phương pháp nào để giải quyết vấn đề gì. Các phương pháp cụ thế là các bộ phận cấu thành<br /> của phương pháp luận. Phương pháp luận nghiên cứu cũng giúp nhà nghiên cứu tự tin trong<br /> việc đánh giá và sử dụng các kết quả nghiên cứu để các chủ thể ra quyết định tốt hơn. Có thể<br /> có nhiều cách tiếp cận khác nhau trong giải quyết một vấn đề xã hội. Ta có thể nhận thấy hiệu<br /> quả của cách tư duy (cơ sở lý luận) và giải pháp khi sắp xếp chúng theo mối quan tâm khác<br /> nhau về định lượng hay định tính; theo vị trí trình tự xét với cấp độ ưu tiên của các khái niệm,<br /> lĩnh vực.<br /> 1. Xây dựng phương pháp luận nghiên cứu tội phạm vị thành niên<br /> Với các mức độ ưu tiên thấp dần của các lĩnh vực nghiên cứu ta sẽ thu được các cấu<br /> trúc mô hình khác nhau và từ đó cũng sẽ có các giải pháp khác nhau về cấu trúc các bộ luật,<br /> công cụ, phương tiện, hệ thống chính trị… để đối diện và xử lý vấn đề TPVTN, nghĩa là ta sẽ<br /> có các đáp số khác nhau từ thượng tầng kiến trúc đến hạ tầng cơ sở của cấu trúc xã hội nhằm<br /> động viên tiềm lực của nó xây dựng và củng cố môi trường cần thiết đủ mạnh để ngăn ngừa<br /> và hạn chế “nỗi đau thời đại” này.<br /> Trong nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy có nhiều ỷ nghĩa khác nhau được khai triển<br /> khi nghiên cứu luận thuyết sinh thái học về tội phạm, ví như trên thế giới có nhiều khu vực<br /> nóng hoặc thích hợp cho việc phát triển tội phạm - nơi các hành vi lệch chuẩn phát triển<br /> mạnh, bỏ qua các yếu tố về chính trị (như trường phái Chicago), yếu tố cá nhân có vai trò chủ<br /> đạo tác động hành vi tội phạm (hành vi mà pháp luật không cho phép hay chủ thể không làm<br /> những điều mà pháp luật bắt làm..). Vấn đề đặt ra ở đây là luận thuyết sinh thái học được<br /> nghiên cứu bắt nguồn từ bản chất, hình thái của cấu trúc mang thông tin di truyền (ADN).<br /> Dựa trên cấu trúc đó ta có thể xây dựng một phương pháp tiếp cận nghiên cứu hay chính là<br /> xây dựng con đường nghiên cứu (phương pháp luận NCKH) tội phạm vị thành niên.<br /> <br /> Trường Đại học Thăng Long<br /> <br /> 354<br /> <br /> Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br /> <br /> Cấu trúc mang thông tin di truyền (ADN)<br /> Nếu theo quan điểm sinh học nhìn nhận vấn đề, phương pháp nhận dạng sinh học lấy<br /> cấu trúc chuỗi AND làm nền tảng nhận dạng và tạo ra cách tiếp cận nghiên cứu TP VTN theo<br /> các loại hình cấu trúc như sau:<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP LUẬN THỨ NHẤT<br /> (có tính tuần tự ưu tiên các yếu tố)<br /> CẤU TRÚC I<br /> <br /> CẤU TRÚC II<br /> <br /> CẤU TRÚC III<br /> <br /> …<br /> <br /> Cơ sở<br /> pháp lý<br /> <br /> Cơ sở Giáo<br /> dục học<br /> <br /> Cơ sở Giáo<br /> dục học<br /> Cơ sở Tôn<br /> giáo<br /> <br /> Cơ sở<br /> pháp lý<br /> <br /> Cơ sở Giáo<br /> dục học<br /> <br /> Cơ sở Tôn<br /> giáo<br /> Cơ sở Tâm lý<br /> học<br /> <br /> Cơ sở Tôn<br /> giáo<br /> <br /> Cơ sở Văn<br /> hóa<br /> <br /> Cơ sở Văn<br /> hóa<br /> Cơ sở Dân tộc<br /> học<br /> <br /> Cơ sở Sinh thái<br /> học<br /> <br /> Cơ sở Dân tộc<br /> học<br /> Cơ sở Sinh thái<br /> học<br /> <br /> Cơ sở Xã hội<br /> học<br /> <br /> Cơ sở Xã hội<br /> học<br /> <br /> Cơ sở Xã hội<br /> học<br /> <br /> Cơ sở Tâm lý<br /> học<br /> Cơ sở Văn<br /> hóa<br /> Cơ sở Dân tộc<br /> học<br /> <br /> Đối tượng Vị thành<br /> niên<br /> <br /> Trường Đại học Thăng Long<br /> <br /> Đối tượng Vị thành<br /> niên<br /> <br /> Cơ sở Tâm lý<br /> học<br /> <br /> Cơ sở<br /> pháp lý<br /> <br /> Cơ sở Sinh thái<br /> học<br /> <br /> Đối tượng Vị thành<br /> niên<br /> <br /> 355<br /> <br /> Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP LUẬN THỨ HAI<br /> Mặt khác ta có thể xét “chuỗi AND” trên theo quan điểm song song với các cấu trúc<br /> có tính tác động đồng thời lên đối tượng Vị thành niên như sau:<br /> <br /> Cơ sở pháp<br /> lý<br /> Cơ sở Giáo dục<br /> học<br /> Cơ sở Tôn<br /> giáo<br /> Cơ sở Tâm lý học<br /> <br /> Đối<br /> tượng<br /> Vị<br /> Thành<br /> <br /> Cơ sở Văn<br /> hóa<br /> <br /> niên<br /> <br /> Cơ sở Dân tộc<br /> học<br /> Cơ sở Sinh thái<br /> học<br /> Cơ sở Xã hội học<br /> <br /> Trường Đại học Thăng Long<br /> <br /> 356<br /> <br /> Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br /> <br /> Theo phương pháp luận này cấu trúc xã hội cần có nhiều thành phần và nhân lực với<br /> chức năng riêng rẽ và sự quan tâm độc lập tới đối tượng VTN một cách chặt chẽ và mọi lúc<br /> mọi nơi. Một cấu trúc xã hội như vậy là lý tưởng cho hình thái xã hội chưa từng có trong lịch<br /> sử loài người.<br /> PHƯƠNG PHÁP LUẬN THỨ BA: MÔ HÌNH KẾT HỢP<br /> Cơ sở Xã hội học<br /> <br /> Cơ sở Sinh thái<br /> học<br /> <br /> Cơ sở Dân tộc<br /> học<br /> <br /> Đối<br /> tượng<br /> <br /> Cơ sở Văn<br /> hóa<br /> <br /> Cơ sở Tôn<br /> giáo<br /> <br /> Vị<br /> Thành<br /> <br /> Cơ sở pháp<br /> lý<br /> <br /> Cơ sở Giáo dục<br /> học<br /> <br /> Cơ sở Tâm lý học<br /> <br /> niên<br /> <br /> Trong phương pháp luận này 5 yếu tố đầu tiên tác động đồng thời lên đầu vào của cơ<br /> sở pháp lý (lấy làm cơ sở quan trọng bậc nhất), sau đó đưa các dữ liệu sau khi xử lý, điều<br /> chỉnh, triển khai cho các điều kiện cụ thể giáo dục học và tâm lý học để trở thành một bộ<br /> công cụ sắc bén tác động vào đối tượng VTN. Có thể nói đây là PPL nghiên cứu vấn đề tội<br /> phạm vị thành niên chủ yếu của nhiều xu hướng trong khoa học gian đoạn hiện nay.<br /> Có thể nói bộ công cụ này khá đơn giản mà hiệu quả lại cao và tác động trực tiếp vào<br /> đối tượng vị thành niên (ĐT VTN). Lý do thành công của PPL này là chỗ nào có thể đơn giản<br /> được thì được làm tinh giản ở đầu vào trong cơ sở pháp lý. Tại đây nó được mổ xẻ, phân tích,<br /> chế biến thành luật, sau đó<br /> nó được điều chỉnh áp dụng vào các điều kiện cụ thể của nền giáo dục từng quốc gia theo lứa<br /> tuổi, tiếp theo là tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học tội phạm.<br /> Như vậy, thực chất của việc phân chia, lựa chọn “chuỗi AND” này chính là ta đã xây<br /> dựng con đường nghiên cứu khoa học (PPL NCKH).<br /> Để hoàn thiện con đường nghiên cứu đó ta cần có các luận chứng, luận điểm để thực<br /> hiện các thao tác tư duy và chứng minh cho các giả thiết mà ta đặt ra để thể hiện tính mới, tính<br /> tiên phong, mở đường cho khoa học của nghiên cứu này.<br /> 2. Xây dựng luận điểm, luận cứ theo phương pháp luận chủ đạo<br /> 2.1. Xây dựng luận điểm: là các điều khoản cần được chứng minh trong một trình tự<br /> thao tác tư duy. Trong thao tác này cần chú ý:<br /> - Câu hỏi đặt ra ở nơi xuất hiện mâu thuẫn giữa lý thuyết đang tồn tại với thực tế mớI<br /> phát sinh;<br /> - Vấn đề khoa học = Vấn đề nghiên cứu = Câu hỏi nghiên cứu.<br /> Luôn tồn tại 2 lớp vấn đề khoa học: Lớp vấn đề (câu hỏi) về bản chất sự vật cần làm<br /> sáng tỏ và lớp vấn đề về phương pháp chứng minh bản chất sự vật.<br /> - Giả thuyết nghiên cứu: Giả thiết = Điều kiện giả định của nghiên cứu. Khái niệm: Câu trả lời sơ bộ vào câu hỏi nghiên cứu hoặc là nhận định sơ bộ (kết luận giả định) ... về<br /> bản chất sự vật. Bản chất logic của giả thuyết nghiên cứu: một phán đoán cần chứng minh về<br /> bản chất sự vật (ở đây là ĐT VTN).<br /> Trường Đại học Thăng Long<br /> <br /> 357<br /> <br /> Kỷ yếu công trình khoa học 2014 – Phần II<br /> <br /> Sự kiện<br /> <br /> Mâu thuẫn<br /> Vấn đề khoa học<br /> Câu hỏi<br /> <br /> Câu trả lời sơ bộ<br /> <br /> Giả thuyết<br /> Khoa học<br /> <br /> Luận điểm khoa học<br /> Ở đây có thể viện dẫn một số dữ liệu để hình thành luận điểm về TP VTN (có đặc<br /> trưng trong thao tác tư duy) như:<br /> Tuổi thành niên: trên 16 đến dưới 18 tuổi; Tuổi trên 14 đến dưới 16 tuổi: Vị thành<br /> niên. Trong khi trẻ em là dưới 16 tuổi, Tuổi thanh niên 16 – 32.<br /> Một số nhà nghiên cứu đưa ra Tuổi trên 12 đến dưới 18 tuổi: là Vị thành niên. Đây là<br /> vấn đề luật pháp trong điều kiện hiên nay đưa ra đang còn có những vấn đề trùng lặp, có kẽ<br /> hở hoặc chưa rõ về định nghĩa nên khi áp dụng còn gặp khó khăn. Tương tự như vậy khi định<br /> nghĩa thanh niên từ 18 đến 30 tuổi, hay tuổi thiếu nhi từ 8 đến 14 tuổi..Việc khoanh vùng lứa<br /> tuổi này cần đi theo các đặc trưng về giáo dục và tâm sinh lý của các đổi tượng thì việc vận<br /> dụng mới phù hợp.<br /> Luận điểm tội phạm có những thể hiện mới là do diện mạo TP VTN ngày càng đa dạng,<br /> TP VTN có quan hệ đa chiều với bạo lực gia đình, phát triển xã hội và đô thị hóa..<br /> 2.2 Luận cứ (luận chứng) là các luận điểm đã được chứng minh, hoặc phán đoán đã<br /> được chứng minh, được sử dụng làm bằng chứng để chứng minh giả thuyết. Có 2 loại luận cứ:<br /> 2.2.1 Luận cứ lý thuyết = Cơ sở lý luận về tội phạm vị thành niên:<br /> Các khái niệm / phạm trù / quy luật về đối tượng VTN.<br /> Tìm kiếm luận cứ lý thuyết: Luận cứ lý thuyết = Cơ sở lý luận.<br /> - Bộ phận hợp thành cơ sở lý thuyết (lý luận) tội phạm vị thành niên:<br /> + Các khái niệm TP VTN;<br /> + Các phạm trù TP VTN;<br /> + Các mối liên hệ TP VTN.<br /> - Nghiên cứu tài liệu về các thành tựu lý thuyết của đồng nghiệp.<br /> Trường Đại học Thăng Long<br /> <br /> 358<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2